Tả con gà trống nhà em (Dàn ý + 34 Mẫu) Bài văn tả gà trống hay nhất

TOP 34 bài văn Tả con gà trống nhà em SIÊU HAY, giúp các em học sinh có thêm nhiều ý tưởng để hoàn thiện bài văn Tả con vật có trong cả 3 bộ sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều.

Gà trống là con vật nuôi trong nhà vô cùng đáng yêu, như một chiếc chuông báo thức giúp cả nhà dậy đúng giờ. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm nhiều vốn từ, viết bài văn tả con vật thật hay, dễ dàng đạt điểm 9, điểm 10 trong tiết kiểm tra sắp tới.

Tả con gà trống nhà em hay nhất

Dàn ý chi tiết Tả con gà trống nhà em

Dàn ý chi tiết số 1

1. Mở bài:

- Giới thiệu về con gà trống của gia đình em: Gia đình em có nuôi một đàn gà, trong đó có 1 chú gà trống. Hàng ngày, mỗi buổi sáng chú gà trống có nhiệm vụ đánh thức mọi người dậy.

2. Thân bài:

- Tả về ngoại hình bề ngoài của con gà trống:

  • Màu sắc lông của con gà: Con gà trống nhà em có rất nhiều màu sắc sặc sỡ, đặc biệt lông ở cổ và cánh của con gà có màu đỏ tía trông rất nổi bật.
  • Tả phần đầu của con gà: Con gà trống có cái mào rất to và cao. Mỗi lần gáy nó rướn cái cổ cao lên và xù lông ở cổ lên trông rất oai vệ. Mắt con gà trống rất to, nó thường liếc canh chừng đàn gà mái, không cho những con gà trống của hàng xóm lại gần.
  • Tả về phần thân mình của con gà: 2 cái cánh của con gà có màu sắc rất đẹp, nó thường hay giương cánh vỗ bạch bạch bạch để thu hút mấy con gà mái. hai chân của con gà trống có 2 cái cựa rất dài, đó là vũ khí lợi hại của nó để đánh nhau với mấy con gà của nhà hàng xóm của em. Có một lần nó đã dùng 2 cái cựa đó đá chết con gà trống choai của nhà hàng xóm và mẹ em đã qua đền tiền mua con gà đó về làm thịt cho cả nhà ăn.

- Tả về tính cách của con gà:

  • Hàng ngày con gà trống thường đi theo kiếm ăn quanh đàn gà mái. Lâu lâu nó kiếm được mồi ngon là nó cục cục kêu đàn gà mái lại tranh ăn.
  • Sáng sớm nào con gà trống cũng có nhiệm vụ thức mọi người dậy. Người đầu tiên được đánh thức dậy là ba mẹ của em sau tiếng gáy lần 1 của nó. Tới trời sáng thì con gà tiếp tục gáy lần cuối thì em thức dậy đánh răng ăn sáng và đi học.

3. Kết bài:

Con gà trống rất có ích cho gia đình em, hàng ngày mỗi buổi sáng trước khi đi học và chiều tối em đều cho đàn gà ăn lúa và đều dành riêng cho nó 1 phần.

Dàn ý chi tiết số 2

1. Mở bài:

  • Chú gà trống mẹ mới mua ở chợ về để làm giống. Chú gà đã trưởng thành một chàng thanh niên mập mạp, oai vệ lắm.
  • Hay Con gà được bà ngoại cho nhân dịp em về quê ăn giỗ. Con gà được hai tháng tuổi.

2. Thân bài:

a) Tả khái quát rồi đến tả chi tiết từng bộ phận của con gà.

  • Nhìn tổng quát chú gà trống nhà em như một chàng thanh niên đang tuổi ăn, tuổi lớn.
  • Nó cân nặng khoảng hơn một kg.
  • Toàn thân chú được khoác một lớp lông vàng rực rỡ pha lẫn màu đen.
  • Cái đầu tròn nhở được nổi bật giữa đàn bởi cái mào đỏ tươi.
  • Cái miệng như hai mảnh thép vòng cung dùng để kiếm ăn và tự vệ.
  • Đôi mắt tròn như hai viên bi lúc nào cũng sáng long lanh.
  • Cổ của con gà trống này dài hơn các chị gà mái nhiều, nhất là da cổ lúc nào cũng đỏ au trông thật rắn rỏi.
  • Đôi chân vừa to lại vừa cao màu vàng sậm. Cái cựa nhọn hoắt chòi ra như hai cái đinh to chắc.

b) Tả hoạt động của con gà.

  • Gà thức dậy bao giờ cũng sớm hơn con người và mọi vật.
  • Bao giờ thức dậy chú gà này cũng cất tiếng hót lảnh lót: Ò …ó ….o rộn khắp xóm làng.
  • Hàng ngày chú thường đi theo mấy chị gà mái tơ để bảo vệ cũng như ve vãn các chị ấy.
  • Chú ta thật thảo ăn, khi em cho gà ăn bao giờ chú cũng cất tiếng kêu gọi mời các chị gà mái tới cùng ăn.
  • Chú ta sống rất hòa đồng cùng các bạn gà hàng xóm, chú vui vẻ khi các con gà khác đến vườn nhà chú chơi, mỗi khi các con gà khác đến chơi trông chú vui vẻ hẳn lên.

3. Kết bài:

  • Em yêu chú gà trống này không chỉ vì nét đẹp oai vệ của nó mà nó còn là chiếc đồng hồ báo thức vui nhộn và rất đúng giờ.

Dàn ý chi tiết số 3

1) Mở bài

  • Nhà em có nuôi nhiều gà.
  • Em thích nhất là chú gà trống thiến.

2) Thân bài

a) Hình dáng:

  • Gà được nuôi bốn tháng tuổi, nặng gần ba kilogam.
  • Bộ lông nhiều màu sắc sặc sỡ.
  • Mình gà to bằng bắp đùi người lớn.
  • Hai cánh to, lông cánh dài, màu cánh gián.
  • Đuôi dài, cong và có nhiều màu lông xen lẫn nhau.
  • Cổ gà to bằng bắp tay của em, lông cổ màu đen biếc.
  • Mào gà đỏ chót, luôn lắc lư.
  • Đôi mắt như hai hạt tiêu.
  • Mỏ khoằm, nhọn và cứng.
  • Đôi chân vàng óng, có cựa chìa ra, móng chân nhọn và sắc.

b) Hoạt động, tính nết

  • Gáy đúng giờ, tiếng gáy vang dài.
  • Vỗ cánh và rướn cao cổ khi gáy.
  • Có mồi thì tục tục kêu gà mái đến.
  • Dũng cảm chống lại đối thủ.

3) Kết bài

  • Gà trống rất có ích.
  • Tiếng gáy của chú như tiếng gọi mọi người dậy sớm học bài, đi làm, chuẩn bị cho ngày mới.
  • Em rất yêu chú gà và không quên chăm sóc chú để chú mãi là con vật nuôi đáng yêu và có ích.

Tả con gà trống ngắn gọn

Tả gà trống - Mẫu 1

Nhà bà em có nuôi một đàn gà. Oai phong nhất đàn là một chú gà trống.

Chú gà trống năm nay đã gần hai tuổi, trổ mã cao lớn và đỏm dáng lắm. Chú to gấp hai lần các cô gà mái. Với cái thân to, chắc nịch. Dễ có khi cũng phải nặng hơn 3kg. Toàn thân chú bao phủ bởi lớp lông dày và mượt mà. Bên trong là lớp lông tơ mịn màu trắng giúp chú giữ ấm và bảo vệ da. Bên ngoài là lớp lông màu đỏ cam óng ánh, giúp cơ thể không bị thấm nước. Đôi chân chú gà trống to như ngón tay cái, với lớp da vàng ươm. Bộ móng của chú sắc nhọn, đến mấy chú chó to cũng phải dè chừng. Cùng với móng vuốt, chú còn có cái mỏ vàng nhọn và cứng, có thể mổ cả những loại hạt cứng. Nhờ vậy, chú ta trở thành người bảo vệ cho cả đàn gà. Chiếc vương miện đỏ chót trên đầu chú chính là minh chứng cho chức vụ quan trọng đó ở trong đàn.

Hằng ngày, khi mặt trời vừa mọc, chú gà trống sẽ cất vang tiếng gáy, đánh thức mọi người. Rồi chú vào chuồng, thúc giục đàn gà ra vườn kiếm ăn. Còn chú ta thì sẽ vừa tìm mồi vừa cảnh giác bảo vệ cho cả đàn.

Em thích chú gà trống lắm. Hôm nào sang nhà ông, em cũng ra vườn ngắm chú rồi mới đi chơi.

Tả gà trống - Mẫu 2

Sống ở nông thôn nên nhà em nuôi rất nhiều con vật. Nhưng em thích nhất là con gà trống tía. Nó thuộc giống gà pha bởi cha nó là gà nòi, mẹ nó là gà ta. Thân hình cân đối, chắc nịch như chiếc ấm giỏ. Trên đầu trống tía rung rinh chiếc mào đỏ tươi. Lông cổ màu vàng xen đỏ đậm, còn lông cánh thì màu xanh đen. Toàn thân nó lại phủ một lớp lông vũ mềm mại màu xám sẫm. Chiếc đuôi của nó vổng cao, những cái lông đuôi dài và cong rủ xuống trông thật là đẹp. Đôi chân nhỏ xíu màu vàng bóng nhưng lại rất chắc khỏe, với cái móng cứng và sắc, chiếc cựa nhọn hoắt chĩa ngang. Nhìn tróng tía nghênh ngang đi giữa đàn gà con và mấy chị gà mái, ta mới thấy hết dáng điệu hùng dũng của nó. Sáng sớm, trống tía nhảy lên đống rơm, vỗ cánh phành phạch, cất cao tiếng gáy Ò…ó…o giòn giã báo hiệu một ngày mới tươi đẹp đã bắt đầu. Em cưng chú gà nhà em lắm. Những lúc rảnh rỗi, em lại đào đất bắt giun hay ra vườn bắt cào cào, châu chấu cho trống tía ăn. Nhìn chú ăn ngon lành em rất hạnh phúc.

Tả gà trống - Mẫu 3

Nhà em có nuôi một chú gà trống Choai rất đẹp. Đó là chú gà được mẹ em xin dưới bà ngoại về. Khi mang về chú cũng khá to lớn và bây giờ sau hai tháng đã trở thành chú gà cường tráng, khỏe mạnh. Bộ lông óng ả, mượt mà nhiều màu sắc tựa như những chú hề trên sân khấu. Cái mào đỏ chót, sần sùi, có những vết răng cưa. Đôi mắt nhỏ tí xíu như hai hạt đậu nhưng lại rất nhanh nhẹn và tinh anh. Cái mỏ cứng màu vàng, mỗi khi mỏ thóc hoặc gạo ở sân nhà lại phát ra những tiếng lạch cạch vui tai. Cái đuôi dài cong cong với những chiếc lông màu cam, màu nâu, màu đen tuyền phối với nhau đã làm ngơ ngẩn biết bao cô gà mái. Sáng sáng chú gà trống gà trống choai nhà em lại nhảy tót lên đống rơm, cất tiếng gáy đánh thức mọi người dậy chuẩn bị cho một ngày mới. Em rất yêu quý chú gà trống nhà em. Mỗi khi di học về, em thường lấy thóc cho chú ăn. Nhìn chú ăn ngon lành em cảm thấy thật hạnh phúc.

Tả gà trống - Mẫu 4

Nhà bà ngoại em nuôi rất nhiều gà. Nhân ngày sinh nhật bà tặng cho em một con đẹp nhất đàn.
Tính đến nay chú vừa tròn năm tháng tuổi, nặng khoảng nửa kg, thuộc giống gà tre (gà cảnh). Trông chú khỏe mạnh nhanh nhẹn như một chàng trai mới lớn. Toàn thân chú được phủ một lớp lông mềm mại, vàng óng trông thật đẹp. Chiếc đuôi có những sợi lông tía vểnh cao, cong lên ròi rủ xuống như những nét hoa văn. Mào gà đỏ tươi, trông nổi bật như chiếc vương miện nhỏ. Đôi mắt chú đen tròn như hai hạt cườm lấp lánh. Cặp mỏ xinh xinh luôn chăm chỉ tìm kiếm thức ăn. Đôi chân có chiếc cựa nhỏ luôn thoăn thoắt chạy nhảy trên sân. Trống tre thường gáy vào lúc sáng sớm. Tiếng gáy te te giòn giã báo hiệu một ngày mới bắt đầu.

Em rất quý chú gà trống của mình, ngày nào em cũng cho nó ăn cơm đầy đủ. Chú là niềm kiêu hãnh của em với các bạn hàng xóm.

Bài văn tả gà trống

Ò ó o.......! Đó là tiếng gáy của con gà trống nhà em. Ba em mới nuôi con gà này được khoảng bốn năm tháng nay.

Chú gà nhà em thuộc giống gà nói. Chú có vóc dáng cao to, khỏe mạnh, oai vệ giống một chàng võ sĩ cường tráng. Toàn thân chủ được bao phủ bằng bộ lông vàng mướt như nhung xen lẫn màu xanh đen ông ảnh. Đầu tròn như một quả chanh nhỏ và nổi bật là chiếc mào gà hình răng cưa đỏ tươi trông như một đốm lửa nhỏ. Đôi mắt sáng và tròn như hai hạt ngọc, lúc nào cũng lỏng la lỏng lãnh. Cái mỏ của chủ trông như hai mảnh thép hình vòng cung ốp lại dùng để kiếm ăn và tự vệ. Cổ nổi liền với thân và được phủ một lớp lông màu đỏ chói.Thân mình chú chắc nịch, đa dẻ hồng hào. Đuôi chủ như chiếc cầu vồng ngũ sắc, cong và dài làm tăng thêm nét đẹp của chàng võ sĩ. Đôi chân vừa cao to vừa rắn chắc được bao bọc bởi một lớp vảy sừng màu vàng nghệ. Hai cái cựa chòi ra như hai mũi tên, nhọn hoắt, đây là thứ vũ khí lợi hại giúp chú tự vệ khi bị tấn công. Hằng ngày, chú gà trống em đánh thức cả xóm dậy với tiếng gây quen thuộc “ô ô o! o ... o!”. Khi chú gáy, cổ chú phinh lên, ngực ưỡn ra phía trước và vỗ cảnh phành phạch oai vệ như một chàng võ sĩ Tiếng gáy của gà trống vừa vang lên, mọi người đều thức giấc. Anh công nhân sửa soạn đi tới xưởng, bác nông dân chuẩn bị ra đồng. Còn chúng em cũng thức giấc để sửa soạn đi học.

Em rất yêu quý chú gà trống nhà em vì chú vừa đẹp, vừa oai vệ và dũng mãnh . Em xem chú gà trống của mình như một người bạn thân thiết và hàng ngày chăm sóc chú chu đáo. Em cho chủ ăn thóc và dọn chuồng sạch sẽ để gà trống mau lớn khỏe.

Tả con gà trống ngắn nhất

Nhà em có nuôi một đàn gà. Trong đàn chỉ có duy nhất một chú gà trống mà thôi.

Chú gà trống ấy nặng gần 3kg, với cơ thể to khỏe và chắc nịch. Toàn thân chú được bao phủ bởi hai lớp lông. Lớp trong là lông tơ ngắn trắng muốt, lớp bên ngoài là lớp lông dài hơn có màu đỏ hung. Thân gà trống chiếm hết hai phần ba cơ thể nó. Nhìn to như vậy là do đôi cánh lớn của nó đang cụp vào. Nếu duỗi ra, đôi cánh đó lớn như hai bàn tay của bố. Tuy không thể giúp gà bay như chim nhưng đôi cánh đó vẫn có thể giúp nó nhảy lên những cành cây cao. Chân của gà trống dài hơn chân gà mái. Tuy dài nhưng chân gà lại hơi nhỏ, nên khi đi cảm giác cứ cong cong cái chân xuống. Móng vuốt của gà trống không to nhưng rất cứng và sắc. Nên nó có thể đào hố tìm giun và bảo vệ đàn gà khỏi kẻ thù. Là chú gà trống duy nhất trong đàn, chú gà cũng điệu lắm. Nó có cái mào đỏ chót đẹp như vương miện của nhà vua. Cùng cái đuôi to dài được tạo nên từ cả chùm lông đen bóng ánh xanh. Đó là điều mà biết bao chị gà mái trong đàn ao ước.

Sáng sáng, em thức dậy bởi tiếng gáy của chú gà trống. Em yêu quý chú lắm, nên cứ buổi chiều đi học về là lại ra cho chú ăn ngay.

Tả gà trống hay nhất

Mỗi buổi sáng, em lại được đánh thức nhờ tiếng gáy dõng dạc Ò… ó… o… của chú gà trống nhà em.

Chú ta là một chú gà trống trưởng thành oai vệ. Mới ngày nào, chú còn là chú gà con bé bằng nắm tay với bộ lông vàng mịn kêu chiếp chiếp. Thế mà giờ đây, chú ta lớn như trái mít mật rồi. Toàn thân chú là bộ lông dài mềm mượt và sáng bóng màu đỏ hung. Riêng chiếc đuôi lớn thì lông có màu đen ánh xanh. Đầu chú có cái mào đỏ tươi như cái vương miện. Đôi mắt đen nhỏ như hạt đậu thì lúc nào cũng láo liêng, gườm gườm ra vẻ đáng sợ lắm. Cái mỏ của chú màu vàng tươi, cứng cáp và sắc nhọn. Những cú mổ của chú thì đến con Miu, con Mực cũng phải sợ. Chú ta cũng có đôi cánh to và khỏe lắm. Nên có thể dễ dàng bay lên ụ rơm, cành bưởi khiến mấy chị gà mái say mê. Bộ móng vuốt của chú gà trống cũng nhọn và sắc không kém gì cái mỏ của chú cả. Mỗi khi chú ta đưa móng ra nghênh chiến, mấy chú gà trống hàng xóm đều phải e dè.

Tuy vẻ ngoài đáng sợ, nhưng chưa bao giờ chú gà trống làm bị thương ai cả. Chú lúc nào cũng cần mẫn thức khuya dậy sớm, đi tuần bảo vệ đàn gà con. Thật xứng danh chú gà trống chăm chỉ nhất.

Tả con gà trống lớp 4

Tả gà trống - Mẫu 1

Nghỉ hè, em về quê sống cùng ông bà một tháng. Ngày đầu tiên, em đã rất bất ngờ khi nghe thấy tiếng gáy dõng dạc của chú gà trống vào sáng sớm. Bởi cả ngày hôm qua em không hề nhìn thấy chú ta ở trong vườn một lần nào.

Nhìn qua khung cửa sổ, em nhìn thấy một chú gà trống oai vệ đang đứng ở trên đống rơm cao. Chú ta to lớn hơn các chị gà mái khác rất nhiều, có khi phải gần gấp đôi. Phần lông của gà trống dài và dày hơn hẳn gà mái, có màu sắc chủ đạo là đỏ cam và đen ánh xanh. Đầu chú ta đội chiếc vương miện đỏ rực, đôi mắt đen bóng nhìn chăm chú xung quanh, ra dáng một vị vua đang cai quản đất nước. Cái mỏ của chú nhọn hoắt, to dài và hơi khoằm xuống tương tự mỏ của con đại bàng. Phía dưới là cái cổ dài với các lớp lông ngắn xếp liền như vảy cá. Thân chú không tròn như thân gà mái, mà hơi thon dài. Khi chú dương cánh ra, hai cái cánh to và dài, với những chiếc lông vũ ở đuôi cánh mà đen bóng ánh xanh. Màu sắc đấy trùng khớp với phần lông vũ ở đuôi của gà trống. Càng nhìn chùm đuôi dài cong cong ấy, em lại càng gật gù về kiểu tóc buộc đuôi gà mà mọi người vẫn bảo. Đôi chân của gà trống rất dài, gấp đôi chân gà mái. Trông đôi chân ấy có vẻ khẳng khiu, nhỏ yếu nhưng thật ra rất chắc khỏe. Toàn bộ phần chân có lớp vảy màu vàng óng như cái mỏ của nó. Bộ móng vuốt thì rất sắc bén, có thể quặp chắc chắn vào cành bưởi cạnh ụ rơm chẳng kém gì các con chim ưng. Chú gà trống vỗ mạnh cánh lấy đà, phi lên nóc ụ rơm. Ngửa cổ ra đằng sau để lấy hơi, sau đó gáy một chuỗi dài ò… ó… o… Tiếng gáy ấy vang khắp xóm làng, đánh thức mọi người dậy. Làm xong nhiệm vụ, chú ta bay ù xuống mặt đất rồi nhanh chóng biến mất khỏi tầm nhìn của em.

Hình ảnh hùng dũng và mạnh mẽ của chú gà trống khiến em rất ấn tượng. Vì vậy những ngày sau đó, hôm nào em cũng bật dậy ngay khi có tiếng gà trống gáy để được ngắm nhìn chú ta.

Tả gà trống - Mẫu 2

Những đứa trẻ ở làng quê như em rất quen thuộc với tiếng gà trống mỗi sáng. Nó như một ký ức tuổi thơ không thể quên ngay cả sau này lớn lên. Chú gà trống mẹ em đã nuôi hơn một năm nay. Chú vẫn oai vệ thực hiện tốt nhiệm vụ báo thức của mình. Mỗi buổi sáng, chú dậy đúng giờ rồi leo lên ngọn đống rơm cất tiếng gáy vang “ò…ó…o…” báo hiệu một ngày mới bắt đầu.

Đầu chú tròn, to bằng nắm tay em. Chiếc mào đỏ chót giống như bông hoa mào gà nằm ngả sang một bên. Đó cũng là điểm nổi bật làm chú khác biệt hoàn toàn so với mấy cô gà mái sống cùng. Mỏ chú có màu vàng nhạt, chắc chắn. Đôi mắt tròn long lanh sáng quắc như nhìn xuyên thấu được mọi thứ.

Thân chú được bao phủ bởi lớp lông ngũ sắc. Nào vàng óng, nào đỏ rực, có cả màu xanh lá cây, màu xanh lam. Chiếc đuôi là những chiếc lông dài, cong màu đen. Nếu nó xòe được nữa thì chẳng khác gì con công xinh đẹp. Mỗi khi di chuyển, đuôi nó lại đung đưa, bay theo gió trông rất uyển chuyển. Đôi chân to vàng, có vảy. Đôi cựa nhọn hoắt và dài để chú tự vệ mỗi khi gặp nguy hiểm.

Cả đàn gà nhà em chỉ có mỗi chú là gà trống nên dường như chú được cái cô gà mái rất chiều chuộng. Chú như một người hùng được các mỹ nhân vây quanh. Chú cũng là người hòa giải mỗi cuộc cãi lộn của các cô gà mái, luôn bảo vệ các cô khỏi sự nguy hiểm.

Em rất yêu quý chú gà trống nhà em. Có chú, nhà em không còn sợ dậy muộn nữa. Em sẽ chăm sóc chú thật cẩn thận để chú có thể khỏe mạnh làm vệ sĩ cho những nàng gà mái.

Tả gà trống - Mẫu 3

Các bạn có biết không? Từ đầu năm học đến giờ tôi chưa lần nào đi học muộn cả. Ấy là nhờ chiếc đồng hồ báo thức đặc biệt của tôi đấy. Chiếc đồng hồ được mang tên là “chú trống choai đáng yêu”.

Mới dạo trước chú trống choai này chỉ to hơn cái nắm tay của ba tôi một chút. Thế mà giờ đây chú đã tỏ ra khá cao lớn, bảnh trai và cứng cáp. Chỉ tính riêng cái mỏ vàng như nắng mùa thu của chú cũng đã đủ tạo nên cái dáng gà đàn anh rồi. Vẻ đẹp của chú so với bọn gà trống trong xóm thì cũng được xếp vào hạng nhất nhì.

Chú khoác trên mình một chiếc áo vàng óng, mượt như tơ. Cái mào của chú ta đỏ chót và sần sùi. Cái mào ấy lúc nào cũng lắc sang bên này, ngả sang bên kia. Mắt trống choai tròn xoe, long lanh như thuý tinh, nhỏ bằng cái cúc áo. Hai cái chân của chú khá to, có mấy cái móng nhọn và sắc, luôn được dùng để đào bới đất kiếm giun. Đôi cựa đang to và khoẻ dần.

Thỉnh thoảng nghịch ngợm chú cũng đá nhau với các chú gà trong xóm. Cái đuôi cùa chú có nhiều chiếc lông đẹp, nó vòng ra phía sau như cây chổi. Cái đuôi ấy chắc cùng khiến nhiều nàng gà mái phải ngẩn ngơ nhìn theo. Hình như chú ta luôn tỏ ra hãnh diện với vẻ ngoài của mình lắm. Mồi khi đi kiếm mồi, trống choai lại dắt nàng gà mái xinh xắn nhất trong đàn đi bới giun cùng mình. Bới được con giun nào, trống choai liếc mắt sang nhìn nàng gà mái, tỏ vẻ mời gà mái cùng xơi cho vui.

Cứ mỗi sáng, chú trống choai nhà em lại cất cao tiếng gáy để đánh thức mọi người dậy chuẩn bị cho một ngày học tập, làm việc tốt. Bà bảo em: “Phải chăm sóc chú trống choai thật cẩn thận cháu nhé!”. Nghe lời bà, em luôn cho chú ăn thóc và dọn chuồng sạch sẽ để chú gà trống mau lớn, khoẻ.

Tả gà trống - Mẫu 4

“Thấy trời đã sáng
Gà gáy ó o
Đua nhau gà gáy
Gà gáy thật to
Ò ó o o…”

Các bạn có nghe thấy không? Tiếng gà trống gáy vang lừng khắp xóm làng đó.

Ôi chao! Bộ y phục của chú gà trống mới lộng lẫy làm sao! Bộ lông như một chiếc áo choàng được thêu dệt bởi nhiều sợi len màu sắc. Những sợi vàng tươi thêu thành phần lông trùm kín cổ. Hai bên cánh, lông gà lại nâu đen óng ả. Phần lưng, những chiếc lông màu cam đỏ rực rỡ nổi bật. Chiếc đuôi đen óng mượt, dài cong, y như một chiếc chổi lông mềm mại. Chú gà ta chỉ to chừng cái ấm đun nước, nhưng không lúc nào chú không khoe cái dáng vẻ oai vệ của người anh cả. Cái đầu thon nhỏ được đính đôi mắt đen nhỏ xíu của chú gà lúc nào cũng để ngó nghiêng khắp phía. Chiếc mỏ nhọn hoắt không chỉ để mổ thức ăn mà còn để chống chọi với những đối thủ. Điểm thu hút ánh nhìn nhất và cũng là điều mà chú gà tự hào nhất không thể là gì khác mà chắc chắn là chiếc mào trên đỉnh đầu. Chiếc mào be bé với hình răng cưa nối liền nhau, đỏ chót như một chiếc vương miện. Chú gà thường nghiêng đầu chắc cũng để khoe chiếc vương miện duyên dáng này với những cô gà mái đây mà. Chú còn vỗ vỗ đôi cánh để tạo ấn tượng. Mỗi khi xòe cánh, bộ lông mềm mượt của gà bỗng trở nên đẹp mắt hơn bao giờ hết. Hai chân gà mảnh mai, khẳng khiu lúc nào cũng đi một đôi tất vàng nâu. Dù ngón chân gầy xương nhưng khi chú bước đi hay bới thức ăn thì vẫn luôn nhanh nhẹn.

Gà trống thường gáy vào mỗi sớm, chú chẳng khác nào chiếc đồng hồ báo thức của xóm làng. Tiếng gà gáy vang rộn, truyền lanh lảnh đi muôn nơi. Mỗi sáng, cứ thanh âm này cất lên là người dân tỉnh giấc sau đêm dài để đón chào ngày mới. Xong nhiệm vụ quan trọng của mình, chú lại chạy tới nhặt nhạnh những hạt thóc bà tôi cho. Chú nhặt rồi nuốt chúng nhanh chóng và ngon lành.

Mỗi sớm, vùng quê yên ả của tôi lại rộn ràng tiếng ò ó o. Một chàng gà cất tiếng, chàng nhà bên lại nối tiếp, cứ thế, bao chú gà trống cứ đua nhau gáy. Thật tuyệt vời khi những chú gà trống vừa rực rỡ, lại vừa vui nhộn tới vậy.

Tả gà trống - Mẫu 5

Mặt trời vừa lấp ló khỏi rặng tre, chú gà trống anh dũng nhà em đã vươn vai thức dậy, gáy to một tiếng “ò ó o” vang khắp thôn xóm. Mọi vật như bừng tỉnh dưới ánh bình minh.

Đàn gà mà bà nội em nuôi có tất cả 12 con. Nhưng trong đó, chỉ có một chú gà trống thôi. Vì thế, em rất yêu quý chú. Chú được bà em mua lại của cô em từ 1 năm trước. Hồi đó, chú vẫn bé tí tẹo, màu lông tơ vàng mịn trông rất đáng yêu. Thấm thoắt 1 năm trôi qua, giờ đây, chú đã lột xác trở thành một “chàng thanh niên” cao lớn, khỏe mạnh. Chú khoác trên mình bộ cánh vàng rực, đuôi chú có những chiếc lông rất dài, màu đỏ, đen, vàng đủ cả. Trên đầu chú là chiếc mào đỏ hồng, dũng mãnh, như chiếc vương miện của nhà vua vậy. Chú còn có đôi chân lực lưỡng, to khỏe. Mỗi lần chú nhảy, chú chỉ cần khẽ nhún 1 cái là đã nhảy được lên bờ tường rồi. Dưới chân chú còn có 2 cái cựa rất nhọn và sắc. Em nghe bố nói đó là vũ khí tự vệ của chú, cũng như là vũ khí để chú đánh lại các con gà trống khác, bảo vệ đàn gà của mình.

Buổi sáng, chú thường đi loanh quanh trong vườn để kiếm mồi. Vì chú to khỏe nhất đàn nên có lẽ chú được tôn lên làm trưởng đàn. Không con gà nào dám nhảy vào tranh đồ ăn của chú cả. Chú đi đứng rất oai vệ và dũng mãnh. Các chú gà khác phải dè chừng.

Em rất yêu quý chú gà trống trong đàn gà của bà nội em. Nhìn chú rất đẹp, rất khỏe mạnh và dũng cảm. Bố em bảo đến Tết, bà sẽ thịt chú, nhưng em sẽ không đồng ý đâu.

Tả gà trống - Mẫu 6

Khi ông mặt trời vừa thức dậy chiếu những tia nắng đầu tiên xuống mặt đất cũng là lúc tiếng “ ò ó ò o…” cất lên báo hiệu một ngày mới bắt đầu, gọi các bác nông dân ra đồng, đánh thức em dậy chuẩn bị đi học. Đó là chú gà trống nhà em , một người bạn thân thiết của nhà nông, của cuộc sống con người.

Nhìn từ xa, chú gà trống có dáng đứng rất kiêu hãnh như một người chiến sĩ chuẩn bị ra chiến trận hướng về ánh mặt trời.Chú khoác trên mình một bộ áo giáp sặc sỡ điểm màu đỏ tía trông thật nổi bật so với bộ cánh vàng mơ của chị gà mái hay vàng óng của những chú gà con. Đặc biệt, trên đầu chú là một chiếc mào đỏ chót , mỗi lần chú gáy , cổ lúc nào cũng ngẩng cao lên cùng với chiếc vương miện trên đầu trông rất oai vệ. Mắt gà trống đen láy một màu như hai hạt cườm sáng tinh ranh. Chính vì thế, em thường nghe bà nói, gà trống là biểu tượng cho người quân tử trí võ song toàn. Đặc biệt nhất là 2 chiếc cánh của chú có màu sắc rất đẹp, chú thường hay giương cánh vỗ bạch bạch vừa để thu hút những nàng gà mái mơ, cũng vừa như thể hiện chủ quyền, đánh dấu lãnh thổ của mình. Cặp chân chú thẳng tắp, vàng óng như thân tre, cùng với những chiếc móng nhọn hoắt khỏe khoắn, nhanh nhẹn. Có lẽ, đây chính là lợi thế giúp chú trở thành nhà quán quân kiếm mồi so với những con gà khác. Chùm lông đuôi cong cong, rực rỡ sắc màu của chú nổi bật không kém, những cô gái được ví von là có mái tóc đuôi gà có lẽ cùng vì như vậy.

Chú không chỉ là một chiếc đồng hồ báo thức mỗi sáng gọi em dậy đi học mà chú như một thành viên của gia đình em vậy. Em rất yêu quý chú và sẽ chăm sóc chú trở thành thủ lĩnh của đàn gà.

Tả gà trống - Mẫu 7

“Ò …ó… o…” mỗi khi tiếng gáy của chú gà trống vang lên, giống như chiếc đồng hồ báo thức thân thuộc với mọi gia đình vậy. Đặc biệt là đối với gia đình làm nông thì gà trống đã trở thành một người bạn gần gũi, gắn bó.

Em còn nhớ ngày đầu tiên chú gà trống mới về nhà em chú chỉ nặng tầm hai đến ba cân. Nhưng chỉ sau vài tháng dưới bàn tay chăm bẵm của mẹ em chú đã trở thành một con gà trống lực lưỡng một vòng tay em ôm không xuể. Cái đầu của chú nhỏ, trên đầu có một chiếc mào màu đỏ chót giống như bông hoa mào gà. Mỗi khi cất tiếng gáy vào ban mai chú đều hãnh diễn vươn cao cổ để đánh thức mọi người dậy. Cái mỏ của chú màu vàng sẫm nhỏ nhưng vô cùng sắc bén mổ thóc rất nhạy. Nhắc đến chú gà trống là không thể không nhắc đến bộ lông óng ả mượt mà , là sự kết hợp hài hòa giữa các màu. Mỗi bước đi đều thể hiện sự oai vệ kiêu sa như một ngài bá tước. Hai chân của chú to, vững chắc với mỗi bên là ba ngón giúp nó đứng vững, ở đầu mỗi ngón chân là những móng vuốt sắc nhọn, giúp chú dễ dàng tìm kiếm đào bới thức ăn.

Xã hội ngày càng phát triển cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao. Chính vì thế bây giờ ít nhà nào còn dùng gà trống để làm đồng hồ báo thức. Nhưng không vì thế mà hình ảnh của chú gà trống bị mất đi giá trị. Ở những vùng quê hiện nay vẫn còn rất nhiều nhà nuôi gà phục vụ cho kinh tế. Họ nuôi nhỏ lẻ hoặc thậm chí là quy mô trang trại lớn. Có nhiều cuộc chơi là những chú gà là những lực sĩ không thể thiếu ví dụ như: chọi gà,… Gà còn giúp bắt sâu phá hoại mùa màng. Tựu chung lại theo năm tháng thì hình ảnh chú gà trống vẫn còn vẹn nguyên giá trị đối với cuộc sống của con người.

Em rất yêu quý chú gà trống nhà em. Chú giống như một người bạn thân thiện trong gia đình em vậy. Mỗi khi thấy chú chạy quanh sân nhìn giống như một đứa trẻ đang nô đùa nhảy nhót thật đáng yêu.

Tả gà trống - Mẫu 8

Mỗi buổi sớm, nhà em đều được đánh thức bởi tiếng chú gà trống gáy vang "ò ó o o". Đó là chú gà trống mà mẹ em mua đã được một năm rồi, chú ta tuy nhỏ bé nhưng mỗi ngày đều gọi mọi người thức giấc rất đúng giờ.

Chú gà trống nặng khoảng 1,5 kg, nhìn từ xa như chàng kị sĩ oai phong lẫm liệt. Cái đầu chú màu đỏ rực, trông rất khỏe khoắn, mạnh mẽ, cái mào to tướng, đổ về phía trước nhìn khá dữ dằn. Có lẽ cũng vì vậy, những chú gà hàng xóm không thể sang khiêu khích, gây sự với chú.Gà trống có đôi mắt đen nhánh, nhỉnh hơn hạt đậu một chút. Bố em nói đó là biểu hiện của một chú gà tinh anh. Cái mỏ nhọn hoắt, màu vàng nhạt, mổ thóc rất nhanh nhạy. có lẽ vì vậy mà chú ăn rất khỏe và gọn gàng. Cổ chú dài, màu đen lưa thưa những lông. Mỗi khi chú cất cổ gáy thì rướn cổ lên, cất giọng to như cái loa phát thanh của phường. Thân mình chú phủ đầy những lông vàng óng mượt, đây chắc chắn là điều mà khiến những nàng gà mái mê mẩn chú. Mỗi sớm mai, chú hay vỗ cánh vận động cơ thể khỏe khoắn của mình, tiếng vỗ mạnh mẽ như sức mạnh của chú vậy. Đẹp nhất trên mình của chú gà có lẽ là cái đuôi của chú. Những cọng lông tinh tế, bóng mượt như bôi mỡ, cái nào cái ấy chắc khỏe, lại mang nhiều màu sắc đan xen đỏ xanh đen trông rất đẹp mắt. Mỗi buổi sáng, chú đều có nhiệm vụ báo thức cho gia đình em rất đúng giờ, sau đó, chú lại dẫn đầu đàn gà đưa những chị gà mái và những chú gà con đi kiếm ăn trong vườn.

Chú quả là một chú gà trống có trách nhiệm. Gia đình em rất yêu quý chú và sẽ chăm sóc chú thật kĩ để chú có thể trở thành báo thức giỏi giang cho gia đình em.

....

Tả con gà trống lớp 5

Tả gà trống - Mẫu 1

Nhà em có nuôi một đàn gà chủ yếu để lấy trứng. Những chú gà mái có nhiệm vụ đẻ trứng nên bố em nuôi khá nhiều. Cả đàn chỉ có đúng 2 con gà trống trong đó có một con gà Đông Tảo rất to. Vẻ ngoài của nó khiến em vô cùng ấn tượng.

Con gà trống này nặng khoảng hơn 4kg. Nó có bộ lông màu đỏ tía xen lẫn với màu xanh. Khi đứng dưới nắng, bộ lông của nó lấp lánh khiến nó trông thật sang trọng. Những sợi lông mềm mượt nằm sát nhau. Bộ lông dày trở thành lớp bảo vệ tuyệt vời của chú. Mỗi sáng chú rướn cái cổ của mình lên và cất tiếng gáy gọi cả xóm thức giấc. Chính nhờ tiếng gáy của chú khiến mọi người yêu quý chú hơn. Đầu của chú chỉ to hơn nắm tay của em một chút. Đầu của chú đội một chiếc vương miện, đó chính là cái mào gà đỏ chói. Mỏ của chú màu vàng và nhọn hoắt. Mỏ của chú cứng lắm, mỗi khi chú mổ xuống sàn bê tông em có thể nghe rõ tiếng kêu cốc cốc. Đôi mắt của chú nhỏ như hạt cườm nhưng sáng long lanh. Ở chú có sự tinh khôn và nhanh nhẹn. Nhìn chú trông thật cường tráng, nhất là khi chú dang rộng đôi cánh của mình. Mỗi lần chú vỗ cánh tạo ra tiếng kêu phành phạch như cánh quạt quay. Đó là lúc mà chú đang thể hiện bản lĩnh của mình với những cô nàng gà mái.

Suốt thời gian vừa qua chú đã trở thành chiếc đồng hồ báo thức của cả xóm và là một thành viên đặc biệt trong gia đình em. Em sẽ chăm sóc cho chú thật tốt để chú làm tốt nhiệm vụ của mình.

Tả gà trống - Mẫu 2

Trời mới tờ mờ sáng, chú gà trống nhà em đã cất tiếng gáy vang khắp cả khu phố. Vậy là một ngày mới đã bắt đầu rồi. Chỉ cần nghe thấy tiếng gáy của chú là mọi người trong phu phố cùng nhau thức giấc.

Em cũng vội vã thức dậy sau tiếng gáy của chú gà trống. Em ra vườn, thấy chú đang đứng trên cành bưởi. Chú vỗ cánh phành phạch và lại tiếp tục cất tiếng gáy. Những chú gà trống nhà hàng xóm cũng bắt đầu hòa theo chú tạo thành những âm thanh ò ó o không dứt. Sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ của buổi sáng, chú lại dang rộng đôi cánh của mình để bay xuống đất. Nhìn chú giống như một chàng lực sĩ to khỏe. Cái mào đỏ chót cùng bộ lông óng mượt nhiều màu khiến chú trông thật lộng lẫy. Chân của chú to và chắc nịch. Vùng chân không có lông nên để lộ ra bộ da vàng óng. Những cái cựa có móng vuốt chìa ra sắc nhọn là vũ khí lợi hại của chú. Mỏ của chú nhọn hoắt và đôi mắt sáng quắc giúp chú nhắm trúng con mồi. Lông đuôi của chú uốn cong như cầu vồng. Vẻ ngoài của chú thu hút những cô gà mái khác nên chú lúc nào cũng có các vệ tinh vây quanh.

Em yêu quý chú không phải vì chú có vẻ ngoài đẹp đẽ mà chú còn là chiếc đồng hồ báo thức tuyệt vời cho em mỗi buổi sáng. Nhờ có chú mà em chẳng còn lo dậy muộn mỗi sáng nữa.

Tả gà trống - Mẫu 3

Ò…ó…o…o…o..!” Đố các bạn biết tiếng gì đấy? Đó là tiếng gáy vang của chú gà trống nhà em. Chú đã gắn bó thân thiết với gia đình em suốt ba năm qua. Chú là giống gà trống Đông Tảo. Em nhớ ông đã có lần bảo “Giống gà Đông Tảo rất to, khỏe!” Giống gà này nặng đến 4kg đến 5kg. Chú khoác một bộ lông đỏ tía pha lẫn một màu xanh óng ánh điểm bạc khiến chú ta trở nên sang trọng, quý phái. Bộ lông của chú mượt, mịn màng và rất dày.Những buổi chiều em và bé cún thường ra sân chơi với chú. Chú là một chiếc đồng hồ của xóm em.Chú gọi mọi người dây để bắt đầu bước vào một ngày làm việc mới.Không những chú là bạn của gia đình em mà cũng là bạn của bà con hàng xóm.

Đầu chú tròn,to bằng nắm tay người lớn. Trên đầu chú là một chiếc mào gà đỏ chói giống bông hoa mào gà khiến cho chú nổi bật trước đám gà mái. Mỏ chú hình búp chuối pha một màu vàng ươm,cái mỏ đó chắc rất cứng. Mỗi khi chú mổ những hạt thóc vãi trên sân thì nghe thấy tiếng cồm cộp thật uy lực. Em hỏi bố: “Bố ơi! khi mổ cái mỏ của con gà có bị mòn đi không hả bố?” Bố cười nói: “Có đấy con ạ, nhưng mỏ mòn đến đâu thì nó lại mọc ra tới đó.” Điều đó thật thú vị. Đôi mắt của chú tròn xoe, đen nhánh như hạt cườm,long lanh như có nước. Trông đôi mắt chú thật tinh nhanh.lông cổ của chú thật dày, điểm một vài sợi lông đỏ tía, màu xanh óng ánh.Cái cổ của chú vươn dài mỗi khi gáy.Thân hình chú chắc nịch. to khỏe, cường tráng. Hai cánh chú như hai chiếc quạt nan, khi vỗ cánh tạo ra tiếng phành phạch tạo nên một làn gió rất mạnh. Lũ gà nhép sợ hãi co rúm người vào góc tường. Ôi chao, cái đuôi của chú mới đẹp làm sao! cái đuôi đó đủ màu sắc: Xanh, đỏ vàng, trắng, xám. Cái đuôi cong cong, rực rỡ như chiếc cầu vồng sau cơn mưa. Đôi chân của chú to và rất khỏe.Chú có chiếc cựa rất nhọn đó chính là thứ vũ khí rất lợi hại khi chú giao chiến để giành lãnh địa. Sáng sớm, tôi đổ thóc ra sân. Chú không mổ ngay mà kêu “cục cục” gọi lũ gà mái đến rồi cả đàn cùng ăn. Lũ gà choai chẳng coi ai ra gì, chúng chạy ra đuổi mấy cô gà mái. Chú gà trống hào hiệp liền ra ngáng đường lũ gà choai. Chỉ cần mấy chiêu chú đã dạy cho chúng một bài học. Chú rất rộng rãi,chú còn dành phần cho lũ nhép con sợ đứng yên một góc sân. Chú đúng là “hiệp sĩ”gà trống.

Gia đình e luôn xem chú là thành viên trong nhà chú là chiếc đồng hồ báo thức của cả xóm em. Ai cũng thầm cám ơn và yêu quý chúng.

Tả gà trống - Mẫu 4

Nhà em có nuôi một đàn gà, có rất nhiều loại như: gà trống, gà mái, gà con…nhưng em chú ý nhất đến chú gà trống màu đỏ rực rỡ.

Con gà trống được mẹ em xin dưới bà ngoại về, khi mang về nó cũng khá to và bây giờ sau hai tháng ở nhà em nó đã trở thành một con gà trống cường tráng. Nó có cân nặng khoảng ba ki lô gam, có bộ lông màu đỏ rực rỡ, óng mượt riêng phần đuôi thì có điểm thêm một vài sợi lông khác màu. Chiếc đuôi cong cong khiến em liên tưởng đến chiếc cầu vồng với đủ các màu sắc. Chiếc mào đỏ rực rỡ như những bông hoa gạo tháng ba, hai mắt như hai hạt cườm, chiếc mỏ cứng mỗi khi nó nhặt thóc hay gạo ở sân là lại phát ra tiếng lạch cạch. Nó cũng hay dùng chiếc mỏ cứng ấy để mổ những con gà khác khi tranh nhau thức ăn, hay mổ bất cứ cái gì có ý định tấn công nó.

Chiếc cổ cao, vươn dài kiêu hãnh mỗi khi nó cất tiếng gáy. Hai chân to, vững chắc màu vàng với mỗi bên là ba ngón giúp nó đứng vững, ở đầu mỗi ngón là những móng vuốt sắc nhọn, giúp nó bới đất để tìm các loại thức ăn như giun, dế…Đặc biệt sau mỗi bên chân đều có những chiếc cựa đặc trưng chỉ ở những con gà trống mới có.Thỉnh thoảng có xảy ra xung đột giữa những con gà trống với nhau thì chiếc cựa và móng vuốt là vũ khí để tự vệ.

Con gà trống giống như chiếc đồng hồ báo thức của cả xóm vậy. Hôm nào cũng vậy, cứ sáng sớm là cả xóm vang dội trong tiếng gáy của nó. Nó ra khỏi chuồng và bay lên một chỗ thật cao như đống rơm hoặc mái nhà phẩy cánh phành phạch và cất cao tiếng gáy Ò…ó…o. Mỗi lần như vậy nó gáy khoảng từ năm đến sáu lần liên hồi. Nhờ có nó mà cả nhà em luôn thức dậy đúng giờ, em không bị đi học trễ giờ học, bố mẹ cũng không bị muộn giờ làm.

Em rất yêu quý con gà trống nhà em, em coi nó là chiếc đồng hồ báo thức của riêng em, giúp em thuận lợi rất nhiều về việc giờ giấc. Em sẽ cho nó ăn thật cẩn thận để nó lớn hơn nữa.

Tả gà trống - Mẫu 5

Trong tất cả các con vật trong nhà em, em yêu thích nhất là chú gà trống. Chú gà trống đã trở thành một người bạn thân thiết của gia đình em không biết từ bao giờ.

Bố em nói, chú gà này thuộc giống gà Đông Tảo, chú to, béo, nặng tầm bốn đến năm cân, em ôm vào lòng không xuể. Cái đầu chú to bằng cái bát ăn cơm, nối giữa đầu và thân là chiếc cổ dài kiêu hãnh. Trên đỉnh đầu chú nở rộ bông hoa đỏ chót, rực rỡ, đó là cái mào của chú đấy, cái mào lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời, khiến người ta liên tưởng đến một loài hoa cùng tên là hoa mào gà. Đôi mắt chú sáng quắc, tròn xoe, đen long lanh như hai hạt cườm, lúc nào cũng như ngấn nước. Cái mỏ nhỏ, vàng sậm nhưng đầy sắc bén, mỗi khi mổ thóc đều phát ra tiếng kêu "bộp bộp" nghe rất vui tai. Chú có hai chân vàng ươm, thẳng tắp với những ngón chân xòe ra, nhất là chiếc cựa sắc nhọn là vũ khí để săn mồi, chiến đấu với kẻ thù.

Nhắc đến gà trống không thể không nhắc đến bộ lông rực rỡ của chú. Chú khoác trên mình tấm áo óng ả, mượt mà với sự hòa trộn giữa các màu chàm, vàng, nâu, đỏ khiến chú nổi bật hẳn trên sân. Khi tấm áo ấy khoe sắc dưới những tia nắng mặt trời chói chang, nó càng thêm rực rỡ, như được dát vàng dát bạc. Chú gà bước đi đầy oai dũng, mỗi lần bước là chiếc đuôi dài, xòe rộng, lấp lánh lại tung tẩy, rung lên theo từng nhịp bước chân, trông chú kiêu sa như một bá tước vậy. Cứ vào mỗi buổi sáng sớm, khi vạn vật còn đang chìm trong giấc ngủ say nồng, chú gà nhà em đã oai vệ bước lên đống rơm trước sân, rướn cao cổ rồi từ từ cất tiếng gáy to "Ò ó o o" vang xa khắp xóm làng, đánh thức mọi người bắt đầu một ngày mới. Sau khi cất tiếng gáy xong, chú lại vỗ mạnh đôi cánh to, dày như đầy tự hào, kiêu hãnh về thành quả của mình rồi bước đi oai phong tìm mồi cho bữa sáng của mình.

Chú đã trở thành chiếc đồng hồ báo thức quen thuộc, một người bạn thân thiết của gia đình em và của cả xóm làng xung quanh. Bên cạnh đó, chú như một người vệ sĩ bảo vệ mùa màng, bắt sâu, bắt giun cho cây trồng ở vườn. Ngày ngày chú đi lon ton trong sân, nhặt những hạt thóc rơi vãi, có khi lại vỗ cánh lộp bộp để xua đuổi những chú chim bồ câu đang tranh giành phần ăn của mình. Sự hiện diện của chú gà đã trở nên quen thuộc với gia đình em.

Em rất yêu quý chú gà trống nhà em. Chú đã trở thành một phần trong nếp sống của gia đình em. Dù đi đâu xa, em cũng sẽ không bao giờ có thể quên chú gà trống yêu quý ấy.

Tả gà trống - Mẫu 6

Nhà em có nuôi một đàn gà, vào mỗi buổi sáng, sân nhà em trở nên xôn xao với đủ các loại gà, con con có, gà to có, gà mái có, trống có, tất cả đều ngong ngóng chờ đợi những nắm thóc mẹ em tung ra cho ăn, trong đàn gà đó em ấn tượng và chú ý đến chú gà trống hơn hết.

Mỗi buổi sáng sớm, chú đều kiêu hãnh nhảy phóc lên mái chuồng , vỗ cánh phành phạch và cất lên tiếng gáy dũng mãnh của mình “Ò … Ó … O … “ chào đón ngày mới sắp đến. Trông thật oai phong , đường bệ! Với thể hình vạm vỡ của mình chú rất xứng đáng trong vai trò thủ lĩnh của đàn gà nhà em,

Chú gà trống phải nói là rất “đẹp trai” , bởi chú khoác lên thân một bộ lông sặc sỡ nhiều màu sắc. Bộ lông đen óng chiếm phần lớn thân hình, còn sắc đỏ và vàng đan vào nhau chạy dài từ chóp đầu xõa xuống như đeo một chiếc khăn quàng trông thật oách làm sao. Cái đầu tròn của chú toát lên một màu đỏ chót dũng mãnh, trên thì có cái mào trông rất đẹp như một chiếc vương miện, dưới thì cái ức như đeo chiếc nơ. Hai con mắt của chú láo liêng nhưng tinh tường. Cái miệng của chú cứng và vàng như nghệ, duỗi dài và nhọn hoắt thêm nét đẹp kiều diễm khi có chùm lông đuôi cong cong! Chú gà trống đúng là được trời phú cho dáng vẻ tuyệt mỹ và hoàn hảo. Cả cái thân hình lực lưỡng cũng xoay chuyển hết sức linh hoạt, nhẹ nhàng vì nhờ có đôi chân vàng cứng cáp như hai trụ đồng. Ở bàn chân chú còn có bộ móng rất sắc, trên mỗi bên bàn chân một chút đều nhú ra chiếc cựa. Đây là thứ vũ khí lợi hại nhằm đối đầu với những địch thủ hàng xóm có ý định với các nàng gà mái trong đàn.

Khi mẹ em vừa vãi nắm thóc đầu tiên, từ trên cao, chú gà trống tức tốc xòe đôi cánh sà xuống như một con chim đại bàng. Chú mổ thóc rất điêu luyện. Chú ăn đến đâu, các con gà khác đều kiêng nể né tránh. Thế nhưng trông chú cũng không đến nổi có ý ức hiếp đàn gà nhà.

Em rất thích vẻ oai phong lẫm liệt của chú gà trống chú là chiếc đồng hồ báo thức cần mẫn của nhà nông. Chú rất xứng đáng là thủ lĩnh của đàn gà và được mẹ em chọn lấy trống cho các chị gà mái nhằm phát triển thêm bầy gà.

Tả gà trống - Mẫu 7

"Ò...ó...o...o", đó là tiếng gáy của chú gà trống nhà tôi vào mỗi buổi sáng sớm. Từ bao giờ, chú đã trở thành chiếc đồng hồ báo thức của gia đình tôi, là một người bạn gắn bó thân thiết của cả nhà.

Chú gà trống ấy được mẹ tôi mang từ nhà bà ngoại về để nuôi. Ngày chú mới về, chỉ nặng tầm hai, ba cân, vậy mà giờ đây sau vài tháng, chú đã nặng bốn, năm cân, trở thành một chú gà trống lực lưỡng, một vòng tay tôi ôm không xuể. Cái đầu chú to gần bằng nắm tay người lớn, trên đỉnh đầu có chiếc mào đỏ chót như bông hoa mào gà khiến chú lúc nào cũng kiêu hãnh bước đi dưới ánh nắng mặt trời. Đôi mắt chú nhỏ, đen láy như hạt hai hạt cườm, long lanh ngấn nước. Chiếc mỏ vàng sậm, nhọn hoắt giúp chú bắt con mồi được dễ dàng hơn. Chiếc cổ dài, mỗi khi cất tiếng gáy, chiếc cổ ấy lại vươn cao lên, hướng về nơi ông mặt trời chuẩn bị ló dạng, cất tiếng gáy cao vút.

Tôi yêu thích nhất là bộ lông đầy màu sắc của chú gà trống. Bộ lông mượt mà, óng ánh xen lẫn giữa các màu chàm, cam, đỏ, vàng,.. Dưới ánh nắng mặt trời, bộ lông ấy càng rực rỡ hơn khiến chú gà như khoác trên mình chiếc áo choàng lông vũ quý phái, sang trọng. Trên mình chú là đôi cánh to, cũng được thêu hoa dát vàng màu lông lộng lẫy, thỉnh thoảng đôi cánh ấy lại đập mạnh, vỗ vỗ khiến mọi vật xung quanh đổ rạp. Chiếc đuôi xòe rộng, trông như chiếc chổi lông tung tẩy đằng sau theo mỗi nhịp bước chân. Hai chân của chú gà vàng ươm, tuy nhỏ và gầy guộc nhưng chắc chắn, những ngón chân chắc khỏe xòe ra, đặc biệt là chiếc cựa là vũ khí lợi hại vô cùng của chú gà để chú bắt mồi, tiêu diệt kẻ thù của mình.

Kể từ khi có chú gà trống ấy, gia đình tôi lúc nào cũng tràn ngập âm thanh của tiếng gà gáy. Chú như một người thủ lĩnh canh gác cho khu vườn nhà tôi, bắt sâu, bắt giun,...giúp cây trồng khỏe mạnh. Mỗi khi rảnh, tôi lại ra vườn cho gà ăn, ngồi nghe bố giải thích về những đặc điểm cơ thể của chú gà để có thể hiểu hơn về loài vật này. Có khi chú gà bị ốm, ngày hôm đó không có tiếng gáy quen thuộc của chú, cả nhà tôi ai cũng lo lắng cho chú, mong chú luôn khỏe mạnh.

Từ bao giờ, sự hiện diện của chú gà trống đã trở nên rất quen thuộc với gia đình tôi, giống như một người bạn vậy. Tôi rất yêu quý chú gà nhà tôi. Tôi sẽ luôn chăm sóc chú để chú khỏe mạnh và ngày càng lớn hơn.

Tả gà trống - Mẫu 8

Phương đông vừa ửng hồng, không gian vẫn còn mờ ảo bởi màn sương đêm còn giăng kín. Bỗng một tiếng gáy vang động xé tan màn sương sớm: “Ò! ó! o!” làm cho mọi vật bừng tỉnh giấc. Đó là tiếng gáy của chú gà trống thiến nhà em – con vật mà em yêu thích nhất.

Bầy gà nhà em nhiều lắm, có đến vài chục con nhưng duy nhất chỉ có mình chú là khác giới. Chú được mẹ mua từ phiên chợ Mai tết năm ngoái. Hồi ấy, chú chỉ là một “cậu bé thiếu niên” mới ba tháng tuổi, nặng gần ba kilogam, còn rụt rè. Đến nay, chú đã là một thanh niên trưởng thành, oai phong. Chú được lai giữa giống gà nòi và gà tàu nên chú chọn lọc những đặc tính tốt nhất của hai giống gà. Bởi thế chú to khỏe như một “lực sĩ trên võ đài” và đẹp trai như một “siêu sao người mẫu”.

Chú khoác trên mình bộ áo màu đỏ tía chen lẫn màu vàng sậm. Cái đầu của chú được trang điểm bằng một cái nón hình bánh lái tàu và đỏ chót như màu hoa phượng vĩ. Đôi mắt tròn to như hai hạt ngọc đưa qua đưa lại như muốn làm duyên với mấy cô mái tơ trong đàn. Cái mỏ nhọn màu mận chín, phía đầu chót khoằm xuống như mỏ vẹt rất lợi hại, vừa là phương tiện kiếm ăn vừa là vũ khí tự vệ.

Hai cái chân to khỏe và cao như chú gà nòi chính hiệu được bao bọc bởi một lớp vảy sừng màu vàng nghệ, giống như bộ giáp chiến giúp chú đánh trả lại kẻ thù một cách hữu hiệu. Hai cái cựa nhọn hoắt chìa ra như hai mũi dao Thái. Đây mới chính là thứ vũ khí tấn công của chú, khi cần thiết có thể đưa ra đòn đánh cuối cùng để dứt điểm đối phương. Đôi cánh của chú thì thật tuyệt, mỗi lần dang ra y hệt như cái quạt lông của vị quân sư Gia Cát Khổng Minh thời Tam quốc.

Cái đuôi của chú đủ màu, vươn dài ra phía sau và cong lại hình cánh cung. Có những chiếc lông tam sắc đỏ, xanh, đen quăn lại như một nét hoa văn càng tôn thêm vẻ “hào hoa, phong nhã” cho chú. Trong đàn, chú là người có tấm lòng “độ lượng” nhất. Mỗi lần em vãi thức ăn ra sân, chú cũng chạy đến nhưng không thấy tranh giành với ai cả. Thậm chí có miếng mồi ngon chú cũng chia sẻ cho những cô mái tơ thường đi cùng với chú.

Em rất yêu quý chú gà trống này. Chú là chiếc đồng hồ báo thức chính xác nhất vào những buổi sớm đi làm của mọi người và đánh thức em dậy chuẩn bị để đến trường đúng thời gian vào lớp.

...

>> Tải file để tham khảo các mẫu còn lại!

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
1.907
  • Lượt tải: 4.727
  • Lượt xem: 656.053
  • Dung lượng: 508,4 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

8 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Đỗ Như Minh Long
    Đỗ Như Minh Long

    no good

    Thích Phản hồi 21/03/22
    • Hihi
      Hihi

      Không hay cho lắm

      Thích Phản hồi 24/04/22
      • Thiên Ân
        Thiên Ân

        Văn chưa hay nhưng có thể tham khảo đc một chút

        Thích Phản hồi 15/05/22
        • Vĩnh Khang Tạ
          Vĩnh Khang Tạ

          Cũng tam được thôi.Ko hay cho lăm👎

          Thích Phản hồi 26/03/23
          • Tienquang Nguyen
            Tienquang Nguyen

            Hay đấy

            Thích Phản hồi 16:17 09/04
            • Nguyễn Trọng Thanh
              Nguyễn Trọng Thanh

              ko hay cho lắm ko đủ bộ phận


              Thích Phản hồi 08:57 15/04
              • Đoàn Thiên Lộc 4a2
                Đoàn Thiên Lộc 4a2

                😤😤😤


                Thích Phản hồi 19:50 09/04
                • Vĩnh Khang Tạ
                  Vĩnh Khang Tạ

                  đuôi là 


                  Thích Phản hồi 26/03/23