Giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo Học kì 2 (Tích hợp Năng lực lực số) Kế hoạch bài dạy môn Tin học lớp 9 (2 Mẫu, Full)

Giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo Học kì 2 năm 2025 - 2026 gồm 2 mẫu khác nhau: gồm 1 mẫu có tích hợp năng lực số + 1 mẫu chưa tích hợp.

Kế hoạch bài dạy Tin học 9 Học kì 2 tích hợp Năng lực số Chân trời sáng tạo được biên soạn rất chi tiết, theo Công văn 3456/BGDĐT-GDPT. Kế hoạch bài dạy Tin học 9 tích hợp năng lực số giúp giáo viên tổ chức các hoạt động học tập có ứng dụng công nghệ thông tin phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Các nội dung trong giáo án thường lồng ghép tình huống thực tế, giúp học sinh vận dụng kiến thức Tin học vào học tập, giao tiếp, giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Giáo án Tin học 9 tích hợp năng lực số thể hiện định hướng giáo dục hiện đại, phù hợp với Chương trình GDPT 2018 và chiến lược chuyển đổi số trong giáo dục. Bên cạnh đó các bạn xem thêm: giáo án Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo, giáo án Giáo dục công dân 9 Chân trời sáng tạo.

Giáo án Tin học 9 Học kì 2 tích hợp Năng lực số - Mẫu 1

BÀI 9A. TỔNG HỢP, ĐỐI CHIẾU THU, CHI

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

– Tính được tổng thu, chi theo tháng trong Dự án.

– Sử dụng được hàm IF để đối chiếu, hỗ trợ cân đối thu, chi trong Dự án.

2. Về năng lực

Năng lực chung:

– Tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

– Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.

– Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.

Năng lực riêng:

– Sử dụng đúng phần mềm thông dụng (Excel) để phục vụ cuộc sống: tính toán thu chi.

Các năng lực số:

3.2TC2a. Sáng tạo nội dung số.

Thảo luận các cách sửa đổi, tinh chỉnh, cải thiện và tích hợp nội dung và thông tin mới để tạo ra những nội dung và thông tin mới và độc đáo.

5.3TC2a. Giải quyết vấn đề

Phân biệt được các công cụ và công nghệ số có thể được sử dụng để tạo ra kiến thức và đổi mới quy trình và sản phẩm.

5.3TC2b Giải quyết vấn đề

Gắn kết được cá nhân và tập thể vào quá trình xử lý nhận thức để hiểu và giải quyết các vấn đề khái niệm và tình huống có vấn đề trong môi trường số.

3. Về phẩm chất

– Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo và trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

– SGK Tin học 9, SGV, phiếu học tập, máy tính, máy chiếu, tệp QuanLiTaiChinh.xlsx đã được bổ sung thêm bảng tổng hợp thu, chi như ở Hình 1 trong SGK.

2. Đối với học sinh

– SGK Tin học 9, dụng cụ học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Tiết 1: Khởi động, Khám phá, Luyện tập

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a) Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở vấn đề mới cho HS có hứng thú tìm hiểu bài học.

b) nội dung: HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.

d) Tổ chức thực hiện:

u GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV tổ chức cho HS quan sát Hình 1 trong SGK và đọc yêu cầu. Sau đó trao đổi thảo luận nhóm đôi để trả lời các câu hỏi sau:

— So với Bài 8A thì bảng tính quản lí tài chính gia đình đã được thêm trang tính nào? Thêm trang tính đó để làm gì?

— Dữ liệu tại cột Thu, Chi trong trang tính Tổng hợp ở Hình 1 trong SGK liên quan đến

dữ liệu ở những trang tính nào?

— Làm thế nào tính tổng số tiền thu, chi theo từng tháng?

— Làm thế nào để đưa ra lời nhắc ở cột Cân đối theo kết quả đối chiếu dữ liệu trong các

ô tính tương ứng tại các cột Thu, Chi?

v HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình, trao đổi, thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi.

– GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

– HS tích cực suy nghĩ, trao đổi.

– HS nêu được:

— Bảng tính quản lí tài chính gia đình đã được thêm trang tính Tổng hợp để tổng hợp thu, chi theo tháng và cân đối thu, chi.

— Dữ liệu liệu tại cột Thu, Chi trong trang tính Tổng hợp liên quan đến dữ liệu ở các trang tính Thu, Chi.

– HS sôi nổi phát biểu, thảo luận, hứng thú tìm hiểu, khám phá nội dung bài học.

w Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

– HS đại diện nhóm xung phong trả lời câu hỏi.

– GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.

Lưu ý: Về cơ bản HS chưa nêu được cách sử dụng hàm trong Excel để tổng hợp thu, chi theo tháng và cân đối thu chi. GV căn cứ vào các ý kiến của HS để chốt lại hoạt động ở x.

x Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

– GV đánh giá, nhận xét các câu trả lời của HS.

– GV dẫn dắt HS vào bài học.

* Tích hợp năng lực số:

1.1TC2a Minh họa được nhu cầu thông tin (tạo được bảng số liệu hình 1 trang 37 sgk).

...............

Xem đầy đủ nội dung Giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo trong file tải về

Giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo Học kì 2 - Mẫu 2

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

BÀI 9B: THAY ĐỔI TỐC ĐỘ PHÁT VIDEO

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Thực hiện được thay đổi tốc độ phát video.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ, tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.

- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết cách giải quyết các tình huống khi cần sự hỗ trợ của máy tính. Sáng tạo trong biên tập video.

Năng lực riêng:

- Thao tác được cách thay đổi tốc độ phát video.

3. Phẩm chất

- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo và trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- SGK, SBT, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.

- Máy tính có phần mềm OpenShot.

- Dự án video Tham quan Hà Nội_Bài 8B.osp (sản phẩm thực hành ở Bài 8B).

- Dự án video Tham quan Hà Nội_Bài 9B.osp (sản phẩm thực hành ở Bài 9B).

- Tệp video Lễ thượng cờ.mp4.

2. Đối với học sinh

- SGK, SBT, vở ghi,…

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a) Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học để tìm hiểu về thay đổi tốc độ phát video.

b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời các câu hỏi Khởi động SGK trang 62.

c) Sản phẩm: Từ yêu cầu, HS vận dụng sự hiểu biết để trả lời câu hỏi Khởi động SGK trang 62.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV dẫn dắt vào bài học, yêu cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi Khởi động tr.62 SGK:

Lễ thượng cờ vào buổi sáng hằng ngày tại quảng trường Ba Đình (Hình 1) thường thu hút sự chú ý, quan tâm của khách du lịch.

Vì vậy, Đạt thêm video về nghi lễ thượng cờ để video Tham quan Hà Nội trở nên ấn tượng, hấp dẫn hơn. Đồng thời, Đạt muốn thay đổi tốc độ phát video để lướt qua hoặc xem kĩ một số đoạn trong video này. Theo em, bạn Đạt có thể thực hiện điều này bằng cách nào?

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK để tìm hiểu về thêm video vào dự án, chia video, thảo luận theo nhóm đôi và trả lời câu hỏi:

+ Em hãy nêu các bước thêm video vào dự án, chia video.

+ Em hãy trình bày các bước để tăng gấp đôi tốc độ phát clip Lễ thượng cờ bên phải.

- GV kết luận về thêm video vào dự án, chia video.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi của GV.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện 1 - 2 nhóm xung phong trình bày kết quả thảo luận:

Đáp án:

+ HS nêu và thực hiện lại được thực hành minh họa giảm tốc độ phát clip Lễ thượng vờ ở giữa.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.

- GV chuyển sang hoạt động tiếp theo.

Thêm video vào dự án, chia video

1) Mở tệp dự án và kéo thả video vào dự án.

2) Thêm lớp và kéo thả video từ khu vực Project Files vào lớp.

3) Chia clip.

Hoạt động 2: Tìm hiểu về phát nhanh clip, phát chậm clip, di chuyển, sắp xếp clip

a. Mục tiêu: HS biết cách thay đổi tốc độ phát video, di chuyển và sắp xếp clip cho hợp lí.

b. Nội dung: HS làm việc nhóm, đọc nội dung trong SGK, phát biểu, thảo luận trước lớp và trả lời câu hỏi thông qua thực hành minh họa.

c. Sản phẩm học tập: Kết quả làm việc nhóm của HS.

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK để tìm hiểu về thêm video vào dự án, chia video, thảo luận theo nhóm đôi và trả lời câu hỏi:

+ Em hãy nêu các bước phát nhanh clip, phát chậm clip, di chuyển, sắp xếp clip.

+ Em hãy trình bày các bước để tăng gấp đôi tốc độ phát clip Lễ thượng cờ bên phải.

+ Nêu các việc cần làm để giảm tốc độ phát clip chiến sĩ cảnh vệ thực hiện tung cờ Tổ quốc bay trong gió.

- GV kết luận về thêm video vào dự án, chia video.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi của GV.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện 1 - 2 nhóm xung phong trình bày kết quả thảo luận:

Đáp án:

+ HS nêu và thực hiện lại được thực hành minh họa tăng gấp đôi tốc độ phát clip Lễ thượng cờ bên phải. + HS nêu và thực hiện lại được thực hành minh hoạ giảm tốc độ phát clip Lễ thượng cờ ở giữa xuống còn 1/4 tốc độ ban đầu.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.

- GV chuyển sang hoạt động tiếp theo.

Phát nhanh clip

1) Di chuyển con trỏ chuột vào clip rồi nháy chuột phải. Bảng chọn ngữ cảnh được mở ra.

2) Chọn Time.

3) Chọn Fast.

4) Chọn Forward.

5) Chọn tốc độ phát clip.

Phát chậm clip

1) Di chuyển con trỏ chuột vào clip ở giữa rồi nháy phải chuột. Bảng ngữ cảnh được mở ra.

2) Chọn Time.

3) Chọn Slow.

4) Chọn Forward.

5) Chọn tốc độ phát clip.

Di chuyển, sắp xếp clip

- Thực hiện kéo thả clip sang bên phải, kéo thả và đặt tại vị trí phù hợp.

..............

Xem đầy đủ nội dung giáo án Tin học 9 trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo Học kì 2 (Tích hợp Năng lực lực số)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo