Giáo án Mĩ thuật 9 sách Cánh diều (Học kì 2) Kế hoạch bài dạy môn Mỹ thuật 9 (Full)

Giáo án Mĩ thuật 9 Cánh diều Học kì 2 năm 2025 - 2026 là tài liệu vô cùng hữu ích được biên soạn bám sát chương trình trong SGK từ bài 9 đến hết bài 15.

KHBD Mĩ thuật 9 Cánh diều Học kì 2 được biên soạn kỹ lưỡng, cung cấp cấu trúc theo Công văn 5512 với nội dung và phương pháp dạy học đã được thiết kế sẵn, giúp giáo viên có định hướng rõ ràng khi chuẩn bị bài, tránh tình trạng bỏ sót kiến thức trọng tâm hoặc triển khai thiếu logic. Giáo án Mỹ thuật 9 Cánh diều HK2 trình bày dưới dạng File Word rất đẹp rất dễ dàng điều chỉnh, bổ sung, giúp giáo viên soạn bài khoa học, tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng dạy học. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án Khoa học tự nhiên 9 Cánh diều, giáo án Toán 9 Cánh diều.

Giáo án Mĩ thuật 9 Cánh diều Học kì 2 năm 2025 - 2026

CHỦ ĐỀ: NGHỆ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI

BÀI 9: TÌM HIỂU NGHỆ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI THẾ GIỚI (2 tiết)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Nhận biết được đặc điểm của một số trào lưu nghệ thuật, tác giả, tác phẩm điển hình của nghệ thuật đương đại thế giới.

- Tạo được sản phẩm mĩ thuật theo phong cách đặc trưng của nghệ thuật đương đại.

- Giới thiệu và chia sẻ được cảm nhận về tác phẩm nghệ thuật đương đại thế giới, nhận định được giá trị thẩm mĩ của nghệ thuật đương đại.

- Biết sưu tầm, khám phá và tiếp thu giá trị tinh hoa nghệ thuật thế giới.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.

- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.

Năng lực mĩ thuật:

- Nhận biết được các tranh, ảnh về nghệ thuật đương đại thế giới

- Biết sử dụng dụng cụ, vật liệu, họa phẩm để thực hành tạo ra sản phẩm.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Chuẩn bị đồ dùng học tập, tích cực tham gia các hoạt động thảo luận, thực hành.

- Nhân ái: Biết trân quý và giữ gìn tài sản chung, tôn trọng sự khác biệt về nhận thức, năng lực sáng tạo và kĩ năng thực hành của mỗi cá nhân.

- Trung thực: Trung thực trong sáng tạo sản phẩm.

- Trách nhiệm: Biết giữ gìn vệ sinh lớp học, có ý thức bảo quản đồ dùng học tập; biết trân trọng sản phẩm của mình, của bạn.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- SGK, SGV Mĩ thuật 9 - Cánh diều.

- Tranh ảnh về nghệ thuật đương đại thế giới.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SGK, vở thực hành Mĩ thuật 9 - Cánh diều.

- Màu vẽ, giấy, bút chì, kéo,...

- Đồ dùng học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (10 phút)

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực và định hướng khám phá kiến thức mới cho HS. HS nêu được cảm nhận về sự khác nhau của một số tác phẩm nghệ thuật hiện đại và tác phẩm nghệ thuật đương đại, giới thiệu bài học

b. Nội dung: HS quan sát một số tác phẩm nghệ thuật Đại chúng và tác phẩm nghệ thuật Ấn tượng rồi trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm: HS quan sát và trả lời câu hỏi.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV yêu cầu HS quan sát một số tác phẩm nghệ thuật Đại chúng và nghệ thuật Ấn tượng và cho biết:

+ Nêu sự khác nhau về tác phẩm và phong cánh sáng tác ?

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát các tác phẩm trong lớp và thực hiện nhiệm vụ.

- GV quan sát việc tham gia hoạt động học tập trên lớp của HS:

+ Sự tham gia của HS trong lớp.

+ Sự tích cực đặt câu hỏi, trả lời trong phần thảo luận.

Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá và kết luận.

- GV kết luận và dẫn dắt HS vào bài học: : Nghệ thuật Đại chúng đặc trưng bởi ngôn ngữ hình ảnh trẻ trung, có cách thể hiện táo bạo, màu sắc rực rỡ, tương phản mạnh, phản ánh văn hoá tiêu dùng, gần gũi, dễ hiểu với công chúng. Ngoài nghệ thuật Đại chúng, nghệ thuật đương đại còn xuất hiện nhiều trào lưu nghệ thuật khác như: nghệ thuật Quang học (Op Art), nghệ thuật Tối giản (Minimalist Art), nghệ thuật Trình diễn (Performance Art), nghệ thuật Sắp đặt (Installation Art), nghệ thuật Khái niệm (Conceptual Art),... Bài học hôm nay sẽ hướng dẫn các em tìm hiểu về nghệ thuật đương đại với một số trường phái, tác giả, tác phẩm điển hình, đồng thời giúp các em hiểu được cách vẽ và thực hành được bức tranh theo phong cách nghệ thuật đương đại.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (35 phút)

Hoạt động 1. Quan sát - nhận thức

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được đặc điểm của một số trào lưu nghệ thuật đương đại thế giới. Giới thiệu và chia sẻ được cảm nhận về tác phẩm nghệ thuật đương đại thế giới, nhận định được giá trị thẩm mĩ của nghệ thuật đương đại.

b. Nội dung: GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm, khai thác hình ảnh, thông tin mục Quan sát - Nhận thức SGK tr.36, 37,38 và thực hiện nhiệm vụ được giao.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS và chuẩn kiến thức của GV.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Nhiệm vụ 1: Quan sát một số tác phẩm

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV chia HS cả lớp thành 3 nhóm.

- GV yêu cầu các nhóm khai thác hình ảnh, thông tin mục Quan sát - Nhận thức SGK tr.36,37,38 kết hợp tìm hiểu thêm thông tin trên sách, báo, internet và thực hiện nhiệm vụ:

+ Nhận xét bố cục, đường nét, màu sắc được thể hiện trong mỗi tác phẩm ?

+ Nét đặc trưng trong phong cách sáng tác của mỗi trường phái nghệ thuật ?

+ Đặc điểm, giá trị thẩm mĩ của nghệ thuật đương đại ?

+ Cảm nhận về tác phẩm.

-GV phân công nhiệm vụ của từng nhóm:

+ Nhóm 1: Nghệ thuật Đại chúng

+ Nhóm 2: Nghệ thuật Quang học

+ Nhóm 3: Nghệ thuật Tối giản

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận theo nhóm, đọc thông tin, quan sát hình ảnh, vận dụng hiểu biết của bản thân và trả lời câu hỏi.

- GV theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời đại diện các nhóm lần lượt trình bày kết quả thảo luận.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- HS quan sát tranh, thực hiện nhiệm vụ. GV quan sát, điều hành.

- GV tổ chức HS báo cáo, chia sẻ, thảo luận: chọn 2 - 3 HS hoặc 1 - 2 nhóm HS trả lời câu hỏi; các HS khác nhận xét, bổ sung; đồng thời, gợi ý cho HS chia sẻ thêm cảm nhận, hiểu biết về các trường phái nghệ thuật đương đại mà HS biết.

 

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:

Nghệ thuật đương đại (Contemporary Art) là tên gọi chung cho những trào lưu nghệ thuật xuất hiện ở phương Tây vào khoảng giữa thế kỉ XX. Ngoài các trào lưu nghệ thuật Đại chúng, nghệ thuật Quang học, nghệ thuật Tối giản, còn có các trào lưu khác như: nghệ thuật Sắp đặt, nghệ thuật Trình diễn, nghệ thuật Công cộng (Public Art), nghệ thuật Video (Video Art), nghệ thuật Khái niệm, nghệ thuật Âm thanh (Sound Art),...

– GV gợi ý phân tích một số tác phẩm:

+ Still Life No 2 (1961) – Tác phẩm của nghệ sĩ Tom Wesselmann

Bức tranh tĩnh vật mang màu sắc tươi sáng và sắc nét, ông đã vận dụng lối vẽ tranh truyền thống kết hợp với cách ghép các logo thương hiệu và hình ảnh quảng cáo trong tác phẩm của mình, bức tranh tĩnh vật lấy cảm hứng từ những đồ vật quen thuộc như cửa sổ, rèm cửa, lọ hoa, bàn, ..Tác phẩm của ông gần gũi với công chúng, thể hiện cuộc sống hào nhoáng cũng như văn hóa tiêu dùng của xã hội đương thời.

+ Vega 200 (1968) – Tác phẩm của nghệ sĩ Victor Vasarely

Các tác phẩm nghệ thuật Quang học là hình thức nghệ thuật trừu tượng hình học, khám phá những cảm giác quang học thông qua việc sử dụng các hiệu ứng hình ảnh như các hình thức đơn giản lặp lại và các mẫu nhịp nhàng, sự kết hợp màu sắc rung động đã tạo nên vẻ đẹp của bức tranh. Bức tranh của ông có mục đích buộc mọi người ra khỏi vùng an toàn về thị giác với cảm giác được tạo ra bởi những hình ảnh chuyển động rõ ràng.

+ Saint Anthony (1996) - Tác phẩm của nghệ sĩ Stephen Antonakos |

Stephen Antonakos sinh năm 1926 tại Hy Lạp, là nhà điêu khắc thuộc trường phái Tối thiểu. Ông nổi tiếng với những tác phẩm điêu khắc trừu tượng kết hợp với đèn neon. Tác phẩm điêu khắc sắp đặt “Saint Anthony” được thực hiện bằng thạch cao trắng trên gỗ, kết hợp đèn neon đỏ, vàng và xanh, tạo nên hiệu quả màu sắc huyền ảo, diệu kì. Sự kì ảo như hiện tượng nhật thực nhưng mang vẻ đẹp độc đáo nhờ sự phối hợp nhiều màu sắc. Nhiều dự án nghệ thuật của ông được thực hiện ở không gian công cộng, đặc biệt là kết hợp giữa điêu khắc và kiến trúc để tạo ra một không gian tĩnh lặng và thiền định với vẻ đẹp của ánh sáng và màu sắc, vượt ra khỏi thái độ khách quan của nhiều tác phẩm nghệ thuật Tối giản. Stephen Antonakos là thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Hoa Kỳ. Ông nhận giải thưởng Thành tựu trọn đời vào năm 2011.

- GV chuyển sang nhiệm vụ mới.

1. Quan sát – Nhận thức

1.1 Nghệ thuật Đại chúng: tên đầy đủ là Popular Art, xuất hiện vào cuối những năm 1950, lấy cảm hứng từ văn hoá thương mại mang tính đại chúng. Nghệ sĩ thường lấy đồ vật (vỏ lon, biển báo,...), truyện tranh làm chủ đề hoặc một phần của tác phẩm. Nghệ thuật Đại chúng có ngôn ngữ hình ảnh trẻ trung, thường sử dụng màu rực rỡ, nổi bật, không gian mang tính trang trí, thông điệp của tác phẩm thường phản ánh giá trị văn hoá tinh thần thông qua sản phẩm tiêu dùng nên gần gũi với mọi người.

 

 

 

1.2 Nghệ thuật Quang học: có tên đầy đủ là Optical Art, xuất hiện vào khoảng cuối những năm 1950 cho đến những năm 1960, Các hoạ sĩ dựa trên lí thuyết về ảo giác quang học, áp dụng luật phối cảnh, nguyên lí màu sắc kết hợp với đặc điểm tiếp nhận hình ảnh của mắt người nhằm tạo hiệu quả chuyển động, độ rung, độ sâu hay ảo giác ba chiều trên mặt phẳng hai chiều. Nghệ thuật Quang học là nguồn cảm hứng cho nhiều lĩnh vực thiết kế, in ấn, quảng cáo, thời trang, trang trí nội thất....

 

1.3 Nghệ thuật Tối giản: còn được gọi là nghệ thuật Tối thiểu, xuất hiện vào những năm 1960 và đầu những năm 1970. Nghệ sĩ thường dùng các dạng hình học đơn giản như: hình vuông, hình chữ nhật,..., giản lược tối đa chi tiết, màu sắc, đường nét đến kết cấu để tạo ra tác phẩm của mình.

Nhiệm vụ 2: Tìm ý tưởng và tìm hiểu các bước thực hành

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp, khai thác hình ảnh, thông tin mục Sáng tạo SGK tr.4 kết hợp tìm hiểu thêm thông tin trên sách, báo, internet và thực hiện nhiệm vụ: Tìm ý tưởng cho bài vẽ tranh theo phong cách nghệ thuật đương đại.

 

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận theo cặp, đọc thông tin, quan sát hình ảnh, vận dụng hiểu biết của bản thân và trả lời câu hỏi.

- GV theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời đại diện 1 - 2 HS lần lượt trình bày ý tưởng

- HS thực hiện nhiệm vụ tìm ý tưởng cho sản phẩm:

+ Chọn phong cách nghệ thuật để sáng tạo.

+ Chọn nội dung, hình ảnh và bố cục cho sản phẩm.

+ Xác định phương pháp thực hành.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV tổ chức HS báo cáo, thảo luận:

+ Cho HS thảo luận, chia sẻ về cách thực hành tạo sản phẩm.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV kết luận: Tuy theo sở thích, cảm hứng của cá nhân mà HS có thể lựa chọn phong cách nghệ thuật để tạo tác phẩm dựa vào nội dung của tranh, xác định được phương pháp thực hành phù hợp với nội dung tranh. Cần chú ý đặc trưng về phong cách vẽ của mỗi trường phái đề có thể vẽ được bức tranh mang đúng phong cách đã lựa chọn.

- GV hướng dẫn HS cách sáng tạo hiệu ứng 3D trên mặt phẳng từ phong cách nghệ thuật Quang học.

+ Bước 1: Kẻ một chữ cái bất kì trên giấy có dòng kẻ và tô màu.

+ Bước 2: Kẻ các đường chéo song song từ điểm giao nhau của dòng kẻ với các nét chữ (nên kẻ góc khoảng 45).

+ Bước 3: Tô màu mảng trống không có đường kẻ để tạo cạnh tối của khối chữ.

+ Bước 4: Xoay tờ giấy và nheo mắt để thấy ảo giác khối lõm trên mặt giấy phẳng.

 

- Lưu ý:

+ Bố cục, tỉ lệ, cách kẻ các đường song song để tạo ảo giác 3D cho sản phẩm.

+ Vẽ phác hình không đậm quá hoặc không nhạt quá đề thuận lợi cho việc vẽ màu.

+ Có thể vẽ đậm nhạt ở các góc hình để làm tăng hiệu ứng 3D cho sản phẩm.

- GV cho HS quan sát thêm một số sản phẩm tranh vẽ theo các phong cách khác để HS hiểu thêm về cách thực hành sản phẩm trước khi luyện tập.

- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Tìm ý tưởng cho bài vẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện bởi nó giúp người vẽ chủ động hơn, dễ đạt hiệu quả cao trong thực hành. Nếu không có ý tưởng, quan sát, tìm hiểu kĩ thì người vẽ dễ bị lúng túng, kém hiệu quả.

- GV chuyển sang nhiệm vụ mới.

II. Tìm ý tưởng và tìm hiểu các bước thực hành

-Tìm ý tưởng cho bài vẽ tranh theo phong cách nghệ thuật đương đại.

 

 

 

+ Chọn phong cách nghệ thuật để sáng tạo.

+ Chọn nội dung, hình ảnh và bố cục cho sản phẩm.

+ Xác định phương pháp thực hành.

 

...........

Mời các bạn tải file về để xem trọn bộ KHBD Mĩ thuật 9 Cánh diều Học kì 2 

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Mĩ thuật 9 sách Cánh diều (Học kì 2)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo