Tập làm văn lớp 5: Tả cảnh buổi chiều trên cánh đồng Dàn ý & 5 bài văn Tả cánh đồng vào buổi chiều

Tả cảnh buổi chiều trên cánh đồng tuyển chọn 5 bài văn hay, đặc sắc nhất, giúp các em học sinh lớp 5 tích lũy vốn từ để có thêm nhiều ý tưởng mới cho bai văn tả cảnh của mình ngày càng thêm sinh động.

Cánh đồng

Khi viết bài văn Tả cánh đồng vào buổi chiều, các em hãy miêu tả theo trình tự thời gian, khắc họa cánh đồng trong cái nhìn toàn cảnh cho thêm sinh động. Vậy mời các em cùng theo dõi 5 bài văn Tả cánh đồng vào buổi chiều trong bài viết dưới đây của Download.vn:

Dàn ý Tả cảnh buổi chiều trên cánh đồng

1. Mở bài: Giới thiệu bao quát về cánh đồng vào buổi chiều

Mẫu: Con đường đi học của em uốn quanh làng, men theo đồng lúa. Mỗi chiều đi học về em như thả hồn mình trước cánh đồng lúa ngút ngàn.

2.Thân bài: Tả theo trình tự thời gian.

  • Ông mặt trời lững thững đạp xe qua ngọn tre.
  • Làm gió nhẹ mơn man, đùa nghịch trên ngọn cây, kẽ lá.
  • Những tia nắng vàng nhạt dần.
  • Cánh đồng là một màu vàng.
  • Những bông lúa chín vàng, nặng trĩu uốn cong, ngả đầu về một hướng, chờ tay người gặt.
  • Những đợt sóng lúa nhấp nhô theo làn gió.
  • Dọc hai bên bờ sông là hàng bạch đàn cao vút, soi bóng xuống mặt nước trong veo.
  • Đàn trâu bò mộng, đàn bò vàng mượt trên đường làng.
  • Lũ chim chiền chiện lúc bay, lúc sà xuống ruộng lúa.
  • Chim cu gáy bay về từng đàn.
  • Trên bờ ruộng, mấy bác nông dân đang trò chuyện, tay nâng bông lúa lên ngắm. Gương mặt ai cũng tràn trề niềm vui, chờ đợi một mùa vụ bội thu.
  • Ven bờ, một chị phụ nữ đang buộc những khóm lúa cạnh bờ.
  • Xa xa, mấy bạn nhỏ đang đi học về.

3. Kết bài:

  • Trời nhá nhem tối, em về nhà trong tâm trạng vui vui.
  • Em ước sao khoảnh khắc hoàng hôn còn ở mãi trên cánh đồng để ai cũng nhìn thấy một màu vàng của no ấm.

Tả buổi chiều trên cánh đồng

Chiều về trên cánh đồng lúa thật là đẹp. Vẻ đẹp ấy khiến cho biết bao nhà văn, nhạc sĩ phải say sưa để rồi sáng tác nên biết bao tác phẩm bất hủ.

