Nghị luận về câu nói của C. Mác: “Tình bạn chân chính là viên ngọc quý” (Dàn ý + 3 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 9 hay nhất

Chúng tôi xin giới thiệu tài liệu Bài làm văn mẫu lớp 9: Nghị luận về câu nói của C. Mác: “Tình bạn chân chính là viên ngọc quý”, giới thiệu cho các bạn cách làm một bài văn nghị luận xã hội.

Tài liệu này gồm dàn ý chi tiết và 3 bài văn mẫu lớp 9 Nghị luận về câu nói của C. Mác: “Tình bạn chân chính là viên ngọc quý”, kính mong các bạn và quý thầy cô cùng tham khảo.

Dàn ý nghị luận về câu nói Tình bạn chân chính là viên ngọc quý

I. Mở bài

- Trong cuộc đời chúng ta, ai cũng có những người bạn ở bên cạnh sẻ chia và giúp đỡ.

- Một tình bạn đẹp thực sự đáng trân trọng, cũng giống như câu nói của C. Mác: “Tình bạn chân chính là viên ngọc quý”.

1. Giải thích

- Tình bạn là sự gắn kết giữa những con người có cùng chung sở thích, lí tưởng, hoàn cảnh, cùng chia sẻ mọi buồn vui giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống.

- Tình bạn chân chính là tình bạn mang lại những điều tốt đẹp cho cả hai phía, một tình bạn tồn tại trong sáng không vụ lợi và lâu dài.

- “Viên ngọc quý”: Ngọc vốn là một loại trang sức, có nhiều màu sắc hình dạng và kích thước, có giá trị kinh tế cao chỉ xếp sau kim cương. Nhưng ở đây còn là “một viên ngọc quý” thì nó sẽ có giá trị to lớn hơn rất nhiều.

=> So sánh tình bạn chân chính với một viên ngọc quý để cho thấy giá trị to lớn của tình bạn. Nó không những tồn tại bền vững với thời gian mà còn đem đến cho con người những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

2. Chứng minh

- Một người bạn chân chính sẽ luôn ở bên, giúp đỡ những khi chúng ta gặp phải những khó khăn.

- Không chỉ vậy, bạn bè cũng là người ta có thể tin tưởng chia sẻ mọi buồn vui trong cuộc sống.

- Một người bạn cũng có thể trở thành người thầy giúp chúng ta sống tốt hơn: biết bao dung với những sai lầm của bạn, khuyên răn bạn khi mắc sai lầm…

- Ví dụ: Lưu Bình Dương Lễ...

=> Những tình bạn này đều đáng trân quý.

3. Bình luận

- Không phải tình bạn nào cũng đáng trân trọng: có những tình bạn chỉ là xã giao thậm chí là lợi dụng lừa dối nhau.

- Đôi khi, nếu chơi với những người bạn không tốt sẽ khiến bản thân mỗi người trở nên xấu đi.

- Ví dụ: Của Thiên trả Địa...

=> Những tình bạn này cần nên tránh xa, cần phải biết chọn bạn mà chơi.

4. Liên hệ bản thân

- Bản thân tôi cũng có những người bạn đáng trân trọng, cùng nhau vượt qua những khó khăn trong học tập và công việc.

- Tình bạn ấy đối với tôi thực sự giống như viên ngọc, rất quý giá và cần nâng niu giữ gìn.

III. Kết bài

- Qua phân tích trên, chúng ta dường như biết trân trọng hơn những người bạn.

- Họ sẽ mãi là viên ngọc sáng ở bên cạnh, giúp đỡ và chia sẻ với chúng ta đến cuối cuộc đời.

Nghị luận về câu nói Tình bạn chân chính là viên ngọc quý - Mẫu 1

Trong cuộc sống, ngoài những người thân trong gia đình, con người cũng cần có những người bạn ở bên cạnh. Và thật may mắn cho những ai tìm thấy được một người bạn chân chính vì giống như lời C. Mác từng nói: “Tình bạn chân chính là viên ngọc quý”.

Tình bạn là sự gắn kết giữa những con người có cùng chung sở thích, lí tưởng, hoàn cảnh. Họ cùng nhau chia sẻ mọi buồn vui, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Một tình bạn chân chính là một tình bạn tồn tại trong sáng, không vụ lợi và lâu dài. Còn “viên ngọc” là một loại trang sức có độ cứng rất đẹp, có nhiều màu sắc, hình dạng và kích thước, có giá trị kinh tế cao chỉ xếp sau kim cương. Ở đây còn là một “viên ngọc quý” nghĩa là giá trị của nó cao hơn rất nhiều so với một viên ngọc bình thường. Khi so sánh tình bạn chân chính với một viên ngọc quý, C. Mác muốn nhấn mạnh giá trị của tình bạn. Đó là thứ tình cảm quý giá. Nó không những tồn tại bền vững với thời gian mà còn đem đến cho con người nhiều điều tốt đẹp.

Tình bạn tồn tại giống như một nguồn sống, một chỗ dựa tinh thần cho mỗi người. Bạn bè không thể ở bên chúng ta mỗi ngày, nhưng khi gặp phải bất cứ khó khăn nào, mỗi người bạn thực sự thân thiết đều có thể sẵn lòng giúp đỡ. Chính bạn bè cũng là những người cho ta niềm tin để có thể chia sẻ những niềm vui hay nỗi buồn. Có thể cùng khóc cùng cười. Trong đường đời đầy thử thách, nếu như có một người bạn bên cạnh, có thể đưa ra những lời khuyên răn. Những người bạn tốt sẽ biết bao dung với những sai lầm của chúng ta. Chắc hẳn không ai là không biết đến câu chuyện tình bạn cảm động của Lưu Bình và Dương Lễ. Lưu Bình và Dương Lễ là hai người bạn tâm giao từ thuở nhỏ. Nhà Dương Lễ nghèo khó, còn Lưu Bình lại giàu có nên thường đưa bạn về nhà ăn cùng mâm, học cùng đèn, tình bạn rất gắn bó. Dương Lễ luôn ra sức học, còn Lưu Bình cậy gia đình giàu có nên lười biếng, ham chơi. Ðến khoa thi, Dương Lễ thi đỗ. Còn Lưu Bình thì thi trượt nên chán nản và lại càng ăn chơi hơn trước, tiền của dần tiêu hết. Trong hoàn cảnh đó, Lưu Bình đến nhờ cậy Dương Lễ nhưng không gặp được bạn. Dương Lễ cho người dọn cơm hẩm với đĩa cà thâm để tiếp đãi, có vẻ khinh bạc. Lưu Bình tức giận ra về, dọc đường ghé lại quán trọ gặp được Châu Long. Được lời khuyên nhủ của Châu Long, Lưu Bình tu chí học hành và đỗ đạt, lúc trở về quê vinh quy bái tổ thì không thấy Châu Long đâu nữa. Chỉ khi đến nhà Dương Lễ để trút nỗi giận năm xưa mới nhìn thấy Châu Long. Lúc này chàng mới nhận ra Dương Lễ vì muốn mình có thể tu chí học hành mà đã sai người vợ lẽ là Châu Long thay mặt đi giúp đỡ ăn học cho thành tài. Cả hai từ đó lại càng gắn bó khăng khít hơn. Qua câu chuyện này, có thể thấy, chính nhờ tấm lòng lo lắng và sự hi sinh của Dương Lễ dành cho bạn, mà Lưu Bình mới có thể thay đổi thành một người tốt hơn, thành công hơn.

Nhưng có những người bạn chỉ mang tính xã giao. Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta sẽ có rất nhiều những người bạn như bạn đồng môn, bạn đồng niên, bạn đồng nghiệp. Nhưng không phải tình bạn nào cũng đáng trân trọng. Những người bạn đó, hằng ngày có thể chào hỏi, trò chuyện vui vẻ. Nhưng sau lưng lại đang nói xấu, lợi dụng nhau. Đôi khi, nếu chơi với những người bạn không tốt cũng sẽ làm bản thân trở nên xấu đi. Những tình bạn này cần nên tránh xa. Mỗi người cần phải biết chọn bạn mà chơi. Ví dụ như tình bạn trong câu chuyện “Của Thiên trả Địa”. Chàng Địa biết mình không thông minh, học hành không được nhanh nhẹn bằng người anh là Thiên. Liền bảo với anh chăm chỉ học hành còn mình sẽ làm việc để kiếm tiền nuôi anh ăn học thành tài. Cũng vì để cuộc sống tương lai của hai anh em sung sướng hơn. Nhưng khi Thiên thi đỗ trở về quê vinh quy bái tổ, gặp lại Địa thì tỏ ra không quen biết còn sai người đuổi đánh. Cuối cùng được ông trời cử thần tiên xuống giúp đỡ, mọi của cải của Thiên trả lại cho Địa. Có thể thấy, Thiên là một người bạn vong ân phụ nghĩa, không xứng đáng với những tình cảm của Địa.

Bản thân tôi cũng có một người bạn đáng trân trọng, chúng tôi đã học cùng nhau được chín năm. Trong suốt khoảng thời gian ấy, cả hai luôn giúp đỡ nhau trong học tập, cùng nhau chia sẻ mọi buồn vui trong cuộc sống. Tình bạn ấy đối với tôi thực sự giống như viên ngọc, rất quý giá và cần nâng niu giữ gìn. Tôi cũng hy vọng chúng tôi sẽ mãi là bạn tốt của nhau.

Qua phân tích trên, chúng ta dường như biết trân trọng hơn những người bạn. Họ sẽ mãi là viên ngọc sáng ở bên cạnh, giúp đỡ và chia sẻ cùng ta đến cuối cuộc đời.

Nghị luận về câu nói Tình bạn chân chính là viên ngọc quý - Mẫu 2

C. Mác cũng từng nói: “Tình bạn chân chính là một viên ngọc quý”. Câu nói trên thực sự để lại trong mỗi người nhiều suy nghĩ về một tình bạn chân chính.

Trước hết, ta cần hiểu được ý nghĩa của câu nói trên. “Viên ngọc” là một trong những loại trang sức. Chúng thường rất cứng, có nhiều màu sắc và có giá trị về kinh tế rất cao. Còn “tình bạn chân chính” là một tình bạn đẹp đẽ trong sáng, không vụ lợi và thủy chung. Những người bạn chân chính sẽ biết cách tôn trọng lẫn nhau và thấu hiểu nhau. C. Mác đã so sánh “tình bạn chân chính” là “viên ngọc quý” nhằm thể hiện quan niệm của mình về tình bạn. Trước hết, đó là rất quý giá. Sau đó ngọc là một loại vật chất có độ cứng cao, so sánh với ngọc nhằm ngụ ý tình bạn chân chính sẽ bền vững và tồn tại bất diệt với thời gian.

Tuy vậy, chúng ta cũng nên hiểu không phải loại ngọc nào cũng quý, giống như không phải người bạn nào cũng tốt. Những người bạn như bạn đồng môn, bạn đồng niên, bạn đồng nghiệp, bạn làm ăn… chỉ mang ý nghĩa là người quen biết bình thường hay chỉ là sự xã giao. Không chỉ thế, có những người bạn chỉ lợi dụng chúng ta. Khi chúng ta tốt đẹp giàu sang sẽ ở bên lợi dụng, khi chúng ta gặp khó khăn nghèo khổ sẽ tìm cách trốn tránh. Những người đó không phải là một người bạn chân chính.

Thử tưởng tượng một ngày nào đó không có một người bạn thân ở bên thì cuộc sống sẽ tẻ nhạt biết bao. Không ai cùng đi chơi, không ai cùng trò chuyện, không ai cùng ăn uống. Cuộc sống lúc đó hẳn sẽ rất vô vị. Bạn bè chính là người có thể cùng trải nghiệm mọi thứ trong cuộc sống. Vì vậy, bạn bè cũng là người cho ta thứ tình cảm ấm áp. Người bạn tốt sẽ sẵn sàng ở bên động viên, an ủi, giúp đỡ trong những giây phút khó khăn, cay đắng nhất của cuộc đời. Cũng như khi bạn cảm thấy mất phương hướng, người bạn ấy có thể cho bạn lời khuyên một cách chân thành.

Tình bạn là một tài sản vô giá do con người tạo ra trong suốt chiều dài lịch sử tồn tại. Từ thuở sơ khai của nhân loại cho đến ngày nay. Trải qua nhiều thời gian của lịch sử biết bao câu chuyện đã cho thấy tình bạn có giá trị hơn vật chất, danh vọng. Chắc hẳn không ai là không biết đến câu chuyện tình bạn cảm động của Lưu Bình và Dương Lễ. Lưu Bình và Dương Lễ là hai người bạn tâm giao từ thuở nhỏ. Nhà Dương Lễ nghèo khó, còn Lưu Bình lại giàu có nên thường đưa bạn về nhà ăn cùng mâm, học cùng đèn, tình bạn hữu rất gắn bó. Lưu Bình cậy gia đình giàu có nên ham chơi, còn Dương Lễ lại chăm chỉ đèn sách. Dương Lễ thi đỗ được bổ nhiệm làm quan. Còn Lưu Bình thì thi trượt nên ngày càng chán nản. Tiền của trong nhà ăn tiêu mấy cũng hết. Trong hoàn cảnh đó, Lưu Bình đến nhờ cậy Dương Lễ. Khi đến nhà bạn, lại chỉ được tiêp đãi bằng cơm hẩm với đĩa cà thâm để tiếp đãi, có vẻ khinh bạc. Lưu Bình tức giận ra về, dọc đường ghé lại quán trọ gặp được Châu Long. Được lời khuyên nhủ của Châu Long, Lưu Bình tu chí học hành và đỗ đạt, trở về thì không thấy Châu Long đâu nữa. Chỉ khi đến nhà Dương Lễ để trút nỗi giận năm xưa mới nhìn thấy Châu Long. Lúc này chàng mới nhận ra Dương Lễ vì muốn mình có thể tu chí học hành mà đã sai người vợ lẽ là Châu Long thay mặt đi giúp đỡ ăn học cho thành tài. Cả hai từ đó lại càng gắn bó khăng khít hơn. Qua câu chuyện này, có thể thấy, chính nhờ tấm lòng lo lắng và sự hi sinh của Dương Lễ dành cho bạn, mà Lưu Bình mới có thể thay đổi thành một người tốt hơn, thành công hơn.

Có tình bạn đẹp thì cũng có những tình bạn xấu xí. Đó là những người bạn chỉ biết lợi dụng chúng ta để đạt được mục đích. Những câu chuyện về bạn thân ngoại tình với chồng, hay lừa tiền của bạn bè rồi bỏ trốn, giết bạn chỉ vì lỡ nói những điều không hay về nhau… đã xảy ra quá nhiều trong cuộc sống hiện đại.

Khi đang còn là học sinh, tôi luôn cảm thấy bản thân phải cố gắng giữ gìn tình bạn tốt đẹp mà mình đang có. Những người bạn ấy luôn sẵn sàng cùng khóc cùng cười với tôi. Chúng tôi còn trở thành một “đôi bạn cùng tiến” cả ở trong học tập hay ngoài cuộc sống. Chúng tôi luôn cùng nhau cố gắng, cùng động viên nhau để vượt qua kì thi tuyển sinh lớp mười sắp tới. Quả thật, đúng như nhiều người từng nói, thứ tình bạn tuổi học trò là trân quý nhất, vì khi ấy mỗi người đều đến với nhau bằng lòng chân thành và tình cảm yêu quý.

Xã hội hiện đại với sự bùng nổ của khoa học công nghệ đã kéo con người dần xa nhau, bạn bè cũng vậy. Chính vì lẽ đó, mỗi người hãy biết trân trọng khi có được những người bạn chân chính luôn đồng hành trong cuộc sống của mình.

Nghị luận về câu nói Tình bạn chân chính là viên ngọc quý - Mẫu 3

Chiến trường thử thách người dũng cảm. Cơn giận thử thách người khôn ngoan. Khó khăn thử thách bạn bè” (Ngạn ngữ Nga). Để có được một tình bạn chân chính không hề dễ dàng. Cũng giống như câu nói của C. Mác: “Tình bạn chân chính là viên ngọc quý”.

Tình bạn là sự gắn kết giữa những con người có cùng chung sở thích, lí tưởng, hoàn cảnh. Họ cùng nhau chia sẻ mọi buồn vui, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Một tình bạn chân chính là một tình bạn tồn tại trong sáng, không vụ lợi và lâu dài. Còn “viên ngọc” là một loại trang sức cứng, rất đẹp, có nhiều màu sắc, hình dạng và kích thước, có giá trị kinh tế cao chỉ xếp sau kim cương. Ở đây còn là một “viên ngọc quý” nghĩa là giá trị của nó cao hơn rất nhiều so với một viên ngọc bình thường. C. Mác đã so sánh “tình bạn chân chính” là “viên ngọc quý” nhằm thể hiện quan niệm của mình về tình bạn. Trước hết, đó là rất quý giá. Khi so sánh với ngọc, một loại vật chất có độ cứng cứng nhằm ngụ ý tình bạn chân chính bền vững và tồn tại bất diệt với thời gian.

Tình bạn tồn tại giữa cuộc đời như một nguồn sống, một chỗ dựa, một động lực tinh thần cho con người. Tình bạn chân chính sẽ đem đến một tri kỷ cho cuộc đời mỗi người. Cuộc sống ngày nay, chúng ta sẽ có rất nhiều bạn bè. Nhưng không phải tình bạn nào cũng đáng trân trọng. Chỉ có những người thực sự thấu hiểu và chia sẻ được cho nhau mới trở thành những người bạn thân thiết. Chúng ta đã bắt gặp rất nhiều những tình bạn vĩ đại trong cuộc sống. Đó có thể là tình bạn tâm giao giữa Dương Lễ và Lưu Bình. Một tình bạn tri kỷ giữa Bá Nha và Tử Kỳ. Cả tình bạn tri tâm giữa tô Đông Pha và Phật Ấn. Hay tình bạn sinh tử chi giao giữa ba người Lưu Bị, Quan Công và Trương Phi. Đó còn là tình đồng chí hướng giữa C. Mác và Ăngghen… Tất cả những tình bạn ấy đã được chứng minh qua thử thách. Trở thành tượng đài vĩnh cửu về những tình bạn chân chính trong cuộc sống thực tại.

Trong cuộc sống hiện đại, để gặp gỡ và trở thành những người bạn không khó. Hằng ngày chào hỏi nhau, trò chuyện vui vẻ. Nhưng để trở thành những người bạn thân thiết thì cần phải trải qua một quá trình. Khi cả hai người đã cùng nhau vượt qua những khó khăn. Không quản ngại giúp đỡ nhau. Tình bạn chân chính bắt nguồn từ sự đồng cảm và thấu hiểu. Có đôi khi, những người bạn lại khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi thì đó lại không phải một tình bạn chân chính. Những người bạn ảnh hưởng xấu đến tính cách của nhau thì nên tránh xa. Không ít những học sinh ngày nay đã bị bạn bè lôi kéo: bỏ bê việc học hành đi chơi game, đánh nhau hay sa vào các tệ nạn xã hội (ma túy, cờ bạc…).

Đối với mỗi học sinh như chúng tôi, tình bạn là một thứ tình cảm thực sự thiêng liêng. Cùng nhau học tập, cùng nhau vui chơi. Cùng chia sẻ những câu chuyện buồn vui trong cuộc sống. Tình bạn của chúng tôi, không đến với nhau vì lợi ích, mà đến với nhau bằng tình cảm yêu thương và sự đồng điệu về tâm hồn. Chỉ trong tương lai thôi, khi rời xa mái trường cấp hai thân yêu, tạm biệt thầy cô và những người bạn thân thiết. Tôi lại cảm thấy thật nuối tiếc. Nhưng dù vậy, tôi tin rằng, một tình bạn chân chính luôn vượt qua mọi khoảng cách về không gian và thời gian. Những người bạn thân thiết vẫn sẽ mãi mãi ở bên nhau.

Quả thật, đúng như lời C. Mác nói, tình bạn thực sự là một viên ngọc vô giá. Để vì vậy mà có biết bao nhiêu câu hát đã viết về chủ đề này:

“Nếu có ước muốn trong cuộc đời này
Hãy nhớ ước muốn cho thời gian trở lại
Bên nhau tháng ngày, cho nhau những hoài niệm
Để nụ cười còn mãi lắng trên hàng mi, trên bờ môi
Và trong những... kỷ niệm xưa …”

(Mong ước kỉ niệm xưa)

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 94
  • Lượt xem: 65.261
  • Dung lượng: 184,5 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan