Văn mẫu lớp 8: Viết một đoạn văn nêu lên ý nghĩa, tác dụng việc dời đô của Lý Công Uẩn 2 đoạn văn mẫu lớp 8

Văn bản Chiếu dời đô được tìm hiểu trong chương trình học môn Ngữ văn 8. Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Bài văn mẫu lớp 8: Viết một đoạn văn nêu lên ý nghĩa, tác dụng việc dời đô của Lý Công Uẩn.

Đoạn văn nêu lên ý nghĩa, tác dụng việc dời đô của Lý Công Uẩn
Đoạn văn nêu lên ý nghĩa, tác dụng việc dời đô của Lý Công Uẩn

Nội dung bao gồm 2 đoạn văn mẫu lớp 8. Các bạn học sinh hãy cùng tham khảo để có thêm ý tưởng cho bài viết của mình.

Đề bài: Hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) nêu lên ý nghĩa, tác dụng việc dời đô của Lý Công Uẩn.

Đoạn văn nêu lên ý nghĩa, tác dụng của việc dời đô - Mẫu 1

Qua văn bản Chiếu dời đô, ta thấy được ý nghĩa, tác dụng việc dời đô của Lý Công Uẩn. Ông đã viện dẫn sử sách Trung Quốc nói về việc các vua đời xưa bên Trung Quốc cũng từng có những cuộc dời đô nhằm khẳng định việc dời đô là tất yếu, hợp tình. Không chỉ vậy, dời đô phản ánh ý chí độc lập, tự cường và sự phát triển lớn mạnh của dân tộc Đại Việt. Bên cạnh đó, ta còn thấy được tầm nhìn chiến lược, sự hiểu biết sâu rộng của người đứng đầu đất nước. Dời đô từ Hoa Lư (vùng đồi núi) ra thành Đại La (vùng đồng bằng), nơi giao lưu trọng yếu có nghĩa là nhà Lý đủ sức mạnh phòng thủ đất nước, chống lại sự xâm lược phương Bắc. Thành Đại La còn là nơi trung tâm, có địa thế thuận lợi để đất nước phát triển về kinh tế, nhân dân có cơ hội phát triển. Như vậy có thể khẳng định rằng việc dời đô của Lý Công Uẩn là hoàn toàn hợp lý, phù hợp với điều kiện đất nước lúc bấy giờ.

Đoạn văn nêu lên ý nghĩa, tác dụng của việc dời đô - Mẫu 2

Việc dời đô của Lý Công Uẩn có ý nghĩa vô cùng quan trọng, với những tác dụng nhất định. Năm Canh Tuất niên hiệu Thuận Thiên thứ nhất (năm 1010), vua Lý Thái Tổ đã viết bài chiếu bày tỏ ý định dời đô từ Hoa Lư (nay thuộc tỉnh Ninh Bình) về thành Đại La (nay thuộc Hà Nội). Điều này thể hiện khát vọng của nhà vua về một đất nước thái bình, thịnh trị và ý thức dân tộc, tự chủ, tự lập, tự cường của một quốc gia. Có thể thấy rằng, trong hoàn cảnh đất nước lúc bấy giờ, việc dời đô là điều tất yếu, hợp tình. Bởi lúc này, đất nước Đại Việt đã được độc lập, cần chú trọng phát triển kinh tế. Hơn nữa, thành Đại La là nơi trung tâm, có mọi điều kiện thuận lợi để trở thành kinh đô của tất nước. Qua đó, chúng ta thấy được khát vọng của nhà vua về một đất nước thái bình, thịnh trị và ý thức dân tộc, tự chủ, tự lập, tự cường của một quốc gia. Ngoài ra, việc dời đô cũng thể hiện được tầm nhìn chiến lược, sự hiểu biết sâu rộng của người đứng đầu đất nước.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 502
  • Dung lượng: 20,4 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 8
Sắp xếp theo