Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 9 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm) KHBD Hoạt động trải nghiệm 9 - Bản 1 (Full)

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Chân trời sáng tạo năm 2025 - 2026 trọn bộ cả năm là tài liệu rất hữu ích, được biên soạn bám sát chương trình SGK, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án cho riêng mình.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Chân trời sáng tạo gồm 9 chủ đề, được biên soạn rất chi tiết, sinh động giúp giáo viên có một cách dạy mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất. Vậy sau đây là trọn bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Chân trời sáng tạo mời các bạn tải tại đây. Ngoài ra các bạn xem thêm Bài giảng điện tử môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 9 sách Chân trời sáng tạo.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 sách Chân trời sáng tạo

CHỦ ĐỀ 1:

TỰ TẠO ĐỘNG LỰC VÀ ỨNG PHÓ VỚI ÁP LỰC TRONG CUỘC SỐNG

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Khám phá được khả năng thích nghi của bản thân với sự thay đổi trong một số tình huống của cuộc sống.

- Biết cách tạo động lực cho bản thân để thực hiện hoạt động.

- Ứng phó được với những căng thẳng trong quá trình học tập và trước các áp lực của cuộc sống.

2. Năng lực: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

3. Phẩm chất: Nhân ái, trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề.

2. Chuẩn bị của học sinh:

- SGK, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9.

- Thực hiện nhiệm vụ GV giao trước khi đến lớp.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (05 phút)

a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS hứng thú với chủ đề, hiểu được ý nghĩa của việc tự tạo động lực và ứng phó với áp lực đối với bản thân trong cuộc sống; chỉ rõ được những việc cần làm trong chủ đề để đạt được mục tiêu.

b) Nội dung:

c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.

d) Tổ chức thực hiện:

*Giới thiệu ý nghĩa của chủ đề

- Cả lớp chơi trò chơi hoặc hát bài quen thuộc liên quan đến lứa tuổi của HS.

- GV giới thiệu ý nghĩa của giai đoạn lứa tuổi, giai đoạn sắp kết thúc Trung học cơ sở, chuẩn bị bước sang giai đoạn cao hơn và một số năng lực cần thiết cho hiện tại và chuẩn bị cho con đường tương lai như: năng lực thích nghi, tự tạo động lực và ứng phó được với áp lực,...

*Định hướng nội dung

- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm: quan sát tranh chủ đề, mô tả hoạt động và thái độ, cảm xúc của nhân vật trong tranh, thảo luận ý nghĩa, thông điệp của chủ đề và đọc phần định hướng nội dung ở trang 6 SGK.

- GV yêu cầu HS đọc cá nhân các nhiệm vụ cần thực hiện trong chủ đề.

- GV cho HS đặt các câu hỏi nếu chưa rõ các nhiệm vụ cần thực hiện. GV có thể hỏi HS những câu hỏi hoặc nội dung HS muốn mở rộng.

2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu những thay đổi trong cuộc sống và khả năng thích nghi của bản thân với sự thay đổi đó (20 phút)

a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS xác định được những thay đổi có thể xảy ra trong cuộc sống của mỗi cá nhân để sẵn sàng đón nhận và thích ứng với những thay đổi đó.

b) Nội dung:

c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

* NV1: Chia sẻ về những thay đổi có thể xảy ra trong cuộc sống

Bước 1: Giao nhiệm vụ

- GV hỏi HS cả lớp: Những thay đổi có thể xảy ra trong cuộc sống của em là gì?

- GV trình bày bảng thành các cột như sau để HS viết ý kiến:

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

- GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

 

Bước 3: Tổ chức, điều hành

- GV mời HS lên bảng ghi ý kiến của mình.

 

Bước 4: Kết luận nhận định

- GV trao đổi ý kiến của mình về những thay đổi có thể xảy ra trong cuộc sống của HS.

* NV2: Trao đổi về biểu hiện thích nghi với sự thay đổi trong cuộc sống của nhân vật ở tình huống

Bước 1: Giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS đọc tình huống ở mục 2, nhiệm vụ 1, trang 7 SGK, thảo luận và chỉ ra sự thay đổi trong cuộc sống của nhân vật, những biểu hiện thể hiện sự thích nghi với thay đổi đó.

Gợi ý:

Thay đổi: chuyển trường, chuyển nhà sang ở địa phương khác.

Biểu hiện thích nghi với sự thay đổi:

• Chủ động hỏi bố mẹ về nơi ở mới;

Tìm hiểu về ngôi trường mới;

• Có những người bạn mới sau một tuần;

Quen với cách dạy của thầy cô.

- GV có thể bổ sung một số tình huống về sự thay đổi khác và chỉ ra những biểu hiện thích nghi cần có trong sự thay đổi đó.

Ví dụ:

GV yêu cầu HS quan sát hai bức tranh thành thị và nông thôn và đặt câu hỏi: Nếu cuộc sống thay đổi giữa hai môi trường này, điều gì sẽ xảy ra với em và em sẽ làm gì để thích nghi với sự thay đổi này?

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

- GV yêu cầu HS chia sẻ theo nhóm 4 HS về những ảnh hưởng của sự thay đổi có thể xảy đến với cuộc sống cá nhân.

- GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

Bước 3: Tổ chức, điều hành

- GV mời đại diện nhóm chia sẻ trước lớp về kết quả thảo luận.

Bước 4: Kết luận nhận định

- GV kết luận: Sự thay đổi là quy luật của cuộc sống; có những thay đổi có thể dễ dàng đón nhận nhưng cũng có những thay đổi làm xáo trộn cuộc sống của chúng ta. Chúng ta cần rèn luyện để thích nghi với sự thay đổi để học tập, làm việc hiệu quả.

* NV3: Chỉ ra khả năng thích nghi của em với sự thay đổi trong một số tình huống của cuộc sống

Bước 1: Giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS đưa ra những từ ngữ chỉ khả năng thích nghi của bản thân với sự thay đổi theo gợi ý:

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

- GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

 

Bước 3: Tổ chức, điều hành

- GV mời đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp.

- GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Kết luận nhận định

- GV tổng hợp, nhận xét kết quả chia sẻ của HS.

- GV hỏi cả lớp: Ai tự đánh giá mình là người dễ thích nghi với sự thay đổi? Ai khó thích nghi với sự thay đổi:

- GV yêu cầu HS giơ tay và đếm số lượng.

- GV gọi đại diện ở nhóm thích nghi tốt chia sẻ những tình huống mà mình dễ dàng thích nghi với sự thay đổi.

- GV gọi đại diện ở nhóm thích nghi khó khăn chia sẻ những tình huống mà mình khó thích nghi với sự thay đổi và kết quả.

- GV căn dặn HS: Sự rèn luyện sẽ giúp chúng ta hình thành và phát triển năng lực, vậy nên các em cần rèn luyện thường xuyên để có thể thích ứng tốt hơn. Những hoạt động tiếp theo cũng sẽ hỗ trợ cho các em có được khả năng thích ứng với sự thay đổi.

- GV có thể bổ sung khả năng thích nghi của mình.

1. Tìm hiểu những thay đổi trong cuộc sống và khả năng thích nghi của bản thân với sự thay đổi đó

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

 

 

 

 

 

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

 

 

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

 

 

 

 

 

 

 

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

 

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

Hoạt động 2: Tìm hiểu về cách ứng phó với căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống (20 phút)

a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS có những biện pháp rèn luyện kĩ năng ứng phó với căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống để có thể thích ứng với điều kiện thay đổi.

b) Nội dung:

c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

*NV1: Chia sẻ những căng thẳng và áp lực mà em thường gặp

Bước 1: Giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS chia sẻ trong nhóm những căng thẳng hay áp lực mà cá nhân thường gặp trong cuộc sống theo bảng gợi ý:

- GV cho HS quan sát tranh vẽ và yêu cầu HS thảo luận nhóm, viết ra các phán đoán về căng thẳng có thể xảy ra với nhân vật trong tranh.

- GV khảo sát về áp lực của HS trong cả lớp:

• Ai có những áp lực từ chính bản thân?

• Ai có những áp lực từ gia đình, thầy cô?

• Ai có những áp lực từ quan hệ bạn bè?

• Ai có những áp lực từ điều kiện sống?

- GV dựa vào kết quả khảo sát này để có những định hướng biện pháp ứng phó với từng loại áp lực.

- GV cho HS thảo luận về hậu quả của căng thẳng và áp lực quá mức.

Gợi ý:

• Bị trầm cảm.

• Mất ngủ, suy nhược cơ thể.

• Giảm khả năng sáng tạo.

• Rối loạn lo âu.

• Khó quản lí cảm xúc.

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

- GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

 

Bước 3: Tổ chức, điều hành

- GV mời HS chia sẻ trước lớp về những hậu quả của căng thẳng và áp lực quá mức.

- GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Kết luận nhận định

- GV nhận xét hoạt động của HS.

*NV2: Mô tả những biểu hiện của sự căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống

Bước 1: Giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS thảo luận về những biểu hiện của sự căng thẳng theo bảng gợi ý:

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

- GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

 

Bước 3: Tổ chức, điều hành

- GV cho HS trình bày và mô tả, minh hoạ trước lớp.

- GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Kết luận nhận định

- GV mô tả trạng thái của bản thân.

- GV cho HS quan sát tranh vẽ và yêu cầu HS thảo luận nhóm, viết các phán đoán về biểu hiện của sự căng thẳng có thể xảy ra với nhân vật trong tranh.

- GV mời đại diện HS chia sẻ trước lớp kết quả thảo luận.

- GV nhận xét hoạt động, ghi nhận sự cố gắng của HS.

*NV3: Xác định nguyên nhân của những căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống

Bước 1: Giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS nêu nguyên nhân của những căng thẳng trong học tập, áp lực trong cuộc sống và viết vào giấy theo bảng gợi ý:

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

- GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

 

Bước 3: Tổ chức, điều hành

- GV mời đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp.

- GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Kết luận nhận định

- GV nhận xét hoạt động của HS.

*NV4: Thảo luận về cách ứng phó với căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống

Bước 1: Giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm về các cách ứng phó với căng thẳng trong học tập, áp lực trong cuộc sống; mỗi nhóm lựa chọn một loại căng thẳng/ áp lực và những biện pháp ứng phó để thảo luận sâu (GV có thể phân chia cho mỗi nhóm một loại căng thẳng/ áp lực).

Gợi ý cách ứng phó chung:

Thay đổi nhận thức: Áp lực là do quá lo lắng về điều chưa xảy ra, vậy nên hay tập trung vào hiện tại.

Lập kế hoạch rõ ràng để có thể thực hiện được từng việc.

• Giảm bớt kì vọng đối với bản thân, đối với quan hệ bạn bè.

• Trao đổi với bố mẹ về năng lực thực hiện của mình để bố mẹ đặt kì vọng đúng mức.

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

- GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

 

Bước 3: Tổ chức, điều hành

- GV mời đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp.

- GV có thể hỏi HS lựa chọn biện pháp nào là phù hợp nhất cho bản thân.

- GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Kết luận nhận định

- GV nhận xét hoạt động của HS, tổng kết về các cách ứng phó với căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống, khuyên các em biết chọn cách phù hợp với bản thân.

*NV5: Chia sẻ những tình huống em đã ứng phó với căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống

Bước 1: Giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS chia sẻ các tình huống đã ứng phó với căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống.

Gợi ý:

• Mô tả hoàn cảnh, thời gian, địa điểm xảy ra tình huống.

• Cách em ứng phó với những căng thẳng và áp lực trong tình huống đó.

• Cảm xúc của em khi vượt qua căng thẳng và áp lực.

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

- GV quan sát hỗ trợ HS khi cần thiết.

 

Bước 3: Tổ chức, điều hành

- GV mời đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp.

- GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Kết luận nhận định

- GV nhận xét hoạt động của HS, khen ngợi những em có cách ứng phó tốt với căng thẳng, khuyến khích các em khác chia sẻ để tìm được biện pháp phù hợp.

2. Tìm hiểu về cách ứng phó với căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

 

 

 

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

 

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

 

 

 

 

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

 

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

 

 

 

 

 

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viê

 

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

 

 

 

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

.....................

Mời các bạn tải file về để xem trọn bộ tài liệu

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
3 Bình luận
Sắp xếp theo
👨
  • 🖼️
    Nguyễn Nghi

    có bản 2 Hoạt động trải nghiệm 9 CTST không ac


    Thích Phản hồi 19:32 09/03
  • 🖼️
    Thắng Hồ Xuân

    làm thế nào để tải được KHBD Hoạt động trải nghiệm 9 CTST - Bản 1 (Chủ đề 1)

    Thích Phản hồi 08:02 10/01
  • 🖼️
    Nguyễn Văn Nhãu

    Có HKII không vậy ac


    Thích Phản hồi 10/12/24
    • 🖼️
      Trịnh Thị Thanh

      Dạ có đầy đủ giáo án của học kì 2 rồi đó ạ

      Thích Phản hồi 09:32 17/12
    • 🖼️
      0367996661

      @Trịnh Thị Thanh Ở ĐÂU Ạ


      Thích Phản hồi 13:10 10/03

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 9 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo