Văn mẫu lớp 8: Suy nghĩ về câu nói của danh tướng Trần Bình Trọng Dàn ý & 3 bài văn mẫu lớp 8

Tài liệu Bài văn mẫu lớp 8: Suy nghĩ về câu nói của danh tướng Trần Bình Trọng, được giới thiệu đến bạn đọc.

 Suy nghĩ về câu nói của danh tướng Trần Bình Trọng
Suy nghĩ về câu nói của danh tướng Trần Bình Trọng

Nội dung bao gồm dàn ý và bài văn mẫu lớp 8. Bạn đọc hãy cùng theo dõi chi tiết ngay sau đây để có thêm ý tưởng cho bài viết.

Đề bài: Suy nghĩ về câu nói của danh tướng Trần Bình Trọng: “Ta thà làm ma nước Nam chứ không thèm làm vương đất Bắc.”

Dàn ý suy nghĩ về câu nói của danh tướng Trần Bình Trọng

1. Mở bài

Giới thiệu Trần Bình Trọng và câu nói bất hủ: “Ta thà làm ma nước Nam chứ không thèm làm vương đất Bắc.”

2. Thân bài

a. Giải thích câu nói

- Câu nói “Ta thà làm ma nước Nam chứ không thèm làm vương đất Bắc” có nghĩa là gì?

- Tại sao “thà làm ma nước Nam chứ không thèm làm vương đất Bắc”?

- Chứng minh:

  • Các bằng chứng từ cuộc sống và lịch sử
  • Các bằng chứng từ thơ văn, nghệ thuật.

b. Bình luận câu nói

- Khẳng định ý nghĩa và giá trị của câu nói.

- Phê phán tư tưởng, đạo lí sống ngược lại

3. Kết bài

Khái quát lại các ý đã nêu và rút ra bài học cho thế hệ trẻ.

Suy nghĩ về câu nói của danh tướng Trần Bình Trọng - Mẫu 1

Trần Bình Trọng được biết đến với câu nói nổi tiếng: “Ta thà làm ma nước Nam, chứ không thèm làm vương đất Bắc”.

Đầu tiên, cần hiểu được ý nghĩa của câu nói. Cụm từ “làm ma” có ý chỉ cái chết, “làm vương” ý chỉ có được quyền lực, vinh hoa phú quý. Từ đó, có thể hiểu là Trần Bình Trọng muốn khẳng định rằng thà hi sinh cho đất nước, chứ không chịu làm tay sai cho kẻ thù phương Bắc để hưởng vinh hoa phú quý, có được quyền lực. Ngoài ra, Trần Bình Trọng cũng muốn nhắn nhủ rằng con người cần phải giữ trọn khí tiết, chết vinh còn hơn sống nhục.

Dân tộc Việt Nam đã trải qua quá trình dựng nước và giữ nước. Trong suốt những năm tháng đó, chúng ta đã phải đối mặt với biết bao kẻ thù xâm lược. Nhưng nhân dân Việt Nam vẫn kiên cường đấu tranh, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, lãnh thổ của dân tộc. Biết bao thế hệ đã ngã xuống khi tuổi đời còn quá trẻ. Ở hiện tại, đất nước đã có được độc lập, tự do. Con người được sống trong bình yên. Tinh thần yêu nước được thể hiện qua nhiều hành động. Ví dụ như các bạn trẻ cố gắng học tập để cống hiến, xây dựng đất nước phát triển. Việc hội nhập văn hóa nước ngoài diễn ra nhưng vẫn dựa trên tinh thần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống. Những hoạt động quảng bá du lịch, bảo vệ môi trường tự nhiên cũng thể hiện được lòng yêu nước. Ngoài ra, khi xảy ra tranh chấp chủ quyền, mỗi công dân cũng đều thể hiện được quan điểm cá nhân, yêu cầu tôn trọng chủ quyền lãnh thổ dân tộc.

Dù vậy, một số người lại chạy theo lối sống vật chất, quên đi nguồn cội của bản thân. Họ có những hành vi chống phá, gây tổn hại đến đất nước. Điều này thật đáng lên án và phê phán. Học sinh - thế hệ tương lai của đất nước phải tự ý thức trách nhiệm của bản thân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Việc làm quan trọng nhất là cố gắng học tập và rèn luyện tốt để trở thành một chủ nhân giàu tiềm năng kiến thiết đất nước cường thịnh “sáng vai với các cường quốc năm châu”. Đồng thời, chúng ta cũng cần tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện như thăm hỏi gia đình thương binh liệt sĩ, giúp đỡ những bà mẹ Việt Nam anh hùng, ủng hộ cho nạn nhân chất độc màu gia cam. Hay các hoạt động thuyết trình về vấn đề nền bảo vệ hòa bình thế giới, chủ quyền biển đảo, quyền lợi dân tộc…

Như vậy, câu nói của danh tướng Trần Bình Trọng giàu tính biểu tượng, gửi gắm thông điệp ý nghĩa cho thế hệ hôm nay và mai sau. Mỗi người hãy ghi nhớ để sống sao cho xứng đáng.

Suy nghĩ về câu nói của danh tướng Trần Bình Trọng - Mẫu 2

Chắc hẳn, các bạn đều biết đến danh tướng Trần Bình Trọng. Ông nổi tiếng với câu nói: “Ta thà làm ma nước Nam, chứ không thèm làm vương đất Bắc”.

Để hiểu được ý nghĩa của câu nói, chúng ta cần hiểu được “làm ma” có nghĩa chỉ cái chết, “làm vương” ý chỉ có được quyền lực, vinh hoa phú quý. Trần Bình Trọng muốn khẳng định rằng ông chấp nhận cái chết để bảo vệ chủ quyền đất nước, chứ không chịu làm tay sai cho kẻ thù để có quyền lực lớn trong tay hay hưởng vinh hoa phú quý. Câu nói của Trần Bình Trọng đã thể hiện khí phách của một bậc anh hùng hết lòng trung thành với đất nước. Đó cũng là lời nhắc nhở sâu sắc cho thế hệ sau.

Yêu nước vốn là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định rằng: “Nhân dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của ta.”. Quả vậy, từ trong quá khứ, nhân dân Việt Nam đã cùng nhau đoàn kết để đánh bại biết bao kẻ thù xâm lược, giành lại độc lập, tự do cho đất nước. Đến khi hòa bình lập lại, yêu nước lại được thể hiện qua những hành động khác nhau. Thế hệ trẻ khi tiếp thu văn minh hiện đại của nước ngoài dựa trên nguyên tắc “hòa nhập chứ không hòa tan”. Nhiều thanh niên tài năng với những phát minh khoa học được thế giới công nhận lại nguyện trở về Việt Nam xây dựng sự nghiệp. Nhiều sinh viên vừa mới tốt nghiệp, tình nguyện trở về quê hương để xây dựng cho quê hương mình. Chúng ta luôn kiên quyết trong việc bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ của đất nước.

Vậy nhưng, một bộ phận nhỏ lại có lối sống vô ơn, bội bạc. Họ quên đi nguồn cội, có những hành động gây tổn hại đến đất nước. Chúng ta cần phải tỉnh táo để nhận thức được và tránh xa. Và câu nói của danh tướng Trần Bình Trọng giàu tính biểu tượng, gửi gắm thông điệp ý nghĩa cho thế hệ muôn đời sau.

Tóm lại, câu nói “Ta thà làm ma nước Nam, chứ không thèm làm vương đất Bắc” giàu tính biểu tượng, vô cùng sâu sắc. Mỗi người cần ghi nhớ để có thể tu dưỡng, rèn luyện bản thân và sống sao cho ý nghĩa.

Suy nghĩ về câu nói của danh tướng Trần Bình Trọng - Mẫu 3

Trần Bình Trọng là một danh tướng nổi tiếng của thời Trần. Ông được biết đến với câu nói: “Ta thà làm ma nước Nam, chứ không thèm làm vương đất Bắc”. Câu nói là lời khẳng định đanh thép về tinh thần yêu nước, ý chí quyết tâm chống lại kẻ thù xâm lược.

Trước hết, chúng ta cần hiểu được ý nghĩa của câu nói. “Làm ma” có nghĩa chỉ cái chết, “làm vương” ý chỉ có được quyền lực, vinh hoa phú quý. Ý của cả câu nói là Trần Bình Trọng thà hi sinh cho đất nước, chứ không chịu làm tay sai cho kẻ thù phương Bắc để hưởng vinh hoa phú quý, có được quyền lực. Suy rộng ra, ông cũng muốn khẳng định làm người phải giữ trọn khí tiết, chết vinh còn hơn sống nhục. Đối với ông, trách nhiệm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của dân tộc, đánh đuổi kẻ thù khỏi bờ cõi còn quan trọng hơn cả giữ gìn mạng sống. Ông sẵn sàng hi sinh để bảo vệ đất nước, nhân dân và không chịu khuất phục trước kẻ thù. Câu nói của Trần Bình Trọng thể hiện một khí phách hiên ngang, anh dũng thật đáng ngưỡng mộ, tự hào.

Lịch sử dân tộc đã trải qua nhiều năm tháng đấu tranh bảo vệ đất nước. Bất cứ thời đại nào cũng có những bậc anh hùng đứng lên lãnh đạo nhân dân đoàn kết chống lại kẻ thù. Theo dòng chảy lịch sử của dân tộc, song hành với việc dựng nước cũng là việc giữ nước. Chúng ta đã từng đánh Tống đuổi Minh trừ Thanh diệt Pháp thắng Mỹ. Trang sử nào cũng vẻ vang, trang sử nào cũng chói lọi và đáng tự hào. Đó chính là minh chứng hùng hồn cho khát vọng bảo vệ chủ quyền quốc gia dân tộc.

Trong di chúc của vua Trần Nhân Tông có lời căn dặn dành cho thế hệ con cháu thật sâu sắc: “Một tấc đất của tiền nhân để lại cũng không để lọt vào tay kẻ khác. Ta muốn lời nhắn nhủ này như một lời di chúc trọn muôn đời cho con cháu.”. Niềm tự hào, tự tôn dân tộc vẫn còn âm vang trong lời thơ của Nguyễn Trãi khi đặt các triều đại của Việt Nam ngang hàng với các triều đại của Trung Quốc trong Bình Ngô đại cáo:

“Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời gây nền độc lập
Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên hùng cứ một phương”

Và đến thời đại Hồ Chí Minh, có thể nói khát vọng về chủ quyền dân tộc thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ luôn cháy bỏng mãnh liệt hơn bao giờ hết: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Kế thừa tinh thần đó, nguyên thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã từng khẳng định trước dư luận và truyền thông quốc tế: “Chúng tôi không đánh đổi lãnh thổ lấy tình hữu nghị viển vông”. Có thể thấy rằng, dù trong quá khứ hay hiện tại thì nhân dân Việt Nam luôn sẵn sàng đấu tranh để bảo vệ chủ quyền của quốc gia dân tộc.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ trong đời sống thờ ơ, vô cảm với thời cuộc không có trách nhiệm đối với đất nước, bản lĩnh chính trị yếu kém, dễ dàng bị xúi giục, kích động a dua theo đám đông làm ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia dân tộc. Với bản thân, tôi luôn thức được việc cần tu dưỡng phẩm chất đạo đức tích lũy tri thức để đóng góp cả vật chất lẫn tinh thần cho công cuộc giữ vững chủ quyền dân tộc.

Câu nói của danh tướng Trần Bình Trọng giàu tính biểu tượng, gửi gắm thông điệp ý nghĩa cho thế hệ muôn đời sau. Mỗi người cần phải ghi nhớ để nhắc nhở bản thân sống sao cho xứng đáng với thế hệ ông cha đã hy sinh để giành lại nền độc lập cho đất nước ngày hôm nay.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
92
  • Lượt tải: 126
  • Lượt xem: 74.231
  • Dung lượng: 195,1 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 8
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Minh nguyệt
    Minh nguyệt

    Phải viết ngắn gọn hơn để người lười còn viết được 

    Thích Phản hồi 19:51 01/04
    • he ho
      he ho

      đã chép còn lười?? thà không học còn hơn chứ đòi hỏi vô lí vc

      Thích Phản hồi 22:16 01/04