Văn mẫu lớp 9: Nghị luận về hiện tượng lũ lụt ở miền Trung 2 Dàn ý & 5 bài văn mẫu nghị luận xã hội lớp 9

TOP 5 bài Nghị luận về hiện tượng lũ lụt ở miền Trung SIÊU HAY, kèm theo 2 dàn ý chi tiết, giúp các em học sinh lớp 9 thấy rõ những mất mát, thiệt hại to lớn về người và của do bão lũ gây ra.

Lũ lụt Miền Trung gây thiệt hại lớn về người và của
Lũ lụt Miền Trung gây thiệt hại lớn về người và của

Lũ lụt khiến nhà cửa, vườn tược, hoa màu nhấn chìm trong biển nước, gây thiệt hại nặng nề về người và của, cuộc sống của người dân lâm vào tình cảnh khốn cùng. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm nhiều ý tưởng mới, ngày càng học tốt môn Văn 9.

Dàn ý Nghị luận về hiện tượng lũ lụt ở miền Trung

Dàn ý 1

1. Mở bài:

Dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: Hiện tượng lũ lụt hàng năm ở miền Trung

2. Thân bài:

a. Hiện trạng

  • Hiện tượng lũ lụt vẫn xảy ra hàng năm (tháng 7 đến tháng 10 âm lịch), trong đó miền Trung là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
  • Lũ lụt gây thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản:
    • Nhà cửa người dân chìm trong biển nước, nhà cửa, vườn tược, hoa màu mất trắng.
    • Nhiều người mất tích, thiệt mạng vì bị lũ cuốn trôi.
  • Bão lũ xảy ra liên tiếp dẫn đến tình trạng lũ chồng lũ, bão chồng bão khiến cho cuộc sống của nhân dân miền Trung vô cùng cực khổ.

b. Nguyên nhân

* Nguyên nhân khách quan:

  • Xuất phát từ vị trí địa lý đặc thù, các tỉnh miền Trung đều chạy dọc bờ biển→ Chịu tác động trực tiếp của bão.
  • Hệ thống sông ngòi ở miền Trung tuy nhiều nhưng ngắn, lại có độ dốc lớn.
  • Khu vực sông lại là đồi núi, mưa về nước chảy nhanh, khu vực ở phía cửa sông lại bị bồi lấp dẫn đến thoát nước không kịp, vì thế mà gây nên lũ lụt, ngập úng.

* Nguyên nhân chủ quan:

  • Môi trường ô nhiễm.
  • Nạn chặt phá rừng cũng hoành hành liên tục.
  • Việc khai thác cát sỏi gây hiện tượng xâm lấn, xói món, sạt lở đất dọc các bờ sông thêm trầm trọng.

c. Giải pháp

  • Xây dựng các công trình nhà ở chống lũ, các công trình nước sạch cho mùa lũ,...
  • Xây dựng hệ thống cầu cống, củng cố bờ kè, đê điều ven các triền sông.
  • Chủ động ứng phó khi mùa mưa lũ đến nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.
  • Mỗi người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không chặt phá rừng, trồng rừng phủ xanh đất trống đồi trọc nhằm hạn chế dòng chảy của nước, tránh xói mòn đất.

3. Kết bài

  • Rút ra kết luận về vấn đề nghị luận.

Dàn ý 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: hiện tượng lũ lụt ở miền Trung. (Một trong những vấn đề nóng bỏng được xã hội đặc biệt quan tâm hiện nay chính là lũ lụt ở miền Trung).

2. Thân bài

a. Thực trạng

Nước dâng cao gần một tháng trời, nhiều nhà cửa bị cuốn trôi; động vật và hoa màu bị tàn phá nặng nề; người dân mất hết tài sản, ngồi trên nóc nhà đợi người đến cứu trợ.

Có nhiều người đã thiệt mạng, trong đó có sản phụ đi đẻ và 13 cán bộ chiến sĩ.

b. Nguyên nhân

Hằng năm miền Trung nước ta phải chịu nhiều trận bão nặng nề. Năm nay những cơn bão mạnh hơn và có sức tàn phá kinh khủng hơn so với những năm trước.

Nguyên nhân sâu xa: do con người gây ô nhiễm môi trường nặng nề khiến cho những thiên tai thêm mạnh bạo hơn.

c. Hậu quả

Đời sống người dân bị tàn phá nặng nề, nhà cửa bị cuốn trôi, người dân rơi vào cảnh khốn cùng “tiến thoái lưỡng nan” bị mắc kẹt ở vùng lũ không di chuyển được. Người và của bị thiệt hại nặng nề.

d. Giải pháp

Nhà nước cần có những biện pháp kịp thời để cứu trợ bà con.

Người dân cần chung tay ủng hộ và giúp đỡ đồng bào.

Người dân vùng lũ cần bình tĩnh, không nên hoảng loạn.

e. Mở rộng

Có nhiều tấm gương người tốt việc tốt (ca sĩ Thủy Tiên,…) đã không ngại khó khăn lao vào tâm lũ để cứu trợ đồng bào, đứng ra quyên góp được số tiền lớn để giúp đỡ đồng bào.

Người dân cả nước đau xót và hướng về miền Trung, ủng hộ về cả vật chất và tinh thần để giúp họ vượt qua khó khăn, nói lên tinh thần tương thân tương ái của đồng bào ta.

3. Kết bài

Khái quát lại những thiệt hại của bão lũ và đưa ra lời động viên với đồng bào miền Trung.

Nghị luận về lũ lụt ở miền Trung ngắn gọn

Lũ lụt là một trong những thảm họa nguy hiểm nhất trên thế giới. Thiệt hại mà nó gây ra không chỉ là tài sản mà còn con người. Việt Nam là một trong những quốc gia trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt, đặc biệt là miền trung Việt Nam.

Hàng năm có khoảng 10-15 trận lụt xảy ra tại Việt Nam. Lý do chính là mưa lớn với lượng mưa trung bình hàng năm cao. Ảnh hưởng của gió mùa cũng là một lý do khiến Việt Nam phải chịu ảnh hưởng của bão và áp thấp nhiệt đới. Hơn nữa, bên cạnh biển, thủy triều gây lũ lụt ở nhiều vùng có hệ thống thoát nước kém. Thêm vào đó, sự nóng lên của Trái Đất dẫn tới sự gia tăng mực nước biển và nạn phá rừng làm cho vấn đề nghiêm trọng hơn.

Lũ lụt phá hủy đất đai, ruộng lúa, nhà cửa, làm hư hại các cơ sở vật chất vùng trung lưu. Mọi người mất nhà và thậm chí cả mạng sống do lũ lụt. Mặc dù Chính phủ và nhân dân cả nước luôn hỗ trợ, đồng hành với nhân dân chịu ảnh hưởng của thiên tai nhưng phải mất rất nhiều thời gian để khôi phục lại cuộc sống đời thường, và lũ sẽ lại xảy ra. Năm nay, với sáng chế nhà phao, rất nhiều hộ dân đã an toàn vượt qua lũ, đây chắc chắn là một dự án cần triển khai và phát triển ở nước ta. Tôi hy vọng rằng trong tương lai Việt Nam sẽ có một giải pháp hiệu quả hơn và người dân địa phương ở khu vực miền Trung sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nghị luận về lũ lụt ở miền Trung

Mưa bão, lũ lụt là hiện tượng thời tiết bất thường gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống con người, không chỉ gây ảnh người về tài sản mà còn gây mất mát về người. Ở nước ta, hiện tượng thiên tai, bão lũ vẫn xảy ra hàng năm gây nhiều thiệt hại, đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tỉnh miền Trung. Lũ lụt lụt ở miền Trung cũng là một trong những vấn đề được các cấp chính quên nói riêng và người dân quan tâm hơn.

Thực tế cho thấy, tại miền Trung, chưa có năm nào là người dân không phải chịu đựng những trận mưa dai dẳng, những cơn lũ càn quét khắp xóm làng, vườn tược. Cứ vào độ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch, người dân của mảnh đất này lại phải sống trong nỗi lo lắng bởi thời tiết thay đổi thất thường, những cơn lũ có thể xảy đến bất kì lúc nào. Có những năm thậm chí lũ lụt xảy ra liên tiếp, nước chưa rút kịp thì mưa lớn, nước tiếp tục dâng, gây nên nỗi bàng hoàng cho nhân dân. Những hình ảnh nhà cửa người dân chìm trong biển nước, nhà cửa, vườn tược, hoa màu mất trắng không ai không khổ xót xa. Còn hơn thế, mỗi năm đến mùa mưa lũ, trên báo đài lại thông tin đến hàng chục người mất tích, thiệt mạng vì nước lũ cuốn, thật xót xa biết bao.

Lũ quét, sạt lở đã cướp đi nơi ăn chốn ở mà bấy lâu người dân chắt chiu xây dựng, cướp đi hoa màu mà người làm nông bấy lâu bỏ công vun trồng chăm sóc, cướp đi sinh mạng quý giá của bao người. Giặc lũ lụt “đánh người” như vũ bão, giặc lũ lụt tàn phá đời sống người dân nghèo, làm cho con người vốn vất vả, lam lũ lại càng vất vả, cực nhọc. Người ta thường bảo mùa thu là mùa đẹp nhất, nhưng có lẽ với người dân miền Trung thì khác, mùa thu chính là "mùa lo lắng" của họ. Bão tháng 7, lụt tháng 8, tháng 9 cứ liên tiếp xảy ra, họ chưa kịp phục hồi lại thiệt hại từ cơn lũ trước lại phải chịu thêm hậu quả từ cơn lũ sau. Lũ chồng lũ, bão chồng bão, mưa xối xả ngày đêm không ngớt khiến người dân phải oằn mình chống đỡ.

Miền Trung, vùng đất đã nắng thì nắng cháy da, cháy thịt, đã mưa thì mưa cho đất ẩm, lũ tràn. Xuất phát từ vị trí địa lý đặc thù, các tỉnh miền Trung đều chạy dọc bờ biển, các cơn bão lại được hình thành từ biển Đông, gió mùa Đông Bắc cùng với đặc trưng thời tiết ở miền Trung nên tạo thuận lợi cho mắt bão di chuyển, hướng về vùng đất này gây bão lũ. Mặt khác, hệ thống sông ngòi ở miền Trung tuy nhiều nhưng ngắn, lại có độ dốc lớn. Khu vực sông lại là đồi núi, mưa về nước chảy nhanh, khu vực ở phía cửa sông lại bị bồi lấp dẫn đến thoát nước không kịp, vì thế mà gây nên lũ lụt, ngập úng. Xét về mặt chủ quan, nguyên nhân gây mưa lũ phải kể đến bàn tay tàn phá thiên nhiên của con người. Môi trường vì con người má ô nhiễm, nạn chặt phá rừng cũng hoành hành liên tục. Hơn thế nữa, việc khai thác cát sỏi cũng gây hiện tượng xâm lấn, xói món, sạt lở đất dọc các bờ sông thêm trầm trọng.

Trước những nguyên nhân và hậu quả ấy, đòi hỏi các cấp chính quyền nói riêng và toàn thể nguồn dân nói chung phải cùng nhau chống lại bão lũ. Cần có những quyết sách phù hợp để giúp đỡ bà con như các công trình nhà ở chống lũ, các công trình nước sạch cho mùa lũ,... Xây dựng hệ thống cầu cống, củng cố bờ kè, đê điều ven các triền sông. Chủ động ứng phó khi mùa mưa lũ đến nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không chặt phá rừng, trồng rừng phủ xanh đất trống đồi trọc nhằm hạn chế dòng chảy của nước, tránh xói mòn đất.

Mưa bão, lũ lụt là điều không ai mong muốn bởi những hậu quả mà nó gây ra. Người dân miền Trung hằng năm luôn cố gắng để vượt qua thiên tai, lo lắng cho đời sống. Hy vọng rằng thời tiết sẽ ưu ái hơn cho nơi đây, mưa thuận gió hòa để người dân ân tâm lao động, mưu sinh.

Nghị luận xã hội về hiện tượng lũ lụt ở miền Trung

Miền Trung nước ta bị ảnh hưởng nặng nề khi một loạt trận bão đổ bộ liên tiếp. Nhưng sau bão chĩnh là lũ lụt. Nước dâng cao không ngừng, hàng trăm ngàn hộ dân bị ngập trong nước. Hoa màu vật nuôi bị lũ cuốn mất trắng. Mặc dù các hoạt động cứu hộ đã bắt đầu nhưng không tình hình năm nay lại không giống như mọi năm. Lũ dâng cao quá. Có những hình ảnh được truyền tải trên mạng, đó là hình ảnh được chụp từ trên cao, một số khu vực miền Trung như ngập trong biển nước.

Tài sản mất cả rồi! Một thực trạng đau lòng hơn nữa đó chính là có nhiều người đã thiệt mạng vì bão lũ, trong đó có sản phụ đi đẻ và ba mươi năm cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ tại nơi đây. Hậu quả của bão lũ mà ai cũng có thể nhìn thấy chính là đời sống người dân bị tàn phá nặng nề gây thiệt hại lớn về người và của. Tài sản mà họ gây dựng cả đời bị hủy hoại hoàn toàn. Môi trường sinh thái cũng bị phá hủy nghiêm trọng do nước lũ.

Chính vì vậy, Chính phủ và người dân cả nước chung tay, góp sức giúp đồng bào miền Trung vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả sau lũ, giúp người dân ổn định cuộc sống nhanh nhất có thể. Chúng ta cần phải lạc quan hơn nữa để vượt qua giai đoạn này đồng thời chúng ta cũng cần tương trợ lẫn nhau để những mảnh đời bớt khó khăn hơn đúng với tinh thần “Tương thân tương ái” của dân tộc.

Nghị luận về hiện tượng lũ lụt miền Trung

Một trong những hiện tượng nóng bỏng nhận được sự quan tâm của toàn dư luận, xã hội hiện nay chính là hiện tượng lũ lụt đang hoành hành mạnh bạo ở miền Trung nước ta và gây ra nhiều thiệt hại về người và của.

Gần một tháng nay, nước dâng cao ở nhiều tỉnh thành như: Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Bình,… ngập đến tận mái nhà. Nhiều nhà cửa ở các vùng trũng thấp bị cuốn trôi. Động vật và hoa màu bị tàn phá nặng nề và trôi theo dòng lũ không còn lại gì, nhiều lương thực tích trữ cũng bị hư hại. Người dân mất hết tài sản, rơi vào hoàn cảnh khốn cùng phải ngồi trên nóc nhà đợi người đến cứu trợ. Một thực trạng đau lòng hơn nữa đó chính là có nhiều người đã thiệt mạng vì bão lũ, trong đó có sản phụ đi đẻ và mười ba cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ tại nơi đây.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do hằng năm miền Trung nước ta phải chịu nhiều trận bão nặng nề. Nhưng năm nay những cơn bão mạnh hơn và có sức tàn phá kinh khủng hơn so với những năm trước. Nguyên nhân sâu xa hơn nữa là do hằng năm con người tàn phá, gây ô nhiễm môi trường nặng nề khiến cho những thiên tai thêm mạnh bạo hơn.

Hậu quả của bão lũ mà ai cũng có thể nhìn thấy chính là đời sống người dân bị tàn phá nặng nề gây thiệt hại lớn về người và của: nhà cửa bị cuốn trôi, người dân rơi vào cảnh khốn cùng “tiến thoái lưỡng nan” bị mắc kẹt ở vùng lũ không di chuyển được. Tài sản mà họ gây dựng cả đời bị hủy hoại hoàn toàn. Môi trường sinh thái cũng bị phá hủy nghiêm trọng do nước lũ,…

Hiện tại, tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến rất phức tạp, trước mắt, nhà nước và các mạnh thường quân cần chung tay cứu trợ đồng bào những nhu yếu phẩm cần thiết để duy trì sự sống trong những ngày mưa lũ. Khi nước lũ đã rút, cả nước cần chung tay quyên góp, giúp đỡ bà con khắc phục hậu quả và gây dựng lại sự sống cho nơi đây. Người dân vùng lũ cần bình tĩnh, không nên hoảng loạn vì những thiệt hại trước mắt.

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng”

Câu nói này hoàn toàn đúng đắn với đồng bào ta trong thực trạng người dân miền Trung đang phải đối mặt với bão lũ. Có nhiều tấm gương người tốt việc tốt đã không ngại khó khăn lao vào tâm lũ để cứu trợ đồng bào, đứng ra quyên góp được số tiền lớn để giúp đỡ đồng bào; trong đó phải kể đến ca sĩ Thủy Tiên, người tiên phong đi vào tâm lũ, sau đó là hàng loạt các nghệ sĩ khác như: Trấn Thành,… Người dân cả nước đau xót và hướng về miền Trung, ủng hộ về cả vật chất và tinh thần để giúp họ vượt qua khó khăn, nói lên tinh thần tương thân tương ái của đồng bào ta: nhiều xe chuyên dụng chở lương thực từ khắp các miền tổ quốc hướng về miền Trung để tiếp tế người dân,…

Bão lũ đã gây ra những hậu quả đau thương cho con người miền Trung nói riêng và cả nước nói chung. Những bi quan, đau khổ không làm cho thời gian quay trở lại và làm giảm nhẹ thiên tai. Chính vì vậy, người dân cần phải lạc quan hơn nữa để vượt qua giai đoạn này đồng thời chúng ta cũng cần tương trợ lẫn nhau để những mảnh đời bớt khó khăn hơn đúng với tinh thần “Tương thân tương ái” của dân tộc.

Nghị luận xã hội về hiện tượng lũ lụt ở miền Trung

Giờ đây không cần phải tìm người hiểu biết giải thích, chắc ai cũng hiểu thế nào là lũ ống, lũ quét. Nhưng hiểu hết nguyên nhân và có giải pháp thực hiện để giảm thiểu hậu quả của lũ lại là vấn đề nan giải.

Xưa, ở miền núi, lũ là hiện tượng bình thường. Mùa mưa (khoảng tháng 7 - 8), sau liền mấy ngày đêm mưa lớn kéo dài, lượng nước lớn dồn ứ quá hạn, lập tức sinh ra lũ. Nếu chia theo cấp độ từ nhỏ đến lớn, từ thượng nguồn đến hạ lưu thì nhỏ nhất là lũ khe. Thường ngày khe chỉ ri rỉ róc rách, nhiều đoạn đá trơ ra rêu xanh; nhưng có lũ thì cũng thành dòng như tên bắn ngay. Băng băng, vèo vèo, réo gào… hoa mắt. Tiếp theo là lũ suối. Suối là hợp lưu của nhiều khe “không tên” trong một khu vực. Qua thời gian, dần dần suối biến đổi phù hợp với lượng nước trong địa bàn, nghĩa là đủ độ rộng độ sâu, để “cầm lái” được dòng lũ hung dữ. Cuối cùng, qua những cánh rừng bản làng, lũ ra đến sông. Đến nơi mênh mang, bờ bên này nhìn sang bờ bên kia mờ xa hút tầm mắt, lũ tuy vẫn còn sức mạnh nhưng bị hóa giải ngay bởi “đại lộ” tràng giang.

Thiên nhiên đã sinh ra lũ, và có ngay khe suối, sông để biến lũ thành an toàn, hài hòa. Nghìn năm, triệu năm đã mưa đã lũ như thế rồi. Nhưng tại sao mấy chục năm nay, nhất là những năm gần đây hễ đến mùa mưa, ở miền núi lại có những trận lũ ống lũ quét kinh hoàng, thiệt hại vô cùng lớn? Ai cũng có thể trả lời ngay là, tại phá rừng, tại xây dựng lấn chiếm dòng chảy... Quả đúng như thế, con người đã tác động xấu đến thiên nhiên, môi trường sống của mình. Cái gốc của vấn đề là những con người hiện tại đã không thuận theo núi rừng, phá vỡ quy luật tự nhiên. Bình thường khi mưa nhiều mưa lớn thì có lũ. Cũng bình thường, mưa xuống có điệp trùng rừng cây chào đón níu giữ. Chính vì thế, lượng nước sức mạnh mười phần dẫu là lũ cũng chỉ còn hai, ba.

Cơ chế sinh ra lũ, lũ an toàn là vậy… vấn đề cốt lõi là có rừng già “cầm chân” giữ nước để nước bị giảm dần sức mạnh theo khe, suối, sông... đến bão hòa. Từ đây, chúng ta dễ hiểu tại sao ngày nay ở miền núi, lũ ống lũ quét lại nhiều, lại tàn phá ghê gớm như vậy. Một thời gian dài, nhất là những thập niên tám mươi, chín mươi… của thế kỷ trước, diễn ra tình trạng phá rừng đồng loạt. Rồi sau đó, khi rừng cạn kiệt dần, có sửa sai bằng phong trào trồng rừng, giữ rừng. Rừng trồng mới, rừng tái sinh, khoanh nuôi bảo vệ đã mang lại màu xanh cho phần lớn diện tích núi trọc. Nhưng rừng loại ấy trong tương quan với lượng mưa thì chưa đủ khả năng gánh vác nhiệm vụ điều hòa lũ nên lũ ống lũ quét vẫn xảy ra. Cộng thêm nữa, việc khai thác cát sỏi quá mức, công trình xây dựng lấn chiếm ngăn cản dòng chảy… vô hình trung đã nhân lên sức tàn phá của lũ.

Sau lũ ống lũ quét ở miền núi phía Bắc, khả năng cao (dù không ai muốn) là lũ lụt miền Trung, rồi đồng bằng sông Cửu Long. Điệp khúc buồn ấy vẫn sẽ là vùng cuối nguồn sông đê vỡ, người chết, nhà cửa tài sản bị “bà thủy” cuốn phăng trong giây phút. Đến giờ chúng ta quá hiểu rằng, dù lũ miền núi hay lụt ở đồng bằng, từ Bắc chí Nam thì đều chung nguyên nhân gốc - mưa nhiều mưa lớn, rừng không còn đủ sức chặn lại mà tiêu lũ; đã thế ao hồ lại bị lấp không có chỗ lưu giữ dòng nước; sông ngòi vốn là đường đi của nước, cần thông thoáng lại bị ngăn cản bởi những công trình… nhô ra.

Phải chung sống với lũ lụt - đấy là ý cam chịu, nhất thời. Về lâu về dài, mỗi người dân cần phải biết tại sao lũ hung dữ, để rồi từ đó có cách giữ rừng, giữ môi trường như giữ tính mạng mình.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
102
  • Lượt tải: 1.235
  • Lượt xem: 237.312
  • Dung lượng: 257,3 KB
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Hà Nam
    Nguyễn Hà Nam hahahahahahaha
    Thích Phản hồi 09/11/20

    Chủ đề liên quan