Văn mẫu lớp 9: Nghị luận về hút thuốc lá điện tử ở học sinh 3 Dàn ý & 6 bài văn mẫu lớp 9 hay nhất

Nghị luận về hút thuốc lá điện tử ở học sinh tuyển chọn 6 mẫu hay nhất, kèm theo 3 dàn ý chi tiết, giúp các em học sinh lớp 9 thấy rõ những tác hại, hậu quả mà thuốc lá điện tử gây ra cho sức khỏe.

Thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử là một ống dài, giống với thuốc lá thông thường hoặc xì gà, tác hại của chúng gây ra cho con người cũng vô cùng nặng nề. Vì vậy, hãy tránh xa thuốc lá điện tử để bảo vệ sức khỏe chính mình và những người xung quanh.Mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm vốn từ, ngày càng học tốt môn Văn 9:

Dàn ý nghị luận về hút thuốc lá điện tử ở học sinh

Dàn ý 1

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: việc hút thuốc lá điện tử ở học sinh hiện nay.

2. Thân bài

a. Khái niệm

Thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin dùng để làm nóng dung dịch lỏng chứa nicotine, biến dung dịch này thành hơi để người hút có thể hít vào phổi. Một số thuốc lá điện tử nhìn bề ngoài có hình dáng giống với thuốc lá điếu truyền thống hay xì gà. Những loại khác trông giống như bút hoặc ổ đĩa flash hoặc có những thiết kế hoàn toàn khác lạ.

b. Thực trạng

Có rất nhiều em học sinh hút thuốc lá điện tử trong và ngoài khuôn viên trường học. Việc hút thuốc lá điện tử hiện nay đang có xu hướng gia tăng mạnh mẽ.

  • Năm 2019, tỷ lệ hút thuốc lá điện tử ở nhóm học sinh tuổi từ 13-17 tại Việt Nam là 2,6%.
  • Năm 2020, theo Điều tra tình hình sử dụng thuốc lá năm 2020 tại 34 tỉnh, thành phố của Việt Nam, tỷ lệ nam giới trưởng thành hiện đang sử dụng thuốc lá điện tử là 5,6%, nữ giới trưởng thành sử dụng thuốc lá điện tử là 1%.
  • Một nghiên cứu khác tại Hà Nội do Viện Chiến lược và Chính sách y tế tiến hành năm 2020 cho thấy, tỷ lệ đang sử dụng thuốc lá điện tử ở học sinh lớp 8-12 là 8,35% (nữ là 4,8%, nam là 12,39%), ở học sinh lớp 10-12 là 12,6%.

c. Nguyên nhân

Chủ quan: do người dân thiếu ý thức, hiểu biết về tác hại của thuốc lá điện tử hoặc muốn thể hiện bản thân mình (sành điệu, là dân chơi).

Khách quan: do tác động của bên ngoài, người xung quanh, bạn bè rủ rê hút nên hút theo.

d. Hậu quả

Khói thuốc lá điện tử gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của phụ nữ mang thai và thai nhi, gây ung thư phổi, rụng tóc và đục nhân mắt.

Thuốc lá điện tử có tác hại tương tự thuốc lá: gây ra 90% trường hợp ung thư phổi, 75% các trường hợp phổi tắc nghẽn mãn tính và 25% các trường hợp bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Hút thuốc lá điện tử làm giảm tuổi thọ ở nam và ở phụ nữ. Những bệnh gây ra do thuốc lá không những làm giảm tuổi thọ mà còn lấy đi chất lượng sống của bạn nhiều năm trước khi chết do nó hạn chế các hoạt động vì khó thở, mệt mỏi khi vận động, làm việc, vui chơi.

Hút thuốc thụ động gây nhiều bệnh nguy hiểm ở cả người lớn và trẻ em. Ở người lớn, hút thuốc lá thụ động gây ung thư phổi, ung thư vú, các bệnh về tim mạch, bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch, dễ sinh non. Ở trẻ em, phơi nhiễm khói thuốc làm tăng nguy cơ mắc viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, hen suyễn, kém phát triển chức năng phổi...

e. Giải pháp

Mỗi cá nhân cần tự nhận thức đúng đắn được tác hại của thuốc lá điện tử đồng thời không sử dụng thuốc lá.

Nhà nước cần có biện pháp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử và xử lí nghiêm những tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng.

3. Kết bài

Khẳng định lại tác hại của thuốc lá điện tử và rút ra bài học cho bản thân.

Dàn ý 2

A. Mở bài

  • Giới thiệu về hiện tượng hút thuốc lá điện tử

B. Thân bài

1. Thực trạng

  • Ở Mỹ từ năm 2011 đến 2018 số lượng thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng từ 1,5% lên mức 27,5%. Từ năm 2017 đến năm 2018 việc sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng 135% ở học sinh THPT.
  • Tại Việt Nam năm 2015, tỷ lệ người đã từng sử dụng TLĐT là 1,1% và 0,2% hiện đang sử dụng. (Nguồn: GAT 2015). Theo điều tra sức khoẻ học đường 2019: tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử độ tuổi 13-17 là 2,6%.
  • Sử dụng thuốc lá điện tử có xu hướng gia tăng ở các thành phố lớn, trong nhóm có mức sống khá và trong giới trẻ.

2. Hậu quả

  • Thuốc lá điện tử có hại cho cả người dùng và người xung quanh.
  • Đặc biệt thuốc lá điện tử hấp dẫn với trẻ em và vị thành niên, tăng nguy cơ bắt đầu sử dụng thuốc lá; Có nguy cơ ngộ độc không chú ý và gây chấn thương do phát nổ
  • Tiếp xúc lâu sẽ tăng nguy cơ gây các bệnh như ung thư, tim mạch, hô hấp và các bệnh nguy hiểm khác.
  • Gây hội chứng tổn thương hô hấp cấp, tử vong.

3. Cách khắc phục

  • Các gia đình cũng cần tăng cường giám sát con em mình, tránh xa thuốc lá điện tử.
  • Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác quản lý lĩnh vực kinh doanh thuốc lá điện tử, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho cộng đồng về tác hại mà thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử có thể gây ra.

C. Kết bài

  • Nêu cảm nghĩ

Dàn ý 3

1. Mở bài:

Giới thiệu về hiện tượng hút thuốc lá điện tử ở học sinh.

2. Thân bài:

a) Giải thích:

  • Thuốc lá điện tử là một loại máy có chức năng tương tự như thuốc lá: dùng để đốt nicotin cho con người hút vào, nhả ra khói.
  • Trong thuốc lá có nhiều nicotin gây nghiện và các hương liệu, các hóa chất dễ gây ung thư.

=> Thuốc lá điện tử có tác hại giống hệt thuốc lá truyền thống.

Thuốc lá điện tử có nhiều cách gọi khác như: vape, pod,...

b) Thực trạng:

  • Độ tuổi hút thuốc lá điện tử đang bị trẻ hóa, các bạn học sinh trung học cũng đã bắt đầu tập hút thuốc lá điện tử.
  • Ngoài việc hút thuốc lá điện tử ở nơi công cộng, nhiều học sinh đã dám mang cả thuốc lá điện tử vào trong trường học để mua bán, rủ rê bạn bè.
  • Không khó để bắt gặp hình ảnh các học sinh phì phèo nhả khói ngay ngoài cổng trường hoặc thậm chí là trong sân trường, trong lớp học.

c) Nguyên nhân:

  • Vì thuốc lá điện tử có nhiều vị, nhiều mùi, dễ hút, có thể dùng đi dùng lại nhiều lần nên rất được học sinh ưa chuộng.
  • Thuốc lá điện tử có nhiều hình dáng bắt mắt, thu hút các bạn trẻ.
  • Do tâm lí lứa tuổi ưa thích được thể hiện bản thân, cho rằng hút thuốc lá điện tử là thời thượng, trưởng thành.
  • Tâm lí đua đòi, bắt chước bạn bè hoặc bị bạn bè rủ rê, lôi kéo.
  • Các học sinh chưa nhận thức được sự nguy hại của thuốc lá điện tử.
  • Do gia đình và nhà trường giáo dục chưa tốt, không nắm bắt được vấn đề một cách kịp thời để khuyên răn các em.

d) Hệ quả:

  • Gây nghiện nicotin sớm ở giới trẻ.
  • Gây ra các bệnh giống như thuốc lá thông thường: Ung thư phổi, ung thư vòm họng, các bệnh về đường tim mạch,...
  • Tốn kém về mặt tài chính.

e) Giải pháp:

  • Gia đình và nhà trường cần chú trọng nhắc nhở, khuyên răn các em về việc hút thuốc lá điện tử.
  • Cần nâng cao nhận thức của mọi người về thuốc lá điện tử, nhất là tuyên truyền về tác hại của nó để mọi người tránh.
  • Các cơ quan chức năng cần quản lí việc mua bán thuốc lá điện tử một cách nghiêm ngặt hơn. Đưa ra các quy định về độ tuổi của người mua để tránh việc học sinh có thể mua thuốc lá điện tử một cách dễ dàng.

f) Bài học nhận thức và hành động:

  • Hút thuốc lá điện tử là hành động gây hại cho bản thân, không phù hợp với lứa tuổi học sinh.
  • Cần chung tay đẩy lùi, ngăn chặn việc hút thuốc lá điện tử ở các bạn học sinh.

3. Kết bài:

  • Khái quát lại về việc hút thuốc lá điện tử ở học sinh.

Nghị luận hút thuốc lá điện tử ngắn gọn

Thời gian gần đây, trào lưu hút thuốc lá điện tử phát triển nhiều, nhất là giới thanh thiếu niên, những người vô cùng hiếu kỳ, luôn tò mò và muốn khám phá. Đó là vấn nạn mà cả xã hội quan tâm.

Việc hút thuốc lá điện tử trong và ngoài trường học đang có chiều hướng gia tăng nhanh chóng. Chúng ta có thể dễ dàng để bắt gặp học sinh hút thuốc lá điện tử ở mọi lúc, mọi nơi, mọi vùng miền kể cả ở nơi công cộng. Nguyên nhân của vấn nạn trên trước hết là sự thu hút của thuốc là điện tử bởi giá thành rẻ, hương thơm hấp dẫn cùng những lời quảng cáo về một kiểu hút thuốc không gây hại, sành điệu đã đánh trúng tâm lý của tuổi mới lớn. Hiện tượng này cũng xuất phát từ ý thức chủ quan của con người và cả sự tác động của những cám dỗ bên ngoài xã hội.

Những con số biết nói cho thấy tính cấp thiết của tệ nạn này. Không chỉ Việt Nam mà trên thế giới, lượng học sinh đua đòi hút thuốc gia tăng với tốc độ chóng mặt. Theo nghiên cứu của Viện Chiến lược và chính sách y tế, Bộ Y tế, năm 2020 có 8,35% học sinh lớp 8 - 12 hút thuốc lá điện tử. Con số này tăng 40 lần so với năm 2005. Bệnh viện Nhi Trung ương cũng cho biết số lượng học sinh vào viện cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp, loạn thần, ảo giác do ngộ độc thuốc lá điện tử. Cách đây không lâu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận hai trường hợp học sinh 17 tuổi nhập viện vì dùng thuốc lá điện tử.

Việc nghiện thuốc lá điện tử sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Đầu tiên, chất Nicotine trong thuốc lá điện tử gây hại cho sự phát triển não bộ, gây suy giảm chức năng của vô số cơ quan khác. Thậm chí, một số loại thuốc lá điện tử có thể chứa những thành phần nguy hiểm như chì, chất gây ung thư. Nó không chỉ ảnh hưởng đến những người trực tiếp hút mà còn nguy hại tới những người hút thuốc lá thụ động. Đã có trường hợp học sinh được đưa vào cấp cứu trong trạng thái loạn thần, ảo giác do ngộ độc ma túy và các tạp chất có trong thuốc lá điện tử chỉ sau một lần hút. Để có thể ngăn chặn việc hút thuốc lá ở xã hội cần có những biện pháp mạnh mẽ, chúng ta cần xây dựng môi trường không khói thuốc lá, nhất là ở những khu vực công cộng mà giới trẻ hay đến như nhà hàng, trung tâm thương mại, khu vui chơi. Hơn hết, ta cần quản lý chặt chẽ việc bán thuốc lá cho nhóm trẻ vị thành niên, cấm bán thuốc lá ở khu vực quanh trường học.

Sức khỏe là của cải quý giá nhất trong cuộc sống, và chúng ta phải dành thời gian cần thiết để giữ gìn nó để không phải hối tiếc!

Nghị luận xã hội về hút thuốc lá điện tử

Mỗi người chúng ta, ai cũng biết được rằng hút thuốc lá là việc làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người. Hút thuốc lá có thể gây ra bệnh về phổi, gan, tim, khoa học và thực tế đã chứng minh rằng nếu một người hút thuốc lá thường xuyên trong vòng nhiều năm thì tuổi thọ sẽ giảm đi rất nhiều so với những người không hút thuốc lá. Tuy nhiên, họ vẫn bất chấp hút. Họ có lo sợ nhưng họ vẫn hút. Điều này vẫn luôn là thứ khiến nhiều người khó hiểu. Và hiện nay, hiện tượng hút thuốc lá điện tử trong học sinh ngày càng trở nên phổ biến một cách kỳ lạ. Chính điều đó, đã gây ảnh hưởng rất lớn đến những người xung quanh.

Vậy thuốc lá điện tử là gì? Thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin dùng để làm nóng dung dịch lỏng chứa nicotine, biến dung dịch này thành hơi để người hút có thể hít vào phổi. Một số thuốc lá điện tử nhìn bề ngoài có hình dáng giống với thuốc lá điếu truyền thống hay xì gà. Những loại khác trông giống như bút hoặc ổ đĩa flash hoặc có những thiết kế hoàn toàn khác lạ.

Bạn biết không, trong thuốc lá có cocain dễ gây nghiện, khi hút có thể nó kích thích sự hưng phấn cho người hút nhưng nó lại gây ra tác hại rất lớn. Nó làm thành màng đen bao lấy phổi, hút càng nhiều thì diện tích màng đen càng lớn gây bệnh cho người hút. Không chỉ cá nhân người hút mà hút thuốc thì người gần anh cũng hít phải khói độc. Vợ con, những người xung quanh cũng bị nhiễm độc, cũng đau tim mạch, viêm phế quản, ung thư đặc biệt người hít phải khói thuốc còn có khả năng bị bệnh cao gấp mười lần người hút thuốc. Hút thuốc cạnh một người đàn bà có thai quả là một tội ác.

Theo số liệu thống kê, năm 2019 tỷ lệ hút thuốc lá điện tử ở nhóm học sinh tuổi từ 13-17 tại Việt Nam là 2,6%. Có rất nhiều em học sinh hút thuốc lá điện tử trong và ngoài khuôn viên trường học. Việc hút thuốc lá điện tử hiện nay đang có xu hướng gia tăng mạnh mẽ. Chúng ta rất dễ dàng để bắt gặp học sinh hút thuốc lá điện tử ở mọi lúc, mọi nơi, mọi vùng miền kể cả ở nơi công cộng.

Nguyên nhân của vấn nạn này, trước hết phải nói đến là do ý thức chủ quan của con người. Các em học sinh là những đứa trẻ và chúng thiếu hiểu biết về tác hại của thuốc lá điện tử. Do đó, những học sinh đã thử hút và vì trong thuốc có chất nicotin nên dẫn đến gây nghiện và dần dần trở nên nghiện. Không những thế, còn có nhiều thanh niên muốn thể hiện bản thân mình, muốn người khác thấy mình sành điệu, là dân chơi nên đua đòi hút thuốc nhằm thể hiệ bản thân mình độc đáo. Thật nực cười! Nguyên nhân khách quan có thể nhắc đến chính là do tác động của các yếu tố bên ngoài, bị những người xung quanh, bạn bè rủ rê hút nên hút theo.

Để hạn chế được tối đa vấn nạn thuốc lá điện tử hiện nay, trước hết mỗi cá nhân cần tự nhận thức đúng đắn được những tác hại to lớn của thuốc lá đồng thời không sử dụng nó. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải tuyên truyền đến những người xung quanh về tác hại của thuốc lá điện tử; gia đình cần phải giáo dục con em mình biết về tác hại của chúng để phòng tránh. Ngoài ra, nhà nước cần có biện pháp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử và xử lí nghiêm những tình trạng hút thuốc nơi công cộng. Mỗi con người một hành động nhỏ cùng chung tay thì sẽ hạn chế tối đa được vấn nạn thuốc lá.

Vì sức khỏe của chính chúng ta và mọi người, hãy bỏ thuốc lá từ ngay hôm nay. Từ bỏ thuốc lá, trước hết là yêu bản thân mình, tiếp theo đó là yêu gia đình và xã hội. Hãy từ bỏ khi còn có thể nhé!

Nghị luận về hút thuốc lá điện tử ở học sinh

Xã hội ngày càng phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, kéo theo đó là nhiều nỗi lo về sự gia tăng của những tệ nạn, vấn nạn ngày càng diễn biến phức tạp. Một trong những vấn đề nóng bỏng nhận được sự quan tâm của toàn dư luận hiện nay chính là việc hút thuốc lá điện tử ở học sinh ngày càng phổ biến.

Để hiểu hơn về những tác hại của thuốc lá điện tử, trước hết chúng ta cần tìm hiểu về nó. Thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin dùng để làm nóng dung dịch lỏng chứa nicotine, biến dung dịch này thành hơi để người hút có thể hít vào phổi. Một số thuốc lá điện tử nhìn bề ngoài có hình dáng giống với thuốc lá điếu truyền thống hay xì gà. Những loại khác trông giống như bút hoặc ổ đĩa flash hoặc có những thiết kế hoàn toàn khác lạ.

Theo số liệu thống kê, năm 2019 tỷ lệ hút thuốc lá điện tử ở nhóm học sinh tuổi từ 13-17 tại Việt Nam là 2,6%. Có rất nhiều em học sinh hút thuốc lá điện tử trong và ngoài khuôn viên trường học. Việc hút thuốc lá điện tử hiện nay đang có xu hướng gia tăng mạnh mẽ. Chúng ta rất dễ dàng để bắt gặp học sinh hút thuốc lá điện tử ở mọi lúc, mọi nơi, mọi vùng miền kể cả ở nơi công cộng.

Nguyên nhân của vấn nạn này trước hết là do ý thức chủ quan của con người, các em thiếu hiểu biết về tác hại của thuốc lá điện tử nên hút, trong thuốc có chất nicotin dẫn đến gây nghiện và dần dần trở nên nghiện. Có nhiều thanh niên muốn thể hiện bản thân mình, muốn người khác thấy mình sành điệu, là dân chơi nên đua đòi hút thuốc. Nguyên nhân khách quan có thể nhắc đến chính là do tác động của các yếu tố bên ngoài, bị những người xung quanh, bạn bè rủ rê hút nên hút theo.

Việc nghiện thuốc lá điện tử sẽ gây ra nhiều hậu quả nặng nề. Thuốc lá trước tiên ảnh hưởng đến người hút. Nó gây ra 90% trường hợp ung thư phổi, 75% các trường hợp phổi tắc nghẽn mãn tính và 25% các trường hợp bệnh tim thiếu máu cục bộ. Hút thuốc lá nói chung làm giảm tuổi thọ ở nam khoảng 13,2 năm và ở phụ nữ khoảng 14,5 năm những bệnh gây ra do thuốc lá không những làm giảm tuổi thọ mà còn lấy đi chất lượng sống của bạn nhiều năm trước khi chết do nó hạn chế các hoạt động vì khó thở, mệt mỏi khi vận động, làm việc, vui chơi. Việc hút thuốc thụ động gây nhiều bệnh nguy hiểm ở cả người lớn và trẻ em. Ở người lớn, hút thuốc lá thụ động gây ung thư phổi, ung thư vú, các bệnh về tim mạch, bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch, dễ sinh non. Ở trẻ em, phơi nhiễm khói thuốc làm tăng nguy cơ mắc viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, hen suyễn, kém phát triển chức năng phổi...

Để hạn chế được tối đa vấn nạn thuốc lá điện tử hiện nay, trước hết mỗi cá nhân cần tự nhận thức đúng đắn được những tác hại to lớn của thuốc lá đồng thời không sử dụng nó. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải tuyên truyền đến những người xung quanh về tác hại của thuốc lá điện tử; gia đình cần phải giáo dục con em mình biết về tác hại của chúng để phòng tránh. Ngoài ra, nhà nước cần có biện pháp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử và xử lí nghiêm những tình trạng hút thuốc nơi công cộng. Mỗi con người một hành động nhỏ cùng chung tay thì sẽ hạn chế tối đa được vấn nạn thuốc lá.

Việc hút thuốc lá điện tử không còn quá xa lạ trong cuộc sống của mỗi con người. Biết rằng chúng chỉ mang lại những tác hại, nên mỗi chúng ta hãy cùng chung tay, góp sức để hạn chế việc hút thuốc vừa để bảo vệ chính mình, vừa để bảo vệ môi trường sống lành mạnh.

Nghị luận hút thuốc lá điện tử ở học sinh

Thuốc lá điện tử ngày càng phổ biến ở Việt Nam ngày nay. Khi mà tỉ lệ người hút thuốc lá điện tử ngày càng cao, đặc biệt là ở giới trẻ. Năm 2020, theo Điều tra tình hình sử dụng thuốc lá năm 2020 tại 34 tỉnh, thành phố của Việt Nam, tỷ lệ nam giới trưởng thành hiện đang sử dụng thuốc lá điện tử là 5,6%, nữ giới trưởng thành sử dụng thuốc lá điện tử là 1%. Một nghiên cứu khác tại Hà Nội do Viện Chiến lược và Chính sách y tế tiến hành năm 2020 cho thấy, tỷ lệ đang sử dụng thuốc lá điện tử ở học sinh lớp 8-12 là 8,35% (nữ là 4,8%, nam là 12,39%), ở học sinh lớp 10-12 là 12,6%. Không chỉ trên các báo cáo mà ngay trong cuộc sống hàng ngày, cũng dễ dàng bắt gặp người hút thuốc lá điện tử đa dạng lứa tuổi mọi lúc, mọi nơi, đặc biệt là các bạn trẻ, trong độ tuổi thanh thiếu niên.

Việc hút thuốc lá điện tử phổ biến là một hồi chuông cảnh báo vô cùng nguy hiểm với giới trẻ hiện nay. Bởi thuốc lá điện tử có sức tàn phá nặng nề, hủy hoại sức khỏe người dùng. Các bạn trẻ, các em học sinh chính là mầm non tương lai, thế hệ phát triển của đất nước, dựng xây nước nhà lại bị suy yếu sức khỏe bởi khói thuốc nicotin, một chất vô cùng độc hại với cơ thể người. Tuy nhiên, các chất độc hại trong thuốc lá điện tử không phải chỉ có mỗi nicotin. Những chất độc khác tìm thấy trong thuốc lá điện tử là những chất làm tăng nguy cơ ung thư như các chất bảo quản được sử dụng để giữ dung dịch trong thuốc lá điện tử ở dạng lỏng, có thể an toàn ở nhiệt độ phòng nhưng lại rất độc hại ở nhiệt độ cao, đặc biệt là nhiệt độ cần thiết để bốc hơi. Bên cạnh đó, hút thuốc lá điện tử còn liên quan đến sự thay đổi biểu hiện gen gây ung thư và suy giảm hệ thống miễn dịch. Có thể thấy, thuốc lá điện tử không mang lại lợi ích cho con người mà nó gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của người sử dụng cũng như những người xung quanh.

Nhưng vì sao thuốc lá điện tử lại ngày càng phổ biến hơn? Nguyên nhân trước hết là do ý thức chủ quan của con người, các bạn trẻ thiếu hiểu biết về tác hại của thuốc lá điện tử cũng như đua đòi theo người khác. Nghĩ rằng hút thuốc lá là biểu hiện của sự trưởng thành, là người lớn, là sành điệu, phong cách. Các bạn đã để những làn khói thơm của nó thu hút, dụ dỗ để rồi nghiện và làm ảnh hưởng sức khỏe của chính bản thân mình và người thân.

Để hạn chế tối đa vấn nạn hút thuốc lá điện tử nguy hiểm này, mỗi cá nhân phải nhận thức đúng đắn những tác hại to lớn của nó. Bên cạnh đó, cần phải tuyên truyền rộng rãi về tác hại của thuốc lá điện tử thông qua các tranh cổ động, các buổi phổ biến, loa, đài, báo chí để mọi người hiểu và phòng tránh; đồng thời nghiêm phạt những ai hút thuốc lá nơi công cộng. Hãy cùng chung tay, góp sức để hạn chế việc hút thuốc vừa để bảo vệ chính mình, vừa để bảo vệ môi trường sống lành mạnh.

Nghị luận hút thuốc lá điện tử

Sự phát triển của công nghệ đã mở ra một kỷ nguyên mới mà ở đó con người tiếp cận những điều tiên tiến và cả những hệ luỵ kéo theo. Nhất là ở giới trẻ, lứa tuổi luôn hào hứng trước cái mới sẽ không thể nào tránh khỏi những mặt trái ngày càng tinh vi của cái xấu, cái chưa tốt. Trong khi giới trẻ vẫn còn đau đáu câu chuyện của bạo lực, văn hoá phẩm không lành mạnh, ma tuý…thì câu chuyện thuốc lá điện tử lại nảy sinh. Thuốc lá điện tử đã xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, việc sử dụng thuốc lá điện tử mới thực sự phổ biến ở nước ta, đặc biệt là giới trẻ. Bằng nhiều con đường, thuốc lá điện tử đã từng bước thâm nhập vào học đường và trở thành một trào lưu ẩn chứa nhiều hiểm họa khôn lường.

Câu chuyện về thuốc lá chắc không còn xa lạ gì đối với mỗi chúng ta. Thuốc lá từ lâu đã được cảnh báo trên toàn thế giới về mức độ gây nghiện và gây hại đến sức khoẻ của nó đối với cả bản thân người hút và những người hít phải khói thuốc. Theo sự biến đổi không ngừng của thời đại, từ một điếu thuốc lá thông thường chuyển thành một dạng thuốc lá điện tử với hình thức cũng hiện đại, mới lạ hơn. thuốc lá điện tử được quảng cáo trên thị trường là một phương pháp an toàn để thay thế hút thuốc truyền thống. Nhưng thực tế không phải vậy. Có thể hiểu, thuốc lá điện tử là một dạng thiết bị chạy pin thông thường được thiết kế để người hút thấy và cảm nhận như thuốc lá bình thường. Nó sử dụng các hộp nạp bên trong chứa nicotine, hương liệu và một số loại hóa chất khác. Có một thiết bị đốt bên trong thuốc lá điện tử giúp chuyển đối các chất lỏng thành hơi nước để người hút hít vào. Chất nicotine là một hoá chất độc hại có trong thuốc lá thông thường và cũng là một nhân tố cơ bản gây hại đến sức khỏe cơ thể. Đâu chỉ vậy, thuốc lá điện tử còn chứa thêm một số chất khác nguy hại không kém như những hạt siêu mịn hít vào phổi tạo sự bám chặt gây ung thư, hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, các kim loại nặng niken, thiếc, chì đều là kim loại gây hại khi vào cơ thể. Ngoài ra chất tạo mùi trong thuốc lá điện tử còn diacetyl là tác nhân liên quan bệnh phổi.

Theo một số khảo sát và thống kê của Trung tâm kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ năm 2020, có đến 2807 ca tổn thương phổi xuất phát từ thuốc lá điện tử, trong đó có những ca chuyển biến nặng dẫn đến tử vong. Trên thế giới tỷ lệ giới trẻ sử dụng thuốc lá điện tử đang ngày càng gia tăng. Tại Việt Nam, năm 2019, khoảng 2,6% thanh, thiếu niên độ tuổi 13-17 sử dụng thuốc lá điện tử, trước đó chỉ 0,2%. Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở Việt Nam có xu hướng gia tăng tại các thành phố lớn, đối tượng thuộc nhóm người trẻ tuổi, có mức sống khá. Không khó để bắt gặp hình ảnh những cô, cậu học sinh sinh viên đang vô tư thả khói với đủ mùi hương khác nhau, trong số đó có không ít các trường hợp vẫn còn mặc bộ quần áo đồng phục trên người. Gần đây, thuốc lá điện tử (còn gọi là vape) len lỏi vào trường học. Vape được bán với giá ‘học sinh’ khoảng 120.000 – 150.000 đồng dưới dạng son môi, bút, viết, USB…Những loại này đa dạng hương vị dâu, cam, xoài… bán trôi nổi, có nicotine và cần sa gây nghiện.

Có nhiều nguyên nhân khiến thuốc lá điện tử du nhập vào giới trẻ trong đó có học đường.Về phía khách quan, thuốc lá điện tử được bán rộng rãi thông qua các kênh quảng cáo. Sử dụng người nổi tiếng, người có ảnh hưởng để quảng cáo sản phẩm thu hút giới trẻ. Thậm chí có những điểm bán thuốc lá điện tử còn được đặt ở gần trường học… Các sản phẩm thuốc lá điện tử, được chế tạo đa dạng từ màu sắc đến hình dạng, thiết kế ấn tượng, kết hợp nhiều tính năng sử dụng tiện lợi để hấp dẫn giới trẻ. Về phía chủ quan, các bạn trẻ đều cho rằng, hút thuốc lá là thú vui, thỉnh thoảng mới hút thì sẽ không ảnh hưởng gì. Mà trông còn ngầu thể hiện của sự trưởng thành, chín chắn. Hay nói đúng hơn, các bạn đang có tâm lý muốn học làm người lớn, muốn thể hiện cái tôi cá nhân của mình cho mọi người thấy. Họ muốn thể hiện mình đã là người lớn, muốn ra oai với các bạn đồng trang lứa. Bên cạnh đó, rất nhiều bạn trẻ cũng bị những chi phối bởi những tác động khách quan bên ngoài. Ví dụ như các bạn bị những nhóm bạn bè xấu rủ rê, lôi kéo tập hút thuốc cho đúng là ‘đàn anh, đàn chị’. Hay ngay trong cuộc sống, trong gia đình có những người nghiện thuốc lá, làm cho các bạn trẻ học theo những ‘tấm gương’ đó.

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng thuốc lá điện tử (hay còn gọi là vape) an toàn hơn thuốc lá truyền thống, nhưng một nghiên cứu mới đây cho thấy thuốc lá điện tử gây ra những hậu quả nghiêm trọng về mọi mặt, đặc biệt là đối với sự phát triển toàn diện của học sinh. Nạn nhân đầu tiên của chất nicotin là não bộ. Chất này gây ra những biến đổi hoá học kéo dài và nguy hiểm nhất là gây nghiện. Ngoài ra, người dùng còn có thể bị đau đầu, chóng mặt hoặc run lẩy bẩy. Nicotin và diacetyl-một chất tạo hương- được tìm thấy trong một số sản phẩm thuốc lá điện tử tăng nguy cơ mắc bệnh phổi và ung thư phổi. Các bạn trẻ hút thuốc lá điện tử sẽ khiến tăng huyết áp về lâu về dài, bạn đã tự đặt mình vào hiểm họa máu cơ tim và đột quỵ. Một nghiên cứu chỉ ra rằng thuốc lá điện tử tàn phá hệ miễn dịch của bạn còn hơn cả hút thuốc truyền thống. Chẳng những ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân, hút thuốc lá điện tử nghĩa là bạn đang đầu độc những trẻ em và những thai nhi quanh đó. Ngoài tác hại trực tiếp đến sức khỏe, thuốc lá điện tử sẽ gây rối loạn thần kinh Những người hút thuốc có thể sẽ cảm thấy chán nản, mệt mỏi, hoặc cáu kỉnh khi không được hút . Lâu dài dẫn đến rối loạn hành động ,gây giảm khả năng kiểm soát bản thân trong thời gian dài, khiến các bạn học sinh mắc các vấn đề với khả năng chú ý và suy luận điều này ảnh hưởng đến kết quả học tập. Chưa kể đến những tác hại ngoài ý muốn của thuốc lá điện tử do pin gây cháy nổ mà ra. Những hình thức dùng chung khi hút thuốc lá điện tử sẽ tạo cơ hội lây lan các bệnh truyền nhiễm từ đường hô hấp trong đó có Covid. Chẳng những thế, giá thành của thuốc lá điện tử khá cao, muốn mua được loại thuốc này các bạn học sinh không thể xin tiền ba mẹ nên dẫn đến tình trạng gian lận, trộm cắp. Từ những hành vi lệch lạc sẽ là con đường của tệ nạn xã hội.

Để đẩy lùi tình trạng hút thuốc lá điện tử trong học sinh, cần có sự quan tâm phối hợp giữa các cấp các ngành. Cơ quan chức năng nhà nước, cục thực phẩm cần quản lý chặt chẽ hơn nữa việc mua bán các loại hình thuốc lá điện tử dành cho đối tượng trẻ em. Nhà trường nên thường xuyên có những buổi học ngoại khoá để tuyên truyền, giáo dục các em học sinh tránh xa thuốc lá điện tử, cần nghiêm khắc hơn trong việc học sinh, giáo viên hút thuốc lá điện tử. Gia đình cần quan tâm hơn nữa đến con em mình. Không nên nuông chiều, dễ giải với những hành vi gian lận tiền bạc, thời gian vào những việc vô bổ, ảnh hưởng đến học tập và sức khỏe. Quan trọng nhất vẫn là phía giới trẻ chúng ta nói chung và học sinh nói riêng. Chúng ta nên hiểu rõ về tác hại của thuốc lá điện tử và tránh xa chúng. Nên dành thời gian cho việc học tập, vui chơi lành mạnh. Cùng chung tay với nhà trường trong việc đẩy lùi nạn hút thuốc lá điện tử ra khỏi học đường.

Cuộc sống này là của chúng ta. Tương lai mai sau là kết quả của những gì chúng ta làm hôm nay. Hãy tự bảo vệ mình bằng cách tránh xa những tệ nạn xã hội, tránh xa những tác nhân gây hại đến sức khỏe, ảnh hưởng việc học hành. Nói không với thuốc lá điện tử để trả lại môi trường trong sáng của học trò cũng là để giới trẻ chúng ta có được một nền tảng tốt rèn luyện và phát triển.

Nghị luận về hút thuốc lá điện tử hay nhất

Ngày nay, đi đến đâu chúng ta cũng có thể thấy các bạn trẻ cầm trên tay một thứ giống như bút nhớ hoặc bao diêm, hút lấy hút để rồi thả khói, cười đùa khúc khích với nhau. Thậm chí, ta còn thấy cảnh đó xuất hiện nhiều hơn ở ngay trước cổng trường. Vậy đó là gì? Vì sao lại xuất hiện nhiều đến như vậy?

Những chiếc máy nhỏ đó được gọi là thuốc lá điện tử, hay vape, pod. Nó có kích cỡ nhỏ, cầm được vừa vặn trong lòng bàn tay. Đây là một loại máy dùng để thay thế thuốc lá truyền thống, có chức năng tương tự nhưng chứa hàm lượng nicotin thấp hơn. Mỗi khi người dùng hút vào, máy sẽ đốt chất lỏng chứa nicotin bên trong. Chất này sẽ đi vào trong cơ thể người, tạo cảm giác hưng phấn, sảng khoái. Ngoài ra, trong thuốc lá điện tử còn chứa các hương liệu khác để tạo vị, tạo mùi, kích thích sự tò mò và ham muốn thử nghiệm của người dùng. Chính bởi sự tiện dụng, thuốc lá điện tử khiến cho người hút không thể ngưng sử dụng, gây nên tình trạng "nghiện" y hệt như đối với thuốc lá truyền thống.

Độ tuổi hút thuốc lá điện tử đang bị trẻ hóa. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các bạn học sinh trung học lớp 6, lớp 7 đang tập tành sử dụng thuốc lá điện tử. Không những hút vape ở nơi công cộng, nhiều học sinh còn dám mang vape vào trong trường để mua bán, rủ rê bạn bè hút cùng. Thế nên, ta thường thấy hình ảnh học sinh phì phèo nhả khói trong sân trường hoặc trong chính lớp học của mình. Đây là một hành động hết sức phản cảm, phản giáo dục, gây ảnh hưởng tiêu cực đến mọi người xung quanh.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự phổ biến của thuốc lá điện tử trong môi trường học đường. Tiêu biểu chính là do nó cực kì dễ mua, chỉ cần tìm kiếm trên google sẽ có vô vàn cửa hàng để lựa chọn. Hơn thế nữa, thuốc lá điện tử có nhiều mùi, nhiều vị như vị cam, vị táo, vị bạc hà,..., dễ dàng thu hút người dùng. Là một chiếc máy chạy bằng pin, nó có thể được dùng lại nhiều lần, không giới hạn. Bao bì của thuốc lá điện tử cũng cực kì đa dạng, bắt mắt, tạo nên sự thu hút đối với các bạn trẻ. Học sinh hút thuốc lá nhiều thường do tâm lí đua đòi, bắt chước, muốn thể hiện bản thân sành điệu, thời thượng hơn so với các bạn đồng trang lứa. Hơn hết, các em luôn nghĩ thuốc lá điện tử là vô hại, không ảnh hưởng gì đến bản thân nên cứ hút mãi rồi nghiện lúc nào không hay.

Không phải thuốc lá điện tử vô hại, chỉ là các em chưa đủ hiểu biết để nhận thức được tác hại của nó. Đầu tiên, nó sẽ làm các em tốn kém tiền của khi phải mua máy, tinh dầu hay các linh kiện thay thế. Tiếp theo, nó có thể gây ra các bệnh về hô hấp giống như thuốc lá thông thường như ung thư phổi, ung thư vòm họng, các bệnh về đường tim mạch,... Cuối cùng, hút vape có thể gây ra nghiện nicotin, từ đó lấn sâu vào các loại tệ nạn khác.

Thuốc lá điện tử là thứ gây ảnh hưởng xấu đến con người. Vậy nên chúng ta cần phải chung tay đẩy lùi nó. Gia đình và nhà trường cần phối hợp thường xuyên nhắc nhở, khuyên răn các em không được sử dụng thuốc lá điện tử. Nâng cao nhận thức của mọi người về hệ quả của việc hút vape, hút pod. Các học sinh cần khuyên nhủ bạn, báo lại cho người lớn biết về hành vi hút vape ở các bạn cùng lớp. Các cơ quan chức năng cần quản lí việc mua bán thuốc lá điện tử một cách nghiêm ngặt hơn, đưa ra các quy định về độ tuổi người mua. Tránh việc học sinh có thể mua thuốc lá điện tử một cách dễ dàng.

Chất gây nghiện có thể hủy hoại một con người. Vậy nên, việc hút thuốc lá điện tử là hành động không nên có ở bất kì ai, nhất là học sinh. Nó sẽ gây hại cho bản thân và làm ảnh hưởng xấu đến xã hội. Tất cả mọi người cần chung tay ngăn chặn việc này vì một thế hệ trẻ lành mạnh.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Vân
294
  • Lượt tải: 935
  • Lượt xem: 380.358
  • Dung lượng: 285,2 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 9
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Khôi Trần
    Khôi Trần

    :))


    Thích Phản hồi 15:41 19/01
    • Xuân Hồng Bùi
      Xuân Hồng Bùi

      hay :))



      Thích Phản hồi 20:19 11/04
      • tri nguyen
        tri nguyen

        ... ok

        Thích Phản hồi 14 giờ trước

        Chủ đề liên quan