Văn mẫu lớp 9: Nghị luận Biết lắng nghe điều kì diệu của cuộc sống Dàn ý & 4 bài văn mẫu lớp 9 hay nhất

TOP 4 bài Nghị luận Biết lắng nghe điều kì diệu của cuộc sống SIÊU HAY, kèm theo dàn ý chi tiết. Qua đó, giúp các em học sinh lớp 9 hiểu rõ hơn tầm quan trọng của sự lắng nghe trong cuộc sống.

Biết lắng nghe điều kì diệu của cuộc sống

Khi lắng nghe người khác, chúng ta sẽ thấu hiểu nhiều điều hơn, từ đó rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu cho bản thân. Ai cũng có nhu cầu chia sẻ niềm vui, nỗi buồn. Vì vậy, hãy lắng nghe để thấu hiểu nhau hơn. Mời các em cùng theo dõi bài viết để học tốt môn Văn 9:

Dàn ý Suy nghĩ của em về biết lắng nghe điều kì diệu của cuộc sống

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: lắng nghe điều kì diệu của cuộc sống.

Lưu ý: học sinh lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

“Lắng nghe điều kì diệu của cuộc sống”: khi chúng ta chịu lắng nghe người khác, chúng ta sẽ nhận ra và hiểu ra được nhiều điều hơn, từ đó có thể rút kinh nghiệm cho bản thân mình và có nhiều bài học quý giá.

→ Chúng ta nên lắng nghe người khác và cuộc sống xung quanh nhiều hơn.

b. Phân tích

Mỗi người ai cũng có nhu cầu chia sẻ niềm vui nỗi buồn, nếu chúng ta lắng nghe những tâm sự của người khác tức là chúng ta có thể san sẻ với họ và khi chúng ta có nhu cầu chia sẻ, người khác sẽ lắng nghe ta.

Con người không ai chỉ nói mà không lắng nghe, lắng nghe để thấu hiểu nhau hơn, khi mọi người thấu hiểu sẽ bao dung cho nhau, như vậy những đức tính tốt đẹp sẽ được nhân lên, xã hội sẽ phát triển theo hướng tích cực hơn.

Có những điều bổ ích, thú vị mà chỉ khi ta lắng nghe ta mới có thể biết được, hiểu được nó.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng để minh họa cho bài làm của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải tiêu biểu, xác thực, được nhiều người biết đến.

d. Phản biện

Trong cuộc sống có nhiều người chưa biết lắng nghe người khác, chỉ cho rằng lí lẽ của mình là đúng. Những người này thường chỉ giữ quan điểm của mình mà không chịu tiếp thu những bài học từ bên ngoài, lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng độc đoán, bảo thủ.

3. Kết bài

Khái quát lại tầm quan trọng của sự lắng nghe đồng thời rút ra bài học cho bản thân.

Nghị luận Biết lắng nghe điều kì diệu của cuộc sống - Mẫu 1

Đất nghe tiếng thì thầm của cỏ. Non cao nghe tiếng du dương của rừng thông. Ghềnh đá nghe tiếng róc rách của dòng suối. Gió nghe tiếng diều sáo thổi vi vu. Rừng thu nghe tiếng mùa thay lá. Vườn hoa nghe tiếng vội vã của bầy ong. Vạn vật trong vũ trụ lắng mình để nghe thanh âm của loài khác. Muôn loài trong trời đất yên lặng để thấu hiểu cảm giác của vũ trụ. Trong chiều hướng đó, không lấy làm ngạc nhiên khi người ta nói “Biết lắng nghe. Điều kỳ diệu của cuộc sống”. Vậy ta hiểu câu nói này thế nào? Đâu là ý nghĩa của việc lắng nghe?

Nếu trong nguyên tắc yêu thương cần có đối tượng để thương yêu thì trong nguyên tắc lắng nghe cũng cần có đối tượng để lắng nghe. Vì yêu thương không chỉ là việc riêng của chủ thể và lắng nghe không chỉ là điều riêng của bản thân. Nếu ta yêu thương ai thì người đó là đối tượng để thương yêu. Nếu ta lắng nghe ai thì người kia là đối tượng đang cần sự cảm thông, chia sẻ của ta. Nếu ta được yêu thương thì ta là đối tượng của người kia. Còn ta đang được người khác lắng nghe thì ta là người đang cần sự sẻ chia của người khác. Vì thế, trong nguyên tắc yêu thương và lắng nghe được hiểu từ hai phía là: chủ thể và đối tượng. Nếu ta là chủ thể thì người kia là đối tượng hay hiểu theo ngược lại.

Người Mỹ dùng chữ “listening deeply” (nghe thật sâu) nghĩa là, chỉ mới biểu lộ thiện chí muốn nghe chứ không có thái độ toàn tâm, toàn ý khi nghe. Còn chữ “lắng nghe” của người Việt được hiểu rất hay, phải “lắng” thì mới “nghe” được. Chữ “lắng” ở đây là để cho lòng mình yên tĩnh, không để những mưu cầu hay chống đối làm phân tâm. Còn chữ “nghe” là đặt mình trong hoàn cảnh của đối tượng. Hiểu theo nghĩa này thì “lắng nghe” là lắng mình xuống, không suy tư, không cố chấp, buông bỏ mọi thành kiến hay những phiền muộn trong tâm để nghe người khác với tất cả lòng thành. Vì thế, “nghe thật sâu” của người Mỹ không mạnh bằng ý nghĩa “lắng nghe” của người Việt.

Hiểu theo nguyên ngữ của việc lắng nghe là vậy, nhưng thực tế thì khác xa, vì con người trong xã hội ngày nay phần nhiều chạy theo nhu cầu hưởng thụ. Ngay cả những người thân bên cạnh ta cũng không có thời gian để lắng nghe vì cứ mải mê lo kiếm tiền. Thế giới này chắc sẽ không có ánh sáng để vơi bớt tối tăm trong đêm đen nếu không có những người như bà Nancy, mẹ của Edison. Bà đã luôn lắng nghe, động viên và chia sẻ với Edison trong cuộc sống. Trong tiểu sử của Edison có kể lại giai thoại: “Một hôm, khi nhân viên thanh tra vào kiểm tra lớp học, thầy giáo của Edison chỉ vào cậu bé và nói: Học trò này điên khùng, không đáng ngồi học lâu hơn. Edison rất căm giận hai chữ “điên khùng” và mang chuyện về kể với mẹ”. Và mẹ của Edison đã lắng nghe với tất cả tấm lòng cùng sự cảm thông chia se, nhằm giúp đỡ Edison vượt qua mọi khó khăn.

Bên cạnh đó, lắng nghe không chỉ hiểu ở lĩnh vực tâm lý mà còn diễn tả ở con đường sự nghiệp. Vì sinh ra trong đời hầu như ai cũng được sự chỉ bảo của cha mẹ, thầy cô, bạn bè. Chỉ xét thái độ của người lắng nghe, nghĩa là phần lớn những người được thụ huấn nếu biết kiên trì học hỏi và đem ra thực hành những gì mình nghe được thì đường thành công vẫn luôn mở rộng. Để có được thành công trên con đường sự nghiệp như hôm nay Ánh Viên đã luôn biết lắng nghe và thực hành những lời bảo ban của thầy cô giáo cũng như các huấn luyện viên, nhất là mỗi lần gặp khó khăn thì gia đình vẫn luôn là nơi để cô tìm lại những “năng lượng đã bị mất”.

Mặt khác, lắng nghe không chỉ là tương quan của hai chủ thể mà nó còn là một tiếng nói nhiệm màu chỉ bản thân mới cảm nhận được. Trong bài hát “Tôi đang lắng nghe” cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã dùng những ca từ rất hay “Tôi im lặng để nghe tiếng thở dài, im lặng để nghe lời của dòng sông, im lặng để nghe tiếng thở than của ngọn đồi, im lặng để nghe nỗi đau trên một bàn tay”. Hiểu theo nghĩa này thì “lắng nghe” để nhìn lại bản thân, cảm nhận tiếng động xung quanh, dù đó là tiếng thở dài, lời của dòng sông hay tiếng than vãn của ngọn đồi.

Cuộc sống có những biến đổi bất thường, dòng đời cũng lắm xoay chuyển không nguôi. Có những biến cố xảy đến làm ta sợ, có những bất ngờ không lường trước làm ta bơ vơ. Vì thế, không phải lúc nào con người cũng đủ tự tin để làm chủ bản thân, đủ vững chãi để bước đi trong cuộc sống. Lúc bơ vơ ta cần có ai đó để chia sẻ, lúc không vững chãi cần có một người để lắng nghe. Chia sẻ, lắng nghe trở thành nhu cầu của con người trong cuộc sống. Nếu chia sẻ làm cho con người bớt sầu khổ thì lắng nghe làm cho ta vơi đi niềm đau. Dung lượng trái tim của mỗi người có một giới hạn nhất định. Một nỗi khổ nếu được chứa đựng bởi hai trái tim thì sẽ vơi đi niềm đau. Nỗi đau quá lớn không được một ai ngồi bên cạnh để lắng nghe dễ làm người ta rơi vào trầm cảm và thường tự giam hãm trong “ốc đảo” của riêng mình. Nhất là trong xã hội ngày nay, khi con người luôn chạy theo sự quyến rũ của tiền bạc, cứ hối hả làm việc “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”. Vì thế, xã hội hôm nay có nhiều người đang bị trầm cảm, đủ mọi thành phần. Có những đứa bé bị hiểu lầm hay không được bố mẹ quan tâm nên chúng tự nhốt bản thân trong phòng từ ngày này qua ngày khác, hoặc lao vào những thú chơi “ngông”. Có những người già không có được sự quan tâm của con cháu nên phải tìm đến những thú nuôi để tâm sự cho nguôi ngoai nỗi cô đơn. Có những bạn trẻ vì ôm mối sầu đau quá lớn, không biết bày tỏ cùng ai nên họ thường tìm đến cái chết. Có những cặp vợ chồng không tìm được sự đồng cảm và tiếng nói chung từ người bạn đời nên họ thường tìm đến với những người bạn thân hay những chuyên gia tâm lí để “trút bầu tâm sự”. Vì thế, lắng nghe là điều cần thiết của cuộc sống, nó không chỉ giúp ta hiểu được chính bản thân, sự vật xung quanh, giúp người khác vơi đi niềm đau, giúp người đối người được trải lòng mình. Ngoài ra biết lắng nghe và đem nó áp dụng vào cuộc sống còn giúp ta thành công trên con đường sự nghiệp.

Lắng nghe là nhu cầu thiết thực của cuộc sống. Nỗi đau nếu được ai đó lắng nghe nó sẽ nhẹ thêm, nỗi thống khổ nếu được người khác sẻ chia nó sẽ vơi đi. Biết lắng sẽ giúp nhau dắt dìu bước qua những ngày tháng vất vả. Biết sẻ chia giúp những người xung quanh vượt qua tháng ngày gian nan. Vì thế, ngại ngùng gì ta không dừng lại để sẻ chia với người thân cận, mất mát chi không lắng mình xuống để nghe người xung quanh. Hiểu được tận cùng ý nghĩa của lắng nghe, ta sẽ thấy cuộc đời vẫn đẹp, trên vách đá vẫn có cành nở hoa đẹp tươi.

Nghị luận Biết lắng nghe điều kì diệu của cuộc sống - Mẫu 2

Mỗi con người đều sẽ phải trải qua những cung bậc cảm xúc buồn - vui của cuộc sống như một điều tất yếu. Mỗi chúng ta, ai cũng có nhu cầu chia sẻ cảm xúc của mình với người khác, và chính chúng ta cũng sẽ là người chia sẻ cảm xúc, lắng nghe cảm xúc của người khác. Chính vì thế, chúng ta hãy học cách lắng nghe.

“Lắng nghe điều kì diệu của cuộc sống” đó là khi chúng ta chịu lắng nghe người khác, chúng ta sẽ nhận ra và hiểu ra được nhiều điều hơn, từ đó có thể rút kinh nghiệm cho bản thân mình và có nhiều bài học quý giá. Ý kiến khuyên nhủ con người hãy lắng nghe ý kiến, cảm xúc của người khác để thấu hiểu, yêu thương và rút ra bài học cho bản thân mình.

Mỗi người ai cũng có nhu cầu chia sẻ niềm vui nỗi buồn, nếu chúng ta lắng nghe những tâm sự của người khác tức là chúng ta có thể san sẻ với họ và khi chúng ta có nhu cầu chia sẻ, người khác sẽ lắng nghe ta. Hơn nữa, con người không ai chỉ nói mà không lắng nghe, lắng nghe để thấu hiểu nhau hơn, khi mọi người thấu hiểu sẽ bao dung cho nhau, như vậy những đức tính tốt đẹp sẽ được nhân lên, xã hội sẽ phát triển theo hướng tích cực hơn. Có những điều bổ ích, thú vị mà chỉ khi ta lắng nghe ta mới có thể biết được, hiểu được nó. Người biết lắng nghe người khác là người có lòng thấu cảm, tình yêu thương và sự kiên nhẫn, những người như vậy xứng đáng được yêu thương và học tập theo.

Trong xã hội có nhiều tấm gương về sự lắng nghe. Người mẹ lắng nghe để hiểu nhu cầu, nguyện vọng của con cái, lãnh đạo lắng nghe người dân để hoàn thiện bộ máy nhà nước,… có rất nhiều sự lắng nghe xung quanh ta mà ta có thể nhận ra và nhìn thấy hằng ngày.

Tuy nhiên, trong cuộc sống có nhiều người chưa biết lắng nghe người khác, chỉ cho rằng lí lẽ của mình là đúng. Những người này thường chỉ giữ quan điểm của mình mà không chịu tiếp thu những bài học từ bên ngoài, lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng độc đoán, bảo thủ,… họ đáng bị xã hội lên án, chỉ trích để nhận ra sai lầm của mình và sửa chữa.

Lắng nghe có vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người, chính vì thế, chúng ta cần lắng nghe người khác. Mỗi người chia sẻ với nhau một chút sẽ tạo ra một xã hội tốt đẹp và giàu tình cảm hơn.

Nghị luận Biết lắng nghe điều kì diệu của cuộc sống - Mẫu 3

Một trong những điều làm nên giá trị của một con người đó là sự lắng nghe. Biết tôn trọng lời nói cũng như câu chuyện của người khác là một trong những phép lịch sự mà chúng ta cần phải cố gắng có mỗi ngày. Chính vì thế mà nhà văn Hy Lạp mới có câu: “Chúng ta có hai tai và một mồm để nghe nhiều hơn và nói ít hơn”.

Trong cuộc sống chúng ta cần phải học hỏi những kĩ năng cơ bản để phát triển bản thân nhiều hơn nữa, muốn hoàn thiện bản thân chúng ta cần phải siêng năng học hỏi từ mọi người xung quanh, chính lý do đó mà chúng ta cũng cần phải biết lắng nghe nhiều hơn. Khi chúng ta biết lắng nghe, mọi điều sẽ trở nên dễ dàng hơn, biết lắng nghe ý kiến của người khác, biết tôn trọng và trân trọng những giá trị của bản thân. Đó là điều mà chúng ta cần phải khắc phục trong cách giao tiếp hàng ngày, cần lắng nghe và tiếp thu những điều hữu ích, học hỏi những tinh hoa văn hóa, cũng như những giá trị hữu ích cho cuộc đời của chúng ta, luôn biết tạo nên những tinh hoa nhờ việc tinh tế lựa chọn những điều hữu ích để học hỏi trong cuộc sống của mình.

Biết lắng nghe chúng ta sẽ học hỏi được nhiều hơn trong cuộc sống, đúng như nhà văn Hy Lạp đã nói: “ Chúng ta có hai tai và một mồm để nghe nhiều hơn và nói ít hơn”. Chúng ta đều có hai tai và có tai để chúng ta lắng nghe, một mồm để giao tiếp, nhưng cần giao tiếp hiệu quả, khi nhìn vào câu nói đó, chúng ta có thể thấy, số lượng tai gấp đôi mồm vậy tại sao chúng ta không biết lắng nghe nhiều hơn là việc nói nhiều.

Đây là điều mà rất nhiều người cần phải cân nhắc và điều chỉnh để có những góp phần to lớn cho cuộc sống của mình, cần phải biết chủ động, sáng tạo và phát triển bản thân mình mỗi ngày, từ đó chúng ta mới tạo dựng được những giá trị to lớn trong cuộc sống của mình. Biết sống và lựa chọn cách sống đúng đắn, đó là cách sống khéo léo, và tạo ra nhiều giá trị của bản thân nhiều nhất.

Câu nói trên từ xưa đến nay vẫn hoàn toàn đúng, nó là kim chỉ nam soi đường cho mỗi chúng ta, nó khuyên chúng ta biết sống một cách đúng đắn, để từ đó lựa chọn cho mình cuộc sống, cách sống sâu sắc, đúng đắn trước những vấn đề của cuộc sống. cần điều chỉnh mọi hành vi, thái độ cũng như cách sống của mình trong cuộc sống, biết yêu thương, san sẻ, biết tạo dựng nên niềm tin cho cuộc đời của mình.

Không ngừng học hỏi, nâng cao vốn tri thức cho bản thân, đó là những điều có ý nghĩa, giá trị to lớn cho cuộc sống của chúng ta. Phải luôn biết lắng nghe và học hỏi từ mọi người xung quanh. Cần học hỏi và phát triển bản thân mình mỗi ngày, đó là những điều tạo nên giá trị trong cuộc sống của mỗi chúng ta.

“Chúng ta có hai tai và một mồm để nghe nhiều hơn và nói ít hơn”, câu nói này đã mang lại cho chúng ta một bài học để mỗi người trong chúng ta có thể nhìn nhận lại chính mình, để đóng góp vào những điều hữu ích hơn cho cuộc sống của mình, biết sống đúng đắn, hữu ích, biết tạo dựng được niềm tin, sự hy vọng cho cuộc đời của mình, luôn hy vọng những điều tốt nhất trong cuộc sống của mỗi con người.

Niềm tin và sự hạnh phúc đó sẽ luôn được đề cao khi chúng ta biết lắng nghe, đồng cảm và thấu hiểu mọi người xung quanh, luôn cố gắng tạo dựng nên những giá trị hữu ích nhất cho cuộc đời của mình. Lắng nghe là một trong nghệ thuật giao tiếp hấp dẫn, quan trọng dành cho mỗi cá nhân, mỗi con người, chúng ta đều có thể vận dụng và tạo nên được giá trị trong cuộc sống, niềm tin yêu và sự hy vọng trong cuộc đời của mình. Luôn hy vọng và tạo nên những giá trị từ cuộc sống, luôn sống đúng đắn, biết thấu hiểu và tạo nên những điều tốt nhất cho mình và cho xã hội.

Luôn biết lắng nghe và thấu hiểu đó là điều quan trọng trong cách hoàn thiện nhân cách cá nhân, xã hội, tạo nên những giá trị to lớn trong cuộc sống, văn hóa. Tạo dựng được niềm tin, sự hạnh phúc, giá trị cho mỗi con người. Chúng ta cần phải biết giữ gìn và phát triển bản thân mình mỗi ngày, từ đó chúng ta mới có thể hạnh phúc, học hỏi được nhiều điều từ cuộc sống này.

Luôn cố gắng học hỏi, rèn luyện bản thân để có được những điều tốt nhất cho cuộc sống của mình, học hỏi và rèn luyện những kĩ năng cần thiết để bản thân có thể phát triển một cách toàn diện về cuộc sống, xã hội, cũng như những giá trị to lớn trong cuộc sống của mỗi con người.

Biết lắng nghe, thấu hiểu, chúng ta sẽ học hỏi được nhiều những giá trị to lớn trong cuộc sống, thấu hiểu, biết cảm thông cho người khác là điều sẽ đem lại sự bình an và sự hạnh phúc cho mỗi con người.

Nghị luận Biết lắng nghe điều kì diệu của cuộc sống - Mẫu 4

Lắng nghe!

Là con người, dường như ai cũng có khao khát được lắng nghe .Nhưng không phải tất cả đều nhận ra giá trị thực sự của việc đó và họ lại càng không nghĩ rằng biết lắng nghe điều kì diệu của cuộc sống lại tuyệt vời đến nhường nào!

"Nghe" là hoạt động cảm nhận âm thanh của cơ quan thính giác. Nhưng chỉ nghe thôi vẫn là chưa đủ, cần đến một cấp độ cao hơn, đó là lắng nghe. "Lắng nghe" là hành động thể hiện sự theo dõi chăm chú và tập trung cao độ vào cuộc đối thoại hay độc thoại từ những người còn lại. Biết lắng nghe là khả năng nghe một cách cặn kẽ, thấu đáo, hiểu và nắm bắt trọn vẹn ý của người nói. Vậy, biết lắng nghe có thể ban tặng những món quà vô giá nào cho con người?

Nghe thực sự là kĩ năng cần thiết trong mọi công việc trên các lĩnh vực xã hội. Trong kinh doanh, người nghe giỏi là người nắm trong tay quyền lực một cách lặng lẽ. Thử tưởng tượng, bạn tới một siêu thị với mong muốn tìm thứ đồ tươi ngon nhưng cuối cùng lại mang về một sản phẩm quá hạn, bạn tức giận tìm đến người bán hàng. Sẽ ra sao nếu cô ấy cau có nhìn bạn và tranh cãi cho tới khi viên quản lí bước ra. Anh ta nhã nhặn, lắng nghe mọi điều bạn phàn nàn, bày tỏ sự đáng tiếc và chân thành nhận lỗi. Chắc chắn sẽ không một ai muốn quay lại đó mua hàng lần nữa nếu như anh không xuất hiện. Lắng nghe còn thể hiện ưu điểm trên nhiều lĩnh vực khác như chính trị, giáo dục... Người biết lắng nghe, bề ngoài như đang ở thế yếu, kì thực lại đang nắm giữ sự chủ động và nắm bắt nhiều cơ hội thành công.

Khi cuộc sống càng hiện đại, càng xuất hiện nhiều âm thanh hỗn độn, ồn ã thì dường như con người lại ít cảm nhận và lắng nghe nhau hơn ngay cả trong gia đình cũng như đời sống tình cảm. Hai phụ huynh tâm sự rằng không thể hiểu nổi con cái mình, nhất là khi chúng ở tuổi dậy thì. Vị bác sĩ tâm lí khuyên:" Hãy nghe những gì con bạn nói". Không lâu sau, tình hình chuyển biến khá hơn nhưng vẫn chưa như mong đợi, họ lại tìm đến bác sĩ nọ. Ông ta trả lời:"Bây giờ, hãy nghe những gì con bạn không nói". Như vậy, sự lắng nghe không đơn thuần chỉ là việc cảm nhận âm thanh bằng đôi tai. Bạn có thể nghe thấy sự rung động của những trái tim đang yêu? của sự đau khổ và dằn vặt?...Điều đó chỉ có thể được "nghe" bằng cả tâm hồn! Và đôi khi, cách để sẻ chia, an ủi cần thiết nhất chính là nghe!

"Nghe" trong cuộc sống đem lại nhiều điều diệu kì hơn bạn tưởng. Biết lắng nghe giúp bạn học tập và làm việc hiệu quả hơn, bộc lộ tính cách và con người bạn, đồng thời rèn luyện phẩm chất trong mọi tình huống...Hơn thế nữa, sự lắng nghe còn là con đường nhanh nhất đưa bạn vào thế giới tâm tư thầm kín của những người xung quanh!

Nhưng bạn có biết nghe đúng cách? Không phải bỗng dưng con người có khả năng ấy như một thói quen hằng ngày bởi họ vẫn thường thích nói hơn là nghe. Dù vậy, lắng nghe tốt là một kĩ năng sống không thể thiếu nhất là trong thời đại ngày nay. Rèn luyện một cách thường xuyên giúp trau dồi và cải thiện khả năng nghe của bạn. Giữ cho mình sự chân thành và tập trung, phải thể hiện rằng bạn đang quan tâm đến những điều họ nói. Ánh mắt, cử chỉ cũng góp phần đánh giá kĩ năng nghe của bạn. Hãy tự tin rằng biết lắng nghe cũng quan trọng không kém gì việc nói giỏi bởi người nói sẽ chẳng có tác dụng nếu không có người nghe.

Phần đông nhiều người chỉ thích nói, không thích nghe. Họ học nói, học thuyết trình, học giảng giải...nhưng lại không học nghe! Thực tế đã chứng minh sự ảnh hưởng lớn hơn của nghe trong cuộc sống vì người biết nghe, tuy không tạo ra sự lóa mắt như người nói, nhưng cho cảm giác quan tâm, gần gũi với mọi người. Giữa sự im lặng và lắng nghe đúng cách cũng có nét khác biệt. Im lặng nhưng không chú ý, không thể hiện thái độ quan tâm thì sự nghe ấy cũng trở nên vô nghĩa.

"Con người được sinh ra với đôi tai để có thể nghe nhiều hơn và một cái miệng để nói ít hơn". Biết lắng nghe, dù chỉ là những khoảng lặng, bạn vẫn sẽ là một người may mắn bởi sự lắng nghe sẽ mang tới cuộc sống của bạn những món quà bất ngờ và tuyệt diệu!

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 74
  • Lượt xem: 46.989
  • Dung lượng: 229,8 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 9
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan