Tập làm văn lớp 5: Tả quả mít mà em yêu thích (Dàn ý + 8 mẫu) Tả một loại trái cây mà em yêu thích

TOP 8 bài văn Tả quả mít mà em yêu thích SIÊU HAY, giúp các em học sinh lớp 4 có thêm nhiều ý tưởng mới cho bài văn Tả một loại trái cây mà em yêu thích thêm sinh động, để đạt kết quả cao trong tiết Kiểm tra viết tuần 27.

Tả quả mít

Tương tự bưởi, cam, mít cũng là loại trái cây được nhiều người yêu thích, ăn ngọt, thơm nức mũi. Múi mít vàng ươm to như chén uống trà, bên trong có một hạt tròn to. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để ngày càng học tốt phân môn Tập làm văn lớp 5.

Dàn ý Tả quả mít mà em yêu thích

1. Mở bài

Giới thiệu về quả mít mà em định tả (đó là quả mít ở trên cây nhà em hay quả mít ở nhà hàng xóm, ở chợ)

2. Thân bài

a. Tả bao quát quả mít

  • Giống mít: mít na, mít dai, mít mật
  • Kích thước và hình dáng của quả mít: quả mít to tròn nặng khoảng vài cân
  • Tình trạng của quả mít: vẫn còn xanh hay đã chín

b. Tả chi tiết quả mít

- Tả lớp vỏ bên ngoài:

  • Màu xanh hoặc màu nâu vàng sẫm
  • Gai chi chít, gai nhọn hay bằng, gai to hay nhỏ
  • Ngửi từ bên ngoài vỏ đã thấy mùi thơm của mít

- Tả bên trong quả mít

  • Khi bổ ra mít chảy rất nhiều nhựa
  • Múi mít to tròn, vàng óng ả, thơm giòn và ngọt
  • Xơ mít màu vàng nhạt, ít xơ
  • Hạt mít màu trắng đục, luộc lên ăn rất thơm và bùi

3. Kết bài

Cảm nhận của em về quả mít

Tả trái mít

Cuối mùa hạ, khi ánh nắng đã bớt gắt gao, thì những trái mít sau vườn nhà em cũng đã chín vàng, thơm nức mũi.

Trái mít to lắm, chừng như cái bắp đùi của người trưởng thành, vỏ đầy các gai nhọn. Dù đã chín nhưng vỏ mít không vàng hẳn như các loại quả khác, mà vẫn có màu xanh, chỉ hơi chuyển vàng ở một số chỗ. Bên trong, dọc theo cuống lớn ở chính giữa, là các múi mít thơm ngon. Múi mít mình dày, ăn giòn và ngọt, thoảng mùi hương ngòn ngọt, nhẹ nhưng bám rất lâu. Chỉ cần có trái chín, thì cả ngày hôm đó, mùi mít cứ vấn vương mãi. Bên trong những múi mít là hột mít. Rửa sạch rồi đem luộc chín lên, ăn bùi bùi, vừa thơm lại vừa ngon. Phần xơ và vỏ mít, mẹ thường đem thả xuống ao cho cá rỉa, khỏi lo phung phí. Những trái mít lớn, ăn một lần không hết, mẹ sẽ ngồi tách thịt ra rồi cho vào hộp, đậy kín cất vào tủ lạnh. Thỉnh thoảng, lại lấy ra ăn, đã ngon lại còn mát nữa.

Trái mít là thức quả dân dã nhưng vô cùng ngon lành. Từ khi còn là trái mít bé xíu như trái ớt, nó đã là niềm mong ước của bao đứa trẻ thơ.

Tả quả mít mật

Chiều nay, lúc đi học về, em ngửi thấy một mùi hương thơm lừng tỏa ra từ phía sau vườn. Lần theo mùi hương ấy, em tìm thấy một quả mít mật đã chín.

Quả mít ấy to như cái nồi cơm điện của mẹ, chỉ là dài hơn một chút. Lớp vỏ của nó có màu xanh rêu, nhiều chỗ chuyển màu nâu rêu. Trên bề mặt vỏ là rất nhiều chiếc gai nhọn nằm chi chít cạnh nhau. Bây giờ quả đã chín, nên lớp vỏ này trở nên mềm hơn và có thể dễ dàng xé bỏ. Bố em khéo léo nắm lấy cùi của quả, rút ra toàn bộ quần cùi nằm bên trong. Mùi hương của trái mít như được mở khóa, ào ào tỏa ra ngoài khiến ai cũng khen tấm tắc. Rồi bố cầm đầu quả mít, khéo léo xé mở lớp vỏ quả ra, phơi bày toàn bộ phần thịt quả bên trong. Đó là những múi mít mật to như quả trứng vịt, màu vàng ươm. Vị của múi mít giống như cái tên của nó. Bởi nó ngọt lịm, thơm nồng nàn như mật ong. Từng múi mết mềm như bơ tan vào trong miệng khiến người ăn say sưa không dứt được. Phần hạt mít còn lại, mẹ em đem luộc lên, ăn vừa bùi, thơm lại ngọt nhẹ, chẳng thua gì khoai lang cả.

Em thích trái mít mật lắm. Mỗi khi vườn có trái chín, là em lại vui vẻ vô cùng.

Tả quả mít mà em yêu thích - Mẫu 1

Trong khu vườn nhỏ của nhà em có trồng rất nhiều các loại cây ăn quả khác nhau. Trong đó có một cây mít cổ thụ lâu năm mà ông nội em trồng từ rất lâu, năm nào cây cũng ra rất nhiều quả sai trĩu, quả nào quả nấy cũng to tròn mà ngon ngọt.

Quả mít nhìn bên ngoài có lớp vỏ xù xì, gai mọc chi chít nhìn giống như một chú nhím khổng lồ vậy. Những chiếc gai mít không sắc nhọn như gai của cây bòng, cây bưởi mà gai mít hơi tù và nhắn cũng đủ làm cho tay của mình bị đau nhẹ khi chạm vào nó. Quả nào cũng to tròn khá đều nhau, từ gốc cây mít lên thân cây quả mọc sai trĩu, từng cuống quả mít to chắc chắn bám chặt lấy thân cây. Có quả còn nằm bò dưới mặt đất trông giống như những trái bóng ai đó vô tình để dưới gốc cây.

Quả mít xanh thường quả màu xanh giống như màu của lá mít nhưng nhạt hơn một chút. Mít khi chín làm ta khó mà phát hiện ra được trừ khi mít tỏa ra mùi thơm thì khi đó ta mới phát hiện ra. Phải thật tinh ý nắn những quả mít già đã đẫy quả thấy vỏ mít mềm mềm là khi đó mít đã chín. Nhiều trái còn chín cây nứt cả thân quả tỏa ra mùi thơm bay khắp cả khu vườn.

Quả mít chín ruột quả bên trong vàng ươm trông rất thích mắt, những múi mít to ăn rất thơm và dai. Đến xơ mít cũng ngon và ngọt và cái sơ già ăn cũng ngon không khác gì múi mít to. Hạt mít luộc ăn bùi bùi cũng là món là bố em thích ăn nhất. Mỗi lần ăn mít xong là mùi thơm của quả thơm lừng cả mấy hôm sau. Cả nhà em ai lấy cũng đều rất thích ăn mít bởi quả rất dễ ăn mà lại tốt cho sức khỏe nữa.

Cứ mỗi mùa mít chín là em lại được ăn rất nhiều quả mít dai chín thơm ngon mà không biết chán. Em mong sao cây mít nhà em ra thật nhiều quả hơn nữa để em được thưởng thức nhiều hơn.

Tả quả mít mà em yêu thích - Mẫu 2

Trong tất cả các loại quả em được thưởng thức thì quả mít là quả đặc biệt nhất bởi mùi thơm quả mít làm cho em nhớ mãi không quên.

