Tập làm văn lớp 5: Đoạn văn tả cơn mưa (12 mẫu) Viết đoạn văn ngắn tả cơn mưa

Viết đoạn văn tả cơn mưa gồm 12 mẫu hay nhất, giúp các em học sinh lớp 5 có thêm nhiều thông tin bổ ích, nhanh chóng viết đoạn văn tả cơn mưa mùa hạ, tả cơn mưa dông, tả cơn mưa rào, tả cơn mưa mùa xuân... đạt điểm 9, điểm 10.

Mưa

Tả cơn mưa là đề bài quen thuộc trong chương trình Tập làm văn lớp 5 nhằm luyện tập kĩ năng quan sát, viết bài miêu tả của các em học sinh. Nhằm giúp các em có vốn kiến thức phong phú, cùng kĩ năng viết bài thành thạo, Download.vn sẽ giới thiệu tới các em 12 đoạn văn tả cơn mưa siêu hay:

Đề bài: Chọn một phần trong dàn ý bài văn tả cơn mưa em vừa trình bày trong tiết trước, viết thành một đoạn văn. - SGK Tiếng Việt 5 tập 1 trang 34.

Viết đoạn văn tả cơn mưa - Mẫu 1

Mùa xuân xôn xao, phơi phới. Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại, rơi mà như nhảy nhót. Hạt nọ tiếp hạt kia đậu xuống lá cây ổi còng mọc lả xuống mặt ao. Mùa đông xám xỉn và khô héo đã qua. Mặt đất đã kiệt sức bừng thức dậy, âu yếm đón lấy những hạt mưa ấm áp, trong lành. Đất trở lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ. Mưa mùa xuân đã mang lại cho chúng cái sức sống ứ đầy, tràn trên những nhánh lá, mầm non. Và cây trả nghĩa cho mưa bằng cả mùa hoa thơm, trái ngọt.

Viết đoạn văn tả cơn mưa - Mẫu 2

Em rất thích ngắm nhìn những cơn mưa mùa xuân. Mưa xuân không vội vã, ồn ào như mưa hạ. Mưa xuân dịu dàng, chầm chậm, mang đến cảm giác bình yên và thư thái trong tâm hồn. Những hạt mưa bắt đầu rơi, hạt mưa nhỏ, lất phất trong gió, vương những giọt long lanh trên cánh đào mỏng manh, trên những chồi non cây lá. Mưa phảng phất trong không gian ấm áp của mùa xuân, nhè nhẹ, nhè nhẹ. Mưa dần buông những hạt cuối cùng, vạn vật được mưa tắm mắt trở nên căng tràn sức sống. Cánh mai vàng nhờ thưởng thức hạt ngọc tinh túy của bầu trời mà tươi tắn hơn. Chồi non mơn mởn, xanh biếc. Nương lúa, bãi ngô của người nông dân cũng mướt xanh. Mưa xuân diệu kỳ còn mang đến cho lòng người niềm vui khoan khoái, yêu biết bao nhiêu những cơn mưa xuân tuyệt vời như thế.

Viết đoạn văn tả cơn mưa - Mẫu 3

Cơn mưa mùa hạ bất chợt kéo đến giữa cái nắng oi ả của một chiều tháng 5. Những đám mây đen nặng hạt ùn ùn xua đuổi nhau trên bầu trời. Da trời lúc này đây không còn màu xanh lam yên bình nữa mà được thay thế bằng một màu đen kịt đục ngục. Mưa bắt đầu rơi. Những hạt mưa thì nhau rơi xuống, nhảy nhót trên các cung đường của thành phố, trên những toà nhà cao tầng, trên những hàng cây xanh của phố thị. Dòng người trên đường như vội vã hơn, ai cũng cố chạy thật nhanh để tránh mình ướt sũng. Một vài anh chị có ô thông thả đi trên vỉa hè, ngắm nhìn cơn mưa đầy thích thú. Trong các quán tạp hoá, những chiếc áo nỉ lông đủ sắc màu được bày bán. Cơn mưa kéo dài hơn 10 phút rồi dần tạnh hẳn. Ánh cầu vồng bảy sắc dần lên, các cung đường được mưa tưới tắm sạch đẹp hơn. Cây cối dần xanh tươi và giàu sức sống trở lại. Cơn mưa mùa hạ bất chợt đến, bất chợt đi để lại cho lòng người nhiều cảm xúc khó tả.

Viết đoạn văn tả cơn mưa - Mẫu 4

Một ngày đẹp trời bỗng trở nên oi bức. Những đám mây màu đen nặng trĩu bay tới làm xám xịt cả bầu trời. Gió bắt đầu thổi mạnh cho cây cối ngả nghiêng, rồi từng giọt mưa lách tách, lách tách rơi. Lộp độp! Lộp độp rơi xuống các mái hiên. Dần dần gió mạnh hẳn lên, cùng lúc đó mưa xối xả tuôn ào ào. Mọi người hối hả tìm chỗ trú chân, có người còn chưa mặc áo mưa. Sấm sét nổi lên ầm ầm rạch một vệt ngang trời. Chú mèo đang ngủ thì giật mình hoảng hốt, lướt thướt núp vào một chỗ khô ráo. Lòng đường cũng bị ngập. Sau 30 phút mưa ròng rã thì đã tạnh hẳn. Những chú chim lại bay tới hót líu lo. Bầu trời quang đãng hẳn, không khí trong lành và dễ chịu hơn. Mặt trời lộ ra với bảy sắc cầu vồng. Cây cối như vừa được tắm hả hê, vươn lên với một sức sống mới. Mọi người lại ra khỏi chỗ trú và trở về với việc mình đang làm dở, tiếng cười tiếng nói rộn ràng. Em rất yêu mưa vì nó đã cho cây lá tươi tốt.

Viết đoạn văn tả cơn mưa - Mẫu 5

Những hạt mưa đầu tiên bắt đầu rơi xuống, tí tách trên mái hiên nhà em, rơi lộp bộp trên những tàu lá chuối. Mưa dần to hơn, chúng thi nhau rơi xuống, nhảy nhót, nô đùa khắp con đường làng, khiêu vũ trên từng hàng cây, bãi cỏ. Mấy bác nông dân vội vã chạy mưa để tránh mình bị ướt. Một vài chú bê ngoài đồng vẫn chẳng lo sợ, thong dong gặm cỏ, tận hưởng vị tươi mát của đất trời. Cơn mưa đến nhanh và đi cũng vội vã, mưa ngớt, bầu trời tạnh hẳn, màu trời lại xanh trong. Ánh cầu vồng lung linh hiện lên khoe vẻ rực rỡ của mình. Cây cối vui vẻ, hứng khởi khi được tận hưởng nguồn nước yêu thương mà thiên nhiên ban tặng. Bác nông dân lại ra đồng làm nốt công việc còn dang dở. Mọi hoạt động dần trở lại bình thường.

Viết đoạn văn tả cơn mưa - Mẫu 6

Sau một tuần nắng nóng kéo dài, cuối cùng cơn mưa rào cũng đã đến. Mây đen ùn ùn kéo từ đâu tới, bầu trời trong xanh phút chốc đã khoác lên mình chiếc áo đen. Sau đó, những giọt mưa bắt đầu rơi tí tách. Chị gió nhón nhẹ chân qua làm cây cối đung đưa. Làn nước chảy đi mang theo những chiếc lá vàng khô trông như những con thuyền đang đi vào dòng nước xoáy. Trên bầu trời, chớp loé sáng rạch ngang chân trời. Một lúc sau, mưa bắt đầu ngớt dần. Chiếc cầu bảy sắc hiện ra cuối trời tăng thêm vẻ đẹp cho thiên nhiên kiến ai ngắm nhìn cũng phải trầm trồ khen ngợi. Sau cơn mưa, vạn vật như được tắm gội thay bộ quần áo mới. Em rất thích cơn mưa, nhờ cơn mưa mà không khí thật dễ chịu.

Viết đoạn văn tả cơn mưa - Mẫu 7

Thế là trời cũng đã mưa dầm dề được hai hôm rồi. Mưa không to nhưng cũng chẳng nhỏ, vẫn phải mặc áo mưa, che ô khi đi ra đường. Những ngôi nhà, con phố ướt nhẹp, không chỗ nào khô ráo. Các vũng nước đọng dọc đường xáo xào lên mỗi khi có xe đi qua, chẳng kịp nghỉ. Tiếng mưa tí tách tí tách cứ đều đều ru ngủ khiến ai cũng tự nhiên mệt mỏi, thèm khát chiếc chăn ấm áp. Hàng cây ven đường mới hôm trước còn sung sướng vẫy vùng đón cơn mưa, nay cũng ủ rũ trong gió lạnh. Bầu trời xám xịt, nhả nước liên tục không ngừng. Chẳng biết bao giờ mưa mới tạnh.

Viết đoạn văn tả cơn mưa - Mẫu 8

Cơn mưa rào mùa hạ đến rất nhanh mà không hề dự báo trước. Trời đang nắng gắt bỗng tối sầm lại bởi binh đoàn mây đen đang dàn trận. Những cơn gió giật từng hồi, cuốn lá khô bay khắp đường. Rồi đùng một cái, theo hiệu lệnh của sấm, mưa ào ào đổ xuống. Mưa rào là cơn mưa rất lớn, nước mưa tuôn xuống mặt đất như con thác khổng lồ. Hạt mưa rơi dày và mạnh theo chiều gió thổi, khiến cây cối ngả nghiêng theo. Nếu ai phải di chuyển dưới mưa lúc này, sẽ cảm thấy nhức và đau rát trên da khi mưa rơi xuống. Tầm nhìn trong cơn mưa rào cũng trở nên mờ mịt, bởi mọi thứ bị bao phủ bởi làn mưa trắng xóa. Tiếng mưa ầm ầm nuốt chửng mọi âm thanh khác, giống như tất cả mọi người đều đã biến mất vây. Nhưng cũng chỉ hơn 30 phút sau, mưa sẽ đột ngột yếu đi rồi dừng hẳn. Ông mặt trời lại xuất hiện, mời gọi mọi người trở lại nhịp sống đời thường. Đến nhanh và đi cũng nhanh chính là điều đặc trưng nhất của những cơn mưa rào mùa hạ.

Viết đoạn văn ngắn tả cơn mưa

Ngoài đường trời nắng chói chang, không khí thật là oi ả. Những chiếc lá xơ xác trong cái nắng trời trăng của mùa hạ. Bỗng nhiên, trên trời mây đen ùn ùn kéo đến. Một trận mưa! Đó chính là điều mà mọi người và cây lá mong đợi giữa mùa hạ ơi ả này! lộp bộp, lộp bộp từng giọt mưa rơi xuống, chẳng mấy chốc đã mưa rào.một cơn mưa rào đổ xuống, những chiếc lá trút bỏ lớp lá khô xác, trở thành những chiếc lá sáng bóng mượt mà màu xanh tươi. Những cành cây đung đưa mạnh theo những làn gió mát mẻ của cơn mưa. Từng giọt mưa mát mẻ dần dần ngớt. Trời mấy chốc mưa đã dừng,mọi người bắt đầu ra khỏi nhà. Mẹ em nói: "Trận mưa này thật mát mẻ". Ánh nắng bắt đầu chiếu xuống. Cầu vồng đã lên, đúng là một khung cảnh đẹp.

Đoạn văn tả cơn mưa lớp 5

Mưa đến. Từ bụng những đám mây đen kịt, nước mưa ào ào rơi xuống. Chúng rơi dày đặc nhanh và mạnh đến mức chẳng nhìn thấy gì cả, chỉ thấy một màn trắng xóa. Tiếng mưa rơi xuống đường, xuống mặt hồ, xuống mái nhà ào ào như thác đổ. Cây cối nghiêng hả hân hoan đón làn nước mát. Mấy chú chim nhỏ co hết mình lại trong gốc cây, cố chờ cơn mưa đi qua. Trên đường, mọi người nép vào dưới mái hiên cả để trú mưa. Chỉ lác đác vài người mặc những chiếc áo mưa đủ màu sắc cố chạy vội để thật nhanh đến nơi. Xung quanh chỉ toàn tiếng mưa, tiếng ống cống nuốt nước òng ọc. Tự nhiên cảm thấy mình nhỏ bé đến lạ kì.

Đoạn văn Tả cơn mưa rào mùa hạ

Suốt mấy tháng nay, trời nắng như đổ lửa nên cây cối khô héo. Trời đang nắng chang chang bỗng mây đen ùn ùn kéo đến che lấp cả bầu trời. Tiếng sấm vang lên ở đâu đó. Những tia chớp nhoang nhoáng xé rách bầu trời xám xịt. Gió nổi lên xoáy thành những cơn lốc nhỏ cuốn lá khô bay trên đường. Ai cũng vội vàng chạy về nhà, xe ngoài đường cũng đi nhanh hơn. Lộp độp, lộp độp. Những hạt mưa đầu tiên đã rơi xuống mái nhà, mặt đường. Chỉ trong phút chốc, mưa mau hơn, nặng hạt hơn. Những cành cây nghiêng ngả vật vã trước cơn gió mạnh. Đám trẻ con cởi trần trùng trục lao ra tắm mưa. Chúng nhảy nhót, nô đùa ầm ĩ, nước bắn tung tóe dưới chân. Nước tuôn ồ ồ xuống miệng cống. Mưa ập đến nhanh và cũng rất mau tạnh. Những hạt mưa nhỏ dần rồi tạnh hẳn. Cây cối sau cơn mưa trở lên tươi tốt, cầu vồng hiện ra bảy sắc lung linh. Không khí mát mẻ, dễ chịu làm sao. Mưa mang lại cho con người sảng khoái sau bao ngày mệt mỏi vì nóng nực. Cơn mưa rào đã tiếp thêm sự sống cho muôn loài. Với nhà nông, nó cần thiết biết bao!

Đoạn văn tả cơn mưa chi tiết

Ông mặt trời tỏa nắng chói chang, làm không khí thật oi ả. Bỗng nhiên mây đen kéo đến, trời nổi giông làm cho lá rụng lả tả, bụi bay mù mịt. Những đám mây lớn, nặng bao phủ cả bầu trời. Cơn gió lành lạnh thổi qua mang theo vài hạt mưa. Mưa mau dần. lẹt đẹt, xiên xẹo theo gió, hạt mưa rào rào bắn xuống lòng đường trắng xóa. Nước chảy lênh láng, chỉ ít phút đường bây giờ đã toàn là nước. Cành cây nghiêng ngả theo gió, cành to thì sà vào dây điện. Mọi người kéo nhau dạt vào hai bên đường người thì trú lại, người thì mặc áo mưa đi tiếp. Trên vỉa hè mỗi lúc một đông. Mọi người xúm xít vào với nhau để cho người khác trú.Con đường vẫn có những chiếc xe máy đi qua chắc là họ có bận việc gì thế mới không kịp dừng xe để mặc áo mưa. Mưa mỗi lúc một to, những hạt mưa nhảy nhót trên mái nhà lộp độp, lộp độp. Tia chớp lóe sáng loằng ngoằng trên bầu trời xám xịt. Tiếng sấm rền vang khiến cho những em bé nép mình vào người mẹ. Trong nhà bỗng tối sầm lại, một cái mùi xa lạ đến khó tả. Con mèo nằm co ro trên giường, thỉnh thoảng meo meo nhìn trời mưa như sợ hãi. Mưa đến đột ngột và tạnh cũng bất ngờ. Mưa đang ào ạt, thưa dần rồi tạnh hẳn.Sau cơn mưa trời lại sáng. Mặt trời ló ra những tia nắng ấm áp, nhè nhẹ xiên xuống mặt đường. Cỏ cây được tắm gội sạch sẽ. Những chiếc lá sạch bóng, xanh mát như ai vừa chùi. Chim chóc từ đâu bay ra lại hót líu lo. Mọi người ồ ạt xuống lòng đường. Mưa đem lại nước và cái mát dịu cho cây cối, con vật và mọi người để xua đi cái nắng nóng oi ả.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
1.194
  • Lượt tải: 588
  • Lượt xem: 322.717
  • Dung lượng: 202,9 KB
11 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyen Thi Hang
    Nguyen Thi Hang

    Dũng Vũ
    tả đoạn văn mà có giàn ý hả?
    Minh Tranh
    đọc lại kỉ lại đi có đọc 1 mẫu à hả ? Còn nhiều mẫu khác mà.
    Thuy Nguyen 
    có phải tả về mây đâu mà cần bóng mây vậy .
    Nói chung mấy người xem đọc lại đi nha 🙂
    Còn tui thấy hay 10/10  

    Thích Phản hồi 22/09/22
    • Yến NHi
      Yến NHi

      ủa đấy là ý kiến riêng của mn mắc j phải nói như vậy nói vậy không vô duyên là gì hả có phải con người không vậy


      Thích Phản hồi 22/09/22
    • Linh Vuong
      Linh Vuong

      @Yến NHi mik thấy bn ý nói đúng mà, ý kiến riêng thì cũng phải xem xét trc lời nói có đúng hay ko, đây là bài tả đoạn văn thì lm sao mà có dàn ý đc bị nhầm à? Muốn xem dàn ý ra mà coi chỗ khác mắc j phê bình ngt như vậy, bài này tả cơn mưa bth sao bắt  ngt thêm mưa bóng mây vào vậy hả ko thấy vô lí hay j. Ngt đã viết cho để mn  tham khảo t thấy viết như vậy mà kêu nhạt nhẽo xem lại đi.

      Còn mik thì thấy hay nhé!

      Thích Phản hồi 25/09/22
  • Minh Trang
    Minh Trang

    van ta con mua hoi nhat nheo

    Thích Phản hồi 08/05/22
    • nguyễn phú trọng lớp 4/1
      nguyễn phú trọng lớp 4/1

      hay

      Thích Phản hồi 23/09/22
      • Thuy Nguyen
        Thuy Nguyen

        Không có tả mưa bóng mây 8 / 10

        Thích Phản hồi 20/09/22
        • Hang Chu
          Hang Chu

          Tuyệt luôn nhờ mấy bài tham khảo này mà tui được 10đ đó trùi ui😚

          Thích Phản hồi 04/11/22
          • nguyễn phú trọng lớp 4/1
            nguyễn phú trọng lớp 4/1

            nice😁

            Thích Phản hồi 23/09/22
            • nguyễn phú trọng lớp 4/1
              nguyễn phú trọng lớp 4/1

              ừm...

              Thích Phản hồi 23/09/22
          • Anh Viet
            Anh Viet

            Nice


            Thích Phản hồi 06/10/22
            • Mai Lê
              Mai Lê

              10/10

              Thích Phản hồi 20:55 24/09
              • Tuoi Hoang thi tuoi
                Tuoi Hoang thi tuoi

                Đoạn văn rất hay 

                Thích Phản hồi 25/09/22
                • Nhan Nguyen
                  Nhan Nguyen

                  Mẫu 1 vừa ngắn vừa hay

                  Thích Phản hồi 15:45 05/11