Chừng năm giờ chiều, nắng bắt đầu lùi về sau chân núi, để lại không gian mênh mông cho cánh đồng lúa. Lúc này, lúa đương thì con gái, xanh tươi mơn mởn. Cả cánh đồng, cây lúa nào cũng cao ráo, đầu hơi cong cong đung đưa như khoe ra mấy chùm hạt ngọc nhỏ mới kết thành. Lúa mọc sát nhau, đầu chụm lại, đoàn kết lắm. nên dù gió trời thổi mạnh mẽ đến thế nào, cũng không làm lúa ngã rạp ra được. Lối đi nhỏ giữa các mảnh ruộng được trồng đầy cỏ dại. Chúng mọc dày thành tấm thảm xanh, lẫn cả màu xanh lá lúa. Thành ra nhìn từ trên bờ, chẳng biết đâu là bờ của thửa ruộng nào. Sau một ngày dài ngâm mình dưới nắng, cây lúa như bị nướng chín, tỏa ra mùi hương ngọt bùi, ấm nóng khó tả. Mùi hương ấy, quyện vào gió, lẫn chút hương cỏ xanh, khiến tinh thần người ta thư giãn vô cùng. Trời dần sâp tối, từng đàn chim kéo nhau bay về tổ ở cánh rừng phía xa. Các cô, các bác nông dân cũng dần vác cuốc, dắt trâu trở về nhà. Cả cánh đồng bỗng trở nên yên ắng vô cùng. Chỉ nghe tiếng sóng lúa lao xao, rì rào kể câu chuyện mà họ nhà lúa đã truyền nhau suốt bao đời nay. Ngắm biển lúa xanh rờn trong ánh hoàng hôn đỏ ối, em cảm giác như mình được bước vào một xứ sở thần tiên nào đó mà mình đã đọc ở thư viện trường. Phóng tầm mắt ra xa, chẳng biết đâu là bến là bờ của biển lúa mênh mông.

Trời tối hẳn, em cũng phải tạm biệt cánh đồng lúa để trở về nhà. Thật cảm ơn cánh đồng lúa đã đem đến cho em những phút giây thư giãn tuyệt vời.

Tả cảnh buổi chiều trên cánh đồng - Mẫu 1

Chiều mùa hè, bất kì ai đi qua, cũng phải dừng lại đôi phút để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của cánh đồng quê em.

Lúa lúc này qua qua cái tuổi người ta gọi là đương thì con gái, mà chín hẳn thì cũng chưa phải lúc. Thân lúa lúc này còn phơn phớt xanh, nhưng lá và hạt thì đã chuyển vàng. Dưới sức nặng của hạt ngọc, bông lúa trĩu nặng xuống, như cái đèn lồng xinh xinh, được mấy cậu gió nghịch ngợm rước từ đầu này sang đầu nọ. Theo bước chân cậu gió, hương lúa thơm ngọt tỏa ra khắp nơi, trộn vào bầu không thoáng đãng. Mang đến một sự thư giãn tuyệt vời.

Dưới ánh nắng tà, những bông lúa ướp thêm màu đỏ thẫm, trông lãng mạn đến lạ lùng. Mặt đồng như biển lúc hoàng hôn, dập dềnh liên hồi không ngừng lại. Xa xa là từng đàn cò trắng lướt vội để trở về nhà sau ngày dài làm việc chăm chỉ. Len lỏi trong làn lúa thơm, các bác nông dân cũng đủng đỉnh về nhà. Vừa đi vừa cười nói vui vẻ, bởi sắp đến ngày thu hoạch lúa về nhà.

Sự bình yên và hạnh phúc ấy là niềm vui riêng mà cánh đồng buổi chiều tà mang lại.

Tả cảnh buổi chiều trên cánh đồng - Mẫu 2

Tuổi thơ em gắn với bao cảnh đẹp thân quen. Một dòng sông hiền hòa chảy bên làng. Một ngôi chùa mái ngói cong cong vang tiếng chuông ngân. Một bến sông tấp nập người qua lại. Một ngôi trường đầy ắp tiếng cười. Nhưng với em thân thiết hơn chính cánh đồng lúa chín vàng thơm mỗi buổi chiều hè.

Buổi chiều, cánh đồng lúa quê em thật đẹp! Nắng vàng gay gắt phả xuống đồng. Đồng quê em như rộng hơn. Bấy giờ, lúa sắp đến vụ thu hoạch. Cả cánh đồng như một tấm thảm nhung khổng lồ, một màu vàng trù phú. Nắng chói chang trải khắp cánh đồng. Thỉnh thoảng, trận gió ào qua làm lúa dậy sóng, chạy đuổi nhau mãi tít tận cuối đê. Giữa đồng là mương nước xanh mát dẫn nước tắm mát khu đồng. Bên kia là khu đầm sen rộng. Sang hè, hoa sen nở rộ , hương thơm ngan ngát quyện với mùi hương lúa mới, tạo thành mùi của cánh đồng sao mà dịu dàng, mộc mạc, dễ chịu đến thế! Một con đường bê tông rộng chạy vắt qua cánh đồng. Chốc chốc, một chiếc xe máy chạy qua, phá vỡ đi cái yên tĩnh của buổi đầu chiều. Phía cuối đồng, là con đê dài cỏ xanh mượt, mấy chú bò lưng vàng ruộm đang nhởn nha gặm cỏ. Xa xa là xóm làng quê em với những ngôi nhà cao tầng, nhiều kiểu dáng, núp dưới những vườn cây xanh.

Nắng nhạt dần, trời không còn oi bức. Trời như xanh hơn và cao hơn. Trên nền trời xanh, đàn cò trắng đang cõng nắng bay qua cánh đồng. Gió nồm nam thổi mát rượi. Gió lên làm sóng lúa dập dìu chạy xô nhau đến đến cuối làng. Bông lúa to, chắc mẩy uốn cong rung rung trong nắng vàng. Bà con nông dân lại khẩn trương gặt lúa. Bóng nón lá trắng nhấp nhô trên đồng. Tiếng liềm cắt lúa xoèn xoẹt, tay cô tay bà đưa liềm nhanh thoăn thoắt. Ai cũng cố gắng kẻo tối. Đám ruộng kia, chiếc máy gặt đang ngoạm những bụi lúa vàng. Tiếng máy nổ xình xịch rộn vang cả cánh đồng.

Thế rồi, trời tắt nắng. Ông mặt trời khuất dần sau ngọn núi tím biếc. Những tia nắng yếu ớt cuối ngày còn xót lại trên những áng mây bay lang thang cuối trời. Một cánh diều no gió, sáo diều ngân vang khắp cả đồng. Lũ chim rủ nhau bay về tổ. Bà con nông dân cũng vội vã thu dọn lại quang gánh. Trăng non đầu tháng như cái liềm bạc du du trên trời cao. Đồng lúa quê em trở về vắng lặng. Đất trời sắp đi nghỉ. Chỉ còn lúa vẫn hát rì rào, chúng như kể câu chuyện ngàn đời của mình với gió trăng.

Cánh đồng lúa chín quê em trong buổi chiều đẹp là vậy. Cánh đồng đã đem lại ấm no cho làng quê em. Em thầm cảm ơn các cô bác nông dân đã vất vả sớm hôm để làm nên những mùa vàng bội thu. Kí ức tuổi thơ em quên sao được những phút giây được ngắm cánh đồng lúa chín vàng trong những chiều hè đẹp này.

Tả cảnh buổi chiều trên cánh đồng - Mẫu 3

Buổi chiều tà trên cánh đồng thật là đẹp!

Lúc này, những tia nắng đã kéo nhau trở về nhà theo bác Mặt Trời, nên chẳng còn gì là chói chang nữa cả. Nhưng hơi ấm của nắng thì vẫn còn. Đứng bên bờ ruộng, em cảm nhận được sự nồng ấm bốc lên từ dưới mặt cỏ xanh um ven bờ ruộng. Nhắm mắt lại, hít một hơi căng tràn lồng ngực. Em cảm nhận được hương lúa thơm ngọt hòa cùng hương cỏ cây được ánh nắng nướng chín. Mùi thơm ấy có chút ngai ngái, khiến người ta thư giãn vô cùng.

Dần theo ánh hoàng hôn đến, người nông dân vác cuốc trở về nhà. Theo tiếng người í ới dần đi xa, cánh đồng cũng trở nên yên ắng. Những chú cò, chú sẻ chăm chỉ cuối cùng cũng đã bay trở về tổ. Gió cũng thoáng lặng, khiến cánh đồng chợt cô đơn đến lạ. Ánh hoàng hôn nhuộm đỏ cả cánh đồng, khiến nó thoáng chốc trở nên lung linh kì ảo.

Mỗi khi được ngắm nhìn cánh đồng lúa buổi chiều tà, em luôn cảm thấy lòng mình bình yên và thanh thản đến lạ. Có lẽ, đó chính là mê lực của những cánh đồng từ xa xưa.

Tả cảnh buổi chiều trên cánh đồng - Mẫu 4

Nếu ai đã một lần ngắm cảnh hoàng hôn trên quê tôi thì chắc hẳn sẽ không thể nào quên được vẻ đẹp tuyệt vời của nó. Nhất là vào những buổi chiều hè như chiều nay.

Khi ông mặt trời vội vã đạp xe về đỉnh núi phía Tây kết thúc cuộc hành trình dài, cũng là lúc tôi học bài xong chạy ra đầu làng để hít thở bầu không khí trong lành, mát mẻ. Chà, quê hương mình lúc này mới đẹp làm sao! Không gian thật thoáng đãng, không khí trong lành đến tuyệt vời. Bầu trời cao xanh vời vợi, từng áng mây trắng mây hồng bồng bềnh trôi như đang đi du ngoạn. Những tia nắng vàng hoe như còn lưu luyến, bịn rịn đổ dài trên những cành cây, mái nhà và tràn xuống cả ao làng. Tất cả trông như rực sáng hơn. Những làn gió Nam hiu hiu thổi mang theo hương thơm dìu dìu của cánh đồng lúa giống mới làm nao nao lòng người. Trên cành cây, cô gió vui mùng đánh nhịp cho lá cây vui hát rì rào. Tôi khoan thai bước trên con đường ra đầu làng để ngắm cảnh quê hương. Chà, đẹp quá! Trên nền trời cao thẳm những cánh diều sáo vút cao của ai đó vi vu vi vút trên khoảng không bao la. Xa xa, những chỏm núi màu xanh biếc nhấp nhô trông thật tuyệt! Dưới mặt ao, ánh nắng chênh chếch làm cả mặt ao rực lên lóng la lóng lánh như người ta vừa gặt một mẻ vàng mới luyện xong. Phía chân đê, từng đàn trâu đủng đỉnh ra về.

Mải ngắm quê hương, ông mặt trời xuống núi từ bao giờ. Trong làng, khói bếp bay là là quyện vào dải sương mờ như tấm khăn voan mỏng làm cho cảnh vật mờ dần, mờ dần. Trên cành cây, những chú chim ríu rít gọi nhau về tổ hòa nhịp với loa phóng thanh của hợp tác xã tạo nên một bản nhạc du dương trầm bổng để kết thúc một ngày làm việc bổ ích. Càng ngắm tôi lại càng thấy yêu quê mình hơn. Tâm hồn sảng khoái lâng lâng một niềm vui khó tả.

Chà, quê mình đẹp quá! Đẹp quá đi! Tôi thật sung sướng và tự hào khi được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương thanh bình êm ả này. Tôi mong mình sẽ học thật giỏi để xây dựng quê hương đất nước thêm giàu đẹp.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
251
  • Lượt tải: 79
  • Lượt xem: 32.852
  • Dung lượng: 173,5 KB
6 Bình luận
Sắp xếp theo
  • TRIỀU HẢI
    TRIỀU HẢI

    😊


    Thích Phản hồi 30/10/22
    • Ngọc Ánh Nguyễn Thị
      Ngọc Ánh Nguyễn Thị

      được

      Thích Phản hồi 17:46 29/10
      • Nhuần Đoàn Trọng
        Nhuần Đoàn Trọng

        😅


        Thích Phản hồi 15:02 11/09
        • Nhuần Đoàn Trọng
          Nhuần Đoàn Trọng

          kết bài hơi sai sai

          Thích Phản hồi 14:57 11/09
          • TRIỀU HẢI
            TRIỀU HẢI

            😇

            😢

            Thích Phản hồi 04/11/22
            • TRIỀU HẢI
              TRIỀU HẢI

              😂


              Thích Phản hồi 31/10/22