Cứ mỗi mùa mít đến là trong nhà em lại thơm lừng mùi mít. Chỉ cần từ ngoài cổng vào thôi cũng nhìn thấy mùi mít chín thoảng đưa. Cây mít nhà em trồng là cây mít dai, cho quả to và dài hình bầu dục. Quả mít có vỏ màu xanh nhạt hơn so với màu của lá mít. Những chiếc gai mít mọc khắp thân mình của quả giống như một lớp áo giáp bảo vệ lấy thân mình bên trong. Những chiếc gai mít đó không sắc nhọn như chiếc kim mà chỉ ngắn với chiếc đầu gai hơi tròn ở đầu nhưng cũng làm cho bàn tay ta khi chạm vào đau rát.

Khi mít chín, lớp vỏ bên ngoài sẽ mềm ra không còn vẻ cứng cáp nữa. Cuống quả cũng rất nhiều nhựa và dính hơn cả keo. Bổ trái mít chín ra bên trong thật bất ngờ với những mít vàng đượm đẹp mắt, múi mít nào cũng to và ăn rất ngon. Quả mít nhà em đặc biệt khá ít xơ mít. Hạt mít bên trong múi nhỏ, nhiều hạt già còn nảy mầm bên trong múi mít. Mỗi khi ăn xong mít mẹ em lại lấy những chiếc hạt mít mang đi luộc chín ăn rất bùi và ngon nữa.

Quả mít được nhà em được ví như một loại quả đặc sản mà mỗi lần khách của ba ở công ty tới chơi là ai lấy cũng đều rất thích ăn những quả mít dai chín ngon ngọt ấy. Mít tuy có tính nóng nhưng lại rất tốt cho sức khỏe mọi người. Nó cung cấp nhiều vitamin C tuyệt vời giúp tăng cường hệ miễn dịch. Giúp chống lại bệnh ung thư, chống lão hóa, tốt cho hệ tiêu hóa và nhất là tốt cho đôi mắt và làn da. Hơn thế nữa mít còn cho ta canxi là chắc khỏe xương, ngăn ngừa thiếu máu. Đối với những ai muốn ăn kiêng thì mít là loại trái cây tuyệt vời để ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt mà không sợ bị béo phì. Do vậy mà em rất thích ăn mít bở nó giúp cho đôi mắt của em sáng, khỏe mạnh hơn mà không bị cận thị như những bạn ở trong lớp.

Quả mít là loại trái cây mà em thích mê. Em mong sao cây mít nhà em luôn ra nhiều quả mít sai hơn nữa để em được thưởng thức nhiều hơn.

Tả quả mít mà em yêu thích - Mẫu 3

Mỗi một loài hoa, mỗi một loại quả đều có sức hấp dẫn riêng đối với mỗi người. Có người thích quả bưởi, quả cam vì vị của nó hơi chua chua lại ngọt ngọt, có người lại thích quả sầu riêng, người lại thích ăn trái xoài. Nhưng với tôi, tôi lại thích nhất là những trái mít.

Mẹ tôi nói rằng mít thì có rất nhiều loại như mít mật, mít dai. Mỗi loại sẽ có vị khác nhau. Nhưng loại mít mà tôi yêu thích nhất là mít dai, đó cũng chính là cây mít được trồng trong vườn nhà tôi. Quả mít dai ấy khi còn nhỏ vỏ của nó không trơn giống như quả bưởi, cũng không như quả thơm mà vỏ của nó có rất nhiều gai. Khi lớn lên, những chiếc gai mọc xung quanh ấy vẫn bao quanh như tấm áo bảo vệ trái mít và khi ấy, những trái mít có quả sẽ nặng khoảng hai kg, có quả nặng ba kg. Bổ quả mít ra, bên trong có rất nhiều múi và có cả phần xơ. Tuy nhiên, bổ những quả mít phải hết sức khéo léo vì mít có cả nhựa, do đó, mỗi khi bổ mít, mẹ em thường chuẩn bị sẵn những chiếc lá mướp, có như vậy thì nhựa sẽ không thể dính vào múi, ăn sẽ không bị đắng, chát. Phần xơ của trái mít thì không có vị gì mà vô cùng nhạt. Còn hững múi đều tăm tắp, với loại mít dai thì múi của nó có màu vàng nhưng không đậm giống như loại mít mật. Trong các múi ấy, lại có rất nhiều hột, khi ăn thì cần bỏ hạt đi. Một chiếc hột ấy to độ bằng ngón tay cái của người lớn.

Đúng như tên gọi là mít dai, khi ăn, sẽ có bị ngọt và hơi dai dai. Tuy nhiên ăn mít nhiều sẽ rất nóng, do đó, mít ăn rất ngon nhưng các bạn cũng nên lưu ý là không nên ăn quá nhiều.

Tả quả mít mà em yêu thích - Mẫu 4

Nếu như miền Nam có trái sầu riêng làm niềm kiêu hãnh tự hào rằng chỉ có họ mới trồng được thì miền Bắc nơi đây lại có trái mít. Và đó cũng là loại trái cây mà em thích nhất đấy.

Trái mít thường khá lớn. Mít có hai loại đó là mít mật và mít dai. Như tên gọi của nó, mít dai thường thì múi mít sẽ dai và thường được các bạn trẻ yêu thích hơn; còn mít mật thì có màu vàng và múi hơi nhũn như những giọt mật của loài ong vậy. Em không thích mít mật cho lắm bởi ăn vào có phần không quen. Nhưng trái lại, bố mẹ em đều khá thích loại mít mật này.

Trái mít khi bổ ra đều mất khá nhiều thời gian và công sức bởi phải bổ cho thật cẩn thận, nếu để nhựa ở phần cuống dính vào vài múi mít thì khi ăn múi đó sẽ chát và khó ăn vô cùng. Bởi vậy mỗi lần bổ loại quả này, mẹ em đều chuẩn bị sẵn mấy lá bầu, lá mướp để nhanh tay lau đi nhựa trên dao và phần cuống. Trên trong trái mít rất đặc biệt, nó được chia ra 2 phần: phần múi mít và phần xơ. Phần xơ luôn nhạt hơn phần múi, và hầu như không có vị ngọt gì cả.

Mỗi múi mít đều có một hột mít khá to bên trong được bao bọc bởi một lớp màng mỏng. Nếu xé múi không cẩn thận, ta sẽ làm rách lớp màng đó, hột mít trơn trượt sẽ rơi ra ngoài, khi ấy để ăn được mít, ta lại phải bỏ lớp mảng bên trong đi nữa, khá tốn thời gian. Mít ngon, ngọt nhưng lại khá nóng, nên chúng ta không nên ăn quá nhiều dù nó có là đặc sản của mùa hè đi chăng nữa.

Em rất thích những trái mít đặc biệt – thứ quà của miền Bắc thân thương này.

Tả quả mít mà em yêu thích - Mẫu 5

Trong tất cả những thứ quả quà tặng mà thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta, mỗi một loại đều có một nét đẹp riêng, một hương vị riêng những có lẽ, quả mít chính là thức quả để lại trong lòng em nhiều ấn tượng sâu sắc và đặc biệt nhất.

Quả mít có hình tròn, to và có màu vàng sậm, đặc biệt, xung quanh quả mít có rất nhiều gai nhọn, sắc và cứng, vì vậy khi hái mít cũng phải rất cẩn thận, tránh bị mít rụng chúng người để bị thương. Vỏ mít dày và chắc, bảo vệ phần ruột ngọt thơm bên trong. Bên trong quả mít được chia thành nhiều múi nhỏ màu vàng tươi rực rỡ như ánh nắng mặt trời. Những múi mít vàng bóng, thơm lừng, xếp sát nhau đều đều như những chú lính chì đang xếp hàng. Mùi hương của mít chính là một mùi hương khó quên trong lòng người, hương vị ngọt ngào, say mê, kéo dài đến tận mấy ngày liền. Mít rất ngọt, mỗi khi cắn một múi mít, ta có cảm giác đắm chìm trong cái thanh thanh, dịu ngọt, tinh khiết của cuộc sống, của thiên nhiên. Đặc biệt trong mỗi múi mít có phần hạt, tròn giống như hạt dẻ. Khi bóc lớp màng bên ngoài, rửa sạch và luộc lên, hạt mít ăn bùi bùi, thơm thơm không kém gì vị thơm ngon của hạt dẻ. Mít rất tốt cho sức khỏe, vừa giúp cân bằng hệ tiêu hóa, giúp bổ sung nhiều vitamin, giúp đẹp da và tăng cường sức đề kháng.

Em rất yêu mít, yêu thức quả giản dị mộc mạc của thiên nhiên này. Đừng bao giờ bỏ quên mít bởi không chỉ là một thức quả ngon và tốt cho sức khỏe, nó còn là thức quả dễ khiến người ta phải say mê nó mãi không thôi.

Tả quả mít mà em yêu thích - Mẫu 6

Em được sinh sống ở nông thôn nghèo, nơi nhà em ở có rất ít hàng xóm nên đất đai thường được bố mẹ em trồng rất nhiều cây ăn quả khác nhau, loại quả nào cũng đều rất ngon làm em rất thích, nào thì quả mít, bưởi, xoài, quả nào cũng thơm ngon hấp dẫn, nhưng em thích nhất vẫn là quả mít.

Quả mít là loại quả rất to, có vỏ xù xì màu thâm đen, khi còn xanh thì quả mít màu xanh, còn khi chín lên thì quả mít chuyển sang vỏ màu xanh đậm hoặc màu thâm đen, khi mít chín có một mùi thơm ngát kỳ lạ khiến tất cả trẻ con trong xóm em đều cực kỳ yêu thích.

Quả mít cũng có rất nhiều loại khác nhau, mít mật thì có ngọt lịm, còn mít dai thì ăn dai dai ngọt ngọt nên chúng em vô cùng thích. Bên trong quả mít là một lớp cùi trắng trong đó có nhiều múi mít to bọc lấy hạt mít tròn tròn, khi ăn thường phải tách múi mít để bỏ hạt ra, sau đó ăn múi mít ngọt lịm, ăn xong còn có mùi thơm lưu lại quanh người.

Quả mít thường có vào mùa hè, đây cũng là loại quả thường được ăn giải mát trong mùa hè. Vào mỗi mùa hè mẹ em thường lấy múi mít tách thành từng phần nhỏ, sau đó trộn với sữa chua và đá bào làm sữa chua mít ăn cực kỳ ngon miệng. Những múi mít dai còn được mẹ tách ra sau đó sấy khô làm mít sấy cho chúng em làm quà ăn vặt, ăn cũng vô cùng ngon.

Bà nội em còn kể vỏ mít có rất nhiều công dụng khác nhau, có thể làm thức ăn để nuôi trâu bò, cùi mít thì có thể phơi khô để làm bánh rất ngon. Múi mít cũng cực kỳ thơm ngon, không chỉ ngon ngọt mà mùi hương cũng vô cùng thơm. Sau khi ăn mít xong chúng em còn có thể thu hạt mít lại rửa sạch rồi đưa cho bà nội luộc, hạt mít luộc ăn rất bùi và thơm, đây cũng là món ăn vặt mà trẻ con ở xóm em cực kỳ thích ăn.

Quả mít là một trong những loại quả cực kỳ thân thuộc với người dân vùng nông thôn quê em, không chỉ có hương vị thơm ngon khi ăn, có nhiều tác dụng mà còn có thể đem bán để giúp bố mẹ em có thêm tiền chăm lo cho cả nhà. Em rất yêu quý quả mít quê em.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
68
  • Lượt tải: 58
  • Lượt xem: 21.247
  • Dung lượng: 181,7 KB
Sắp xếp theo