Văn mẫu lớp 9: Đoạn văn nghị luận về tác hại của thuốc lá (7 mẫu) Đoạn văn nghị luận về hiện tượng đời sống

Viết đoạn văn nghị luận về tác hại của thuốc lá tuyển chọn 7 mẫu hay, ấn tượng nhất, giúp các em học sinh lớp 9 thấy rõ thực trạng, những tác hại mà hút thuốc lá gây ra cho sức khỏe của con người.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người, là nguyên nhân gây ra bệnh về phổi, gan, tim,... Hút thuốc lá không những ảnh hưởng tới chính người hút, mà còn ảnh hưởng tới cả những người xung quanh. Mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để hiểu rõ hơn, ngày càng học tốt môn Văn 9:

Đoạn văn nghị luận về tác hại của thuốc lá

Thuốc lá gây ra những tác hại rất lớn đối với đời sống con người. Trước hết, nó huỷ hoại sức khoẻ của những người trực tiếp hút thuốc. Trong thuốc lá có chứa nhiều chất độc, đặc biệt là chất ni-cô-tin. Chất ni-cô-tin có khả năng gây nghiện và nó cùng với những chất độc khác gặm nhấm sức khỏe con người gây bệnh viêm phế quản, ho lao, ung thư phổi... Điều này lí giải tại sao phần lớn những người hút thuốc nhiều đều mắc ít nhất một bệnh nào đó về phổi. Hơn thế nữa, thuốc lá còn gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Khói thuốc lá, đầu thuốc lá, tàn thuốc lá, chúng đã cùng với rác rưởi góp phần tạo nên thảm hoạ ô nhiễm môi trường. Nguy hiểm hơn, khói thuốc lá còn gây bệnh cho những người không hút thuốc. Những người xung quanh hít phải khói thuốc và khói thuốc khiến họ chịu độc gấp 4 lần người trực tiếp hút thuốc. Việc hút thuốc lá thụ động này cũng khiến những người này mắc những bệnh nghiêm trọng về tim phổi. Nhận thức được tác hại của thuốc, chúng ta hãy cùng chung tay để ngăn chặn sản phẩm này.

Viết đoạn văn nghị luận về tác hại của thuốc lá

Thuốc lá gây ra những tác hại lớn vô cùng đối với đời sống con người. Trước hết, nó huỷ hoại sức khoẻ của những người trực tiếp hút thuốc. Trong thuốc lá có chứa nhiều chất độc, đặc biệt là chất gây nghiện ni-cô-tin. Nó không chỉ có khả năng gây nghiện và còn kết hợp những chất độc khác từ từ gặm nhấm sức khỏe con người gây ra nhiều bệnh như: viêm phế quản, ho lao, ung thư phổi.... Điều này lí giải tại sao phần lớn những người hút thuốc nhiều đều mắc ít nhất một bệnh nào đó về phổi. Nguy hiểm hơn, khói thuốc lá còn gây bệnh cho cả những ai không hút thuốc. Những người xung quanh hít phải khói thuốc độc gấp 4 lần người trực tiếp hút thuốc. Việc hút thuốc lá thụ động này cũng khiến những người quanh bạn có thể mắc những bệnh nghiêm trọng về tim phổi. Hơn thế nữa, thuốc lá còn gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Khói thuốc lá, đầu thuốc lá, tàn thuốc lá, chúng cũng là một trong những nguyên nhân góp phần tạo nên thảm hoạ ô nhiễm môi trường.

Đoạn văn nêu tác hại của thuốc lá đối với con người

Ngày nay, khi tìm mua bất cứ một bao thuốc nào, chúng ta có thể thấy dòng chữ cảnh báo trên bao bì “Thuốc lá có hại cho sức khỏe”, đó là cảnh báo hoàn toàn xác thực và có căn cứ. Thuốc lá có hại với con người bởi trong thuốc lá có chất Nicotin – chất gây nghiện, điều này khiến con người dễ nghiện hút thuốc, đó chính là khởi điểm của mọi vấn đề. Thuốc là nếu hút nhiều có thể dẫn đến hỏng hệ hô hấp, ho, khó thở, tức ngực, thậm chí có thể gây rỗ hoặc ung thư phổi, gây suy giảm sức khỏe và tuổi thọ con người. Không chỉ gây hại đối với người hút, thuốc lá còn gây ảnh hưởng tương đương tới những người xung quanh nếu hít phải khói thuốc. Đối với những em nhỏ mới lớn, việc nghĩ rằng có điều thuốc trong tay sẽ trở nên “ngầu” hơn khiến không chỉ sức khỏe các em bị nguy hại mà còn làm nảy sinh bao tệ nạn xã hội khác nguy hiểm hơn như trộm cắp, dối trá để có được tiền mua thuốc. Bên cạnh đó, thuốc lá phải bỏ tiền mua mới có, tuy số tiền bỏ ra cho mỗi bao thuốc không hẳn quá nhiều, nhưng nếu như thuốc lá không được sử dụng, chắc chắn cũng ta sẽ có thể dùng số tiền đó vào những công việc hữu ích hơn…Thuốc lá thực sự gây ảnh hưởng xấu đến mọi mặt của đời sống con người, bởi thế, chúng ta cần ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn hút thuốc để đời sống trở nên lành mạnh hơn.

Viết đoạn văn nêu tác hại của thuốc lá

Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, tỷ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. Điều đó xuất phát từ việc thiếu các biện pháp tuyên truyền giáo dục về thuốc lá và tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người. Khi hút thuốc lá, hoặc sống chung với người hút thuốc, khói thuốc hít qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp gây tổn thương trong lòng mạch máu. Vì vậy người hút thuốc lá dễ bị các bệnh như: rụng tóc, đục thủy tinh thể, da nhăn, giảm thính lực, sâu răng, ung thư da, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, loãng xương, bệnh tim mạch, vàng móng tay, ung thư cổ tử cung, tinh trùng biến dạng, bệnh vảy nến, viêm tắc mạch máu, ung thư phổi và các cơ quan khác như: mũi, miệng, lưỡi, tuyến nước bọt, họng, thanh quản, thực quản, thận, dương vật, tụy v.v. Ngoài ra hút thuốc lá còn làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh ở nam giới; tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, đối với phụ nữ; dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng đối với trẻ em. Chính vì vậy "hãy nói không với thuốc lá ngay từ hôm nay".

Viết đoạn văn suy nghĩ về tác hại của khói thuốc lá

Theo báo cáo của tổ chức y tế thế giới (WHO), thuốc lá giết chết hơn 8 triệu người trên toàn cầu mỗi năm. Trong đó hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong dù không hút thuốc nhưng tiếp xúc với khói thuốc một cách thụ động. Không cần nói, chỉ cần nhìn qua những con số khủng khiếp ấy, có thể thấy rằng hút thuốc lá là vô cùng tai hại đối với sức khoẻ. Trong khói thuốc lá có chứa hơn 4000 chất hoá học, trong đó có 43 chất là tác nhân gây nên các bệnh ung thư. Khói thuốc lá tấn công trực tiếp lên màng phổi, gây ngạt thở, suy tim, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, hen suyễn, ung thư phổi,… Trong khói thuốc lá có chứa ni-cô-tin, một chất gây nghiện nặng. Bởi thế, người hút thuốc thường hay bị nghiện. Nhiều người hút thuốc lá vì thói quen dần dần nghiện không thể bỏ, nhiều người hút vì phép lịch sự khi tiếp khách, cũng có nhiều người nhất là trẻ vị thành niên hút thuốc do sự tò mò, bạn bè rủ rê, học đòi, bắt chước… Tất cả các loại thuốc lá đều có hại, và bất kỳ sự tiếp xúc nào với khói thuốc lá đều có thể gây tổn hại cho cơ thể. Không có mức độ an toàn khi tiếp xúc với khói thuốc lá, và không có thuốc lá an toàn. Thiết nghĩ vì bất cứ lí do gì, chúng ta cũng không nên hút thuốc lá. Mỗi người cần phải tự ý thức được tác hại to lớn của thuốc lá để tránh xa. Các bậc phụ huynh nên dạy dỗ và quản lí con em mình không được hút thuốc lá, tránh những nhận thức sai lầm về thuốc lá như trên. Hãy chung tay xây dựng một xã hội lành mạnh, nói không với thuốc lá nhằm bảo vệ cuộc sống của mình và những người xung quanh.

Viết đoạn văn 200 chữ về tác hại của hút thuốc lá

Hiện nay, khi xã hội phát triển hưng thịnh thì bên cạnh đó vẫn còn nhiều vấn đề nổi cộm được toàn dư luận quan tâm. Một trong số đó chúng ta phải nhắc đến chính là việc hút thuốc lá hiện nay. Mỗi năm trên thế giới có hơn 8 triệu người chết vì hút thuốc lá. Trung bình cứ 4 giây lại có một người chết. Việt Nam đang nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới. 26% thanh thiếu niên độ tuổi 14 đến 24 đã làm quen với khói thuốc. Thuốc lá có nhiều tác hại to lớn đối với con người. Đầu tiên là đối với người sử dụng: Thuốc lá gây ra 90% trường hợp ung thư phổi; ngoài ra thuốc lá còn gây ra các bệnh khác như viêm phế quản mãn tính, phổi tắc nghẽn mãn tính,… Đối với hệ tuần hoàn, thuốc lá là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra các bệnh lí tim mạch (xơ vữa thành mạch, rối loạn nhịp tim, huyết áp tăng cao,…). Đối với hệ thần kinh, thành phần trong khói thuốc lá tác động mạnh mẽ nhất đến hệ thần kinh trung ương là nicotin hình thành hiện tượng lệ thuộc vào nó. Đối với hệ tiêu hóa, hút thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ ung thư hầu hết các cơ quan trong hệ tiêu hóa: miệng, vòng họng, thực quản, dạ dày, đại trực tràng, gan… Đối với cơ quan sinh sản, sinh dục, khói thuốc gây rối loạn nội tiết hoocmon trong cơ thể của cả nam và nữ. Ngoài ra, thuốc lá còn có các tác hại khác như: ảnh hưởng đến da, tóc, hoạt tính của hoocmon điều hòa đường huyết,… Thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người sử dụng mà nó còn có tác hại đối với người xung quanh: Khói thuốc gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của phụ nữ mang thai và thai nhi, gây ung thư phổi, khí phế thũng, rụng tóc và đục nhân mắt. Hút thuốc lá thụ động thường xuyên sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh lí tim mạch, phổi và nguy cơ đột quỵ cũng rất cao. Từ những tác hại to lớn của thuốc lá, mỗi chúng ta hãy cố gắng tránh xa chất độc này và rèn luyện cho bản thân một lối sống lành mạnh, tích cực.

Đoạn văn nghị luận về tác hại của thuốc lá

Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta thường dễ dàng bắt gặp những người hút thuốc lá. Mặc dù biết rõ những tác hại lớn mà thuốc lá mang lại, nhưng con người vẫn không thể ngừng việc sử dụng loại chất độc này. Hiện nay, tình trạng hút thuốc lá phổ biến và tràn lan, người sử dụng thuốc lá có độ tuổi và giới tính đa dạng, nhưng chủ yếu là nam giới. Đáng lo ngại hơn, việc hút thuốc lá của học sinh đang trở thành một vấn nạn: nhiều học sinh trên tay và miệng đều cầm điếu thuốc, thậm chí còn có trẻ em chưa đến mười tuổi đã thử hút thuốc. Khói thuốc đã xâm nhập và len lỏi vào không gian trường học. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do ý thức của con người, thói quen khó bỏ cũng như hạn chế hiểu biết về tác hại của thuốc lá. Thuốc lá có chất nicotin gây nghiện, khiến người hút thuốc khó bỏ và cảm thấy khó chịu nếu không hút. Hút thuốc lá gây tác hại lớn cho sức khỏe con người, vì trong đó chứa nhiều chất độc hại dẫn đến rất nhiều căn bệnh nguy hiểm như ung thư vòm họng và ung thư phổi. Việc nghiện thuốc lá còn gây tốn kém về tiền bạc và góp phần làm ô nhiễm môi trường do khói thuốc và tàn thuốc gây ra. Thuốc lá không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh, đặc biệt là phụ nữ mang thai, trẻ em và người già. Vì vậy, để giảm thiểu tình trạng hút thuốc, mỗi người cần tự nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá. Ngoài ra, nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền cần đưa ra các biện pháp nghiêm khắc hơn để kiểm soát tình trạng hút thuốc lá của người dân. Nếu cả xã hội cùng nhau đẩy lùi tình trạng nghiện thuốc lá, chúng ta sẽ đạt được những thành quả lớn lao cho một môi trường xanh - sạch - đẹp và tương lai của chúng ta. Hãy dừng sử dụng thuốc lá từ hôm nay để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cho người xung quanh.

Chia sẻ bởi: 👨 Bảo Ngọc
68
  • Lượt tải: 129
  • Lượt xem: 86.323
  • Dung lượng: 162,4 KB
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bùi Trang Phước 9/2
    Bùi Trang Phước 9/2

    Viết đoạn văn từ 5 đến 7 câu nói về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông có sử dụng câu ghép gạch dưới 

    Thích Phản hồi 01/01/23

    Chủ đề liên quan