Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »KHBD Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo Học kì 2 là tài liệu vô cùng hữu ích được biên soạn bám sát chương trình trong SGK.
Giáo án Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo HK2 được biên soạn rất chi tiết, theo Công văn 5512 gồm các tiết học theo phân phối chương trình. Giáo án Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo kì 2 bao gồm các mục tiêu học tập, nội dung bài học, phương pháp giảng dạy, tài liệu học tập, các hoạt động và bài tập, đánh giá kết quả học tập, và các tài liệu tham khảo. Vậy dưới đây là trọn bộ giáo án Văn 9 Chân trời sáng tạo HK2, mời các bạn tải tại đây. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo.
Bài 6: Văn bản 2 (02 tiết)
BÀI PHÁT BIỂU CỦA TỔNG THƯ KÍ LIÊN HỢP QUỐC VỀ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU
- An-ti-ni-ô Gu-tê-rét-
I-MỤC TIÊU
1-Về phẩm chất: Có trách nhiệm, quan tâm đến những vấn đề xã hội và có cách ứng xử phù hợp.
Cách đọc văn nghị luận: Nhận biết và phân tích luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong VB; nhận xét, đánh giá tính chất đúng/ sai của vấn đề đặt ra trong VB; liên hệ ý tưởng, thông điệp của VB với bối cảnh lịch sử, văn hoá, xã hội.
2-/ Về năng lực:
2.1. Năng lực chung
Nhận biết và đánh giá tính chất đúng/ sai của vấn đề đặt ra trong VB; liên hệ ý tưởng, thông điệp của VB với bối cảnh lịch sử, văn hoá, xã hội.
Năng lực giao tiếp và hợp tác thể hiện qua hoạt động thảo luận nhóm.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết và phân tích được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn bản.
- Biết nhận xét, đánh giá và học tập cách triển khai các nội dung của vấn đề đặt ra trong VB.
* Lồng ghép ĐĐLS: Liên hệ được ý tưởng, thông điệp trong văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội.
II-/THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK, SGV; Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học.
- Máy chiếu; Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm; Phiếu học tập.
III-/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề
a. Mục tiêu:
- Chia sẻ hiểu biết về vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu.
- Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập học tập của mình từ đó khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: Theo em, những hình ảnh này nói về hiện tượng gì? Nêu những hiểu biết của em về vấn đề này?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
(như mục nội dung)
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS chia sẻ cảm nghĩ
*Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV mời một vài HS xung phong trả lời câu hỏi.
- HS trả lời câu hỏi
*Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Nhận xét câu trả lời của HS, bổ sung thêm thông tin (nếu cần), gợi dẫn vào bài học một cách hợp lí.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
|
* Hoạt động 2.1: Trải nghiệm cùng văn bản a. Mục tiêu: Đọc diễn cảm VB và sử dụng được các kĩ thuật đọc suy luận, theo dõi khi trả lời các câu hỏi Trải nghiệm cùng VB. b. Nội dung: (1) HS làm việc theo nhóm đôi, chia sẻ nội dung trả lời câu hỏi Trải nghiệm cùng VB đã chuẩn bị ở nhà; (2) Sau đó, một vài HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. c. Sản phẩm: Câu trả lời của nhóm HS. d. Tổ chức thực hiện: |
||||||||||||||||||||||
|
Hoạt động của GV&HS |
Dự kiến sản phẩm |
|||||||||||||||||||||
|
* Bước 1: Giao nhiệm vụ (GV) (như mục nội dung) * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS làm việc cá nhân - GV quan sát, gợi mở(nếu cần) * Bước 3: Báo cáo thảo luận - HS trình bày sản phẩm - GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. * Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét về kĩ năng đọc diễn cảm của HS, cách HS thực hiện kĩ năng suy luận. Sau đó, GV chia sẻ với HS những suy nghĩ của bản thân khi thực hiện các hoạt động theo dõi, suy luận.
|
I. Trải nghiệm cùng văn bản
|
|||||||||||||||||||||
|
* Hoạt động 2.2: Suy ngẫm và phản hồi a. Mục tiêu: Nhận biết và phân tích được mối quan hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong VB. b. Nội dung: 1/ Điền vào PHT sau:
2/ Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong VB. 3/ Nhận xét về cách người viết trình bày những bằng chứng trong phần 2 của VB. 4/ Em có nhận xét gì về những giải pháp mà tác giả đã nêu ở phần 3.
c. Sản phẩm: Sơ đồ của HS. d. Tổ chức thực hiện: |
||||||||||||||||||||||
|
Hoạt động của GV&HS |
Dự kiến sản phẩm |
|||||||||||||||||||||
|
*B1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV giao nhiệm vụ như mục nội dung (1), (2) *B2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS làm việc cá nhân - GV quan sát, gợi mở(nếu cần) *B3: Báo cáo, thảo luận: - Đại diện nhóm trình bày. - Các nhóm khác lắng nhận xét, bổ sung (nếu cần). *B4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét về thái độ học tập và sản phẩm của nhóm HS. - GV nhận xét về thái độ học tập và sản phẩm của nhóm HS dựa vào bảng tiêu chí đánh giá
|
II. Suy ngẫm và phản hồi 1. Mối quan hệ luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong văn bản - Luận đề: vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu - Luận điểm: + Thực trạng biến đổi khí hậu toàn cầu và sự cần thiết phải giải quyết vấn đề. + Hậu quả của biến đổi khí hậu toàn cầu. + Giải pháp cho vấn đề khủng hoảng biến đổi khí hậu và trách nhiệm của các quốc gia giàu có trong việc giải quyết vấn đề này. + Khẳng định vai trò lãnh đạo của người trẻ và phụ nữ trong việc ứng phó với vấn đề biến đổi khí hậu
|
|||||||||||||||||||||
|
*B1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV giao nhiệm vụ như mục nội dung (3) *B2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS làm việc cá nhân - GV quan sát, gợi mở(nếu cần) *B3: Báo cáo, thảo luận: - Đại diện nhóm trình bày. - Các nhóm khác lắng nhận xét, bổ sung (nếu cần). *B4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét về thái độ học tập và sản phẩm của nhóm HS. - Chốt kiến thức và chuyển dẫn vào mục sau. |
2. Lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn bản - Tác giả đã triển khai các bằng chứng một cách đa dạng trên nhiều phương diện: biến đổi khí hậu khiến môi trường tự nhiên cũng bị biến đổi và gây ra nhiều thiên tai khốc liệt; tác động trực tiếp đến sự tồn vong của con người. àtác giả đã xem xét vấn đề một cách toàn diện, góp phần làm rõ cho luận điểm 2 của phần 2 và luận đề của VB.
|
|||||||||||||||||||||
|
*B1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV giao nhiệm vụ như mục nội dung (4) *B2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS làm việc cá nhân - GV quan sát, gợi mở(nếu cần) *B3: Báo cáo, thảo luận: - Đại diện nhóm trình bày. - Các nhóm khác lắng nhận xét, bổ sung (nếu cần). *B4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét về thái độ học tập và sản phẩm của nhóm HS. - Chốt kiến thức và chuyển dẫn vào mục sau. |
3. Giải pháp được nêu ra trong văn bản: - Những giải pháp đã nêu nhằm giải quyết khủng hoảng khí hậu: Giảm thiểu khí nhà kính; nhanh chóng thoát khỏi sự phụ thuộc vào nhiên liệu hoá thạch và thay thế chúng bằng năng lượng sạch từ nước, gió, mặt trời; ngăn chặn nạn phá rừng, phục hồi các cánh rừng bị hư tổn và thay đổi phương thức canh tác. - Các giải pháp được nêu ra khả thi, phù hợp với thực trạng biến đổi khí hậu toàn cầu, đặc biệt hướng đến đối tượng là các quốc gia giàu có – đối tượng chịu trách nhiệm lớn nhất trong việc gây ra biến đổi khí hậu toàn cầu. |
|||||||||||||||||||||
|
*B1: Chuyển giao nhiệm vụ: Câu hỏi 5/Sgk *B2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS làm việc cá nhân - GV quan sát, gợi mở(nếu cần) * B3: Báo cáo, thảo luận: - Đại diện nhóm trình bày. - Các nhóm khác lắng nhận xét, bổ sung (nếu cần). *B4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét về thái độ học tập và sản phẩm của nhóm HS. - Chốt kiến thức và chuyển dẫn vào mục sau. * Lồng ghép ĐĐLS: Liên hệ được ý tưởng, thông điệp trong văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội (vai trò của phụ nữa trong bối cảnh xã hội hiện nay) - Nhìn nhận, đánh giá một vấn đề từ nhiều khía cạnh, góc nhìn khác nhau. |
4/ Vai trò lãnh đạo của người trẻ và phụ nữ: Đây là ý tưởng đúng đắn, phù hợp với bối cảnh khí hậu toàn cầu đang khủng hoảng và sự thiếu hụt vai trò của những nhà lãnh đạo cũng như mong muốn giải quyết “vấn đề có tính hạn định” vào “thời điểm có tính chất hạn định” như hiện nay. |
|||||||||||||||||||||
..........
Xem đầy đủ nội dung giáo án trong file tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án Ngữ văn 9 sách Chân trời sáng tạo (Học kì 2)
Giáo án Ngữ văn 9 sách Chân trời sáng tạo (Học kì 2)
99.000đ