Bộ đề thi học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 8 năm 2024 - 2025 3 Đề kiểm tra học kì 1 môn GDĐP 8 (Có đáp án, ma trận)
Bộ đề thi học kì 1 Giáo dục địa phương 8 năm 2024 - 2025 tổng hợp 3 đề khác nhau có đáp án giải chi tiết kèm theo bảng ma trận. Qua tài liệu này giúp các bạn học sinh lớp 8 ôn luyện củng cố kiến thức để biết cách ôn tập đạt kết quả cao.
TOP 3 đề kiểm tra Giáo dục địa phương lớp 8 học kì 1 năm 2024 được biên soạn gồm 2 tỉnh Gia Lai và Hải Phòng. Đề kiểm tra Giáo dục địa phương 8 học kì 1 với cấu trúc đề trắc nghiệm kết hợp tự luận. Qua đó giúp học sinh dễ dàng so sánh đối chiếu với kết quả mình đã làm. Đồng thời đây cũng là tài liệu hữu ích giúp giáo viên ra đề ôn luyện cho các em học sinh của mình. Ngoài ra các bạn xem thêm: bộ đề thi học kì 1 Toán 8, bộ đề thi học kì 1 Ngữ văn 8.
Bộ đề thi học kì 1 Giáo dục địa phương 8 năm 2024 - 2025
1. Đề thi học kì 1 Giáo dục địa phương 8 Hải Phòng
Đề kiểm tra học kì 1 GDĐP 8
UBND HUYỆN …… TRƯỜNG THCS…..
| KIỂM TRA CUỐI KÌ I, NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 8 Thời gian: 45 phút (không kể giao đề) (Phần trắc nghiệm: 15 phút) |
I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (4,0 điểm)
Em hãy lựa chọn phương án đúng nhất trong các câu sau:
Câu 1. Vị vua đầu tiên của nhà Tây Sơn là ai?
A. Quang Trung.
B. Nguyễn Nhạc.
C. Nguyễn Huệ.
D. Nguyễn Lữ.
Câu 2. Vùng đất Hải Phòng thuộc Dương Kinh trong thời đại lịch sử nào?
A. Thời Mạc.
B. Thời Lê Trung Hưng.
C. Thời Tây Sơn.
D. Thời Nguyễn.
Câu 3. Thời kì nào vùng đất Hải Phòng thuộc phát triển mạnh thương nghiệp, hình thành nên nhiều chợ lớn như chợ Tổng, chợ Sưa, chợ Rế…?
A. Thời Mạc.
B. Thời Tây Sơn.
C. Thời Nguyễn.
D. Thời Lê Trung Hưng.
Câu 4. Thời Tây sơn chữ nào được đưa vào giáo dục khoa cử?
A. Chữ Nôm.
B. Chữ Nho.
C. Chữ Hán.
D. Chữ Quốc ngữ.
Câu 5. Ai là người đã ban Chiếu khuyến nông giúp nông nghiệp Hải Phòng có sự phục hồi nhanh chóng?
A. Quang Trung.
B. Nguyễn Huệ.
C. Nguyễn Nhạc.
D. Nguyễn Lữ.
Câu 6. Tôn giáo nào phát triển mạnh nhất trong cả ba thời kì thời Mạc, thời Lê Trung Hưng, thời Tây sơn?
A. Nho giáo.
B. Phật giáo.
C. Ấn độ giáo.
D. Thiên chúa giáo.
Câu 7. Trong giai đoạn 1802-1888 đảo Cát Hải, Cát Bà, Bạch Long Vĩ thuộc trấn nào?
A. Dương Kinh.
B. Kinh Môn.
C. Yên Quảng.
D. Nam Sách.
Câu 8. Ai là người đỗ Đệ nhị giáp Tiến sĩ xuất thân năm 1862?
A. Lê Khắc Cẩn.
B. Lê Huy Thái.
C. Nguyễn Bỉnh Khiêm.
D. Lê Ích Mộc.
Câu 9. Vùng bên sông Cấm bị thực dân Pháp đánh chiếm năm 1873 có tên gọi là gì?
A. Vùng Ninh Hải.
B. Trấn Yên Quảng.
C. Phủ Nam Sách.
D. Phủ Hạ Hồng.
Câu 10. Làng Hội Am (Vĩnh Bảo) có nghề thủ công truyền thống nào?
A. Tạc tượng.
B. Làm gốm.
C. Làm muối.
D. Dệt vải trắng.
II. TỰ LUẬN (6,0 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm). Tình hình kinh tế Hải Phòng thời kì triều Mạc từ1527 – 1592 có sự phát triển như thế nào?
............
Đáp án đề thi học kì 1 GDĐP 8
I - TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN ( 4 ,0 điểm)
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
Đáp án | B | A | D | A | C |
Câu | 6 | 7 | 8 | 9 | 1 0 |
Đáp án | B | C | A | A | D |
II. TỰ LUẬN ( 6,0 điểm)
Câu | Nội dung | Điểm |
1 | Tình hình kinh tế Hải Phòng thời kì triều Mạc từ 1527 – 1592: Nông nghiệp - Nhà Mạc coi trọng việc đắp đê phòng lụt, đào kênh mương làm thủy lợi, khai phá đất bị bỏ hoang ở ven sông, ven biển nên đời sống nông dân ổn định, nhiều năm được mùa. * Thủ công nghiệp: - Một số nghề thủ công như chạm khắc đá, làm gốm sứ.... khá phát triển. Các di vật đá vùng Dương Kinh như rồng đá, tượng ông hoàng, bà chúa; di vật đá ở các chùa như Trà Phương, Hòa Liễu, Nhân Trai, Cổ Trai (Kiến Thụy), Bảo Quang (Vĩnh Bảo)... cho thấy số lượng thợ chạm khắc rất đông đảo. Nhiều người được triều đình coi trọng, ban chức tước. Thương nghiệp: - Thời Mạc, buôn bán, giao thương nhộn nhịp, hình thành nhiều thương cảng nổi tiếng ở PhốLồ, Minh Thị (Tiên Lãng), Do Nha (An Dương), Làng Cũ (Cát Bà), Cấm Khê (Thủy Nguyên). Hoạt động thương mại ở đây không chỉ phục vụ nhu cầu của nhân dân địa phương mà còn trao đổi với các nước trong khu vực và quốc tế. | 3,0đ |
2. Đề thi học kì 1 Giáo dục địa phương 8 Gia Lai
Đề thi Giáo dục địa phương lớp 8 học kì 1
UBND HUYỆN …… TRƯỜNG THCS…..
| KIỂM TRA CUỐI KÌ I, NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 8 Thời gian: 45 phút (không kể giao đề) (Phần trắc nghiệm: 15 phút) |
A. TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm). HS làm bài trực tiếp trên giấy kiểm tra
Khoanh tròn vào chữ cái in hoa trước câu trả lời đúng nhất: (Mỗi câu đúng 0,25đ)
Câu 1: Khởi nghĩa Tây Sơn khởi đầu từ căn cứ ở các huyện nào thuộc Gia Lai hiện nay?
A.Chư prông, Đức Cơ
B. Đắc Đoa, Chư pah, Iagrai
C. Pleiku
D. Kbang, Kông Chro, An Khê
Câu 2. Bộ Văn hóa-Thông tin đã quyết định công nhận quần thể di tích Tây Sơn thượng đạo là di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia vào năm nào?
A. 14/6/1989.
B. 14/6/1990.
C. 14/6/1991.
D. 14/6/1992.
Câu 3.Vì sao Pháp quyết tâm xâm chiếm Tây Nguyên:
A. Nằm ngã 3 của 3 nước Đông Dương
B. Đây là vùng đất giàu tiềm năng, có vị trí chiến lược quan trọng.
C. Ranh giới của 2 nước Việt Nam , Lào.
D. Vùng chuyên canh cây công nghiệp
Câu 4. Quá trình xâm chiếm Gia Lai của thực dân Pháp căn bản hoàn thành vào thời gian nào:
A. 1898
B. 1880.
C. 1891.
D. 1894
Câu 5. Trong quá trình xâm chếm Gia Lai về chính trị thực dân Pháp đã áp dụng chính sách:
A. Đồng hóa
B. Dùng người Pháp trị người Việt
C. Dùng người Việt trị người Việt
D. Chia rẽ tôn giáo, dân tộc
Câu 6.Chính sách về quân sự thực dân Pháp đã áp dụng khi xâm chiếm Gia Lai là:
A. Bắt lính người địa phương
B. Lập các đồn binh và bắt lính
C. Đàn áp, càn quét
D. Xây dựng đồn bốt
Câu 7: Cuộc nổi dậy ở Cheo – reo năm 1904 – 1907 do ai lãnh đạo:
A. Pơ tao Apui ơi at
C. ƠiH’Phai.
B. Ơi H’Mai
D. Ơi H’ Mông
Câu 8: Phong trào đấu tranh chống Pháp của nhân dân các dân tộc ở Gia Lai từ đầu thế kỉ XX đến năm 1918 có ý nghĩa như thế nào:
A.Thể hiện tinh thần yêu nước và góp phần làm chậm bước tiến của Pháp lên Tây Nguyên.
B. Tinh thần đấu tranh bất khuất của dân tộc ta
C. Làm tiêu hao lực lượng Pháp.
D. Làm chậm quá trình chiếm đóng của thực dân Pháp
Câu 9: Về quy mô kinh tế năm 2019 tỉnh Gia Lai hiện đứng thứ mấy trong các tỉnh Tây Nguyên?
A. Hai
B. Ba
C. Tư
D. Năm
Câu 10: Trung tâm kinh tế-hành chính lớn nhất tỉnh Gia Lai là
A. Huyện Chư sê
B. Thành phố Pleiku.
C. Thị xã Ayunpa.
D. Thị xã An Khê.
Câu 11: Nguồn thu nhập chính của người dân ở các huyện và thị xã trong tỉnh Gia Lai từ ngành:
A. Nông nghiệp
B. Công nghiệp
C. Dịch vụ.
D. Lâm nghiệp
Câu 12. Cây lương thực nào là loại cây lương thực có hạt chính ở Gia Lai?
A. Lạc và đậu
B. Sắn và khoai lang
C. Vừng và hướng dương
D. Lúa và ngô
Câu 13. Diện tích cây lương thực có hạt ở Gia lai có xu hướng giảm trong những năm gần đây là do:
A. Qúa trình đô thị hóa
B. Chuyển dịch cơ cấu cây trồng
C. Qúa trình đô thị hóa và chuyển dịch cơ cấu cây trồng
D. Do nước biển xâm lấn
Câu 14. Các loại cây ăn quả có diện tích đáng kể ở Gia Lai là:
A. Chuối, chanh leo, xoài, sầu riêng
B. Cam, bưởi, xoài, chuối
C. Chanh leo, đu đủ, ổi, sầu riêng
D. Xoài, lê, táo, ổi
Câu 15. Nhóm cây nào chiếm vị trí quan trọng trong cơ cấu cây trồng của tỉnh Gia Lai:
A.Cây lương thực
B. Cây ăn quả
C. Cây công nghiệp lâu năm
D. Cây công nghiệp hằng năm
Câu 16: Diện tích rừng Gia Lai năm 2019 đứng vị trí:
A.Thứ hai cả nước
C.Thứ tư cả nước
B.Thứ ba cả nước
D.Thứ năm cả nước
B. TỰ LUẬN: (6,0 điểm). Học sinh làm trên giấy riêng:
Câu 1. (1,0 điểm). Trình bày cơ cấu ngành nông, lâm nghiệp tỉnh Gia Lai?
Câu 2. (4,0 điểm). Qua việc tiếp thu kiến thức Bài 7- Địa lí ngành nông nghiệp và lâm nghiệp tỉnh Gia Lai:
a. Em hãy nhận xét sự biến động diện tích rừng ở Gia Lai giai đoạn 2010-2019 và giải thích nguyên nhân? (2,0 điểm)
b. Trình bày một số giải pháp của em trong việc bảo vệ rừng? (2,0 điểm)
Câu 3. (1,0 điểm).Theo em học sinh cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần bảo vệ quê hương và đất nước của người dân Gia Lai.
Đáp án đề thi cuối học kì 1 GDĐP 8
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,25đ
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 |
Đề A | D | C | B | A | D | B | A | A | B | B | A | D | C | A | C | D |
II PHẦN TỰ LUẬN: (6,0 điểm)
Câu | Nội dung | Điểm |
1 | Cơ cấu ngành nông, lâm nghiệp tỉnh Gia Lai: -Bao gồm có 2 ngành: Nông nghiệp và lâm nghiệp: +Nông nghiệp có ngành trồng trọt và chăn nuôi +Lâm nghiệp có ngành trồng và nuôi rừng, khai thác gỗ và các loại lâm sản khác | 1.0đ |
2 | a.Nhận xét sự biến động diện tích rừng ở Gia Lai giai đoạn 2010-2019 và giải thích nguyên nhân: -Diện tích rừng ở Gia Lai giai đoạn 2010-2019 có xu hướng giảm -Nguyên nhân: + Do người dân khai thác bừa bãi + Chặt phá rừng, đốt rừng làm nương rẫy… | 2,0đ |
b. Trình bày giải pháp của em trong việc bảo vệ rừng: HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý: -Hạn chế khai thác rừng bừa bãi, không nên săn bắt các loại động vật quý hiếm để bảo vệ số lượng cá thể của loài -Ngăn chặn hiện tượng chặt phá rừng để bảo vệ môi trường sống cho các loại thực vật -Tuyên truyền giáo dục rộng rãi trong nhân dân đặc biệt là những vùng sâu, vùng xa có trình độ dân trí thấp để cùng tham gia bảo vệ rừng -Tham gia các hoạt động bảo vệ rừng, trồng cây xanh … | 2,0đ | |
3 | Những việc làm của HS để giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần bảo vệ quê hương và đất nước của người dân Gia Lai: HS có thể trình bày một việc làm, sau đây là một vài gợi ý: -Tự hào về truyền thống lịch sử yêu nước của địa phương, dân tộc, tích cực tìm hiểu về lịch sử của địa phương, dân tộc -Luôn ghi nhớ lịch sử và biết ơn những người đã ngã xuống vì nền độc lập của Tổ quốc - Luôn ghi nhớ và thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, tích cực học tập và rèn luyện đạo đức thật tốt để trở thành một công dân tốt góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày một giàu mạnh. -Tích cực tham gia nhiều họa động cộng đồng: tích cực dọn dẹp vệ sinh hè phố, thăm hỏi các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh… | 1,0đ |
............
Tải file tài liệu để xem thêm Đề thi Giáo dục địa phương lớp 8 học kì 1