Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo năm 2025 - 2026 gồm 2 mẫu khác nhau: gồm 1 mẫu có tích hợp năng lực số + 1 mẫu chưa tích hợp.
Kế hoạch bài dạy Tin học 9 tích hợp Năng lực số Chân trời sáng tạo được biên soạn rất chi tiết, theo Công văn 3456/BGDĐT-GDPT. Kế hoạch bài dạy Tin học 9 tích hợp năng lực số giúp giáo viên tổ chức các hoạt động học tập có ứng dụng công nghệ thông tin phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Các nội dung trong giáo án thường lồng ghép tình huống thực tế, giúp học sinh vận dụng kiến thức Tin học vào học tập, giao tiếp, giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Giáo án Tin học 9 tích hợp năng lực số thể hiện định hướng giáo dục hiện đại, phù hợp với Chương trình GDPT 2018 và chiến lược chuyển đổi số trong giáo dục. Bên cạnh đó các bạn xem thêm: giáo án Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo, giáo án Giáo dục công dân 9 Chân trời sáng tạo.
CHỦ ĐỀ 1. MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG
BÀI 1. VAI TRÒ CỦA MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG
Môn: Tin Học - Lớp: 9
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- Nhận biết được các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin có mặt ở khắp nơi, trong mọi lĩnh vực; nêu được ví dụ minh hoạ.
- Nêu được khả năng của máy tính và chỉ ra được một số ứng dụng thực tế của máy tính trong khoa học kĩ thuật và đời sống.
- Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội thông qua các ví dụ cụ thể.
2. Về năng lực:
a) Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và giáo viên.
- Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
b) Năng lực riêng:
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc, làm bài tập, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
- Trung thực: Sẵn sàng chia sẻ sản phẩm của mình cho các bạn góp ý, đánh giá.
- Trách nhiệm: trách nhiệm của học sinh khi thực hiện hoạt động nhóm, báo cáo kết quả hoạt động nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Thiết bị dạy học: Máy tính, Tivi…
2. Học liệu
- Giáo viên: Kế hoạch dạy học, Sách giáo khoa, sách bài tập…
- Học sinh: Học bài cũ, tìm hiểu nội dung bài mới, SGK, SBT …
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 1: Khởi động, Khám phá
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
*Năng lực số tích hợp:**
- TC1.1a: Nhận biết các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin trong đời sống thực tế.
- TC2.1a: Thảo luận, chia sẻ ý kiến trong môi trường học tập số, thể hiện thái độ tôn trọng, hợp tác.
a) Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho học sinh (HS) trước khi vào bài học.
b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình trong SGK, và thảo luận: Theo em, tại sao có thể bật, tắt, thay đổi nhiệt độ trên máy điều hoà không khí bằng cách bấm nút tương ứng trên thiết bị điều khiển từ xa.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS trao đổi, thảo luận nhóm đôi để trả lời các câu hỏi.
GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS đại diện nhóm trả lời câu hỏi.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét các câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: “Ta có thể bật, tắt, thay đổi nhiệt độ trên máy điều hoà không khí bằng cách bấm nút tương ứng trên thiết bị điều khiển từ xa là do trong máy điều hoà có bộ xử lí thông tin. Vậy ngoài máy điều hoà không khí, còn có các thiết bị nào khác có gắn bộ xử lí thông tin? Khả năng và ứng dụng thực tế của máy tính là gì? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu Bài 1 – Vai trò của máy tính trong đời sống.”
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 2.1: Thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin
*Năng lực số tích hợp:**
- TC1.1a: Nhận biết thiết bị có bộ xử lí thông tin trong các lĩnh vực.
- TC3.1a: Sử dụng Internet hoặc thiết bị số để tìm hình ảnh, ví dụ minh họa.
- TC5.1a: Hợp tác trong nhóm, chia sẻ tài nguyên học tập số an toàn, có trách nhiệm.
a) Mục tiêu: Nhận biết được các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin có mặt ở khắp nơi, trong mọi lĩnh vực; nêu được ví dụ minh hoạ.
b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thông tin, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm học tập: HS hoàn thành các nội dung trong phiếu học tập.
d) Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc thông tin hoạt động trong SGK, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi gợi ý của GV:
1) Nêu tên gọi, chức năng của bộ xử lí thông tin trong máy tính.
2) Khi được gắn bộ xử lí thông tin, các thiết bị có đặc điểm gì?
3) Bộ phận nào cho phép máy tính thực hiện được việc tiếp nhận, xử lí và đưa thông tin ra?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS đọc thông tin hoạt động trong SGK, thảo luận nhóm đôi để trả lời các câu hỏi gợi ý của GV. GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét các câu trả lời của HS.
Đặc điểm của thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin là chúng có thể thực hiện tiếp nhận thông tin để quyết định hoạt động. Thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin có mặt ở khắp nơi và trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
Hoạt động 2.2: Khả năng của máy tính và ứng dụng
*Năng lực số tích hợp:**
- TC3.1a: Sử dụng công cụ số (Internet, trình chiếu) để tìm ví dụ minh họa.
- TC4.1b: Đánh giá ảnh hưởng của máy tính trong học tập, làm việc, giải trí.
- TC5.1a: Chia sẻ tài nguyên học tập qua nền tảng số.
..........
Xem đầy đủ nội dung giáo án trong file tải về
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 1: MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG
BÀI 1: VAI TRÒ CỦA MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nhận biết được các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin có mặt ở khắp nơi, trong mọi lĩnh vực; nêu được ví dụ minh hoạ.
- Nêu được khả năng của máy tính và chỉ ra được một số ứng dụng thực tế của máy tính trong khoa học kĩ thuật và đời sống.
- Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội thông qua các ví dụ cụ thể.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Nhận biết được sự xuất hiện phổ biến của các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin.
- Nêu được khả năng của máy tính và chỉ ra được một số ứng dụng của máy tính trong khoa học kĩ thuật và đời sống.
- Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội thông qua các ví dụ cụ thể.
3. Phẩm chất:
- Hợp tác, có tinh thần làm việc nhóm, tôn trọng sự khác biệt.
- Chăm chỉ, cẩn thận khi thực hiện nhiệm vụ thực hành nội dung cây thư mục trên máy tính.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SBT, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
- Một số hình ảnh về các thiết bị kĩ thuật số trong những lĩnh vực khác nhau, xuất hiện ở những địa điểm khác nhau và đã trở nên quen thuộc với mọi người.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT, vở ghi,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: HS tập trung chú ý vào các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin.
b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi Khởi động SGK trang 5.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầu, HS vận dụng sự hiểu biết để trả lời câu hỏi Khởi động SGK trang 5.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chia lớp thành các nhóm 2 – 3 HS, sau đó nêu câu hỏi Khởi động tr.5 SGK cho các nhóm thảo luận: Theo em, tại sao có thể thực hiện bật, tắt, thay đổi nhiệt độ trên máy điều hoà không khí bằng cách bấm nút tương ứng trên thiết bị điều khiển từ xa (Hình 1)?
Hình 1. Máy điều hoà không khí
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Các nhóm HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát quá trình các nhóm thảo luận, giải đáp thắc mắc nếu HS chưa rõ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời một số nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
Gợi ý trả lời:
Vì máy điều hoà không khí có gắn bộ xử lí thông tin, có thể nhận thông tin phát ra khi nhấn các nút bấm trên điều khiển từ xa để quyết định hoạt động (bật, tắt, thay đổi nhiệt độ, tốc độ, hướng gió,…).
Ngày nay, máy điều hoà không khí còn có thể được điều khiển bằng điện thoại thông minh https://www.youtube.com/shorts/5lCGIy1AyIU.
- Các nhóm khác lắng nghe và góp ý.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV đánh giá kết quả của HS, dẫn dắt HS vào bài học mới: Công nghệ ngày càng phát triển, các thiết bị thông minh ra đời ngày một nhiều giúp cuộc sống con người dễ dàng và thuận tiện hơn, tạo điều kiện cho con người có nhiều thời gian nghỉ ngơi thư giãn hơn. Vậy để thấy những thiết bị gắn bộ xử lí thông tin có mặt ở khắp nơi và trình bày được khả năng, ứng dụng thực tế của máy tính cũng như tác động của công nghệ thông tin đối với xã hội, giáo dục, chúng ta sẽ cùng nhau đến với Bài 1: Vai trò của máy tính trong đời sống.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về dự án quản lí tài chính gia đình
a. Mục tiêu: HS nhận biết được các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin có mặt ở khắp nơi, trong mọi lĩnh vực; nêu được ví dụ minh hoạ.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình trong sgk, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi hình thành kiến thức.
c. Sản phẩm học tập: Nêu được tên gọi, chức năng của thành phân xử lí thông tin trong máy; nhận biết được các thiết bị nào có gắn bộ xử lí thông tin.
d. Tổ chức hoạt động:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
|||||||||||||||||||||
|
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành các nhóm 4-5HS, yêu cầu các nhóm thảo luận hoàn thành phiếu học tập số 1:
- GV đưa ra gợi ý: Để xác định một thiết bị có gắn bộ xử lý hay không, ta chỉ cần chỉ ra thiết bị có khả năng tiếp nhận thông tin để quyết định hoạt động hay không; Dạng thông tin thiết bị tiếp nhận có thể là hình ảnh, chuyển động, tiếp xúc, từ trường, sóng vô tuyến,... - Gv gợi ý để HS nêu được các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin có mặt ở nhiều nơi, nhiều lĩnh vực: gia đình, nhà trường, ngân hàng, siêu thị, cửa hàng, bệnh viện,... - GV yêu cầu các nhóm hoạt động thảo luận hoàn thành bảng sau:
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi của GV. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện 1 - 2 nhóm xung phong trình bày kết quả thảo luận. Đáp án phiếu học tập số 1 (DKSP) Đáp án bảng hoạt động làm đính dưới HĐ1 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức. - GV chuyển sang hoạt động 2. |
1. Thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin -Tên gọi: CPU (central Processing Unit). - Chức năng: xử lí thông tin trong máy tính cho phép thực hiện được việc tiếp nhận, xử lý và thông tin đưa ra. - Khi được gắn bộ xử lí thông tin trong máy tính, các thiết bị có đặc điểm có thể thực hiện tiếp nhận thông tin để quyết định hoạt động. - Máy điều hoà không khí ở phần khởi động có bộ xử lí thông tin vì có thể nhận thông tin phát ra khi nhấn các nút bấm trên điều khiển từ xa để quyết định hoạt động.
Kết luận - Đặc điểm của thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin: có thể tiếp nhận thông tin để quyết định hoạt động. - Thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin có mặt ở khắp nơi và trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. |
|||||||||||||||||||||
.......................
Xem đầy đủ nội dung Giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo Học kì 1 trong file tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo Học kì 1 (Tích hợp Năng lực lực số)
Giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo Học kì 1 (Tích hợp Năng lực lực số)
149.000đ