Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Đề cương học kì 1 môn Tiếng Viết lớp 2 năm 2025 - 2026 tổng hợp lại những kiến thức trọng tâm trong học kì 1 của bộ sách Kết nối tri thức, giúp các em nắm thật chắc kiến thức, để ôn thi học kì 1 hiệu quả.
Đồng thời, cũng giúp các em học sinh lớp 2 khoanh vùng được các kiến thức trọng tâm, ôn thi hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi học kì 1 năm 2025 - 2026. Vạy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn nhé:
1. Tìm những từ chỉ sự vật trong các từ sau: quần áo, dòng suối, tươi non, viết, sư tử, đỏ chót, mây, hiền lành, xấu xí.
2. Đặt 1 câu với 1 từ chỉ sự vật vừa tìm được.
3. Câu nào là câu giới thiệu?
4. Gạch chân dưới bộ phận trả lời câu hỏi “là gì?” của những câu em vừa tìm được ở bài tập 3.
5. Tìm những từ chỉ hoạt động trong các từ sau: xinh, gió, cây, hát, ru, bàn, học sinh, xinh xắn, làm, ngoan, hiền, bút.
6. Đặt 1 câu với 1 từ chỉ hoạt động vừa tìm được.
7. Câu nào là câu nêu hoạt động?
8. Gạch chân dưới bộ phận trả lời câu hỏi “làm gì?” của những câu em vừa tìm được ở bài tập 7
9. Tìm những từ chỉ đặc điểm trong các từ sau: xinh, cây, hát, bàn học, học sinh, xinh xắn, làm, ngoan ngoãn, hiền lành, cặp sách, thông minh, giáo viên.
10. Đặt 1 câu với 1 từ chỉ đặc điểm vừa tìm được.
11. Câu nào là câu nêu đặc điểm?
12. Gạch chân dưới bộ phận trả lời câu hỏi “như thế nào?” của những câu em vừa tìm được ở bài tập 11.
13. Tìm và điền các từ thích hợp vào chỗ trống trong bảng sau
|
Từ ngữ về đồ dùng học tập |
Từ ngữ về học tập |
Từ ngữ về các môn học |
Từ ngữ về vật nuôi |
|
.............................. .............................. .............................. .............................. .............................. .............................. |
.............................. .............................. ............................... ............................... ................................ .............................. |
.............................. .............................. .............................. .............................. .............................. .............................. |
.............................. .............................. .............................. .............................. .............................. .............................. |
|
Từ ngữ về họ hàng |
Từ ngữ về tình cảm |
Từ ngữ về đồ dùng trong gia đình |
Từ ngữ về công việc gia đình |
|
.............................. .............................. .............................. .............................. .............................. .............................. |
.............................. .............................. ............................... ............................... ................................ .............................. |
.............................. .............................. .............................. .............................. .............................. .............................. |
.............................. .............................. .............................. .............................. .............................. .............................. |
14. Xếp các từ: măng non, sung sướng, Mặt Trời, chiếu sáng, lớn lên, mạnh mẽ, cây tre, bàn bạc, mua bán, quần áo, sách vở, sáng sủa, trắng tinh vào từng cột dưới đây cho thích hợp
|
Từ chỉ sự vật |
Từ chỉ hoạt động |
Từ chỉ trạng thái |
|
.............................. .............................. .............................. .............................. .............................. .............................. |
.............................. .............................. ............................... ............................... ................................ .............................. |
.............................. .............................. ............................... ............................... ................................ .............................. |
15. Viết tiếp các câu sau để có câu giới thiệu:
- Con mèo............................................................................................................................
- ..........................là người mẹ thứ hai của em.
- Cây xoài này..............................................................................................................
16. Viết tiếp các câu sau để có câu nêu đặc điểm:
- Con mèo..................................................................................................................
- Bạn Hương Ngân...............................................................................................................
- Bông hoa hồng nhà em............................................................................................
17. Viết tiếp các câu sau để có câu nêu hoạt động:
- Con mèo..................................................................................................................
- Bố em...............................................................................................................
- ............................................................... đu đưa trong nắng sớm.
18. Điền dấu chấm hoặc dấu chấm hỏi vào ...
Thấy mẹ đi chợ về Hà nhanh nhảu hỏi:
Mẹ trả lời:
Hà buồn thiu:
19. Điền dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong các câu sau:
- Sư tử hổ linh dương là những loài động vật hoang dã.
- Đến trường chúng em được học tập vui chơi thỏa thích.
- Mùa hè trời nóng như đổ lửa.
- Trong tháng này bạn Lan bạn Huệ bạn Hồng được cô giáo tuyên dương trước tập thể lớp vì có sự tiến bộ vượt bậc trong học tập.
- Hôm qua tôi được mẹ lai tới trường.
20. Đánh dấu x vào ô trống trước câu trả lời đúng
1. Cặp từ nào dưới đây là từ cùng nghĩa
Chăm chỉ - giỏi giang
Chăm chỉ - siêng năng
Ngoan ngoãn – siêng năng
2. Dòng nào gồm các từ chỉ hoạt động
Tươi, đẹp, hồng, khôn, trung thực.
Thầy, bạn, nông dân, công nhân, bác sĩ.
Cười, chơi, đọc, dọn dẹp, luyện tập.
3. Câu nào dưới đây là câu nêu hoạt động?
Thầy giáo lớp em là giáo viên giàu kinh nghiệm.
Bài dạy của thầy rất sinh động.
Trong giờ học, thầy thường tổ chức các hoạt động
4. Câu nào dưới đây là câu nêu đặc điểm?
Cò ngoan ngoãn, chăm chỉ.
Cò là học sinh giỏi nhất lớp.
Cò đọc sách trên ngọn tre.
5. Dòng ghi đúng bộ phận câu trả lời câu hỏi là gì? trong câu “Thiếu nhi là măng non của đất nước”
|
là măng non của đất nước là măng non |
măng non của đất nước thiếu nhi |
Điền vào chỗ trống sao cho thích hợp
a) d hoặc r, gi
| A....án cá | B. …ao thừa | C. …ễ …ãi | D. …ảng bài | E. vào …a |
| G. tác …ụng | H. …ao nhau | I. …ễ cây | K. …ạy học | L. lạc …ang |
b) l hoặc n
| A. ...ọ mắm | B. ...ổi dậy | C. ...ết na | D. ...iềm vui | E. ...ấp ...ửng |
| G. náo ...ức | H. ...ung linh | I. ...úa nếp | K. ...ức nở | L. núi ...ở |
c) ch hoặc tr
| A. ...âu báu | B. …âu cày | C. …ậu nước | D. …èo tường | E. …ân thật |
| G. cuộn …òn | H. …ậm trễ | I. …en …úc | K. cái …én | L. …í óc |
d) s hoặc x
| A. ...iêng năng | B. nước …ôi | C. …ăn lùng | D. mắt …áng | E. nước chảy …iết |
| G. …út kém | H. …ung quanh | I. …úc xích | K. tối …ầm | L. nhảy …a |
Làm các đề văn lớp 2 sau:
Kể một việc làm ở nhà
Kể về hoạt động tham gia ở trường
Kể về việc làm cùng người mà em yêu quý
Kể về một việc làm để bảo vệ môi trường
Kể về một công việc
Tả đồ dùng học tập
Tả đồ chơi
Tả đồ dùng trong gia đình
I. Đọc thành tiếng (3 điểm)
Giáo viên cho HS bắt thăm bài đọc và đọc văn bản có độ dài từ 60-70 chữ trong sách TV lớp 2 tập 1 và trả lời 1 câu hỏi liên quan đến nội dung bài đọc.
1. Đọc hiểu (2 điểm)
II. Đọc thầm văn bản sau:
CÁNH ĐỒNG CỦA BỐ
Bố tôi vẫn nhớ mãi cái ngày tôi khóc, tức cái ngày tôi chào đời. Khi nghe tiếng tôi khóc, bố thốt lên sung sướng “Trời ơi, con tôi!". Nói rồi ông áp tai vào cạnh cái miệng đang khóc của tôi, bố tôi nói chưa bao giờ thấy tôi xinh đẹp như vậy. Bố còn bảo ẵm một đứa bé mệt hơn cày một đám ruộng. Buổi tối, bố phải đi nhẹ chân. Đó là một nỗi khổ của bố. Bố tôi to khoẻ lắm. Với bố, đi nhẹ là một việc cực kì khó khăn. Nhưng vì tôi, bố đã tập dần. Bố nói, giấc ngủ của đứa bé đẹp hơn một cánh đồng. Đêm, bố thức để được nhìn thấy tôi ngủ - cánh đồng của bố.
Theo Nguyễn Ngọc Thuần
2. Dựa vào bài đọc, khoanh vào đáp án đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu:
Câu 1: (M1- 0,5đ) Bố vẫn nhớ mãi ngày nào?
A. Ngày bạn nhỏ trong đoạn văn khóc.
B. Ngày bạn nhỏ chào đời.
C. Cả 2 đáp án trên đều đúng.
Câu 2: (M1- 0,5đ) Ban đêm người bố đã thức để làm gì?
A. Làm ruộng.
B. Để bế bạn nhỏ ngủ.
C. Để được nhìn thấy bạn nhỏ ngủ.
Câu 3: (M2- 0,5đ) Câu “Bố tôi to khoẻ lắm.” được viết theo theo mẫu câu nào?
A. Câu nêu đặc điểm.
B. Câu nêu hoạt động.
C. Câu giới thiệu.
Câu 4: (M3- 0,5đ) Đặt một câu nêu hoạt động để nói về tình cảm của người bố dành cho con.
III. Viết
1. Nghe- viết (2,5 đ) Cây xấu hổ (Sách TV lớp 2 tập 1 trang 31; từ Nhưng những cây cỏ đến vội bay đi)
Cây xấu hổ
................................................................................................
Bài tập (0,5 đ). Điền r/d/gi vào chỗ chấm
.....a vào
.....a đình
...ành dụm
2. Viết đoạn văn từ 3-4 câu tả đồ dùng học tập của em.
G :
- Em chọn tả đồ dùng học tập nào?
- Nó có đặc điểm gì?
- Nó giúp ích gì cho em trong học tập?
- Em có nhận xét hay suy nghĩ gì về đồ dùng học tập đó?
ĐÁP ÁN
....
>> Xem thêm trong file tải
I. KIỂM TRA ĐỌC:
1. Đọc thành tiếng: Học sinh bốc thăm các bài đọc dưới đây và đọc 1-2 đoạn trong bài kết hợp trả lời 1 câu hỏi: Làm việc thật là vui; Cô giáo lớp em; Yêu lắm trường ơi; Khi trang sách mở ra; Sự tích hoa tỉ muội; Cánh cửa nhớ bà.
2. Đọc hiểu:
Đọc thầm bài:
CHỮ A VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN
Tôi là chữ A. Từ lâu, tôi đã nổi tiếng. Hễ nhắc đến tên tôi, ai cũng biết. Khi vui sướng quá, người ta thường reo lên tên tôi. Khi ngạc nhiên, sửng sốt, người ta cũng gọi tên tôi.
Tôi đứng đầu bảng chữ cái tiếng Việt. Trong bảng chữ cái của nhiều nước, tôi cũng được người ta trân trọng xếp ở đầu hàng. Hằng năm, cứ đến ngày khai trường, rất nhiều trẻ em làm quen với tôi trước tiên.
Tôi luôn mơ ước chỉ mình tôi làm ra một cuốn sách. Nhưng rồi, tôi nhận ra rằng, nếu chỉ một mình, tôi chẳng thể nói được với ai điều gì. Một cuốn sách chỉ toàn chữ A không thể là cuốn sách mà mọi người muốn đọc. Để có cuốn sách hay, tôi cần các bạn B, C, D, Đ, E,...
Chúng tôi luôn ở bên nhau và cần có nhau trên những trang sách. Các bạn nhỏ hãy gặp chúng tôi hằng ngày nhé!
(Theo Trần Hoài Dương)
Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất hoặc thực hiện theo yêu cầu:
1. Trong bảng chữ cái tiếng Việt, chữ A đứng ở vị trí nào? (1đ)
a. Chữ A đứng ở vị trí đầu tiên.
b. Chữ A đứng ở vị trí thứ hai.
c. Chữ A đứng ở vị trí thứ ba.
d. Chữ A đứng ở vị trí thứ tư.
2. Chữ A muốn nhắn nhủ điều gì với các bạn?
a. Chăm viết chữ cái
b. Chăm đọc sách
c. Chăm xếp các chữ cái.
d. Chăm tìm chữ cái.
3. Điền từ thích hợp trong ngoặc đơn vào câu sau:
Chúng tôi luôn ở bên nhau và cần có nhau trên những……………………
(nẻo đường, trang sách, chặng đường, quyển vở)
4. Trong các từ ngữ sau, từ nào chỉ cảm xúc: chữ A; khai trường; vui sướng; mơ ước.
a. Chữ A
b. Khai trường
c. Vui sướng.
d. Mơ ước.
II. KIỂM TRA VIẾT:
1. Viết chính tả: Sự tích hoa tỉ muội. (TV 2, tập 1, trang 109, 110)
2. Viết đoạn: Viết đoạn văn từ 3 - 4 câu tả đồ dùng học tập của em.
Gợi ý:
....
>> Tải file để tham khảo toàn bộ đề cương!
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: