Tả cây hoa lan mà em thích (2 Dàn ý + 10 mẫu) Bài văn tả cây hoa lớp 4, lớp 5

TOP 10 bài văn Tả cây hoa lan SIÊU HAY, giúp các em học sinh lớp 4, lớp 5 có thêm nhiều ý tưởng để hoàn thiện bài văn tả cây cối trong chương trình lớp 5 và 3 bộ sách lớp 4 Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều.

Hoa lan

Hoa lan thường mọc theo chùm, những bông hoa mọc san sát nhau. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm nhiều vốn từ, viết bài văn tả cây hoa thật hay, dễ dàng đạt điểm 9, điểm 10 trong tiết kiểm tra sắp tới.

Dàn ý tả hoa lan

Dàn ý 1

a) Mở bài: Giới thiệu cây hoa lan mà em muốn miêu tả

Gợi ý:

  • Cây hoa lan đó được trồng ở đâu? Do ai trồng và chăm sóc?
  • Em quan sát và tả lại cây hoa lan đó vào dịp nào?

b) Thân bài:

- Tả hình dáng cây hoa lan:

  • Cây hoa lan đó cao nhiêu cm? Được trồng một mình hay nhiều cây trồng chụm lại với nhau?
  • Thân cây hoa lan có kích thước như thế nào? Màu sắc thân cây ra sao? Thân cây hoa lan có cứng cáp hay dẻo dai không?
  • Lá cây hoa lan có kích thước và hình dáng, màu sắc như thế nào? Lá non và lá già khác nhau ra sao? Số lá mọc trên thân cây có nhiều không? Chúng phân bố dọc thân cây như thế nào?
  • Ngồng hoa lan mọc ra từ vị trí nào của thân cây? Mỗi cây có bao nhiêu ngồng hoa? Mỗi ngồng hoa dài bao nhiêu cm?
  • Có bao nhiêu bông hoa trên một ngồng hoa? Các bông hoa sắp xếp theo bố cục như thế nào? Các bông hoa nở lần lượt hay đồng loạt?
  • Bông hoa lan có kích thước, hình dáng như thế nào? Nó có bao nhiêu cánh hoa? Mỗi cánh hoa có màu sắc, độ dày ra sao?
  • Hoa lan có mùi hương như thế nào? Có nở lâu không? Có nhanh tàn không?

- Tả hoạt động của con người với cây hoa lan:

  • Em (hoặc người trồng) làm gì để chăm sóc cho cây? (tưới nước, bón phân, nhổ cỏ, bắt sâu…)
  • Em (hoặc người trồng) làm gì để giúp cây đẹp hơn? (trồng nhiều cây thành bụi lớn, chuyển vào chậu, uốn nắn dáng cây…)
  • Em làm gì để thưởng thức vẻ đẹp của cây hoa lan? (ngắm nhìn, chụp ảnh, khoe với bạn bè…)

c) Kết bài: Nêu tình cảm, cảm xúc của em dành cho cây hoa lan vừa miêu tả

Dàn ý 2

1. Mở bài:

* Giới thiệu chung:

  • Hoa lan được tôn vinh là loài hoa quý phái, sang trọng nhất (Vương giả chi hoa).
  • Vẻ đẹp phong phú, đa dạng của hoa lan đã khiến cho con người ngạc nhiên, thích thú, say mê.

2. Thân bài:

* Xuất xứ:

  • Hoa lan có mặt khắp nơi trên thế giới, ở nhiều vùng khí hậu khác nhau. Lan là một loại cây hoàn toàn tự dưỡng nhờ ánh sáng, không khí và hơi nước.
  • Lan bám rễ vào các cây to gọi là phong lan; nếu bám rễ vào đất hoặc hốc đá có mùn thì gọi là địa lan.

* Các loại lan:

- Họ lan có tới 750 chi và khoảng 2500 loài. Các loại như bạch cập; mạc lan, tố tâm, hoàng diệp, ánh kim, hạc đỉnh,… màu sắc rực rỡ, hương thơm thanh thoát.

* Miêu tả các bộ phận của cây hoa lan:

  • Thân lan có củ giả do các bẹ lá tạo thành (địa lan), hoặc gồm các đốt nối nhau (phong lan). Hầu hết thân lan đều có chất diệp lục để tự quang hợp.
  • Hình dáng lá lan cũng rất đa dạng, đặc điểm chung là xanh bóng và dày, chứa nhiều nước cùng chất dinh dưỡng.
  • Hoa lan hình dáng đa dạng, nhiều màu sắc rực rỡ, có mùi thơm thoang thoảng, nở rất lâu.
  • Quả có rất nhiều hạt nhỏ li ti, lúc khô nhẹ nhàng bay theo gió gieo rắc khắp nơi.

* Chăm sóc và bảo quản:

  • Trồng địa lan cần đất xốp và nhiều mùn, tưới đủ ẩm và không để dưới nắng.
  • Phong lan trồng trong chậu nông có lót than củi, xơ dừa cho rễ cây bám vào, treo trong giàn che. Nếu được bó vào hẳn thân cây dưới tán lá là tốt nhất.
  • Có chế độ bón phân, phun thuốc đúng kĩ thuật. Không dùng nước máy để tưới cho cây lan.

3. Kết bài: Cây hoa lan là một trong bốn loài cây quý: Mai, lan, cúc, trúc tượng trưng cho phẩm chất thanh cao của người quân tử.

Tả cây hoa phong lan

Trong một lần đi công tác tại Tây Nguyên, bố em mua về một cây phong lan rừng rất đẹp. Cây phong lan nhỏ xinh được bố em làm thêm dây treo để treo trước hiên nhà.

Cây phong lan được bố em trồng trong một chiếc chậu nhỏ, lá nhỏ xinh, những bông hoa vàng rực rạng rỡ dưới ánh nắng mặt trời. Hoa phong lan nhà em có màu vàng tựa như những cánh mai ngày tết, hoa được điểm xuyết thêm nhụy màu hồng đậm càng làm nổi bật lên vẻ đẹp tươi tắn của bông hoa. Cuống hoa nhỏ, có màu xanh đậm, nhìn qua có vẻ mong manh nhưng những cuống hoa lại có sức sống bền bỉ, mang đến nhựa sống cho những chiếc lá và bông hoa.

Hoa lan khi ra hoa thường mọc theo chùm, những bông hoa mọc san sát nhau nhìn rất đẹp mắt. Tuy nhiên, hoa lan cũng là loài hoa rất khó chăm, nếu không tỉ mỉ trong khâu chăm sóc hoa lan rất dễ bị khô héo. Bố em không chỉ thường xuyên tưới nước vào sáng sớm cho cây phong lan mà còn bổ sung thêm mùn cưa để cây có thêm dinh dưỡng, phát triển tốt.

Sự xuất hiện của chậu hoa phong lan làm cho hiên nhà em trở nên rực rỡ hơn, em và các thành viên trong gia đình đều rất yêu thích người bạn mới này.

Tả hoa lan

Không rực rỡ, quý phái như những bông hồng, cũng không có mùi hương thanh khiết, dịu dàng như nhài, hoa lan mang trong mình một vẻ đẹp riêng, một vẻ đẹp tinh tế, tràn trề sức sống. Chính vì thế, hoa lan là loài hoa em yêu thích nhất.

Hoa lan có rất nhiều loại, có kích cỡ khác nhau nhưng loài lan ông em trồng không quá to, được trồng vào các chậu màu nâu đất, treo trước hiên nhà trông thật xinh xắn. Cây hoa được trồng trên những giá thể bằng than gỗ, xơ dừa, vỏ lạc. Ông bảo đó là những thứ giàu chất xơ rất tốt cho sự phát triển của cây. Không chỉ thế, ở mỗi chậu cây còn có những chiếc lỗ như bị ai khoét ra vậy, nhưng thực ra đó là để cho cây dễ hô hấp, hấp thụ khí ô xi tốt hơn.

Lá của hoa lan đặc biệt to xanh thẫm, dày như những chiếc quạt tỏa ra xung quanh như lá dứa nhưng rất mềm mại và tràn đầy sức sống. Ở chính giữa đó là thân cây, thân cây chỉ to bằng ngón tay, mềm mại, dẻo dai như những chú rắn sần sùi. Không ai có thể ngờ rằng, từ những thân cây sần sùi đó sau bao nhiêu ngày tháng chăm sóc sẽ mọc ra những bông hoa xinh xắn. Hoa lan thường rất nhỏ, mỏng manh nhưng rất nhiều màu sắc đẹp mắt, từ màu tím mộng mơ của lan hồ điệp, hay vẻ đẹp quý phái rạng rỡ của địa lan đến các nàng lan vũ nữ yêu kiều, duyên dáng như đúng tên gọi của nó. Mỗi loại lại tỏa ra một hương thơm khác nhau dịu nhẹ, ngây ngất lòng người thưởng lan. Lan được coi là loài hoa quý phái, thanh cao không chỉ bởi vẻ đẹp, hương thơm của chúng mà còn bởi công chăm sóc vất vả, tỉ mỉ đến từng công đoạn từ việc tưới nước, tránh sương cho cây. Chính vì thế, người chơi lan được ví như một người nghệ sĩ thực thụ.

Hoa lan tượng trưng cho vẻ đẹp quý phái, sức sống dẻo dai, mãnh liệt dù trong cả những điều kiện khó khăn, em rất yêu thích và sẽ dành thời gian cùng ông chăm sóc những chậu lan này.

Tả cây hoa lan - Mẫu 1

Trong khu vườn nhỏ của gia đình em có trồng rất nhiều loại hoa, trong đó loài hoa mà em yêu thích nhất là cây hoa lan.

Hoa lan được ông nội em trồng ở hiên nhà, nơi có bóng bóng cây che phủ nhưng vẫn len lỏi được những tia nắng mới. Những chậu hoa lan được ông em treo lên cao, những cành lá và bông hoa rủ xuống bên dưới tựa như những giàn dây leo rực rỡ sắc màu. Mỗi chậu hoa là một loại phong lan khác nhau, có phong lan tím truyền thống, có phong lan xanh lạ mắt và cả phong lan vàng rực rỡ như màu nắng mới.

Cây hoa lan nhà em nhỏ xinh, mỗi cây gồm 3 nhánh cây, cùng với những chiếc lá xanh là chùm 3-4 bông hoa rủ xuống đầy duyên dáng. Dưới sự chăm sóc cần mẫn của ông, chậu lan nào cũng đều nở rộ rực rỡ, tràn ngập sức sống.

Hoa lan không mang hương thơm ngào ngạt như hoa hồng nhưng mùi hương thoang thoảng của lan lại dễ gây xao xuyến, đắm say lòng người hơn.

Em rất thích ngồi trước hiên nhà ngắm những bông hoa xinh xắn, rực rỡ, cùng ông chăm sóc cho hoa lan và những chậu cây cảnh trong vườn.

Tả cây hoa lan - Mẫu 2

Ông ngoại em là một người rất yêu hoa. Trong căn nhà nhỏ nơi ông bà sống có trồng rất nhiều hoa. Và em thích nhất là những giỏ phong lan của ông trước hiên nhà.

Trước hiên nhà, dưới mái hiên râm mát của ông có 3 giỏ phong lan rất đẹp. Mỗi giỏ không quá to, nhỏ thôi. Chậu màu nâu đất, chỉ to cỡ khoảng một chiếc bát tô. Trên chậu có những lỗ tròn như bị ai đó khoét ra vậy. Ông em nói những lỗ đó là để cho cây lan hô hấp, hấp thụ khí oxy. Trong giỏ của ông, mỗi giỏ chỉ trồng có 1 cây phong lan thôi, nhỏ lắm. Mỗi cây vươn ra làm 3 nhánh, thân cây màu xanh, mềm mại tạo thành một đường cong duyên dáng.

Lá hoa màu xanh, lá dài, đầu lá hơi nhọn. Hồi còn bé nghịch ngợm, em còn bắc ghế đứng lên sờ thử lá phong lan ra sao. Một cảm giác mềm mịn thích tay vô cùng. Ba nhánh nhưng mỗi cây lại chỉ ra 2 nhánh hoa mà thôi. Bởi vậy nên hoa phong lan quý lắm. Hoa phong lan ông em trồng có màu trắng. Mỗi nhánh có khoảng từ 5 đến 7 bông hoa nho nhỏ, giống như chuỗi hoa chuông vậy. Cánh hoa thuôn dài, xếp cạnh nhau che chở ôm ấp nhụy hoa bên trong. Hương hoa dịu nhẹ thoang thoảng trong không gian khiến lòng người dễ chịu và mê mẩn.

Thi thoảng em lại thấy có vài anh chị học sinh đi học ngang qua, hương phong lan như níu giữ đôi chân, đôi mắt tò mò ngẩn ngơ mà tìm kiếm nơi mang tới hương thơm kia rồi lại vội vã chạy đi về. Người ta nói, người trồng hoa phong lan là người có tâm hồn thanh cao và liêm khiết, giản dị, lại rất yêu hoa. Quả thật vậy. Hàng ngày, ông ngoại đều cầm một bình xịt nước nhỏ, tưới nước cho cây, nên hoa luôn rất đẹp và tươi lâu. Ai động đến giỏ hoa, ông đều lo lắm.

Em rất yêu loài hoa này. Dường như em cũng được ông truyền cho tình yêu hoa, sắc trắng của phong lan luôn thấp thoáng trong tâm trí em mỗi lần thấy mái hiên nhà ngoại.

Tả cây hoa lan - Mẫu 3

Ba em là một người say mê cây cảnh. Trước sân nhà, ba dành hẳn một góc sân để bày biện chậu cảnh, có chậu toàn lá có sắc đỏ, có chậu xanh mướt, lá xếp từng tầng xòe như cánh sao biển. Phía trên cao, áp sát tường là mấy giò phong lan. Trong số đó, em thích nhất là giò phong lan màu trạng.

Cây hoa được trồng trong chậu đất có những lỗ tròn và treo lên giàn nhờ quai thao làm bằng dây thép. Thân cây to bằng hai ngón tay em, cao độ hơn một gang tay, màu xanh thẫm. Lá hoa phong lan thuôn dài, mọc đối xứng nhau trên thân cây. Chậu phong lan cỏ ba thân cây như thế nhưng chỉ có hai nhánh ra hoa. Từ chính giữa thân, một nhánh hoa to bằng đầu đũa, đâm thẳng lên cao. Mỗi nhánh này có năm sáu cái hoa lớn bé đang xòe cánh trắng muốt,phô nhụy hoa màu xanh cốm. Cánh hoa phong lan tròn, thon ở phần đài hoa, các cánh hoa chụm lại, ôm lấy phần nhụy hoa vươn thẳng ra ngoài. Nhụy hoa phong lan khá đặc biệt, nhụy có hình dạng hơi giống mầm giá đỗ, được đỡ bởi một cánh hoa bé xíu, tròn bằng móng tay màu tím than, nằm bên trong cánh hoa trắng. Nhìn nụ hoa thật kiều diễm, nổi bật giữa khu vườn. Hoa phong lan lâu tàn, hoa nở đã hai tuần mà còn tươi hơn hớn. Đó là nhờ ba em chăm tưới nước, bón phân cho hoa. Hoa phong lan có mùi thơm nhẹ, thoang thoảng hương mật ong và hương quả dứa. Hương hoa quyến rũ lũ ong bướm đến. Cánh bướm dập dềnh bên cánh hoa đẹp như tranh vẽ. Phong lan trồng trong chậu lót xơ dừa và than củi, chỉ một ít xơ dừa và vụn than củi là đủ cho cây tươi tốt. Ngoài giờ đi làm, ba em lúi húi chăm sóc mấy cây hoa. Em cũng lăng xăng giúp ba tưới nước hoặc lây dụng cụ cho ba. Có mấy cây phong lan làm góc cây cảnh của ba tươi hẳn lên. Ngắm hoa em thấy sảng khoái và thư thái vô cùng.

Giỏ phong lan làm tươi thêm cảnh sắc sân nhà. Không gian thoang thoảng hương thơm của hoa làm dịu bớt không khí bụi bặm, tù túng của phố thị. Hoa phong lan tươi rất lâu, em rất thích hoa phong lan là vậy.

Tả cây hoa lan - Mẫu 4

Trong khu vườn hoa nhà bác hàng xóm, có biết bao nhiêu là loài hoa đẹp tỏa sắc khoe hương. Nào hoa hồng, hoa thược dược, hoa giấy, hoa đồng tiền, nhưng em vẫn thích nhất là được ngắm những bông hoa lan tím biếc nhà bác. Ôi, chúng mới đẹp làm sao!

Cây hoa lan nhà bác Tư được đặt trong chiếc chậu gạch màu đỏ, treo ngay ngắn phía dưới tán cây bằng lăng lớn. Những lá cây thuôn dài màu xanh thẫn bao bọc đối xứng quanh thân cây. Những chiếc lá mọc từ cùng một thân và tỏa ra tứ phía. Những nhánh hoa lan thường nhỏ và đâm thẳng lên cao, mỗi nhánh như vậy lại có tầm năm hay sáu bông hoa màu tím biếc nhỏ nhắn e ấp chờ ngày nở rộ. Những nụ hoa tim tím, luôn sẵn sàng để tỏa sắc khoe hương với đời. Và chờ một thời gian, những cánh hoa sẽ nở ra thành những cánh tròn, chụm lại ở phần đuôi và bọc xung quanh nhị hoa ở giữa thân hoa. Hoa lan có mùi thơm rất đặc trưng, dịu nhẹ, thoang thoảng khắp khu vườn nhà bác và tỏa ra thứ hương thơm thanh tao, không chỉ cuốn hút lòng người mà còn khiến cho ong bướm phải bay về thưởng thức. Hoa lan không nhanh tàn, chỉ cần để nơi râm mát và tưới nước hàng ngày hoa sẽ duy trì độ tươi khá lâu. Và cũng vì vậy, rất nhiều gia đình đã lựa chọn lan làm loại hoa để tăng thêm nét đẹp cho ngôi nhà của mình và hoa lan thực sự trở thành một loài hoa được nhiều người ưa chuộng.

Em rất thích khóm lan nhà bác hàng xóm, hàng ngày em đều sang nhà bác và quan sát sự trưởng thành của cây hoa lan nhà bác. Em cảm thấy loài hoa ấy mang nét đẹp rất thanh cao, mỗi lần nhìn ngắm bông hoa ấy, tâm hồn em như được thanh lọc. Ôi, em mới thích những bông lan ấy làm sao!

Tả cây hoa lan - Mẫu 5

Ông em là một người sành chơi cây cảnh đã lâu. Ngôi nhà nhỏ ông đang sống trồng rất nhiều loại cây, loại hoa tạo cho con người cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Dạo gần đây, giò phong lan đang ra hoa, được ông chăm sóc tỉ mẩn. Em rất thích giò phong lan đó.

Đây là giò phong lan mà một người bạn của ông trên Đà Lạt mang về tặng. Nó là loại phong lan tím. Ông chăm sóc giò lan này cẩn thận lắm. Cây được trồng trong một chậu sành màu nâu đất với những lỗ to tròn như hòn bi ve, treo vào một sợi dây đồng lơ lửng ở trước hiên nhà. Ôm lấy chậu là những chiếc rễ trắng tinh nghịch, dài, tròn như những con giun đất.

Phong lan bám vào một khúc gỗ nhỏ đặt trong chậu cây để phát triển. Lan thuộc loại thân mềm. Lá cây thuôn dài như lá hoa loa kèn nhưng to và mỏng hơn một chút. Lá cây màu xanh, bao quanh hai, ba nhành lan tinh nghịch mọc ngoi hẳn ra ngoài. Chậu cây có ba nhành lan, nhành nào cũng dài hướng về phía mặt trời mọc.

Mỗi nhành hoa có bảy, tám bông hoa mọc đối xứng với nhau. Cánh hoa lan màu tím biếc, xòe nở đầy kiêu hãnh dưới ánh nắng mặt trời. Cánh hoa tròn, xếp chồng và đan vào nhau. Khi hoa nở rộ, để lộ ra nhụy hoa màu vàng tươi với những hạt phấn to. Giò phong lan này đương độ ra hoa. Hoa nở to và đẹp. Hương hoa thơm ngan ngát, dễ chịu.

Khi màn đêm buông xuống, hương hoa quyện vào trong gió, lan tỏa khắp gian nhà. Hương phong lan không nồng mà thanh, không gắt mà ngọt, hương hoa thoang thoảng lay động lòng người. Chẳng ai đứng trước giò lan mà không lưỡng lự dừng bước bởi thứ hương thanh thanh đó. Hoa lan chơi được rất lâu. Hoa lâu tàn, hương hoa lại khó phai.

Ông em mỗi sớm đều đứng trước giò lan để ngắm, để quan sát và ông cười hạnh phúc khi nhìn những nhành lan nở rộ. Hiên nhà dường như đẹp hơn khi có giò lan ở đó. Ông chăm sóc giò phong lan này kĩ lắm. Ông tưới nước cho cây mỗi ngày. Ông cắt bỏ những lá héo úa của cây đi. Ông còn bổ sung khoáng cho cây để cây phát triển nữa. Nhìn cái cách ông chăm sóc giò phong lan mới thấy hết được sự say mê với thú chơi cây cảnh của ông.

Em hay sang nhà ông, cùng ông chăm sóc giò phong lan ấy. Ngày cây ra hoa, em thích thú mượn máy ảnh chụp lại như muốn lưu giữ hết thảy vẻ đẹp vẹn toàn của hoa. Hoa lan là loài hoa kiêu sa, yêu kiều. Người chơi lan phải có hiểu biết mới có thể chơi được. Cây ưa sáng nên luôn được trồng ở nơi đón nắng, đón gió là thế.

Em rất thích giò phong lan ông trồng. Mai này, em cũng sẽ như ông, tự tay chăm sóc những giò lan đẹp như thế.

Tả cây hoa lan - Mẫu 6

Nhà em có rất nhiều loại cây cảnh, vốn là người yêu thiên nhiên nên ba chăm sóc cây rất cẩn thận. Những chậu hoa đồng tiền, hoa mai, cây đào, hoa xương rồng... được ba bố trí rất đẹp mắt. Cây nào cũng tỏa hương sắc như khoe hết tất thảy vẻ kiều diễm của mình. Đặc biệt, chậu phong lan ba trồng năm ngoái giờ đã lớn nhanh và ra hoa rực rỡ, đẹp vô cùng.

Cây hoa lan được ba trồng trong chiếc chậu sứ trắng muốt hình tròn nhỏ xinh, quanh chậu có đục những lỗ nhỏ giúp thoát nước. Ba dùng dây treo bằng thép để treo chậu lên giàn phía trên chiếc bàn em hay ngồi đọc sách dưới sân. Thân cây lan to bằng ngón tay cái người lớn, có màu xanh đậm, cao gần 30cm.

Lá cây phong lan tựa như lá dứa nhưng ngắn và mềm mại hơn, lá mang màu xanh tươi tràn trề sức sống, mọc đối diện nhau. Từ phần thân nhỏ bé, lan đâm nhành ra hoa, những cánh hoa mang sắc tím ngọt ngào, tươi mới, vừa dịu dàng đằm thắm lại vừa duyên dáng, yêu kiều. Cánh hoa mỏng, nhụy trắng tinh khôi điểm lên một ít phấn vàng, các cánh đan xen nhau rất đẹp, nhành lan uốn cong một cách đầy tinh tế như thể hiện sự dẻo dai của mình cho bạn bè thán phục, chiêm ngưỡng.

Không ngào ngạt như mùi hoa sữa, không nồng nàn như hoa ly, hương hoa ngọc lan thoang thoảng, nhẹ nhàng, tinh khôi làm cho ta có cảm giác êm ái, dễ chịu lạ lùng. Hương hoa thu hút lũ bướm bay đến hút mật tạo không gian thật sống động, nên thơ.

Cây hoa lan đã nở hơn một tuần rồi mà sắc hoa vẫn rực rỡ, có khi còn đằm thắm hơn chứ không chóng tàn như nhiều hoa khác. Bố em bảo nếu mình chịu khó chăm sóc, lan sẽ tươi được rất lâu. Hoa lan không chỉ đẹp mà còn nhiều ý nghĩa. Đây là loài hoa tượng trưng cho sắc đẹp, sự giàu có và biểu tượng cho sự hoàn hảo cho người phụ nữ. Ngoài ra, hoa lan còn gắn với tình mẫu tử và sự may mắn.

Em quý cây lan này lắm, mỗi sáng em đều gắng dậy sớm để cùng ba tưới nước cho vườn cảnh và ngắm nghía nó. Nhờ có chậu lan mà vườn cảnh thêm tươi, thêm đẹp.

Tả cây hoa lan - Mẫu 7

Em rất yêu thiên nhiên, em đã từng nghe nói nhiều về phong lan và xem trên truyền hình nhưng em chưa bao giờ nhìn rõ phong lan. Chỉ khi đi du lịch cùng với bố mẹ, được nghỉ lại trong một vườn lan yên tĩnh, em mới có dịp quan sát rõ vẻ đẹp của loài hoa này.

Chao ôi! Loài cây mới lạ làm sao? Rễ non trắng ngần như giá, rễ già xanh phơn phớt, óng ánh như phủ một lớp nhung. Những cọng rễ uốn éo, trong không gian, khi thì bám vào một mẫu gạch vỡ hoặc một mẫu than đen trong một cái chậu con con có nhiều lỗ hổng.

Thế rồi chỉ cần gió, chỉ cần sương và nước tưới là nó đủ nuôi lá, nuôi hoa rồi đấy. Nó không cần biết đến đất là gì. Loài cây mới lạ làm sao! Một loài cây tinh khiết hơn sen, âm thầm hơn nấm lại ngạo nghễ trổ hoa rực rỡ hơn hồng và bền bỉ hơn muôn loài. Nếu vô tình quên chăm sóc, lá lan tàn lụi thì chỉ cần vài cơn mưa là cái gốc cằn héo ấy lại nảy nở một chồi xanh.

Nếu lòng bạn ưu phiền, bình minh dậy không có một tin vui, không có người chào hỏi, bạn hãy ra đón bình minh bên một chồi lan nhỏ. Hãy đặt chồi lan ấy trong nắng sớm để lắng nghe tiếng nói của phong lan: “Bạn ơi! Mỗi một bình minh là một cơ hội sống vui, sống đẹp hơn hoàng hôn đã qua! Bạn hãy nghĩ ra một việc cần thiết và ích lợi mà thực hiện cho chính bạn, cho người thân và cuộc đời!”.

Và rộn rã không gì bằng là một bình minh thức dậy, em thấy chùm hoa ngọc điểm đã hé nở, hương thơm dặt dìu như một ly chanh đường, sắc tím pha với hồng hồng, trắng trắng với những cánh lá mỏng manh uốn lượn sắc sảo, tinh vi. Cạnh đó là Cát lay-a với cánh lá to, dày, nét mềm khoáng đạt như nét vẽ của họa sĩ phóng bút. Cát lay-a cho hoa rực rỡ và hiếm hoi, vài đóa hoa thôi nhưng to và nhiều màu sắc. Mỗi cánh hoa là một nét, một màu.

Yêu phong lan, em thầm biết ơn người trồng lan. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để bố thưởng cho em một giò lan và em sẽ tự mình chăm sóc chúng, thưởng thức vẻ đẹp của chúng mỗi khi học xong bài.

Tả cây hoa lan - Mẫu 8

Nhà em vừa mới chuyển tới nhà mới không lâu. Căn nhà này rộng hơn bởi có thêm khu vườn nhỏ tràn ngập sắc xanh nơi sân nhà. Nơi đây phía dưới mẹ em trồng rau, còn ở trên, bố em có treo mấy giò phong lan.

Mấy giò phong lan này bố em quý lắm, chẳng cho mẹ hay em tự ý động vào đâu. Mỗi ngày sau khi đi làm về, bố đều dành một khoảng thời gian rất lâu chỉ để chăm sóc tỉ mỉ cẩn thận cho mấy giò hoa của bố. Đặc biệt, lúc cây ra hoa, bố em lại càng nâng niu cẩn trọng hơn. Trước khi đi làm bố đều bảo chị em em ở nhà để ý giò hoa, không được làm hỏng, làm rơi hay vỡ. Chỉ nhiêu đó thôi cũng đủ hiểu rằng bố em yêu chúng đến thế nào.

Hoa phong lan nhà em đẹp lắm. Khi hoa nở, cứ 5 đến 6 bông hoa trắng muốt như tuyết mọc so le nhau trên một nhánh cây màu xanh trong. Cánh hoa chụm vào nhau, e ấp ôm ấy nhụy hoa yêu kiều như người mẹ bảo hộ cô con gái nhỏ của mình vậy. Hoa phong lan thường tươi lâu lắm. Khi hoa nở, phải hơn 2 tuần liền mới héo. Hương hoa chẳng nồng nàn, mà lại thơm, thơm một thứ mùi dịu nhẹ và thanh khiết, giống như hoa bưởi đầu mùa vậy.

Thân cây lại mềm mại, cong cong mà rủ xuống. Thấp thoáng sau sắc trắng kia là sắc xanh dịu ngọt của lá. Những chiếc lá dài, đối xứng nhau, như làm nền để tôn lên những bông hoa. Cả một giò phong lan là cả một chỉnh thể hài hòa mà tạo hóa thiên nhiên đã ban tặng cho con người. Mỗi lần khách đến nhà chơi, ai cũng tấm tắc khen mấy giò phong lan đẹp quá. Bỗng dưng làm em cũng vui lây.

Em rất yêu những giò hoa phong lan này, cái sắc trắng tinh khôi ấy như đã in sâu vào tâm khảm em, khó có thể tách rời. Sau này lớn lên, em cũng sẽ trồng vài giò lan như của bố.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
158
  • Lượt tải: 78
  • Lượt xem: 31.484
  • Dung lượng: 233 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo