Bộ đề thi học kì 1 môn Giáo dục công dân 8 năm 2024 - 2025 (Sách mới) 18 Đề thi GDCD lớp 8 học kì 1 (Có đáp án, ma trận)
Bộ đề thi học kì 1 GDCD 8 năm 2024 - 2025 tổng hợp 18 đề khác nhau có đáp án giải chi tiết kèm theo bảng ma trận. Qua tài liệu này giúp các bạn học sinh lớp 8 ôn luyện củng cố kiến thức để biết cách ôn tập đạt kết quả cao.
TOP 18 đề kiểm tra GDCD lớp 8 học kì 1 năm 2024 được biên soạn gồm 3 sách Cánh diều, Kết nối tri thức và Chân trời sáng tạo. Đề kiểm tra GDCD 8 học kì 1 với cấu trúc đề trắc nghiệm kết hợp tự luận. Qua đó giúp học sinh dễ dàng so sánh đối chiếu với kết quả mình đã làm. Đồng thời đây cũng là tài liệu hữu ích giúp giáo viên ra đề ôn luyện cho các em học sinh của mình. Ngoài ra các bạn xem thêm: bộ đề thi học kì 1 Toán 8, bộ đề thi học kì 1 Ngữ văn 8.
Bộ đề thi học kì 1 GDCD 8 năm 2024 - 2025
- 1. Đề thi cuối kì 1 GDCD 8 Kết nối tri thức
- 2. Đề thi cuối kì 1 GDCD 8 Cánh diều
- 3. Đề thi cuối kì 1 GDCD 8 Chân trời sáng tạo
1. Đề thi cuối kì 1 GDCD 8 Kết nối tri thức
Đề thi GDCD 8 học kì 1
I. TRẮC NGHIỆM (3 Điểm)
Câu 1. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ:
A. thế hệ này sang thế hệ khác.
B. đất nước này sang đất nước khác.
C. vùng miền này sang vùng miền khác.
D. địa phương này sang địa phương khác.
Câu 2. Câu tục ngữ: “Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy” nói về truyền thống nào?
A. Truyền thống tôn sư trọng đạo.
B. Truyền thống đoàn kết.
C. Truyền thống yêu nước.
D. Truyền thống văn hóa.
Câu 3. Nhận định nào sau đây không phải là biểu hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc?
A. Luôn nêu cao tinh thần tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác trên thế giới.
B. Sẵn sàng chia sẻ và tiếp thu những tiến bộ về mọi mặt của các dân tộc trên thế giới.
C. Chỉ những quốc gia giúp chúng ta có nhiều nguồn lợi về kinh tế mới cần tôn trọng.
D. Tôn trọng, sẵn sàng làm bạn với tất cả các dân tộc khác trên cơ sở tôn trọng độc lập dân tộc, chủ quyền và các quyền cơ bản của công dân.
Câu 4. Em tán thành ý kiến nào dưới đây về việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác?
A. Chỉ có những nước tiên tiến mới có những thành tựu đáng học tập.
B. Cần học tập, tiếp thu văn hóa nước ngoài một cách có chọn lọc.
C. Những sản phẩm nước ngoài đều là tốt, đáng thưởng thức và đáng học tập.
D. Cần phải học tất cả những gì mới lạ của nước ngoài.
Câu 5. Thế nào được hiểu là một người cần cù trong lao động?
A. Hay nghỉ phép với các lí do không chính đáng.
B. Làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình trong công việc.
C. Chỉ làm những việc mình được giao.
D. Khi có khó khăn thì nhanh chóng đổi sang việc khác.
Câu 6. Trong quá trình lao động luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động được gọi là?
A. Lao động tự giác.
B. Lao động sáng tạo.
C. Lao động.
D. Sáng tạo.
Câu 7. Hành vi nào sau đây thể hiện rõ nhất việc biết bảo vệ lẽ phải?
A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình cũng phải làm bằng được.
B. Luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình.
C. Lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lí.
D. Luôn luôn tán thành và làm theo số đông.
Câu 8. Em đồng tình với quan điểm nào dưới đây?
A. Người biết bảo vệ lẽ phải thường dễ bị thiệt thòi.
B. Lời nói, hành động bảo vệ lẽ phải cần phù hợp với lứa tuổi.
C. Bảo vệ lẽ phải là lối sống văn minh, tiến bộ và phù hợp với đạo lý làm người.
D. Những việc làm sai trái của người thân thì nên che dấu.
Câu 9. Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của ai?
A. Của các nhà chức trách.
B. Của mỗi người chúng ta.
C. Của các nhà môi trường.
D. Của các nhà máy khai thác khoáng sản.
Câu 10. Nhận định nào sau đây là đúng?
A. Môi trường và tài nguyên thiên nhiên tạo cuộc sống tinh thần, phương tiện sống; tạo ra cơ sở vật chất để con người có thể phát triển kinh tế.
B. Tài nguyên thiên nhiên là nguồn tài sản không bao giờ cạn kiệt.
C. Môi trường không có tác động đến cuộc sống hiện tại của con người.
D. Tác động của con người không làm thay đổi hiện trạng vốn có của môi trường sống.
Câu 11. Theo em, mục tiêu cá nhân là gì?
A. Là những gì mà chúng ta đạt được sau một khoảng thời gian làm việc vất vả.
B. Là những điều mà chúng ta muốn đạt được cho mình trong cuộc sống.
C. Là các trở ngại chúng ta gặp trong thời gian chúng ta làm một công việc nào đó.
D. Là các bảng liệt kê các công việc chúng ta đã hoàn thành.
Câu 12. Bước đầu tiên trong khâu lên kế hoạch lập mục tiêu cá nhân là gì?
A. Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết.
B. Cam kết thực hiện kế hoạch.
C. Điều chỉnh cách thức thực hiện nếu hoàn cảnh thay đổi.
D. Liệt kê những việc cần làm để đạt được mục tiêu.
PHẦN ll. TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm).
Sylvia Early đã từng nói: “Thiên nhiên có thể sống mà không cần con người nhưng con người sẽ không thể tồn tại nếu không có thiên nhiên”. Bằng sự hiểu biết của mình, em hãy giải thích câu nói trên.
Câu 2 (3,0 điểm).
Trên đường đi học về, M và H nhìn thấy cô V đem rác ra bờ hồ vứt. M rủ H đến nhắc nhở cô V không được đổ rác xung quanh hồ nhưng H bảo làm vậy là vô lễ với người lớn và hơn nữa đó không phải trách nhiệm mà hai bạn cần phải quan tâm. Em có nhận xét như thế nào về hành vi của các nhân vật trong tình huống trên?. Nếu là M, em sẽ làm gì?
Câu 3 (2,0 điểm).
a. Trong hai mục tiêu dưới đây, mục tiêu nào là ngắn hạn, mục tiêu nào là dài hạn?
- Chị M đặt mục tiêu trong tháng này sẽ đọc xong cuốn sách về kỹ năng làm việc nhóm.
- Bạn G đặt mục tiêu 25 tuổi sẽ trở thành nhà văn viết truyện thiếu nhi.
b. Để xác định được mục tiêu cả ngắn hạn và dài hạn, em cần chú ý điều gì?
Đáp án đề thi học kì 1 GDCD 8
I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm -mỗi đáp án đúng 0,25 điểm).
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
Đáp án | A | A | C | B | B | B | C | C | B | A | B | D |
II. TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Câu | Nội dung | Điểm |
1
| - Câu nói của Sylvie Early đã thể hiện vai trò quan trọng của thiên nhiên đối với con người. Thiên nhiên cung cấp cho chúng ta không khí, thức ăn, nước uống, tư liệu sản xuất, vật dụng sinh hoạt. Nếu không có thiên nhiên con người sẽ không thể tồn tại. -Tuy nhiên môi trường hiện nay đang bị ô nhiễm nặng nề do ý thức của con người. Chúng ta sẽ không thể sống hạnh phúc trong một môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Vì vậy, việc bảo vệ môi trường chính là cách giữ gìn cuộc sống của chúng ta. | 2,0
|
2 | *Nhận xét hành vi - Hành vi vứt rác xuống hồ nước của cô V là vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường gây ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí. - Việc làm của bạn M là đúng, thực hiện tốt nghĩa vụ của công dân trong việc bảo vệ môi trường, nhằm ngăn chặn hành vi sai trái của người khác tác động xấu đến môi trường. - Việc làm của H là chưa đúng, bạn chưa thực hiện tốt nghĩa vụ của công dân trong việc bảo vệ môi trường được quy định trong Hiến pháp năm 2013 về bảo vệ môi trường. * Nếu em là M em sẽ làm như sau: Em sẽ rủ H đến nhắc nhở cô V không được vứt rác ra hồ, làm như vậy là vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Nếu cô V cố tình không thực hiện em sẽ báo với cơ quan chức năng để giải quyết.
| 3,0đ |
3
| 1. Mục tiêu a là mục tiêu ngắn hạn, mục tiêu b là mục tiêu dài hạn 2. Để xác định được mục tiêu cả ngắn hạn và dài hạn, em cần chú ý: + Hiểu rõ được những suy nghĩ và ước muốn hướng tới của bản thân. + Nắm được những điểm mạnh điểm yếu trong tính cách của bản thân. + Xác định các mốc thời gian thực hiện cụ thể và phù hợp với khả năng của chính mình. ……. ( HS có thể đưa ra các phương án khác tùy vào mục tiêu của mình nếu hợp lí vẫn cho điểm) | 2,0 đ |
Ma trận đề thi học kì 1 GDCD 8
TT |
Mạch nội dung | Nội dung/chủ đề/bài | Mức độ đánh giá | Tổng % điểm | |||||||
Nhận biết (TNKQ) | Thông hiểu (TL) | Vận dụng (TL) | Vận dụng cao (TL) |
| |||||||
TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL |
| |||
1 |
Giáo dục đạo đức | Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam | 2 câu | 0,5 | |||||||
Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc | 2 câu | 0,5 | |||||||||
Lao động cần cù, sáng tạo | 2 câu | 05 | |||||||||
Bảo vệ lẽ phải | 2 câu | 1câu | 0,5 1,0 | ||||||||
Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên | 2 câu | ½ câu | ½ câu | 0,75 3,5 | |||||||
2 | Kĩ năng sống | Xác định mục tiêu cá nhân | 2 câu | 1 câu | 1,0 2,5 | ||||||
Tổng câu | 12 |
|
|
|
|
|
|
|
| ||
Tỉ lệ % | 30% | 30% | 30% | 10% | 100 | ||||||
Tỉ lệ chung | 60% | 40% | 100 |
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ 1
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8 NĂM HỌC 2024- 2025
TT | Mạch nội dung | Nội dung | Mức độ đánh giá | Số câu hỏi theo mức độ đánh giá | |||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||
1 |
Giáo dục đạo đức | 1. Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam |
Nhận biết: - Nêu được một số truyền thống của dân tộc Việt Nam. - Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam. | 1 TN | |||
2. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc | Nhận biết: - Nêu được một số biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. | 1 TN | |||||
3. Lao động cần cù, sáng tạo
| Nhận biết: - Nêu được khái niệm cần cù, sáng tạo trong lao động. - Nêu được một số biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động. | 1 TN | |||||
4. Bảo vệ lẽ phải
| Nhận biết: - Nêu được lẽ phải là gì? Thế nào là bảo vệ lẽ phải. Vận dụng cao: - Thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói và hành động cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. | 2 TN | 1TL | ||||
5. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên | Nhận biết: - Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. - Nêu được một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Thông hiểu: - Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. | 3 TN | 1/2TL | 1/2TL | |||
2 | Kĩ năng sống | 6. Xác định mục tiêu cá nhân
| Nhận biết: - Nêu được thế nào là mục tiêu cá nhân. - Liệt kê được các loại mục tiêu cá nhân. Vận dụng: - Xây dựng được mục tiêu cá nhân của bản thân. - Lập được kế hoạch hành động nhằm đạt được mục tiêu của bản thân. | 4 TN | 1TL | ||
Tổng |
| 12 câu TNKQ | 1/2 câu TL | 1,5 câu TL | 1 câu TL | ||
Tỉ lệ % |
| 30% | 30% | 30% | 10% | ||
Tỉ lệ chung |
| 60% | 40% |
. . . . . . . . . .
Tải file tài liệu để xem thêm đề thi học kì 1 GDCD 8
2. Đề thi cuối kì 1 GDCD 8 Cánh diều
Đề thi học kì 1 Giáo dục công dân 8
PHÒNG GD&ĐT............. TRƯỜNG THCS............ | ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC: 202 4 – 202 5 MÔN: GDCD 8 Thời gian làm bài: ... phút |
PHẦN I: Trắc nghiệm khách quan ( 3 điểm, mỗi lựa chọn đúng 0,25 đ)
Câu 1: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị
A. vật chất
B. tinh thần
C. của cải
D. kinh tế.
Câu 2: Câu tục ngữ: Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy nói về truyền thống nào?
A.Truyền thống tôn sư trọng đạo.
B. Truyền thống đoàn kết.
C. Truyền thống yêu nước.
D.Truyền thống văn hóa.
Câu 3:Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc là:
A. Luôn nêu cao tinh thần tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác trên thế giới
B. Sẵn sàng chia sẽ và tiếp thu những tiến bộ về mọi mặt của các dân tộc trên thế giới
C. Tôn trong, sẵn sàng làm bạn với tất cả các dân tộc khác trên trên cơ sở tôn trong độc lập dân tộc, chủ quyền và các quyền cơ bản của công dân.
D. A, B, C
Câu 4: Việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc phải chú ý đến điều gì?
A. Học hỏi các mặt tích cực phải chọn lọc và phù hợp với bản sắc dân tộc mình.
B. Học hỏi cả mặt tích cực và hạn chế.
C. Chỉ học hỏi mặt tích cực và không cần chọn lọc.
D. Chỉ học hỏi mặt tiêu cực.
Câu 5: Trong quá trình lao động luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động được gọi là?
A. Lao động tự giác.
B. Lao động sáng tạo.
C. Lao động.
D. Sáng tạo.
Câu 6: Câu tục ngữ: Có làm thì mới có ăn/Không dưng ai dễ mang phần đến cho khuyên chúng ta điều gì?
A. Lao động sáng tạo.
B. Trung thực.
C. Lao động cần cù.
D. Tiết kiệm.
Câu 7: Việc áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nhằm tăng năng suất lao động, giảm thời gian lao động nói đến?
A. Lao động sáng tạo.
B. Lao động tự giác.
C. Lao động.
D. Sáng tạo.
Câu 8: Trong giờ ra chơi, A trêu đùa và đánh B gây chảy máu và gãy răng, các bạn trong lớp không ai có ý kiến gì vì sợ A đánh. Trong tình huống này em sẽ làm gì?
A. Báo với cô giáo chủ nhiệm để tìm cách giải quyết.
B. Mặc kệ vì không liên quan đến mình.
C. Cùng với A đánh B cho vui.
D. Chạy đi chỗ khác chơi.
Câu 9: Hành vi nào sau đây thể hiện rõ nhất việc biết bảo vệ lẽ phải?
A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình cũng phải làm bằng được.
B. Luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình.
C. Lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lí.
D. Luôn luôn tán thành và làm theo số đông.
Câu 10: Toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, có tác động đến đời sống, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên được gọi là?
A. Tài nguyên thiên nhiê
B. Thiên nhiên.
C. Tự nhiên.
D. Môi trường.
Câu 11: Nhà máy A xả nước thải ra ngoài khu dân cư gây ô nhiễm môi trường. Trước việc làm đó em cần báo với ai?
A. Chính quyền địa phương.
B. Trưởng thôn.
C. Trưởng công an xã.
D. Gia đình.
Câu 12:Ngày môi trường thế giới là ?
A. 5/6.
B. 5/7.
C. 5/8.
D. 5/9.
PHẦN II: Tự luận ( 7 điểm)
Câu 1: ( 3 điểm)
Trên đường phố, một chị đi xe máy phía trước làm rơi một chiếc ví. Có một người định cúi xuống nhặt thì một thanh niên đi xe máy nhanh chân gạt chiếc ví lại gần chỗ anh ta, nhặt chiếc ví bỏ “tọt”vào túi mình và đi ngay.
a, Em có nhận xét gì về hành vi của anh thanh niên đó?
b, Em có suy nghĩ như thế nào về quan niệm” nhặt được của rơi tạm thời đút túi” của thanh niên thời nay?
Câu 2: ( 2 điểm)
Để biến điện năng thành ánh sáng, Edison đã làm hàng nghìn thí nghiệm nhằm tìm ra vật liệu thích hợp làm dây tóc bóng đèn. Khi liên tục gặp thất bại, bị công kích là "người hoang tưởng", "quân lừa bịp", Edison vẫn không nản chí. Ông vẫn trung thành với khát vọng của bản thân.Thomas Edison đã thất bại hơn 10.000 lần trước khi phát minh ra bóng đèn, nhưng ông không bao giờ gọi đó là thất bại, mà xem đó như những cơ hội để học hỏi.
a, Em học hỏi được gì từ tấm gương của nhà bác học Edison?
b. Hiện nay một số bạn học sinh thấy bài khó là nản, đi chép sách giải. Suy nghĩ của em về về những hành động này.Em sẽ khuyên các bạn như thế nào?
Câu 3: ( 2 điểm)
Để đất nước được phát triển tốt, chúng ta cần tập trung khai thác mọi nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách tối đa nhất có thể. Sau khi đất nước phát triển, chúng ta thực hiện các biện pháp tái sinh vẫn được.
Câu hỏi:
a. Em có đồng tình với quan điểm đó không? Vì sao?
b. Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?
Đáp án đề thi học kì 1 GDCD 8
Phần I: Trắc nghiệm ( 3 điểm)
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
B | A | D | A | B | C | A | A | C | D | A | A |
Phần II. Tự luận
Câu 1: ( 3 điểm)
a Hành vi đó là chưa đẹp. Chưa biết trả lại cho người mất. Chưa làm theo những điều được cho là đúng đẵn theo chuẩn mực đạo đức xã hội. ( 1,5 đ)
b.“ Nhặt được của rơi tạm thời đút túi” là một quan điểm sai lầm. Là hành vi vi phạm đạo đức: lừa dối, tham lam. Là hành vi vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý theo mức độ , tính chất vi phạm: phạt tiền đến 15 triệu đồng, hoặc phạt tù cải tạo không giam giữ( 1,5 đ)
Câu 2: ( 2 điểm)
a. Edison là tấm gương sáng cho sự lao động cần cù, sáng tạo. Em học hỏi được từ Edison: khi gặp điều không như mong muốn , những khó khăn: bài khó, điểm kém, bị bố mẹ thầy cô mắng,…không nản chí, xem xét vì sao mình chưa đạt được điều mong muốn, tự sửa chữa.( 1 điểm)
b.Các bạn đó còn lười biếng. Em sẽ nói với các bạn: lười học, đi chép bài sẽ không hiểu, khó có thể vượt qua các kì thi, không thể vận dụng vào thực tế cuộc sống, tương lai sau này sẽ gặp nhiều khó khăn….( 1 điểm)
Câu 3: ( 2 điểm)
a. Không đồng tình. Vì làm như vậy sẽ gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, làm mất cân bằng sinh thái, … gây nguy hiểm cho môi trường sống của con người và tự nhiên. Để tạo ra sự phát triển của đất nước thì rất cần thiết, nhưng phải tạo ra sự phát triển bền vững, vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo sự ổn định cho môi trường…(1 điểm)
b.Tổng vệ sinh trường lớp, phát quang dọn dẹp đường nông thôn, trồng nhiều cây xanh, khai thông cống rãnh, vứt rác đúng nơi quy định, lên án những hành vi xả rác bừa bãi,..(1 điểm)
Ma trận đề thi học kì 1 GDCD 8
TT |
Mạch nội dung | Nội dung/chủ đề/bài học | Mức độ đánh giá | Tổng | |||||||||
|
|
| Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | Câu TN | Câu TL | Tổng điểm | ||||
|
|
| TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL |
|
|
|
1
| Giáo dục đạo đức | Nội dung 1: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam. | 2 câu | 2 câu | 0,5 | ||||||||
|
| Nội dung 2. Tôn trọng sự đa dạng của dân tộc | 2 câu | 2 câu | 0,5 | ||||||||
|
| Nội dung 3. Lao động cần cù sáng tạo | 3 câu | 1 câu | 3 câu | 1 câu | 2,75 | ||||||
|
| Nội dung 4. Bảo vệ lẽ phải | 2 câu | 1 câu | 2 câu | 1 câu | 3,5 | ||||||
|
| Nội dung 5. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên | 3 câu | ½ câu | 1/2 câu | 3 câu | 1 câu | 2,75 | |||||
Tổng câu | 12 |
|
| 1 |
| 1 |
| 1 | 12 | 3 | 10 | ||
Tỉ lệ % | 30% | 30% | 30% | 10% | 30% | 70% |
| ||||||
Tỉ lệ chung | 60% | 40% | 100 |
............
Tải file tài liệu để xem thêm đề thi học kì 1 GDCD 8 Cánh diều
3. Đề thi cuối kì 1 GDCD 8 Chân trời sáng tạo
Đề kiểm tra học kì 1 GDCD 8
A. Trắc nghiệm khách quan (3.0 điểm) Mỗi lựa chọn đúng đạt 0,25 điểm
Câu 1: Công nhận ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn, biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực, không chấp nhận và làm những việc sai trái được gọi là
A. tôn trọng lẽ phải.
B. tiết kiệm.
C. lẽ phải.
D. khiêm tốn.
Câu 2: Đâu là biểu hiện tích cực của tôn trọng lẽ phải?
A. Tham gia không đúng giờ. .
B. Lo lắng đến công việc được phân công.
C. Bị bạn bè lôi kéo
D. Tham gia vì thấy có lợi ích cho bản thân mình.
Câu 3: Nôi dung nào dưới đây không phải là ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải?
A. Giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp.
B. Làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội.
C. Thúc đẩy xã hội ổn định, phát triển.
D.Không tạo dựng được tình bạn trong sáng.
Câu 4: Lẽ phải là gì?
A. Là những điều được coi là đúng đắn.
B. Là những điều được coi là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích của xã hội.
C. Là những điều được coi là phù hợp.
D. Là những lợi ích chung của xã hội.
Câu 5: Ngày môi trường thế giới là
A. 5/6.
B. 5/7
C. 5/8.
D. 5/9.
Câu 6: Nhà máy B xả nước thải ra ngoài khu dân cư gây ô nhiễm môi trường. Trước việc làm đó em cần báo với ai?
A. Chính quyền địa phương.
B. Trưởng thôn.
C. Trưởng công an xã.
D. Gia đình.
Câu 7: Việc làm nào góp phần bảo vệ môi trường?
A. Trồng rau theo GDCD sạch.
B. Chặt rừng bán gỗ.
C. Buôn bán động vật quý hiếm.
D. Xả rác bừa bãi.
Câu 8: Những của cải có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng phục vụ cuộc sống của con người được gọi là
A. tài nguyên thiên nhiên.
B. thiên nhiên.
C. tự nhiên.
D. môi trường.
Câu 9: Xét theo tiêu chí thời gian, mục tiêu cá nhân có thể chia thành 2 loại, gồm:
A. mục tiêu học tập và mục tiêu tài chính.
B. mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn.
C. mục tiêu sức khỏe và cống hiến xã hội.
D. mục tiêu trung hạn và mục tiêu dài hạn.
Câu 10: Kế hoạch thực hiện mục tiêu hiệu quả khi thoả mãn các điều kiện nào sau đây?
A. Phù hợp với môi trường.
B. Phù hợp về thời gian.
C. Phù hợp với bản thân, môi trường, thời gian.
D. Phù hợp với bản thân.
Câu 11: Cách lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân bao gồm bao nhiêu bước?
A. 5 bước.
B. 6 bước.
C. 7 bước
D. 8 bước.
Câu 12: Học sinh cần phải lưu ý vấn đề gì khi xác định mục tiêu cá nhân?
A. Đặt mục tiêu vượt quá khả năng thực hiện.
B. Không cần xác định lộ trình thực hiện mục tiêu.
C. Mục tiêu cần cụ thể và phù hợp với khả năng.
D. Không cần lập kế hoạch thực hiện mục tiêu.
B. Tự luận (7.0 điểm)
Câu 1: ( 3 điểm)
Căn cứ vào các quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên và môi trường ở nước ta, em đồng tình hay không đồng tình với những nhận định dưới đây? Vì sao?
a) Bảo vệ môi trường không chỉ cho thế hệ hôm nay mà còn góp phần bảo vệ cho thế hệ tương lai.
b) Muốn phát triển kinh tế thì phải chấp nhận môi trường bị ô nhiễm.
c) Tài nguyên thiên nhiên là vô tận nên không nhất thiết phải tiết kiệm.
Câu 2: ( 3 điểm)
Bạn P học lớp 8A, có thân hình khá gầy nên thường bị các bạn trong lớp trêu chọc. Bạn P cảm thấy buồn và quyết tâm thay đổi. Bạn P đặt ra mục tiêu sẽ cải thiện sức khoẻ và hình thể của bản thân sau sáu tháng. Để đạt được mục tiêu đó, mỗi ngày, bạn P dậy sớm tập thể dục và ăn uống điều độ, đủ chất. Sau sáu tháng, cơ thể của bạn P đã phát triển cân đối, mạnh khoẻ hơn. Bạn P cảm thấy tự tin hẳn và suy nghĩ rằng sẽ chủ động chia sẻ, hướng dẫn một số bạn khác trong lớp về những gì mình đã làm được.
Em hãy xác định mục tiêu cá nhân mà bạn P đặt ra? Nhận xét về mục tiêu và kết quả thực hiện mục tiêu mà bạn P đặt ra?
Câu 3: ( 1 điểm)
Phát hiện cửa hàng của bà K sử dụng các chất độc hại trong quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tiêu dùng, bạn T định báo lên các cơ quan có thẩm quyền thì người thân khuyên không nên làm như vậy, vì việc đó không liên quan đến minh.
Em hãy nhận xét cách ứng xử bà K bà bạn P trong tình huống trên?
Đáp án đề thi học kì 1 GDCD 8
Phần A: Trắc nghiệm ( 3.0 điểm) Mỗi ý đúng cho 0.25 điểm
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
Đáp án | A | B | D | B | A | A | A | A | B | C | B | B |
Phần B : Tự luận (7.0 điểm)
Câu | Nội dung | Điểm |
Câu 1 (3,0 điểm) | a) Đồng tình. Vì: ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng và hậu quả lớn và lâu dài, phức tạp. Do đó, việc bảo vệ môi trường không chỉ là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta ở hiện tại mà còn có giá trị đảm bảo sự phát triển bền vững cho các thế hệ tương lai. b) Không đồng tình. Vì: để đảm bảo sự phát triển bền vững của kinh tế đất nước, chúng ta cần phải quan tâm bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lí, tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên. c) Không đồng tình. Vì: tải nguyên thiên nhiên không phải là vô tận, mà rất có thể bị suy kiệt nếu chúng ta không biết cách khai thác và sử dụng hợp lí, tiết kiệm. | 1,0 điểm 1,0 điểm 1,0 điểm |
Câu 2 (3,0 điểm) | - Mục tiêu cá nhân mà bạn P đặt ra là: Cải thiện sức khoẻ và hình thể của bản thân sau sáu tháng. - Nhận xét: Bạn P đã biết đặt ra cho mình mục tiêu cá nhân phù hợp cụ thể. - Kết quả: Bạn P đạt được điều mình mong muốn, vì: P đã xác định được những mục tiêu rõ ràng, cụ thể, phù hợp với khả năng và P luôn cố gắng, nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đã đặt ra. | 1,0 đ 1,0 đ 1,0 điểm |
Câu 3 (1,0 điểm) | Nhận xét: + Vì lợi nhuận, bà K đã sử dụng các chất độc hại để chế biến và bảo quản thực phẩm. Đây là hành vi sai trái, đáng bị lên án và xử lí theo quy định của pháp luật. + Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của bà K, bạn T đã có thái độ và hành động đúng, bạn không nghe theo lời can ngăn của người thân, mà kiên quyết báo cáo sự việc cho cơ quan có thẩm quyền. Hành vi này cho thấy T là người biết tôn trọng và bảo vệ lẽ phải. Hành động của T đáng được khen ngợi, khuyến khích và học tập theo. | 0,5 điểm 0,5 điểm |
Ma trận đề thi học kì 1 GDCD 8
TT | Nội dung kiến thức | Đơn vị kiến thức |
Mức độ nhận thức |
Tổng |
Tổng điểm % | ||||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | Số câu hỏi | |||||||||
TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | ||||
1 | Bài 4: Bảo vệ lẽ phải | Bài 4: Bảo vệ lẽ phải | 4 | 1 | 4 | 1 | 2đ 20 % | ||||||
2 | Bài 5: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên | Bài 5: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên | 4 | 1 | 4 | 1 | 4đ 40% | ||||||
3 | Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân | Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân | 4 | 1/2 | 1/2 | 4 | 1 | 4đ 40% | |||||
Tổng | 12 |
|
| 1 |
| 1 |
| 1 | 12 | 3 | 100% | ||
Tỉ lệ (%) | 30 | 30 | 30 | 10 | 30 | 70 | 100 | ||||||
Tỉ lệ chung (%) | 60 | 40 | 100 | 100 |
BẢNG ĐẶC TẢ
TT | Mạch nội dung | Nội dung | Mức độ đánh giá | Số câu hỏi theo mức độ đánh giá | |||||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||||||||
| Giáo dục đạo đức | Bài 4: Bảo vệ lẽ phải | Nhận biết: Nếu được lẽ phải là gì? Thế nào là lẽ phải. Vận dụng cao: Thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói và hành động cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. | 4TN | 1TL | ||||||||
|
| Bài 5: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên | Nhận biết : - Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. - Nêu được một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Thông hiểu: Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
| 4TN | 1TL |
|
| ||||||
1 | Giáo dục kĩ năng sống | Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân | Nhận biết: - Nêu được thế nào là mục tiêu cá nhân. - Liệt kê được các loại mục tiêu cá nhân. Vận dụng - Xây dựng được mục tiêu cá nhân của bản thân. - Lập được kế hoạch hành động nhằm đạt được mục tiêu của bản thân. | 4 TN | 1TL | ||||||||
Tổng |
|
TNKQ 12 câu | 1 | 1 | 1 | ||||||||
3 |
.......
Tải file tài liệu để xem thêm Đề thi cuối kì 1 GDCD 8