Tập làm văn lớp 5: Tả bố đang làm việc (5 mẫu) Tả người thân đang làm việc

TOP 5 bài văn Tả bố đang làm việc hay, đặc sắc nhất, giúp các em học sinh lớp 5 nhanh chóng viết bài văn tả người thân đang làm việc hay hơn, dễ dàng đạt điểm 9, điểm 10 trong tiết kiểm tra viết sắp tới.

Tả bố

Với 5 bài văn tả  bố đang làm việc, sẽ giúp các em dễ dàng miêu tả được bố đang tưới cây, tả bố đang ngồi đọc báo, tả bố đang chăm sóc vườn cây, tả bố đang làm thợ mộc, tả bố đang sửa chữa đồ đạc. Mời các em cùng tham khảo bài viết dưới đây của Download.vn:

Tả bố đang tưới cây

Chiều hôm nay, sau khi đi làm về, bố em ngay lập tức thay áo quần rồi đi ra vườn để tưới cây. Đây là công việc yêu thích nhất của bố em lúc ở nhà.

Đầu tiên, bố kiểm tra lại hệ thống dây dẫn nước, kéo thẳng ra, kiểm tra xem có bị đứt, thủng hay tuột chỗ nào không, kẻo lát khi mở vòi thì nước lại bắn ra lung tung. Đồng thời, bố khéo léo gỡ ra những đoạn ống dẫn “bị rối” một cách nhanh chóng. Sau khi đảm bảo phần dây đã ổn, bố liền ra hiệu bảo em mở vòi nước để bắt đầu tưới cây.

Từ đầu vòi, từng dòng nước tuôn ra ào ào. Bố cẩn thận điều chỉnh lại mức nước, để lực nước chảy ra yếu hơn một chút, tránh làm tổn thương đến lá và hoa. Rồi bố bắt đầu tưới cây. Từ những cây ăn quả cao lớn ở trong vườn. Bố đưa tay lên cao, để cho dòng nước có thể tưới đến cả ngọn cây. Những tia nước bắn ra, giống hệt như một cơn mưa rào di động. Cành lá sung sướng đung đưa dưới dòng nước. Sau đó, bố không quên tưới thêm ít nước ở dưới gốc. Bố bảo, tưới cây thì không bao giờ quên tưới dưới gốc. Như vậy, cây mới có đủ nước sống trong những ngày tiếp theo. Nhưng cũng không được tưới quá nhiều, tùy vào loại cây mà tưới. Cây càng to thì cần nước càng nhiều, cây nhỏ thì cần ít hơn. Tùy vào kích thước mà đong đếm. Giống như một chú ong chăm chỉ, bố tưới nước cho từng cây trong vườn, không bỏ sót cây nào cả. Những cây nào đang đơm hoa, kết trái, bố sẽ cẩn thận mà tưới nhẹ hơn hẳn, nâng niu vô cùng. Phải hơn ba mươi phút, bố mới tưới xong cả vườn cây. Sau khi tắt vòi nước, bố liền vươn vai một cái và xa bóp bắp tay. Chắc là bố mỏi lắm, vì giữ một động tác như vậy suốt nãy giờ. Trên lưng bố, chiếc áo đã thấm mồ hôi, trở nên đậm màu hơn. Những sợi tóc bên trán cũng dính bết vào do mồ hôi toát ra. Nhưng trên khuôn mặt bố là một nụ cười tươi tắn vô cùng. Một cơn gió lớn thổi qua, mang theo hơi nước mát. Bố dang tay ra, nhắm mặt lại để tận hưởng cơn gió mát lành ấy. Chí khi vừa làm việc xong thì ta mới thực sự cảm nhận được sự sung sướng mà gió trời mang lại. Dưới ánh hoàng hôn, bóng lưng bố trở nên thật cao lớn, vĩ đại.

Xong xuôi, bố đi vào nhà, cùng mẹ chuẩn bị bữa tối. Em thì ngồi ngẩn ngơ, nhớ mãi hình ảnh bố tưới cây lúc nãy, và nhớ rõ cả những lời hướng dẫn của bố. Chờ ngày kia, khi bố lại định tưới cây, em chắc chắn sẽ chạy lại xin bố được thử làm việc ấy.

Tả bố đang ngồi đọc báo

Đọc báo để mở mang kiến thức. Đọc báo để thấy được nhiều cảnh đời trong xã hội. Và đọc báo cũng là để giải trí sau giờ làm việc mệt nhọc. Ba em rất thích đọc báo và đọc nhiều nhất trong gia đình em.

Ba em làm việc ở nhà in của tòa soạn báo nên ngày nào ba cũng đem về rất nhiều báo. Đôi bàn tay lem luốc mực in của ba, rửa mãi vẫn chưa sạch hẳn những vệt đen sắp xếp từng tờ báo theo thứ tự để đọc. Có những tờ ở cơ quan ba in như: Tin tức, đời sống pháp luật, văn hóa thể thao…Cũng có những tờ ba mua thêm như: Tuổi trẻ, thanh niên, phụ nữ…Đôi mắt mệt mỏi của ba sau một đêm dài làm việc căng thẳng cố mở to và cuốn lấy từng chữ đều tăm tắp hiện ra trên mặt báo. Ánh mắt chăm chú như vậy nhưng vẫn dõi theo em đang chuẩn bị ăn uống, thay đồ đi học. Ba đọc đến những tin hỏa hoạn, động đất hay những tệ nạn xã hội, những tai nạn giao thông, liền đọc to lên cho cả nhà cùng nghe. Giọng ba thảng thốt, không còn trầm ấm như thường ngày mà lộ ra vẻ lo lắng, bất an. Lúc ấy, ba ngồi dựa vào thành ghế và thở dài. Cái dáng dong dỏng, cao cao ấy trong màu áo xanh công nhân chưa kịp thay làm em thấy chạnh lòng. Khi đọc những chuyện lạ bốn phương, những truyện cười, giọng ba cười khanh khách. Những lúc ấy, em liền chạy đến xem ké tờ báo, ba vuốt đầu em và kể cho em nghe. Hai cha con cười sảng khoái, giúp em tỉnh táo hẳn cơn buồn ngủ, để bắt đầu cho một ngày học mới. Ba hỏi em có muốn đọc báo Nhi Đồng không, ba mua. Ba khuyên em nên thường xuyên đọc báo để nắm bắt được nhiều thông tin trong cuộc sống và rèn cách viết văn.

Nhờ Ba truyền cho tinh thần đọc báo, hôm nay em viết văn tàm tạm được. Em rất biết ơn ba và yêu thương ba vô cùng.

Tả bố đang chăm sóc vườn cây

Mỗi cuối tuần được nghỉ, em lại cùng bố ra vườn cây. Vốn làm nông nghiệp, nhà em có một khu vườn rất lớn, tựa như một công viên nhỏ bên nhà, khu vườn được bố chăm sóc rất cẩn thận.

Ở cổng vườn, hai cây đại thụ được đặt trong hai chậu phong thủy lớn. Hai cây này được trồng đã lâu, dáng cây cao và đẹp, nhiều người hỏi mua mà bố không bán. Bố tiến lại gần chỗ mấy cây xanh, leo lên cái ghế cao ngang tầm cây và bắt đầu tỉa những cành lá thừa thãi và sâu hại. Bố tạo dáng cây rất chuyên nghiệp, cây thì dáng huyền, cây lại dáng trực, cây nào cây nấy tán tròn và đều, nhìn thật khỏe khoắn. Những cây xanh chiếm nhiều tâm sức và thời gian của bố nhất. Sáng nay, bố quyết định đục thân một cây si dáng trực để ghép đá vào. Vừa làm, bố vừa dạy và miêu tả cho em. Có mấy lần em hay hỏi về những tảng đá nhìn thật độc đáo tại sao lại nằm giữa thân cây của bố được, ra là được cắt ghép rất công phu. Bố chăm chú đục từng mảnh thân nhỏ cho đúng dáng, cứ đục một nhát lại ngồi nhìn ngắm cẩn thận, bố luôn làm việc tỉ mỉ như vậy. Trời nắng, những giọt mồ hôi lăn dài trên trái bố xuống gò má cao và gầy. Những tia nắng chiếu vào nước da ngăm ngăm khỏe khoắn, gương mặt bố ánh lên nét gì đó rất mãn nguyện. Dù mệt nhưng bố vẫn rất vui vì đây là công việc mà bố yêu thích. Hôm qua khi xuống phố, bố có mua thêm được hai cây trà màu trắng đang độ ra hoa, bố quyết định trồng nó ở góc vườn, đầu tiên, bố dùng xẻng xới đất lên, rồi đặt cây vào chắc chắn, bố còn nói: "Trà lớn nhanh nở hoa đẹp nhé!". Sau đó, em cùng bố mắc máy bơm để tưới vườn, những cây hoa hồng, hoa đơn trong vườn được nước càng thêm tươi tắn, tràn đầy sức sống. Bố đi khắp khu vườn, tưới từng cây một. Có nước, màu xanh của lá cây như đậm hơn, nhìn cả khu vườn tươi mát mà thấy thâm hồn thật thoải mái và dễ chịu, tràn đầy năng lượng.

Em rất thích nhìn bố chăm sóc vườn cây. Những lúc làm việc trông bố đẹp nhất, nghiêm túc nhất. Sau này, em cũng sẽ trồng một vườn cây ở cạnh nhà như bố để có một không gian sống luôn xanh và mát mẻ.

Tả bố đang làm thợ mộc

Trong gia đình, người em thân thiết và yêu nhất đó là bố của em. Bố không chỉ là trụ cột trong gia đình mà còn là người bạn, người thầy suốt đời của em. Bố em làm thợ mộc cũng được nhiều năm rồi. Bố là dân thợ mộc có nhiều kinh nghiệm trong nghề. Em thích ngắm bố em trong mọi thời điểm nhưng thích hơn cả là ngắm bố khi bố đang tập trung làm việc. Khi làm việc, hình ảnh bố em hiện lên thật sáng, thật đẹp. Bố là một người bố tuyệt vời.

Năm nay bố em đã hơn ba mươi tuổi. Nước da bố sạm đi vì rám nắng. Thân hình bố to cao, khỏe mạnh và vô cùng vạm vỡ. Mái tóc của bố lúc nào cũng được cắt tỉa gọn gàng và cẩn thận. Cánh tay của bố em cũng vô cùng rắn chắc và còn có cơ bắp nữa. Mắt bố em to và rất sáng, thể hiện được bố em là một người đàn ông vô cùng nghiêm khắc và nghiêm nghị. Nhưng khi cười, bố em lại rất hiền lành. Nụ cười của bố em thật đẹp làm sao!

Bố em không chỉ là trụ cột trong gia đình, là một người chồng tốt, là một người cha hết mực yêu thương con cái mà bố em còn là một người thợ mộc tài năng và giàu kinh nghiệm trong nghề. Em rất thích ngắm bố khi bố chăm chỉ, tập trung làm việc. Khi bố tập trung cưa gỗ trông bố hiện lên thật ngầu, hệt như một dũng sỹ trong những bộ phim hoạt hình mà em hay xem vậy. Khi bố ngồi bào gỗ, đầu bố hơi cũ, lưng bộ ngả về phía sau. Nhìn tấm lưng bố khi ấy mênh mông như một bờ biển rộng. Có một cảm giác bình yên và an toàn đến lạ thường khi nhìn thấy tấm lưng của bố. Đặc biệt khi bố em ngồi đục gỗ. Dưới đôi bàn tay tưởng chừng thô ráp nhưng lại rất khéo léo và mềm mại đó, những cục gỗ dần được bố em tạo khắc ra thành những hình thù đa dạng và đẹp vô cùng như hình: con chim phượng hoàng, con khỉ, con báo, hình bông hoa hồng ... Hình ảnh bố em hiện lên khi làm việc mới đẹp làm sao!

Em rất thích lặng lẽ ngắm nhìn bóng hình bố khi bố em tập trung làm việc. Hình ảnh ấy làm em không khỏi xúc động và thấm thía. Em tự nhủ với chính bản thân mình phải cố gắng chăm ngoan, học giỏi, nghe lời gia đình để bố em không phải phiền lòng và sẽ luôn luôn vui vẻ.

Tả bố đang sửa chữa đồ đạc

Người ta hay nói đàn ông cái nhà đàn bà góc bếp, đúng là như thế, bố là trụ cột của gia đình em, ở nhà những việc gì nặng nhọc, khó khăn đều đến tay bố làm. Như hôm nay sau cơn bão, bố đã sửa cánh cửa bị hỏng cho nhà.

Cơn bão quét qua thành phố, gió giật mạnh đến nỗi làm cây cối đổ rạp trên đường, nhà em dù đã che chắn cẩn thận nhưng cửa sổ vẫn bị gió thổi bung ra vỡ cả kính thủy tinh. Bố em thấy liền tặc lưỡi rồi cười trừ nói: “Lại đến tay bố rồi đây”. Bố kê một cái ghế để với kịp với cửa, thân hình bố vốn đã cao lớn vạm vỡ, giờ có ghế nhìn bố như người khổng lồ. Nước da ngăm đen vì sương gió và phơi nắng nhiều, bàn tay nổi rõ những đường gân của bố mạnh mẽ vặn từng con ốc trên bàn lề cửa sổ. Mỗi khi tháo được hai con ốc ra, bố sẽ nhắc em để em đưa bản lề mới lên cho bố thay, giọng bố nhẹ nhàng mà trầm ấm, lúc nào bố cũng nói chuyện dịu dàng với em. Bố không hề nghiêm khắc như mẹ, khi em mắc lỗi bố chỉ khẽ khàng an ủi nhưng ánh mắt bố hiện rõ sự buồn bã khiến em tự khắc thấy hối lỗi. Đôi mắt bố nâu nhàn nhạt, sáng lúc nào cũng hiện lên vẻ cương nghị và tập trung. Bố chăm chú và tỉ mỉ vào từng chi tiết trên cánh cửa, từng cái ốc, cái chốt, nhìn nghiêng sẽ thấy được lông mày đăm chiêu nhíu lại một chút và sống mũi cao thẳng. Mồ hôi trên vầng trán cao rịn ra, mái tóc đen nhánh cũng ướt đẫm, đôi môi bố hơi mím lại, nhưng chỉ cần thấy được bài kiểm tra được điểm cao, thấy em giúp mẹ làm việc nhà là đôi môi ấy lại vẽ thành nụ cười trìu mến đầy tự hào. Sau khi đổi được bản lề mới, bố lồng miếng thủy tinh mới vào khung cửa gỗ rồi tỉ mỉ lắp cửa sổ vào bản lề, vậy là nhà lại sử dụng được cửa sổ như bình thường! Sau khi sửa xong, bố xoa đầu em và khen em ngoan biết giúp bố, em cảm nhận được những vết chai tay dày dặn của bố, bố đã vất vả, hi sinh rất nhiều vì gia đình…

Bố là người mà em không chỉ yêu quý mà còn ngưỡng mộ vô cùng, em ước sau này có thể trở thành một người trách nhiệm và giỏi giang như bố.

Chia sẻ bởi: 👨 Songotenks
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 11
  • Lượt xem: 3.572
  • Dung lượng: 158,7 KB
Sắp xếp theo