Tả con heo đất của em (2 Dàn ý + 4 mẫu) Tả một đồ vật hoặc món quà lớp 5

Tả con heo đất của em gồm 2 dàn ý chi tiết, cùng 4 bài văn mẫu hay và đặc sắc nhất, giúp các em học sinh lớp 5 có thêm nhiều ý tưởng mới, nhanh chóng hoàn thiện bài văn tả đồ vật của mình đạt điểm 9, điểm 10.

Qua đó, các em sẽ nắm được cấu trúc, nắm được các thông tin hữu ích, biết cách viết bài văn tả con heo đất thật hay. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều vốn từ, ngày càng học tốt phân môn Tập làm văn lớp 5:

Dàn ý tả con heo đất của em

Miêu tả con heo đất
Miêu tả con heo đất

Dàn ý 1

1. Mở bài:

  • Giới thiệu đồ vật định tả (con heo đất do bà ngoại tặng).

2. Thân bài:

a. Tả bao quát:

  • Con heo đất màu hồng sen, có hình dáng giống con heo vẽ ở bức tranh Đông Hồ, to bằng cái ấm tích.

b. Tả chi tiết:

  • Đầu heo đất vẽ tai, mắt. Mũi của nó được làm nhô ra, mông nó to, tròn trĩnh.
  • Mắt heo đất được vẽ bằng mực đen, tai nó như hai cái lá bé xíu nhú lên, hai má heo sơn hồng, hai lỗ mũi của nó vẽ bằng sơn đen. Bốn chân heo đất bằng phẳng để đứng vững vàng. Đuôi heo đất là một nét vẽ uốn cong ngộ nghĩnh.
  • Trên mông heo đất có rãnh để bỏ tiền vào bụng heo.

c. Công dụng của đồ vật:

  • Heo đất ăn tiền (tiền bỏ ống để dành) không ăn thức ăn.
  • Heo đất giúp em biết tiết kiệm, bớt ăn quà vặt để nuôi heo không thì heo “đói”.

d. Cảm xúc của em đối với đồ vật:

  • Nâng niu giữ gìn vì đây là quà tặng của ngoại.
  • Để heo trong tủ, cẩn thận giữ gìn kẻo heo bị vỡ.

3. Kết bài:

  • Em yêu ngoại, biết ơn ngoại vì đã yêu thương em.
  • Em cố gắng học giỏi để đáp lại tình thương yêu của ngoại.

Dàn ý 2

1. Mở bài

  • Tết đến em được mẹ mua cho một con Heo đất rất đẹp

2. Thân bài

  • Con heo đất nhìn đáng yêu lắm em chọn màu vàng
  • Mẹ bảo em là mua heo đất để tiết kiệm tiền lớn lên lấy tiền mua những đồ mà con thích
  • Heo đất của em nhìn đáng yêu lắm trông nó tròn tròn đáng yêu
  • Hai cái tai của nó được vểnh lên trời nhìn rất đáng yêu
  • Phần cặp mắt của chúng cũng có màu rất lạ và được tô vẽ lên màu nhìn trông long lanh hơn
  • Mõm của nó hếch lên kiểu được ăn no rồi trông xinh lắm
  • Phần bụng của nó cũng được to phình ra.
  • Con Heo đất của em có 4 cái chân khá là chắc chắn nhìn như 4 cái chấn nhỏ
  • Trông heo con ngắn ngủn nhưng cũng rất đáng yêu
  • Móng của lợn có màu xanh xinh lắm
  • Heo đất còn được chấm thêm một vài đốm ở phần chân của nó
  • Em nâng niu và chân trọng nó lắm
  • Em để nó ở trên bàn học của em
  • Những lúc em có tiền thưởng em để ngay vào con lợn

3. Kết bài

  • Em rất yêu con heo đất của em em sẽ nuôi nó thật lâu

Tả con heo đất của em - Mẫu 1

Một hôm đi chợ cùng ngoại, em thấy người ta bày bán nhiều con heo đất ngộ nghĩnh, rất đẹp. Em trầm trồ: “Heo đất đẹp ghê, ngoại ha.”. Ngoại không nói gì, chỉ cười. Không ngờ ngày hôm sau, ngoại mua chú heo đất về, đặt nó nằm trên tủ sách của em. Đi học về, nhìn thấy chú heo đất trên tủ, em reo lên sung sướng, chạy ra nhà sau tìm ngoại để cảm ơn ngoại.

Chú heo đất to bằng cái ấm tích, hình dáng giống chú heo vẽ trong tranh Đông Hồ. Lưng chú heo sơn màu hồng sen, láng bóng. Bụng chú heo để trần màu mộc hồng hồng của đất nung, không tô vẽ gì. Đầu chú heo vẽ tai, mắt bằng mực tàu màu đen. Mũi của chú được làm nhô ra, sơn đỏ ở cả hai lỗ mũi. Hai tai chú heo đất như hai chiếc lá nhú lên. Hai má heo hồng hào như tô phấn. Khuôn mặt chú heo đất thật dễ thương. Với nét vẽ vô cùng biểu cảm của người thợ làm đồ gốm, khuôn mặt chú heo dường như cũng biết vui, biết buồn vậy. Cái thân hình tròn phệ của chú heo đứng vững vàng nhờ bàn chân được nặn bằng phẳng. Đuôi chú heo là một nét vẽ uốn cong rất điệu đàng. Mông chú heo tròn trĩnh. Trên mông trái của chú, người thợ làm đồ gốm đã xẻ một rãnh nhỏ chỉ đủ để xếp tờ giấy bạc nhét vào bụng heo.

Heo đất dùng để đựng tiền tiết kiệm. Ngoại dặn em phải cho heo đất “ăn”, không thì heo “đói”.Do vậy, mỗi ngày em đều tiết kiệm tiền mẹ cho ăn quà, để cho heo đất “ăn”. Chú heo đất, ngoài việc là “ngân hàng tiết kiệm” của em, chú còn là một món đồ chơi để em ngắm nhìn thích mắt. Khuôn mặt chú heo đất xinh xinh, lí lắc và ngô nghê thật đáng yêu. Chú heo đất làm sáng một góc tủ. Em phải giữ gìn chú heo cẩn thận để khỏi vỡ tan. Một năm tiết kiệm bớt tiền quà, em có thể mua sắm dụng cụ học tập, cũng giúp mẹ đỡ tốn nhiều tiền. Như thế, chú heo của em thật đắc dụng.

Em rất cảm động trước món quà của ngoại dành cho em. Chú heo đất chỉ là ý thích cỏn con nhất thời của em. Thế mà ngoại lưu tâm và mua tặng nó cho em. Chú heo đất là tình cảm yêu thương ngọt ngào của ngoại. Em hứa học hành chăm ngoan để ba mẹ vui lòng, cũng là đền đáp tình yêu thương của ngoại dành cho em. Em sẽ giữ gìn chú heo đất cẩn thận và tiết kiệm tiền để tập thói quen chi tiêu hợp lí.

Tả con heo đất của em - Mẫu 2

Dù thời gian trôi qua nhưng có những món quà em luôn giữ gìn như một kho báu nhỏ của riêng mình. Em vẫn nhớ khi được mẹ hỏi về mong muốn món quà trong lần sinh nhật thứ bảy, em đã ước về một chú heo đất để đựng tiền tiết kiệm. Trong chuyến công tác, mẹ đã mua tặng em chú heo đất rất đáng yêu.

Chú heo đất mẹ tặng em nhìn tròn trặn, được làm bằng đất nung từ bàn tay khéo léo của những nghệ nhân làng gốm Bát Tràng. Nhìn từ xa, chú trông lớn bằng chiếc ấm tích bà thường pha nước hàng ngày.

Khuôn mặt chú heo đất nhìn rất ngộ nghĩnh và dễ thương. Hai chiếc tai nhỏ nhắn, xinh xinh. Đôi mắt của chú được vẽ tròn xoe như hai hòn bi ve và đen láy. Chiếc mũi được làm nhô ra, sơn đỏ ở cả hai lỗ mũi. Hai má heo hồng hào như tô phấn. Chiếc miệng cũng được tô điểm bằng màu đỏ rực rỡ. Với nét vẽ tinh tế của những người thợ làm gốm, khuôn mặt chú heo hiện ra như đang tươi cười tinh nghịch cùng em. Trên lưng chú heo được vẽ tô điểm bằng những bông hoa với nét vẽ mềm mại và có một khe nhỏ vừa đủ để em có thể đút tiền tiết kiệm vào đó. Bụng chú heo căng tròn và được giữ nguyên màu gốm trắng. Nâng đỡ phần cơ thể tròn trịa là bốn chiếc chân vững chắc, được nặn bằng phẳng. Phía sau lưng heo là chiếc đuôi ngắn, được uốn cong điệu đà.

Em đặt chú heo đứng trên giá sách và cố gắng cho heo “ăn” đều đặn để heo không bị “đói”. Khoản tiền mẹ cho em ăn sáng hàng ngày, em cố gắng chi tiêu tiết kiệm để dành dụm. Mong ước của em khi nào tiết kiệm được số tiền lớn hơn, em sẽ xin mẹ để mua những cuốn sách hay và những đồ chơi mà em yêu thích. Em sẽ giữ gìn cẩn thận để chú không bị vỡ. Không chỉ giúp em cất giữ tiền mà heo còn giống như một người bạn của em. Khuôn mặt ngộ nghĩnh và nụ cười tươi của chú giúp em thấy yêu đời hơn.

Nhìn chú heo đất, em thầm cảm ơn mẹ rất nhiều. Đó là những yêu thương ngọt ngào, là những vất vả mẹ đi làm để cho em được thực hiện những ước mơ của mình. Em sẽ giữ gìn món quà mẹ tặng thật cẩn thận và tiết kiệm tiền để chi tiêu được hợp lí, “Heo ơi! Hãy luôn là người bạn thân thiết của tớ nhé!”.

Tả con heo đất của em - Mẫu 3

Tả con heo đất của em
Tả con heo đất của em

Năm ngoái vào gần ngày Tết mẹ em đã mua cho em một con heo đất màu đỏ thật là dễ thương. Mẹ nói “Mua cho com chú lợn đất này để con tiết kiệm tiền mừng tuổi để con có thể mua một chiếc xe đạp mới đi học”. Em vui lắm!

Chú heo đất mà mẹ em mua to bằng cái ấm tích, hình dáng của chú lợn của em lại giống chú heo vẽ trong tranh Đông Hồ mà bố em treo trong nhà. Lưng chú heo sơn màu đỏ nhìn thật là láng bóng, xong ở hai bên sườn chú được vẽ 2 cái xoáy tròn nhìn thật là thú vị. Bụng chú heo đất không được trang trí thêm như phần lưng dễ nhìn thấy mà bụng của chú lại để trần mỗi màu đỏ mà thôi, cũng chẳng tô vẽ gì. Đầu chú lợn đất của em cũng rất dễ thương, có đôi tai nhỏ lồi lên không to lắm và tai của chú cũng được tô màu sơn đỏ. Còn đôi mắt thì lại được như ai đó vẽ bằng mực tàu màu đen. Trên khuôn mặt của chú lợn đất em cũng rất thích chiếc mũi của chú, mũi của chú được làm nhô ra, và thật là khéo khi người ta lại sơn đỏ hơn màu đỏ của thân ở cả hai lỗ mũi. Rồi em thấy được cả hai má heo hồng hào như tô phấn hồng vậy. Với nét vẽ vô cùng biểu cảm như cũng thật đơn giản của người thợ làm đồ gốm, khuôn mặt chú lợn đất mẹ em mua dường như cũng biết vui, biết buồn vậy. Có lẽ rằng chính cái thân hình như thật là căng tròn và phệ của chú lợn đất như được đứng vững vàng nhờ bàn chân được nặn bằng phẳng. Đuôi con lợn đất không phải là hình dạng hệt như cái đuôi mà nó chỉ bằng một nét vẽ uốn cong rất điệu đàng. Mông con lợn đất mẹ mua như thật là tròn trĩnh. Dễ quan sát nhất đó chính là ngay trên mông trái của chú, người thợ làm gốm dường như cũng thật khéo léo khi đã xẻ một rãnh nhỏ chỉ đủ để cho em nhét những đồng tiền mừng tuổi hay những khi mà mẹ em cho tiết kiệm.

Con lợn đất thật đẹp, nó như nhắc nhở em nên biết tiết kiệm không hoang phí để có thể tích góp mua cho mình một chiếc xe đạp. Đối với em thì em thấy được chú lợn đất, ngoài công việc chính của nó chính là “ngân hàng tiết kiệm” của em, chú còn là một món đồ chơi để em ngắm nhìn thích mắt mỗi ngày.

Em cũng rất yêu chú heo và em biết được mình cũng cần phải giữ gìn chú cẩn thận để chú khỏi vỡ tan. Chỉ với một năm tiết kiệm bớt tiền quà, và cho tiền mừng tuổi vào cho chú lợn đất đáng yêu cất giữ thì em có thể mua được chiếc xe đạp cho mình, cũng giúp mẹ đỡ tốn nhiều tiền. Như thế, em cũng đã thấy được chú lợn đất của em thật đắc dụng.

Tả con heo đất của em - Mẫu 4

Đầu năm vừa rồi, nhân ngày sinh nhật, chị Hương đã mua tặng em con lợn đất màu vàng để đựng tiền tiết kiệm, và em cũng thích chú lợn đất này lắm.

Con lợn đất thật dễ thương, không bao giờ đòi ăn cả mà cái bụng lúc nào cũng đã no rồi. Cái người cũng tròn tròn đáng yêu, thế rồi hai cái tai lại cứ như được vểnh lên. Cặp mắt của chú heo đất cũng rất lạ nó như được tô vẽ lên một màu nhìn không được long lanh nhưng lại to tròn và đẹp. Thế rồi các cái mõm hếch như đang vừa mới được ăn no. Bụng con lợn đất của em thì lại được to phình ra. Chú lợn lại có bốn chân thật chắc chắn, nhưng bốn chiếc chấn này lại ngắn ngủn biết bao nhiêu, cái móng của chú lợn cũng như được vẽ bằng bút rất xinh. Em hay để chú ở trên mặt bàn hay góc tủ, ở nơi nào, bất kì lúc nào em cũng thấy nó như tươi cười vì dưới cái mõm xinh xinh kia là đôi môi như đang cười thật tươi vậy. Con lợn thật thì có màu hồng hồng như con lợn đất của em lại có một màu vàng sáng chói. Vfa nhìn mà vàng thật đẹp, em cũng rất thích màu sắc này.

Khi Tết đến em nhận được tiền của ông bà, bố mẹ, hay có lúc được anh chị cho như là mừng tuổi, em đều bỏ vào cái rãnh dài trên lưng chú lợn đất vàng xinh đẹp của em. Hôm nào được điểm cao là bố mẹ em cũng cho em một tờ 2 nghìn nhỏ để em có thể tiết kiệm. Cứ khi nào em nhìn vào chú lợn vàng này thì chú ta như nhắc nhở ‘Cậu chủ ơi! Hãy tiết kiệm nào!” Và thế là em đã biết tiết kiệm, mẹ em luôn nói đây là một trong những đức tính tốt mà trẻ em lứa tuổi như em cũng cần phải có được.

Em rất yêu con lợn đất của em, mỗi ngày em đều bỏ một số tiền nhỏ trong tiền ăn sáng của mình để nuôi chú lợn đất. Em hi vọng một ngày nào đó em tiết kiệm được nhiều, em sẽ mang chú lợn này đi ủng hộ cho các bạn ở quê nghèo không được đi học.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
100
  • Lượt tải: 66
  • Lượt xem: 23.411
  • Dung lượng: 120,1 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo