Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Giáo án Mĩ thuật 9 Chân trời sáng tạo (Bản 2) Học kì 1 năm 2025 - 2026 là tài liệu vô cùng hữu ích được biên soạn bám sát chương trình trong SGK.
Giáo án Mĩ thuật 9 Chân trời sáng tạo HK1 được biên soạn rất chi tiết, theo Công văn 5512 gồm các tiết học cả năm theo phân phối chương trình. Giáo án Mĩ thuật 9 Chân trời sáng tạo kì 1 bao gồm các mục tiêu học tập, nội dung bài học, phương pháp giảng dạy, tài liệu học tập, các hoạt động và bài tập, đánh giá kết quả học tập, và các tài liệu tham khảo. Vậy dưới đây là trọn bộ giáo án Mĩ thuật 9 Chân trời sáng tạo HK1 mời các bạn tải tại đây. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm giáo án Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo, giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo.
Chủ đề 1: NGHỆ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI THẾ GIỚI (Số tiết: 04)
Yêu cầu cần đạt của chủ đề
Kế hoạch học tập:
|
Tiết |
Bài |
Nội dung |
Hoạt động |
|
1 |
BÀI 1: TRÀO LƯU NGHỆ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI THẾ GIỚI |
Tìm hiểu đặc điểm một số trào lưu nghệ thuật đương đại thế giới. Vận dụng trong thực hành sản phẩm.
|
– Quan sát và nhận thức – Thực hành và sáng tạo – Phân tích và đánh giá – Vận dụng |
|
2 |
BÀI 1: TRÀO LƯU NGHỆ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI THẾ GIỚI (tiếp theo) |
Hoàn thiện sản phẩm, trình bày, phân tích, đánh giá và vận dụng vào thực tế. |
|
|
3 |
BÀI 2: TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI |
Hiểu được phong cách sáng tạo của một số tác phẩm nghệ thuật đương đại. Vận dụng trong thực hành sản phẩm.
|
– Quan sát và nhận thức – Thực hành và sáng tạo – Phân tích và đánh giá – Vận dụng
|
|
4 |
BÀI 2: TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI (tiếp theo) |
Hoàn thiện sản phẩm, trình bày, phân tích, đánh giá và vận dụng vào thực tế. |
BÀI 1: TRÀO LƯU NGHỆ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI THẾ GIỚI (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về kiến thức
|
Nhiệm vụ của GV – Tổ chức cho học sinh quan sát tranh ảnh của trào lưu nghệ thuật đương đại thế giới và thảo luận tìm ra nét đặc trưng của trào lưu đó. – Hướng dẫn học sinh cách tạo ra sản phẩm mang phong cách trào lưu nghệ thuật đương đại. – Tổ chức cho học sinh thực hành tạo ra sản phẩm mang phong cách trào lưu nghệ thuật đương đại. – Trưng bày, phân tích, đánh giá. |
Gợi ý phương pháp, hình thức dạy học – Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo luận nhóm, luyện tập, đánh giá. – Hình thức tổ chức: hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. |
2. Về năng lực
2.1. Năng lực đặc thù môn học
– Năng lực quan sát và nhận thức thẩm mĩ: biết quan sát và cảm nhận được các tác phẩm tiêu biểu thuộc trào lưu nghệ thuật đương đại, nắm bắt được những đặc điểm, tính chất của phong cách tạo hình tiêu biểu.
– Năng lực sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ: thực hiện được một SPMT theo trào lưu nghệ thuật đương đại thế giới qua cảm nhận của cá nhân bằng các yếu tố tạo hình: đường nét, hình khối, màu sắc,... trong SPMT; biết và phân tích được một số nguyên lí tạo hình được sử dụng trong bài thực hành của bạn, qua đó, cảm thụ được vẻ đẹp thiên nhiên, cuộc sống.
– Năng lực phân tích và đánh giá thẩm mĩ: biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp của sản phẩm; nêu được hướng phát triển mở rộng cho sản phẩm bằng nhiều chất liệu; biết phân tích những giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm.
2.2. Năng lực chung
– Năng lực tự chủ và tự học: biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và hoàn thiện bài thực hành.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học, thực hành, trưng bày, chia sẻ nhận xét sản phẩm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết dùng vật liệu và công cụ, hoạ phẩm để thực hành tạo SPMT.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh
– Năng lực ngôn ngữ: vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét,…
– Năng lực tính toán: vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian 2 chiều, 3 chiều để áp dụng vào vẽ sản phẩm.
3. Về phẩm chất
Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, tinh thần trách nhiệm ở HS, cụ thể qua một số biểu hiện:
– Phát triển tình yêu thiên nhiên, cuộc sống muôn màu và có ý thức bảo vệ thiên nhiên, môi trường.
– Cảm nhận được cảnh đẹp thiên nhiên, cuộc sống em qua tác phẩm thuộc trào lưu nghệ thuật đương đại.
– Biết cách sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu thông dụng như màu vẽ, giấy màu, giấy bìa,… trong thực hành, sáng tạo, tích cực tự giác và nỗ lực học tập; biết yêu quý và phát huy giá trị nghệ thuật từ việc học tập và tìm hiểu về nghệ thuật thuộc trào lưu nghệ thuật đương đại.
– Xây dựng tình thương yêu, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm.
– Cảm nhận được cái đẹp, thể hiện được tình yêu, trách nhiệm của mình với cộng đồng, với nhóm.
– Biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình qua trao đổi, nhận xét sản phẩm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
– SGK, SGV biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, tìm hiểu mục tiêu bài học.
– Một số phiên bản tác phẩm thuộc trào lưu nghệ thuật đương đại.
– Phương tiện hỗ trợ (nếu có).
2. Học sinh
– SGK, SBT (nếu có), đồ dùng học tập, giấy vẽ, giấy bìa, màu vẽ, bút vẽ,…
– Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 1
– Ổn định tổ chức lớp.
– Kiểm tra đồ dùng học tập.
– Bài mới:
|
HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT VÀ NHẬN THỨC a. Mục tiêu: HS nhận biết được đặc điểm, phong cách qua quan sát các tác phẩm thuộc nghệ thuật đương đại. b. Nội dung: – HS quan sát các tác phẩm thuộc trào lưu nghệ thuật đương đại trong SGK, trang 5 (hoặc SPMT do GV chuẩn bị), qua đó, nhận thức, khai thác và hình thành ý tưởng thể hiện SPMT về chủ đề phong cảnh thiên nhiên theo phong cách nghệ thuật đương đại. – GV hướng dẫn HS quan sát, đặt câu hỏi định hướng về những nội dung liên quan đến c. Sản phẩm: – HS nhận thức, có kiến thức về việc khai thác hình ảnh theo phong cách nghệ thuật đương đại.. d. Tổ chức thực hiện: |
||
|
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
|
|
Khởi động: Trò chơi xem tranh và cho biết thuộc nghệ thuật nào hoặc cho học sinh kể tên những nghệ thuật mà em biết – GV giới thiệu tranh ảnh của nghệ thuật Địa hình, nghệ thuật Sắp đặt, nghệ thuật ý niệm, nghệ thuật Tối giản, nghệ thuật đại chúng… yêu cầu HS (cá nhân/ nhóm) quan sát các hình ảnh trong SGK, trang 5, 6, 7 (hoặc hình ảnh đã sưu tầm), gợi ý cho HS tìm hiểu về nét đặc trưng của từng loại hình nghệ thuật và giá trị của chúng trong đời sống hằng ngày. – GV có thể gợi mở để HS nắm bắt được nội dung câu hỏi liên quan đến các loại hình nghệ thuật này theo gợi ý: . Nghệ thuật Địa hình (Land art) là một phong trào nghệ thuật đề cao mối quan hệ chặt chẽ giữa cảnh quan thiên nhiên và tác phẩm nghệ thuật. Tác phẩm được tạo ra từ các vật liệu tự nhiên như: đất, đá, cành cây, lá cây, nước,… kết hợp với các vật liệu nhân tạo như: bê tông, kim loại, nhựa đường,… Land art đã trở thành một loại hình nghệ thuật sắp đặt ngoài trời ảnh hưởng mạnh mẽ đến kiến trúc và thiết kế hiện đại. . Nghệ thuật Sắp đặt (Installation art) là loại hình nghệ thuật ba chiều giúp thay đổi nhận thức về không gian tại một địa điểm. Loại hình này hướng công chúng đến việc trải nghiệm giác quan bằng cách kết hợp các vật liệu hoặc video, âm thanh, ánh sáng,… . Nghệ thuật Tối giản (Minimalism art) là một loại hình nghệ thuật sử dụng hạn chế về màu sắc trong trang trí và giảm tối đa chi tiết trong tác phẩm. . Nghệ thuật Ý niệm (Conceptual art) thường quan tâm đến ý tưởng thể hiện đằng sau một tác phẩm hơn chính bản thân đối tượng. . Nghệ thuật Đại chúng (Pop art) lấy cảm hứng từ quảng cáo, bao bì và truyện tranh, sử dụng các hình ảnh chân thực từ cuộc sống, phim ảnh, quảng cáo,… để thể hiện tính sáng tạo cá nhân. Kết luận: Trào lưu nghệ thuật đương đại ra đời từ giữa thế kỉ XX trên quan điểm tự do sáng tạo, đa dạng về hình thức, chất liệu, xoá bỏ khoảng cách giữa tác phẩm và người xem. Tác phẩm là không gian người nghệ sĩ tạo ra nhằm đem đến những trải nghiệm thực tế cho công chúng. Nhiều hình thức nghệ thuật mới được thể nghiệm như nghệ thuật Sắp đặt, nghệ thuật Trình diễn (Performance art), nghệ thuật Ý niệm, nghệ thuật Đại chúng, nghệ thuật Tối giản, nghệ thuật Số (Digital art), nghệ thuật Hình ảnh động (Video art), nghệ thuật Địa hình,... |
- Hs tham gia trò chơi theo sự hướng dẫn điều động của Gv. - Quan sát tìm hiểu những tác phẩm trong SGK trang 5, 6, 7. - Thảo luận nhóm theo sự hướng dẫn của giáo viên. - Trả lời câu hỏi và ghi nhớ kết luận về đặc điểm của trào lưu nghệ thuật đương đại thế giới. - Nhận xét, chia sẽ cảm nhận của bản thân về các tác phẩm theo gợi ý của GV.
|
|
|
HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP VÀ SÁNG TẠO a. Mục tiêu: HS vận dụng được phong cách nghệ thuật đương đại thể hiện SPMT bằng hình thức sắp đặt. b. Nội dung: – GV hướng dẫn HS quan sát, tìm hiểu các bước thực hiện SPMT theo phong cách nghệ thuật đương đại trong SGK trang 8. – HS quan sát, tìm hiểu các bước và thực hiện SPMT trong SGK trang 8. c. Sản phẩm: HS thực hiện được SPMT bằng hình thức sắp đặt, trình diễn, dán ghép hoặc vẽ từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc vật liệu tái sử dụng có sẵn tại địa phương. d. Tổ chức thực hiện: |
||
..............
Xem đầy đủ nội dung giáo án trong file tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án Mĩ thuật 9 sách Chân trời sáng tạo Bản 2 (Học kì 1)
Giáo án Mĩ thuật 9 sách Chân trời sáng tạo Bản 2 (Học kì 1)
99.000đ