Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 7 năm 2025 - 2026 sách Chân trời sáng tạo 11 Đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn 7 (Cấu trúc mới, đáp án, ma trận)

Đề thi cuối học kì 1 Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo năm 2025 - 2026 mang đến 11 đề kiểm tra có đáp án kèm theo bảng đặc tả chi tiết. Qua đó giúp các bạn học sinh có thêm nhiều tài liệu học tập hữu ích, luyện giải đề trước khi bước vào kì thi chính thức.

TOP 11 Đề kiểm tra cuối kì 1 Văn 7 Chân trời sáng tạo năm 2025 được biên soạn theo cấu trúc mới 100% tự luận trình bày dưới dạng file Word với thang điểm (4-6; 6-4). Qua đề kiểm tra học kì 1 Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo sẽ giúp các em học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng đã học trong học kì 1, làm quen với áp lực thời gian, cách phân bổ thời gian hợp lý, trình bày bài thi rõ ràng, mạch lạc. Bên cạnh đó các bạn xem thêm: bộ đề thi cuối học kì 1 GDCD 7 Chân trời sáng tạo, bộ đề thi học kì 1 môn Toán 7 Chân trời sáng tạo.

Lưu ý: Đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo có cấu trúc như sau. Tùy theo yêu cầu của từng Sở mà thầy cô ra đề cho các em nhé.

  • File Word dễ dàng chỉnh sửa
  • Biên soạn hoàn toàn theo cấu trúc mới 100% tự luận
  • Đề 1, 5, 6, 7, 10, 11: Có đầy đủ đáp án, ma trận, bản đặc tả. Cấu trúc 6 điểm đọc hiểu + 4 điểm tập làm văn
  • Đề 3, 4, 8, 9 có đầy đủ đáp án, chưa có ma trận. Biên soạn theo cấu trúc 6 điểm đọc hiểu + 4 điểm tập làm văn
  • Đề 2: có đầy đủ đáp án, chưa có ma trận. Biên soạn theo cấu trúc 4 điểm đọc hiểu + 6 điểm tập làm văn

Ma trận đề thi học kì 1 Ngữ văn 7 

Xem đầy đủ bản đặc tả trong file tải về

Đề kiểm tra cuối kì 1 Ngữ văn 7

UBND XÃ ……..

TRƯỜNG THCS …………….

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I

MÔN: NGỮ VĂN – KHỐI 7

NĂM HỌC: 2025 - 2026

Thời gian làm bài: 90 phút

(Không kể thời gian phát đề)

PHẦN I: ĐỌC - HIỂU (6.0 điểm)

Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

[…] “Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam. Ai đã nghĩ đầu tiên dùng cốm để làm quà sêu tết. Không gì còn hợp hơn với sự vương vít của tơ hồng, thức quà trong sạch, trung thành như các việc lễ nghi. Hồng cốm tốt đôi ... Và không bao giờ có hai màu lại hoà hợp hơn được nữa: màu xanh tươi của cốm như ngọc thạch quý, màu đỏ thắm của hồng như ngọc lựu già. Một thứ thanh đạm, một thứ ngọt sắc, hai vị nâng đỡ nhau để hạnh phúc được lâu bền. (Thật đáng tiếc khi chúng ta thấy những tục lệ tốt đẹp ấy mất dần, và những thức quý của đất mình thay dần bằng những thức bóng bảy hào nháng và thô kệch bắt chước người ngoài: những kẻ mới giàu vô học có biết đâu mà thưởng thức được những vẻ cao quý kín đáo và nhũn nhặn?)

Cốm không phải là thức quà của người vội; ăn cốm phải ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ. Lúc bấy giờ ta mới thấy thu lại cả trong hương vị ấy, cái mùi thơm phức của lúa mới, của hoa cỏ dại ven bờ: trong màu xanh của cốm, cái tươi mát của lá non, và trong chất ngọt của cốm, cái dịu dàng thanh đạm của loài thảo mộc. Thêm vào cái mùi hơi ngát của lá sen già, ướp lấy từng hạt cốm một còn giữ lại cái ấm áp của những ngày mùa hạ trên hồ. Chúng ta có thể nói rằng trời sinh lá sen để bao bọc cốm, cũng như trời sinh cốm nằm ủ trong lá sen, chúng ta thấy hiện ra từng lá cốm, sạch sẽ và tinh khiết, không có mảy may chút bụi nào. Hỡi các bà mua hàng! Chớ có thọc tay mân mê thức quà thần tiên ấy, hãy nhẹ nhàng mà nâng đỡ, chút chiu mà vuốt ve ... Phải nên kính trọng cái lộc của Trời, cái khéo léo của người, và sự cố sức tiềm tàng và nhẫn nại của thần Lúa. Sự thưởng thức của các bà sẽ được trang nhã và đẹp đẽ hơn và cái vui cũng sẽ tươi sáng hơn nhiều lắm.”

(Một thứ quà của lúa non: Cốm – Thạch Lam, trong Hà Nội băm sáu phố phường, 1943)

Câu 1: Đoạn trích được viết theo thể loại gì? Dấu hiệu nào giúp em nhận biết thể loại đó? (1,0 điểm)

Câu 2: Qua cách thưởng thức cốm, tác giả thể hiện tình cảm, cảm xúc gì đối với món ăn dân dã mà đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc? (1,0 điểm)

Câu 3: Xác định một phó từ và nêu ý nghĩa của phó từ có trong câu sau: “Ai đã nghĩ đầu tiên dùng cốm để làm quà sêu Tết.” (1,0 điểm)

Câu 4: Qua đoạn trích trên, tác giả muốn gửi đến người đọc thông điệp gì? (1,0 điểm)

Câu 5: Trong đoạn trích, tác giả viết: “Thật đáng tiếc khi chúng ta thấy những tục lệ tốt đẹp ấy mất dần, …”. Theo em, chúng ta cần làm gì để những nét đẹp văn hóa của dân tộc không bị mất đi? (Trả lời bằng đoạn văn khoảng 5 - 7 dòng). (2,0 điểm)

PHẦN II: VIẾT (4.0 điểm)

Tết là sự trở về cội nguồn, là không khí đoàn viên, sum họp gia đình,… Hãy viết một bài văn trình bày cảm xúc của em về khoảnh khắc sum vầy ngày tết.

- Hết -

Đáp án đề thi học kì 1 Ngữ văn 7

Đáp án có đầy đủ trong file tải về

..................

Xem đầy đủ nội dung đề thi trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 7 năm 2025 - 2026 sách Chân trời sáng tạo

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo