Văn mẫu lớp 9: Nghị luận về quan điểm Mỗi ngày chọn một niềm vui 2 Dàn ý & 7 bài văn mẫu lớp 9 hay nhất

TOP 7 bài Nghị luận Mỗi ngày chọn một niềm vui SIÊU HAY, kèm theo 2 dàn ý chi tiết, giúp các em học sinh lớp 9 xác định rõ quan điểm sống của mình, để viết bài văn nghị luận ngày càng hay hơn.

Mỗi ngày chọn một niềm vui

Mỗi ngày chọn một niềm vui là quan điểm sống tích cực, tạo ra nguồn động lực, khích lệ, giúp con người có thật nhiều niềm vui để vươn lên trong cuộc sống. Vậy chi tiết mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm ý tưởng mới, viết văn ngày càng hay hơn:

Dàn ý nghị luận về quan điểm Mỗi ngày chọn một niềm vui

Dàn ý 1

I. Mở bài

Giới thiệu vấn đề: Mỗi người sống hãy tự lựa chọn cho mình cách sống tích cực: “Mỗi ngày chọn một niềm vui”.

Ví dụ:

“Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui
Chọn những bông hoa và những nụ cười”

Đó là những câu trong bài hát “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Mỗi khi lắng nghe bài hát này, tôi luôn cảm thấy như được tiếp thêm nghị lực để có niềm tin vững bước trên chặng đường này. Chính niềm vui mỗi ngày ấy là liều thuốc giúp tôi thành công.

II. Thân bài

1. Giải thích

* Giải thích nội dung ca từ

  • Cuộc sống vốn không một màu hồng mà nó là sự đan xen giữa những niềm vui và nỗi buồn, hạnh phúc và đau khổ. Để thành công và có một cuộc sống ý nghĩa thù con người cần chọn cho mình thái độ sống phù hợp.
  • Lựa chọn niềm vui là một phương châm sống đúng đắn nhất

* Niềm vui:

  • Là là biểu hiện cảm xúc mô tả các trạng thái tinh thần của con người như một sự trải nghiệm tích cực, thú vị. Nó bao gồm các trạng thái tinh thần cụ thể hơn như hạnh phúc, hưởng thụ, phấn khích.
  • Niềm vui xuất phát từ nhiều thứ nhưng đôi khi nó lại giản dị đến mức khó tin. Niềm vui có thể đơn giản chỉ là việc ngắm nhìn một bông hoa đẹp, đón nhận nụ cười của người khác…

-> Đó là niềm vui bình dị trước cuộc đời mà chỉ những tâm hồn nhạy cảm, tinh tế mới có thể cảm nhận được. Và khi cảm nhận được rồi thì cuộc sống này sẽ trở nên ý nghĩa hơn.

2. Chứng minh

  • Mỗi ngày chọn một niềm vui là một quan điểm sống đúng đắn.
  • Niềm vui mang lại cảm giác vui vẻ cho con người trong cuộc sống.
  • Niềm vui tạo một tâm hồn thanh cao, một tâm hồn bay bổng để nhìn sự đời. Nó tạo ra một nguồn năng lượng tích cực cho con người, giúp họ quên đi những khó khăn, buồn phiền trong cuộc sống để hướng đến những điều tốt đẹp.
  • Niềm vui giúp con người trẻ hóa tâm hồn, xua tan bệnh tật, người xưa từng nói "một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ"

3. Bình luận

  • Chỉ có những tâm hồn tinh tế nhạy cảm, có lòng nhân hậu bao dung mới có thể cảm thấy vui vẻ mỗi ngày.
  • Cuộc sống mỗi ngày trôi qua, có biết bao nhiêu sự việc xảy ra. Khi nghịch cảnh bất ngờ ập đến, có lẽ con người sẽ không còn giữ được sự vui vẻ. Nhưng nếu bạn bình tâm và dùng năng lượng của mình để giải quyết thì mọi việc sẽ chẳng hề gì.
  • Biết trân trọng những điều nhỏ bé bình dị, cuộc sống sẽ trở nên ý nghĩa hơn.

4. Liên hệ bản thân

  • Niềm vui đối với tôi lúc này rất đơn giản đó là được ngắm nụ cười của cha mẹ, được hằng ngày đến lớp, được điểm tốt trong học tập,...

III. Kết bài

  • Khẳng định vấn đề

Dàn ý 2

I. Mở bài

  • Mỗi người sống hãy tự lựa chọn cho mình cách sống tích cực: “Mỗi ngày chọn một niềm vui”.

II. Thân bài

1. Giải thích

- Niềm vui:

  • Là là biểu hiện cảm xúc mô tả các trạng thái tinh thần của con người như một sự trải nghiệm tích cực, thú vị.
  • Nó bao gồm các trạng thái tinh thần cụ thể hơn như hạnh phúc, hưởng thụ, phấn khích.
  • Đôi khi, niềm vui rất đơn giản: nhìn thấy một cảnh đẹp, mua được một món đồ ngon...

- Trong cuộc sống, mỗi người đều phải trải qua những cảm xúc đan xen: niềm vui, nỗi buồn, hạnh phúc, sung sướng, đau khổ…

- Những mỗi người đều có quyền lựa chọn cách sống mỗi ngày là một niềm vui.

2. Chứng minh

  • Mỗi ngày chọn một niềm vui là một quan điểm sống đúng đắn.
  • Niềm vui mang lại cảm giác vui vẻ hân hoan cho con người trong cuộc sống.
  • Niềm vui tạo ra một nguồn năng lượng tích cực cho con người, giúp họ quên đi những khó khăn, buồn phiền trong cuộc sống.

3. Bình luận

  • Chỉ có những tâm hồn tinh tế nhạy cảm, có lòng nhân hậu bao dung mới có thể cảm thấy vui vẻ mỗi ngày.
  • Chúng ta không biết được tương lai, nhưng có thể lựa chọn cách sống mỗi ngày đó là sống với một tinh thần lạc quan, vui vẻ yêu đời. Khi đó, chúng ta sẽ nhận lại được nhiều điều tốt đẹp.
  • Biết trân trọng những điều nhỏ bé bình dị, cuộc sống sẽ trở nên ý nghĩa hơn.

4. Liên hệ bản thân

  • Bản thân tôi cảm thấy quan điểm trên thực sự đúng đắn và tôi cũng muốn lựa chọn cách sống: “Mỗi ngày chọn một niềm vui”.
  • Niềm vui đối với tôi lúc này rất đơn giản: được hằng ngày đến lớp học tập cùng các bạn, sau mỗi lần giải được một bài toán khó, viết được một bài văn hay…

III. Kết bài

  • Quả thật, mỗi người nên sống theo cách “Mỗi ngày chọn một niềm vui” để cảm thấy cuộc đời nhẹ nhàng hơn.

Nghị luận về quan điểm Mỗi ngày chọn một niềm vui - Mẫu 1

Cuộc sống là sự đan xen giữa những niềm vui và nỗi buồn, hạnh phúc và đau khổ. Con người cần phải biết chọn lựa thái độ sống và chịu trách nhiệm về sự lựa chọn của mình. Sự lựa chọn niềm vui là một phương châm sống. Niềm vui có thể đơn giản chỉ là việc ngắm nhìn một bông hoa đẹp, đón nhận nụ cười của người khác…Đó là niềm vui bình dị trước cuộc đời mà chỉ những tâm hồn nhạy cảm, tinh tế, những tấm lòng nhân hậu, bao dung mới có thể cảm nhận được.

Niềm vui hay vui, vui thích, vui sướng là biểu hiện cảm xúc mô tả các trạng thái tinh thần của con người. Niềm vui được biểu hiện một phần bên ngoài ra nụ cười, sự hớn hở, phấn khích hoặc những biểu hiện tế nhị hơn.

Cuộc sống là sự đan xen giữa những niềm vui và nỗi buồn, hạnh phúc và đau khổ. Con người cần phải biết chọn lựa thái độ sống và chịu trách nhiệm về sự lựa chọn của mình. Sự lựa chọn niềm vui là một phương châm sống.

Niềm vui có thể đơn giản chỉ là việc ngắm nhìn một bông hoa đẹp, đón nhận nụ cười của người khác… Đó là niềm vui bình dị trước cuộc đời mà chỉ những tâm hồn nhạy cảm, tinh tế, những tấm lòng nhân hậu, bao dung mới có thể cảm nhận được.

Niềm vui mang lại cảm giác vui vẻ hân hoan cho con người trong cuộc sống. Niềm vui tạo ra một nguồn năng lượng tích cực cho con người, giúp họ quên đi những khó khăn, buồn phiền trong cuộc sống.

Chỉ có những tâm hồn tinh tế nhạy cảm, có lòng nhân hậu bao dung mới có thể cảm thấy vui vẻ mỗi ngày. Chúng ta không biết được tương lai, nhưng có thể lựa chọn cách sống mỗi ngày đó là sống với một tinh thần lạc quan, vui vẻ yêu đời. Khi đó, chúng ta sẽ nhận lại được nhiều điều tốt đẹp.

Biết trân trọng những điều nhỏ bé bình dị, trân trọng những hạnh phúc bình dị, trọn vẹn với niềm vui giản dị là chúng ta đã biết sống một cách ý nghĩa. Đó là bài học sâu sắc và thấm thía về cách sống cho mỗi người.

Niềm vui là yếu tốt làm nên cuộc sống hạnh phúc. Cần biết phát hiện, trân trọng, những niềm vui giản dị, đời thường trong cuộc sống, đó là cơ sở cho những niềm hạnh phúc lớn lao. Phải luôn học tập, rèn luyện để hoàn thiện bản thân, có thái độ sống tích cực và đúng đắn.

Để giữ được niềm vui trong cuộc sống, bạn cần phải chia sẻ nó. Mỗi ngày nên chọn một niềm vui để thấy cuộc đời đáng sống và sống ý nghĩa hơn.

Nghị luận về quan điểm Mỗi ngày chọn một niềm vui - Mẫu 2

Có ai đó đã từng nói rằng: “Khi cuộc đời cho bạn cả trăm lý do để khóc, hãy cho đời thấy bạn có cả ngàn lý do để cười”. Câu nói đầy ý nghĩa này đã thể hiện một cách sống tương đồng với cách sống mỗi ngày chọn một niềm vui.

Trước hết, mỗi người cần phải hiểu được ý nghĩa của hai chữ niềm vui. Niềm vui đó là là biểu hiện cảm xúc mô tả các trạng thái tinh thần của con người như một sự trải nghiệm tích cực, thú vị. Nó bao gồm nhiều trạng thái tinh thần tương đồng, cụ thể hơn như hạnh phúc, hưởng thụ, phấn khích. Niềm vui có lẽ đối với mỗi người là không giống nhau. Đối với một người đầu bếp, đó có thể là sáng tạo ra một ăn mới, đối với một người giáo viên đó có thể khiến cho học trò hiểu được bài học, đối với một người kiến trúc sư có thể là thiết kế được những ngôi nhà đẹp… Mỗi ngày trôi qua, không phải cuộc sống của chúng ta luôn diễn ra một cách thuận lợi. Đôi khi những khó khăn mà ta vấp phải trong học tập, trong công việc khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi và chán nản. Có những lúc một nghịch cảnh nào đó bất ngờ xảy đến khiến cuộc sống của chúng ta chìm trong những mảng màu u ám và đau thương. Những lúc như vậy thì cách sống lựa chọn niềm vui thực sự cần thiết cho mỗi người.

Niềm vui sẽ đem lại cho chúng ta cảm giác hân hoan, vui vẻ. Khi có được tâm trạng tốt, mỗi công việc đều sẽ được hoàn thành dễ dàng và tốt đẹp hơn. Niềm vui cũng đem lại những suy nghĩ tích cực giúp giải tỏa những áp lực trong cuộc sống hằng ngày. Có ai là không biết đến Nick Vujicic - người đàn ông không tay không chân nhưng có nghị lực phi thường. Khi sinh ra, anh đã không có hai chân hai tay như người bình thường mà chỉ có hai bàn chân nhỏ với mỗi bàn một ngón chân. Có những lúc trong cuộc sống, anh đã từng muốn kết thúc cuộc đời mình. Nhưng rồi vượt lên trên tất cả, con người ấy đã dám đối diện với cuộc sống và vượt lên trên số phận. Nick đã từng nói rằng: “Cho dù những thách thức mà bạn đang phải đối mặt là gì đi nữa, cho dù những thách thức ấy có khốc liệt, nghiệt ngã đến mức nào chăng nữa, tôi cũng mong bạn hãy tin tưởng và cảm thấy như vậy về cuộc sống của chính mình”. Đối với anh lúc này, mỗi ngày đều thực sự vui vẻ khi làm được những điều có ý nghĩa cho bản thân và cho xã hội.

Cuộc sống hiện đại với những bộn bề lo toan, con người luôn phải đối mặt với muôn vàn những thử thách, khó khăn. Không phải ai cũng có thể mạnh mẽ vượt qua, rất nhiều người đã cảm thấy bất lực và tuyệt vọng, thậm chí tìm đến những cách giải quyết tiêu cực nhất. Chính vì vậy, mỗi người hãy lựa chọn sống đơn giản hơn, suy nghĩ tích cực hơn để có thể hạnh phúc hơn. Mỗi ngày bước đến là một ngày mới với khát vọng và đam mê.

Bản thân tôi còn là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, hằng ngày phải đối mặt với áp lực học hành và thi cử, đôi khi có cảm giác mệt mỏi. Nên tôi cảm thấy quan điểm trên thực sự đúng đắn. Và tôi cũng muốn lựa chọn cách sống: “Mỗi ngày chọn một niềm vui”. Niềm vui của tôi, lúc này rất đơn giản: được hằng ngày đến lớp học tập cùng các bạn, sau mỗi lần giải được một bài toán khó viết được một bài văn hay, được trò chuyện với bạn bè sau những giờ học căng thẳng. Những niềm vui nhỏ bé bình dị thực sự đem lại cuộc sống hạnh phúc cho tôi.

Qua đây, mỗi người trong chúng ta có lẽ đã hiểu được ý nghĩa khi lựa chọn cách sống mỗi ngày là một ngày vui vẻ và hạnh phúc.

Nghị luận về quan điểm Mỗi ngày chọn một niềm vui - Mẫu 3

Con người sinh ra đều có quyền lựa chọn mọi thứ trong cuộc đời. Vậy tại sao, chúng ta không lựa chọn sống một cách vui vẻ khi mỗi ngày mới đến. Và ghi nhớ câu nói: “hãy viết trong trái tim rằng mỗi ngày đều là ngày tuyệt vời nhất trong năm” (Ralph Waldo Emerson).

Niềm vui trong cuộc sống thực sự vô cùng quan trọng, nó chính là khởi nguồn của tinh thần lạc quan. Niềm vui, đôi khi có thể đến từ những điều hết sức đơn giản. Đó là khi bạn được tặng một bó hoa từ một người yêu thương, hoặc là khi bạn nấu được một bữa cơm ngon cho cả gia đình. Cũng có những niềm vui to lớn như niềm vui của dân tộc ta trong những ngày mùa xuân năm 1975, khi chúng ta hoàn toàn giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Hay là khi Thomas Edison sau nhiều lần thất bại đã phát minh thành công chiếc bóng đèn đầu tiên cho nhân loại. Niềm vui dù đơn giản hay vĩ đại thì đều cần thiết trong cuộc sống của mỗi con người. Và lựa chọn cách sống mỗi ngày là một ngày vui, có nghĩa là chúng ta đang lựa chọn cách sống lạc quan cho bản thân.

Một cuộc sống hạnh phúc và vui vẻ đem lại cho con người nguồn năng lượng tích cực cũng như sức mạnh to lớn vượt qua mọi khó khăn thử thách. Niềm vui đôi khi cũng đem lại cho chúng ta sự bình yên, từ đó có thời gian suy ngẫm lại cuộc sống:

“Mỗi ngày tôi chọn ngồi thật yên
Nhìn rõ quê hương, ngồi nghĩ lại mình
Tôi chợt biết rằng vì sao tôi sống
Vì đất nước cần một trái tim!”

(Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui)

Trong đại dịch Covid - 19 vừa qua, khi con người phải thực hiện biện pháp cách ly toàn xã hội. Nếu chúng ta không lựa chọn cách sống tích cực và tự tìm ra những công việc có ý nghĩa để làm, thì việc mỗi ngày chỉ ở trong nhà đôi mặt với bốn bức tường sẽ thật nhàm chán. Hoặc những người dân phải cách ly tập trung, mỗi ngày ở khu cách ly của họ cũng trải qua thật ý nghĩa khi quen được những người bạn mới, thử làm những điều mà trước đây mình chưa từng làm hoặc chưa có thời gian làm. Đối với các bác sĩ, mỗi ngày ở trong bệnh viện phải giành giật sự sống cho bệnh nhân của mình thật căng thẳng, nhưng với họ đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là hạnh phúc khi mỗi lần nhìn thấy bệnh nhân được xuất viện. Cuộc đời có bao nhiêu năm để sống, và quan trọng nhất vẫn là cách bạn lựa chọn đối mặt với cuộc sống.

Cuộc sống hiện đại với những bộn bề lo toan, con người luôn phải đối mặt với muôn vàn những thử thách, khó khăn. Không phải ai cũng có thể mạnh mẽ vượt qua, rất nhiều người đã cảm thấy bất lực và tuyệt vọng, thậm chí tìm đến những cách giải quyết tiêu cực nhất. Chính vì vậy, mỗi người hãy lựa chọn sống đơn giản hơn, suy nghĩ tích cực hơn để có thể hạnh phúc hơn. Mỗi ngày bước đến là một ngày mới với khát vọng và đam mê.

Bản thân tôi còn là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, hằng ngày phải đối mặt với áp lực học hành và thi cử, đôi khi có cảm giác mệt mỏi. Nên tôi cảm thấy quan điểm trên thực sự đúng đắn. Và tôi cũng muốn lựa chọn cách sống: “Mỗi ngày chọn một niềm vui”. Niềm vui của tôi, lúc này rất đơn giản: được hằng ngày đến lớp học tập cùng các bạn, sau mỗi lần giải được một bài toán khó viết được một bài văn hay, được trò chuyện với bạn bè sau những giờ học căng thẳng. Những niềm vui nhỏ bé bình dị thực sự đem lại cuộc sống hạnh phúc cho tôi.

Quả thật, mỗi người đều có quyền lựa chọn cách sống cho bản thân. Nhưng hãy lựa chọn cách sống vui vẻ và lạc quan mỗi ngày, để cuộc sống thực sự có ý nghĩa.

Nghị luận về quan điểm Mỗi ngày chọn một niềm vui - Mẫu 4

"Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui" - đó là tên một bài hát hay chính là quan điểm sống của tôi để giúp cuộc sống của chính mình không trở nên nhàm chán, vô vị, tẻ nhạt. Quan điểm sống này đã giúp bạn thân tôi luôn vui vẻ, hạnh phúc, thóat ra được khi căng thẳng mệt mỏi hay bị áp lực từ học tập, từ cuộc sống hàng ngày. Chắc bạn sẽ hỏi tôi rằng: Làm sao để tôi vui vẻ đây? Làm thế nào để bớt căng thẳng đây?

Câu trả lời là bạn hãy thử thay đổi quan điểm sống: tìm cho mình những niềm vui, bỏ qua suy nghĩ tiêu cực và hãy sống lạc quan hơn. Tôi luôn cố gắng tự tạo niềm vui cho chính mình, niềm vui từ những điều bình dị, nhỏ nhặt nhất.

Niềm vui của tôi khi bắt đầu một ngày mới là nghe một bài hát mà tôi thích, chuẩn bị tốt những đồ dùng cần thiết trong một ngày và ngồi đâu đó tự mình thưởng thức một tách cà phê. Niềm vui nho nhỏ như vậy đấy! Khi có hàng núi việc cần suy nghĩ, hay một đống bài tập phải hoàn thành, những lúc đó tôi lại dành ít phút để nghe một bài hát hay xem một đoạn video hài hước. Lúc đó tôi thấy thư giãn hơn, giảm bớt đi áp lực của bản thân và từ đó hoàn thành những việc mình cần làm.

Sau một ngày thời gian mệt mỏi thì niềm vui của tôi chính là gia đình của mình. Tôi thích dọn dẹp nhà cửa giúp bố mẹ, tưới nước cho cây, cho chú mèo nhỏ của gia đình mình ăn và chơi đùa với nó. Mọi thứ ở xung quanh bạn chính là liều thuốc để bạn cảm thấy vui vẻ.

Niềm vui cũng có thể đơn giản là những buổi nói chuyện cùng bạn bè, được hàn thuyên kể về kỷ niệm xưa cùng chúng bạn. Hay giúp một cụ già qua đường, giúp ai đó đó trong hoàn cảnh khó khăn, quan tâm tới ai đó khi họ cần... Những niềm vui nhỏ bé ấy sẽ hiển thị trong bất cứ một khoảnh khắc nào, có khi bạn chẳng nhận ra nó đâu, suy nghĩ một chút thì bạn mới cảm nhận thất rõ nét ý nghĩa của nó. Hãy tự tạo ra niềm vui cho chính bạn nhé!

Nghị luận về quan điểm Mỗi ngày chọn một niềm vui - Mẫu 5

Chúng ta có thể lựa chọn nhiều thứ: học tập hay đi làm, lập gia đình hay không, ở với ai, ăn gì, uống gì, đi chơi hay làm việc, hạnh phúc hay đau khổ, tiền bạc, danh vọng,.... Từ khi sinh ra chúng ta đều có quyền lựa chọn vậy tại sao bạn không lựa chọn niềm vui trong cuộc sống?

Như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã thể hiện rõ quan điểm của chính ông qua ca khúc rằng: Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui". Tôi tự hỏi vì sao ông lại lựa chọn như vậy? Tôi cũng thử suy nghĩ về cuộc sống hiện tại của chính mình.

Từ bé đến lớn, đi học về nhà, học thêm lớp này, học môn học nào chính, học thêm ngoại ngữ gì ... dường như tất cả đều do bố mẹ định hướng rõ cả trước khi tôi lựa chọn, hướng tôi chuyên khối A, thi vào trường cấp 3 điểm của huyện. Theo quán tính đó tôi thật sự chưa lựa chọn cho chính mình một điều gì cả.

Cuộc sống hiện tại có bao nhiêu bạn giống như tôi, tôi cũng ước ao hạnh phúc như một số người có cuộc sống tốt hơn mình, nhưng so với nhưng người bạn có cuộc sống khó khăn thì tôi thật sự sống đã quá tốt rồi. Tôi cũng mong muốn mình học thật giỏi cho bố mẹ tự hào, muốn sau này kiếm thật nhiều tiền để báo đáp công ơn sinh thành. Nhưng tôi cũng chưa bao giờ suy nghĩ rằng tôi muốn hạnh phúc, muốn vui vẻ hàng ngày!

Niềm vui là cuộc sống, cuộc sống là niềm vui - cái nào đúng không quan trọng, nhưng đó là niềm vui bình dị trước cuộc đời mà trong thâm ai cũng muốn hướng tới. Vậy ta cần làm gì để có niềm vui trong cuộc sống?

Như Trịnh Công Sơn, ông chọn niềm vui, chọn ca hát, chọn những bông hoa và những nụ cười! Và tôi cũng muốn chọn cho mình những niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống. Thời gian sẽ giúp ta tạo ra tất cả, niềm vui trong cuộc sống chỉ là một điều giúp ta vui vẻ, hạnh phúc, hân hoan. Nó chẳng phải là những điều to tát, lớn lao gì cả mà có thể chỉ là những điều nhỏ bé, giản dị, quen thuộc trong đời sống hàng ngày.

Vì vậy tôi cũng muốn lựa chọn cho mình mỗi ngày một niềm vui, để cuộc sống chính mình trở nên ý nghĩa. Hãy cùng trân trọng những niềm vui giản dị và nhỏ bé bạn nhé!

Nghị luận về quan điểm Mỗi ngày chọn một niềm vui - Mẫu 6

“Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui
Chọn những bông hoa và những nụ cười
Tôi nhặt gió trời mời em giữ lấy
Để mắt em cười tựa lá bay…”

Đó là những câu trong bài hát “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Mỗi khi lắng nghe bài hát này, tôi luôn cảm thấy như được tiếp thêm nghị lực. Quả thật, cách sống mỗi ngày chọn một niềm vui đem có thể đem lại cho chúng ta một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Niềm vui, nếu giải thích theo khái niệm khoa học, đó là là biểu hiện cảm xúc mô tả các trạng thái tinh thần của con người như một sự trải nghiệm tích cực, thú vị nào đó. Nó bao gồm các trạng thái tinh thần cụ thể hơn như hạnh phúc, hưởng thụ, phấn khích. Nhưng thực ra, niềm vui trong cuộc sống này lại rất dễ hiểu. Đôi khi niềm vui đơn giản chỉ là khi bạn đọc được một cuốn sách hay và cảm nhận được câu chuyện ý nghĩa trong cuốn sách đó. Hoặc có đôi khi chỉ là lúc bạn trông thấy một khung cảnh đẹp của mùa thu Hà Nội. Với nhiều người, niềm vui lại là đạt được thành công trong công việc của mình... Cuộc sống mỗi ngày trôi qua, có biết bao nhiêu sự việc xảy ra. Khi nghịch cảnh bất ngờ ập đến, có lẽ con người sẽ không còn giữ được sự vui vẻ. Thay vào đó có thể là nỗi buồn, đau thương hay mất mát… Những điều bất hạnh xảy ra trong cuộc sống, chúng ta không được lựa chọn rằng nó không được xảy ra, cũng không thay đổi được nó. Nhưng chúng ta có thể lựa chọn cho mình một quan điểm sống đúng đắn, để đối mặt với những khó khăn đó. Mỗi một niềm vui là ở mỗi ngày mà ta sống, hãy sống sao cho vui vẻ và yêu đời. Hãy sống sao cho thật ý nghĩa.

Khi lựa chọn cách sống mỗi ngày là một niềm vui, con người sẽ trở nên hạnh phúc hơn. Cảm giác hân hoan, phấn khởi giúp bạn dễ dàng theo đuổi những ước mơ. Cảm giác mỗi ngày khi thức dậy sẽ có thêm nhiều trải nghiệm mới và làm được nhiều việc có ích. Cảm giác đó chắc chắn sẽ đem lại một nguồn năng lượng tích cực cho chúng ta hơn là những lo âu, sợ hãi về những khó khăn thử thách. Trên mạng xã hội, trong những ngày vừa qua ngập tràn những bài báo hình ảnh về ảnh cặp vợ chồng “lính chì dũng cảm” - Ngọc Bảo và Lệ Thu. Cả hai người đều không may mắn khi bị mất đi một bên chân. Nhưng họ lại trở thành một mảnh ghép hoàn chỉnh của nhau. Với thái độ sống lạc quan và vui vẻ, họ biết đến và thầm ngưỡng mộ nhau để rồi yêu thương nhau lúc nào không hay. Những bức ảnh cưới luôn là hình ảnh cả hai cùng nở một nụ cười mãn nguyện khiến cho chúng ta như cảm nhận được sự hạnh phúc đó. Chính cách sống lạc quan, tin tưởng rằng mỗi ngày đều là hạnh phúc khiến họ trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều bạn trẻ.

Trong cuộc sống hiện đại, con người luôn phải đối mặt với muôn vàn những thử thách, khó khăn. Không phải ai cũng có thể mạnh mẽ vượt qua, rất nhiều người đã cảm thấy bất lực và tuyệt vọng, thậm chí tìm đến những cách giải quyết tiêu cực nhất. Chính vì vậy, mỗi người hãy lựa chọn sống đơn giản hơn, suy nghĩ tích cực hơn để có thể hạnh phúc hơn. Mỗi ngày bước đến là một ngày mới với khát vọng và đam mê. Chúng ta không biết được tương lai, nhưng có thể lựa chọn cách sống cho mình, đó là sống với một tinh thần lạc quan, vui vẻ và yêu đời. Khi đó, chúng ta sẽ nhận lại được nhiều điều tốt đẹp. Biết trân trọng những điều nhỏ bé bình dị, cuộc sống sẽ trở nên ý nghĩa hơn.

Bản thân tôi còn là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, hằng ngày phải đối mặt với áp lực học hành và thi cử, đôi khi có cảm thấy mệt mỏi. Nên với tôi, quan điểm trên thực sự đúng đắn. Và tôi cũng muốn lựa chọn cách sống: “Mỗi ngày chọn một niềm vui”. Niềm vui của tôi, lúc này rất đơn giản: được hằng ngày đến lớp học tập cùng các bạn, sau mỗi lần giải được một bài toán khó viết được một bài văn hay, được trò chuyện với bạn bè sau những giờ học căng thẳng. Những niềm vui nhỏ bé bình dị thực sự đem lại cuộc sống hạnh phúc cho tôi.

Như vậy, mỗi chúng ta hãy lựa chọn cách sống mỗi ngày mới là một ngày vui. Để có thể giống như lời bài hát ấy:

“Và như thế tôi sống vui từng ngày
Và như thế tôi đến trong cuộc đời
Đã yêu cuộc đời này bằng trái tim của tôi..”

(Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui)

Viết đoạn văn nghị luận về quan điểm Mỗi ngày chọn một niềm vui

Trong cuộc sống mỗi con người đều có niềm vui và nỗi buồn, hạnh phúc, đau khổ, nhưng niềm vui tôi lựa chọn là niềm vui của sự hạnh phúc. Hạnh phúc khi tôi có một gia đình yêu thương mik, hạnh phúc khi mỗi ngày tôi được tới trường cùng bè bạn, hạnh phúc khi ta có thể sống một cuộc sống không chiến tranh, bạo lực. Tôi yêu cuộc sống của tôi, niềm vui của tôi là mỗi ngày được quây quần bên gia đình, bên cạnh những người tôi yêu thương nhất. Chúng ta cần phải trân trọng những phút giây đó bởi có lẽ một ngày nào đó khi ta thức dậy ta ko còn được thấy họ nữa, họ sẽ mãi mãi biến mất trong cuộc sống của ta, đẻ rồi đến lúc đấy quay đầu hối hận còn kịp chăng? "Hãy tận hưởng những phút giây ta ở bên gia đình bởi đó là những giây phút quý giá nhất, thiêng liêng nhất".

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 76
  • Lượt xem: 107.008
  • Dung lượng: 273,6 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan