Bộ đề thi học kì 1 lớp 7 năm 2024 - 2025 sách Chân trời sáng tạo 66 Đề thi cuối học kì 1 lớp 7 (Có đáp án, ma trận)

TOP 66 Đề thi học kì 1 lớp 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 - 2025 có đáp án, bản đặc tả và ma trận theo chương trình mới. Thông qua tài liệu này giúp thầy cô nhanh chóng xây dựng đề thi học kì 1 cho học sinh của mình.

Với 66 đề kiểm tra học kì 1 lớp 7 Chân trời sáng tạo gồm các môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Khoa học tự nhiên, Hoạt động trải nghiệm, Công nghệ, Tin học, Giáo dục địa phương, GDCD... được biên soạn rất đa dạng với mức độ câu hỏi khác nhau. Hi vọng qua tài liệu này sẽ là người bạn đồng hành giúp các em học sinh lớp 7 dễ dàng ôn tập, hệ thống kiến thức, luyện giải đề, rồi so sánh kết quả thuận tiện hơn. Vậy sau đây là trọn bộ 55 đề thi học kì 1 lớp 7 năm 2024 - 2025 mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây. Bên cạnh đó các bạn xem thêm ma trận đề thi học kì 1 lớp 7 sách Chân trời sáng tạo.

TOP 66 Đề thi học kì 1 lớp 7 sách Chân trời sáng tạo 2024 - 2025

Minh họa đề thi học kì 1 Ngữ văn 7

Đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 7

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ………

TRƯỜNG THCS………….

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM 2024 - 2025

Môn: Ngữ văn 7

Ngày: …../…../2024

Phần 1: ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)

Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

TRĂNG ƠI TỪ ĐÂU ĐẾN

Trăng ơi… từ đâu đến?
Hay từ cánh rừng xa
Trăng hồng như quả chín
Lửng lơ lên trước nhà

Trăng ơi… từ đâu đến?
Hay biển xanh diệu kỳ
Trăng tròn như mắt cá
Chẳng bao giờ chớp mi

Trăng ơi… từ đâu đến?
Hay từ một sân chơi
Trăng bay như quả bóng
Đứa nào đá lên trời

Trăng ơi… từ đâu đến?
Hay từ lời mẹ ru
Thương Cuội không được học
Hú gọi trâu đến giờ!

Trăng ơi… từ đâu đến?
Hay từ đường hành quân
Trăng soi chú bộ đội
Và soi vàng góc sân

Trăng ơi… từ đâu đến?
Trăng đi khắp mọi miền
Trăng ơi có nơi nào
Sáng hơn đất nước em…

(Trần Đăng Khoa Tập thơ Góc sân và khoảng trời - 1 968 )

Câu 1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Xác định cách gieo vần trong bài thơ trên? (1.0 điểm)

Câu 2

a. Chỉ ra một biện pháp tu từ được sử dụng trong 3 khổ thơ đầu và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó? (1.0 điểm)

b, Hãy xác định công dụng của dấu chấm lửng trong bài thơ trên? (1.0 điểm)

Câu 3. Qua bài thơ trên, tác giả gửi đến người đọc thông điệp gì? (1.0 điểm)

Câu 4. Từ cảm xúc với trăng của nhà thơ Trần Đăng Khoa, em hãy viết đoạn văn (6 đến 8 câu) nêu cảm xúc của em giành cho vầng trăng quê hương em. (2.0 điểm)

Phần 2: VIẾT (4,0 điểm)

Dân tộc ta trải qua hàng nghìn năm văn hiến. Để có được hòa bình và ấm no như hôm nay, biết bao thế hệ cha anh đã anh dũng, bất khuất đứng lên chống lại kẻ thù. Để minh chứng cho những tấm gương sáng ngời ấy, biết bao di tích, bao cái tên làm rạng danh dân tộc vẫn còn tồn tại đến bây giờ... Em hãy viết bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử mà em đã tìm hiểu.

----------Hết---------

(Giám thị không giải thích gì thêm. Thí sinh không sử dụng tài liệu.)

Đáp án đề thi học kì 1 Ngữ văn 7

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ………

TRƯỜNG THCS………….

HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ I

Môn: Ngữ văn 7

Ngày: …../…../2024

Phần I. ĐỌC (6.0 điểm)

Nội dung

Điểm

Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu.

Câu 1 (1.0 điểm): HS nhận diện thể thơ, đặc điểm cách gieo vần trong bài thơ.

- Thể thơ 5 chữ

- Cách gieo vần: xa- nhà

0.5đ

0.5đ

Câu 2 (2.0 điểm): HS xác định biện pháp tu từ và nêu tác dụng của nó. Xác định được công dụng dấu chấm lửng trong bài thơ.

a. Học sinh chỉ ra 1 biện pháp tu từ: so sánh hoặc nhân hóa. Tác dụng: tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt

b. Công dụng của dấu chấm lửng trong bài thơ trên là làm giãn nhịp câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ.

1.0 đ

1.0 đ

Câu 3 (1.0 điểm): HS nêu được thông điệp của bài thơ.

Thông điệp của bài thơ: yêu thiên nhiên, yêu đời, thiên nhiên luôn gắn liền với những sự vật xung quanh chúng ta. Đồng thời, hãy luôn giữ gìn niềm tự hào về quê hương, đất nước mình.

Lưu ý: Học sinh có thể trả lời theo ý hiểu của mình và có cách diễn đạt tương tự đáp án.

1.0 đ

Câu 4 (2.0 điểm): HS viết đoạn văn (khoảng 6 - 8 câu) ghi lại cảm xúc về một bài thơ.

GV chấm theo thang tiêu chí sau:

Tiêu chí đánh giá

Điểm

Tổng điểm

Các phần

Mở đoạn

- Mở đoạn bằng chữ cái viết hoa lùi đầu dòng.

- Dùng ngôi thứ nhất để ghi lại cảm xúc về bài thơ.

- Nêu nhan đề, tên giả và cảm xúc khái quát về bài thơ.

0.25đ

1.5đ

Thân đoạn

- Trình bày cảm xúc về bài thơ theo một trình tự hợp lí bằng một số câu.

- Dẫn chứng bằng một số từ ngữ, hình ảnh gợi cảm xúc trong bài thơ.

0.5đ

0.5đ

Kết đoạn

- Khẳng định lại cảm xúc và ý nghĩa của bài thơ với bản thân.

- Kết đoạn bằng dấu câu dùng để ngắt đoạn

0.25đ

Hình thức trình bày, cách hành văn

- Đảm bảo hình thức đoạn văn; sử dụng một số từ ngữ để tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các câu.

- Không mắc lỗi chính tả, lỗi hành văn, lỗi diễn đạt.

- Ngôn ngữ phù hợp với đối tượng và mục đích viết.

0.25đ

0.25đ

0.5đ

2.0đ

Phần II. VIẾT (4.0 điểm)

GV chấm theo thang tiêu chí sau:

Tiêu chí đánh giá

Điểm

Tổng điểm

a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự:

- Mở bài nêu được sự việc có thật liên quan đến nhân vật/sự kiện lịch sử.

- Thân bài triển khai sư việc.

- Kết bài khẳng định ý nghĩa sự việc.

0,5

4.0 đ

b. Xác định đúng yêu cầu của đề: sự kiện được kể lại trong văn bản là có thật và liên quan đến nhân vật/sự kiện lịch sử.

0,25

c. Triển khai vấn đề:

HS triển khai vấn đề theo nhiều cách, nhưng cần lựa chọn chi tiết, thông tin chọn lọc, tin cậy về sự việc. Đồng thời, vận dụng tốt kĩ năng kể chuyện có kết hợp yếu tố miêu tả trong bài viết; sau đây là một số gợi ý:

- Giới thiệu được sự việc có thật liên quan đến nhân vật/sự kiện lịch sử.

- Nêu được không gian, thời gian diễn ra sự việc.

- Gợi lại bối cảnh câu chuyện, dấu tích liên quan đến nhân vật/sự kiện

- Thuật lại nội dung/diễn biến của sự việc có thật liên quan đến nhân vật/sự kiện lịch sử.

- Ý nghĩa, tác động của sự việc đối với đời sống hoặc đối với nhận thức về nhân vật và sự kiện.

- Khẳng định ý nghĩa của sự việc hoặc nêu cảm nhận của người viết về nhân vật/sự kiện.

2.5

d. Chính tả, ngữ pháp

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.

0,25

e. Sáng tạo: Có những suy nghĩ, cảm nhận mới mẻ, sáng tạo.

0,5

-------------------HẾT-----------------------

Ma trận đề thi học kì 1 Ngữ văn 7

Phần

Kĩ năng

Yêu cầu cần đạt

Mức độ nhận thức

Tổng %

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng thấp

Vận dụng cao

ĐỌC HIỂU

Đọc hiểu văn bản Thơ năm chữ, hình ảnh, thông điệp… của bài thơ.

Nhận biết được thể thơ, đặc điểm thể loại.

Số câu: 1

Số điểm: 1.0

0

0

0

Số câu: 1

Số điểm: 1.0

(10%)

Xác định được thông điệp của bài thơ

0

Số câu: 1

Số điểm: 1.0

0

0

Số câu: 1

Số điểm: 1.0

(10%)

Tiếng Việt

Xác định được biện pháp tu từ, nêu công dụng. Xác định được công dụng của dấu chấm lửng

0

Số câu: 1

Số điểm: 2.0

0

0

Số câu: 1

Số điểm: 2.0

(20%)

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ

Biết viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ năm chữ

0

0

Số câu: 1

Số điểm: 2.0

0

Số câu: 1

Số điểm: 2.0

(20%)

Tổng

Số câu: 1

Số điểm: 1.0

Số câu: 2

Số điểm: 3.0

Số câu: 1

Số điểm: 2.0

0

Số câu: 4

Số điểm: 6.0

(60%)

VIẾT

Viết bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử

Biết viết bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử

0

0

0

Số câu: 1

Số điểm: 4.0

Số câu: 1

Số điểm: 4.0

(40%)

Tổng

0

0

0

Số câu: 1

Số điểm: 4.0

Số câu: 1

Số điểm: 4.0

(40%)

.................

Minh họa đề thi học kì 1 Toán 7

..............

Tải file tài liệu để xem thêm đề thi học kì 1 lớp 7

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Sắp xếp theo
👨
    Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm