Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2025 - 2026 (Sách mới) Đề cương ôn tập GDCD 7 học kì 1 (Cấu trúc mới, đáp án + 3 Sách)

Đề cương ôn tập học kì 1 Giáo dục công dân 7 năm 2025 - 2026 giới hạn kiến thức lý thuyết cần nắm kèm theo các dạng bài tập trọng tâm có đáp án kèm theo.

Đề cương ôn tập cuối kì 1 GDCD 7 năm 2025 gồm 3 sách Cánh diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức được biên soạn theo cấu trúc mới trắc nghiệm lựa chọn đáp án đúng, trắc nghiệm đúng sai và tự luận có đáp án. Qua đề cương ôn tập cuối kì 1 GDCD 7 giúp các em học sinh dễ dàng xác định nội dung cần nhớ, cần hiểu, tránh học lan man. Qua đề cương, các em học sinh biết cách lập kế hoạch ôn tập theo từng ngày, học tập theo trình tự logic, tự kiểm tra, tự đánh giá mức độ hiểu bài. Khi biết rõ phạm vi ôn tập, học sinh bớt lo lắng và chủ động hơn trong quá trình chuẩn bị kiểm tra. Bên cạnh đó các bạn xem thêm: đề cương thi học kì 1 Toán 7, đề cương ôn tập học kì 1 Văn 7.

Lưu ý: Đề cương ôn tập học kì 1 GDCD lớp 7 gồm:

  • Đề cương ôn tập học kì 1 GDCD 7 Chân trời sáng tạo có đầy đủ đáp án
  • Đề cương ôn tập học kì 1 GDCD 7 Kết nối tri thức chưa có đáp án câu trả lời đúng sai
  • Đề cương ôn tập học kì 1 GDCD 7 Cánh diều chưa có đáp án câu trả lời đúng sai

Đề cương cuối kì 1 GDCD 7 Chân trời sáng tạo năm 2025

UBND XÃ………

TRƯỜNG THCS……………

ĐỀ CƯƠNG ÔN THI CUỐI HỌC KỲ I

NĂM HỌC 2025- 2026

Môn:Giáo dục công dân 7

Thời gian: 45 phút

A. PHẠM VI KIẾN THỨC ÔN LUYỆN

Bài 1: Học tập tự giác, tích cực

- Học tập tự giác là gì?

- Học tập tích cực là gì?

- Nêu các biểu hiện cụ thể của học tập tự giác và học tập tích cực (ví dụ: chuẩn bị bài, tự giác làm bài tập, tham gia phát biểu ý kiến).

- Vai trò và lợi ích của học tập tự giác, tích cực.

Bài 2: Giữ chữ tín

- Thế nào là giữ chữ tín?

- Những việc làm thể hiện giữ chữ tín trong cuộc sống hằng ngày.

- Vai trò của việc giữ chữ tín đối với bản thân và xã hội (được tin tưởng, tôn trọng).

Bài 3: Bảo tồn di sản văn hóa

- Di sản văn hóa là gì?

- Phân loại di sản văn hóa

- Các hành động bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.

- Vai trò của di sản văn hóa đối với cộng đồng và dân tộc (giữ gìn bản sắc dân tộc, thúc đẩy du lịch).

Bài 4: Ứng phó với tâm lí căng thẳng

- Thế nào là tâm lý căng thẳng?

- Các nguyên nhân gây căng thẳng trong học tập và cuộc sống.

- Các biện pháp hiệu quả để ứng phó với tâm lý căng thẳng

- Vai trò của việc ứng phó với căng thẳng trong cuộc sống và học tập.

II. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM LỰA CHỌN ĐÁP ÁN ĐÚNG

Bài 3: HỌC TẬP TỰ GIÁC, TÍCH CỰC

NHẬN BIẾT: 9 câu

Câu 1. Qua bài hát “ Hổng dám đâu” ( SGK GDCD 7 trang 16 ) thông điệp muốn gởi qua bài hát liên quan đến việc học tập là

A. học tập tích cực, tự giác.
B. vừa chơi vừa học.
C. chơi trước học sau.
D. Giữ chữ tín.

Câu 2. Học tập tích cực, tự giác là

A. chủ động thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập đã đề ra.
B. quan tâm thường xuyên chú ý đến người khác qua lời nói, ánh mắt, việc làm trong học tập.
C. chia sẽ lắng nghe bài của bạn để chép vào khi làm bài kiểm tra.
D. nhờ bạn làm bài tập hộ để cô giáo không trách phạt mình.

Câu 3. Học tập tích cực, tự giác là phải như thế nào?

A. Quyết tâm làm đến cùng dù cho gặp bài tập khó không cần ai nhắc nhở.
B. Nhờ bạn chép bài hộ để cho đầy đủ.
C. Vào lớp sớm mượn vở bài tập của bạn để chép.
D. Ngày nào có môn học không thích là lấy lí do bị bệnh để khỏi phải đi học.

Câu 4. Thường xuyên làm bài và học bài không cần ai nhắc nhở là biểu hiện của

A. học tập tích cực, tự giác.
B. Giử chữ tín.
C. quan tâm và chia sẽ.
D. tự hào về truyền thống quê hương.

Câu 5. Học tập tích cực, tự giác có biểu hiện

A. có mục đích và động cơ học tập đúng đắn.
B. giúp chúng ta có thêm kiến thức, mở rộng hiểu biết.
C. Mở rộng hiểu biết, gặt hái thành công.
D. được mọi người tôn trọng.

Câu 6. Tích cực, tự giác học tập giúp chúng ta

A. có thêm kiến thức, mở rộng hiểu biết.
B. cân nhắc và giúp đở bạn chưa tự giác, tích cực.
C. rèn luyện tình đoàn kết với những người xung quanh.
D. tính cách ngày càng hơn hẳn mọi người.

Câu 7. Câu nói “ Học, học nữa, học mãi” là biểu hiện của

A. học tập tự giác, tích cực.
B. tự hào về truyền thống quê hương.
C. quan tâm, cảm thông và chia sẽ.
D. giữ chữ tín.

Câu 8. Người có đức tính tích cực, tự giác sẽ được mọi người

A. tin yêu.
B. xa lánh.
C. khi dễ.
D. giễu cợt.

Câu 9. Người có đức tính tích cực, tự giác sẽ được mọi người

A. tin yêu.
B. xa lánh
C. khi dễ
D. giễu cợt.

THÔNG HIỂU: 7 câu

Câu 1. Bạn Q thường nhờ các bạn học giỏi trong lớp làm giúp bài tập xong rồi chép lại. Đó là biểu hiện của

A. Ỉ lại, lười biếng.
B. tích cực, tự giác trong học tập.
C. nhiệt tình, hoạt bát.
D. năng nổ, chịu khó.

Câu 2. A luôn thích đọc tác phẩm văn học, sưu tầm những câu chuyện, câu nói hay để vận dụng vào việc viết văn. Nhờ vậy, kĩ năng viết văn của bạn ngày càng được nâng cao. Bạn A là người như thế nào?

A. Tích cực, tự giác trong học tập.
B. Sống khép kín không giao tiếp với ai.
C. Rập khuôn, máy móc.
D. Không chịu tìm hiểu thêm để học tập.

Câu 3. Buổi tối, N thường vào ngồi bàn bọc đúng giờ nhưng tay vẫn cầm điện thoại để nhắn tin và chỉ tập trung vào bài khi bố mẹ nhắc. Em thấy N là người

A. chưa tích cực, tự giác trong học tập.
B. rất tích cực, tự giác trong học tập.
C. siêng năng, kiên trì trong học tập.
D. học tập có kế hoạch khoa học.

Câu 4. Nam thường đi học rất sớm, trên đường đi học bạn ghé vào quán Internet tranh thủ để chơi game. Bạn Nam là người

A. chưa tích cực, tự giác trong học tập.
B. rất tích cực, tự giác trong học tập.
C. siêng năng, kiên trì trong học tập.
D. học tập có kế hoạch khoa học.

.............

II. TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI

Câu 1. Đọc tình huống sau:

Nam luôn đặt mục tiêu rõ ràng cho việc học tập của mình. Đầu mỗi tuần, cậu đều lập kế hoạch học tập chi tiết, phân bổ thời gian hợp lý cho từng môn. Nam chủ động tìm hiểu bài trước khi đến lớp, tích cực tham gia phát biểu xây dựng bài. Khi gặp bài khó, Nam không ngại hỏi thầy cô hoặc tìm kiếm tài liệu tham khảo. Cậu cũng thường xuyên ôn tập bài cũ để nắm vững kiến thức. Nhờ vậy, kết quả học tập của Nam luôn đạt loại giỏi.

Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:

a) Nam chỉ học khi bị thầy cô nhắc nhở.

b) Nam thể hiện tinh thần tự giác và tích cực trong học tập bằng việc lập kế hoạch và chủ động tìm hiểu bài.

c) Việc Nam hỏi thầy cô khi gặp bài khó thể hiện sự ỷ lại.

d) Nam đã thể hiện sự tự giác, tích cực trong học tập bằng việc chủ động ôn tập bài cũ.

Câu 2 Đọc tình huống sau:

Nhóm bạn trẻ được giao nhiệm vụ thuyết trình về Quan họ Bắc Ninh. Họ đã hứa với cô giáo sẽ chuẩn bị một tiết mục biểu diễn Quan họ ngắn để minh họa. Mặc dù gặp khó khăn trong việc tập luyện do một số bạn bận việc riêng, cả nhóm vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để tập luyện đầy đủ. Đến buổi thuyết trình, nhóm đã mang đến một tiết mục Quan họ đặc sắc, giới thiệu được nét đẹp của di sản văn hóa phi vật thể này.

Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:

a) Nhóm bạn đã không giữ chữ tín vì gặp khó khăn trong quá trình chuẩn bị.

b) Việc nhóm bạn cố gắng hoàn thành tiết mục thể hiện sự giữ chữ tín với cô giáo và trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.

c) Nhóm bạn không chỉ giữ chữ tín mà còn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa Quan họ.

d) Vì là di sản phi vật thể nên việc giữ chữ tín chuẩn bị tiết mục minh họa là không cần thiết.

.........

III. TỰ LUẬN

Câu 1. Cho tình huống: T là học sinh lớp 7A.Bố mẹ luôn kì vọng T đạt kết quà cao trong học tập. T rất cố gắng và dành nhiều thời gian để ôn bài nhưng cứ đến gần ngày thi T lại bồn chồn, lo lắng và quên hết những gì đã học. Bạn bè còn hay trêu chọc T là “mọt sách” mà điểm luôn dưới trung bình. T rất buồn nên đã tìm đến phòng Tham vấn học đường, cô giáo tham vấn khuyên: “Em nên ôn bài bằng cách: xác định phạm vi ôn tập; ôn từng phần, ôn nội dung chính trước, chi tiết sau; ôn hôm trước và kiểm tra lại vào hôm sau”. T ra về cảm thấy nhẹ nhõm và thoải mái hơn.

a, T đã gặp phải căng thẳng như thế nào?

b. T đã làm gì để vượt qua sự căng thẳng đó?

c. Nếu là T, em còn có cách nào khác để vượt qua sự căng thẳng đó?

Câu 2. Bài kiểm tra môn Vật lí của Nam được 5 điểm nên cậu buồn và lo lắng vì sợ về nhà bị mẹ mắng bởi bạn thưởng được điểm cao. Nam đã giải bài kiểm tra đi nhưng bị mẹ phát hiện. Nam hứa với mẹ sẽ làm bài kiểm tra thật tốt trong dịp thi cuối học kì để gỡ lại điểm. Tuy nhiên, trong giờ thì việc nhất định phải được điểm cao khiến Nam căng thẳng, không nhớ được công thức. Để giải quyết việc này, Nam đã mở tài liệu và bị huỷ bài thi, Vi quá sợ mẹ nên Nam đã đi lang thang, Nam không dám về nhà.

a) Em nhận xét thế nào về cách ứng phó của Nam trước tình huống gây tâm lí căng thẳng Nam gặp phải?

b) Theo em, học sinh trung học Cơ sở cần làm gì để từng phó với áp lực học tập và kì vọng của gia đình?

.............

Tải file về để xem trọn bộ nội dung đề cương

Đề cương ôn tập cuối kì 1 GDCD 7 Cánh diều năm 2025

PHÒNG GD&ĐT…………

TRƯỜNG THCS……………

ĐỀ CƯƠNG ÔN THI CUỐI HỌC KỲ I

NĂM HỌC 2025- 2026

Môn:Giáo dục công dân 7

Thời gian: 45 phút

A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM.

1. Học tập tự giác, tích cực

- Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực.

- Hiểu vì sao phải học tập tự giác, tích cực.

2. Giữ chữ tín

- Biết được chữ tín là gì, biểu hiện của giữ chữ tín và hiểu vì sao phải giữ chữ tín.

- Phân biệt được hành vi giữ chữ tín và không giữ chữ tín.

- Luôn giữ lời hứa với người thân, thầy cô, bạn bè và người có trách nhiệm.

3. Quản lí tiền

- Nhận biết được một số nguyên tắc quản lí tiền có hiệu quả.

4. Ứng phó với tâm lí căng thẳng

- Nêu được cách ứng phó tích cực khi căng thẳng.

B. HỆ THỐNG CÂU HỎI ÔN TẬP.

I. TRẮC NGHIỆM LỰA CHỌN ĐÁP ÁN ĐÚNG

Câu 1. Qua bài hát “ Hổng dám đâu” ( SGK GDCD 7 trang 16 ) thông điệp muốn gởi qua bài hát liên quan đến việc học tập là

A. học tập tích cực, tự giác.
B. vừa chơi vừa học.
C. chơi trước học sau.
D. Giữ chữ tín.

Câu 2. Học tập tích cực, tự giác là

A. chủ động thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập đã đề ra.
B. quan tâm thường xuyên chú ý đến người khác qua lời nói, ánh mắt, việc làm trong học tập.
C. chia sẽ lắng nghe bài của bạn để chép vào khi làm bài kiểm tra.
D. nhờ bạn làm bài tập hộ để cô giáo không trách phạt mình.

Câu 3. Học tập tích cực, tự giác là phải như thế nào?

A. Quyết tâm làm đến cùng dù cho gặp bài tập khó không cần ai nhắc nhở.
B. Nhờ bạn chép bài hộ để cho đầy đủ.
C. Vào lớp sớm mượn vở bài tập của bạn để chép.
D. Ngày nào có môn học không thích là lấy lí do bị bệnh để khỏi phải đi học.

Câu 4. Thường xuyên làm bài và học bài không cần ai nhắc nhở là biểu hiện của

A. học tập tích cực, tự giác.
B. Giử chữ tín.
C. quan tâm và chia sẽ.
D. tự hào về truyền thống quê hương.

Câu 5. Học tập tích cực, tự giác có biểu hiện

A. có mục đích và động cơ học tập đúng đắn.
B. giúp chúng ta có thêm kiến thức, mở rộng hiểu biết.
C. Mở rộng hiểu biết, gặt hái thành công.
D. được mọi người tôn trọng.

Câu 6. Tích cực, tự giác học tập giúp chúng ta

A. có thêm kiến thức, mở rộng hiểu biết.
B. cân nhắc và giúp đở bạn chưa tự giác, tích cực.
C. rèn luyện tình đoàn kết với những người xung quanh.
D. tính cách ngày càng hơn hẳn mọi người.

Câu 7. Câu nói “ Học, học nữa, học mãi” là biểu hiện của

A. học tập tự giác, tích cực.
B. tự hào về truyền thống quê hương.
C. quan tâm, cảm thông và chia sẽ.
D. giữ chữ tín.

Câu 8. Người có đức tính tích cực, tự giác sẽ được mọi người

A. tin yêu.
B. xa lánh.
C. khi dễ.
D. giễu cợt.

Câu 9. Người có đức tính tích cực, tự giác sẽ được mọi người

A. tin yêu.
B. xa lánh.
C. khi dễ.
D. giễu cợt.

Câu 10. Qua bài hát “ Hổng dám đâu” ( SGK GDCD 7 trang 16 ) thông điệp muốn gởi qua bài hát liên quan đến việc học tập là

A. học tập tích cực, tự giác.
B. vừa chơi vừa học.
C. chơi trước học sau.
D. Giữ chữ tín.

.................

II. TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI

Câu 1. Đọc tình huống sau:

Bạn Hà có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ phải đi làm xa. Tuy vậy, Hà vẫn luôn tự giác học tập, tự lo cho bản thân và giúp đỡ ông bà. Hà luôn hoàn thành tốt các bài tập ở trường và tự tìm kiếm thêm tài liệu để mở rộng kiến thức.

Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:

a) Hoàn cảnh gia đình khó khăn là lý do chính khiến Hà học giỏi.

b) Hà đã thể hiện tinh thần vượt khó và ý chí kiên cường trong học tập.

c) Hà đã tự giác học tập và không cần sự giúp đỡ của người khác.

d) Hà chỉ nên tập trung vào việc kiếm tiền phụ giúp gia đình, không cần học hành.

Câu 2 Đọc tình huống sau:

Bạn Chi rất thích môn Toán nhưng lại gặp khó khăn với môn Văn. Thay vì bỏ bê môn Văn, Chi đã chủ động tìm đọc thêm sách tham khảo, luyện tập viết văn thường xuyên và nhờ cô giáo hướng dẫn thêm. Dần dần, kết quả môn Văn của Chi đã được cải thiện đáng kể.

Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:

a) Chi đã thể hiện sự cố gắng và kiên trì để vượt qua khó khăn trong học tập.

b) Việc Chi nhờ cô giáo hướng dẫn thêm chứng tỏ Chi không tự giác.

c) Chi đã biết cách xây dựng động lực học tập đúng đắn.

d) Chi nên bỏ qua môn Văn vì đó không phải là môn sở trường của mình.

.............

III. TỰ LUẬN

Câu 1: Đọc câu ca dao sau và trả lời câu hỏi?

“Một sự bất tín, vạn sự bất tin”

a. Câu ca dao trên khuyên chúng ta điều gì?

b. Em hãy cho biết thế nào là giữ chữ tín?

c. Theo em, vì sao chúng ta cần phải giữ chữ tín?

Gợi ý:

a. Câu ca dao trên khuyên chúng ta không nên thất hứa.

b. Chữ tín là niềm tin của con người đối với nhau. Giữ chữ tín là giữ niềm tin của người khác đối với mình.

c. Giữ chữ tín sẽ giúp cho chúng ta mang đến niềm tin và hi vọng cho mọi người, được mọi người tin tưởng và tôn trọng, góp phần làm cho các mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp hơn.

Câu 2: Đọc lời bài hát sau và trả lời câu hỏi:

Hổng dám đâu

“Trên cành cây chim hót mời em chơi giữa vườn xuân
Bao bạn thân lấp ló gọi em tung tang sân nhà
Đá bóng với đá cầu nhảy dây bắn bi trốn tìm
Ôi hấp dẫn tuyệt vời nhưng mà em hổng dám đâu

Không dám đâu em còn phải học bài
Không dám đâu em còn phải làm bài
Sao khó ghê mai mình phải ôn bài
Không dám đâu hổng dám đâu…”

(Nguyễn Văn Hiên)

a. Em rút ra được thông điệp gì liên quan đến việc học tập thông qua bài hát trên?

b. Từ thông điệp của bài hát và kiến thức của em, em hãy cho biết vì sao chúng ta cần phải học tập tự giác, tích cực?

Gợi ý:

a. Qua bài hát trên, em rút ra được thông điệp như sau: Dù bên ngoài có rất nhiều trò chơi đang vẫy gọi các bạn nhưng các bạn trong bài hát vẫn quyết tâm không đi chơi mà ở nhà chăm chỉ học tập. Bài hát cho thấy tinh thần tự giác tích cực, chăm chỉ học tập.

b. Chúng ta cần phải học tập tự giác, tích cực vì giúp chúng ta chủ động, sáng tạo và không ngừng tiến bộ trong học tập; đạt được kết quả và mục tiêu học tập đề ra; được mọi người tin tưởng, tôn trọng và quý mến.

..........

Xem đầy đủ nội dung đề cương trong file tải về

Đề cương ôn tập cuối kì 1 GDCD 7 Kết nối tri thức 2025

UBND XÃ…………

TRƯỜNG THCS……………

ĐỀ CƯƠNG ÔN THI CUỐI HỌC KỲ I

NĂM HỌC 2025- 2026

Môn:Giáo dục công dân 7

Thời gian: 45 phút

A. Trọng tâm kiến thức ôn thi học kì 1

I. Kiến thức:

Ôn tập các nội dung:

1. Tự hào về truyền thống quê hương

  • Nêu được một số truyền thống văn hoá của quê hương.
  • Nêu được truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương.
  • Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương.
  • Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương.

2. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ

  • Nêu được những biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.
  • Giải thích được vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau.
  • Đưa ra lời/cử chỉ động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.
  • Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác.

3. Học tập tự giác, tích cực

  • Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực.
  • Giải thích được vì sao phải học tập tự giác, tích cực.
  • Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập để khắc phục hạn chế này.

4. Giữ chữ tín

  • Trình bày được chữ tín là gì.
  • Nêu được biểu hiện của giữ chữ tín.
  • Giải thích được vì sao phải giữ chữ tín.
  • Phân biệt được hành vi giữ chữ tín và không giữ chữ tín.
  • Phê phán những người không biết giữ chữ tín.

5. Bảo tồn di sản văn hoá

  • Nêu được khái niệm di sản văn hoá.
  • Liệt kê được một số loại di sản văn hoá của Việt Nam.
  • Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân đối với việc bảo vệ di sản văn hoá.
  • Liệt kê được các hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hoá và cách đấu tranh, ngăn chặn các hành vi đó.
  • Giải thích được ý nghĩa của di sản văn hoá đối với con người và xã hội.
  • Trình bày được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản văn hoá.

6. Ứng phó với tâm lí căng thẳng

  • Nêu được các tình huống thường gây căng thẳng.
  • Nêu được biểu hiện của cơ thể khi bị căng thẳng.
  • Xác định được nguyên nhân và ảnh hưởng của căng thẳng
  • Dự kiến được cách ứng phó tích cực khi căng thẳng.
  • Xác định được một cách ứng phó tích cực khi căng thẳng.
  • Thực hành được một số cách ứng phó tích cực khi căng thẳng.

II. Lý thuyết

1. Tự hào về truyền thống quê hương

- Truyền thống quê hương là những giá trị văn hóa tốt đẹp của quê hương được truyền từ đời này sang đời khác.

- Mỗi vùng miền, địa phương trên đất nước Việt Nam đều có những truyền thống tốt đẹp về ẩm thực, lễ hội, nghệ thuật, trang phục, tinh thần yêu nước, chống giặc ngoại xâm,....

- Tự hào về truyền thống của quê hương là sự tự tin, hãnh diện về những giá trị mà người dân ở quê hương đã sáng tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

- Chúng ta cần tìm hiểu và tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương, từ đó có những việc làm phù hợp để giữ gìn và phát huy truyền thống đó như:

  • Tôn trọng sự đa dạng văn hóa vùng miền;
  • Kính trọng và biết ơn những người có công với quê hương, đất nước, tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa;
  • Tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa của quê hương;...

- Cần phê pháp ngăn chặn những việc làm trái ngược gây tổn hại đến những truyền thống tốt đẹp của quê hương.

2. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ

- Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ là sự chăm sóc bằng tình cảm chân thành; đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và thấu hiểu cảm xúc của họ; san sẻ; giúp đỡ, trao gửi những điều tốt đẹp cho nhau.

- Chúng ta cần có những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác như:

  • Lắng nghe, động viên, an ủi, nhắn tin, gọi điện hỏi thăm,
  • Chia sẻ về vật chất và tinh thần với những người gặp khó khăn;
  • Khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác;
  • Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác.

- Nhận được sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ, mỗi người sẽ có động lực vượt qua khó khăn, thử thách.

- Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ nhận được sự yêu quý, tôn trọng của mọi người. Nhờ đó, cuộc sống sẽ tràn ngập tình yêu thương, niềm vui và hạnh phúc; các mối quan hệ sẽ trở nên tốt đẹp và bền vững hơn.

3. Học tập tự giác, tích cực

- Học tập tự giác, tích cực là chủ động, cố gắng tự mình thực hiện tốt nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở, khuyên bảo.

- Học tập tự giác, tích cực biểu hiện ở:

  • Có mục đích và động cơ học tập đúng đắn;
  • Chủ động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ học tập (học và làm bài đầy đủ hăng hái phát biểu xây dựng bài, tích cực hợp tác khi học nhóm,...);
  • Luôn cố gắng vượt khó, kiên trì trong học tập;
  • Xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập cụ thể, phù hợp với năng lực của bản thân.

- Học tập tự giác, tích cực giúp chúng ta:

  • Không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập;
  • Rèn luyện được tính tự lập, tự chủ, ý kiến kiên cường, bền bỉ
  • Thành công trong cuộc sống và được mọi người tin yêu, quý mến.

- Cần góp ý nhắc nhở những bạn chưa tự giác tích cực trong học tập để các bạn đạt kể quả tốt hơn.

4. Giữ chữ tín

- Chữ tín là niềm tin của mọi người đối với nhau. Giữ chữ tín là coi trọng, giữ gin niềm tin của mọi người đối với mình.

- Biểu hiện của giữ chữ tín là: biết trọng lời hứa, đúng hẹn; thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của bản thân; trung thực, thống nhất giữa lời nói và việc làm.

- Người biết giữ chữ tín sẽ được mọi người tin tưởng, tôn trọng, hợp tác, dễ thành công hơn trong công việc, cuộc sống và góp phần làm cho các mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp hơn.

5. Bảo tồn di sản văn hóa

- Di sản văn hóa là những sản phẩm vật chất, tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua các thế hệ khác.

- Di sản văn hóa gồm:

  • Di sản văn hóa vật thể (Thành nhà Hồ, Thánh địa Mỹ Sơn, Rừng ngập mặn Cần Giờ...)
  • Di sản văn hóa phi vật thể (Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, Mộc bản Triều Nguyễn, Nghệ thuật Đờn ca tải tử Nam bộ....)

- Bảo tồn di sản văn hóa góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và làm phong phú kho tàng di sản văn hóa thế giới.

- Pháp luật nước ta có những quy định cơ bản về quyền và nghĩa vụ của tổ chức cá nhân đối với việc bảo vệ di sản văn hóa, thể hiện ở Luật Di sản văn hóa năm 2001 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

- Học sinh có trách nhiệm:

  • Tìm hiểu, giới thiệu về các di sản văn hóa;
  • Giữ gìn các di sản văn hóa;
  • Đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hóa.

B. Một số câu hỏi ôn thi học kì 1

I. TRẮC NGHIỆM LỰA CHỌN ĐÁP ÁN ĐÚNG

Câu 1: Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình?

A. Uống nước nhớ nguồn.
B. Yêu nước chống ngoại xâm.
C. Hiếu thảo.
D. Tôn sư trọng đạo.

Câu 2: “Đờn ca tài tử” là loại hình nghệ thuật truyền thống của khu vực nào ở Việt Nam?

A. Bắc Bộ.
B. Tây Nguyên.
C. Nam Bộ.
D. Tây Bắc.

Câu 3: Truyền thống quê hương là những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ

A. thế hệ này sang thế hệ khác.
B. địa phương này sang địa phương khác.
C. đất nước này sang đất nước khác.
D. người vùng này sang người vùng khác.

Câu 4: Khoanh vào chữ cái trước phương án nói đến truyền thống tốt đẹp của các vùng miền, địa phương.

A. Yêu nước, chống giặc ngoại xâm
B. Cần cù lao động
C. Trân trọng trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc
D. Thách cưới cao, tổ chức ma chay linh đình, kéo dài nhiều ngày
E. Yêu thích ẩm thực truyền thống của địa phương

Câu 5: “Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác” là nội dung của khái niệm nào sau đây?

A. Truyền thống quê hương.
B. Phong tục tập quán.
C. Truyền thống gia đình.
D. Nét đẹp bản địa.

Câu 6: Truyền thống nào sau đây thể hiện sự đáp nghĩa, biết ơn với công lao nuôi nấng, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ?

A. Hiếu thảo.
B. Yêu nước.
C. Dũng cảm.
D. Trung thực.

Câu 7: Phương án nào dưới đây không phải là truyền thống tốt đẹp quê hương?

A. Yêu nước.
B. Hà tiện, ích kỉ.
C. Làm đồ thủ công mĩ nghệ.
D. Cần cù lao động.

................

II, TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI

Câu 1. Đọc tình huống sau:

Làng tôi nổi tiếng với nghề dệt lụa truyền thống đã có từ hàng trăm năm. Từng sợi tơ óng ả được dệt thành những tấm vải mềm mại, hoa văn tinh xảo. Bà ngoại tôi là một nghệ nhân dệt lụa tài ba, từ nhỏ tôi đã được bà dạy cách se tơ, nhuộm màu và dệt vải. Mỗi dịp lễ hội làng, những bộ trang phục lụa do chính tay bà dệt luôn được mọi người ngưỡng mộ. Tôi cảm thấy vô cùng tự hào về nghề truyền thống của quê hương và luôn mong muốn được tiếp nối nghề này.

Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:

a) Việc giữ gìn nghề dệt lụa chỉ là trách nhiệm của những người lớn tuổi.

b) Nghề dệt lụa là một giá trị văn hóa vật chất của quê hương.

c) Tình huống thể hiện sự tự hào về truyền thống lao động cần cù của quê hương.

d) Việc mặc trang phục hiện đại thể hiện sự coi thường truyền thống quê hương.

Câu 2. Đọc tình huống sau:

Anh Ba là một người con của làng gốm Bát Tràng. Từ nhỏ, anh đã được tiếp xúc với đất sét và những chiếc bàn xoay. Lớn lên, anh không theo đuổi những công việc ở thành phố mà quyết định trở về quê hương, tiếp nối nghề gốm truyền thống của gia đình. Anh Ba không chỉ làm ra những sản phẩm gốm sứ tinh xảo mà còn tìm tòi, sáng tạo ra những mẫu mã mới, kết hợp giữa nét truyền thống và hiện đại. Anh còn mở một xưởng gốm nhỏ, tạo công ăn việc làm cho bà con trong làng và thường xuyên tổ chức các buổi workshop hướng dẫn làm gốm cho du khách.

Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:

a) Anh Ba chỉ đơn thuần là tiếp nối công việc của gia đình, không có đóng góp gì cho làng gốm.

b) Việc anh Ba sáng tạo ra những mẫu mã mới thể hiện sự trân trọng và phát triển truyền thống.

c) Anh Ba thể hiện sự tự hào về truyền thống quê hương bằng cách gìn giữ và phát triển nghề gốm, tạo công ăn việc làm cho người dân.

d) Việc anh Ba mở workshop cho du khách là hành động không cần thiết, tốn kém thời gian.

Câu 3. Đọc tình huống sau:

Thấy một cụ già bị lạc đường, đang đứng bơ vơ ở ngã tư đường đông người qua lại, anh Thanh đã dừng xe lại hỏi han cụ. Sau khi biết cụ bị lạc, anh Thanh đã kiên nhẫn hỏi han thông tin về gia đình cụ và đưa cụ về tận nhà. Gia đình cụ rất cảm kích trước hành động của anh Thanh.

Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:

a) Hành động của anh Thanh thể hiện sự thờ ơ, vô cảm với người gặp khó khăn.

b) Anh Thanh đã thể hiện sự quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ người gặp hoạn nạn.

c) Việc làm của anh Thanh góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tốt đẹp.

d) Anh Thanh làm vậy chỉ để được người khác khen ngợi.

Câu 4. Đọc tình huống sau:

Trong một buổi quyên góp từ thiện ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, bạn Hoa đã không tham gia đóng góp vì cho rằng đó là trách nhiệm của người lớn, học sinh không cần phải tham gia. Hoa cũng không quan tâm đến những thông tin về tình hình lũ lụt và những khó khăn mà người dân đang gặp phải.

Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:

a) Việc làm của Hoa thể hiện sự ích kỷ, thiếu quan tâm đến cộng đồng.

b) Hoa không cần phải tham gia quyên góp vì còn nhỏ.

c) Hoa đã thể hiện lòng yêu thương con người bằng cách không tham gia quyên góp.

d) Việc tham gia quyên góp là một hành động thể hiện sự chia sẻ, giúp đỡ người gặp khó khăn.

............

III. TỰ LUẬN

Câu 1. Qua lời kể của ông nội, S được biết đến phong trào “Ba sẵn sàng" và rất tự hào về tinh thần sẵn sàng khi Tổ quốc cần, dù trong thời chiến hay thời bình của người dân quê hương mình. Nhưng mấy hôm trước, anh trai của S nhận được lệnh gọi nhập ngũ, S thấy anh có vẻ do dự, tâm trạng nặng nề không vui. S rất muốn nói những suy nghĩ của mình với anh trai.

a) Em hãy nhận xét suy nghĩ của S?

b. Em sẽ làm gì để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương?

Câu 2. B thích môn tiếng Anh nên thường xuyên mang sách tiếng Anh ra làm bài tập trong các giờ học khác, B cho rằng: “Môn học này rất quan trọng trong thời kỳ hội nhập. Các môn học còn lại là môn phụ nên chỉ cần biết là đủ." . Em hãy nhận xét việc làm của B?

............

Mời các bạn tải File tài liệu để xem thêm đề cương học kì 1 GDCD 7

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về
Tìm thêm: GDCD 7
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨
Đóng
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
Nhắn tin Zalo