Dẫn chứng về sự tự tin Ví dụ về sự tự tin trong cuộc sống

Dẫn chứng về sự tự tin tổng hợp những ví dụ, những tấm gương tiêu biểu, đặc sắc nhất trong cuộc sống, văn học, xã hội, học tập về sự tự tin, để các em lồng ghép vào bài văn Nghị luận về sự tự tin của mình.

Sự tự tin

Qua đó, giúp bài văn nghị luận thêm thuyết phục, lập luận chặt chẽ, đạt điểm cao. Chính vì thế việc đưa dẫn chứng rất cần thiết cho bài làm văn nghị luận. Mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm nhiều dẫn chứng về sự tự tin:

Ví dụ về sự tự tin

  • Mạnh dạn nêu ý kiến của mình trong một buổi họp.
  • Tự tin hùng biện về ý kiến của mình trước một cuộc họp hoặc một hội nghị.
  • Không lay động trước những ý kiến ngoài lề mà hoang mang với quyết định của mình.

Dẫn chứng về sự tự tin - Mẫu 1

Một trong những điều cần thiết nhất làm nên thành công của mỗi con người là sự tự tin. Tự tin khác với tự cao về bản thân hay tỏ ra kiêu căng với những người khác. Tự tin là ý thức được những giá trị và vẻ đẹp của bạn thân, từ đó không ngừng nỗ lực phát huy thế mạnh, sẵn sàng và thoải mái thể hiện bản thân mình, cống hiến tài năng của chính mình. Sự tự tin sẽ làm nên phong cách của mỗi con người, tạo cho người khác sự tin tưởng, những người tự tin thường là những người ý thức được khả năng của mình và dám khẳng định năng lực đó, sự tự tin sẽ làm chúng ta biết tận dụng cơ hội và thời cơ nhiều hơn, từ đó đạt được những thành công trên con đường của mình, không những thế còn trở thành tấm gương đối với những người khác.

Một trong những người mà tôi vô cùng ngưỡng mộ về sự tự tin là hoa hậu hoàn vũ Hen Niê. Là người dân tộc Ê đê, khoảng thời gian đầu khi mới đăng cai, Hen Niê nhận được không ít những nhận xét và định kiến trái chiều với làn da nâu, mái tóc ngắn và thân hình gầy của cô. Đáp trả lại những ánh mắt dị nghị đó, Hen Niê luôn tự tin vào bản thân, làm việc chăm chỉ và cống hiến hết mình. Cô chăm chỉ lắng nghe và học tập từ những lời góp ý thậm chí chê bai của mọi người để hoàn thiện bản thân, từ một cô gái dân tộc thiểu số nói không sõi tiếng Kinh, đi làm giúp việc cho một nhà ở thành phố, Hen Niê đã tự tin bước lên đỉnh cao của chính mình. Cô luôn tự hào mình là người dân tộc Ê đê và mang một nét đẹp khỏe khoắn hiếm người phụ nữ nào có được. Là người nổi tiếng, Hen Niê không đánh mất đi sự giản dị và lối sống phóng khoáng của mình. Mới đây, cô đã đạt thành tích xuất sắc khi lọt vào top 5 hoa hậu hoàn vũ thế giới. Mọi định kiến về Hen Niê đều phải thay đổi, cô đã cho thấy mình tự tin và bản lĩnh như thế nào, thành công của Hen Niê là một thành tích đáng tự hào của cô và cả Việt Nam nói chung. Sự tin khẳng định giá trị của bản thân của cô là điều mà hiếm ai trong hoàn cảnh đó có thể làm được.

Dẫn chứng về sự tự tin - Mẫu 2

Thành công đối với mỗi người rất cần nhiều yếu tố, một trong những yếu tố quan trọng chính là sự tự tin. Vậy tự tin là gì và tại sao nó lại quan trọng đến thế? Tự tin là sự tin tưởng vào khả năng, giá trị và sức mạnh của bản thân mình. Người mang trong mình phẩm chất này sẽ có được một nền tảng tâm lí vững vàng, dễ dàng trả lời được các câu hỏi như: “Tôi là ai? Tôi muốn gì? Tôi có thể làm gì để biến ước mơ thành hiện thực?” Đồng thời, trên đường đời với vô số chông gai, họ luôn giữ được sự bình tĩnh, can trường trước mọi biến cố, dễ dàng thuyết phục và dành được niềm tin từ người đối diện. Người tự tin bao giờ cũng bản lĩnh, kiên cường và không dễ bị khuất phục trước khó khăn thử thách. Trước đám đông ồn ào họ tự tin đứng ra thuyết phục, trước đường đi khó – họ tự tin và bình tĩnh vượt qua. Sự tự tin cũng như ý chí, nghị lực hay lòng dũng cảm, nó chính là thước đó của con người và cũng là kim chỉ Nam để con người vươn tới thành công. Bởi vậy, Walt Disney – người từ một cậu bé nghèo không có cả tiền mua giấy vẽ vươn lên thành ông chủ của tập đoàn sản xuất phim hoạt hình lớn nhất thế giới – đã coi tự tin là một trong bốn điều làm nên cuộc đời mình. Quan trọng là vậy nhưng không phải ai cũng tạo được cho mình sự tự tin đúng nghĩa. Một số quá nhút nhát, không đủ can đảm để trình bày ý kiến cá nhân trong khi số khác lại kiêu căng, ngạo mạn, tự phụ về khả năng của mình, chính vì vậy họ rất khó thành công trong cuộc sống. Hiểu được sự quan trọng của tự tin mỗi chúng ta cần nghiêm túc học tập, rèn luyện để có thể thoát ra khỏi lớp vỏ tự ti, nhút nhát, mạnh mẽ đứng dậy và thể hiện bản thân mình với thế giới. Bởi đúng như Helen Keller từng nói: “Bạn chẳng thể làm được điều gì mà thiếu đi sự tự tin.”

Dẫn chứng về sự tự tin - Mẫu 3

Mark Twain - nhà văn người Mỹ đã từng nói rằng: “Để thành công trong cuộc sống, bạn cần hai thứ: sự ngu dốt và lòng tự tin”. Quả thật, sự tự tin đóng vai trò quan trọng trong đời sống của mỗi con người.

Đầu tiên, cần hiểu được tự tin là sự tin tưởng vào bản thân, nhận thức được giá trị cũng như tầm quan trọng của chính mình. Dù cho có gặp phải những khó khăn hay thất bại, cũng đều bước tiếp với niềm tin “Tôi có thể làm được!”. Tuy nhiên, tự tin không đồng nghĩa với tự kiêu (lòng tin mù quáng vào bản thân, cho dù có những điều bản thân chưa thực sự tốt). Và tự tin cũng khác với tự ti (không tin tưởng vào bản thân, tự hạ thấp chính giá trị của mình).

Một người luôn tự tin vào bản thân sẽ không ngần ngại dấn thân vào những thử thách. Họ sẽ tìm cách để vượt qua khó khăn thay vì trốn tránh và bỏ cuộc. Họ luôn nói “có thể” thay vì “không thể”. Tự tin trong học tập hay trong công việc là yếu tố dẫn đầu giúp con người đạt được thành công. Nhờ có sự tự tin, chúng ta thêm vững tin vào cuộc sống hơn, thêm yêu đời hơn. Khi có được sự tự tin, bạn có thể kiên trì theo đuổi mục tiêu mà không cảm thấy sợ hãi hay nản chí.

Có biết bao tấm gương thành công trong cuộc sống nhờ có được sự tự tin vào bản thân. Nick Vujicic - chàng trai người Australia, từ khí sinh ra đã bị khuyết tật không có được đôi bàn chân, bàn tay như con người bình thường. Nhưng bằng nghị lực phi thường cũng như sự tin tự vào bản thân để vượt qua khiếm khuyết về ngoại hình - điều mà có thể rất nhiều người sẽ cảm thấy tự ti. Anh đã trở thành một diễn giả nổi tiếng truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ trên thế giới. Đó còn là Helen Keller - một nữ văn sĩ, nhà hoạt động xã hội, diễn giả người Mỹ. Bà là người khiếm thị, khiếm thính đầu tiên giành học vị Cử nhân Nghệ thuật. Nếu không có sự tự tin vào bản thân, có lẽ một người như Helen Keller đã không thể đạt được thành công và còn được tạp chí Time xếp vào danh sách một trăm nhân vật tiêu biểu của thế kỷ XX… Thế mới thấy, sự tự tin đem đến sức mạnh to lớn như thế nào cho con người.

Vậy mà có những con người luôn thiếu tự tin, thậm chí là tự ti và mặc cảm vào bản thân. Điều đó khiến họ không dám đối mặt với những khó khăn, thất bại. Họ luôn lo sợ những điều xảy đến trong tương lai sẽ không được tốt đẹp và thuận lợi. Với những người như thế, cuộc sống của họ sẽ chỉ trượt dài trong chuỗi ngày thất bại và vô nghĩa mà thôi. Nhưng tự tin không có nghĩa là tự kiêu - tin tưởng vào bản thân một cách mù quáng. Như vậy sẽ khiến bản thân trở nên kiêu căng, coi thường người khác. Khi ấy, họ sẽ có thái độ chủ quan dễ dẫn đến thất bại. Người tự kiêu cũng sẽ không nhận được sự yêu thương và ngưỡng mộ của những người xung quanh.

Tóm lại, mỗi người cần phải rèn luyện cho mình sự tự tin: luôn đam mê với những công việc mà mình làm, chủ động trong mọi hoàn cảnh, không ngại đối mặt với những khó khăn. Đối với một học sinh, tự tin trong học tập là vô cùng cần thiết: tự tin khi giải một bài toán khó, tự tin khi viết một bài văn hay, tự tin khi tham gia một cuộc thi… Khi bạn cảm thấy tự tin, dù kết quả cuối cùng có như thế nào, vẫn sẽ cảm thấy vui vẻ và thỏa mãn. Vì bản thân đã luôn cố gắng hết mình.

Qua phân tích trên, sự tự tin có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Cũng giống như Samuel Johnson khẳng định: “Tự tin là điều kiện đầu tiên để làm được những việc lớn lao”.

Dẫn chứng về sự tự tin - Mẫu 4

Chính lòng tự tin sẽ tiếp thêm cho chúng ta rất nhiều sức mạnh để vượt qua hiện thực khó khăn và khắc nghiệt. Câu chuyện của nữ ca sĩ Thái Bảo Trâm mạnh mẽ chính là một ví dụ tuyệt vời, đó là câu chuyện về nghị lực vượt qua chính rào cản của bản thân. Tại the Voice 2015, từ một cô gái 19 tuổi với thân hình to béo, giọng hát còn khiếm khuyết trở lại bất ngờ vào năm 2017 với việc giảm tới 20 cân cùng giọng hát chạm đến trái tim mỗi người, dường như ánh nhìn đổ dồn về người con gái ấy.

Cô đã thật sự tỏa sáng. Và là một người học sinh, lòng tự tin đơn giản là việc bạn sẵn sàng xung phong phát biểu, đưa ra các ý kiến xây dựng bài, hay mạnh dạn đưa ra phương án giải quyết vấn đề của lớp, của thầy cô giao… để qua đó bạn thấy hăng hái học tập hơn bao giờ hết. Vậy mới nói, tự tin là động lực mạnh mẽ và đạt được mong muốn như ý nguyện.

Nói tóm lại, lòng tự tin trong cuộc sống chính là món quà ý nghĩa và quý giá nhất mà bạn sẽ lựa chọn có hay không sở hữu nó. Vì vậy, hoàn thiện bản thân của mình bằng việc tự tin vào chính bản thân mình, hãy rèn luyện đức tính đó từng bước trên con đường thực hiện ước mơ.

Dẫn chứng về sự tự tin - Mẫu 5

“Một năm khởi đầu từ mùa xuân
Một đời người bắt nguồn từ tuổi trẻ”

Tuổi trẻ là khi con người ta nhiệt huyết, căng tràn nhựa sống nhất. Đời người có ý nghĩa hay không được viết lên bởi tuổi trẻ. Và tuổi trẻ có thành công hay không lại phụ thuộc phần lớn vào sự tự tin của mỗi con người. Tự tin không làm nên tất cả nhưng tự tin sẽ là mầm sống cho tất cả, học tập, công danh, sự nghiệp và cả tình cảm.

Ta nghe nói rất nhiều về đức tính tự tin; lòng tự tin nhưng đã bao giờ ta hiểu hết cái ý nghĩa sâu xa của nó hay chưa? Tự tin đó là niềm tin vào chính năng lực của bản thân; dám làm những gì mình muốn; dám nói những gì mình nghĩ và dám bộc lộ ra cho mọi người thấy khả năng chính mình, chứng tỏ rằng tôi, tôi có thể làm được.

Trong cuộc sống khía cạnh tự tin được biểu hiện ở nhiều chiều. Trong học tập tự tin đó là sự chủ động, không giấu dốt mà chịu khó học hỏi từ thầy cô, bạn bè; nhờ mọi người chỉ dẫn cho những cái mình còn yếu kém. Trong công việc tự tin đó là dám đứng lên trình bày những ý kiến, suy nghĩ bản thân, thẳng thắn bày tỏ quan điểm; và nghiêm khắc phê bình; đánh giá. Xét về khía cạnh tình cảm, tự tin chính là bạn dám thổ lộ những tâm tư, tình cảm với đối phương, và vỗ vai rằng mình sẽ làm tròn nghĩa vụ và trách nhiệm một người yêu, xứng đáng là bờ vai vững chắc cho người ấy. Rubic đa diện của cuộc sống phản chiếu đa diện cách biểu hiện của sự tin. Tùy mỗi hoàn cảnh khác nhau, cách biểu hiện tự tin là khác nhau và linh hoạt hơn.

Tự tin là đức tính cần thiết của mỗi cá nhân. Bởi vì sao? Bởi nếu không có tự tin con người ta sẽ chẳng làm được việc gì. Tri thức có, kĩ năng có những không phô ra thì liệu rằng ai biết mà đề cao, mà nâng đỡ. Sự tự tin giúp cho mỗi người năng động hơn; biết nhận thức được điểm mạnh điểm yếu bản thân; đồng thời phát huy được khả năng sáng tạo; mạnh dạn và làm việc độc lập. Từ đó sẽ dần hoàn thiện nhân cách và tri thức bản thân. Bên cạnh đó sự tự tin biểu hiện, hun đúc ý chí quyết tâm sắt son thực hiện mục tiêu, lý tưởng bản thân. Sự tự tin rèn luyện cho ta tâm thế chủ động, sẵn sàng hội nhập với thế giới hiện đại, chảy trôi.

Trong cuộc sống sự tự tin đóng vai trò rất lớn đối với thành công; đích đến của mỗi người. Khi ta đi tuyển dụng, nếu ta cứ ấp úng, cứ bẽn lẽn thì dù có cầm tấm bằng giỏi trên tay nhà tuyển dụng cũng chẳng ngần ngại đánh trượt chúng ta. Sự tự tin là cách để chúng ta chứng minh cho mọi người thấy mình làm được đến đâu và làm như thế nào, từ đó khẳng định được vị trí của chính mình. Sự tự tin tạo ra một môi trường hòa đồng, cởi mở, giúp đỡ lẫn nhau giữa mọi người, từ đó cũng dễ làm việc và gắn kết với nhau hơn. Xét về khía cạnh vĩ mô, sự tự tin là giọt nước trong lành ươm mầm cho những phát minh sáng tạo, tiên tiến ra đời phục vụ cho đời sống xã hội. Sự tự tin là bước đệm cho hào quang rực sáng.

Trong cuộc sống hiện nay có rất nhiều tấm gương sáng về đức tính tự tin. Đó là chàng trai người úc Nick Vujicic. Tuy rằng bị tật nguyền, mất 2 chân nhưng anh vẫn tự tin đi khắp mọi miền thế giới, đứng trên sân khấu và truyền động lực đến cho bao con người. Anh tự tin nói về những gì mình đã trải qua, những thứ mình đã làm để vượt qua và suy nghĩ của chính mình đến cho con người, đặc biệt là thế hệ trẻ. Và chẳng đâu xa xôi đó còn là cô gái xương thủy tinh Nguyễn Thị Phương Anh gây sốt sân khấu Viet Nam got talent năm nào. Nụ cười rạng rỡ, tràn đầy sức sống cùng giọng hát máu lửa “Let’s dance” của em làm bừng cháy sân khấu và tan chảy trái tim hàng vạn khán giả. Đó mới chỉ là một trong số rất nhiều những tấm gương đáng ngưỡng mộ về lòng tự tin. Họ có thể vậy chúng ta có quyền gì mà không thể?

Tự tin là một đức tính tốt đẹp ấy thế mà có nhiều biểu hiện tiêu cực, đi ngược lại với lòng tự tin. Đó là lối sống hèn nhát, nhu nhược, yếu đuối, ỷ nại; lúc nào cũng chỉ trông chờ vào người khác tạo ra bày sẵn để sao chép; tiếp thu; gặp khó khăn thì chùn bước, e dè hay thấy cái xấu cái bất bình lại không dám lên tiếng; có biết cũng chỉ im ỉm giữ cho bản thân.

Tự tin là tốt nhưng hãy giữ cho riêng mình một sự tự tin đúng mức và đúng lúc. Đừng tự tin quá mà thành ra tự cao; bảo thủ, khiên cưỡng và áp đặt; không coi ai ra gì như con ếch ngồi trong chiếc Giếng nhỏ bé mà cứ tưởng đất trời cũng bé như thế.

Vậy mỗi chúng ta phải làm gì để rèn luyện và trau dồi thêm cho mình đức tính tự tin. Đầu tiên chúng ta phải cảm thấy thích, thực sự hăng say với cái mình làm. Bởi chỉ khi thích con người ta mới hết mình để thực hiện. Thứ hai, hãy rèn cho mình tâm thế chủ động, sẵn sàng trong mọi tình huống. Phải định hướng trước được kế hoạch, phương pháp tiến hành và mọi dự phòng cần thiết. Nắm rõ lộ trình chúng ta mới có thể tự tin mà hành động. Cuộc sống vốn không bằng phẳng, không phải lúc nào cũng thành công, cũng tươi đẹp, con người phải biết chấp nhận thất bại, biết vượt qua chông gai thử thách giăng lối mà đứng dậy bước tiếp. Kiến thức mỗi chúng ta có chỉ như hạt cát nhỏ giữa sa mạc mênh mông, vì thế hãy đừng ngần ngại học hỏi, hãy luôn có thái độ cầu thị tích cực để tích lũy cho mình những vốn sống cần thiết. Về phía gia đình, ngay từ khi còn bé, cha mẹ có thể tạo điều kiện cho con em mình tham gia các khóa học kĩ năng phù hợp với lứa tuổi, đam mê của con để con cải thiện sự tự tin từ những lứa tuổi phát triển nhất. Nhà trường cũng tạo nên tổ chức nhiều buổi workshop; buổi chia sẻ để học sinh có môi trường học hỏi và rèn luyện thêm các kĩ năng cần thiết.

Đức tính tự tin có ảnh hưởng và vai trò to lớn đến hiệu suất công việc. Dù đơn giản hay phức tạp, dù học tập; sinh hoạt hay công việc cũng đều cần tới sự tự tin. Đừng bao giờ nói tôi không làm được, tôi không biết mà hãy nói: “Tôi có thể làm nó; Tôi sẽ cố gắng làm nó; Tôi làm nó như thế này và tôi đã làm được.” Sự tự tin cũng vậy, không ai là không thể, chỉ quan trọng là chúng ta có thực sự muốn hay không.

Dẫn chứng về sự tự tin - Mẫu 6

Việt Nam chúng ta có rất nhiều tấm gương sáng về sự tự tin, dù bạn ở trong hoàn cảnh nào cũng đừng chịu thua số phận. Thay vào đó hãy nỗ lực hết mình để thực hiện đam mê và sau này khi nhìn lại hành trình đấy, bạn sẽ phải cảm ơn vì chính sự nỗ lực của mình.

Nguyễn Thị Phương Anh, cô gái mắc phải căn bệnh xương thủy tinh nhưng đã cháy hết mình trên sân khấu Vietnam’s got talent năm nào là một minh chứng rõ ràng nhất. Dù có khiếm khuyết về ngoại hình nhưng với tình yêu cháy bỏng dành cho âm nhạc, em đã làm bừng cháy sân khấu và làm tan chảy hàng vạn trái tim của khán giả.

Dù sinh ra không may mắn như bao đứa trẻ khác nhưng Phương Anh chưa bao giờ từ bỏ cơ hội được học tập, được theo đuổi đam mê của mình. Với nghị lực phi thường này đã giúp cô nàng vượt qua tất cả để có được thành công như ngày hôm nay. TTO – Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) đã chọn Nguyễn Phương Anh là một gương mặt khuyết tật tiêu biểu.

Xung quanh cuộc sống chúng ta còn có rất nhiều mảnh đời bất hạnh nhưng bằng niềm tin và sự quyết tâm, thành công đã đến với họ. Vì vậy, mỗi chúng ta hãy nhìn về những mặt tích cực của vấn đề, hãy cho bản thân thêm nhiều cơ hội để thử thách hơn nữa, bởi biết đâu ngay phía trước chính là đích đến mà chúng ta đang cần tìm.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 08
  • Lượt xem: 56.022
  • Dung lượng: 217,8 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan