Tập làm văn lớp 5: Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Thạch Sanh Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện em đã đọc lớp 5

Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Thạch Sanh tuyển chọn 2 mẫu hay, đặc sắc nhất, giúp các em học sinh lớp 5 có thêm nhiều ý tưởng mới cho bài kiểm tra viết Tả người tuần 20 - đề 3: Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện em đã học.

Thạch Sanh

Với đề bài này, các em có thể thỏa sức tưởng tượng để làm nổi bật lên những đặc điểm ngoại hình cũng như phẩm chất của nhân vật Thạch Sanh trong câu chuyện cùng tên. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn nhé:

Dàn ý tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Thạch Sanh

1. Mở bài

* Giới thiệu nhân vật:

  • Thạch Sanh trong truyện cổ Thạch Sanh.
  • Là một dũng sĩ tài ba và đức độ.

2. Thân bài:

* Tả hình ảnh của dũng sĩ Thạch Sanh:

Ngoại hình:

  • Cao lớn, khoẻ mạnh, đầu chít khăn, quanh năm ở trần, đóng khố.
  • Có sức khoẻ hơn người. Gánh củi của Thạch Sanh lớn gấp mấy lần gánh củi của người khác.

Tính cách:

  • Chăm chỉ siêng năng.
  • Thật thà, chất phác, cả tin.
  • Thích làm việc nghĩa.
  • Độ lượng, thương người.

Tài năng:

  • Võ nghệ cao cường.
  • Phép thuật tinh thông.
  • Chiến thắng được chằn tinh và đại bàng.

3. Kết bài:

* Cảm nghĩ của em dối với nhân vật Thạch Sanh:

  • Yêu mến và khâm phục chàng dũng sĩ tài đức vẹn toàn.
  • Thạch Sanh là hình tượng tiêu biểu cho vẻ đẹp lí tưởng mà người xưa mơ ước.

Tưởng tượng và tả lại nhân vật Thạch Sanh - Mẫu 1

Có lẽ ai đã đọc truyện "Thạch Sanh" đều nhớ đến cây đàn và niêu cơm đất thần kì. Nó đã trở thành biểu tượng gắn với hình ảnh Thạch Sanh. Mỗi lần đọc xong truyện, gấp sách lại, em có cảm giác như nhân vật đang bước ra từ câu chuyện, gần gũi và chân thật.

Thạch Sanh cao lớn, vạm vỡ với những bắp tay cuồn cuộn. Thân hình cân đối, cường tráng càng làm tăng thêm vẻ đẹp. Thạch Sanh đóng một cái khố, trên đầu quấn một chiếc khăn nâu, vai đeo cung tên đi từ trong rừng ra với những bó củi to trông như lực sĩ của rừng xanh.

Thạch Sanh mồ côi cha mẹ từ thuở nhỏ. Anh ấy không phải là con người bình thường mà là thái tử, con Ngọc Hoàng xuống đầu thai làm con của một đôi vợ chồng già ở Cao Bình. Nguồn gốc cao quý và khác thường ấy như điềm báo cho ta biết cuộc đời Thạch Sanh sẽ không phẳng lặng mà gặp nhiều thử thách, chông gai.

Thạch Sanh là một chàng trai tốt bụng, chăm chỉ và tài giỏi. Vì thật thà lắm nên bao lần anh bị Lí Thông lừa mà không hề hay biết. Ở cạnh Lí Thông gian xảo, anh đã sống chân thật hết mình, giúp hắn biết bao việc. Không chỉ có vậy, lúc nào chàng trai ấy cũng sẵn lòng giúp đỡ người khác khi hoạn nạn, chẳng từ gian nguy.

Thạch Sanh đã giết được chằn tinh không chỉ cứu được mẹ con Lí Thông mà còn giúp được dân làng thoát khỏi nanh vuốt độc ác của đại bàng khổng lồ. Và hơn cả, Thạch Sanh đã đánh thắng được quân mười tám nước chư hầu bằng trí thông minh của mình mà không tốn một hòn tên mũi đạn. Những chiến công oai hùng đó của Thạch Sanh thật đáng ngưỡng mộ.

Trải qua nhiều khó khăn, Thạch Sanh càng thể hiện được bản lĩnh, tài năng của mình. Chấp nhận đi canh miếu thờ, rồi gặp chằn tinh, anh đều sẵn sàng chiến đấu mà không hề run sợ. Thấy đại bàng bắt công chúa, Thạch Sanh dũng cảm lần theo dấu vết rồi xin xuống hang đánh đại bàng giải cứu.

Khi bị vu oan tội ăn cắp của cải nhà vua và bị bắt vào ngục tối, Thạch Sanh mang cây đàn ra đánh, tiếng đàn đã đến được với công chúa, anh tự giải cứu được chính mình. Thử thách mười tám nước chư hầu đã thể hiện rõ nhất tài năng cũng như tấm lòng nhân ái của chàng dũng sĩ. Niêu cơm thần kì đã giúp Thạch Sanh làm cho các binh lính tâm phục khẩu phục mà rút về.

Trong niềm vui hân hoan chiến thắng ta càng thấy Thạch Sanh đẹp hơn bao giờ hết, vẻ đẹp hài hòa giữa ngoại hình với tâm hồn và tài năng. Thạch Sanh mãi là người dũng sĩ của các bạn nhỏ các thế hệ từ xưa cho đến mãi về sau. Dù đọc bao nhiêu câu chuyện cổ tích khác nhưng hình ảnh Thạch Sanh vẫn mãi đọng lại trong tâm trí em.

Tưởng tượng và tả lại nhân vật Thạch Sanh - Mẫu 2

Chàng Thạch Sanh là người anh hùng cổ tích mà em yêu thích và ngưỡng mộ nhất.

Em vẫn thường tưởng tượng ra Thạch Sanh là một người con trai trẻ tuổi cơ lớn, vạm vỡ và rắn rỏi. Cuộc sống lao động vất vả khiến anh có làn da rám nắng và cơ bắp săn chắc. Khuôn mặt của Thạch Sanh là gương mặt hình chữ điền, có vầng trán cao nổi bật với đôi mày kiếm và ánh mắt cương trực. Khi nhìn ai, anh ấy cũng nhìn thẳng, không né tránh, vòng vo. Anh ấy có sống mũi cao, thẳng dọc dừa, phía dưới là khuôn miệng rộng với đôi môi mỏng và chiếc cằm vuông. Tóc của Thạch Sanh vừa dày lại đen bóng, được búi gọn bằng sợi dây vải cũ kĩ. Trang phục của anh là chiếc khố đã sờn cũ vì giặt đi giặt lại nhiều lần. Mặc dù vậy cũng chẳng thể nào che bớt được vẻ đẹp trai của anh. Nhưng hơn hết, điều em thích tưởng tượng nhất ở nhân vật này, là cảnh anh ấy anh dũng chiến đấu với các con quái thú. Lúc đó, vẻ mặt hiền lành có phần ngây ngô của anh thường ngày bỗng trở nên nghiêm túc, uy nghiêm. Đôi mắt sáng quắc, cả cơ thể gồng lên, chăm chú nhìn vào con quái thú. Khi đánh nhau với chúng, tuy có bị thương nhưng anh vẫn toát lên sự mạnh mẽ và oai phong, không một chút nào sợ hãi hay lo lắng cả.

Hình tượng người anh hùng Thạch Sanh trong em oai phong, lẫm liệt như vậy đó.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 233
  • Dung lượng: 136,2 KB
Sắp xếp theo