Văn mẫu lớp 9: Đoạn văn nghị luận về lối sống ỷ lại (7 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 9 hay nhất

TOP 7 Đoạn văn nghị luận về lối sống ỷ lại hay nhất, giúp các em học sinh lớp 9 hiểu rõ hơn về những tác hại, hậu quả mà lối sống ỷ lại gây ra cho con người để viết bài văn nghị luận thật hay.

Ỷ lại

Sống ỷ lại là luôn có tư tưởng phụ thuộc, dựa dẫm vào người khác, chờ sự giúp đỡ của người khác. Lối sống ỷ lại là thói xấu, rất đáng chê trách. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để ngày càng học tốt môn Văn 9:

Đề bài: Em hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ nêu suy nghĩ của mình về lối sống ỷ lại.

Đoạn văn nghị luận về lối sống ỷ lại - Mẫu 1

Có rất nhiều lối sống xấu, đáng chê trách của con người, một trong số đó là lối sống ỷ lại. Sống ỷ lại là phụ thuộc, dựa dẫm vào người khác, luôn chờ sự giúp đỡ của người khác. Nó giống như một lưỡi dao khiến con người ta ngày càng mất dần khả năng tự lập. Nguyên nhân chính của lối sống này này là do sự lười biếng trong cả tư duy lẫn hành động. Nó có rất nhiều tác hại. Người sống ỷ lại không làm chủ được cuộc đời, không có bản lĩnh, không có sáng tạo, dễ gặp thất bại trong mọi việc. Những con người không biết vươn lên sẽ kéo sự phát triển của xã hội đi xuống. Vì vậy, mỗi người cần học cách tự đứng trên đôi chân của mình. Hãy luôn là người có bản lĩnh, chủ động đưa ra những quyết định sáng suốt trong mọi việc.

Đoạn văn nghị luận về lối sống ỷ lại - Mẫu 2

Trong muôn vàn những lối sống đẹp thì đâu đó vẫn còn tồn tại những lối sống đáng phê phán, một trong số đó là lối sống ỷ lại. Sống ỷ lại là dựa dẫm vào người khác, bản thân không có trách nhiệm, không cố gắng mà luôn trông chờ sự giúp đỡ của người khác. Ta có thể bắt gặp được biểu hiện của lối sống này một cách dễ dàng như thờ ơ với cuộc sống, công việc của chính mình, luôn để cho người khác tự ý sắp xếp hay thả trôi theo cuộc đời,... Và nguyên nhân chính của lối sống đáng phê phán này là do sự lười biếng trong cả tư duy lẫn hành động. Đây là lối sống đáng phê phán bởi những tác hại mà nó gây ra. Trước hết, người sống ỷ lại, quen dựa dẫm thường lười lao động, suy nghĩ, tư duy, thiếu năng lực đưa ra quyết định trong những hoàn cảnh cần thiết. Từ đó, họ không làm chủ được cuộc đời, không có bản lĩnh, không có sáng tạo,... dễ gặp thất bại trong mọi việc. Là người có ý chí, có quyết tâm, ắt hẳn họ sẽ không để những điều này xảy ra với bản thân mình. Không những thế họ còn trở thành gánh nặng cho xã hội. Những con người không biết vươn lên sẽ kéo sự phát triển của xã hội đi xuống, dẫn đến ngày càng tụt hậu. Đặc biệt là những thanh niên, những chủ nhân của đất nước. Vì vậy, mỗi người cần học cách tự đứng trên đôi chân của mình, không được tự biến mình thành cây tầm gửi trong cuộc sống.Thế hệ trẻ hôm nay cần tích cực rèn luyện, trau dồi kiến thức, kỹ năng sống thật tốt để luôn là người có bản lĩnh, có chính kiến và chủ động đưa ra những quyết định tỉnh táo, sáng suốt trong mọi việc. "Thói quen ỷ lại là một hòn đá cản bước bạn đến thành công", vì vậy hãy mạnh mẽ vứt bỏ hòn đá ấy để con đường đến thành công bớt gập ghềnh hơn.

Đoạn văn nghị luận về lối sống ỷ lại - Mẫu 3

Đi ngược lại với câu thành ngữ “Tự lực cánh sinh”, xã hội ngày nay nổi lên lối sống tiêu cực, thụ động, được gọi là lối sống ăn bám. “Ăn bám” ở đây là cách nói chỉ hành động, lối sống thích phụ thuộc, dựa dẫm, sống nhờ gần như hoàn toàn vào người khác mà không chịu làm việc, hoạt động. Lối sống ăn bám được biểu hiện ở việc không chịu làm việc kiếm tiền, chỉ biết ngửa tay ra xin tiền, không có chính kiến và quan điểm riêng mà chỉ phụ thuộc vào sự sắp xếp của người khác. Lối sống này chủ yếu có trong gia đình bởi đó là nơi mà những người thân đùm bọc, che chở nhau hết mực. Lợi dụng tình thân đó, nhiều người đã tự cho mình cái quyền “được người khác nuôi” và ỷ lại, không chịu học tập, làm việc. Những người sống ăn bám, lười biếng chắc chắn sẽ không nhận được sự kính trọng, kiêng nể, tin tưởng từ những người xung quanh. Vậy nguyên nhân bùng phát lối sống tiêu cực này là gì? Theo tôi, nguyên nhân không chỉ đến từ bản thân người có lối sống ăn bám mà còn xuất phát từ sự chiều chuộng, nâng niu quá mức từ người thân mà chủ yếu là bố mẹ, ông bà. Lối sống ăn bám là lối sống tiêu cực, gây ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của con người và sự văn minh, giàu đẹp của xã hội, bởi lối sống đó sẽ là mầm mống cho nhiều tệ nạn xã hội như nghiện hút, trộm cắp,… Chính vì vậy, mỗi người chúng ta cần tránh xa lối sống ăn bám bằng cách tự nhận thức giá trị của bản thân, luôn cố gắng và nỗ lực không ngừng để xây dựng cuộc sống riêng của mình.

Đoạn văn nghị luận về lối sống ỷ lại - Mẫu 4

Trong xã hội hiện nay, lối sống ỷ lại đang trở thành một trong những chủ đề đáng được quan tâm. Ỷ lại là sống dựa dẫm vào người khác và không biết tự lực cánh sinh. Lối sống ỷ lại được thể hiện qua việc không nỗ lực hoạt động, rèn luyện mà luôn trông chờ, phụ thuộc hoàn toàn vào sự hỗ trợ và giúp đỡ của người khác. Thực tế cuộc sống đã chứng minh, đây là lối sống tiêu cực và để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Trước hết, lối sống ỷ lại sẽ tạo nên sự trì trệ, thụ động trong mọi công việc và cản trở sự phát triển của con người. Thái độ ỷ lại và không biết tự lập chính là nguyên nhân dẫn đến việc con người không có động lực để học hỏi, rèn luyện kĩ năng, từ đó đánh mất giá trị tồn tại của bản thân. Đồng thời, khi trông chờ vào thành quả do người khác tạo ra, con người sẽ trở nên yếu đuối và dễ dàng từ bỏ, thất bại, gục ngã trước những khó khăn thử thách. Mặt khác, lối sống ỷ lại sẽ biến chúng ta trở thành gánh nặng của người khác và cản trở sự phát triển của xã hội. Lối sống này xuất phát từ tâm lí hưởng thụ, không muốn nỗ lực, cố gắng của con người. Bởi vậy, chúng ta cần xác lập cho bản thân lí tưởng sống đúng đắn, không dựa dẫm, ỷ lại vào người khác. Đồng thời, luôn tích cực, chủ động trong mọi tư duy, hành động và việc làm. Là học sinh, chúng ta cần nỗ lực trong học tập, lao động và xác lập lối sống tự lập, tự lực.

Đoạn văn nghị luận về lối sống ỷ lại - Mẫu 5

Thanh niên là thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Chúng ta cần sống với trách nhiệm, sẵn sàng cống hiến để nước nhà phát triển hơn. Tuy nhiên, một thực trạng đáng buồn hiện nay chính là việc nhiều thanh thiếu niên có thói quen ỷ lại trong học tập và công việc của chính mình. Ỷ lại là việc sống thụ động, quen dựa dẫm vào người khác, luôn có tư tưởng nhờ vả, trông cậy vào người khác giúp đỡ mình, làm thay phần việc của mình để bản thân được rảnh rỗi. Ỷ lại là một tính xấu mà mỗi người chúng ta cần bài trừ nhất là đối với người trẻ. Cuộc sống luôn có nhiều cám dỗ, những điều hấp dẫn con người khác khiến ta đôi lúc quên đi nhiệm vụ, công việc của mình mà lơ là, từ đó dẫn đến việc ỷ lại, dựa dẫm vào người khác. Ỷ lại chỉ khiến con người ta ngày càng đi xuống, tệ hơn, khi không phát triển được bản thân mình thì sẽ sớm bị xã hội đào thải. Ỷ lại sẽ làm cuộc sống của ta trở nên trì trệ, bị động, lâu dần sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, tương lai của người đó. Người ỷ lại không chỉ khiến cuộc sống của mình bị thụ động mà đôi khi còn gây ảnh hưởng đến những người xung quanh và những công việc chung. Tuy nhiên trong xã hội vẫn còn có nhiều người sống với sự tự giác, tính tự lập, chủ động trong cuộc sống của bản thân mình để vươn đến một cuộc sống tốt đẹp hơn. Họ luôn chăm chỉ, tích cực trau dồi bản thân để chuẩn bị hành trang vào tương lai,… Những người này xứng đáng là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo. Là người học sinh chúng ta cần có ý thức rèn luyện và hoàn thiện bản thân mình, chủ động trong cuộc sống của bản thân, không nên ỷ lại, dựa dẫm vào bất cứ ai. Bên cạnh đó ta cũng cần sống có ước mơ, lí tưởng và thực hiện lí tưởng đó hết khả năng của mình. Ỷ lại là một tính xấu mà ta cần loại bỏ khỏi cuộc sống của mình để tự lập, vươn lên, sống tốt hơn từng ngày. Cuộc sống vốn đã ngắn ngủi, không ai có thể thay ta đi tìm ý nghĩa cuộc đời. Chính vì thế, hãy sống hết mình, nỗ lực không ngừng nghỉ để tạo ra những giá trị tốt đẹp nhất cho cuộc đời.

Đoạn văn nghị luận về lối sống ỷ lại - Mẫu 6

Bill Gates đã từng nói: “Thói quen ỷ lại là một hòn đá cản bước bạn đến với thành công, muốn làm nên nghiệp lớn, bạn phải đá chúng khỏi con đường của mình”. Trông chờ và người khác là thói quen ỷ lại, dựa dẫm, trông chờ vào sự giúp đỡ của những người xung quanh. Họ không muốn bỏ công sức của mình để làm việc và tìm kiếm những việc mình muốn. Không ai trong chúng ta có thể sống mà không cần sự quan tâm giúp đỡ của người khác nhưng đó sẽ là sự giúp đỡ trong khả năng của họ và lúc đó bạn thật sự không thể xoay xở. Đừng mong chờ sự giúp đỡ của người thân bạn bè khi bạn vẫn có thể tự mình làm được. Ngày nay có khá nhiều bạn trẻ thích sống dựa dẫm ỷ lại. Trong học tập, khi có bình thường về nhà không chịu làm mà đợi bạn làm rồi sao chép lại hay khi sinh viên đã có bằng tốt nghiệp nhưng không tự đi kiếm việc làm mà chờ đợi vào một người thân nào đó kiếm công việc cho... Trông chờ vào người khác không phải là một giải pháp tối ưu để chúng ta xây dựng cuộc đời mình. Đây là một thói quen xấu để lại rất nhiều hậu quả khôn lường mà ta cần phê phán và loại bỏ. Nó sẽ biến chúng ta trở thành những kẻ bù nhìn vô thức và sẽ gặp thất bại trong cuộc sống. Hãy tự đi trên đôi bàn chân của mình và mở ra cánh cửa mà bạn muốn mở. Đừng phó mặc cuộc đời mình cho người khác cho dù đó là cha mẹ hay người thân của bạn. Bên cạnh đó phải biết rèn luyện cho bản thân tính tự lập, trau dồi kiến thức, hoàn thiện bản thân mình. Đừng nép bên cuộc đời ai đó mà hãy sống cuộc đời của chính mình, có như vậy ta mới có thể thành công, giúp ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Đoạn văn nghị luận về lối sống ỷ lại - Mẫu 7

Thói quen ỷ lại có thể được hiểu như một vật cản đá nặng nề đứng trước chúng ta trên con đường đến với thành công. Để thực hiện nghiệp vụ lớn, chúng ta cần phải dũng cảm đẩy chúng ra xa khỏi cuộc hành trình của mình. Thói quen này thường là dấu hiệu của việc dựa dẫm và hy vọng vào sự hỗ trợ của người khác. Những người thường trông chờ vào người khác thường có xu hướng mất sự cống hiến, tập thể, và lòng can đảm. Những ai luôn phụ thuộc vào người khác thường thể hiện sự lười biếng và ích kỷ. Họ tránh xa khỏi công việc, ưu tiên những việc đơn giản hơn thay vì đóng góp cho cộng đồng. Thói quen này không chỉ làm suy yếu tinh thần và lòng kiên định của họ, mà còn khiến họ mất tự tin vào bản thân. Họ trở thành những người luôn chờ đợi, thiếu dũng khí và lòng can đảm. Để đạt được thành công, chúng ta cần tự tin vào khả năng của bản thân và hành động mạnh mẽ. Không ai có thể giúp đỡ mình tốt hơn chính mình. Thay vì dựa vào người khác, hãy tự đứng vững trên đôi chân của mình và tự mình gây dựng sự thành công. Thành tựu của bạn là kết quả của sự nỗ lực và đóng góp của riêng bạn, không phải của người khác. Đừng hy vọng vào người khác, hãy tin vào bản thân. Sự tự lập, tinh thần nghị lực và cơ hội thành công sẽ đến với những người có lòng tin vào chính mình.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiêu Nại
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 58
  • Lượt xem: 73.592
  • Dung lượng: 180,9 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan