Tập làm văn lớp 5: Tả cảnh đường phố khi trời mưa Dàn ý & 3 bài văn tả cảnh lớp 5 hay nhất

Cảnh đường phố khi trời mưa vắng vẻ hơn, người người hối hả chạy xe để nhanh chóng về nhà trú mưa. Với 3 bài văn Tả cảnh đường phố khi trời mưa, kèm theo dàn ý chi tiết, giúp các em học sinh lớp 5 nhanh chóng hoàn thiện bài văn của mình.

Đường phố khi trời mưa

Mưa cuốn trôi hết những bực bội mệt nhọc, giận hờn, khiến lòng người nhẹ nhàng và an yên đến lạ thường. Sau cơn mưa mọi cảnh vật như có thêm sức sống mới. Mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết cách miêu tả cảnh đường phố khi trời mưa.

Dàn ý Tả cảnh đường phố khi trời mưa

1. Mở bài

  • Giới thiệu về cảnh đường phố khi trời mưa.

2. Thân bài

* Trước cơn mưa:

  • Mây đen giăng kín bầu trời
  • Gió lớn cuốn bay lá cây, bụi bẩn trên đường
  • Hàng cây bên đường bị gió thổi nghiêng ngả
  • Trên đường mọi người hối hả tìm chỗ trú, tiếng còi xe inh ỏi
  • Quầy bán sách báo cũng nhanh chóng thu gọn quầy hàng trước khi cơn mưa đổ xuống.

* Khi trời mưa:

  • Mưa bắt đầu rơi
  • Những giọt mưa lăn nhẹ trên cửa kính, tí tách rơi trên mái tôn
  • Mưa dần nặng hạt trút xuống đường phố, hàng cây.
  • Đường phố, cây cối được nước mưa rửa sạch bụi bẩn trở nên sáng bóng.

3. Kết bài

Cảm nghĩ về cơn mưa:

  • Cơn mưa mang đến không khí mát mẻ, dễ chịu sau những ngày nắng hạn
  • Cơn mưa tưới mát tâm hồn con người, cuốn trôi hết những bực bội mệt nhọc, giận hờn, nó khiến lòng người nhẹ nhàng và an yên đến lạ

Tả cảnh đường phố khi trời mưa - Mẫu 1

Tả cảnh đường phố khi trời mưa

Chiều hôm qua, lúc em đi học, trời đang nắng gắt chợt nổi gió, rồi mây đen phút chốc từ đâu ầm ầm kéo đến, báo hiệu cơn mưa to sắp đổ xuống.

Em ngước nhìn lên bầu trời lo ngại. Chắc cơn mưa sẽ ập đến mà đường tới trường thì còn xa, em cố rảo bước nhanh hơn, thỉnh thoảng ù chạy, mong sao tới trường trước lúc mưa. Đường phố quanh em đông người. Thoáng chốc, dòng người trên đường trở nên khẩn trương, vội vã hơn. Cũng như em, mọi người đều đoán chắc là cơn mưa sẽ đổ xuống.

Gió càng lúc càng mạnh. Hàng cây bên đường bị những cơn gió làm cho oằn xuống như muốn bứt từng cành lá ra khỏi thân cây. Mây đen chẳng biết từ đâu đến mỗi lúc một dày hơn. Bầu trời vụt tối sầm lại làm ai cũng lo âu, vội vã. Những chiếc xe đạp, xe gắn máy lao đi như cố chạy đua với cơn mưa sắp tới. Tiếng xe thắng đột ngột của những tay lái trên đường rít lên nghe rờn rợn. Rồi tiếng xin lỗi, tiếng la hét, tuôn ra… một cách hấp tấp. Những chiếc xe đạp nghe tiếng còi xe máy vội vàng tấp dần vào lề đường nhưng cũng không giảm tốc độ. Còn những người đi bộ dường như cũng vội vã không kém. Đi trên lề đường mà họ như muốn chạy đua cùng với xe cộ. Một số người, có mang áo mưa đi theo nên không lấy làm vội vã lắm. Ngoài lề đường, mấy người bán dạo gọi nhau í ới rủ nhau dọn dẹp đồ đạc. Ông bán vé số lo gấp bàn lại. Bác thợ sửa xe hối hả gom đồ nghề bỏ vào thùng sắt chất lên chiếc xe cũ kĩ. Tiếng sắt thép, đồ đạc chạm vào nhau lanh canh. Chị bán báo vội vàng lấy mấy tấm ni lông ra che chắn. Như chưa yên tâm, chị gỡ luôn mấy tờ báo, tấm lịch treo trên giá xếp vào một chỗ rồi cuộn lại bỏ vào trong…

Mưa bắt đầu rơi. Em vội chạy vào một hàng hiên để trú mưa. Ở đó đã có đông người đứng từ bao giờ. Bên ngoài nhiều người đi xe đạp xe máy cũng lật đật tấp vào. Phút chốc đường phố chẳng còn một bóng người nào nữa. Chỉ có mấy người mặc áo mưa phóng xe vội vã. Những chiếc xe hơi lạnh lùng lao qua. Mưa nặng hạt dần, rồi ào đến xối xả.

Đứng nhìn mưa rơi em sốt ruột quá. “Không biết cơn mưa kéo dài đến bao giờ?” Em nghĩ tới lớp học của mình. Giờ này chắc các bạn cũng đã đến khá đông đủ. Không biết các bạn sẽ nghĩ gì về mình: “ốm hay mắc mưa?” Đây cũng là bài học cho em, từ nay về sau cần phải chuẩn bị áo mưa trước lúc đi học.

Tả cảnh đường phố khi trời mưa - Mẫu 2

Quang cảnh đường phố khi trời mưa

Trời đang nắng đẹp, bỗng một cơn gió mạnh nổi lên và ngay sau đó những hạt mưa xối xả trút xuống. Em vội chạy vào trú dưới mái hiên một cửa hàng bên đường. Nhiều người đi đường cũng đổ vào đứng trú mưa. Những người đi xe đạp, xe máy cũng vội dừng xe, chạy vào trú. Có người lao cả xe lên hè phố để mong tránh được cơn mưa. Có những anh thanh niên cứ phóng xe chạy tới trên đường mặc cho mưa rơi, rạp người trên tay lái mà đầu tóc ướt sũng nước. Chỉ những chiếc xe ô tô là chẳng sợ gì, cứ ung dung chạy, làm bắn toé nước ra hai bên khi băng qua các vũng nước trên đường.

Mưa càng lúc càng to. Trời đen xám màu chì. Những hạt mưa đan thành một tấm lụa mờ che tầm nhìn của mọi người. Em đứng bên này đường mà không nhìn rõ được xe cộ chạy trên mặt đường chứ đừng nói tới nhìn sang hè phố bên kia. Nước mưa chảy ào ào hai bên rãnh, không kịp thoát xuống cống, dâng lên gần che kín mặt đường, rồi ngập cả mặt hè. Mấy đứa trẻ bằng tuổi em, từ các nhà bên phố chạy ra đùa nghịch. Đứa nào cũng chỉ mặc chiếc quần xà lỏn. Chúng chạy dọc theo rãnh nước, thích thú vung tay cho nước bắn tung lên. Có đứa còn nằm lăn mình trong nước.

Gần một giờ sau, mưa nhẹ hạt rồi dứt hẳn. Anh thanh niên trú mưa đứng cạnh em giơ tay ra hứng nước mưa, xem mưa đã thật hết chưa. Một vài người khác cũng làm theo. Thế rồi khi thấy mưa đã dứt, mọi người sung sướng, rời chỗ trú, túa ra hè phố. Mây chị còn cẩn thận tay kéo cao ống quần, dò từng bước cẩn thận trên hè phố còn nhiều vũng nước. Mấy anh thanh niên chạy ào đi, bước chân dẫm trúng vũng nước làm bắn toé cả lên những người đi trên hè. Anh thanh niên đi xe gắn máy lúc nãy chạy ào vào trú mưa, nay đã lại lên xe, nổ máy, vọt lao đi như muốn bù lại thời gian phải đứng chờ.

Đường phố sau cơn mưa lại trở về với vẻ tấp nập thường ngày của nó.

Tả cảnh đường phố khi trời mưa - Mẫu 3

Cảnh đường phố khi trời mưa

Chiều hôm nay, đang trên đường đi học về thì bỗng nhiên trời mưa xối xả. Cơn mưa tháng Bảy như trút cứ đổ xuống lòng đường, nhanh và dữ hội. Em và Mai Anh vào trú ở một quán nhỏ ven đường về.

Những hạt mưa lúc đầu bé tý, rồi nặng hạt thêm đổ xuống mặt đường đang nóng ran lên vì trời tháng Bảy nắng chang chang. Mưa mỗi lúc một lớn, hạt to và tròn đua nhau rơi, vỡ òa trên những tán lá trên cao, rồi theo lá trôi xuống lòng đường.

Tiếng mưa rơi trên những mái tôn ven đường nghe lộp độp, thật vui tai. Trên con đường cuối ngày, rất nhiều người chạy xe thật nhanh để về nhà. Người thì không mặc áo mưa, người thì vội vàng ghé vào quán mua áo mưa, người thì trùm kín từ đầu đến chân cho khỏi ướt. Hình như ai cũng rất vội vàng để về nhà.

Con phố cứ thể đông đúc, nhộn nhịp, tấp nập người qua kẻ lại. Có nhiều em nhỏ nép sau tấm áo mưa của ba mẹ, chỉ dám ló đôi mắt ra ngoài để ngắm nhìn mưa.

Mưa rơi xối xả như gột rửa sạch những ngày oi nồng của thành phố. Con đường trở nên sạch sẽ, những tán lá cây được tắm mát trong cơn mưa mùa hạ mát lành. Những chiếc lá bỗng nhiên xanh và sạch hơn. Những lúc bình thường bụi bẩn bám rất nhiều khiến cho những chiếc lá lấm bẩn.

Càng lúc mưa càng to, tiếng sấm rền vang cả một khoảng trời. Có mấy chú chó nhà ai chạy lang thang ở ngoài đường đang nháo nhác tìm nơi trú mưa. Chốc chốc có một vài chiếc lá vàng theo làn gió thổi rơi rụng xuống đường. Những chiếc xe lao nhanh, phanh gấp khiến cho những chiếc lá ấy nằm im một chỗ, bị nước vùi dập.

Con đường khi trời mưa xuống thật tấp nập, huyên náo và không kém phần vui vẻ. Em thích nhìn ngắm cảnh vật mỗi khi trời đang mưa như thế này, trong lành, mát dịu.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 26
  • Lượt xem: 2.729
  • Dung lượng: 146,8 KB
Sắp xếp theo