Văn mẫu lớp 7: Dàn ý bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (9 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 7
Các câu tục ngữ, danh ngôn luôn gửi gắm bài học giá trị trong cuộc sống. Vì vậy, Download.vn muốn giới thiệu Bài văn mẫu lớp 7: Dàn ý bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, hướng dẫn cách lập dàn ý cho bài văn.
Nội dung bao gồm 9 mẫu dàn ý, dành cho học sinh lớp 7 cùng tham khảo. Hãy cùng theo dõi chi tiết ngay sau đây.
Dàn ý bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống
Dàn ý nghị luận về một vấn đề trong đời sống
Dàn ý số 1
1. Mở bài
Giới thiệu được vấn đề cần bàn luận và thể hiện ý kiến về vấn đề đó.
2. Thân bài
a. Giải thích
- Giải thích từ ngữ, khái niệm quan trọng.
- Nêu bài viết bàn luận về ý nghĩa của câu tục ngữ, danh ngôn thì cần giải thích ý nghĩa của cả câu.
b. Bàn luận
- Quan điểm tán thành/phản đối của người viết về vấn đề.
- Trình bày lí lẽ, dẫn chứng để làm sáng tỏ ý kiến.
c. Lật lại vấn đề
Nhìn nhận vấn đề ở chiều hướng ngược lại, trao đổi với ý kiến trái chiều, đánh giá ngoại lệ, bổ sung ý để vấn đề thêm toàn vẹn.
3. Kết bài
- Khẳng định lại ý kiến.
- Đề xuất giải pháp, bài học nhận thức và phương thức hành động.
Dàn ý số 2
1. Mở bài
Dẫn dắt, giới thiệu về vấn đề trong đời sống cần trình bày ý kiến.
2. Thân bài
- Giải thích những từ ngữ, khái niệm quan trọng.
- Nêu quan điểm về vấn đề: tán thành hay phản đối.
- Chứng minh cho quan điểm: Lí lẽ, dẫn chứng.
- Đánh giá vấn đề và liên hệ bản thân.
3. Kết bài
Khẳng định lại ý kiến về vấn đề trong đời sống đã trình bày.
Dàn ý số 3
1. Mở bài
Dẫn dắt và nêu vấn đề cần nghị luận.
2. Thân bài
- Nêu quan điểm về vấn đề cần nghị luận
- Nêu biểu hiện, thực trạng của vấn đề
- Phân tích, chứng minh vấn đề
- Đánh giá vấn đề: đúng, sai
- Liên hệ với bản thân.
3. Kết bài
Suy nghĩ về vấn đề nghị luận.
Dàn ý nghị luận về một vấn đề trong đời sống (ý kiến tán thành)
1. Mở bài
Nêu vấn đề đời sống cần bàn và ý kiến đáng quan tâm về vấn đề đó.
2. Thân bài
- Trình bày thực chất của ý kiến, quan điểm đã nêu để bàn luận.
- Thể hiện thái độ tán thành các ý kiến vừa nêu bằng các ý:
- Ý 1: Khía cạnh thứ nhất cần tán thành (lí lẽ, bằng chứng)
- Ý 2: Khía cạnh thứ hai cần tán thành (lí lẽ, bằng chứng)
- Ý 3: Khía cạnh thứ ba cần tán thành (lí lẽ, bằng chứng)
3. Kết bài
Khẳng định tính xác đáng của ý kiến được người viết tán thành và sự cần thiết của việc tán thành ý kiến đó.
Dàn ý nghị luận về một vấn đề trong đời sống (ý kiến phản đối)
1. Mở bài
Nêu vấn đề nghị luận và bày tỏ ý kiến phản đối với cách nhìn nhận vấn đề.
2. Thân bài
- Ý 1: Trình bày thực chất của ý kiến, quan điểm đã nêu để bàn luận.
- Ý 2: Phản đối các khía cạnh của ý kiến, quan niệm (lí lẽ, bằng chứng).
- Ý 3: Nhận xét những tác động tiêu cực của ý kiến, quan niệm đối với đời sống (lí lẽ, bằng chứng).
3. Kết bài
Nêu ý nghĩa của việc thể hiện ý kiến phản đối.
Dàn ý nghị luận về một câu tục ngữ hoặc danh ngôn
Dàn ý số 1
1. Mở bài
Giới thiệu được vấn đề cần bàn luận.
Nêu được ý kiến tán thành hay phản đối vấn đề cần bàn luận.
2. Thân bài
a. Giải thích
- Giải thích từ ngữ, khái niệm quan trọng.
- Nêu bài viết bàn luận về ý nghĩa của câu tục ngữ, danh ngôn thì cần giải thích ý nghĩa của cả câu.
b. Bàn luận
- Quan điểm tán thành/phản đối của người viết về vấn đề.
- Trình bày lí lẽ, dẫn chứng để làm sáng tỏ ý kiến.
c. Lật lại vấn đề
Nhìn nhận vấn đề ở chiều hướng ngược lại, trao đổi với ý kiến trái chiều, đánh giá ngoại lệ, bổ sung ý để vấn đề thêm toàn vẹn.
3. Kết bài
- Khẳng định lại ý kiến của bản thân.
- Đề xuất giải pháp, bài học nhận thức và phương hướng hành động.
Dàn ý số 2
1. Mở bài
Dẫn dắt, giới thiệu về câu tục ngữ hoặc danh ngôn bàn về một vấn đề trong đời sống.
2. Thân bài
a. Giải thích
- Giải thích từ ngữ quan trọng trong câu tục ngữ, danh ngôn.
- Ý nghĩa của câu tục ngữ, danh ngôn bàn về một vấn đề trong đời sống.
b. Bàn luận về vấn đề
- Quan điểm của người viết: tán thành/phán đối câu tục ngữ/danh ngôn.
- Lí lẽ, dẫn chứng làm sáng tỏ cho ý kiến về câu tục ngữ, danh ngôn.
c. Mở rộng và liên hệ bản thân
- Mở rộng: Nhìn nhận ở chiều hướng ngược lại.
- Liên hệ bản thân: Học được gì từ câu tục ngữ hay danh ngôn?
3. Kết bài
Khẳng định lại giá trị và ý nghĩa của câu tục ngữ hoặc danh ngôn.
Dàn ý nghị luận về một câu tục ngữ
1. Mở bài
Dẫn dắt, giới thiệu về câu tục ngữ.
2. Thân bài
a. Giải thích
- Giải thích từ ngữ, khái niệm quan trọng.
- Ý nghĩa của câu tục ngữ (nghĩa đen, nghĩa bóng)
b. Chứng minh
- Trình bày lí lẽ
- Dẫn chứng: trong quá khứ, ở hiện tại,...
c. Bình luận
- Mở rộng vấn đề: nhìn nhận ở chiều hướng ngược lại
- Liên hệ với bản thân.
3. Kết bài
Khẳng định lại ý nghĩa của câu tục ngữ.
Dàn ý nghị luận về câu danh ngôn
1. Mở bài
Dẫn dắt, nêu ra về câu danh ngôn.
2. Thân bài
a. Giải thích
- Giải thích từ ngữ, khái niệm quan trọng trong câu danh ngôn.
- Ý nghĩa của câu danh ngôn
b. Chứng minh
- Ý kiến tán thành/phản đối về câu danh ngôn
- Lí lẽ, dẫn chứng để chứng minh cho ý kiến của bản thân.
c. Bình luận
- Mở rộng vấn đề: nhìn nhận ở chiều hướng ngược lại
- Liên hệ với bản thân: bài học rút ra từ câu danh ngôn
3. Kết bài
Khẳng định lại ý nghĩa của câu danh ngôn.