Bộ đề thi học kì 1 môn Giáo dục công dân 8 năm 2024 - 2025 sách Chân trời sáng tạo 4 Đề kiểm tra học kì 1 GDCD 8 (Có ma trận, đáp án)
Đề thi GDCD 8 học kì 1 Chân trời sáng tạo năm 2024 - 2025 tổng hợp 4 đề khác nhau có đáp án giải chi tiết kèm theo bảng ma trận. Qua tài liệu này giúp các bạn học sinh lớp 8 ôn luyện củng cố kiến thức để biết cách ôn tập đạt kết quả cao.
TOP 4 Đề thi cuối kì 1 GDCD 8 Chân trời sáng tạo được biên soạn bám sát chương trình học trong SGK. Qua đó giúp học sinh dễ dàng so sánh đối chiếu với kết quả mình đã làm. Đồng thời đây cũng là tài liệu hữu ích giúp giáo viên ra đề ôn luyện cho các em học sinh của mình. Ngoài ra các bạn xem thêm bộ đề thi học kì 1 Toán 8 Chân trời sáng tạo.
Đề kiểm tra học kì 1 GDCD 8 Chân trời sáng tạo năm 2024
Đề kiểm tra học kì 1 GDCD 8
A. Trắc nghiệm khách quan (3.0 điểm) Mỗi lựa chọn đúng đạt 0,25 điểm
Câu 1: Công nhận ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn, biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực, không chấp nhận và làm những việc sai trái được gọi là
A. tôn trọng lẽ phải.
B. tiết kiệm.
C. lẽ phải.
D. khiêm tốn.
Câu 2: Đâu là biểu hiện tích cực của tôn trọng lẽ phải?
A. Tham gia không đúng giờ. .
B. Lo lắng đến công việc được phân công.
C. Bị bạn bè lôi kéo
D. Tham gia vì thấy có lợi ích cho bản thân mình.
Câu 3: Nôi dung nào dưới đây không phải là ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải?
A. Giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp.
B. Làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội.
C. Thúc đẩy xã hội ổn định, phát triển.
D.Không tạo dựng được tình bạn trong sáng.
Câu 4: Lẽ phải là gì?
A. Là những điều được coi là đúng đắn.
B. Là những điều được coi là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích của xã hội.
C. Là những điều được coi là phù hợp.
D. Là những lợi ích chung của xã hội.
Câu 5: Ngày môi trường thế giới là
A. 5/6.
B. 5/7
C. 5/8.
D. 5/9.
Câu 6: Nhà máy B xả nước thải ra ngoài khu dân cư gây ô nhiễm môi trường. Trước việc làm đó em cần báo với ai?
A. Chính quyền địa phương.
B. Trưởng thôn.
C. Trưởng công an xã.
D. Gia đình.
Câu 7: Việc làm nào góp phần bảo vệ môi trường?
A. Trồng rau theo công nghệ sạch.
B. Chặt rừng bán gỗ.
C. Buôn bán động vật quý hiếm.
D. Xả rác bừa bãi.
Câu 8: Những của cải có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng phục vụ cuộc sống của con người được gọi là
A. tài nguyên thiên nhiên.
B. thiên nhiên.
C. tự nhiên.
D. môi trường.
Câu 9: Xét theo tiêu chí thời gian, mục tiêu cá nhân có thể chia thành 2 loại, gồm:
A. mục tiêu học tập và mục tiêu tài chính.
B. mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn.
C. mục tiêu sức khỏe và cống hiến xã hội.
D. mục tiêu trung hạn và mục tiêu dài hạn.
Câu 10: Kế hoạch thực hiện mục tiêu hiệu quả khi thoả mãn các điều kiện nào sau đây?
A. Phù hợp với môi trường.
B. Phù hợp về thời gian.
C. Phù hợp với bản thân, môi trường, thời gian.
D. Phù hợp với bản thân.
Câu 11: Cách lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân bao gồm bao nhiêu bước?
A. 5 bước.
B. 6 bước.
C. 7 bước
D. 8 bước.
Câu 12: Học sinh cần phải lưu ý vấn đề gì khi xác định mục tiêu cá nhân?
A. Đặt mục tiêu vượt quá khả năng thực hiện.
B. Không cần xác định lộ trình thực hiện mục tiêu.
C. Mục tiêu cần cụ thể và phù hợp với khả năng.
D. Không cần lập kế hoạch thực hiện mục tiêu.
B. Tự luận (7.0 điểm)
Câu 1: ( 3 điểm)
Căn cứ vào các quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên và môi trường ở nước ta, em đồng tình hay không đồng tình với những nhận định dưới đây? Vì sao?
a) Bảo vệ môi trường không chỉ cho thế hệ hôm nay mà còn góp phần bảo vệ cho thế hệ tương lai.
b) Muốn phát triển kinh tế thì phải chấp nhận môi trường bị ô nhiễm.
c) Tài nguyên thiên nhiên là vô tận nên không nhất thiết phải tiết kiệm.
Câu 2: ( 3 điểm)
Bạn P học lớp 8A, có thân hình khá gầy nên thường bị các bạn trong lớp trêu chọc. Bạn P cảm thấy buồn và quyết tâm thay đổi. Bạn P đặt ra mục tiêu sẽ cải thiện sức khoẻ và hình thể của bản thân sau sáu tháng. Để đạt được mục tiêu đó, mỗi ngày, bạn P dậy sớm tập thể dục và ăn uống điều độ, đủ chất. Sau sáu tháng, cơ thể của bạn P đã phát triển cân đối, mạnh khoẻ hơn. Bạn P cảm thấy tự tin hẳn và suy nghĩ rằng sẽ chủ động chia sẻ, hướng dẫn một số bạn khác trong lớp về những gì mình đã làm được.
Em hãy xác định mục tiêu cá nhân mà bạn P đặt ra? Nhận xét về mục tiêu và kết quả thực hiện mục tiêu mà bạn P đặt ra?
Câu 3: ( 1 điểm)
Phát hiện cửa hàng của bà K sử dụng các chất độc hại trong quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tiêu dùng, bạn T định báo lên các cơ quan có thẩm quyền thì người thân khuyên không nên làm như vậy, vì việc đó không liên quan đến minh.
Em hãy nhận xét cách ứng xử bà K bà bạn P trong tình huống trên?
Đáp án đề thi học kì 1 GDCD 8
Phần A: Trắc nghiệm ( 3.0 điểm) Mỗi ý đúng cho 0.25 điểm
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
Đáp án | A | B | D | B | A | A | A | A | B | C | B | B |
Phần B : Tự luận (7.0 điểm)
Câu | Nội dung | Điểm |
Câu 1 (3,0 điểm) | a) Đồng tình. Vì: ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng và hậu quả lớn và lâu dài, phức tạp. Do đó, việc bảo vệ môi trường không chỉ là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta ở hiện tại mà còn có giá trị đảm bảo sự phát triển bền vững cho các thế hệ tương lai. b) Không đồng tình. Vì: để đảm bảo sự phát triển bền vững của kinh tế đất nước, chúng ta cần phải quan tâm bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lí, tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên. c) Không đồng tình. Vì: tải nguyên thiên nhiên không phải là vô tận, mà rất có thể bị suy kiệt nếu chúng ta không biết cách khai thác và sử dụng hợp lí, tiết kiệm. | 1,0 điểm 1,0 điểm 1,0 điểm |
Câu 2 (3,0 điểm) | - Mục tiêu cá nhân mà bạn P đặt ra là: Cải thiện sức khoẻ và hình thể của bản thân sau sáu tháng. - Nhận xét: Bạn P đã biết đặt ra cho mình mục tiêu cá nhân phù hợp cụ thể. - Kết quả: Bạn P đạt được điều mình mong muốn, vì: P đã xác định được những mục tiêu rõ ràng, cụ thể, phù hợp với khả năng và P luôn cố gắng, nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đã đặt ra. | 1,0 đ 1,0 đ 1,0 điểm |
Câu 3 (1,0 điểm) | Nhận xét: + Vì lợi nhuận, bà K đã sử dụng các chất độc hại để chế biến và bảo quản thực phẩm. Đây là hành vi sai trái, đáng bị lên án và xử lí theo quy định của pháp luật. + Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của bà K, bạn T đã có thái độ và hành động đúng, bạn không nghe theo lời can ngăn của người thân, mà kiên quyết báo cáo sự việc cho cơ quan có thẩm quyền. Hành vi này cho thấy T là người biết tôn trọng và bảo vệ lẽ phải. Hành động của T đáng được khen ngợi, khuyến khích và học tập theo. | 0,5 điểm 0,5 điểm |
Ma trận đề thi học kì 1 GDCD 8
TT | Nội dung kiến thức | Đơn vị kiến thức |
Mức độ nhận thức |
Tổng |
Tổng điểm % | ||||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | Số câu hỏi | |||||||||
TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | ||||
1 | Bài 4: Bảo vệ lẽ phải | Bài 4: Bảo vệ lẽ phải | 4 | 1 | 4 | 1 | 2đ 20 % | ||||||
2 | Bài 5: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên | Bài 5: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên | 4 | 1 | 4 | 1 | 4đ 40% | ||||||
3 | Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân | Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân | 4 | 1/2 | 1/2 | 4 | 1 | 4đ 40% | |||||
Tổng | 12 |
|
| 1 |
| 1 |
| 1 | 12 | 3 | 100% | ||
Tỉ lệ (%) | 30 | 30 | 30 | 10 | 30 | 70 | 100 | ||||||
Tỉ lệ chung (%) | 60 | 40 | 100 | 100 |
BẢNG ĐẶC TẢ
TT | Mạch nội dung | Nội dung | Mức độ đánh giá | Số câu hỏi theo mức độ đánh giá | |||||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||||||||
| Giáo dục đạo đức | Bài 4: Bảo vệ lẽ phải | Nhận biết: Nếu được lẽ phải là gì? Thế nào là lẽ phải. Vận dụng cao: Thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói và hành động cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. | 4TN | 1TL | ||||||||
|
| Bài 5: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên | Nhận biết : - Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. - Nêu được một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Thông hiểu: Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
| 4TN | 1TL |
|
| ||||||
1 | Giáo dục kĩ năng sống | Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân | Nhận biết: - Nêu được thế nào là mục tiêu cá nhân. - Liệt kê được các loại mục tiêu cá nhân. Vận dụng - Xây dựng được mục tiêu cá nhân của bản thân. - Lập được kế hoạch hành động nhằm đạt được mục tiêu của bản thân. | 4 TN | 1TL | ||||||||
Tổng |
|
TNKQ 12 câu | 1 | 1 | 1 | ||||||||
3 |
.......
Tải file tài liệu để xem thêm đề thi học kì 1 GDCD 8 Chân trời sáng tạo