Nghị luận về câu nói của Reggie Leach “Phải biến mình thành một ngọn lửa, ta mới có thể làm bừng lên ánh sáng của thành công" (Dàn ý + 3 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 9 hay nhất

Chúng tôi xin giới thiệu tài liệu Bài làm văn mẫu lớp 9: Nghị luận về câu nói của Reggie Leach “Phải biến mình thành một ngọn lửa, ta mới có thể làm bừng lên ánh sáng của thành công”, giới thiệu cho các bạn đọc cách làm một bài văn nghị luận xã hội.

Tài liệu này gồm dàn ý chi tiết và 3 bài văn mẫu lớp 9 Nghị luận về câu nói của Reggie Leach “Phải biến mình thành một ngọn lửa, ta mới có thể làm bừng lên ánh sáng của thành công”, kính mong các bạn và quý thầy cô cùng tham khảo.

Bài làm văn mẫu lớp 9: Nghị luận về câu nói của Reggie Leach “Phải biến mình thành một ngọn lửa, ta mới có thể làm bừng lên ánh sáng của thành công”

Dàn ý nghị luận về câu nói của Reggie Leach

I. Mở bài

- Trích dẫn câu nói của Reggie Leach: “Phải biến mình thành một ngọn lửa, ta mới có thể làm bừng lên ánh sáng của thành công”.

- Câu nói trên muốn gửi gắm đến bạn đọc thông điệp về ý nghĩa của sự nỗ lực không ngừng để vươn tới thành công mà mỗi con người cần có được.

II. Thân bài:

1. Giải thích

- Hình ảnh “ngọn lửa” biểu tượng cho sự nhiệt huyết, đam mê cũng như nỗ lực không ngừng của con người trong cuộc sống.

- “Ánh sáng của thành công” biểu tượng cho niềm tin, những thành quả tốt đẹp mà bạn có được sau sự nỗ lực không ngừng nghỉ đó.

=> Câu nói trên muốn gửi gắm đến mỗi người một thông điệp, muốn thành công thì đó phải là kết quả của một quá trình cố gắng không ngừng học hỏi của chính bản thân chứ không phải là do người khác ban cho.

2. Bình luận

- Câu nói trên có thể được xem như một chân lý cuộc sống: Thành công không tự nhiên mà có, mà phải trải qua một quá trình học hỏi, rèn luyện cùng với lòng nhiệt huyết đam mê mới có được.

- Tuy nhiên, cố gắng chăm chỉ thôi chưa đủ chúng ta phải biến mình thành những “ngọn lửa” của niềm tin, hy vọng và lòng đam mê, nhiệt huyết mới có thể thổi bùng lên ánh sáng của thành công.

- Trong quá trình nỗ lực đến với thành công, mỗi người có thể có được sự giúp đỡ của nhiều người xung quanh, nhưng quan trọng nhất vẫn là sự cố gắng của chính bản thân mình.

3. Chứng minh

- Trong cuộc sống có rất nhiều người gặt hái được thành công dựa vào chính sự nỗ lực của chính mình.

- Ví dụ:

  • Những con người nông dân bình thường phải trải qua quá trình lao động vất vả mới tạo ra những sản phẩm ngon cho người tiêu dùng.
  • Những người lao động trí óc cũng phải trải qua quá trình học tập vất vả mới có được thành công.
  • Một số nhân vật nổi tiếng như: Thomas Edison, Hồ Chí Minh...

=> Không thành công nào tự nhiên tồn tại, mà có được bằng sự nỗ lực không ngừng của mỗi người.

4. Liên hệ bản thân

- Bản thân tôi là một học sinh cuối cấp, đang trải qua giai đoạn ôn thi nhưng tôi luôn tự nhủ phải nỗ lực học tập để có thể bước đến ngôi trường cấp 3 mơ ước.

- Tôi sẽ luôn ghi nhớ câu nói trên để mỗi lúc khó khăn lại có động lực bước tiếp.

III. Kết bài

- Câu nói của Reggie Leach thực sự ý nghĩa đối với mỗi người.

- Không có thành công nào mà không phải trả giá bằng nỗ lực của chính mình, quan trọng là hãy biến mình thành ngọn lửa rực rỡ nhất.

