Đoạn văn nêu cảm nghĩ về lí do Bác Hồ không ngủ được thể hiện trong bài thơ Cảnh khuya 4 đoạn văn mẫu lớp 8
Tài liệu Bài văn mẫu lớp 8: Đoạn văn nêu cảm nghĩ về lí do Bác Hồ không ngủ được thể hiện trong bài thơ Cảnh khuya, sẽ được Download.vn giới thiệu đến bạn đọc.

Nội dung chi tiết bao gồm 4 đoạn văn mẫu được giới thiệu đến các bạn học sinh lớp 8 ngay sau đây.
Đề bài: Viết một đoạn văn (khoảng 6 – 8 dòng) nêu cảm nghĩ của em về lí do Bác Hồ không ngủ được thể hiện trong bài thơ Cảnh khuya.
Đoạn văn nêu cảm nghĩ về lí do Bác Hồ không ngủ được thể hiện trong bài thơ Cảnh khuya
Cảm nghĩ của em về lí do Bác Hồ không ngủ - Mẫu 1
Trong bài thơ Cảnh khuya, nhân vật trữ tình hay chính là Bác Hồ hiện lên với trạng thái là “chưa ngủ”. Có lẽ, Bác chưa ngủ vì khung cảnh thiên nhiên quá đỗi thơ mộng? Hay “chưa ngủ” là vì lo cho nhân dân, cho sự nghiệp cách mạng của đất nước? Ở đây, Bác đã khéo léo sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ - cụm từ “chưa ngủ” được lặp lại tới hai lần, qua đó nhấn mạnh tâm trạng lo âu, sự trăn trở của nhà thơ đối với cuộc sống nhân dân, sự nghiệp cách mạng của đất nước trong hoàn cảnh đất nước ta đang bị xâm lược bởi thực dân Pháp. Qua đó, tôi càng thấy yêu mến, cảm phục Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Cảm nghĩ của em về lí do Bác Hồ không ngủ - Mẫu 2
Trong bài thơ Cảnh khuya, nhân vật trữ tình trong “Cảnh khuya” hiện lên với trạng thái “chưa ngủ”. Có lẽ vì bức tranh thiên nhiên quá đỗi thơ mộng? Hay vì nỗi băn khoăn, lo lắng nào khác? Câu thơ cuối cùng đã giải thích lí do - “vì lo nỗi nước nhà”. Bác một lòng lo cho nhân dân, cho sự nghiệp cách mạng của đất nước. Cụm từ “chưa ngủ” được điệp lại hai lần nhằm nhấn mạnh nỗi lo âu, trăn trở của Bác. Từ đó, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh hiện lên thật đẹp đẽ, vị đại - một con người luôn vì nước, vì dân. Tôi thêm trân trọng và cảm phục Bác nhiều hơn.
Cảm nghĩ của em về lí do Bác Hồ không ngủ - Mẫu 3
Bài thơ Cảnh khuya của Hồ Chí Minh đã để lại cho tôi nhiều cảm nhận, đặc biệt là hai câu thơ cuối. Nhân vật trữ tình trong bài hay có thể hiểu chính là Bác hiện lên trong trạng thái là “chưa ngủ”. Người “chưa ngủ” có phải vì khung cảnh thiên nhiên quá đỗi thơ mộng? Hay phải chăng Người “chưa ngủ” là vì “lo nỗi nước nhà”? Bác đã khéo léo sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ - cụm từ “chưa ngủ” được lặp lại tới hai lần để trả lời lí do khi trời đã khuya mà Bác còn thức. Bác đang lo âu cho tình cảnh của nhân dân, trăn trở về sự nghiệp cách mạng của đất nước trong hoàn cảnh đất nước ta đang bị thực dân Pháp xâm lược. Từ đó, chúng ta càng thấy được tấm lòng yêu nước, yêu dân của Hồ Chủ tịch. Đọc bài thơ, tôi thêm kính trọng và yêu mến Bác Hồ.
Cảm nghĩ của em về lí do Bác Hồ không ngủ - Mẫu 4
Trong bức tranh thiên nhiên đó cảnh khuya, con người đã xuất hiện với nỗi lòng suy tư:
“Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà”
Nhân vật trữ tình hay chính là Bác Hồ hiện lên với trạng thái “chưa ngủ”. Khung cảnh thiên nhiên đẹp tựa bức tranh mà con người là trung tâm. Người “chưa ngủ” phải chăng vì vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng? Hay Người chưa ngủ vì còn lí do nào khác? Và câu thơ cuối đã trả lời cho lí do mà Bác vẫn còn thức lúc này. Cụm từ “chưa ngủ” được điệp lại hai lần nhằm nhấn mạnh nỗi lo âu, trăn trở của Bác. Tấm lòng yêu nước, thương dân của Bác thật lớn lao, sâu sắc. Trong hoàn cảnh đất nước bị xâm lược, Bác làm sao có thể yên giấc ngủ. Từ đó, hình ảnh Hồ Chí Minh hiện lên thật đẹp đẽ, vị đại. Vì vậy, tôi càng thêm thấu hiểu và kính yêu, yêu mến Bác Hồ nhiều hơn.
Chọn file cần tải:
- Cảm nghĩ về lí do Bác Hồ không ngủ 182,6 KB Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Lớp 8 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Tập nghiệm của bất phương trình - Tìm tập nghiệm của bất phương trình
10.000+ -
Tả một điểm du lịch mà em đã đến thăm (18 mẫu)
50.000+ -
Văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê
100.000+ -
Kế hoạch tư vấn, hỗ trợ học sinh THCS trong hoạt động giáo dục và dạy học Mô đun 5
10.000+ -
Bài thơ Quê hương - Quê hương, in trong tập Hoa niên, xuất bản năm 1945
100.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Phân tích bài thơ Đò lèn của Nguyễn Duy
10.000+ -
Viết bài giới thiệu ngắn về một cảnh quan thiên nhiên của quê hương em
10.000+ -
Gợi ý câu hỏi tự luận Mô đun 2 môn Ngữ Văn THCS
10.000+ -
Nghị luận về vai trò của sách đối với đời sống nhân loại
100.000+ 4 -
Văn mẫu lớp 12: Tổng hợp mở bài Những đứa con trong gia đình (18 Mẫu)
10.000+
Mới nhất trong tuần
Bài 1: Truyện ngắn
- Tóm tắt văn bản Tôi đi học
- Phân tích truyện ngắn Tôi đi học
- Phân tích nhân vật tôi trong truyện ngắn Tôi đi học
- Phân tích hình ảnh so sánh trong bài Tôi đi học
- Cảm nghĩ về dòng cảm xúc của nhân vật tôi trong Tôi đi học
- Tóm tắt truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa
- Phân tích truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa
- Phân tích nhân vật Sơn
- Cảm nghĩ về truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa
- Tóm tắt văn bản Người mẹ vườn cau
- Thông điệp về truyền thống uống nước nhớ nguồn
- Sự việc làm cho người thân, bạn bè buồn phiền
Bài 2: Thơ sáu chữ, bảy chữ
Bài 3: Văn bản thông tin
Bài 4: Hài kịch và truyện cười
- Tóm tắt văn bản Đổi tên cho xã
- Phân tích đoạn trích Đổi tên cho xã (trích Bệnh sĩ)
- Nội dung chính của văn bản Đổi tên cho xã là gì?
- Tóm tắt nội dung của truyện Cái kính
- Phân tích văn bản Cái kính
- Đoạn văn giải thích nhân vật tôi có mắc bệnh tưởng
- Tóm tắt tác phẩm Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục
- Phân tích tác phẩm Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục
- Đoạn văn nhận xét về nhân vật phó may và các thợ phụ
Bài 5: Nghị luận xã hội
- Phân tích lòng yêu nước của Trần Quốc Tuấn
- Cảm nhận về những người lãnh đạo qua bài Chiếu dời đô và Hịch tướng sĩ
- Đoạn văn cảm nhận về lòng yêu nước của Trần Quốc Tuấn
- Phân tích tác phẩm Hịch tướng sĩ
- Nước Đại Việt ta là một quốc gia như thế nào?
- Phân tích bài thơ Nước Đại Việt ta (Sơ đồ tư duy)
- Phân tích tác phẩm Chiếu dời đô (Sơ đồ tư duy)
- Phân tích giá trị nhân văn trong Chiếu dời đô
- Phân tích tư tưởng yêu nước trong bài Chiếu dời đô
- Đoạn văn nêu lên ý nghĩa, tác dụng việc dời đô của Lý Công Uẩn
- Trình bày quan điểm về vấn đề Nước Việt Nam ta nhỏ hay không nhỏ?
- Đoạn văn nêu lên một điểm mạnh và một điểm yếu của em
Bài 6: Truyện
- Tóm tắt truyện Lão Hạc của Nam Cao
- Phân tích truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao
- Phân tích nhân vật Lão Hạc trong truyện ngắn Lão Hạc
- Phân tích diễn biến tâm trạng của Lão Hạc khi bán cậu Vàng
- Phân tích nhân vật ông giáo trong truyện ngắn Lão Hạc
- Đoạn văn suy nghĩ về nhân vật Lão Hạc
- Ý kiến về việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh
- Tóm tắt đoạn trích Người thầy đầu tiên
- Phân tích đặc điểm nhân vật thầy Đuy-sen
- Phân tích đặc điểm nhân vật An-tư-nai
- Chi tiết hoặc hình ảnh trong Người thầy đầu tiên
Bài 7: Thơ Đường luật
- Phân tích bài thơ Mời trầu của Hồ Xuân Hương
- Đoạn văn nêu lên điều Hồ Xuân Hương muốn nói qua bài thơ Mời trầu
- Phân tích bài thơ Vịnh khoa thi Hương
- Phân tích bài thơ Xa ngắm thác núi Lư của Lí Bạch
- Phân tích vẻ đẹp của thác núi Lư qua hồn thơ tiên Lý Bạch
- Cảm nghĩ về bài thơ Xa ngắm thác núi Lư của Lý Bạch
- Phân tích bài thơ Cảnh khuya của Hồ Chí Minh
- Phân tích thiên nhiên trong bài Cảnh khuya và Rằm tháng giêng
- Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Cảnh khuya của Hồ Chí Minh
- Đoạn văn nêu cảm nghĩ về lí do Bác Hồ không ngủ được
Bài 8: Truyện lịch sử và tiểu thuyết
- Tóm tắt hồi thứ 14 Hoàng Lê Nhất thống chí
- Phân tích tác phẩm Hoàng Lê nhất thống chí
- Đoạn văn cảm nhận về vua Quang Trung trong Hoàng Lê nhất thống chí
- Đoạn văn nêu cảm nghĩ sau khi học Quang Trung đại phá quân Thanh
- Tóm tắt đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió
- Phân tích truyện Đánh nhau với cối xay gió
- Phân tích nhân vật Đôn Ki-hô-tê trong truyện Đánh nhau với cối xay gió
- Cảm nhận đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió
- Tóm tắt văn bản Bên bờ Thiên Mạc
- Phân tích đoạn trích Bên bờ Thiên Mạc
Bài 9: Nghị luận văn học
Bài 10: Văn bản thông tin
- Không tìm thấy