Viết đoạn văn tả cánh đồng lúa có sử dụng biện pháp so sánh và nhân hóa (5 mẫu) Tập làm văn lớp 5

TOP 5 Đoạn văn tả cánh đồng lúa có sử dụng biện pháp so sánh và nhân hóa giúp các em học sinh lớp 5 có thêm nhiều ý tưởng mới, nhanh chóng viết đoạn văn miêu tả cánh đồng thật hay.

Cánh đồng lúa

Cánh đồng lúa quê em mới đẹp làm sao, bầu trời trong xanh, gió thổi nhè nhẹ mát rượi mang lại cảm giác thư thái vô cùng. Qua 5 đoạn văn tả cánh đồng lúa này, còn giúp các em biết cách sử dụng các biện pháp nhân hóa, so sánh để bài viết thêm sinh động, ngày càng học tốt phân môn Tập làm văn lớp 5.

Đoạn văn tả cánh đồng lúa - Mẫu 1

Buổi sáng sớm ở quê đẹp biết bao, nhưng đẹp hơn hẳn đó là được ngắm nhìn cánh đồng lúa chín vào buổi sáng sớm như vậy. Bầu trời trong xanh, những đám mây trắng, hồng bay lơ lửng trên cao như những cây kẹo bông gòn. Trên đường đi dạo nhìn lại phía cánh đồng mới thật là đẹp, cánh đồng lúa rộng bao la, vàng ươm. Sáng sớm, trên cánh đồng không khí mát mẻ, yên tĩnh, cảm giác thật là yên bình. Những cây lúa vàng óng đung đưa trong gió như đang vui đùa. Những cây lúa rì rầm chuyện trò, nô đùa trông thật vui. Trên cành cây gần đó, Những chú chim hót líu lo nghe thật vui tai. Chị gió, chị mây nô đùa làm cho không khí càng thêm dịu. Cánh đồng lúa buổi sáng sớm mới đẹp làm sao! Không khí ở quê buổi sáng hòa trộn lại với cánh đồng lúa trông thật đẹp và yên bình. Em rất thích ngắm cảnh cánh đồng lúa vào buổi sáng.

- So sánh: những cây lúa vàng óng đung đưa trong gió như đang vui đùa

- Nhân hóa: chị gió, chị mây

Đoạn văn tả cánh đồng lúa - Mẫu 2

Lúc này, lúa ngoài đồng đương thì con gái. Những thân lúa xanh tốt và dẻo dai. Nhìn từ xa, cả cánh đồng như một dòng sông xanh, sóng xô dập dờn. Những hạt thóc tròn trĩnh, xanh non, như ngại ngùng trước ánh mắt của bác nông dân, nên cuộn mình lẩn trốn trong lá lúa. Thỉnh thoảng, bác gió ghé thăm cánh đồng, làm tất cả xao động lên. Những bông lúa thi nhau rung rinh, va vào nhau xì xào chào bác gió. Thật là rộn ràng!

- So sánh: cả cánh đồng như một dòng sông xanh, sóng xô dập dờn

- Nhân hóa:

  • hạt thóc tròn trĩnh, xanh non, như ngại ngùng trước ánh mắt của bác nông dân, nên cuộn mình lẩn trốn trong lá lúa
  • bác gió ghé thăm cánh đồng
  • những bông lúa … chào bác gió

Đoạn văn tả cánh đồng lúa - Mẫu 3

Mấy ngày hôm nay, lúa ngoài đồng chín vàng ươm, báo nhắc về ngày mùa bội thu và bận rộn. Cả cánh đồng lúc này trông như một tấm thảm màu vàng khổng lồ, mà nàng tiên nào đó làm rớt xuống trần gian. Thỉnh thoảng, lại thấy một vài chú chim nhỏ, nhảy nhót giữa những thửa ruộng, ngắm nghía những hạt lúa chín. Có lúc, chú ta dừng lại, nghiêng nghiêng cái đầu đăm chiêu quan sát, rồi lại gật gù, tỏ vẻ rất tâm đắc, hài lòng với sự bội thu của năm nay. Lác đác đằng xa, là những chiếc máy gặt, máy xát được mang về làng để chuẩn bị cho ngày thu hoạch. Sự vội vàng, rộn rã chảy thầm trong mỗi gia đình khi mùa gặt đã đến bên ngưỡng cửa.

- So sánh: cả cánh đồng lúc này trông như một tấm thảm màu vàng khổng lồ.

- Nhân hóa: chú ta dừng lại, nghiêng nghiêng cái đầu đăm chiêu quan sát, rồi lại gật gù, tỏ vẻ rất tâm đắc, hài lòng với sự bội thu của năm nay.

Đoạn văn tả cánh đồng lúa - Mẫu 4

Mấy hôm nay, ruộng lúa đang vào những ngày đẹp nhất. Những bông lúa đã no say tinh túy của đất trời mà căng tròn, nặng trĩu. Những thân lúa không chịu nổi sức nặng của “hạt ngọc trời” nên cong cả mình xuống, giống như những cái lưỡi liềm. Mỗi khi gió thổi qua, chúng lại đúng đưa, va vào nhau như đang chụm đầu bàn tán về điều gì đó thú vị lắm. Thế nhưng, khi gió ngừng, các bông lúa lại nhanh chóng trở về vị trí cũ, nghiêm túc đứng im như các chú bộ đội.

- So sánh:

  • những thân lúa không chịu nổi sức nặng của “hạt ngọc trời” nên cong cả mình xuống, giống như những cái lưỡi liềm
  • nghiêm túc đứng im như các chú bộ đội

- Nhân hóa: đang chụm đầu bàn tán về điều gì đó thú vị lắm

Đoạn văn tả cánh đồng lúa - Mẫu 5

Mới hôm nào cả cánh đồng còn xanh mướt, vậy mà hôm nay đã chín vàng. Đó là một màu vàng ươm, bóng sáng như ánh nắng mặt trời mùa hạ. Toàn cây lúa, từ thân, lá đến hạt thóc đều chín vàng ươm. Những hạt thóc béo mập, tròn trĩnh kết thành chùm, khiến thân lúa trĩu xuống như người mẹ đang cõng con của mình. Thỉnh thoảng, lại có vài cậu chim cu gáy sà xuống, tò mò nhìn ngắm những bông lúa rung rinh theo gió. Nhưng rồi chúng lại vội bay đi như đang bận rộn một điều gì đó. Lác đác giữa các thửa ruộng chín thơm, là những người nông dân đang dạo quanh để ngắm nhìn thành quả của mình sau bao tháng ngày vất vả,

- So sánh:

  • vàng ươm, bóng sáng như ánh nắng mặt trời mùa hạ
  • thân lúa trĩu xuống như người mẹ đang cõng con của mình

- Nhân hóa: cậu chim cu gáy sà xuống, tò mò nhìn ngắm những bông lúa rung rinh theo gió

Chia sẻ bởi: 👨 Thu Thảo
112
  • Lượt tải: 68
  • Lượt xem: 19.109
  • Dung lượng: 126,6 KB
Sắp xếp theo