Tập làm văn lớp 4: Viết thư thăm hỏi người thân bị ốm 2 Dàn ý & 11 bức thư hỏi thăm người thân bị ốm hay nhất

Viết thư thăm hỏi người thân bị ốm gồm 11 mẫu hay, đặc sắc nhất, kèm theo 2 dàn ý chi tiết, giúp các em học sinh lớp 4 rèn kỹ năng viết thư thật tốt, để đạt kết quả cao trong bài kiểm tra sắp tới.

Bài văn Viết thư có trong chương trình của cả 3 bộ sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều. Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm mẫu viết thư cho người thân kể về ước mơ, viết thư thăm hỏi thầy cô giáo cũ... Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để nắm được cấu trúc của một bức thư, có thêm nhiều ý tưởng mới để hoàn thiện bài văn viết thư của mình:

Dàn ý viết thư thăm hỏi người thân

Dàn ý chung cho một bức thư

* Phần đầu thư:

  • Địa điểm và thời gian viết thư
  • Lời thưa gửi

* Phần chính

  • Nêu mục đích, lí do viết thư
  • Thăm hỏi tình hình của người nhận thư
  • Thông báo tình hình của người viết thư
  • Nêu ý kiến trao đổi hoặc bày tỏ tình cảm với người nhận thư

* Phần cuối thư:

  • Lời chúc, lời cảm ơn, hứa hẹn
  • Chữ kí và tên hoặc họ tên

Dàn ý viết thư hỏi thăm sức khỏe Dì

a) Mở bài

Hà Nội, ngày... tháng... năm ...

Dì Hoa yêu quý của cháu!

b) Thân bài

- Mục đích, lý do viết thư: Nghe tin dì bị ốm, cháu viết thư hỏi thăm sức khỏe của dì.

- Nội dung:

  • Hỏi thăm dì bị đau như thế nào? Các bác sĩ điều trị ra sao?
  • Tình hình sức khỏe hiện tại của dì thế nào? Dì ăn uống có khó khăn gì không?
  • Mọi người đều lo lắng và yêu thương dì, mong dì chóng khỏe.
  • Dặn dò dì uống thuốc và chăm sóc sức khỏe theo lời dặn của bác sĩ để mau chóng hồi phục.
  • Hẹn thăm dì vào cuối tháng.

c) Kết bài

  • Chào tạm biệt và chúc dì mau chóng bình phục và khỏe mạnh.

Viết thư thăm hỏi chị gái bị ốm

Ninh Thuận ngày 2 tháng 2 năm .....

Chị gái nhớ thương!

Chị đã đi học xa nhà được hơn ba tháng rồi. Những ngày đầu vào trong Sài Gòn học chị còn khoe với em là trong đó thời tiết có mưa có nắng thường xuyên rất mát mẻ và dễ chịu. Ấy thế mà vì sự khác biệt khí hậu thời tiết mà chị đã bị ốm nặng mãi chưa khỏi. Hôm nay em viết lá thư này, không thể gửi theo thuốc nhưng em tin lá thư của em sẽ là liều thuốc tinh thần để chị quên đi những mệt mỏi khi ốm. Chị còn nhớ những lần em bị ốm chị chăm lo cho em, đắp khăn cho em hạ sốt, đút từng thìa cháo cho em ăn lại còn ngồi đọc truyện cười cho em nữa. Em ước gì bây giờ có thể ở bên cạnh chị để chăm sóc cho chị như chị đã chăm sóc cho em khi ốm. Chị còn nhớ lời dặn em lúc trước rằng khi bị ốm không được bỏ ăn, thức khuya và làm bài tập chứ? Chị cũng phải làm như thế nhé, sức khỏe là quan trọng hơn cả, phải ăn mới hết ốm được. Chị muốn ăn thứ ngon gì hãy cứ mua thật nhiều nhé, đừng cố tiết kiệm tiền khi ốm, em sẽ gửi tiền tiết kiệm của em vào cho chị, chị cứ yên tâm giữ sức khỏe và học tập nhé!

Em mong chị sớm khỏi ốm và hoàn thành kì thi rồi về thăm nhà!

Cô em gái nhỏ của chị
Uyên Nhi

Viết thư thăm hỏi anh trai bị ốm

Khánh Hòa, ngày... tháng... năm.....

Anh trai của em!

Hôm nay là thứ 7 em được nghỉ học, từ hôm anh bị ốm phải đi bệnh viện em đã rất lo lắng. Em còn nhỏ lại rất say xe nên không thể cùng mẹ đi đến phòng trọ của anh để xem tình hình. Vì thế em chỉ biết ngồi viết lá thư này hỏi thăm anh. Anh là một chàng trai rất khỏe mạnh và kiên cường, trận ốm này chỉ vì anh đã học và làm thêm quá sức của mình thôi, anh hãy nghỉ ngơi nhiều hơn nhé. Em ở nhà cũng hay bị ốm nhưng chỉ là hắt hơi, sổ mũi uống vài viên thuốc cảm là khỏi rồi. Em lại có mẹ chăm sóc nấu cháo cho ăn nên rất mau khỏi. Anh ở đó có một mình không ai chăm sóc hãy cố gắng lên nhé. Em tin anh đã trưởng thành và tự lập, sẽ không có trở ngại nào làm khó được anh. Em đã phần cho anh những loại quả ngon mà anh thích ăn nhất, có táo, roi đường và nho không hạt. Mẹ sẽ mang lên cho anh, anh nhớ ăn thật nhiều để mau chóng khỏe lại còn về nhà chơi với em nhé!

Em hứa khi nào anh về em sẽ lớn hơn thật nhiều để cùng anh đánh cầu lông, tập thể dục rèn luyện thân thể. Anh hãy mau về chơi với em nhé!

Em gái của anh
Trà My

Viết thư thăm hỏi dì bị ốm

Hà Nội, ngày…. tháng…. năm.....

Dì Hoa yêu quý của cháu!

Nhận được điện thoại của chú Sơn báo dì bị ốm, cháu và cả nhà rất lo lắng cho dì. Nay cháu viết thư hỏi thăm sức khỏe của dì ạ.

Dì ơi, cháu nghe chú Sơn kể dì bị đau dạ dày rất nặng phải đi bệnh viện. Cháu rất lo lắng. Các bác sĩ điều trị đã giúp dì giảm những cơn đau chưa ạ?

Chắc dì đã đau lắm, cả nhà nghe chuyện ai cũng thương dì, nhất là mẹ cháu, cứ nhắc đến là mẹ cháu lại khóc. Mẹ cháu vẫn thương dì nhất mà.

Chú Sơn bảo dì ở viện một tuần rồi được về nhà. Bây giờ dì đã đỡ nhiều chưa? Chắc dì chưa ăn được nhiều đúng không ạ? Dì ơi, dì nhớ uống thuốc theo lời bác sĩ dặn và bồi bổ sức khỏe dì nhé. Dì phải khỏe mạnh thật nhanh để còn đi làm lại và chăm sóc cả nhà nữa chứ.

À, hôm qua, em Nhật Anh nhà dì gọi điện thoại khoe với cháu là biết rót nước mang thuốc cho dì, cháu khen em ngoan thế là cu cậu thích lắm dì ạ. Cháu nghe mẹ cháu nói, cuối tháng sẽ sắp xếp công việc để về thăm dì đấy ạ. Cháu và cả nhà trên này vẫn khỏe, mọi người ai cũng lo lắng và đều gửi lời hỏi thăm dì sức khỏe của dì, dì nhớ khỏe lại thật nhanh để cả nhà khỏi lo nhé.

Dì ơi, cháu dì cũng đến giờ uống thuốc và đi ngủ rồi, cháu xin dừng bút ở đây. Cháu chúc dì mau chóng bình phục và khỏe mạnh. Chúc cả nhà dồi dào sức khỏe ạ. Dì nhớ nghỉ ngơi cho thật tốt dì nhé! Cháu nhớ và thương dì lắm.

Cháu gái của dì

Quyên

Nguyễn Nhật Quyên

Viết thư hỏi thăm bà bị ốm

Hà Nội, ngày ... tháng ... năm ...

Bà kính yêu!

Hôm qua cháu nghe bố kể mấy hôm nay trời lạnh quá nên bà lại ốm rồi. Vì cháu bận học chưa về thăm bà được nên cháu viết thư thăm bà đây.

Bà ơi! Bà phải đi khám bác sĩ, uống thuốc và ăn nhiều bà nhé! Như thế bà mới mau khỏe được ạ! Dạo này trời lạnh lắm, khi đi chợ, bà phải mặc nhiều áo ấm, quàng khăn và đi tất vào bà nhé! Cháu nghe mẹ nói, buổi sáng trời lạnh uống một tách trà gừng là rất tốt đấy bà ạ, hôm nào về quê cháu nhất định sẽ mua biếu bà. Giá như bây giờ được nghỉ học, cháu sẽ chạy nhanh về với bà, nấu cho bà ăn, rót nước mời bà uống và chăm sóc bà chu đao, được thế chắc bà vui lắm bà nhỉ?

Còn về gia đình cháu thì mọi người vẫn khỏe. Bố mẹ cháu lúc nào cũng bận rộn. Chị em cháu sắp thi học kì nên phải học và làm bài tập nhiều. Cháu sẽ cố gắng đạt được thật nhiều điểm 10 để dành tặng bà, bà nhé!

Bây giờ, cháu phải học bài rồi. Cuối thư, cháu mong bà nhanh khỏe để còn mời bà lên nhà cháu chơi nữa. Cháu hứa sẽ học tập chăm chỉ, ngoan, nghe lời dạy của bà, của bố mẹ. Cháu sẽ về thăm bà vào một ngày sớm nhất.

Cháu của bà

Ngọc Huyền

Viết thư thăm hỏi bác bị ốm

Hà Nội, ngày .... tháng .... năm.....

Hai bác kính yêu. Các anh chị thân mến!

Hôm qua chú Thành nhận vào Nam công tác, ghé lại nhà cháu. Qua câu chuyện chú cho biết là bác mới bị bệnh thần kinh toạ, hiện nay chỉ nằm một chỗ. Cả nhà cháu buồn lắm. Bữa cơm tối đó khá sang, có cá, có thịt nhưng chỉ có chú Thành và cháu ngồi ăn. Mẹ cháu xin lỗi chú Thành là mới bị cảm nên phải vào buồng nằm. Còm xong, cháu vào buồng, mẹ cháu ngồi ôm mặt khóc. Mẹ bảo cháu: "Bố con ở chiến trường phía Bắc, chẳng biết sống chết ra sao. Các chị con thì đã đi lấy chồng, công tác ở xa. Lỡ bác có mệnh hệ nào thì cái trụ của gia đình ta không còn nữa...”. Cháu buồn quá.

Chú Thành có cho biết là lâu nay bác dùng thuốc đông y, tình hình có chuyển biến nhưng chậm. Chú bảo: “Giá có vài hộp Téc-nơ-rin thì chắc là bác sẽ đỡ".

Nghe nói vậy, mẹ cháu nói với chú Thành là công tác xong, trở về Bắc thì nhớ ghé để mẹ cháu gửi thuốc. Thấy chú có vẻ ái ngại, mẹ cháu bèn nói:

- Chú cứ yên tâm, chị có cặp heo mỗi con trên một tạ cũng đang cần bán. Mua vài hộp Téc-nơ-rin thì cũng chỉ đến mấy chục nghìn, số tiền còn lại, chị sẽ mua mấy cặp heo con...

Chú Thành cũng cho biết là bác gái khoẻ, các anh chị học tập tốt. Mẹ cháu mừng lắm.

Giờ cháu xin báo tin sơ qua về gia đình. Độ vài tháng là bố cháu và anh cháu lại biên thư về, báo tin vẫn khoẻ mạnh. Có thể chiến tranh kết thúc.

Hàng tháng hai chị cháu vẫn về thăm mẹ con cháu, hai chị tỏ ra rất vui vì tuy đời sống không cao nhưng được cấp trên tạo điều kiện phát huy khả năng chuyên môn. Chị Thảo mới mổ thành công ca sỏi thận. Chị Hiền thì vữa hoàn thành báo cáo về ghép giống hoa, về phần cháu, từ đầu năm đến nay đều đứng nhất nhì lớp. Cháu được giải nhất Toán học sinh giỏi của tỉnh, sắp tới cháu sẽ tham gia đợt bồi dưỡng để thi quốc gia.

Thư đã dài, cháu xin hứa là một tuần cháu sẽ viết một thư gửi hai bác. Kính chúc bác chóng bình phục.

Cháu của bác

Tuấn

Viết thư thăm hỏi bà nội bị ốm

Hải Phòng, ngày 10 tháng 2 năm 20...

Bà nội kính mến!

Hôm qua, nhận được thư bác Lợi báo tin bà nội ốm, cả nhà cháu rất lo lắng. Cháu thay mặt gia đình viết thư hỏi thăm sức khoẻ của bà và mong bà mau khoẻ.

Bà ơi, bệnh tình của bà hiện nay thế nào? Bà đã ăn cơm được chưa? Bà đã đọc sách được chưa? Tháng trước, bố cháu về thăm thì bà vẫn khoẻ mà nay bà đã bệnh rồi. Do trái gió trở trời hay vì tuổi già hả bà?

Bố mẹ cháu và chúng cháu thương bà lắm! Thỉnh thoảng bố cháu kể chuyện ngày xưa ông nội đi đánh giặc, bà thắt lưng buộc bụng, tần tảo nuôi cả nhà. Suốt một đời, bà vất vả vì con, vì cháu. Nghe bố kể, chúng cháu càng thêm thấm thía công lao to lớn của bà.

Bà nội kính mến!

Vì hoàn cảnh công tác xa nhà nên bố mẹ cháu không có điều kiện gần gũi để chăm sóc bà nội thường xuyên. Nay bà nội ốm, cả gia đình cháu đều rất lo. Cháu chẳng biết làm sao, chỉ mong bà khoẻ mạnh sống lâu với con cháu. Thế nào bố mẹ cháu cũng thu xếp công việc để về thăm bà. Cháu báo cho bà một tin vui là cháu vừa được thêm một điểm 10 Toán nữa đấy, bà ạ!

Cháu xin dừng bút, kính chúc bà, hai bác và các anh chị mạnh khoẻ! Cháu mong được về thăm bà vào dịp Tết sắp tới.

Kính thư

Cháu của bà

Ngọc Oanh

Viết thư thăm hỏi Bác bị ốm

Đà Nẵng, ngày … tháng … năm …

Bác Năm thân mến!

Chào bác, cháu là Nhi - con gái của mẹ Hoa đây ạ. Lúc sáng, cháu nghe mẹ bảo rằng bác phải vào viện để điều trị chứng viêm loét dạ dày. Thế nên, cháu liền viết bức thư này gửi đến bác.

Nghe mọi người bảo, khi bị bệnh này, thì sẽ thường đau bụng dữ dội và không ăn uống được nhiều. Như thế thì thật là khó chịu. Vậy mà bác của cháu vẫn cố gắng chịu đựng được đến hôm nay. Thế thì những ngày điều trị tiếp theo, bác Năm cũng sẽ vượt qua nhẹ nhàng thôi, bác nhỉ?

Cháu và mọi người ở đây, ai cũng rất lo lắng cho bác lắm. Vậy nên, bác hãy cố nghỉ ngơi, dưỡng bệnh thật tốt, để nhanh chóng khỏe lại bác nhé. Để hè này, khi cháu về quê chơi, lại được bác dẫn ra ruộng, ra sông chơi như hồi xưa. Cháu tin chắc chắn rằng bác sẽ vượt qua được căn bệnh này. Vì bác là bác Năm anh hùng của cháu mà.

Người viết thư

Nhi

Nguyễn Thị Yến Nhi

Viết thư thăm hỏi ông bị ốm

Quận 10, ngày ... tháng 10 năm 2020

Chú Sáu kính mến!

Hôm qua, con nghe bố nói chú điện thoại lên nhà, báo tin ông bệnh nặng. Cháu lo lắng quá chú à.

Nhân tiện bố về quê với ông, cháu gửi vài dòng cùng gia đình mình.

Ông đã lớn tuổi nên khi bị bệnh thì không chóng lành, thật tội cho ông quá. Căn bệnh hen suyễn của ông phải điều trị dài hạn phải không chú? Thêm phần ông ngại nhập viện, thật khó khăn cho bác sĩ trong việc theo dõi và cực cho chú khi chăm sóc ông. Chú cố gắng thuyết phục ông tích cực theo dõi và điều trị thì sẽ chóng khỏi bệnh.

Cháu mong ông mau chóng khỏe lại. Cho cháu gửi lời thăm hỏi đến ông. Cháu có nhờ bố chăm sóc ông, nhắc nhở ông uống thuốc đều đặn và điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp.

Thư đã dài, cháu xin dừng bút. Hẹn đến hè cháu sẽ về chơi lâu cùng ông và chú.

Chúc ông chóng khỏi bệnh.

Cháu của chú

Kí tên

Viết thư thăm hỏi chú bị ốm

Hà Nội, ngày... tháng... năm ...

Chú Hai kính mến!

Đã gần một tháng trôi qua kể từ khi cháu về quê thăm gia đình mình. Cháu tranh thủ chút thời gian rảnh rỗi để viết thư thăm chú và cả gia đình mình.

Chú Hai vẫn khỏe đúng không? Chú dạo này thế nào rồi? Bệnh nhức đầu của chú đã đỡ chưa? Chú có hay bị chóng mặt nữa không ạ? Chú nhớ uống thuốc đầy đủ và tập thể dục nữa. Các cháu con chú vẫn khỏe chứ? Học hành thế nào rồi?

Gia đình cháu vẫn khỏe, công việc làm ăn vẫn ổn định. Mẹ cháu ngày đi làm, tối tranh thủ may thêm quần áo gia công, còn ba cháu vẫn đi làm cả ngày. Chị em cháu cố gắng học thật giỏi, đạt nhiều điểm 10 để không phụ lòng mọi người. Em cháu đã bỏ cái tính ham chơi và hiện nay em cháu rất ham học.

Chú Hai ơi! Cháu tới hè thật nhanh để được cùng gia đình về quê gặp mặt cô chú và các em.

Thư đã dài rồi, cuối thư cháu kính chúc cô chú mạnh khỏe, các em chăm ngoan! Khi nhận được thư nhớ hồi âm cho cháu biết nhé.

Cháu của chú

Hoàng Mai Quyên

Viết thư hỏi thăm bà ngoại bị ốm

Quảng Ninh, ngày...tháng ...năm 20..

Bà ngoại kính mến của con!

Hôm qua, có nhận được điện thoại của cậu Ba thông báo tin bà ngoại bị ốm, cả nhà con vô cùng hốt hoảng, lo lắng cho sức khỏe của bà ngoại. Con thay mặt gia đình viết thư thăm hỏi tình hình sức khỏe của bà và chúc bà mau chóng khỏe trở lại.

Bà ngoại ơi, bệnh đau nhức xương khớp của bà thế nào rồi ạ? Mấy hôm nay trời trở lạnh chắc căn bệnh của bà lại tái phát đúng không ạ? Bà đã ăn được cơm trở lại chưa, hay vẫn phải dùng cháo ạ?

Sáng nay ba mẹ con đã bắt xe khách về thăm bệnh tình của ngoại rồi ạ? Nhưng con phải đi học nên ba mẹ không cho con theo. Con chỉ có thể ở nhà viết thư thăm hỏi sức khỏe của ngoại mà thôi, gửi kèm bức thư này con gửi tới ngoại một tấm bưu thiếp mà con đã làm để mong ngoại chóng khỏi bệnh.

Ba mẹ từ lúc nghe điện thoại của cậu Ba thương bà ngoại nhiều lắm. Lâu lâu mẹ con thường hay kể lại chuyện ngày xưa ông đi chiến trường, bà ở nhà một mình tần tảo vất vả nuôi đàn con khôn lớn, biết bao nhọc nhằn nhưng bà đã vượt qua.

Bà ngoại kính nhớ!

Vì hoàn cảnh công việc phải xa nhà nên ba mẹ con không ở gần nhà ngoại nữa, không có điều kiện để chăm sóc ngoại thường xuyên. Mấy hôm nay bà ngoại ốm, cả gia đình con đều rất lo lắng cho bà.

Con chỉ mong sao chỉ ước mong sao bà ngoại mau khỏe lại sống lâu với con cháu cả đời. Con muốn nói cho bà biết tuần vừa rồi con được hai điểm mười môn Toán và một điểm mười Tiếng Anh.

Bà ngoại ơi, bà chịu khó uống thuốc vào nhé, chịu khó dưỡng bệnh để mau chóng khỏe lại để mùa hè này con sẽ về thăm bà lại được nghe bà kể những câu chuyện ngày xửa ngày xưa bà thường hay kể.

Con và ngoại lại cùng nhau đi dạo trên bãi biển vào buổi sáng, cùng tập dưỡng sinh bà nhé. Con xin dừng bút tại đây, kính chúc bà mau khỏe lại. Con yêu bà nhiều lắm!

Cháu ngoại của bà

Hoài An

Viết thư thăm hỏi bà ngoại

Bà kính yêu của cháu!

Có lẽ đã gần nửa năm nay, chúng cháu chưa có dịp về thăm cậu và ngoại. Kể từ ngày mà gia đình con chuyển ra vào miền Nam sinh sống do công việc của ba mẹ. Nên chúng con ít có điều kiện về thăm ngoại.

Hôm trước, con có nghe mẹ con thông báo tin bà ngoại bị ốm, bà không mệt trong người không ăn uống được gì, gia đình con vô cùng lo lắng. Lúc này, mẹ con đang rất bận rộn vì sắp tới ngày mẹ con bảo vệ luận án Tiến Sĩ, nên trong gần tuần nay mẹ con rất bận bịu với công việc của mình.

Chắc mấy ngày nữa thôi gia đình con sẽ đặt vé máy bay ra Bắc thăm ngoại. Ngoại cố gắng ăn uống dưỡng bệnh cho mau khỏe nhé. Thời tiết dạo này đang chuyển mùa, ngoài Bắc trời đang ngày càng lạnh hơn, căn bệnh thấp khớp của bà sẽ càng trở nặng hơn, bà nhớ uống thuốc mà mẹ con đã gửi cho ngoại nhé.

Bà cũng cần phải ăn uống thật tốt để cho sức khỏe mau chóng khỏe mạnh bình thường, nếu không ba mẹ con lo lắng nhiều lắm.

Đêm nay, khi con đã giải xong những bài tập khó con không thể nào ngủ được khi nghĩ tới bà. Con vội vàng cầm bút viết thư cho bà để hỏi thăm sức khỏe của bà. Ngoại ơi! Cháu thương ngoại nhiều lắm, ngoại ơi ngoại vất vả nhiều rồi, ngoại cố gắng uống, uống thuốc đều đặn vào nhé. Cháu xin phép ngoại được dừng bút tại đây. Cháu chúc ngoại mau chóng khỏe lại.

Cháu của ngoại.

Thảo Mi

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
287
  • Lượt tải: 382
  • Lượt xem: 122.497
  • Dung lượng: 227,5 KB
Sắp xếp theo