Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Giáo án Lịch sử 9 Cánh diều năm 2025 - 2026 Học kì 2 là tài liệu vô cùng hữu ích được biên soạn bám sát chương trình trong SGK tiết 2 Bài 12 đến hết.
KHBD Lịch sử 9 Cánh diều HK2 được biên soạn kỹ lưỡng, cung cấp cấu trúc, nội dung và phương pháp dạy học đã được thiết kế sẵn, giúp giáo viên có định hướng rõ ràng khi chuẩn bị bài, tránh tình trạng bỏ sót kiến thức trọng tâm hoặc triển khai thiếu logic. Giáo án Lịch sử lớp 9 Cánh diều HK2 trình bày dưới dạng File Word rất đẹp rất dễ dàng điều chỉnh, bổ sung, giúp giáo viên soạn bài khoa học, tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng dạy học. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án Toán 9 Cánh diều.
Ngày soạn............
Ngày dạy...............
Chương IV.
VIỆT NAM TỪ NĂM 1945 ĐẾN NĂM 1991
BÀI 12: VIỆT NAM TRONG NĂM ĐẦU SAU CÁCH MẠNG THÁNG TÁM NĂM 1945
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nhận biết được những biện pháp chủ yếu để xây dựng và củng cố chính quyền cách mạng, giải quyết những khó khăn về kinh tế, văn hoá, giáo dục, quân sự,... trong năm đầu sau Cách mạng tháng Tám năm 1945.
- Trình bày được những nét chính về cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân Nam Bộ.
2. Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học qua việc đọc SGK, trả lời câu hỏi hoặc tìm hiểu bài trước khi đến lớp theo hướng dẫn của GV.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động thảo luận nhóm hoặc cặp đôi để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
Năng lực đặc thù
- Năng lực tìm hiểu lịch sử: nhận diện được các tư liệu lịch sử (tư liệu viết, hình ảnh…), biết cách sưu tầm và khai thác tư liệu để tìm hiểu về Việt Nam trong năm đầu sau Cách mạng tháng Tám năm 1945.
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: nhận biết được những biện pháp chủ yếu để xây dựng và củng cố chính quyền cách mạng giải quyết những khó khăn rong năm đầu sau Cách mạng tháng Tám năm 1945; trình bày được những nét chính về cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân Nam Bộ.
3. Phẩm chất:
Bài học góp phần bồi dưỡng lòng khâm phục, củng cố niềm tin vào vai trò lãnh đạo của Đảng. Thông qua bài học, HS củng cố lòng yêu nước, trung thực, sáng tạo, chăm chỉ, trách nhiệm, có ý thức tìm tòi, khám phá lịch sử.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – bộ sách Cánh Diều
- Thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Tranh, ảnh về tình hình Việt Nam sau Cách mạng Tháng Tám (Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, Bình dân học vụ, Tuần lễ Vàng, Ngày Đồng tâm, Nam Bộ kháng chiến, đoàn quân Nam Tiến,...); các bài nói, bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh đăng trên báo Cứu quốc,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Kết nối những điều HS đã biết với những điều HS chưa biết, tạo tâm thế hứng khởi, kích thích sự tò mò của HS để dẫn dắt vào bài mới.
b) Nội dung: Tổ chức HS xem video đoán nội dung
c) Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Tổ chức hoạt động: GV cho HS xem video https://www.youtube.com/watch?v=yLNwdLxnHyc
Đoạn clip trên nói đến sự kiện nào của lịch sử dân tộc? Quyền nào của con người được xem là quyền của tạo hoá ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS xem các dữ liệu, tìm ý để trả lời.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
GV gọi 1 – 2 HS lần lượt đưa ra câu trả lời, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung thông tin (nếu có).
Đoạn clip trên nói đến sự kiện: Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà thành lập 2/9/1945
Quyền của con người được xem là quyền của tạo hoá: Quyền tự do, quyền được mưu cầu hạnh phúc
* Bước 4: Kết luận, chốt kiến thức
Sau Cách mạng tháng 8 năm 1945 vào ngày 2 tháng 9 năm 1945 tại quảng trường Ba Đình (Hà Nội) Bác Hồ đã đọc bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước "Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa". Tuy nhiên sau đó Đảng và nhân dân ta phải tiếp tục cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng chính quyên dân chủ vừa giành được sau cách mạng tháng 8-1945. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học hôm nay.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
2. 1. Xây dựng và cũng cố chính quyền cách mạng
a. Mục tiêu: HS trình bày được các biện pháp toàn diện để xây dựng và củng cố chính quyền cách mạng từ trung ương tới địa phương, phát triển khối đại đoàn kết toàn dân.
b. Nội dung: GV tổ chức cho các nhóm sử dụng thông tin trong SGK và các tư liệu hoàn thành phiếu học tập.
|
Hoạt động của thầy và trò |
Dự kiến sản phẩm |
|
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập GV tổ chức HS hoạt động cá nhân khai thác thông tin, hình ảnh trong SGK và xem video để thực hiện các nhiệm vụ sau trả lời các câu hỏi sau: - Tình hình nước ta sau cách mạng tháng Tám như thế nào? - Đọc thông tin tư liệu và quan sát Hình 12.2. nêu các biện pháp của chính phủ để xây dựng và cũng cố chính quyền cách mạng Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ . HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV theo dõi, hỗ trợ HS làm việc. Bước 3: Báo cáo, thảo luận GV gọi bất kì HS trình bày kết quả trước lớp. Các bạn khác lắng nghe, góp ý, bổ sung. Bước 4: Kết luận, chốt kiến thức GV kết luận:Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà phải đối mặt với nhiều khó khăn: chính quyền cách mạng còn non trẻ và lực lượng vũ trang còn yếu, nền độc lập dân tộc đe doạ nghiêm trọng. Để đưa đất nước vượt qua những khó khăn đó, Đảng ta đề ra những biện pháp như: Tổ chức cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội đầu tiên trong phạm vi cả nước, đưa ra các quyết định về chính sách đối nội, đối ngoại, thành lập Chính phủ liên hiệp kháng chiến và thông qua bản Hiến pháp đầu tiên; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân,... |
a) Hoàn cảnh: Chính quyền cách mạng còn non trẻ Lực lượng vũ trang non yếu Nền độc lập dân tộc bị đe doạ nghiêm trọng b) Giải pháp: - Ngày 6/1/1946, cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng hoà . - Tháng 3 – 1946, thành lập Chính phủ Liên hiệp kháng chiến do Hồ Chí Minh làm Chủ tịch. - Tháng 11 – 1946, Quốc hội ban hành Hiến pháp đầu tiên của Việt Nam - Cũng cố quân đội, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ
|
2. 2. Giải quyết khó khăn về kinh tế, tài chính, văn hoá, giáo dục
a. Mục tiêu: HS nêu được các biện pháp (trước mắt và lâu dài) để giải quyết những khó khăn về kinh tế, các biện pháp để giải quyết “giặc dốt” và xây dựng nền văn hoá mới của Chính phủ
b. Nội dung: GV tổ chức cho các nhóm sử dụng thông tin trong SGK và các tư liệu hoàn thành phiếu học tập.
* c.Tổ chức thực hiện:
|
Hoạt động của thầy và trò |
Dự kiến sản phẩm |
|
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập Hoạt động 1 GV tổ chức cho HS xem video, đọc thông tin sgk thảo luận nhóm (theo bàn), để thực hiện yêu cầu: Hãy nêu các biện pháp để giải quyết khó khăn về kinh tế, giáo dục, văn hoá của chính quyền cách mạng. GV đưa ra các yêu cầu cụ thể đối với từng nhóm để đạt yêu cầu: - Nhóm 1 tìm hiểu lĩnh vực kinh tế, tài chính (Khó khăn về kinh tế của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà là gì? Hãy nêu các biện pháp trước mắt và lâu dài để giải quyết khó khăn về kinh tế của chính quyền cách mạng, kết quả của các biện pháp được triển khai?) - Nhóm 2 lĩnh vực giáo dục, văn hoá (Tình hình văn hoá, xã hội nước ta sau CMT8 năm 1945 như thế nào? Hãy nêu các biện pháp trước mắt và lâu dài để giải quyết “giặc dốt” và xây dựng nền văn hoá mới của dân tộc; kết quả của các biện pháp được triển khai? Hoạt động 2: GV tổ chức HS thảo luận cặp đôi suy nghĩ trả lời câu hỏi sau: Từ câu nói của Hồ Chủ tịch: “Đói, dốt, ngoại xâm là ba thứ giặc nguy hiểm nhất!”, em hãy xác định khó khăn nào là nghiêm trọng nhất với nhân dân, khó khăn nào là nguy hiểm nhất với nền độc lập dân tộc, khó khăn nào là ảnh hưởng đến quyền làm chủ đất nước, suy yếu sức mạnh dân tộc. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ . HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV theo dõi, hỗ trợ HS làm việc. GV cung cấp cho HS một số hình ảnh diệt giặc đói, giặc dốt và giải quyết khó khăn về tài chính. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - GV gọi đại diện các cặp/nhóm trình bày kết quả trước lớp. Các căp/nhóm khác lắng nghe, góp ý, bổ sung. - GV chiếu các bức hình minh hoạ Bước 4: Kết luận, chốt kiến thức Với những chính sách linh hoạtĐảng ta đã giải quyết được những khó khăn về giặc đói, giặc dốt và khó khăn về tài chính, có ý nghĩa rất lớn để tạo tiềm lực chống giặc ngoại xâm |
*Lĩnh vực kinh tế, tài chính - Giải quyết nạn đói + Trước mắt: “nhường cơm sẻ áo”, “Hũ gạo cứu đói”,… +Lâu dài: Tăng gia sản xuất, “Tấc đất, tấc vàng!”, ban hành các sắc lệnh giảm tô, thuế, chia lại ruộng đất, sửa chữa đê điều,… - Giải quyết khó khăn về tài chính + Trước mắt: Huy động tinh thần tự nguyện đóng góp của nhân dân. + Lâu dài: Phát hành (15) tiền Việt Nam. *Lĩnh vực giáo dục văn hoá - Giải quyết nạn dốt: + Trước mắt: Thành lập Nha Bình dân học vụ, tổ chức phong trào xoá nạn mù chữ,... + Lâu dài: Tổ chức hệ thống trường học, nội dung và phương pháp giáo dục bước đầu đổi mới. Nhà nước vận động toàn dân xây dựng đời sống văn hoá mới. Công tác y tế, vệ sinh phòng bệnh được tăng cường.
* Từ câu nói của Hồ Chủ tịch: “Đói, dốt, ngoại xâm là ba thứ giặc nguy hiểm nhất!”, + khó khăn nghiêm trọng nhất với nhân dân là nạn đói + khó khăn giặc ngoại xâm nguy hiểm nhất với nền độc lập dân tộc. + khó khăn giặc dốt là ảnh hưởng đến quyền làm chủ đất nước, suy yếu sức mạnh dân tộc. |
...........................
Xem đầy đủ nội dung giáo án trong file tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án Lịch sử 9 sách Cánh diều (Học kì 2)
Giáo án Lịch sử 9 sách Cánh diều (Học kì 2)
99.000đ