Tập làm văn lớp 5: Tả cảnh đường phố vào buổi sáng Dàn ý & 21 bài văn tả cảnh lớp 5 hay nhất

TOP 21 bài văn Tả cảnh đường phố vào buổi sáng hay nhất, giúp các em học sinh lớp 5 có thêm nhiều ý tưởng mới cho bài văn tả cảnh thêm sinh động, dễ dàng làm nổi bật lên vẻ đẹp của cảnh đường phố vào buổi sáng.

Cảnh đường phố vào buổi sáng sớm

Buổi sáng đường phố vắng vẻ, người đi lại thưa thớt, không khí trong lành, mát mẻ mang lại cảm giác thư thái vô cùng. Để bài văn Tả buổi sáng trên đường phố thêm sinh động, các em cần miêu tả từ khi trời chưa sáng hẳn, tới lúc mặt trời lên cao. Mời các em cùng tham khảo bài viết dưới đây của Download.vn:

Tả cảnh đường phố vào buổi sáng

Dàn ý bài văn tả cảnh đường phố vào buổi sáng

I. Mở bài

  • Đường phố ở quê em vào buổi sáng thật đẹp.

II. Thân bài

a. Trời chưa sáng hẳn

  • Không khí mát mẻ, dễ chịu.
  • Đường phố thưa người.
  • Một số nhà còn đắm chìm trong giấc ngủ say.
  • Một số nhà đã thức giấc, ánh đèn hắt chiếu ra đường phố.
  • Ánh đèn cao áp bên vệ đường vẫn còn tỏa sáng.
  • Có những người đi tập thể dục buổi sáng.
  • Hàng cây bên vệ đường còn ướt đẫm sương đêm.
  • Chim chóc vẫn còn đang ngái ngủ.
  • Vang vọng tiếng chó sủa trong những ngõ phố.
  • Văng vẳng tiếng gà gáy sáng.

b. Trời sáng rõ

  • Cây cối như bừng tỉnh giấc.
  • Tiếng chim sơn ca ríu rít trên cành.
  • Xe chở hàng hoạt động trên đường.
  • Đèn điện tắt, ánh mặt trời rạng dần ở đăng đông.
  • Các cửa hàng cửa hiệu hai bên đường mở cửa.
  • Mọi nhà thức giấc.

c. Mặt trời lên (giờ cao điểm)

  • Ánh nắng trải nhẹ trên đường.
  • Cây cối òa tươi trong nắng sớm.
  • Từng đàn chim bay lượn trên cao.
  • Xe cộ qua lại đông đúc trên đường.
  • Các bà, các cô bán rau quang gánh đến chợ.
  • Học sinh tung tăng cắp sách đến trường.
  • Những chiếc xe đủ loại, chở hàng tấp nập trên đường.
  • Đường phố náo nhiệt trong một ngày mới bắt đầu.

III. Kết bài

  • Em tự hào vì đường phố quê hương em mỗi ngày một tươi đẹp, khang trang.
  • Em nguyện chăm ngoan, học giỏi để góp phần xây dựng quê hương.

Tả cảnh buổi sáng trên đường phố ngắn gọn

Có một buổi sáng rất bình yên, nhẹ nhàng và thư thái như một vùng quê ngay giữa lòng thành phố đó là buổi sáng trên đường phố nhỏ nơi em đang sống.

Đường phố cũng có lúc đi ngủ, ấy là khi chẳng còn ai đi trên đường, thế nhưng có lẽ đường phố cũng dậy sớm nhất vì có những người đi lại rất sớm. Vào buổi sáng, đường phố rất vắng lặng thưa thớt người qua lại, khi ấy em mới có thể để ý đến những thứ xung quanh con đường. Đó là hàng cây hoa sữa đang chuẩn bị ra hoa, một số cây nở sớm đã đem hương thơm thoang thoảng dịu ngọt của mình gửi vào trong gió, nhờ gió lan toả. Được hít hà hương hoa sữa trong buổi sáng trong lành thật sảng khoái, em nhìn thấy những hàng bánh mì bán rong đã túc trực sẵn dưới những gốc cây hoa sữa, chờ những người đi làm, đi học ghé mua ăn sáng. Cũng dưới hàng cây ấy và đi trên vỉa hè là các ông các bà, các bác lớn tuổi đi tập thể dục về, xuống đường vào lúc vắng xe nhất là rất an toàn và thư thái để tập luyện. Những chiếc xe đạp chở gánh hàng hoa, rau quả đạp chậm trên phố, những chiếc xe rác đi thu gom rác và quét đường cho một ngày mới. Đến 7 giờ sáng, mọi người chẳng ai rủ ai đều ùa ra đường, đi bộ, xe đạp xe máy đủ cả, nhộn nhịp và tất bật.

Vẫn là buổi sáng trên đường phố nhưng khoảnh khắc buổi sáng bình yên chỉ ngắn ngủi trong chốc lát, đó là một món quà tinh thần ý nghĩa đối với em khi bắt đầu một ngày mới.

Tả cảnh đường phố vào lúc sáng sớm

Thật tuyệt vời biết bao khi mỗi sớm mai thức dậy được ngắm nhìn khung cảnh tấp nập của đường phố. Khung cảnh buổi sáng trên đường phố là khung cảnh mà em mong đợi, yêu thích nhất ở nơi thành thị xa hoa ồn ào này.

Ánh sáng le lói chiếu qua khe cửa sổ, nhảy nhót trên bàn học rồi chiếu rọi vào khuôn mặt mơ màng của em. Em bừng tỉnh giấc, nhanh chóng chạy ra ban công nhỏ của mình, hào hứng tỉnh ngủ ngắm nhìn khung cảnh đường phố buổi sáng. Thật tuyệt biết bao! Trời đã dần sáng tan bóng tối của màn đêm nhưng phố xá dường như chưa bừng tỉnh hẳn, vẫn còn thoáng lặng yên.

Không khí buổi sáng mát mẻ, dễ chịu. Đường phố vẫn còn thưa thớt, chỉ loáng thoáng một chiếc xe máy ù chạy qua. Cả dãy phố vẫn còn đắm chìm trong giấc ngủ say, chỉ có một vài ngôi nhà dậy sớm, ánh điện chiếu hắt lên đường phố. Ánh đèn cao áp bên vệ đường vẫn còn tỏa sáng. Hàng cây bên đường còn ướt đẫm sương đêm. Trên con phố vắng thoáng vang vọng những tiếng rao đặc trưng thuộc về Hà Nội “Ai xôi lạc bánh khúc đi. Ai bánh giò nóng nào...” Những quán ăn đã thức dậy từ bao giờ, mùi thơm của nước phở, nước bún thoang thoảng khắp nơi.

Mùa hè, trời nhanh sáng. Chẳng mấy chốc ánh nắng ban mai đã bao phủ mọi ngõ ngách trên đường phố. Nắng vuốt ve lên hàng cây xanh, phản chiếu lên vài giọt sương còn đọng lại trên lá, long lanh như những viên ngọc quý. Cây cối lúc này mới bừng tỉnh giấc, lá cây đan vào nhau như muốn nói lời chào buổi sáng. Xe cộ bắt đầu đi lại đông đúc hơn, ánh đèn điện dần tắt nhường chỗ lại cho ánh sáng tự nhiên của vũ trụ. Cửa hàng cửa hiệu lần lượt mở cửa, dường như tất cả mọi người đều thức dậy. Chim chóc nhảy nhót hót líu lo trên những cành cây khiến lòng người vui tươi hơn.

Những ngôi nhà không còn đóng kín cửa mà mở rộng đón ánh nắng rực rỡ. Mặt trời lên cao hơn, trời trong xanh và đường phố ngày càng đông đúc hơn, từng dòng người nối nhau đi lại, khuôn mặt ai cũng hiện rõ vẻ quyết tâm và lạc quan, hừng hực khí thế và năng lượng để bắt đầu một ngày mới. Xe cộ đi lại như mắc cửi. Tiếng động cơ hòa cùng tiếng còi giao thông tạo nên âm thanh của thành phố buổi sáng huyên náo và có phần ồn ào.

Em vui vẻ ngắm nhìn khung cảnh quen thuộc mà mỗi sớm thức dậy đều được chiêm ngưỡng. Đường phố nơi em ở không mang vẻ hoàn toàn yên bình thanh tĩnh như những vùng nông thôn mà xen lẫn giữa sự ồn ào náo nhiệt và yên tĩnh. Khung cảnh đó đã trở thành một phần trong tuổi thơ tươi đẹp của em, là lí do em thêm yêu thành phố này. Mai sau, dù đi đến muôn phương trời, cảnh buổi sáng trên đường phố nơi đây vẫn sẽ mãi in đậm trong tâm trí em.

Tả cảnh buổi sáng trên đường phố

Tiếng chuông báo thức reo lên, em thức dậy vươn vai một cái rồi nhẹ nhàng đi ra ban công ngắm nhìn quang cảnh buổi sáng bình minh nơi em đang sống, đó là một con phố nhỏ thân thuộc và bình yên.

Đường phố lúc này thật vắng vẻ, chờ đợi mãi cũng chỉ có 1-2 xe qua lại, tiếng lá khô rơi xuống đường gió thổi nghe xào xạc, không gian thật tĩnh lặng, tưởng chừng nghe được cả những tiếng gà gáy ở đằng xa vọng lại. Bầu trời lúc này rất trong lành, nền trời trong xanh chỉ có vài đám mây mỏng lững lờ trôi, thi thoảng lại có vài đàn chim lao vụt ra từ những ngọn cây rồi bay lên không trung như khởi động đôi cánh để bắt đầu hành trình kiếm ăn một ngày dài. Dọc hai bên đường phố những dãy nhà vẫn đóng kín mít cửa, đa số là nhà 2 tầng có nhà 3-4 tầng, các nhà san sát nhìn như dính vào với nhau. Bỗng những cây đèn đường vụt tắt, chúng đã được nghỉ ngơi sau một đêm chiếu sáng, những ngọn đèn giống như những người bảo vệ gác đêm cho con phố những giấc ngủ bình yên. Tiếng gõ "keng keng" bác nhân viên thu rác đã tới, thế là từ trong ngõ một số người đem rác ra đường vứt vào xe rác, đường phố nơi em ở không bao giờ để rác ngoài cửa qua đêm mà sẽ để rác trong nhà chờ đến sáng mới đem rác ra, như vậy sẽ giữ gìn cảnh quan đường phố cũng như bảo vệ bầu không khí của khu phố.

Đường phố nơi em ở luôn tự hào là đường phố sạch đẹp văn minh, mỗi người trong khu phố luôn nâng cao ý thức tự giác bảo vệ môi trường và cùng chung tay giữ gìn.

Tả cảnh buổi sáng trên đường phố hay nhất

Sống ở nơi phố thị đông đúc, em thích nhất cảm giác bình yên vào buổi sáng, khi ấy ngay cả những con đường cũng trở nên đẹp lạ thường.

Đường phố nơi em ở vốn ban ngày và cả đêm rất đông đúc và náo nhiệt, ngày ngày xe cộ qua lại như mắc cửi ồn ào và ầm ĩ. Chỉ khi buổi sáng sớm cảm giác bình yên bao trùm nơi đây, mọi thứ trên khu phố này đều vẫn đang chìm trong giấc ngủ, con đường vắng tanh lạnh ngắt không có tiếng xe, chỉ có vài người đi tập thể dục trên vỉa hè. Màn sương sớm mờ mờ vẫn bao phủ khắp đường phố, những hàng cây ướt đẫm sương khẽ rung rinh trước những cơn gió nhẹ. Ánh nắng ban mai vừa lên, rọi tia nắng xuống mặt đường, khi ấy cũng là lúc những tiếng mở cửa vang lên, tiếng xe máy rồi tiếng rao của những hàng bán rong như "bánh khúc xôi lạc" thật quen thuộc. Tiếng nói cười ngày càng rộn ràng hơn, đường phố dần nhộn nhịp và trên bầu trời từng đàn chim cũng bắt đầu hành trình một ngày mới của mình. Em sẽ lại cùng các bạn đạp xe hoà mình vào dòng người trên đường phố kia để tới trường.

Em luôn có cảm giác gần gũi, ấm cúng và thân thuộc khi đi trên đường phố nơi em đã được sinh ra và lớn lên, con đường đã gắn liền với tuổi thơ của em.

Tả cảnh đường phố vào buổi sáng hay

Tả cảnh đường phố vào buổi sáng - Mẫu 1

Sáng sớm nay đến trường, vẫn trên con đường quen thuộc ấy nhưng hôm nay em lại thấy thân thương đến lạ.

Buổi sáng, bầu không khí vô cùng trong lành. Em thích cái khung cảnh vội vã của buổi sáng sớm khi mọi người muốn nhanh chóng để tới nơi làm việc. Hai bên đường, những dòng xe xuôi ngược nối đuôi nhau không ngừng. Em và bố cũng hòa mình vào trong làn xe ấy. Mỗi sáng bố là người đưa em đến trường sau đó bố mới đến công ty.

Hai bên đường, những ngôi nhà vẫn còn đóng kín cửa. Chỉ có những quán bán đồ ăn sáng là đã mở cửa từ lâu. Hơi nóng bốc ra từ những nồi nước dùng khiến cho mùa đông trở nên ấm áp hơn. Hương thơm từ những bát phở theo làn gió bay ra đường phố thơm phức làm quyến rũ lòng người.

Khi đi ngang qua trạm xe buýt, em thấy có khá nhiều người cũng đang đứng đợi xe. Có những gương mặt mà dường như ngày nào cũng nhìn thấy họ. Tuy không quen biết gì nhau nhưng nhìn những gương mặt ấy em vẫn có cảm giác như có gì đó thân quen mà nếu hôm nào đó không nhìn thấy thì em sẽ thấy rất nhớ. Có những người vừa đứng đợi, vừa liên tục nhìn đồng hồ như sợ muộn giờ.

Gần tới trường học em đã nhìn thấy rất đông các bạn đang tụ tập ở trong sân trường. Những tiếng cười đùa vang xa khắp thành phố. Em chào tạm biệt bố để vào trường và hòa mình cùng các bạn.

Khung cảnh buổi sáng trên đường phố nơi em sống diễn ra tấp nập như vậy đấy.

Tả cảnh đường phố vào buổi sáng - Mẫu 2

Hôm trước em được bố gọi dậy sớm để đi bộ tập thể dục với bố. Chính nhờ việc dậy sớm này mà em đã có dịp ngắm nhìn cảnh buổi sáng ở khu phố nhà em. Đây quả là một điều thú vị mà trước giờ em đã bỏ lỡ và chưa để tâm ngắm nhìn đến nó nên không hề biết nó lại giản dị và đẹp như vậy.

Em còn nhớ như in đó là một buổi sáng mùa hè mát mẻ, em được bố gọi dậy từ rất sớm để ra đường đi bộ. Vì vậy nên lúc hai bố con em ra khỏi nhà thì trời vẫn còn chưa sáng hẳn, bóng tối vẫn len lỏi xung quanh nơi đây. Có lẽ vì sáng sớm nên không khí hơi se lạnh một chút với từng cơn gió nô đùa thoảng qua em. Điều em ấn tượng đầu tiên là không chỉ riêng bố con em mà còn có rất nhiều những người khác từ những cụ già đến cả những đứa trẻ như em đều đổ bộ ra đường để tập thể dục nên đông vui lắm. Khoảng được một lúc thì ông mặt trời bắt đầu thức giấc và từ từ nhô lên đem đến ánh sáng cho nhân gian. Những tia nắng sớm mai đầu tiên bắt đầu chiếu xuống vào từng tỏa nhà, từng cành cây kẽ lá. Cây cối hai bên đường lúc này như được bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài, một vài hạt sương trong suốt như pha lê vẫn còn đọng lại trên kẽ lá trông rất đẹp. Vì đường ở chỗ em rất rộng nên nó phân ra thành từng làn đường riêng. Người đi bộ sẽ đi cùng nhau ở một làn và những người đạp xe đạp thể thao thì đi ở làn khác. Những cô chú đua nhau đạp xe đầy thú vị và những chiếc xe đạp thể thao trông mới đẹp mới xịn làm sao. Em đã từng ao ước được sở hữu cho mình một chiếc xe như vậy. Còn những người đi bộ thì đi cùng nhau vừa đi vừa cười nói vui vẻ. Mọi người nói với nhau đủ thứ chuyện và có cả những câu chuyện cười hài hước để cho ngày mới thêm thoải mái và vui tươi hơn. Không chỉ có những người đi tập thể dục mà còn có cả những mẹ, những chị đon đả đi chợ buổi sớm để mua thực phẩm. Ai cũng mang theo bên mình một chiếc túi vải to vừa đủ để đựng thực phẩm mà mình muốn mua. Khoảng một lúc sau khi giờ tập thể dục đã kết thúc, mọi người trở về nhà thì cũng là lúc từng đoàn người đi làm việc hay học sinh chúng em đang chuẩn bị đến trường. Xung quanh hai bên đường từng quán ăn sáng đã được bày bán đầy đủ hấp dẫn mời gọi mọi người đến thưởng thức. Em và bố cũng đã thưởng thức món phở bò ngon tuyệt ở quán hàng bên cạnh nhà.

Cảnh buổi sớm trên khu phố nơi em thật đông vui và nhộn nhịp biết bao nhiêu. Em tự nhủ sáng nào cũng sẽ dậy sớm tích cực đi bộ với bố để có thể ngắm kĩ hơn vào những buổi sáng tiếp theo.

Tả cảnh đường phố vào buổi sáng - Mẫu 3

Ngày chủ nhật tuần trước, em hí hửng cùng mẹ đi chợ sáng. Cũng lâu lắm rồi em mới có cơ hội được ngắm nhìn đường phố nơi mình ở. Cảnh buổi sáng trên đường phố thật nhộn nhịp.

Lon ton cùng mẹ đi trên đường, ấn tượng đầu tiên của em chính bởi sự đông đúc của xe cộ: xe đạp, xe máy, ô tô, xe tải đủ loại nối đuôi nhau ngược xuôi. Những đoạn đường dừng đèn xanh đỏ, tiếng còi xe inh ỏi. Một không khí sớm mai ồn ào. Đường phố lúc nào cũng thế, luôn nhộn nhịp, đông đúc.

Sáng sớm, không gian vẫn còn vương vấn một sự trong lành dù mùi người, mùi xe vẫn chẳng ngớt. Lúc này, nắng vừa lên, chưa kịp gay gắt. Ông mặt trời nhẹ nhàng ban phát những tia nắng dịu nhẹ xuống trần gian. Nắng chiếu qua tán cây rợp bóng tạo thành những đốm sáng li ti trên mặt đường. Bầu trời hôm nay cao và rộng. Mây vẫn nhẹ nhàng lả lướt bay. Trong những tán cây rợp bóng rộn vang tiếng chào mào, sáo sậu. Có lẽ chúng cũng thức giấc đón bình minh để bắt đầu cho một ngày mới. Cơn gió dịu nhẹ nào thổi qua mơn man lên mái tóc của mẹ, của chị, quyện theo một mùi hoa sữa nồng nàn, ngọt ngào rải đều trên các cung đường. Nếu trong một giây phút nào đó lắng mình, bỏ qua những khói bụi, xe cộ trên đường phố kia, em dễ dàng bị lạc vào thế giới của sự trong trẻo, mát lành sớm mai.

Các cửa tiệm, quán ăn đã bắt đầu mở cửa. Dọc đường phố này có không biết bao nhiêu quán được mở ra. Các quán ăn hình như đông hơn hết thảy. Mùi thơm từ các món toả ra thật khiến con người khó cưỡng lại. Thành phố bắt đầu một ngày mới lúc nào cũng nhộn nhịp như thế. Dòng xe cứ nối đuôi nhau chạy, còi xe vẫn inh ỏi chỗ ngã ba, ngã tư dừng đèn đỏ, những vẻ khẩn trương trên khuôn mặt của người đi làm,... tất cả trở thành một hình ảnh quen thuộc của buổi sớm trên đường phố.

Em cùng mẹ rẽ vào chợ mua đồ. Chợ cũng đông, nhộn nhịp người lại qua. Tiếng người nói, người cười rôm rả làm huyên náo cả một khoảng trời. Em níu lấy tay mẹ như chỉ sợ đi lạc. Nắng vẫn thổi, gió vẫn reo và một ngày mới bắt đầu.

Một thành phố nhộn nhịp luôn thân thuộc với những hình ảnh đó. Một buổi sớm trên đường phố đông vui như đi trẩy hội - hình ảnh ấy em sẽ mãi không quên như gợi về một miền kí ức nơi mình đang trưởng thành.

Tả cảnh đường phố vào buổi sáng - Mẫu 4

Dòng xe xuôi về một hướng với đủ loại âm thanh, tiếng kèn inh ỏi, tiếng máy nổ ầm ầm. Ồn ào nhất phải là nơi giao lộ có đèn tín hiệu. Lúc đèn đỏ thì các tiếng động cơ đều tập trung một chỗ. Cũng phát ra thứ âm thanh rền vang như tiếng xe lửa. Khi đèn xanh vừa bật lên, tiếng rú ga, tiếng máy gầm lên những tiếng chát chúa thật đinh tai nhức óc.

Ngày hai buổi theo bố đến trường, em ngán ngại nhất là buổi sáng.

Buổi sáng, khí trời trong mắt, mọi người đổ xô ra đường đi đến nơi làm việc. Trên tán cây dầu, chim đua nhau hót, gió lay động và thả xuống đất. Những chong chóng hoa. Trên vỉa hè, khi các cửa hàng, cửa hiệu còn đóng im ỉm thì những hàng quán thức ăn, thức uống đã khá đông người. Từng tốp học sinh lũ lượt đến trường với khăn quàng đỏ trên vai, vừa đi vừa trò chuyện râm ran. Tại các trạm xe buýt, những nét khẩn trương, sốt ruột hiện rõ trên gương mặt của các bạn học sinh sợ muộn giờ học, các cô bác bán hàng ngại lỡ chuyên buôn bán. Tất cả thở phào nhẹ nhõm, gương mặt giãn ra làm tan biến những căng thẳng, mọi người lục tục đứng dậy khi chiếc xe buýt đổ xịch đến.

Dòng xe xuôi về một hướng với đủ loại âm thanh, tiếng kèn inh ỏi, tiếng máy nổ ầm ầm. Ồn ào nhất phải là nơi giao lộ có đèn tín hiệu. Lúc đèn đỏ thì các tiếng động cơ đều tập trung một chỗ. Cũng phát ra thứ âm thanh rền vang như tiếng xe lửa. Khi đèn xanh vừa bật lên, tiếng rú ga, tiếng máy gầm lên những tiếng chát chúa thật đinh tai nhức óc.

Nhịp sinh hoạt ở thành phố luôn khẩn trương, mọi người luôn bận rộn, hối hả. Đó cũng là nét đặc trưng của một thành phố văn minh, hiện đại.

Tả cảnh đường phố vào buổi sáng - Mẫu 5

Bầu trời đang bắt đầu sáng dần khi mặt trời mọc, những con gà đang cất tiếng gáy vang, em nghe đâu đây những tiếng cười, tiếng trò chuyện rôm rả của các cô, các thím nhà hàng xóm trên đường đi ra chợ. Tiếng mẹ gọi ý ới trễ giờ học rồi. Một buổi sáng được bắt đầu như thế đó.

Em bước ra phố đi đến trường. Đường phố vào buổi sáng đông đúc hơn những thời gian khác trong ngày, ai ai cũng ra đường, người đi làm, người thì đi chợ, người thì đưa con đi học,.... bao nhiêu âm thanh được hòa nhịp vào nhau. Đường phố chỗ em không được bằng phẳng, có những đoạn gồ ghề, có chỗ lồi lõm và cũng có những đoạn đã được rải một lớp đá nhỏ, bởi thế những chiếc xe thường chạy chậm hơn khi qua những đoạn đường này. Mỗi khi xe lớn đi qua cả một khu phố như ngập trong biển bụi. Nhưng mỗi sáng sớm, lại có các bác lái xe phun nước để rửa đường, khiến con phố buổi sáng cũng trong sạch hơn rất nhiều.

Cuộc sống như được nạp đầy năng lượng vào buổi sáng, từng dòng xe nườm nượp chạy qua. Những bạn học sinh tụ tập từng tốp tung tăng đến trường và rôm rả trò chuyện trên đường. Lâu lâu em còn bắt gặp hình ảnh những bạn nhỏ đang ngủ ngon lành, hay có bạn đang khóc sướt mướt khi mẹ chở đi học. Hay hình ảnh các cụ già đang tập thể dục, những bài dưỡng sinh, yoga,....

Cảnh vật hai bên đường cũng rất đẹp. Những hàng cây bàng xum xuê lá, xen giữa là những cây phượng đang đâm chồi nảy mầm. Mùi hoa sữa đầu đường đang tỏa hương thơm nồng khắp muôn nơi. Từng chú chim nhỏ đang thi nhau hót vang dưới những tán cây. Quán xá cũng đang dần tấp nập hơn. Tiệm sửa xe, hớt tóc, tạp hóa, quán ăn rủ nhau mở cửa. Ngày mới bắt đầu.

Ôi một buổi sáng tràn đầy năng lượng được bắt đầu như thế đó, em yêu quá buổi sáng quê em, yêu con phố ngập tràn âm thanh của con người. Cùng hòa nhịp để bắt đầu một ngày mới tốt đẹp hơn.

Tả cảnh đường phố vào buổi sáng - Mẫu 6

Trời vừa rạng sáng đã nghe tiếng chân người chạy thình thịch, tiếng xe cộ đi lại ngược xuôi bấm còi inh ỏi, báo hiệu một ngày mới bắt đầu.

Phố Hàng Thiếc, nơi gia đình em ở là một khu phố cũ, đường hẹp và ngắn. Ngày ở đây bắt đầu rất sớm và kết thúc thì rất muộn. Đường phố trong buổi sáng đủ các từng lớp, già, trẻ, gái, trai không thiếu một lứa tuổi nào. Các cụ già tập những đường quyền nhẹ nhàng, các anh thanh niên thì chạy bộ huỳnh huỵch như các vận động viên, các bạn nhỏ tuổi hơn thì tập bài thể dục buổi sáng. Phía đông mặt trời từ từ lên cao, những sinh hoạt thường ngày bắt đầu. Thoạt tiên là tiếng rao của các bà hàng quà: "Ai xôi đây!", nhìn "Bánh khúc đây!",..

Từ các quầy hàng bên đường, tiếng cửa sắt thu lại roàn roạt. Chỉ một loáng sau, đường phố đã đông vui nhộn nhịp. Đầu phố là các cửa hàng gò hàn tôn thiếc, trước cửa bày la liệt, nào xô nào chậu, nào mâm... Bác thợ cả đeo cặp kính cận có gọng buộc bằng dây đay, bác sửa chìa khóa, đi dọc phố tìm khách... Dưới lòng đường mỗi lúc một nhộn nhịp xe cộ đi lại: xe đạp, ba gác, xích lô, honda...

Nhiều nhất là tụi học trò chúng em lũ lượt đến trường đi thành hàng một, hàng hai trên vỉa hè. Còn các chú công nhân, các chị mậu dịch viên thì đạp xe đạp, ai cũng gò lưng đạp vội vàng cho kịp giờ làm việc. Đoạn đường giữa phố bỗng nhiên bị ngăn lại. Thì ra mọi người đang nhường đường cho các cháu mẫu giáo đang được cô giáo dắt tay qua đường để vào trường học. Nắng dần lên, chan hòa khắp phố phường. Những nóc nhà cao cáo đổ bóng trên đường phố. Gió xôn xao, hàng cây bàng đứng hai bên đường rung rinh như vẫy chào khách đi đường.

Mỗi buổi sáng như thế em càng thêm yêu cuộc sống bình dị và sôi động ở khu phố em.

Tả cảnh đường phố vào buổi sáng - Mẫu 7

Chuông đồng hồ reo. Bố gọi em dậy. Sáng nào cũng vậy, cứ gần 5 giờ rưỡi là bố cùng em lên sân thượng tập thể dục buổi sáng.

Từ trên sân thượng nhà em, có thể nhìn rõ con đường Trần Hưng Đạo lúc sáng sớm như dài hun hút. Ánh đèn chiếu xuống mặt đường nhựa phẳng lì sáng loáng. Đường phố không một bóng người. Chỉ thi thoảng mới có một chiếc buýt chạy từ chợ Bến Thành về chợ Bình Tây, xe không một hành khách. Một vài chiếc xe ba gác máy, chở hàng ra chợ, phóng trên đường, tiếng máy nổ trong đêm thanh vắng càng đinh tai nhức óc. Một vài chiếc xích lô chất hàng cao ngất, người chủ ngồi ngất ngưởng trên đống hàng, miệng phì phèo điếu thuốc, bỏm bẻm nhai trầu trong khi người phu xe gò người đạp.

Tiếng chổi quét rác của chị công nhân vệ sinh vang lên quèn quẹt. Đèn đường vụt tắt, em biết đã 5h45. Đường phố chìm trong bóng tối mịt mờ. Chỉ một vài cửa tiệm thắp đèn chiếu hắt một vùng sáng phía trước. Bóng tối tan dần. Đã nhìn rõ mặt người. Xe cộ qua lại nhiều hơn. Có xe của những người đưa báo, chạy ngay trên hè, dừng lại ở trước cửa một nhà nhét vội tờ báo vào khe cửa rồi lại hấp tấp lao đi. Có xe của công nhân đi làm sớm, mũ bảo hiểm sùm sụp trên đầu. Một vài tốp các cụ gọn ghẽ trong quần áo thể thao, giầy vải thung thăng vừa đi đến công viên vừa trò chuyện vui vẻ.

Đường phố đã nhiều thêm những xe máy của phụ huynh chở con đến trường. Các quán đã có người ngồi ăn sáng. Những lò than nướng thịt bốc khói thành vệt đen dài toả lan trên đường phố làm những người đi đường phải bịt mũi, né tránh. Đã 6 giờ hơn, em vội vã thẹo ba xuống nhà đánh răng, rửa mặt, ăn sáng, rồi chuẩn bị đến trường.

Tả cảnh đường phố vào buổi sáng - Mẫu 8

Buổi sáng như đã xâm lấn không gian đang tối om. Lúc này đây mặt trời cũng đã rất uể oải như cố gắng ló lên sau dãy núi phía xa. Ngay cả bầu trời đang bắt đầu sáng dần và sáng cả đường phố nữa. Khung cảnh đường phố buổi sớm như là một trong những hình ảnh thật đẹp, nó luôn mang lại trong em những ấn tượng, những cảm xúc không bao giờ có thể phai mờ được.

Vào buổi sớm tinh mơ khi mọi người mới bình minh thì nhìn cảnh đường phố lúc này đây lại vắng tanh vắng ngắt. Chỉ có những chiếc lá vàng như khẽ rơi trên đường, xa xa lại thấp thoáng được hình bóng các cô bán hàng rong đang chở hàng trên chiếc xe đạp của mình, hai bên là hai sọt hàng nặng.

Thế rồi khi buổi sáng đã đến, em cũng đã bước ra phố đi đến trường. Thế rồi đường phố vào buổi sáng đông đúc hơn những thời gian khác trong ngày vậy. Lẽ ra người ta thường nghĩ vào buổi sáng thì tất cả như sẽ vắng vẻ. Nhưng không, khi đến giờ cao điểm vào buổi sáng, thì trên đường phố lại thật tấp nập cảnh người người đi làm,người thì đi chợ, người

thì đưa con đi học,…. Dường như em cũng đã nghe thấy có bao nhiêu âm thanh được hòa nhịp vào nhau. Tiếng còi xe inh ỏi, tiếng rao hàng, tiếng nói chuyện của những người đi qua lại. Tất cả như đã tạo lên nhịp sống của con người.

Sáng sớm thì cũng có một chiếc xe ô tô cỡ lớn đi phun nước ở các bồn cây cũng như bên đường để có thể giảm thiểu bụi. Từng đoàn xe dường như cứ nối tiếp nhau đi lại không ngớt. Nếu như để ý thì em cũng nhận thấy được mọi cảnh vật hai bên đường dường như cũng rất đẹp. Có những hàng cây bàng xum xuê lá xanh, đặc biệt là vào sáng mùa thu thì những cây hoa sữa như nồng nàn mùi hương bay khắp phố phường mang một nét đẹp cũng như hương vị riêng cho Hà Nội.

Cảnh đường phố như thật nhộn nhịp và vui tươi biết bao nhiêu, em như thêm yêu những buổi sáng trên đường phố. Tất cả mọi người ai cũng hối hả làm việc và nhịp sống như càng diễn ra rõ ràng hơn.

Tả cảnh đường phố vào buổi sáng - Mẫu 9

Khi ánh mặt trời như vừa rạng sáng đã nghe tiếng chân người chạy thình thịch, thế rồi lại còn có cả những tiếng xe cộ đi lại ngược xuôi bấm còi inh ỏi, báo hiệu một ngày mới đã đến. Thế rồi em như thấy được cảnh buổi sáng trên đường phố thật khác với cảnh buổi sáng ở quê ngoại em.

Con phố nơi gia đình em ở đó chính là một khu phố cũ, đường hẹp và ngắn. Sống ở đây lâu em biết được nhịp sống ở đây bắt đầu rất sớm và kết thúc thì rất muộn. Có thể nhận thấy được rằng trên đường phố trong buổi sáng đủ các từng lớp, già, trẻ, gái, trai không thiếu một lứa tuổi nào cả. Khi buổi sáng sớm đến thì lúc này mọi thứ như đều vắng vẻ hơn là trên vỉa hè rộng rãi thì có những bác lớn tuổi, các bà, các ông lại đang tập bài thể dục quen thuộc. Người trẻ hơn thì lại chọn cho mình môn thể thao chạy hay đi bộ.

Phóng tầm mắt ra xa chút thì khung cảnh buổi sáng trên đường phố lại có các quầy hàng bên đường cũng như tiếng rao của người bán hàng rong đã xuất hiện. Cách đó ít phút thôi thì chỉ một loáng sau, đường phố đã đông vui nhộn nhịp hẳn lên không còn vắng lặng như trước nữa. Ngay ở đầu phố là các cửa hàng đã dọn hết hàng ra, trên đường thì đã tấp nập người qua lại.

Ở phía xa xa thì những cô cậu trò chúng em lũ lượt đến trường đi thành hàng một, hàng hai trên vỉa hè và như đang nói chuyện vui vẻ không ngớt. Những cô chú công nhân cũng nhanh chóng đến các khu công nghiệp, tất cả như ồn ào hơn bao giờ hết. Khung cảnh im lặng đã đi đâu mất để nhường chỗ cho sự náo nhiệt của cảnh phố phường.

Cảnh phố phường buổi sáng như đông đúc vậy thôi, nhưng nó đã trở thành một nếp sống quen thuộc. Em cũng yêu con đường phố nơi em ở nhiều lắm! Cho dù lớn lên em vẫn mãi không bao giờ quên được khung cảnh đường phố quê em vào những buổi sớm.

Tả cảnh đường phố vào buổi sáng - Mẫu 10

Như một thói quen, mỗi sáng thức dậy khi mặt trời bắt đầu mọc, báo hiệu ngày mới đến, em sẽ cùng bố chạy bộ dọc quanh phố phường. Nhìn ngắm nơi đây vào buổi sáng, em cảm thấy thư giãn thanh tịnh đến lạ thường.

Phố phường vào sáng sớm khác hẳn những khoảng thời gian khác trong ngày bởi nó khoác trên mình một cảm giác yên bình, tĩnh lặng. Phố xá lúc này khá vắng vẻ, xe cộ cũng chưa đi lại nhiều. Trời còn chưa sáng rõ hẳn. Mặt đường nhựa lúc bấy giờ mới chỉ ánh lên một màu vàng nhàn nhạt, bởi những tia nắng sớm còn rất yếu ớt. Hàng cây bên đường tỏa mát, đung đưa lắc lư, dường như cũng đang mang một tâm trạng phấn khích chào ngày mới. Những làn gió nhè nhẹ thổi đưa hương hoa bay khắp không gian, tiếng chim hót vang khiến lòng người cũng thêm khoan khoái, dễ chịu.

Trong công viên, vài ba cụ già đang cùng nhau tập dưỡng sinh với những động tác chậm, uyển chuyển; các anh chị thanh niên chạy thể dục với những bước chân khỏe khoắn. Xa xa, từng tốp các cô các bác trong câu lạc bộ đua xe cũng rất sung sức đạp xe hay cả hình ảnh của những người mẹ đang tất bật mua đồ về chuẩn bị bữa sáng cho gia đình... Một khung cảnh tràn đầy sức sống. Cảnh sinh hoạt đời thường của cư dân mạng lại cho em cảm giác rất đỗi thân quen và bình dị.

Trời cũng bắt đầu sáng hẳn, ông mặt trời trước đó hãy còn e ấp "ngái ngủ", thì bấy giờ đã bừng tỉnh hẳn, rẽ mây xuất hiện, sừng sững sáng rực rỡ trên bầu trời trong xanh. Khung cảnh sinh hoạt của người dân cũng thêm phần nhộn nhịp. Quán xá, hàng ăn tấp nập người vào kẻ ra. Từ xa vọng lại, vài ba tiếng leng keng, tiếng người mua, kẻ bán xôn xao của khu chợ gần nhà. Xe cộ đông đúc, tiếng người nói người cười làm khung cảnh nhộn nhịp vui tươi một cách lạ thường.

Tả cảnh đường phố vào buổi sáng - Mẫu 11

Em sinh ra và lớn lên ở thành phố vậy nên khi nghe những bạn cùng lớp kể về buổi sáng sớm trên vùng quê, em đã cảm thấy rất ghen tị. Cho đến thứ bảy tuần trước, em có dịp được thưởng thức vẻ đẹp của thành phố vào sáng sớm, em mới thấy được thành phố mình thật lộng lẫy biết bao.

Khi cả thành phố vẫn còn đang chìm trong màn sương dày đặc, những ngọn đèn trên phố hay trong công viên vẫn còn đang tỏa ánh sáng vàng nhạt xuống lòng đường là lúc em thức dậy. Mở cánh cửa ban công, em bước ra ngoài hít thở không khí trong lành. Trời bây giờ đã sáng hơn một chút so với lúc nãy, nhưng vì đang ở giữa mùa thu nên ông mặt trời cũng trở nên lười biếng hơn so với khi vào hè. Ông mặt trời cuộn mình trong tấm chăn mây ấm áp, không có ý định sẽ thức dậy xua tan đi là sương mờ.

Không khí buổi sáng mùa thu hơi lạnh và ẩm, em khoác vội chiếc áo khoác vào người rồi rón rén mở của chạy ra ngoài. Bên ngoài tối hơn so với ý nghĩ của em, em hít sâu một hơi rồi dạo bước trên vỉa hè. Cây cối vẫn im lìm trong giấc ngủ sâu, trên những chiếc lá xanh um vẫn còn đọng lại những hạt sương đêm long lanh như những hạt ngọc. Đường phố vào lúc này khá là vắng vẻ, chỉ có một số quán ăn sáng mở sớm để phục vụ cho công nhân cùng một số người đi tập thể dục.

Trên bầu trời kia thoáng chốc đã nhuộm một màu hồng phấn bắt mắt. Ông mặt trời lười biếng vén tâm chăn dày làm bằng mây trắng kia lên mà thả xuống mặt đất những đồng tiền vàng nhỏ xinh. Cây cối sau khi cảm nhận được sự ấm áp từ vầng thái dương rực rỡ cũng trở mình tỉnh giấc. Một vài hạt sương sớm còn đọng trên lá được ánh mặt trời chiếu vào trở nên lấp lánh và lung linh hơn như những viên pha lê. Chim chóc cũng bắt đầu ca lên những khúc nhạc réo rắt, vui nhộn chào mừng một ngày mới bắt đầu. Đèn điện ở trên phố và ở trong công viên đã dần được tắt hết bởi ánh mặt trời ở phía rạng đông đang ngày càng trở nên rực rỡ.

Mọi người tỉnh giấc sau một đêm dài, chuẩn bị cho một ngày làm việc và học tập. Ở trong công viên, người đi tập thể dục ngày càng nhiều, những người già tập dưỡng sinh, những thanh niên và người trung tuổi thì ngồi nghỉ trên các ghế đá gần đó. Trên con đường, xe cộ đi lại ngày một đông, tiếng còi xe máy, xe đạp hòa cùng tiếng cười nói càng làm cho không gian then sôi động, ồn ào. Từng đàn chim múa lượn trên bầu trời cao rộng, lướt qua những đám mây trắng đang nhởn nhơ bay lượn. Trên hè phố, những bạn học sinh gọn gàng trong bộ đồng phục trắng cùng chiếc khăn quàng đỏ thắm tung bay trong nắng sớm, vừa đi vừa trò chuyện vui vẻ.

Em cảm thấy buổi sáng ở thành phố thật đẹp và không thua gì vẻ đẹp của buổi sáng ở vùng nông thôn thanh bình. Hình ảnh huy hoàng và lộng lẫy ấy sẽ luôn in đậm trong tâm trí em.

Tả cảnh đường phố vào buổi sáng - Mẫu 12

Em từ khi còn bé đã sống cùng ông bà ngoại ở một vùng quê thanh bình yên ả bởi bố mẹ em luôn bề bộn công việc và đi công tác xa. Thời gian gần đây, khi công việc đã ổn định hơn, em cùng bố mẹ trở về căn nhà ấm cúng giữa lòng thành phố sầm uất nhộn nhịp. Vì quê em ở rất xa nên đi xe rất lâu mới tới, vậy nên khi ở trên xe, em đã có dịp được ngắm thành phố em sẽ sống vào một buổi sáng đẹp trời.

Khung cảnh đẹp đẽ khác xa so với khung cảnh buổi sớm ở nông thôn mà em đã từng sống một thời gian dài. Thành phố không có những con đường mòn với hai bên là cây cối xanh um cùng với tiếng rao hàng của những người ra chợ. Thành phố không có những ngôi nhà mái ngói san sát đỏ tươi với khu vườn nhỏ luôn xanh ngát một màu của những luống rau hay luôn ngát hương hoa làm lòng người say đắm. Thành phố cũng không có những chiếc xe đạp qua lại, tiếng nói cười ồn ào mà tràn ngập niềm vui và hạnh phúc.

Thành phố - nơi của văn minh và những điều hiện đại, có một vẻ ngoài hoàn toàn khác biệt với nông thôn. Khi xe ô tô tiến vào đường phố êm ả, em đã có cơ hội được ngắm nhìn thành phố mờ ảo trong ánh sáng tờ mờ. Khi ấy trời cũng chưa sáng hẳn, ngọn đèn đường còn tỏa ra ánh sáng màu vàng cam ấm áp. Trên đường vô cùng vắng vẻ, chỉ có vài bác lao công đang quét rác, vài người đi chợ sớm qua lại mà thôi. Những tòa nhà cao tầng như những thân cây cổ thụ to lớn, cao chọc trời, mờ ảo trong sương.

Đường phố im ắng không một tiếng nói, chỉ thi thoảng có tiếng leng keng phát ra từ chiếc chuông nơi xe rác của bác lao công hay tiếng rao mua đồ ăn sáng của vài bác bán hàng. Cả thành phố như vẫn còn đang chìm trong giấc ngủ say của mình, lười biếng không muốn thức dậy.

Khi trời bắt đầu sáng dần, ngọn đèn đường cũng dần tắt hết. Những cánh cửa nhà vốn im lìm bắt đầu mở ra, thanh âm vang lên đồng loạt như báo hiệu ngày mới đã bắt đầu. Những cửa hàng bán đồ ăn sáng mở cửa đón khách, đường phố dần trở nên đông vui nhộn nhịp hơn. Người người ra đường. Người lớn đi làm, trẻ em đi học. Những bộ quần áo đủ màu sắc sặc sỡ khác nhau như tô điểm thêm cho đường phố. Khung cảnh nhộn nhịp tươi vui sôi động hơn hẳn nông thôn.

Em rất thích khung cảnh buổi sáng trên đường phố hiện đại. Đó có lẽ cũng là nốt nhạc bắt đầu cho bản hòa tấu chan chứa tình yêu của em với nơi ở mới – một thành phố, một nơi mà đời sống nhộn nhịp và nhanh chóng vội vã hơn rất nhiều.

Tả cảnh đường phố vào buổi sáng - Mẫu 13

Một buổi sáng chủ nhật, em được bố mẹ dẫn đi chơi ở phố đi bộ Hồ Gươm trong thủ đô Hà Nội. Đó chính là một trong những nơi em yêu thích và có những trải nghiệm đẹp nhất.

Phố đi bộ ngày mới sáng sớm đã đông đúc người qua lại, vì hôm nay là cuối tuần. Điều thú vị ở đây đó chính là không có khói bụi, ô nhiễm, không có tiếng còi xe inh ỏi. Ở đây có những thanh chắn ngăn cho các phương tiện giao thông vào. Bạn muốn vào, chỉ có thể đi bộ bằng chính đôi chân của mình.

Có nhiều con đường để đi vào trung tâm của con phố. Ở đó, có một đài phun nước rất đẹp. Nước chảy ra từ những chiếc vòi, phun lên trên thật đẹp và thú vị. Xung quanh đây có những quán cà phê, các điểm tụ tập và ăn uống rất phù hợp. Nhưng điểm làm nên điều thú vị ở đây chính là con người. Phố đi bộ là hoạt động dành cho những người tham gia. Mặc dù mới là buổi sáng nhưng không vì thế mà mất đi sự náo nhiệt và sôi động của nó.

Không khí buổi sáng mùa thu thật dễ chịu với những tia nắng nhẹ nhàng và làn gió mơn man, sẽ lạnh. Những con đường đi đều đông đúc người. Mọi người, ai cũng đi với những người khác. Em thấy có nhiều gia đình giống em, có những anh chị đi cùng nhau. Tất cả mọi người đều nói chuyện và cười đùa rất vui vẻ. Hẳn rồi, vì đây chính là nơi vui chơi giải trí mà. Các bạn nhỏ đang cười rất tươi, tay cảm que kem, háo hức tham gia các trò chơi. Những trò chơi ở đây rất thú vị mà ở khi ở nhà, những bạn thành phố không biết đến. Những trò ô ăn quan với những viên sỏi, trò kéo co thu hút rất nhiều bạn. Những con tò he đủ sắc màu và hình dáng không chỉ làm cho chúng em mà cả bố mẹ cũng thấy rất thần kì. Những người lớn cũng chơi với trẻ con rất vui vẻ và hạnh phúc.

Bên cạnh những tiếng cười vui vẻ, có những người đến đây đơn giản là để đi bộ. Những người lớn tuổi thong thả những bài tập buổi sáng, những bước chân thong dong bước đi. Có những anh, chị chọn cho mình một nơi có bóng xanh mát, yên bình để đọc sách hay mở vở để làm bài tập. Mỗi người một mục đích và hành động khác nhau nhưng em thấy ai cũng rất vui vẻ, gương mặt rạng rỡ và yên bình, khác hẳn với tiếng còi xe, tiếng mọi người lộn xộn nói chuyện ở những con phố ngoài kia.

Một buổi sáng diễn ra trên đường phố Hồ Gươm thật là vui vẻ và thanh bình. Ở đây, em và mọi người đều tìm thấy hạnh phúc của mình. Và đó sẽ là một khởi đầu tốt để bắt đầu một ngày mới tốt đẹp. Các bạn cũng nên tới đây một lần nhé!

Tả cảnh đường phố vào buổi sáng - Mẫu 14

Những ngày mùa hè không đến trường, mỗi sáng em thường đi tập thể dục và đi chợ cùng bà. Hít thở không khí trong lành, ngắm cảnh đường phố bình dị mà đẹp đẽ và yên bình, tâm trạng vô cùng thoải mái.

Khi màn đêm huyền ảo bắt đầu mờ dần và những vệt ánh sáng bắt đầu xuất hiện. Đằng Đông, cả một khoảng trời hồng rực như lửa cháy, ông mặt trời đang từ từ vén bức màn mây và thức dậy, xung quanh, những mảng màu mây hồng, vàng, cam đan xen nhau tạo nên một khung cảnh bình minh rực rỡ tuyệt đẹp. Em cùng bà bước đi trên con đường đại lộ và vào công viên. Không khí thật trong lành, trên vòm cây cao, những chú chim ríu rít hót chào ngày mới. Dưới mặt đất, những thảm cỏ xanh mướt còn ướt đẫm do trận mưa đêm qua, nhìn thật tươi mát. Sáng sớm, mọi người đi tập thể dục rất đông, những anh thanh niên với bộ đồ thể thao khỏe khoắn thì chạy bộ, những bác trung niên đang tập bài nhảy “Việt Nam ơi”, còn những cụ già lại khiêu vũ trên nền nhạc cổ điển êm đềm. Nhìn mặt ai nấy đều tươi roi rói. Mặt hồ yên bình và phẳng lặng, thỉnh thoảng có làn gió thổi qua làm những gợn sóng lăn tăn. Mới đó mà mặt trời đã bắt đầu lên cao, những tia nắng mới tỏa xuống mặt đường tạo những vệt màu vàng óng và chói lóa, em và bà đi bộ ra chợ. Ngoài đường, người và xe đã bắt đầu nhiều hơn, cô bán rau đang gánh hàng ra sạp, bên vỉa hè, mấy bà bán nước cũng đã bắt đầu dọn hàng, công việc mới sáng sớm nhưng rất hối hả, ai cũng có nhiệm vụ của riêng mình. Những cô chú công nhân đang trồng những cây hoa mới lên giải phân cách, những bông hoa nhiều màu sắc lung linh trong nắng sớm nhìn thật đẹp. Cô lao công cũng đã hoàn thành xong nhiệm vụ của mình và chuẩn bị ra về. Em và bà lượn một vòng chợ mua được một làn thức ăn đầy cho ngày mới, tâm trạng thật vui tươi. Khung cảnh buổi sáng tuy có chút hối hả nhưng rất sôi nổi và tràn đầy năng lượng.

Em rất thích ngắm đường phố mỗi buổi sáng, nhìn mọi người bắt đầu một ngày làm việc của mình mà tâm trạng em cũng thấy thật thoải mái và tràn đầy năng lượng.

Tả cảnh đường phố vào buổi sáng - Mẫu 15

Mỗi buổi sáng, tôi đều đi học trên con phố quen thuộc. Khi ấy, tôi lại thả lòng mình ngắm vạn vật. Đó là một vẻ đẹp bình dị, quen thuộc nhưng luôn hiện trong tâm trí tôi...

Con đường tôi đi học từ nhà đến trường không dài lắm, chỉ độ chừng hai ki- lô- mét. Tôi vừa đi trên con phố trên chiếc xe đạp, thư thái ngắm cảnh buổi sáng… Mới sáng sớm thôi, nhưng nhịp sống, nhịp sinh hoạt ở thành phố đã diễn ra rất nhộn nhịp. Trên đường, có biết bao bạn học sinh cũng đang đi học như tôi. Có cả những người công nhân, viên chức cũng đang trên đường tới cơ quan làm việc. Trên vỉa hè là những người đi bộ, họ đang tập thể dục, có người còn dắt theo cả thú cưng đi cùng nữa. Và mặc dù nơi đây là phố xá nhưng vẫn có những người bán rong, trên xe họ là những gánh xôi, gánh rau,...

Con đường tôi đi là con đường hai chiều. Bên kia đường là cạnh một cái hồ. Ở thành phố tôi ở, đó có thể coi là cái hồ hồ đẹp nhất. Buổi sáng, những hàng cây lâu năm, đứng tuổi như đứng đó, trở thành một chứng nhân, chứng kiến nhịp sống của con người. Những hàng cây đó làm cho môi trường thêm trong sạch hơn, bớt ô nhiễm bởi ở thành phố, ngay từ buổi sáng, đã có rất nhiều người đi những chiếc ô tô, xe máy...tham gia giao thông. Cộng với hơi nước của hồ nữa nên buổi sáng rất trong lành và mát mẻ.

Còn ở phía bên này đường, là những ngôi nhà, toà khách sạn là quá cà phê theo phong cách phương Tây đã có một vài vị khách ghé vào. Cửa hàng điện thoại di động, dù là buổi sáng, nhưng đã mở lên những tiếng nhạc chào đón khách hàng...

Buổi sáng ở thành phố, tất nhiên không thể giống buổi sáng ở những vùng nông thôn. Buổi sáng ở thành phố, có cái gì đó huyên náo hơn, ồn ào hơn và vội vã hơn. Nếp sống đô thị, lối sống hiện đại dường như ở thành phố bắt nhịp nhanh hơn ở nông thôn. Nhưng chính nó mới là nét đặc trưng mà ở mỗi vùng miền, mỗi nơi khác không có được.

Ngày ngày, tôi đi học trên con đường đó, nhịp sinh hoạt của thành phố dường như tôi đã nắm rất rõ. Mỗi nơi có một nhịp sống riêng. Tôi rất hiểu điều đó. Và tôi thích cái buổi sáng ở thành nay, có chút ồn ào, có chút yên bình đến kì lạ...

Tả cảnh đường phố vào buổi sáng - Mẫu 16

Tiếng chim hót véo von trong vườn, tiếng hót thánh thót, trong trẻo khiến cho em thức giấc. Nhẹ nhàng bước xuống, vươn vai để xua tan cơn buồn ngủ còn sót lại. Hiếm khi có dịp dậy sớm, em thảnh thơi vệ sinh cá nhân rồi một mình tản bộ dọc theo con đường trong phố.

Trời còn sớm, em bước những bước nhỏ nhìn ngắm cảnh vật. Khí trời hơi se lạnh một chút. Màn sương đang tan dần, ló ra những chùm nắng nhỏ, mảnh mai đang thả dù nhẹ xuống từng tán cây. Em hít vào bầu không khí mát lành, tinh khiết, trong trẻo đặc trưng của buổi sớm, từng cơn gió nhẹ thoảng qua khẽ lay động cành lá để lộ những giọt sương mai trắng trong. Những ngôi nhà bồng bềnh trong biển sương sớm. Phía đông, ông mặt trời tròn xoe, ửng hồng còn e ấp sau hàng cây. Trên trời, từng đám mây nhẹ trôi bồng bềnh. Con đường vắng người, chỉ thấp thoáng bóng dáng những cô hàng rong đang quẩy những gánh hàng nặng. Tiếng reo hàng vang lên hoà vào không khí rồi vọng lại.

Ông mặt trời nhô lên cao hơn, những tốp các cô, các bà rủ nhau đi bộ, trò chuyện buổi sáng. Dường như tán lá còn vọng những câu chuyện tán gẫu của mọi người. Những cửa hàng bán bún, bán xôi đã mở cửa, những biển hiệu bắt mắt thu hút ánh nhìn. Mùi thơm lan ra từ những quán ăn làm những người đi bộ vội chậm bước chân. Những cánh chim nhỏ hoà vào ánh nắng trên từng tán cây, thả điệu hát của buổi sớm. Con đường thành phố rộng rãi do được các cô lao công dọn dẹp sạch sẽ.

Mọi người ùa ra đường bắt đầu một ngày mới, hừng hực khí thế tràn ngập quyết tâm. Từng dòng xe cộ nối liền nhau, tiếng còi xe bíp bíp. Trước những cổng trường, màu áo trắng tinh khôi, màu đỏ thắm của khăn quàng đỏ tung bay trên vai của các em học sinh. Những bác phụ huynh dặn dò con, ánh mắt chăm chú đưa con vào cổng rồi cũng hoà mình vào dòng xe đông đúc bắt đầu ngày làm việc mới.

Buổi sáng bình dị, thường lệ diễn ra như thế đó, quen thuộc nhưng lúc nào cũng bắt đầu theo cách khác nhau, hương vị khác. Từng âm thanh, hương vị, cảnh sắc cho đến từng hoạt động của mỗi người đều góp vào bầu không khí chung của sớm mai xôn xao, đặc biệt như vậy. Em vẫn luôn mãi khắc ghi cảnh tượng êm đềm ấy.

Tả cảnh đường phố vào buổi sáng - Mẫu 17

Sáng hôm nay là ngày đầu tiên của mùa đông. Em thức dậy từ sớm, để ngắm nhìn đường phố trong một ngày đặc biệt như thế này.

Con đường lớn chạy ngang qua trước nhà em, nên từ ban công, em có thể ngắm nhìn bao quát toàn bộ con phố. Lúc này mới 6h sáng, trời hẵng còn sớm nên đường phố vắng tanh. Trời mới tờ mờ sáng, góc chân trời ửng hồng lên một viên ngọc trai quý hiếm đang từ từ trồi lên cao. Bầu trời nặng nề, xám xịt, vần vũ những tảng mây xám trắng. Không khí lạnh buốt, khô ráo, có gió rét thổi từng đợt. Gió luồn qua hàng cây sấu hai bên vỉa hè, khiến lá cây phải cụp xuống vì lạnh. Gió cuốn cả lá khô, vụn rác dưới lề đường vào từng ngóc ngách. Lúc này, đèn đường vẫn còn thắp sáng, ánh đèn vàng yếu ớt khó khăn xuyên qua màn sương dày đặc. Em chỉ có thể nhìn đến những ngôi nhà ở gần mình mà thôi, còn cuối con đường thì mờ ảo. Khoảng hơn 30 phút sau, trời sáng hẳn. Một ngày mùa đông, trời sẽ không có nắng và hơi âm u. Các cửa hàng ở hai bên đường bắt đầu mở cửa đón khách. Những chiếc xe đẩy bán xôi sáng, bánh bao, bánh mì và cafe cũng đứng rải rác dọc con đường. Từ các con ngõ nhỏ, dòng người cũng ùa ra ngày càng đông hơn. Ai cũng mặc thật dày, quàng khăn kín mít để tránh cái rét. Những người đi bộ trên vỉa hè thì hai tay cho vào túi áo, đầu cúi thấp xuống, có lẩn tránh những cơn gió lạnh buốt. Có lẽ vì trời lạnh, nên các cửa hàng không quá đông đúc. Mọi người thích thú hơn với các món cháo nóng hổi, khói tỏa thơm lừng. Mãi khi trời sáng hẳn, em vẫn không nghe thấy tiếng chú chim nhỏ hót như mọi ngày. Có lẽ vì trời quá lạnh, nên cả gia đình chú đều đã nghỉ đông rồi.

Đường phố một sáng đầu đông vắng vẻ và tẻ nhạt, nhưng vẫn đem lại cho em những cảm giác thật thú vị và khác lạ. Em rất thích những phút giây bình yên và thư giãn ấy.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
1.151
  • Lượt tải: 845
  • Lượt xem: 344.340
  • Dung lượng: 357,5 KB
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Dương Bảo Phúc Đặng
    Dương Bảo Phúc Đặng

    các bài văn rất hay


    Thích Phản hồi 15:47 05/11