Nghị luận câu nói của Reggie Leach - Mẫu 1

Đam mê là một thứ luôn tồn tại trong con người bạn, nó có thể thổi bùng lên những khao khát và nhiệt huyết để bạn cố gắng không ngừng nghỉ và bước đến đích đến của thành công. Cũng giống như câu nói của Reggie Leach: “Phải biến mình thành một ngọn lửa, ta mới có thể làm bừng lên ánh sáng của thành công”.

Ngọn lửa trong thực tế, nó là một phần thể hiện sự phát triển của văn minh nhân loại. Đó cũng có thể là ngọn lửa hủy diệt, tàn phá gây ra nỗi kinh hoàng cho con người. Còn ánh sáng là các bức xạ điện từ có bước sóng nằm trong vùng quang phổ nhìn thấy được bằng mắt thường của con người. Nhưng ngọn lửa ở đây là không chỉ là ngọn lửa của lửa tự nhiên, mà đó là ngọn lửa của khát vọng và niềm tin, của lòng nhiệt huyết đam mê. Và ánh sáng không chỉ là một khái niệm vật lí nữa mà chính là biểu tượng cho ánh hào quang rực rỡ sắc màu của sự thành công. Câu nói trên muốn gửi gắm một thông điệp đầy ý nghĩa. Thành công chỉ có được khi con người biết tự cố gắng và luôn kiên trì để đạt được nó.

Tôi vẫn nhớ như in lời bài hát “Đường đến ngày vinh quang” của cố nhạc sĩ Trần Lập: “Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng, bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai. Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió…”. Trong hành trình tìm đến với thành công, con đường mà chúng ta bước qua không phải lúc nào cũng bằng phẳng. Có những lúc con đường ấy đầy những khó khăn gập ghềnh. Có những lúc bản thân mỗi người lại cảm thấy bế tắc và bất lực. Những nghịch cảnh đó luôn bắt chúng ta phải tự đối mặt. Không có con đường nào khác là bước qua khó khăn. Đó chính là cái giá phải trả cho những thành công. Thành công không tự nhiên mà có, mà phải trải qua một quá trình học hỏi, rèn luyện cùng với lòng nhiệt huyết đam mê mới có được. Tuy nhiên, cố gắng chăm chỉ thôi chưa đủ chúng ta phải biến mình thành những “ngọn lửa” của niềm tin, hy vọng và lòng đam mê, nhiệt huyết mới có thể thổi bùng lên ánh sáng của thành công. Trong quá trình nỗ lực đến với thành công, mỗi người có thể có được sự giúp đỡ của nhiều người xung quanh, nhưng quan trọng nhất vẫn là sự cố gắng của chính bản thân mình.

Trên con đường của thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng. Biết bao nhiêu tấm gương trong xã hội đã chứng minh điều đó. Chúng ta không thể không nhắc tới vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam - chủ tịch Hồ Chí Minh. Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước với hai bàn tay trắng. Suốt nhiều năm bôn ba ở nước ngoài, Người phải làm nhiều nghề để kiếm sống có những lúc nghèo khổ tưởng như không có gì để ăn. Nhưng không ngại khó khăn gian khổ, Người luôn giữ vững tinh thần của người chiến sĩ cộng sản. Bác thông thạo nhiều thứ tiếng nước ngoài, tham gia phong trào công nhân quốc tế và tìm ra con đường giải phóng cho nhân dân ta. Khi trở về nước, Bác là người thành lập nên Đảng Cộng Sản Việt Nam và trực tiếp lãnh đạo nhân dân kháng chiến chống Pháp và giành được độc lập cho dân tộc. Để có thể đạt được thành công lớn nhất là giành độc lập tự do cho nhân dân - khát vọng duy nhất, Hồ Chủ tịch đã phải trải qua một con đường không hề dễ dàng gì. Luôn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, có rất nhiều người đã trở thành những con người truyền cảm hứng cho mỗi chúng ta.

Đối với riêng tôi, một học sinh cuối cấp đang đứng trước kì thi tuyển sinh quan trọng. Tôi luôn tự nhủ bản thân phải cố gắng học tập thật chăm chỉ để nâng cao kiến thức của bản thân. Thành công mà tôi hướng đến lúc này chính là một ngôi trường cấp ba mơ ước. Và có thể đạt được điều đó, tôi sẽ biến mình thành một ngọn lửa luôn có niềm tin, sự lạc quan và tin tưởng. Hy vọng rằng phía cuối con đường sẽ là ánh sáng của sự thành công đang chờ đón.

Như vậy, câu nói của Reggie Leach thực sự đem lại cho mỗi người một bài học quý giá. Không có thành công nào mà không phải trả giá bằng nỗ lực của chính mình, quan trọng là khi ấy hãy biến mình thành ngọn lửa rực rỡ nhất để tỏa ra thứ ánh sáng mạnh mẽ nhất.

Nghị luận câu nói của Reggie Leach - Mẫu 2

Thành công chỉ đến với những ai thực sự đam mê và nỗ lực hết mình vì điều đó. Cũng giống như câu nói của Reggie Leach: “Phải biến mình thành một ngọn lửa, ta mới có thể làm bừng lên ánh sáng của thành công”.

Trước hết, chúng ta phải hiểu được tại sao Reggie Leach lại sử dụng hai hình ảnh ‘ngọn lửa” và “ánh sáng”. Trong thực tế ngọn lửa chính là kết quả của quá trình tìm đến với văn minh của loài người. Nhưng đôi khi ngọn lửa cũng đem lại sự hủy diệt khiến cho con người cảm thấy sợ hãi: hỏa hoạn, cháy rừng… Ngọn lửa ở đây không mang nghĩa thực tế, nó là biểu tượng cho sức mạnh và nhiệt huyết tồn tại bên trương mỗi người. Còn với “ánh sáng” là một thuật ngữ khoa học, dùng để chỉ các bức xạ điện từ có bước sóng nằm trong vùng quang phổ nhìn thấy được bằng mắt thường của con người. Hiểu đơn giản, ánh sáng chiếu sáng khắp vạn vật, giúp con người nhìn rõ xung quanh, đem lại cảm giác an toàn. “Ánh sáng của thành công” chính có sức mạnh dẫn dắt, soi sáng cho mỗi người trên con đường mà họ đang đi và sẽ đi. Reggie Leach đã thật tinh tế khi để hai hình ảnh trên với nhau khi muốn diễn tả ý thức tự cố gắng phấn đấu vươn lên, tính kiên trì, lòng đam mê, nhiệt huyết, khát vọng chiến thắng trong công việc, trong cuộc sống của con người sẽ giúp chính họ tạo nên được những thành công rực rỡ, những bước ngoặt mới trong cuộc đời của mình.

Trên con đường bước tới thành công, luôn có những khó khăn tiếp bước. Không có một con đường nào là bước đi dễ dàng. Luôn luôn tồn tại những thử thách để chúng ta rèn luyện bản thân. Nhưng mấy ai dám đương đầu với khó khăn? Biết bao nhiêu doanh nghiệp khi mới thành lập thì hừng hực khí thế, nhưng đến khi gặp phải khó khăn lại loay hoay không biết phải xoay sở ra sao, phải nhờ đến sự giúp đỡ của Nhà nước. Có rất nhiều sinh viên khi còn đang đi học, không chịu cố gắng học tập để nâng cao kiến thức cũng như rèn luyện các kỹ năng mềm. Họ chỉ biết ngày đêm chìm trong những cuộc vui chơi, sa ngã vào những tệ nạn xã hội. Đến khi sắp ra trường vẫn không biết được tương lai mình sẽ như thế nào, mục tiêu của bản thân là gì. Những con người như vậy nếu không thay đổi là sao có thể chạm đến ánh sáng của thành công?

Muốn có được thành công chúng ta không thể lười biếng, ỷ lại vào sự giúp đỡ của những người xung quanh quá nhiều. Một người muốn vẽ đẹp chỉ có cách ngày đẹp luyện tập vẽ tranh, một người muôn hát hay chỉ có cách ngày đêm luyện tập học hát. Không ai có thể thay chúng ta cố gắng. Cũng giống như Reggie Leach đã nói, phải “tự biến mình”. Muốn thành công trước hết xuất phát từ sự tự lực học tập, kiên trì với mục tiêu và chăm chỉ rèn luyện để đạt được nó. Tuy nhiên, cố gắng chăm chỉ thôi chưa đủ chúng ta phải biến mình thành những “ngọn lửa” của niềm tin, hy vọng và lòng đam mê, tràn trề nhiệt huyết mới có thể thổi bùng lên ánh sáng của thành công.

Một trong những tấm gương tiêu biểu của sự nỗ lực để bước tới thành công phải kể đến Arianna Huffington. Bà là một nữ doanh nhân, một chính trị gia, một nhà báo và là người phụ nữ quyền lực nhất giới truyền thông. Để có được thành công như vậy, bà từng nhận phải thất bại cay đắng khi chỉ có 0.55% phiếu bầu cho cuộc chạy đua tổng thống Mỹ năm 2003. Bà cũng đã cho xuất bản nhiều quyển sách nổi tiếng, được nhiều người đón nhận. Trước đó, cuốn sách đầu tiên là The Female Woman – xuất bản năm 1973 viết khi bà 23 tuổi được bán khá thành công, nhưng đến quyển sách thứ hai thì đã bị từ chối xuất bản 36 lần. Tuy nhiên, không vì thế mà Arianna Huffington nản lòng. Với lòng nhiệt huyết, quyết tâm cao độ dám vượt lên thất bại, bà đã tiếp tục viết và cho ra đời thêm 13 cuốn sách nữa, thường về các chủ đề quan điểm chính trị và viết tiểu sử. Các cuốn sách của bà đều đem lại những giá trị nhất định cho xã hội. Có lẽ không ai quên được cái tên Thomas Edison. Với khoảng 1.093 bằng sáng chế mang tên mình, Thomas Edison được mệnh danh là nhà phát minh vĩ đại nhất mọi thời đại. Các phát minh của ông thực sự đã làm thay đổi lịch sử toàn nhân loại. Tuy nhiên, có mấy ai biết được rằng thuở còn đi học, các giáo viên dạy Edison đã cho rằng ông “quá ngu ngốc nên không thể học bất cứ điều gì”. Ông đã trải qua giai đoạn trưởng thành nhờ sự dạy dỗ của người mẹ. Khi nghiên cứu để phát minh ra chiếc bóng đèn - một phát minh đã làm thay đổi cả thế giới loài người. Thomas Edison đã làm thí nghiệm thất bại đến 10.000 lần. Chiếc bóng đèn mà Thomas Edison tạo ra được thắp sáng bằng chính sự kiên trì, cố gắng không mệt mỏi và đam mê với công việc của ông.

Đối với riêng tôi, một học sinh cuối cấp đang đứng trước kì thi tuyển sinh quan trọng. Tôi luôn tự nhủ bản thân phải cố gắng học tập thật chăm chỉ để nâng cao kiến thức của bản thân. Thành công mà tôi hướng đến lúc này chính là một ngôi trường cấp ba mơ ước. Và có thể đạt được điều đó, tôi sẽ biến mình thành một ngọn lửa luôn có niềm tin, sự lạc quan và tin tưởng. Hy vọng rằng phía cuối con đường sẽ là ánh sáng của sự thành công đang chờ đón.

Qua phân tích trên, có thể thấy được câu nói của Reggie Leach thật sự là một nguồn động lực to lớn giúp chúng ta trên con đường chinh phục thành công.

Nghị luận câu nói của Reggie Leach - Mẫu 3

Con đường đến đích thành công phải trải qua nhiều khó khăn thử thách, nhưng để có thể vượt qua mọi khó khăn, chúng ta phải có sự đam mê và nỗ lực tự thân. Khi đọc được câu nói của Reggie Leach: “Phải biến mình thành một ngọn lửa, ta mới có thể làm bừng lên ánh sáng của thành công”, tôi cảm thấy điều đó thực sự ý nghĩa.

Nếu ngọn lửa trong thực tế ngọn lửa chính là kết quả của quá trình tìm đến với văn minh của loài người, đôi khi nó cũng đem lại sự hủy diệt như hỏa hoạn, cháy rừng. Thì “ngọn lửa” ở đây không mang nghĩa thực tế, nó là biểu tượng cho sức mạnh và nhiệt huyết tồn tại bên trương mỗi người. Nếu trên thực tế “ánh sáng” là một thuật ngữ khoa học, dùng để chỉ các bức xạ điện từ có bước sóng nằm trong vùng quang phổ nhìn thấy được bằng mắt thường của con người. Hiểu đơn giản, ánh sáng chiếu sáng khắp vạn vật, giúp con người nhìn rõ xung quanh, đem lại cảm giác an toàn. Thì “ánh sáng của thành công” lại mang sức mạnh dẫn dắt, soi sáng cho mỗi người trên con đường mà họ đang đi và sẽ đi. Qua hai hình ảnh trên, Reggie Leach muốn diễn tả rằng chỉ khi mỗi người có ý thức tự cố gắng phấn đấu vươn lên, tính kiên trì, lòng đam mê, nhiệt huyết, khát vọng chiến thắng trong công việc, trong cuộc sống của con người sẽ giúp chính họ tạo nên được những thành công rực rỡ, những bước ngoặt mới trong cuộc đời của mình.

Trên con đường bước tới thành công, luôn có những khó khăn tiếp bước. Không có một con đường nào là bước đi dễ dàng. Thành công chỉ có được khi con người biết tự cố gắng và luôn kiên trì để đạt được nó. Điều trước tiên, mỗi người cần tự học hỏi, kiên trì với mục tiêu và chăm chỉ rèn luyện để đạt được nó. Tuy nhiên, cố gắng chăm chỉ thôi chưa đủ chúng ta cũng cần có đam mê, tràn trề nhiệt huyết. Chắc hẳn không ai là không biết đến Bill Gates. Ông là một tỷ phú “lắm tiền nhiều của”, một doanh nhân thành đạt, nhưng ít ai biết rằng để có thành công ngày hôm nay, ông đã đấu tranh quyết liệt như thế nào để tự khẳng định cái “tôi” của chính mình. Bill Gates đã hiểu được rằng, đam mê và thành công luôn đi cùng nhau, miễn sao chúng ta biết nắm bắt thời cơ và dũng cảm đặt chân trên con đường mới. Trong suốt sự nghiệp, ông đã rất thành công khi theo đuổi những niềm đam mê của mình, từ sở thích lập trình cơ bản đến trở thành một nhà từ thiện. Một tấm gương khác trong lĩnh vực thời trang của Việt Nam. Nếu như theo dõi VietNam's Next Top Model mùa đầu tiên, chắc chắn không ít người sẽ kinh ngạc vì sự bứt phá quá ngoạn mục của Trang Khiếu. Người từng trở thành trò cười trong phần thi tuyển của cuộc thi, liên tục lọt vào tốp thí sinh nguy hiểm ở các tuần đầu tiên. Nhưng nhờ có sự quyết tâm, không ngừng rèn luyện nâng cao kỹ năng cá nhân mà và lòng đam mê với công việc người mẫu mà cô mới có được sự nghiệp thành công như hiện tại.

Đối với riêng tôi, một học sinh cuối cấp đang đứng trước kì thi tuyển sinh quan trọng. Tôi luôn tự nhủ bản thân phải cố gắng học tập thật chăm chỉ để nâng cao kiến thức của bản thân. Thành công mà tôi hướng đến lúc này chính là một ngôi trường cấp ba mơ ước. Và có thể đạt được điều đó, tôi sẽ biến mình thành một ngọn lửa luôn có niềm tin, sự lạc quan và tin tưởng. Hy vọng rằng phía cuối con đường sẽ là ánh sáng của sự thành công đang chờ đón.

Tóm lại, câu nói của Reggie đã đem đến cho chúng ta bài học thật ý nghĩa. Mỗi người hãy luôn sống giống như ngọn lửa kia, bùng cháy hết mình vì đam mê với một lòng tin về phía cuối con đường sẽ là ánh sáng của sự thành công đang trở đời.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 53
  • Lượt xem: 29.402
  • Dung lượng: 189,4 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan