Văn mẫu lớp 8: Đoạn văn nêu cảm nghĩ về lí do Bác Hồ không ngủ được thể hiện trong bài thơ Cảnh khuya 2 đoạn văn mẫu lớp 8

Tài liệu Bài văn mẫu lớp 8: Đoạn văn nêu cảm nghĩ về lí do Bác Hồ không ngủ được thể hiện trong bài thơ Cảnh khuya, sẽ được Download.vn giới thiệu đến bạn đọc.

Đoạn văn nêu cảm nghĩ về lí do Bác Hồ không ngủ được thể hiện trong bài thơ Cảnh khuya
Đoạn văn nêu cảm nghĩ về lí do Bác Hồ không ngủ được thể hiện trong bài thơ Cảnh khuya

Nội dung chi tiết bao gồm 2 đoạn văn mẫu được giới thiệu đến các bạn học sinh lớp 8 ngay sau đây.

Đề bài: Viết một đoạn văn (khoảng 6 – 8 dòng) nêu cảm nghĩ của em về lí do Bác Hồ không ngủ được thể hiện trong bài thơ Cảnh khuya.

Đoạn văn nêu cảm nghĩ về lí do Bác Hồ không ngủ được thể hiện trong bài thơ Cảnh khuya

Cảm nghĩ của em về lí do Bác Hồ không ngủ - Mẫu 1

Bài thơ Cảnh khuya của Hồ Chí Minh đã để lại cho tôi nhiều cảm nhận, đặc biệt là hai câu thơ cuối. Nhân vật trữ tình trong bài hay có thể hiểu chính là Bác hiện lên trong trạng thái là “chưa ngủ”. Người “chưa ngủ” có phải vì khung cảnh thiên nhiên quá đỗi thơ mộng? Hay phải chăng Người “chưa ngủ” là vì “lo nỗi nước nhà”? Bác đã khéo léo sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ - cụm từ “chưa ngủ” được lặp lại tới hai lần để trả lời lí do khi trời đã khuya mà Bác còn thức. Bác đang lo âu cho tình cảnh của nhân dân, trăn trở về sự nghiệp cách mạng của đất nước trong hoàn cảnh đất nước ta đang bị thực dân Pháp xâm lược. Từ đó, chúng ta càng thấy được tấm lòng yêu nước, yêu dân của Hồ Chủ tịch. Đọc bài thơ, tôi thêm kính trọng và yêu mến Bác Hồ.

Cảm nghĩ của em về lí do Bác Hồ không ngủ - Mẫu 2

Trong bức tranh thiên nhiên đó cảnh khuya, con người đã xuất hiện với nỗi lòng suy tư:

“Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà”

Nhân vật trữ tình hay chính là Bác Hồ hiện lên với trạng thái “chưa ngủ”. Khung cảnh thiên nhiên đẹp tựa bức tranh mà con người là trung tâm. Người “chưa ngủ” phải chăng vì vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng? Hay Người chưa ngủ vì còn lí do nào khác? Và câu thơ cuối đã trả lời cho lí do mà Bác vẫn còn thức lúc này. Cụm từ “chưa ngủ” được điệp lại hai lần nhằm nhấn mạnh nỗi lo âu, trăn trở của Bác. Tấm lòng yêu nước, thương dân của Bác thật lớn lao, sâu sắc. Trong hoàn cảnh đất nước bị xâm lược, Bác làm sao có thể yên giấc ngủ. Từ đó, hình ảnh Hồ Chí Minh hiện lên thật đẹp đẽ, vị đại. Vì vậy, tôi càng thêm thấu hiểu và kính yêu, yêu mến Bác Hồ nhiều hơn.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 982
  • Dung lượng: 179,7 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 8
Sắp xếp theo