Tập làm văn lớp 5: Tả mẹ đang nấu cơm 2 Dàn ý & 26 bài tả người thân đang làm việc lớp 5

Mẹ là người không quản vất vả chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho cả gia đình. Với 26 bài văn Tả mẹ em đang nấu cơm, tả mẹ đang nấu ăn sẽ giúp các em học sinh lớp 5 dễ dàng hình dung để viết bài văn Tả một người thân đang làm việc thật hay.

Tả mẹ

Với dạng đề này, các em cần miêu tả để làm nổi bật lên những hoạt động khi mẹ đang nấu ăn như đôi tay thoăn thoắt nhặt rau, bày biện đồ ăn thật đẹp mắt,... Mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Dàn ý tả mẹ em đang nấu cơm

Dàn ý 1

1. Mở bài: Giới thiệu mẹ đang nấu cơm

Ví dụ: Ở nhà em, mẹ em là người phụ nữ đảm đang. Mẹ làm mọi công việc nhà từ lớn đến nhỏ: mẹ quét nhà lau nhà,mẹ giặt quần áo, mẹ rửa chén,… một công việc nữa là mẹ em nấu ăn. Mẹ em nấu ăn rất ngon.

2. Thân bài: Tả mẹ đang nấu cơm

a. Tả mẹ trước khi nấu cơm

  • Mẹ đi chợ về, mẹ đưa quà cho em
  • Mẹ xách giỏ vào nhà
  • Mẹ vào thay đồ và xuống bếp chuẩn bị nấu ăn

b. Tả mẹ đang nấu cơm

- Tả hành động của mẹ khi nấu cơm

  • Mẹ xuống bếp lấy dao, kéo và những dụng cụ cần thiết
  • Mẹ bắt đầu rửa nồi, nấu cơm
  • Mẹ làm rau và rửa rau
  • Mẹ cắt thịt và ướp
  • Mẹ làm sạch cá
  • Rồi mẹ bắt đầu nấu cơm

- Tả cảm xúc của mẹ khi nấu cơm

  • Mẹ nấu cơm trong niềm say mê
  • Có khi mẹ vừa nấu cơm vừa hát
  • Mẹ nhịp chân theo từng lười hát
  • Mẹ rất thích nấu ăn

3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em khi mẹ đang nấu cơm

Ví dụ: Mẹ là một người rất yêu đời, nấu cơm cũng là một niềm vui của mẹ. em sẽ cố gắng để trở thành một người đảm đang như mẹ.

Dàn ý 2

1. Mở bài:

Giới thiệu mẹ em khi đang nấu cơm trong bếp: Mẹ em thường bảo "Kho tàng của bố là vườn cây, kho tàng của chị em là góc học tập và kệ đồ chơi còn kho tàng của mẹ là gian bếp". Em rất thích ngắm nhìn hình ảnh mẹ khi đang nấu cơm.

2. Thân bài:

a. Giới thiệu mẹ em: (Ngoại hình, tính cách)

  • Mẹ em năm nay đã ngoài ba mươi tuổi. Mẹ có dáng người dong dỏng, tóc mẹ cắt ngắn ngang vai đen nhánh ôm lấy khuôn mặt hình trái xoan. Mẹ có nước da trắng tự nhiên. Đôi mắt bồ câu của mẹ long lanh ẩn chứa tình yêu thương vô bờ bến dành cho con. Mẹ có chiếc mũi dọc dừa, đôi môi đỏ hồng tự nhiên, khi mẹ cười để lộ hàm răng trắng bóng.
  • Mẹ rất nhẹ nhàng, duyên dáng nên ai cũng yêu quý mẹ. Giọng nói mẹ ấm áp. Mẹ ăn mặc rất giản dị, mộc mạc.
  • Mẹ là giáo viên dạy Văn ở trường cấp hai.
  • Mẹ là người rất chu đáo và tỉ mỉ.

b. Miêu tả khi mẹ nấu ăn:

  • Nhưng mẹ em đẹp nhất đó là khi nấu nướng. Món ăn mà em thích nhất là món sườn xào chua ngọt do mẹ làm.
  • Mẹ đi chợ sớm để mua được sườn tươi ngon về. Ngoài ra để làm được món này mẹ mua thêm cà chua, hành lá, nên món ăn rất ngon, và là món khoái khẩu của em.
  • Đầu tiên mẹ chặt nhỏ miếng sườn rồi rửa sạch cho vào luộc qua. Mẹ khéo léo rửa sạch cà chua, hành lá rồi cắt nhỏ. Sau đó mẹ lấy chiếc chảo rồi đổ một chút dầu vào, cho cà chua và hành nếm thêm chút mắm, đường và chút cay của ớt để tạo sốt. Sau khi sốt quyện và mịn nhẹ mẹ cho sườn vào đảo nhẹ để lửa cháy nhỏ đủ thời gian để sốt thấm vào sườn. Mẹ lấy chiếc đĩa, đổ món ăn ra đĩa trang trí trông rất hấp dẫn. Thế là món sườn xào chua ngọt đã được hoàn thành. Sau khi nấu xong mẹ dọn dẹp bếp sạch sẽ như chưa hề vào bếp nấu . Ngoài món sườn chua ngọt mẹ nấu các món khác cũng rất ngon như gà sốt me, cá nướng....

3. Kết bài:

  • Tình cảm, cảm nghĩ của em đối với mẹ

Đoạn văn tả mẹ đang nấu cơm

Buổi sáng chủ nhật, em cùng mẹ chuẩn bị bữa cơm trưa cho gia đình. Hôm ấy, mẹ mặc một chiếc tạp dề màu xanh. Mẹ lấy đồ trong tủ lạnh ra rửa rồi gọt cắt nhanh thoăn thoắt. Chỉ một lát củ, quả đã biến thành những hình thù rất đẹp mắt và dễ thương. Sau khi chuẩn bị các nguyên liệu cho các món ăn, mẹ bắt tay vào nấu nướng. Mẹ bật bếp lên. Đầu tiên là mẹ chiên cá. Cá sôi xèo xèo trên bếp. Với đôi bàn tay nhỏ nhắn, mẹ lật cá qua lại, miếng cá vàng ươm tỏa mùi thơm phức. Tiếp theo là mẹ nấu canh, luộc rau, xào rau. Mẹ làm việc rất tập trung. Khuôn mặt mẹ đỏ hồng, rạng rỡ và tràn ngập niềm vui. Trán lấm tấm mồ hôi, mấy sợi tóc xoà xuống trông mẹ rất xinh. Các món ăn đã được nấu xong, mẹ nhanh nhẹn cho đồ ăn ra đĩa và trang trí thật đẹp mắt. Mùi thơm của các món ăn toả ra thơm phức làm cho cả nhà ai cũng thấy đói bụng. Cả nhà ngồi vào bàn ăn thưởng thức thành quả lao động của mẹ.

Tả mẹ đang nấu cơm ngắn gọn

Mẹ của em là một người phụ nữ hiện đại, ngoài công việc văn phòng trong giờ hành chính thì mẹ rất thích nấu ăn, mẹ luôn tranh thủ thời gian buổi trưa ít ỏi về nhà nấu cơm cho cả gia đình cùng ăn, em rất thích ngắm nhìn mẹ lúc mẹ đang nấu cơm.

Mẹ tan làm liền đi chợ và mua đồ nấu ăn cho cả gia đình, cũng không quên mua chút quà là hoa quả, trái cây hoặc bánh kẹo cho em. Mẹ vừa về nhà, đặt giỏ đồ vào bàn bếp liền vào phòng thay bộ quần áo mặc ở nhà, đeo thêm chiếc tạp dề trước ngực thế là bắt tay vào nấu nướng. Mẹ nhìn đồng hồ rồi đôi tay thoăn thoắt lấy nồi cơm rửa, đong gạo, vo gạo cắm cơm, xong xuôi mẹ mới chuyển qua làm rau, làm thịt, rau mẹ xếp mỗi loại ra rổ riêng, nhặt sạch sẽ rồi đem rửa. Thịt lợn mua về mẹ rửa sạch rồi cẩn thận đem chần qua nước sôi xong mới chế biến, mẹ thường chuẩn bị hết tất cả mọi thứ rồi mới bật bếp lên nấu, khi đó sẽ tập trung vào việc nấu hơn tránh việc quên cho gia vị hoặc quên tắt bếp. Khi mẹ nấu ăn mẹ rất chăm chú, quan sát từng cọng rau, miếng thịt, làm đến đâu mẹ lại dọn rửa sạch sẽ đến đó, mẹ luôn chân luôn tay nhưng không hề kêu mệt hay than thở, đôi khi mẹ còn yêu đời mở nhạc vừa nghe vừa nấu cơm rồi hát vu vơ theo.

Những bữa cơm mẹ nấu luôn tươm tất, cơm dẻo canh ngọt, chẳng thể chê vào đâu được, mẹ em là người rất tuyệt vời.

Tả mẹ đang nấu cơm hay

Nghe tiếng leng keng vang lên từ dưới bếp, là em biết ngay mẹ đang chuẩn bị nấu cơm. Thế là em chạy vội xuống nhà để được xem mẹ chuẩn bị bữa tối.

Ở trong góc bếp, nồi cơm đã được mẹ nấu từ lúc nào, giờ đã phì phèo nhả khói thơm ngọt. Mẹ lúc này đang đứng trước cánh tủ lạnh, đem các nguyên liệu ra ngoài để chuẩn bị nấu rồi.

Đầu tiên, mẹ rửa sạch thịt với nước lạnh, rồi trụng qua nước sôi cho sạch chất bẩn. Rồi mới luộc trong một nồi nước đầy, có cho thêm vài lát gừng và một búi hành lá nhỏ. Bếp bên cạnh, mẹ đặt lên một nồi nước, cho vào ít muối rồi chờ sôi. Trong lúc đó, mẹ rửa sạch túi rau muống đã được làm trước và cho vào rổ cho ráo nước. Sau đó, mẹ nhanh tay tách vỏ trứng gà, cho hết lòng đỏ và trắng vào chung một tô sứ rồi khuấy đều lên. Rồi mẹ cho thêm ít hành lá, cà rốt đã được băm nhỏ. Lúc này, nồi nước đã sôi, mẹ cho rau muống vào, chờ rau chín thì nhanh chóng vớt ra đĩa. Phần nước luộc, mẹ dầm thêm vài quả sấu để làm canh. Xong xuôi, thịt luộc cũng đã chín. Mẹ vớt ra để nguội trên chiếc thớt trắng. Trong lúc chờ thịt nguội, mẹ bắc chảo và tráng trứng. Khi cho ra đĩa, miếng trứng vàng ươm có điểm xuyết vài hạt đỏ, xanh trông đến là thích mắt. Cuối cùng, mẹ thái thịt ra từng miếng vừa ăn.

Tranh thủ lúc đó, em ra bàn xếp bát đũa, xới cơm và rót sẵn một bát nước mắm. Thế là bữa cơm ngon lành đã hoàn thành. Nhìn mâm cơm ngon lành, em vô cùng biết ơn mẹ vì đã vất vả chuẩn bị một bữa tối tuyệt vời cho cả nhà.

Bài văn tả mẹ đang nấu cơm

Sáng nay, mẹ đã dậy sớm để chuẩn bị cơm hộp cho em mang đi dã ngoại cùng các bạn.

Đầu tiên, mẹ mặc tạp dề vào, rồi đem các nguyên liệu cần dùng để ra trên bàn bếp. Mẹ phân công em rửa và tráng sạch hộp đựng đồ ăn, bộ thìa đũa, rồi phơi lên rổ cho ráo nước. Còn mẹ thì bắt đầu sơ chế nguyên liệu. Bàn tay của mẹ thoăn thoắt tách xà lách, rồi đem đi rửa sạch cùng cà chua, dưa chuột. Sau đó, mẹ mới bắt đầu cắt tất cả thành từng sợi dài đều tăm tắp. Tay mẹ cầm dao cắt nhanh, liên tục, cứ như là một màn trình diễn của người đầu bếp chuyên nghiệp. Trong lúc đó, em đi múc cơm nóng ra tô, rồi chuẩn bị đĩa cuốn, rong biển. Khi em bóc những miếng thanh cua và phô mai xong, thì mẹ cũng tỉa xong rau củ. Tiếp đến là phần quan trọng nhất, cuốn cơm cuộn. Mẹ đặt một tấm rong biển lên mành tre, dàn cơm nóng lên, rồi cho thanh cua, rau củ, phô mai, thịt bò đã được xào sơ lên. Tiếp đến, mẹ tập trung cuốn cơm lại thành cuộn dài. Khi cuốn vừa phải cuốn chặt cho cơm được tệp vào nhau, chắc chắn, không bị bung. Lại phải giữ sự nhẹ nhàng kẻo phần cuốn bị vỡ, lòi nhân ra ngoài. Mắt mẹ nhìn chăm chú vào thanh cuốn, đôi môi mím lại, hai tay làm đều và thoăn thoắt. Sau một hồi chăm chú, mẹ đã cho ra lò những cuộn cơm thơm ngon, xinh xắn.

Mang theo hộp cơm cuộn do tự tay mẹ chuẩn bị, em vui lắm. Lòng thầm cảm ơn và tự hào vô cùng về người mẹ tuyệt vời của mình.

Tả mẹ đang nấu cơm lớp 5

Chiều nay trời có mưa to nên rất lạnh. Vì vậy mẹ của em đã quyết định đổ bánh xèo - món ăn mà cả nhà yêu thích nhất.

Đi chợ mua nguyên liệu gặp mưa, nên về đến nhà mẹ liền thay một bộ trang phục khác. Lúc đi vào bếp, mẹ tiện tay búi gọn tóc lên, rồi mặc tạp dề vào. Chỉnh trang gọn gàng xong xuôi, mẹ mới bắt đầu sơ chế nguyên liệu. Để đẩy nhanh tiến độ, mẹ đã hướng dẫn em cách tách từng bẹ rau xà lách và ngắt các cọng lá húng chó để lát nữa ăn kèm với bánh xèo. Trong lúc đó, mẹ bắt đầu thái thịt lợn và bóc vỏ tôm. Bàn tay mẹ nhanh thoăn thoắt, lưỡi dao cứ đi đều đều, cắt ra các lát thịt mỏng rất ngon mắt. Những con tôm tươi giãy lên trong tay mẹ, nhưng chẳng hề bị tuột ra đâu. Tay mẹ như một lưỡi kéo sắc bén, tách vỏ tôm và lấy chỉ đất ra nhanh lắm. Tiếp đó, mẹ chuyển sang trộn bột. Chằng cần đọc hướng dẫn ở túi giấy, mẹ cứ thể cho bột và nước, trứng vào. Thế mà tô bột vẫn vàng ươm, sóng sánh đạt chuẩn. Xong xuôi phần nguyên liệu, mẹ bắt tay ngay vào đổ bánh. Đầu tiên là cho vào chảo một ít dầu ăn rồi cho vài miếng thịt, hai con tôm và xào sơ. Chúng vừa săn lại thì cho thêm giá vào, đảo vài lần. Tiếp theo, mẹ múc một vá bột đổ vào chảo, rồi cầm lấy cán chảo quay nhẹ một vòng khiến bột dàn đều ra bề mặt chảo. Khi lớp bột ở viền bánh khô lại, mẹ sẽ lập tức dùng đũa gập đôi cái bánh lại, chờ cho mặt bánh ở dưới giòn thì mới lật mặt bánh kia xuống. Khi hai mặt bánh đều đã giòn thì mẹ sẽ gắp ra chiếc đĩa to có lót giấy thấm dầu, sau đó tiếp tục đổ cái bánh mới. Đôi tay mẹ cứ thoăn thoắt, thoăn thoắt như một người nghệ nhân thực thụ. Từng hành động của mẹ đều chuẩn xác như đã được lập trình sẵn. Khuôn mặt mẹ nghiêm túc nhìn chăm chú vào nguyên liệu và chảo rán bánh, đến mức mồ hôi đã rịn ra hai bên thái dương mà chẳng hay. Nhìn từng chiếc bánh vàng ươm, giòn rụm mà em cảm thấy hạnh phúc vô cùng.

Bữa tối đến, cả gia đình em cùng nhau ăn món bánh xèo do mẹ chuẩn bị. Cắn một miếng bánh ngoài giòn, trong mềm ngon lành mà em càng thêm biết ơn mẹ. Thật may mắn biết bao khi có một người mẹ đảm đang như thế này.

Tả mẹ đang nấu cơm chi tiết

Tả mẹ em đang nấu cơm - Mẫu 1

Ai đi đâu xa không thể ăn bữa cơm gia đình sẽ hiểu được giá trị của bữa cơm mẹ nấu. Đối với em, mỗi ngày được nhìn thấy mẹ cặm cùi dưới bếp nấu cơm là em cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Thế nên mỗi ngày học xong em đều mong về nhà sớm để nhìn mẹ nấu ăn.

Mẹ em là người phụ nữ của gia đình, ba rất thương mẹ vì điều đó. Ngày xưa mẹ từng là một cô giáo giỏi và mẹ mơ ước được học lên cao hơn nữa để đi du học. Thế mà khi sinh ra em, mẹ phải nghỉ việc ở nhà trông con, lo cho gia đình để ba em yên tâm làm việc. Bà lo lắng mẹ xưa nay chỉ quen học hành và có cuộc sống hiện đại chắc không thể đảm đương nội trợ. Vậy mà mẹ khiến mọi người ai cũng ngạc nhiên. Mẹ không quá khéo léo, tỉ mỉ nhưng lại chăm sóc gia đình bằng cả tấm lòng. Mẹ học thật nhiều món ăn bổ dưỡng để tẩm bổ cho ba và cho em. So với những người đi làm thì mẹ cũng vất vả như vậy. Từ sáng, mẹ đã thức dậy đi chợ để mua thức ăn tươi nhất. 6h30 sáng, mọi người thức dậy thì mẹ đã chuẩn bị xong bữa sáng. Hôm nay là chủ nhật nên mẹ sẽ đãi cả nhà món phở bò mà ba thích nhất. Ăn sáng xong, ba có cuộc họp ở cơ quan nên đi ngay. Mẹ làm cá lóc, chú cá ban đầu vùng vẫy chống cự làm văng cả vảy lên trán mẹ, chốc lát sau chú nằm im trên thớt và sạch sẽ. Mẹ lại tiếp tục nhặt rau. Mẹ mua nào là bông súng, rau muống, đậu bắp, bạc hà…để nấu canh chua cá. Mỗi loại rau mẹ đều rửa riêng với nước muối và xả lại hai lần nước sạch. Mẹ để rau ráo trên rỗ rồi băm tỏi, ớt và xả. Mẹ trút từ trong bọc nhỏ những chú cá cơm bé tí rất tươi và ngâm vào nước muối khoảng 5 phút rồi rửa lại và để ráo. Em thấy mẹ làm rất nhanh chóng và điêu luyện như một người thợ chuyên nghiệp. Bàn tay mẹ khéo léo thái từng miếng thịt bò làm em nghĩ đến một siêu đầu bếp trên phim. Khâu chuẩn bị cuối cùng là mẹ rửa hoa thiên lí dưới vòi nước rồi nhẹ nhàng đặt vào rổ. Thịt, cá và rau mẹ cho vào tủ lạnh để bảo quản. Xong việc, mẹ lại tiếp tục dọn vệ sinh nhà cửa và vườn tược. Em phụ mẹ tưới hoa và đọc sách cho mẹ nghe lúc mẹ vá lại áo quần. 11h, mẹ vừa xong việc nhà. Mẹ lấy thức ăn đã sơ chế ra và bắt đầu nấu ăn. Mẹ bảo hôm nay sẽ đãi cả nhà món canh chua cá lóc, cá cơm kho khô và thịt bò xào thiên lý. Mẹ bật bếp và nấu nước, trong lúc đó mẹ kho cá. Mùi tỏi sấy thơm lừng cả nhà bếp, em thấy bụng mình đã đói. Mùi canh chua chua hòa với mùi cá kho khô khiến em không thể nào tập trung đọc truyện. Mẹ nhắc nồi canh xuống và nêm lại, mẹ nở nụ cười hài lòng và bảo em chuẩn bị có cơm rồi. Lúc ấy ba vừa về, ba cười vui vẻ khoe với mẹ vừa mua được mớ trái cây ngon mẹ thích. Ba thay đồ rửa tay rồi phụ mẹ dọn cơm. Cả nhà em quây quần bên nhau ăn bữa cơm thật ấm áp. Ba khen mẹ nấu ngày càng ngon, em thì ăn no căng bụng.

Với riêng em mẹ là người mẹ tốt nhất trên đời. Mẹ vừa là mẹ, vừa là chị, là cô giáo cũng là đầu bếp của em. Mẹ mang cho em những bữa cơm ngon lành bằng tình yêu thương cao cả. Cảm ơn mẹ đã hi sinh tuổi xuân cho em được sống đủ đầy.

Tả mẹ em đang nấu cơm - Mẫu 2

Trong gia đình em, người mà em thân thiết và yêu quý nhất chính là mẹ. Vì vậy nên thời gian rảnh của em em đều ở bên mẹ ngay cả khi mẹ đang làm việc hay nấu cơm. Em thích nhất là được nhìn ngắm mẹ khi mẹ đang chuẩn bị bữa cơm cho gia đình.

Ngày nào cũng vậy, cứ mỗi lần đi làm về là mẹ sẽ thay một bộ quần áo giản dị, búi gọn mái tóc lên và bắt đầu chuẩn bị bữa cơm cho gia đình em. Sau khi đeo chiếc tạp dề xinh xinh màu xanh vào người, mẹ sẽ bắt đầu lấy trong tủ lạnh ra rất nhiều thực phẩm tươi ngon mà mẹ đã chuẩn bị từ trước để làm nguyên liệu cho bữa cơm. Rau mẹ sẽ rửa sạch sau đó đun nước để luộc lên còn thịt mẹ sẽ rán lên cho em ăn. Từng khâu mẹ chuẩn bị đều đâu ra đó vô cùng tươm tấp. Dáng người nhỏ bé đó cứ chạy đi chạy lại để có thể nấu được bữa cơm gia đình thật ngon. Mẹ em giỏi lắm, mẹ có thể một mình sử dụng cả hai bếp để làm hai món ăn khác nhau. Đặc biệt em vô cùng ấn tượng với cách mẹ sử dụng dao trông thật điêu luyện như một người đầu bếp chuyên nghiệp.Từng loại rau hay từng miếng thịt dưới vết dao của mẹ đều được chia thành từng phần nhỏ vừa đủ trông rất hấp dẫn. Mẹ nấu ăn với cả niềm say mê và lòng nhiệt huyết như muốn cho cả gia vị yêu thương của mình vào trong món ăn. Có lẽ vì vậy mà từng món mẹ nấu lên đều được cả nhà tấm tắc khen ngon. Thỉnh thoảng trên trán mẹ sẽ đổ một vài giọt mồ hôi có lẽ vì đứng cạnh bếp đun quá nóng hoặc có thể do mẹ vừa phải làm việc vừa phải chuẩn bị bữa ăn cho gia đình nên chắc chắn sẽ thấy rất mệt. Thế nhưng chưa bao giờ em thấy mẹ than thở một câu nào mà ngược lại trên gương mặt mẹ còn toát lên niềm vui vẻ và say mê đến lạ. Đã có lần em hỏi mẹ xem mẹ có mệt không thì mẹ bảo rằng được nấu ăn cho những người mình yêu thương là một niềm hạnh phúc lớn lao. Quả thật mẹ như cho vào những món ăn của mình cả những tình yêu sự yêu thương tận tình của mẹ vậy. Mỗi bữa cơm mẹ chuẩn bị đều vô cùng đa dạng và vô cùng ngon miệng.

Hình ảnh mẹ đang nấu cơm sẽ mãi là một hình ảnh đẹp đầy ấm áp trong trái tim em. Em tự nhủ sẽ học nấu ăn để sau này có thể nấu giỏi như mẹ.

Tả mẹ em đang nấu cơm - Mẫu 3

Nếu hỏi rằng em yêu ai nhất thì em sẽ trả lời là "mẹ". Mẹ là người nâng niu , nuôi nấng em đến bây giờ, mẹ dạy cho em cách ăn, cách mặc, cách chào hỏi lễ phép. Hôm nay đã là ngày chủ nhật rồi , gia đình em lại được thưởng thức tài nấu bếp của mẹ. Một bữa ăn thật ngon sắp bắt đầu đây. Để chuẩn bị bữa tối nhanh hơn, em cũng giúp mẹ vài việc lặt vặt.

Mẹ em năm nay đã hơn bốn mươi tuổi, nhưng trông mẹ còn trẻ và đẹp lắm. Mẹ có chiều cao khiêm tốn nhưng hợp với dáng người cân đối của mẹ. Mẹ thường mặc những bộ quần áo hợp thời trang và lịch sự khi đi làm. Ở nhà, mẹ mặc những bộ đồ thun thoải mái để dễ làm việc nhà. Tuy vậy, khi đi làm và ở nhà mẹ đều chọn những chiếc áo màu nóng tôn lên làn da trắng hồng, nõn nà. Hôm nay, sau khi đi chợ về. Khuôn mặt trái xoan của mẹ lấm tấm những giọt mồ hôi trông thật đẹp. Nó càng rực rỡ hơn nhờ đôi mắt đen hai mí chớp chớp của mẹ. Đôi mắt ấy không còn đẹp như trước nữa, nó đã xuất hiện những vết chân chim và vết quầng thâm đen. Nhưng đôi mắt ấy vẫn biết khóc, biết cười, biết yêu thương và dạy bảo con cái, đôi mắt ấy vẫn toát lên nghị lực, mạnh mẽ vì chồng vì con, vì gia đình của mẹ. Tuy khá mệt nhưng mẹ vẫn tươi cười với chúng em bằng đôi môi đỏ hồng ấm áp. Đôi môi ấy dạy em cái tốt, cái xấu, đôi môi ấy đã đưa em vào giấc ngủ bằng những câu chuyện cổ tích thần kỳ hay bài hát ru ấm áp, hiền dịu. Mẹ xách giỏ vào nhà, chia thức ăn vào từng rổ rồi rửa sạch sẽ. Mẹ nhờ em vo gạo thật kỹ rồi đặt vào nồi cắm điện. Trong khi đó, mẹ cẩn thận cắt từng lát thịt. Rồi mẹ rửa rau, em phụ mẹ lặt rau, lặt lá úa, cọng sâu. Từng cọng râu được bàn tay gầy gầy, xương xương của mẹ lặt một cách nhanh, khéo. Bàn tay ấy đã làm biết bao công việc khó khăn cực nhọc. Bây giờ, cơm cũng đã chín, mẹ dùng đũa khuấy lên cho tơi, dễ ăn. Khuôn mặt của mẹ lúc này đỏ bừng vì nóng. Tuy vậy, nó vẫn xuất hiện nụ cười thật tươi. Mẹ bắc bếp lên chiên thịt, xào rau, nấu canh. Mẹ nấu thế nào mà mùi thơm lan khắp mọi nơi. Bữa tối cũng đã xong. Em phụ mẹ lấy bát, đũa ra bàn. Một bữa ăn tối ngon miệng bắt đầu. Cả nhà quây quần bên nhau thật ấm cúng. Ai cũng khen thức ăn ngon không chê vào đâu được. Lúc này, em chợt nhìn thấy một nụ cười hạnh phúc trên khuôn mặt lấm tấm mồ hôi của mẹ, một nụ cười mới đẹp làm sao.

Tấm lòng yêu thương chồng con của mẹ thật bao la, bây giờ em mới hiểu phần nào tấm lòng bao la ấy. Em sẽ cố gắng học giỏi, vâng lời thầy cô, ba mẹ để đền đáp công ơn nuôi dưỡng của mẹ. Ôi! Người mẹ hiền yêu dấu của em.

Tả mẹ em đang nấu cơm - Mẫu 4

Hằng ngày, sau giờ làm việc, mẹ lại tất bật với các công việc nội trợ. Mẹ luôn muốn nấu cho gia đình những bữa ăn thật ngon, đồng thời cũng muốn chỉ dạy cho em cách thức nấu ăn nên mẹ bảo em xuống bếp phụ mẹ một vài việc.

Năm nay, tuổi mẹ đã gần bốn mươi. Mái tóc ngắn, gọn gàng đã tạo cho mẹ một dáng vẻ thật khỏe mạnh. Đặt chiếc giỏ đi chợ xuống, mẹ với lấy cái cài tóc để cố định tóc cho gọn gàng. Em tíu tít bên mẹ dành phần phụ việc. Mẹ đưa rổ gạo cho em vo rồi đổ vào nồi cơm điện và nhấn nút. Trong khi chờ cơm chín, mẹ nhanh nhẹn lấy thức ăn trong giỏ ra và đặt lên bàn bếp. Mẹ thật khéo chọn, thực phẩm nào cũng tươi roi rói. Rồi mẹ cùng em lặt rau, bàn tay mẹ thoăn thoắt lựa sạch những lá úa cọng già. Em nhanh nhẹn dành phần rửa rau để mẹ bày thớt và dao làm các món chính. Mẹ cầm từng con cá tươi, khéo léo cắt sạch vi, đuôi, vẩy rồi cẩn thận móc hết ruột và mang của chúng. Từng lát thịt mỏng, đều tăm tắp cũng đã được mẹ cắt xong và ướp gia vị. Khi cơm đã sôi, mẹ lấy đũa quậy tròn gạo để hạt gạo thấm đầy nước rồi đậy nắp lại. Mẹ bắc nước lên để nấu canh, tranh thủ kho thịt chiên cá.

Với tài nấu nướng của mẹ, chẳng mấy chốc mâm cơm nóng hổi đã sẵn sàng. Đĩa thịt kho đậu hủ bổ dưỡng cùng đĩa cá chiên vàng ươm thơm phức đặt cạnh tô canh cải ngọt xanh mướt. Em bày chén đũa ra rồi nhanh nhảu chạy lên mời ba và em trai ăn cơm. Mọi người vừa ăn vừa xuýt xoa khen ngon. Mâm cơm hết sạch đã chứng tỏ mẹ là người nội trợ tài ba nhất.

Em rất ngưỡng mộ mẹ vì mẹ luôn biết cách nấu cho cả nhà những bữa cơm bổ dưỡng đúng theo thể trạng mỗi người. Em càng yêu mẹ hơn vì nhờ có sự chăm sóc chu đáo của mẹ mà em ngày càng cao lớn, khỏe mạnh. Em sẽ cố gắng học giỏi để mẹ luôn hài lòng.

Tả mẹ em đang nấu cơm - Mẫu 5

Trưa thứ bảy được tan học sớm, em tung tăng chạy về nhà khoe mẹ điểm 10 môn toán tiết 1. Rón rén, em nhẹ nhàng định bụng tạo bất ngờ cho mẹ thì em chợt bắt gặp hình ảnh mẹ đang tất bật chuẩn bị cho bữa cơm. Nhìn thấy mẹ, em mới thấy thấm thía sự vất vả, hy sinh và bao tình yêu thương mà mẹ dành cho gia đình

Đầu tiên, mẹ khéo léo lấy đủ hai bò rưỡi cơm để vo gạo, mẹ tỉ mẩn rửa cho sạch, nhặt những hạt sạn, hạt lép còn sót. Lau kĩ đáy nồi, mẹ đặt nồi cơm vào để đợi cơm chín. Mẹ nhặt sau, những đoạn rau thừa, mẹ bỏ gọn gàng vào thùng rác, những ngọn rau được mẹ rửa kĩ, sạch sẽ, xanh mơn mởn, trông mới ngon lành làm sao. Sau khi luộc rau xong, mẹ bắt đầu làm món cá rán - món tủ của bố con em. Mẹ rửa từng lát cá sạch sẽ tỉ mẩn, bỏ đi những phần thừa không chế biến được gọn ghẽ. Tiếng dầu trong chảo kêu lách tách nghe thật vui tai, mẹ lật từng miếng cá vàng giòn, thơm phức và đặt vuông vắn lên đĩa. Em chợt nhớ đến những hôm mẹ vắng nhà, em cũng đã vào bếp để rán cá, nhưng thật hấp tấp và vụng về vì bị dầu bắn lên cánh tay rất nhiều, vậy mà nhìn mẹ rán cá mới khéo léo như thế nào, không hề có một vết dầu nào bắn lên người cả. Mải suy nghĩ vu vơ, mẹ ra lấy chanh và ớt trong tủ lạnh và chợt thấy e đang đứng dựa tường, mẹ cười vỗ vai:

- Ơ con gái đi học về từ bao giờ mà lại đứng ngẩn ngơ ở đây thế này?

Em giật mình cúi đầu chào mẹ, vội khoe điểm 10 mới toanh với mẹ. Mẹ cười thật tươi, đôi mắt mẹ lấp lánh niềm vui và tự hào, thấy mẹ vui và hạnh phúc như thế, trong lòng em cũng cảm thấy ấm áp và sung sướng vô cùng.

Thấy được mẹ nấu cơm, em mới cảm nhận được những khó khăn vất vả, hy sinh của mẹ cho gia đình. Em tự hứa với lòng mình sẽ luôn yêu thương mẹ, học tập thật giỏi và thường xuyên giúp đỡ chia sẻ công việc nhà với mẹ để luôn nhìn được nụ cười hạnh phúc, lấp lánh của mẹ.

Tả mẹ em đang nấu cơm - Mẫu 6

“Két! Két!”.

A! Má đi chợ đã về!.

Em nhanh tay chạy xuống đỡ làn. Má bảo: “Hôm nay là sinh nhật ba, hai má con mình phải làm một bữa cơm ra trò để chúc mừng ba mới được. Thôi má con mình bắt tay vào việc thôi!”.

Má em nhanh nhẹn cho các thứ vào rồ rồi đem ra giếng. Em được má giao nhiệm vụ rửa rau còn má thì đi làm cá. Mái tóc dài đen, óng ả được má búi gọn sau lưng. Má mặc chiếc áo sơ mi ngắn tay, ôm gọn lấy thân hình nhỏ nhắn. Đôi bàn tay má gầy gầy, xương xương với những ngón tay thon dài, làm việc nhanh thoăn thoắt. Chính đôi bàn tay ấy đã ủ ấp cho em vào những đêm đông giá rét, quạt mát cho em vào những ngày hè nóng nực. Dưới tay má, những chú cá tươi roi rói vừa còn giãy dành đạch như muốn chống cự mà bây giờ đã sạch sẽ nằm gọn trong chảo. Lúc này, em cũng vừa nhặt rau xong. Em nói với má: “Má ơi! Má để con rửa rau nhé!” Má nhìn em với ánh mắt tràn đầy yêu thương như muốn với em “Con gái má lớn thật rồi!”. Sau đó, má làm món thịt. Má bảo má sẽ làm món thịt kho tàu vì đó là món bố thích nhất.

Em chạy lên nhà, giúp má cắm nồi cơm điện, còn má thì đưa các thứ vào bếp để nấu. Đầu tiên, má rán cá. Vì lửa nóng nên đôi má của má ửng đỏ như trái đào chín. Em thấy má rất đẹp. Tiếng mỡ rán bắt lửa kêu “xèo… xèo…” thật vui. Má khéo léo lật cá mặt này đến mặt khác cho cá chín đều. Những con cá vàng ươm thơm phưng phức đã được bày sẵn lên chiếc đĩa sứ xinh xắn. Tiếp theo, má xào rau. Những ngọn rau non, nõn nà gặp mỡ nóng cứ kêu lên tỏ vẻ bướng bỉnh. Nhưng chỉ sau một lát, chúng đã nằm yên theo sự điều khiển của má. Món thịt kho tàu được má làm thật khéo. Những miếng thịt sánh vàng, béo ngậy nhìn mà muốn chảy nước miếng. Em chạy lên nhà, rót cho má một cốc nước mát, rồi xuống đưa cho má. Má nói với em đầy âu yếm: “Má cám ơn con!”, rồi má cười để lộ hàm răng trắng bóng và đều tăm tắp như những hạt bắp non.

Chỉ trong một lát, mọi thứ đã xong xuôi.

Tiếng chuông đồng hồ điểm 12 giờ trưa. Má bảo em: “Má con mình lên sắp cơm thôi, chắc bố và chị cũng sắp về rồi đấy!”. Mâm cơm dọn ra trông như vườn hoa đủ màu sắc: vàng, đỏ, xanh. Má đặt chiếc bánh sinh nhật vào giữa mâm cơm làm cho vườn hoa đủ màu sắc ấy lại càng thêm rực rỡ. Chú Mi Mi ngửi thấy mùi cá rán cũng “meo meo” đòi ăn. Chị em về trước rồi tới ba. Ba vừa bước vào cửa mọi người đã hô to “Chúc mừng sinh nhật ba!” và hát vang bài hát “Chúc mừng sinh nhật”. Ba rất ngạc nhiên rồi bồng mới nhớ ra hôm nay là sinh nhật mình, ba nói: “Cám ơn mọi người! Thật là tuyệt”. Cả nhà em quây quần bên mâm cơm để thưởng thức hương vị từ món ăn chính tay má nấu. Và tất nhiên chú Mi Mi cũng có phần.

Em bỗng thấy má là người quan trọng nhất đối với ba con em. Em sẽ học thật chăm chỉ để không phụ lòng ba mẹ.

Tả mẹ em đang nấu cơm - Mẫu 7

Chủ nhật hàng tuần, mẹ thường nấu một món ngon cho cả nhà thưởng thức. Phụ mẹ làm bếp, em được ngắm mẹ lúc mẹ nấu ăn.

Mẹ em còn trẻ, chỉ mới ba mươi lăm tuổi. Hôm nay, mẹ mặc bộ đồ ngắn màu hồng nhạt rất xinh. Tóc mẹ vấn cao, búi gọn trong cái kẹp lưới có gắn nơ màu đen. Một lọn tóc mai gợn sóng loăn xoăn bên mái tóc mẹ làm mẹ thêm duyên dáng. Mẹ rửa sạch tay rồi bắt đầu nấu ăn. Trước tiên, mẹ thái thịt ra từng mẩu nhỏ bằng con cờ rồi ướp gia vị cho thấm. Bàn tay thon dài của mẹ gọt, cắt, tỉa rau củ thành hình hoa, hình bướm. Mẹ hầm thịt trước rồi làm sốt cà chua. Gò má mẹ hồng lên vì hơi nóng của bếp. Mắt mẹ sáng long lanh, vui vẻ. Mẹ mỉm cười, tươi như hoa bảo em: “Trưa nay, mình ăn bánh mì, một món ăn Tây đã Việt hoá.”. Mẹ vừa làm vừa giảng giải cho em cách ướp thịt. Trong lúc chờ thịt hầm mềm, em phụ mẹ nhặt rau sống. Từng lá nhỏ sau khi được ngâm trong nước rửa rau quả. Rửa rau lại bằng nước sạch kỹ lưỡng, mẹ quay rau cho khô nước rồi bảo em bày bàn ăn. Thịt trên bếp đã mềm, mùi thơm bốc lên thật hấp dẫn. Mẹ nêm nếm rồi gật gù: “Hầm với rau củ là vừa ăn.”. Tay mẹ trút chảo sốt cà chua vào thịt, mắt theo dõi váng cà chua nổi lên mặt nước hầm. Nồi thịt sôi vài dạo, mẹ bỏ rau củ vào tiếp và bảo em: “Con bày tô chén và bánh mì là vừa lúc đó.”. Mẹ vặn nhỏ lửa cho ra-gu sôi nhẹ và bày rau sống ra đĩa. Đĩa rau mẹ bày đẹp như đóa hoa xanh biếc có nhụy là màu trắng hơi xanh của dưa leo. Mẹ thăm chừng nồi bánh, mẹ xắn một mẩu khoai tây rồi tắt bếp. Món ăn mẹ nấu được múc ra tô chờ cả nhà. Em đi lên nhà mời ông và bố ăn trưa. Bánh mẹ nấu ngon thật. Mẹ làm bếp khéo ghê.

Bữa ăn gia đình đầm ấm, vui tươi là hạnh phúc của cả nhà. Mẹ em nấu ăn ngon nên cả nhà em thích ăn thức ăn do mẹ nấu hơn ăn ở nhà hàng. Thỉnh thoảng, để mẹ có thời gian dạo phố, nghỉ ngơi, bố đề nghị cả nhà ăn cơm tiệm một hôm. Mẹ vui vẻ đồng ý và thường chọn món ăn lạ để học cách nấu. Mẹ em rất thích nấu ăn. Em rất tự hào về tài nấu ăn của mẹ. Hằng ngày, nghe lời mẹ chỉ bảo, lớn lên em sẽ cố gắng nấu ăn ngon như mẹ.

Tả mẹ em đang nấu cơm - Mẫu 8

Trong hầu hết mọi gia đình mẹ luôn là người đảm nhiệm công việc nội trợ, nấu những bữa ăn ngon ngọt cho cả nhà. Đối với em, có lẽ em rất thích ngắm nhìn những lúc mẹ đang nấu ăn. Hình ảnh ấy mang chút gì đó mộc mạc giản dị mà cũng thật gần gũi yêu thương.

Mẹ trong mắt em như một đầu bếp thực thụ vậy. Ngoài những món mẹ biết làm, mẹ còn học thêm ở sách dạy nấu ăn hay xem ở trên mạng để làm phong phú cho kho kiến thức về ẩm thực của mình. Mẹ nấu được rất nhiều món, tất cả đều ngon cực kì. Mỗi lần nhìn mẹ nấu ăn, em mới cảm nhận được hết sự tài tình, khéo léo của mẹ. Mẹ đã rất chu đáo kỹ càng từ khâu mua nguyên liệu về. Những mớ rau, những con cá hay các loại củ quả mẹ mang từ chợ về đều tươi ngon sạch sẽ. Khi nấu ăn, mẹ cũng luôn chuyên chú chế biến thật cẩn thận.

Em rất thích nhìn mẹ làm cá. Con cá còn tươi rói nằm trên thớt được mẹ đánh vẩy nhanh chóng. Nhìn cách mẹ làm con dao như đang biểu diễn vậy. Em cực mê món canh cá của mẹ, nó ngon vô cùng. Mẹ nêm nếm canh rất chuẩn vị, ăn rất vừa miệng và hợp khẩu vị của cả gia đình. Hay khi mẹ làm món thịt chiên xù, những miếng thịt tẩm bột được cho vào chảo ngập dầu, khi vớt lên vàng ruộm trông mới thật ngon mắt làm sao! Đặc biệt khi trang trí món ăn, mẹ cắt tỉa những loại củ quả thành hình bông hoa nhìn thật đẹp và thích mắt. Đôi khi em cũng lăng xăng muốn phụ giúp mẹ. Mẹ luôn vui vẻ xoa đầu em rồi nhẹ nhàng dạy em những thứ cơ bản như cách vo gạo hay nhặt rau. Em rất thích thú xem mẹ hướng dẫn và làm theo, dần dần em đã có thể làm thành thục những việc nhỏ ấy. Giúp được mẹ, em cảm thấy rất vui sướng và hạnh phúc, em luôn mong muốn lớn lên mình cũng có thể nấu ăn ngon như mẹ vậy.

Mỗi khi ngắm nhìn mẹ đang nấu ăn, em lại cảm thấy yêu mẹ hơn và thầm cảm ơn mẹ. Tuy vừa mới đi làm về còn mệt nhưng mẹ đã vào ngay bếp để nấu cơm cho gia đình, mẹ nấu ăn nhanh thoăn thoắt mà không một lời than vãn. Những lần em ríu rít khen thức ăn ngon, mẹ đều mỉm cười hiền hậu, em rất thích nụ cười ấy. Thỉnh thoảng bố con em sẽ dành ra cho mẹ những ngày nghỉ để nấu ăn phụ giúp mẹ, nhưng có vẻ như cơm mẹ nấu vẫn là ngon hơn cả. Mỗi khi đi xa không được ăn cơm mẹ nấu, em thấy nhớ vô cùng. Hình ảnh mẹ đang nấu ăn em sẽ ghi nhớ mãi, bóng hình cặm cụi tận tình để cho gia đình từng bát cơm trắng dẻo thơm hay những bát canh ngọt mát mãi là một trong những hình ảnh đẹp về mẹ - người em yêu nhất trên đời.

Tả mẹ em đang nấu cơm - Mẫu 9

Mỗi con người đều muốn có một bữa cơm gia đình đầm ấm sau một ngày làm việc vất vả, chứa đựng biết bao niềm vui, và tâm huyết của người nấu, và mẹ là người luôn chuẩn bị chu đáo tất cả để gia đình tôi luôn có một bữa ăn ngon.

Mẹ rất đảm đang,chu đáo lo mọi việc trong gia đình từ việc nấu nướng đến quần áo,…tất tần tật mọi thứ trong nhà đối với người nội trợ mẹ đều hoàn thành tốt. Mọi món ăn mẹ nấu đều mang sự ngọt ngào cho tôi, thực đơn hằng ngày dựa theo sở thích của mỗi người nên ngày nào cũng được ăn rất đa dạng.

Đi làm về, thay bộ đồ xong là mẹ lao vào bếp. Mẹ đã dạy cho em rất nhiều món ăn từ những món đơn giản nhất rồi đến phúc tạp, và em đã học nấu cơm bằng nồi cơm điện đầu tiên, đó là việc tưởng chừng như đơn giản, nhưng làm sao để vo gạo sạch rồi lượng nước thế nào cho đủ, đó là cái rất khó, và cuối cùng chỉ cần đổ vào nồi cơm điện và nhấn nút. Trong khi chờ cơm chín, mẹ lấy thức ăn để trong tủ lạnh đã được mẹ chuẩn bị từ sáng ra và đặt lên bàn bếp. Cách mẹ nấu nướng thật khéo léo, nhìn từ việc mẹ chọn thực phẩm hàng ngày cũng để hiểu mẹ luôn chọn một chế độ dinh dưỡng thích hợp cung cấp cho gia đình. Nấu cơm xong mẹ nhặt rau, mẹ nhặt nhanh nhẹn, rau bỏ đi được mẹ cho vào túi rác gọn gàng. Thích nhất là lúc mẹ kho cá, một mùi thơm thật tuyệt. Đĩa thịt kho đậu hủ cùng đĩa cá chiên vàng ươm thơm phức đặt cạnh tô canh canh rau ngót, một mùi thơm lan tỏa xung quanh khiến ai cũng cảm giác muốn ăn liền. Em nhanh nhảu dọn ra để ăn, sắp chén bát ra mời mọi người ra ăn, ai cũng vui vẻ ngồi ăn và khen nức nở món ăn mẹ nấu. Em nhận thấy niềm vui nở trên khuôn mặt mẹ.

Bữa cơm gia đình rất quan trọng đối với mọi người, dù có bận gì đến mấy nhưng khi nào cũng phải có mặt để thưởng thức những mọi ăn mẹ nấu, vì trong đó chứa đựng tất cả những tình thương mà mẹ dành cho cả gia đình, và chăm sóc sức khỏe của từng thành viên,không có mẹ ở nhà bố con tôi cũng chẳng biết nấu gì để ăn, có mẹ nấu cho ăn là tuyệt nhất,tôi luôn mong rằng bố mẹ sống thật tốt, luôn bên cạnh tôi để tôi có thêm động lực hướng tới tương lai tươi sáng.

Tả mẹ em đang nấu cơm - Mẫu 10

Đằng sau những bữa cơm ngon canh ngọt là một người phụ nữ đảm đang đó là mẹ em, hàng ngày mẹ vẫn tất bật những bữa cơm cho gia đình cẩn thận và tỉ mỉ.

Mẹ em năm nay trạc bốn mươi tuổi, dáng người nhỏ nhắn, gọn gàng. Công việc hàng ngày của mẹ đó là đi chợ và nấu ăn. Sau khi đi chợ mẹ đặt chiếc giỏ xuống, cài cài tóc cho thật gọn rồi chuẩn bị nấu ăn. Em cũng xuống bếp phụ mẹ, mẹ đưa xoong để vo gạo rồi bật nút, thế là xong. Trong khi chờ cơm chín, mẹ lấy thức ăn trong giỏ ra và đặt lên bàn bếp, những thực phẩm rau củ quả tươi được mua về cho bữa ăn. Bàn tay mẹ nhẹ nhàng nhặt sạch rau bỏ đi những lá hỏng, bị sâu ăn, rửa lại sạch với nước. Đến phần làm cá mẹ cầm cá tươi cắt đuôi, vẩy rồi dùng tay luồn vào bên trong móc hết ruột, mang, mật, rửa lại với nước. Đến phần thịt thái mỏng từng lát sau đó ướp các gia vị cần thiết.

Thời gian thực hiện cho bữa ăn cũng chỉ ba mươi phút, thế là cơm đã sôi, mẹ lấy đũa lớn xới lên cho cơm chín đều. Thịt cá cũng được kho thơm phức. Những thành viên trong gia đình ai cũng khen bữa cơm ngon, mâm cơm hôm nào cũng hết sạch, tài nấu nướng của mẹ quả là số một.

Công việc nấu ăn nhìn đơn giản vậy chứ mệt lắm đấy nhé, nhưng với mẹ đây là công việc vừa vui vừa hạnh phúc khi được tận tay nấu những bữa ăn ngon, dinh dưỡng cho gia đình. Em thầm cảm ơn mẹ nhờ có sự chăm sóc đó mà cả nhà ai cũng khỏe mạnh.

Tả mẹ em đang nấu cơm - Mẫu 11

Nhìn lên chiếc đồng hồ đã điểm chính xác 5 giờ chiều, em vừa hoàn thành bài tập về nhà xong thì cũng là lúc mẹ đi làm về. Em vui mừng chạy ra đón mẹ và đỡ hộ mẹ chiếc làn đựng đầy thức ăn tươi sống. Mẹ mỉm cười và nói: “Hôm nay là ngày sinh nhật bố con, hai mẹ con mình sẽ làm nhiều món ăn thật ngon để chúc mừng bố nhé”. Em vui mừng trả lời: “Vâng ạ” và cùng mẹ vào bếp làm cơm.

Mẹ nhanh chóng thay chiếc váy màu hồng trẻ trung và mặc bộ quần áo ở nhà để thuận tiện chế biến thức ăn cho bữa tối. Dáng mẹ thoăn thoắt, đôi bàn tay mẹ nhanh chóng chuẩn bị những nguyên liệu để nấu ăn. Em chú ý cách mẹ chế biến từng món ăn để học hỏi. Mẹ dạy cho em rất nhiều món từ những món đơn giản đến phức tạp. Đầu tiên, mẹ vo gạo thật sạch và cho nước nấu cơm. Tiếp đó mẹ tiến hành mổ cá, những chú cá tươi rói, khỏe mạnh đã nhanh chóng được mẹ sơ chế và ướp. Sau đó mẹ làm món thịt lợn kho dừa, mẹ nói đây là món bố con thích ăn nhất, em thấy trong mắt mẹ ánh lên niềm vui và đôi má mẹ ửng hồng. Mẹ từng nói, gia đình hạnh phúc chính là khi căn bếp luôn ấm cúng và nấu được những món ăn ngon cho những người yêu thương.

Em vừa hộ mẹ nhặt rau vừa quan sát mẹ bắt đầu rán cá. Mẹ khéo léo lật cá mặt này đến mặt khác để cá chín đều và không bị nát. Những con cá vàng ươm, thơm phức được đặt lên chiếc đĩa sứ dài xinh xắn. Tiếp đến mẹ bóc tỏi và cầm lấy rổ rau em vừa rửa sạch để xào. Từng cọng rau muống mẹ em xào vẫn giữ được màu xanh tươi và hương thơm đậm đà.

Tất cả những món ăn đã được mẹ chế biến trong vòng một tiếng đồng hồ. Em hộ mẹ dọn đồ ăn ra mâm và chờ đợi bố về. Những món ăn đủ màu sắc trông thật rực rỡ và đẹp mắt. Mẹ em tranh thủ cắm thêm lọ hoa hồng tỏa ngát hương thơm và gọt đĩa hoa quả nhiều màu sắc, em tỉ mỉ gói lại món quà để tặng bố. Khi bước vào nhà, em và mẹ hô to: “Chúc mừng sinh nhật bố”. Bố em vô cùng ngạc nhiên, vui mừng và hạnh phúc. Cả nhà em cùng quây quần bên mâm cơm và thưởng thức bữa tối.

Với em, những món ăn mẹ nấu là những món ăn tuyệt vời nhất, bởi trong đó còn chứa đựng cả tình thương và hạnh phúc gia đình. Nhìn bố mẹ, em tự hứa sẽ cố gắng học hỏi nhiều món ăn ngon hơn để sau này có thể nấu cho gia đình.

Tả mẹ em đang nấu cơm - Mẫu 12

Trong những người thân gia đình xung quanh, mẹ luôn là người dành cho ta tình yêu thương nhiều nhất. Mà cũng theo một lẽ tự nhiên, ta cũng thương mẹ rất nhiều. Em cũng vậy. Với em, hình ảnh của mẹ luôn là hình ảnh đẹp nhất, đặc biệt là khi mẹ đang bận rộn chuẩn bị bữa cơm cho cả gia đình.

Ngày nào cũng vậy, cứ đúng tầm 5 giờ chiều, khi em về đến nhà là có thể nhìn thấy chiếc xe của mẹ để yên ở trong sân nhà. Căn nhà nhỏ của gia đình em được chiếu sáng bởi ánh sáng xuyên qua ô cửa sổ lớn bởi mẹ đã mở chúng ra khi về đến nhà. Em nhanh chóng cất cặp lên phòng rồi chạy xuống dưới bếp giúp đỡ mẹ làm vài việc vặt.

Căn bếp nhỏ được lát gạch trắng bóng loáng lúc nào cũng rất sạch sẽ nhờ có bàn tay của mẹ dọn dẹp. Lúc này, trong bếp, bóng dáng mẹ đang bận rộn với những túi thức ăn còn tươi nguyên vừa mới được mua ở chợ về, để ở trên bàn. Nắng chiều mùa hạ chiếu xuống dáng người của mẹ, kéo dài chiếc bóng in lên bức tường. Mái tóc đen dài mượt của mẹ đã được búi gọn lên từ lúc nào. Vài sợi tóc “nghịch ngợm” không chịu theo số đông mà rủ xuống trước trán và hai bên gò má mẹ.

Ánh mắt dịu dàng luôn đong đầy tình yêu và thương mến của mẹ lúc này tràn ngập sự chăm chú và nghiêm túc. Nhưng em có thể thấy được, trong đó còn có cả niềm vui nơi đáy mắt nữa. Đôi môi của mẹ khẽ kéo lên cong cong thành một nụ cười nhẹ trong suốt cả lúc mẹ nấu nướng. Em đã từng hỏi mẹ vì sao mẹ luôn cười thế, mẹ liền đáp lại lời em rằng: “Bởi vì đó là công việc mẹ rất thích. Chuẩn bị bữa cơm ngon cho cả nhà sau một ngày đầy vất vả, nghĩ tới lúc ăn chúng, mọi người đều vui vẻ ăn thật nhiều để nạp lại năng lượng, mẹ rất vui.”

Đôi tay thon dài hơi gầy thoăn thoắt nhặt rau, vo gạo, rồi lại nhanh chóng cầm đũa nấu nướng. Từ đôi bàn tay của mẹ, những món ăn mà cả nhà đều ưa thích dần được hoàn thành. Mùi hương thơm nức ngào ngạt tràn ngập căn bếp nhỏ. Dường như tiếng lửa reo tí tách trên bếp ga, tiếng nước chảy tong tong cũng như đang ngân vang theo vì niềm vui của mẹ.

Em rất yêu mẹ của em. Hình ảnh mẹ khi nấu cơm đã in đậm trong tâm trí em tự lúc nào. Nhìn mẹ, em tự nhủ mình có thể lớn thật nhanh để có thể phụ giúp mẹ nấu cơm và sau này em có thể trở thành một người phụ nữ đảm đang của gia đình như mẹ.

Tả mẹ em đang nấu cơm - Mẫu 13

Năm nay mẹ em gần 40 tuổi, mẹ có dáng người nhỏ nhắn. Vì sức khỏe không cho phép nên từ sau khi sinh em bé, mẹ em nghỉ việc ở công ty và trở thành người phụ nữ nội trợ trong gia đình. Công việc hàng ngày của mẹ chính là ở trong bếp, lo cho bố con em từng bữa ăn, giấc ngủ. Buổi sáng, mẹ em thức dậy từ rất sớm. Mẹ búi vội mái tóc sau đầu rồi cặm cụi vào bếp chuẩn bị bữa sáng cho cả gia đình và thêm một phần bữa trưa dành cho bố. Mẹ nói ăn sáng ở nhà mới đảm bảo vệ sinh và sức khỏe. Em thích nhất là món phở mẹ nấu. Thịt bò mẹ bỏ ra khỏi tủ lạnh từ tối hôm trước để giã đông. Mẹ ninh một nồi xương to, thái nhỏ từng miếng thịt bò, nhặt từng cọng rau. Đôi tay mẹ làm nhanh thoăn thoắt, không sai một động tác nào. Có những hôm trời nóng bức, mồ hôi mẹ ứa ra. Nhìn mẹ như vậy em thấy thương mẹ biết bao.

Bao giờ cũng vậy, mẹ dọn đồ ăn sáng lên bàn ăn cho em và bố ăn trước. Sau đó, mẹ sắp cơm và thức ăn vào hộp cơm cho bố. Đợi bố đưa chúng em đi học rồi mẹ mới ngồi vào bàn ăn. Chỉ riêng việc cơm nước thôi em cũng thấy mẹ thật vất vả. Em mong mình lớn nhanh, học được cách nấu nhiều món ăn ngon và có thể phụ mẹ việc bếp núc.

Tả mẹ em đang nấu cơm - Mẫu 14

Trong ngôi nhà nhỏ dễ thương của em, có 1 người yêu dấu luôn luôn tất bật lo cho tổ ấm thân yêu đó chính là mẹ. Đối với em mẹ đẹp nhất khi chuẩn bị cho ba con em bữa tối.

Năm nay, tuổi mẹ đã ngoài ba mươi. Mái tóc ngắn, gọn gàng đã tạo cho mẹ một dáng vẻ thật khỏe mạnh. Như thường lệ, vào buổi chiều, vừa đi dạy học về, thay áo xong mẹ nhanh nhẹn cùng em đi chợ rồi xuống bếp nấu cơm. Đặt chiếc giỏ đi chợ xuống, mẹ với lấy cái cài tóc để cố định tóc cho gọn gàng. Em tíu tít bên mẹ dành phần phụ việc. Mẹ đưa rổ gạo cho em vo rồi đổ vào nồi cơm điện và nhấn nút. Trong khi chờ cơm chín, mẹ nhanh nhẹn lấy thức ăn trong giỏ ra và đặt lên bàn bếp. Mẹ thật khéo chọn, thực phẩm nào cũng tươi roi rói. Rồi mẹ cùng em lặt rau, bàn tay mẹ thoăn thoắt lựa sạch những lá úa cọng già. Em nhanh nhẹn dành phần rửa rau để mẹ bày thớt và dao làm các món chính. Mẹ cầm từng con cá tươi, khéo léo cắt sạch vi, đuôi, vẩy rồi cẩn thận móc hết ruột và mang của chúng. Từng lát thịt mỏng, đều tăm tắp cũng đã được mẹ xắt xong và ướp gia vị. Khi cơm đã sôi, mẹ lấy đũa quậy tròn gạo để hạt gạo thấm đầy nước rồi đậy nắp lại. Mẹ bắc nước lên để nấu canh, tranh thủ kho thịt chiên cá. Với tài nấu nướng của mẹ, chẳng mấy chốc mâm cơm nóng hổi đã sẵn sàng. Đĩa thịt kho đậu hủ bổ dưỡng cùng đĩa cá chiên vàng ươm thơm phức đặt cạnh tô canh cải ngọt xanh mướt. Em bày chén đũa ra rồi nhanh nhảu chạy lên mời ba và em trai ăn cơm. Mọi người vừa ăn vừa xuýt xoa khen ngon. Mâm cơm hết sạch đã chứng tỏ mẹ là người nội trợ tài ba nhất.

Ôi! Nhờ có mẹ, ngôi nhà em thật hạnh phúc và đầm ấm biết bao nhiêu. Em yêu mẹ lắm, yêu cả cái hình bóng nhỏ nhẹ khi nấu cơm cho cả nhà. Em sẽ cố gắng học giỏi để mẹ vui lòng.

Tả mẹ em đang nấu cơm - Mẫu 15

Ở trong nhà em, việc lớn việc nhỏ đều do mẹ đảm nhiệm. Mẹ là người phụ nữ đảm đang, tảo tần. Dù công việc chính khá vất vả nhưng mẹ vẫn đảm nhiệm tốt vai trò của một người nội trợ trong gia đình. Mỗi một món ăn mà mẹ nấu đều chứa đựng tình yêu thương dành cho bố con em.

Mỗi chiều trở về nhà, em vội vã đi chợ, lựa chọn những thực phẩm tươi ngon nhất và đúng với sở thích của bố con em. Sau khi thay bộ quần áo đồng phục của cơ quan, mẹ khoác lên mình chiếc tạp dề quen thuộc và bắt đầu cặm cụi nấu bếp. Em là con gái lớn trong nhà nên cũng được mẹ dạy cho cách nấu nướng từ những điều đơn giản nhất. Mẹ dạy em đong gạo sao cho vừa đủ, vo gạo sao cho thật sạch và đổ nước vào nồi để cơm không bị khô cũng không bị nhão. Mẹ vừa hướng dẫn em, đôi tay vừa thực hiện nhanh thoăn thoắt. Cắm cơm xong, mẹ lại chuyển qua chế biến thức ăn. Nào là nhặt rau, rửa thịt, thái thịt, ướp thịt. Đôi tay của mẹ thực hiện từng bước một cách đầy khéo léo. Mẹ làm đến đâu gọn gàng đến đấy. Chẳng mấy chốc rau đã được luộc xong, thịt cũng đã chín. Mùi hương của thức ăn lan tỏa ra khắp không gian căn bếp nhỏ. Đó cũng là lúc mà bụng em thấy đói cồn cào. Em giúp mẹ dọn mâm bát rồi chỉ đợi bố về là cả nhà có thể thưởng thức bữa cơm tối.

Những món ăn mẹ nấu dù đơn giản cũng đều rất ngon bởi nó chứa đựng tình yêu của mẹ. Em yêu mẹ và luôn thầm biết ơn mẹ vì những điều mà mẹ đã dành cho gia đình.

Tả mẹ em đang nấu cơm - Mẫu 16

Nếu có ai hỏi tôi rằng, tôi yêu ai nhất, tôi sẽ không ngập ngừng mà trả lời ngay rằng, mẹ là người tôi yêu nhất. Người đã chăm sóc và nâng niu cho từng bữa ăn giấc ngủ của tôi, chăm lo cho tôi bây giờ và cho đến tận mai sau, mai sau nữa. Và tôi yêu nhất là được ngắm nhìn mẹ trong chiếc tạp dề, khi mẹ say sưa chuẩn bị bữa ăn cho cả nhà.

Mẹ tôi năm nay đã gần bốn mười tuổi. Dáng người gầy gầy, mái tóc đen và dài, nổi bật trên nước da trắng hồng của mẹ. Mẹ là giáo viên mầm non của trường mầm non thành phố. Hằng ngày, sau khi từ trường học trở về nhà, mẹ bắt tay ngay vào nấu bữa tối cho cả nhà.

Trông mẹ trong chiếc tạp dề mới dịu dàng làm sao! Mái tóc dài được cột gọn gàng sau gáy. Mẹ bắt đầu với công việc vo gạo. Mẹ vừa làm vừa chỉ tôi cách vo gạo sao cho đúng, thêm nước như thế nào để cơm không quá khô và cũng không quá nhão. Cắm cơm xong, mẹ nhanh chóng bắt tay vào công việc làm cá. Hôm nay mẹ sẽ nấu món canh cá siêu ngon cho bố con tôi. Khuôn mặt trái xoan nghiêng nghiêng, vài giọt mồ hôi lấm tấm trên trán. Đôi bàn tay mẹ thoăn thoắt và thuần thục làm sách con cá tươi ngon cách đây vài phút vừa được mẹ xách về. Mẹ mổ bụng cá, đánh vảy rồi rửa với nước muối thật sạch, sau đó cắt con cá thành các khúc nhỏ, để cho róc nước. Tiếp đến mẹ bắc chảo mỡ lên bếp, chờ cho mỡ trong chảo sôi, mẹ khéo léo bỏ những khúc cá đã được róc nước kia vào, máy nhỏ lửa. Mẹ nói để lửa nhỏ cho cá chín hết mà không bị cháy lớp bên ngoài. Vừa rán cá, mẹ vừa chuẩn bị những lá rau thơm, cà chua, hành,… cần thiết. Tôi giúp mẹ nhặt và rửa rau thơm. Một lát sau, cá trong chảo đã chín vàng, mẹ bắt đầu nấu nước canh. Những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán, đôi má hồng hồng lên vì hơi nóng trong bếp, nhưng đôi môi mẹ lại nở nụ cười rất hạnh phúc. Mẹ nói với tôi rằng nếu khi chuẩn bị đồ ăn cho một ai đó, hãy nấu món ăn đó bằng tất cả tình yêu thương ta dành cho họ, như vậy món ăn sẽ rất ngon. Một lúc sau, đang ngồi trước tivi xem chương trình hoạt hình trên kênh VTV3, tôi bỗng nghe mùi thơm nức. Vậy là món canh cá đã xong! Ôi chao! Mới thơm ngon làm sao! Nhìn bát canh cá với màu sắc cực kì ngon mắt: màu đỏ của nước canh, màu xanh của lá hành và vài thứ rau thơm, màu vàng ươm của cá. Tôi háo hức nếm thử, một mùi vị thật tuyệt vời. Món canh rất vừa miệng và đúng như mẹ nói, tôi cảm nhận được cả mùi vị của tình yêu thương của mẹ trong món canh này.

Cuối cùng, mẹ làm món trứng cuộn- món ăn yêu thích nhất của tôi. Đôi tay thoăn thoắt, nhanh nhẹ y như một đầu bếp thực thụ, gương mặt say sưa và tràn đầy hạnh phúc của mẹ khiến tôi thấy biết ơn và yêu mẹ vô cùng.

Tôi chợt thấy mình thật may mắn khi được là con của mẹ. Tôi tự hứa với chính mình sẽ cố gắng học tập thật tốt để bố mẹ vui lòng và mai này trở thành một người giống như mẹ tôi.

Tả mẹ em đang nấu cơm - Mẫu 17

Trong gia đình, người em yêu quý nhất là mẹ. Ngắm nhìn mẹ đang nấu cơm, em càng thấy khâm phục và thương mẹ nhiều hơn.

Mẹ em năm nay đã ngoài ba mươi tuổi, mẹ không chỉ là người vợ hiền mà còn là người mẹ đảm đang. Mẹ em khéo tay, những mâm cơm mẹ nấu ngon tuyệt ngỡ như món ăn của một đầu bếp thực thụ. Gian bếp nhỏ xinh có lẽ chứa đựng cả khoảng tâm hồn của mẹ, những món ăn là nơi mẹ gửi gắm những quan tâm, tình yêu tới từng thành viên trong nhà. Em là cô con gái lớn nên thường xuyên theo mẹ vào bếp. Thế giới nấu ăn của mẹ thật phong phú nhưng mẹ thường nấu những món mà người thân thích nhất. Mẹ em thường mặc chiếc tạp dề khi vào bếp, khâu chuẩn bị nguyên liệu được mẹ lo chu đáo. Em phụ mẹ cắm nồi cơm- phần công việc giản đơn nhất, còn mẹ chế biến món ăn. Dáng người dong dỏng của mẹ hơi cúi xuống khi thái hành, đôi mắt đen láy nhìn chăm chú vào lưỡi dao. Vừa làm mẹ vừa chỉ bảo em cách nấu cơm ngon, dễ làm. Nụ cười tươi luôn nở trên môi mẹ làm em bớt lo lắng bởi nấu ăn là sở đoản của em. Đôi bàn tay mẹ thoăn thoắt làm cá, chú cá nằm im trên thớt, từng lớp vảy óng ánh được trút bỏ. Mẹ dặn dò em cách làm sạch và ướp cá để nó không bị ươn, vẫn giữ được chất đạm trong từng thớ thịt. Mẹ dạy em từng chút một từ cách bật bếp ga sao cho an toàn đến cách dán cá sao cho chín tới mà không bị cháy. Đôi bàn tay thon thon không lúc nào ngơi nghỉ, mẹ chẳng khác nào một nhà ảo thuật tài ba. Mẹ bảo em phải lật cá đều tay, để nhỏ lửa như vậy món cá mới vàng, ngon. Mùi cá dán dậy hương béo ngậy cùng lúc đó nồi canh cũng được nấu xong. Mẹ nêm nếm gia vị rất khéo, chẳng lúc nào món ăn không hợp khẩu vị của thành viên trong gia đình. Chỉ sau nửa tiếng, mâm cơm đã được dọn ra tươm tất được trưng bày gọn gàng, bắt mắt trong những chiếc tô, chiếc đĩa trắng tinh, sạch sẽ. Em không để ý rằng, gương mặt mẹ đang đỏ hồng vì ánh lửa, những giọt mồ hôi còn lấm tấm trên gương mặt gầy gầy, xương xương. Qua từng mâm cơm, gửi gắm bao tình cảm của mẹ, phải chăng bao công sức, tâm huyết mẹ đặt vào đó để tình cảm gia đình thắt chặt hơn.

Chứng kiến việc nấu cơm vất vả của mẹ, em thầm cảm ơn sự chăm sóc chu đáo mà lặng lẽ mẹ dành cho mọi người. Em thấy yêu hơn người mẹ hiền của mình.

Tả mẹ em đang nấu cơm - Mẫu 18

Mẹ, tiếng gọi thân thương ấy luôn làm trái tim em xao động. Mẹ luôn hy sinh vì gia đình, lo từng bữa cơm, chăm sóc mọi người tỉ mỉ. Hình ảnh mẹ trong em luôn thiêng liêng và cao cả, đặc biệt hình ảnh mẹ em đang nấu cơm luôn in đậm trong tâm trí em.

Sau một ngày đi làm mệt mỏi, vừa trở về nhà, mẹ đã đi vào bếp nấu cơm. Vẫn mặc nguyên bộ áo xanh công nhân, mẹ tất bật chuẩn bị mọi thứ cho bữa tối. Những nguyên liệu tươi ngon vừa được mẹ mua ngoài chợ được xử lý nhanh chóng. Con cá diêu hồng mẹ đem rửa sạch, cắt thành khúc rồi ướp gia vị để chuẩn bị kho. Em ngồi một bên nhặt rau phụ mẹ. Những ngọn rau muống xanh tươi mơn mởn chắc chắn sẽ cho ra một đĩa rau thơm ngon, đẹp mắt. Vừa nấu cơm, mẹ vừa hỏi những việc của em hôm nay, thi thoảng lại giảng cho em về cách làm các món ăn.

Đeo lên chiếc tạp dề màu đỏ, mẹ bắt tay vào chế biến các món ăn. Cá sau khi được cho vào ướp gia vị, mẹ cho vào nồi kho tộ. Đôi tay gầy gầy xương xương của mẹ làm nhanh thoăn thoắt. Những ngọn rau sau khi được rửa sạch cho vào nồi nước sôi để luộc. Sức nóng tỏa ra từ chiếc bếp làm trán mẹ lấm tấm mồ hôi. Em đứng cạnh tò mò hỏi mẹ là cho gia vị thì cho mấy thìa. Mẹ quay sang nhìn em nở nụ cười, chiếc má lúm hiện rõ trông vô cùng duyên dáng, đôi mắt bồ câu tràn đầy tình yêu thương. Mẹ nói rằng nấu ăn nhiều thì sẽ quen tay chứ không bao giờ công thức bao nhiêu thìa muối, bao nhiêu thìa mì cả. Nhìn mẹ nấu ăn em bất chợt tưởng tượng rằng căn bếp nhỏ này chính là một vương quốc nhỏ, nơi mà những chiếc xoong, chiếc thìa, những gia vị, món ăn chính là những người dân, còn mẹ chính là một nữ hoàng trong vương quốc nhỏ ấy. Vị nữ hoàng ấy bằng tất cả tình yêu thương của mình tạo nên những món ăn tuyệt vời nuôi lớn em. Sau khoảng nửa tiếng, một mâm cơm ngon tuyệt đã xuất hiện vừa kịp lúc bố về. Cả nhà cùng ngồi quây quần bên nhau ăn cơm. Tuy rằng chỉ vài món đơn giản, không xa hoa nhưng em lại thấy rất ngon. Có lẽ bởi vì nó được làm ra bằng một loại gia vị đặc biệt. Đó là tình yêu thương dành cho gia đình của mẹ.

Hình ảnh mẹ đang nấu cơm đã in đậm trong tâm trí em. Nó trở thành nguồn động lực thôi thúc em luôn tiến về phía trước, vượt qua những khó khăn.

Tả mẹ em đang nấu cơm - Mẫu 19

Hôm ấy là chủ nhật lại đúng ngày sinh nhật bố nên mẹ nói hôm nay hai mẹ con cùng vào bếp nấu những món mà bố thích. Em lập tức đồng ý vì thường ngày bận học em cũng không giúp gì được mẹ trong chuyện cơm nước.

Từ tờ mờ sáng mẹ đã thức dậy để đi chợ. Mẹ nói đi chợ buổi sớm mới có nhiều thực phẩm tươi ngon. Mẹ mua về nào là thịt bò, nào là mực, tôm,… Trên tay mẹ túi lớn túi nhỏ. Trán mẹ ướt đẫm mồ hôi vì phải xách nặng và đi bộ một quãng đường khá dài. Nhìn mẹ mướt mát mồ hôi, em thương mẹ nhiều.

Mẹ mang đồ ăn vào bếp, bỏ thức ăn đã mua được ra để chuẩn bị chế biến. Mẹ lấy rau ra để hai mẹ con cùng nhặt. Mẹ vừa nhặt vừa chỉ em cách nhặt rau. Em thì nhặt từng cọng rau còn đôi tay mẹ cứ nhanh thoăn thoắt. Chẳng mấy chốc mà mấy mớ rau đã được nhặt sặt. Mẹ không chỉ mua thức ăn cho bữa tiệc sinh nhật hôm nay mà còn mua thức ăn cho cả tuần tới vì vậy nên có rất nhiều thứ cần phải chuẩn bị. Trong tuần cả bố mẹ đều đi làm về muộn nên không có nhiều thời gian đi chợ. Sau khi nhặt rau, mẹ bỏ tôm, cá, mực ra sơ chế. Những thực phẩm này em chưa biết làm nên chỉ đứng nhìn mẹ. Con tôm mẹ đem bóc vỏ, bỏ chỉ rồi rửa sạch. Mực mẹ cũng nhặt bỏ túi mực và xương sống của con mực rồi rửa sạch. Cá đã được đánh vảy và cắt khúc, mẹ chỉ việc rửa lại cho sạch rồi bỏ vào các hộp nhựa đựng thực phẩm. Em giúp mẹ lấy các loại gia vị để ướp tôm vào mực. Bao nhiêu thức ăn như vậy mà loáng một cái mẹ đã sơ chế xong. Được nhìn mẹ đứng trong bếp, em càng trân trọng hơn mỗi bữa ăn mẹ làm.

Bữa tiệc sinh nhật hôm ấy thật vui vẻ và ấm cúng. Bố vừa ăn vừa tấm tắc khen ngon. Đối với em và bố, cơm mẹ nấu vẫn luôn là tuyệt vời nhất.

Tả mẹ em đang nấu cơm - Mẫu 20

“Bàn tay mẹ bế chúng con, bàn tay mẹ, chăm chúng con. Cơm con ăn, tay mẹ nấu. Nước con uống tay mẹ đun”. Những câu hát cho ta thấy mẹ quan trọng biết nhường nào. Tôi thích nhất là được ngắm mẹ đang nấu cơm.

Mẹ tôi chính là hình mẫu lý tưởng cho người phụ nữ Á Đông với sự dịu dàng, duyên dáng và khéo léo. Mẹ tôi năm nay đã 35 tuổi rồi nhưng vẫn rất xinh đẹp như hồi cách đây 10 năm. Mái tóc dài, mượt chấm qua vai mẹ luôn là niềm ngưỡng mộ của tôi. Mẹ nấu ăn thì ngon tuyệt rồi. Bố tôi thường nói, nếu mẹ đứng thứ hai thì không ai dám đứng thứ nhất. Vậy nên hôm nay tôi mới muốn ngồi đây để xem mẹ nấu cơm.

Thân hình mảnh mai của mẹ di chuyển rất nhanh nhẹn trong căn bếp nhỏ. Mẹ thấy con gái xem mẹ nấu cơm nên vừa làm vừa giảng giải, hướng dẫn cho tôi. Đầu tiên, mẹ nấu cơm. Vì mẹ bảo trong thời gian đợi cơm chín, chúng ta có thế làm nhiều việc khác nữa. Mẹ đong ra từ thùng gạo đúng hai bò gạo và cho vào rá. Sau đó đến lượt bàn tay mềm mại của mẹ trổ tài. Những động tác nhanh thoăn thoắt đưa chiếc lá lên rồi xuống rất nhịp nhàng mà không làm rơi một hạt gạo nào cả. Chậu nước vừa trong suốt chuyển sang màu trắng đục. Rồi bàn tay ấy lại nhanh chóng đổ gạo vào nồi, ước lượng nước phù hợp và đậy nắp lại. Việc còn lại là bấm nút và đợi cơm chín. Thế là đã có một nồi cơm thơm ngon rồi, không vất vả như hồi xưa. Tôi còn nhớ, hồi tôi còn nhỏ, có một lần tôi cũng xem mẹ nấu cơm như thế này, nhưng bằng bếp củi. Lúc ấy, khó.khăn lắm mới nhen lửa nên được, khuôn mặt trắng hồng của mẹ hôm đó đã biến thành màu đen nhem nhuốc, thật buồn cười. Như thế còn chưa xong, đặt nồi cơm lên còn phải canh khi cơm sôi để đảo cho cơm không khi. Có một nồi cơm cho gia đình thật là khó.

Nấu cơm xong, mẹ bắt đầu nấu các món ăn. Mẹ nói sẽ nấu những món mà tôi thích: có thịt chiên giòn này, đậu nhồi thịt và cả canh măng nữa. Đôi tay mẹ thoăn thoắt tâm các gia vị vào thịt rồi cho vào chảo mỡ. Cùng lúc ấy, bên bếp kia là nồi nước xương được hầm nhừ. Trong thời gian đợi, mẹ còn nhồi thịt vào trong những chiếc đậu xinh xắn nữa. Đứng gần đó tôi đã cảm thấy sức nóng rồi mà mẹ vẫn có thể tươi cười hướng dẫn tôi và nấu ăn được. Những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán mẹ nhưng mẹ nói rằng mẹ không mệt. Với người phụ nữ mà nói, chỉ cần có thể nấu cho gia đình mình những món ăn ngon, chỉ cần thấy mọi người ăn ngon miệng là cũng đủ hạnh phúc lắm rồi. Thì ra bí quyết nấu ăn ngon của mẹ đơn giản vậy. Chỉ cần dành hết tình yêu vào món ăn mình làm. Những món ăn ấy, tự khắc sẽ rất ngọt ngào.

Chỉ trong 30 phút ngắn ngủi, bữa tối đã được hoàn thành. Mùi thức ăn thơm phức cả căn phòng, làm nức mũi tôi và bố. Chúng tôi ngoan ngoãn ngồi vào, chỉ đợi để thưởng thức nó mà thôi. Mẹ tôi dù làm gì đều rất khéo léo và tài giỏi. Vì thế, quả thật không sai: cơm mẹ nấu là nhất!

Tả mẹ em đang nấu cơm - Mẫu 21

Ai trong chúng ta cũng đều có mẹ - người sinh ra ta, người nuôi nấng và chăm sóc ta vô điều kiện, yêu thương chúng ta với tình yêu bao la, rộng lớn vô ngần, với sự hy sinh thầm lặng và cao cả. Mẹ mang nặng chúng ta chín tháng mười ngày và đẻ chúng ta trong sự đau đớn, mẹ nuôi dạy chúng ta khôn lớn. Những lúc chúng ta thấy tình yêu thương mẹ dành vào mỗi bữa cơm trong gia đình. Hình ảnh mẹ đang nấu cơm luôn in sâu trong tâm trí em những ấn tượng khó phai.

Mỗi con người đều mang trong mình những khát vọng lớn lao, có thể đi thật xa để trưởng thành hơn, để trải nghiệm và thưởng thức nhiều món ngon trên đất nước quê hương nhưng có lẽ đi đâu cũng không bằng ở nhà, được thưởng thức những món ngon do chính bàn tay vất vả sớm hôm của người mẹ. Mẹ rất đảm đang, chu đáo, từng bữa cơm mẹ đã lên thực đơn sẵn sao cho phù hợp với sức khỏe con người và phù hợp với từng sở thích của các thành viên trong gia đình. Khi nấu cơm thì khâu chuẩn bị thực phẩm rất là quan trọng. Đi làm về mẹ đã mua đồ sẵn, thay quần áo mặc thoải mái rồi mẹ vào bếp chuẩn bị bữa ăn cho cả gia đình. Em cũng vào bếp để giúp mẹ nhặt rau, vo gạo…để nấu ăn nhanh hơn. Em và mẹ cùng nhau làm, hàn huyên tâm sự với nhau, mẹ cũng dạy tôi cách nấu ăn, nấu những món đơn giản nhưng ngon lành bổ dưỡng. Trước tiên là mẹ cắm cơm, rồi trong quá trình chờ cơm chín mẹ và em cùng nhau nhặt rau, rửa rau rồi mẹ cho nồi nấu. Rồi đến món thịt. Mẹ đem các gia vị bày sẵn ra để khi làm thì không thiếu gia vị nào cả, nhìn mẹ ướp thịt thì em đã thấy có phần rất hấp dẫn, nhìn rất ngon và em cảm giác thật muốn ăn luôn. Đôi bàn tay của mẹ rất khéo léo, ướp khoảng 15 phút rồi mẹ cho vào chảo rán thịt. Mẹ nấu bằng cả niềm say mê, có khi nấu mẹ còn vừa nấu vừa hát thật hạnh phúc. Ôi mùi thơm thật hấp dẫn, những miếng thịt thơm giòn béo ngậy trông thật ngon mắt. Cách mẹ nấu ăn thật khéo léo, tinh tế từ việc chọn món ăn bổ dưỡng, giàu khẩu phần dinh dưỡng. Nhìn đĩa thịt rán đặt cạnh tô rau cải, một mùi thơm hòa quyện vào nhau khiến cho ai cũng muốn ăn liền.

Khi xong xuôi tất cả, em nhanh chóng đi dọn mâm và cả nhà cùng thưởng thức. Ai cũng trầm trồ khen ngợi mẹ nấu ăn ngon, gương mặt mẹ cũng toát lên niềm vui của sự hạnh phúc, mãn nguyện. Những món ăn tuy đơn giản nhưng tôi cảm nhận được cả tình yêu thương vô bờ bến của mẹ dành cho gia đình. Em cảm nhận được cả những giọt mồ hôi của sự vất vả nhưng ẩn sau đó là sự vui sướng mãn nguyện:

“Cuộc đời mẹ làm sao kể hết
Những tháng ngày mỏi mệt buồn trông
Mẹ yêu vất vả trên đồng
Mồ hôi đổ xuống để bông lúa vàng.”

Bữa cơm gia đình đối với mỗi người rất quan trọng, dù có bận việc nhưng tôi cũng luôn sắp xếp công việc để trở về nhà thưởng thức những món ngon mẹ nấu. Món ăn như một liều thuốc tinh thần, một tình yêu thương vô bờ bến không nói được thành lời của mẹ. Em mong sao học tập thật tốt khôn lớn trưởng thành để bố mẹ đỡ vất vả.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
1.547
  • Lượt tải: 1.300
  • Lượt xem: 471.441
  • Dung lượng: 435,2 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

8 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Huy
    Huy

    😍


    Thích Phản hồi 14/12/22
    • Ngọc Tú
      Ngọc Tú

      được phết,vào chép cái được 10 điểm văn liền 

      Thích Phản hồi 25/12/22
      • Băng Hải
        Băng Hải

        Văn hãy thế này thì phải cho năm sao

        Thích Phản hồi 09/01/23
        • Trần Kiến Hào
          Trần Kiến Hào

          😀hay lắm😊😊😇😊😊😊😊

          Thích Phản hồi 04/01/23
          • Lê Thành Công
            Lê Thành Công

            Like !!!😊😊😊

            Thích Phản hồi 02/01/23
            • Hưng Tưởng
              Hưng Tưởng

              Vãi văn này dài phải hơn chục trang giấy ô ly

              Thích Phản hồi 21:41 28/11
              • thuy tien dinh xuan
                thuy tien dinh xuan

                Quá hay luôn

                Thích Phản hồi 20:15 04/01
                • thuy tien dinh xuan
                  thuy tien dinh xuan

                  Quá hay luôn😇😇😇😇

                  Thích Phản hồi 19:46 04/01