Văn mẫu lớp 8: Phân tích đoạn trích Đổi tên cho xã (trích Bệnh sĩ) 3 bài văn mẫu lớp 8

Đoạn trích Đổi tên cho xã trích trong vở kịch Bệnh sĩ của tác giả Lưu Quang Vũ. Tài liệu Bài văn mẫu lớp 8: Phân tích đoạn trích Đổi tên cho xã, được Download.vn giới thiệu đến bạn đọc.

Phân tích đoạn trích Đổi tên cho xã
Phân tích đoạn trích Đổi tên cho xã

Nội dung bao gồm 3 bài văn mẫu lớp 8. Hãy cùng theo dõi chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Phân tích đoạn trích Đổi tên cho xã - Mẫu 1

Bệnh sĩ là một trong những vở kịch nổi tiếng của Lưu Quang Vũ. Đặc biệt phải kể đến cảnh mở đầu - Đổi tên cho xã.

Văn bản Đổi tên cho xã kể về lễ đổi tên xã Cà Hạ thành xã Hùng Tâm. Sự việc diễn ra trong buổi công bố tên xã mới. Việc đổi tên xã khiến chính quyền xã phải phân công lại nhiệm vụ cho từng người. Sau khi nghe phân công nhiệm vụ, ông Sửu thắc mắc về nhiệm vụ của mình. Ông được giao cho vị trí chủ nhiệm trung tâm Triệt sản gia súc. Những người khác cũng không hiểu rõ được nhiệm vụ mình được giao, mọi người trong xã bàn tán rất nhiều. Kết thúc văn bản là cuộc nói chuyện của ông Nha, ông Thỉnh và Văn Sửu.

Trong đoạn trích vở kịch này, tác giả đã khai thác được mâu thuẫn giữa hình thức bên ngoài và nội dung bên trong, giữa nhận thức và hành động của các nhân vật. Từ đó, tiếng cười được bật lên đầy mỉa mai, châm biếm. Việc đổi tên xã được coi là vinh dự, hứa hẹn là sẽ đem đến lợi ích cho cuộc sống của người dân nhưng tất cả đều chỉ là sự ảo tưởng, kéo theo vô vàn những thay đổi trớ trêu. Chẳng hạn như ông Độp, một người không được xem trọng, lại được phong làm Chủ nhiệm Trung tâm Triệt sản gia súc xã Hùng Tâm. Ông Thình, người làm công việc phụ trong xã, lại được phong làm Chủ nhiệm Trung tâm Công nghệ. Các nhân vật trên có sự không tương xứng giữa thực chất bên trong và hình thức bên ngoài, giữa suy nghĩ và hành động khiến việc làm trở nên lố bịch hài hước. Đặc biệt, nổi bật là nhân vật ông Chủ tịch xã Toàn Nha tiêu biểu cho kiểu người thích sống giả dối, ảo tưởng trong xã hội.

Có thể thấy rằng, văn bản “Đổi tên cho xã” đã nêu lên và phê phán hiện tượng háo danh, thích khoe khoang, sĩ diện. Truyện đã gửi gắm bài học giá trị trong cuộc sống.

Phân tích đoạn trích Đổi tên cho xã - Mẫu 2

Lưu Quang Vũ là một nhà soạn kịch nổi tiếng. Một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông có thể kể đến Bệnh sĩ rất thú vị. Đặc biệt phải kể đến cảnh mở đầu - Đổi tên cho xã.

Nội dung của đoạn trích Đổi tên cho xã đã tái hiện lại lễ đổi tên xã Cà Hạ thành Hùng Tâm. Xã Cà Hạ vốn là một làng quê nghèo, người dân sống hiền lành, chân chất nhưng ông Toàn Nha - chủ tịch xã lại là người háo danh, sĩ diện. Thay vì chăm lo, đổi mới để cuộc sống của người dân được no đủ, ông Toàn Nha chỉ quan tâm đến việc đặt ra những cái tên sang trọng. Việc đổi tên xã khiến chính quyền xã đã phân công lại nhiệm vụ cho từng người. Sau khi nghe phân công nhiệm vụ, chưa ai hiểu rõ được nhiệm vụ mình được giao là gì, mọi người bàn tán rất nhiều.

Rõ ràng ở đây có sự mâu thuẫn giữa hình thức bên ngoài và nội dung bên trong, giữa nhận thức và hành động của các nhân vật đã làm bật lên tiếng cười hài hước. Những tưởng việc đổi tên xã là vinh dự, là sẽ đem đến lợi ích cho cuộc sống của người dân. Nhưng tất cả đều chỉ là sự ảo tưởng, kéo theo vô vàn những thay đổi trớ trêu, chẳng hạn như ông Độp, một người không được xem trọng, lại được phong làm Chủ nhiệm Trung tâm Triệt sản gia súc xã Hùng Tâm. Ông Thình, người làm công việc phụ trong xã, lại được phong làm Chủ nhiệm Trung tâm Công nghệ. Điều này làm cho việc làm của họ trở nên trái ngược với hiểu biết và năng lực thực tế.

Có thể thấy rằng, văn bản “Đổi tên cho xã” đã nêu lên và phê phán hiện tượng háo danh, thích khoe khoang, sĩ diện. Truyện đã gửi gắm bài học giá trị trong cuộc sống.

Phân tích đoạn trích Đổi tên cho xã - Mẫu 3

Văn bản Đổi tên cho xã (trích vở kịch Bệnh sĩ) của Lưu Quang Vũ gửi gắm một bài học giá trị trong cuộc sống.

Nội dung của văn bản kể về việc xã Cà Hạ được đổi tên thành xã Hùng Tâm. Cùng với đó, các chức danh của những cán bộ trong xã cũng được thay đổi. Những cái tên như “Chủ nhiệm Trung tâm Công nghệ”, “Chủ nhiệm công ty dịch vụ Thương nghiệp”, “Chủ nhiệm Trung tâm Chăn nuôi gia súc” ra đời. Ngay cả ông Độp - một người chuyên đi hoạn lợn dạo cho cả hợp tác xã và xã khác cũng được làm Chủ nhiệm Trung tâm Triệt sản gia súc. Ông Nha yêu cầu người dân bỏ hết nghề cũ - những chiếc “cần câu cơm” của bà con nơi đây như tết thảm bẹ ngô, đan sọt, làm phấn viết bảng,... vì cho rằng chúng không “công nghệ”. Thay vào đó, ông ta bắt mọi người “bung ra pháo”, nghĩa là đi vào sản xuất pháo mặc dù nó chẳng mang lại lợi ích kinh tế.

Nổi bật trong vở kịch là nhân vật ông Toàn Nhà - một chủ tịch xã. Nhân vật này được xây dựng với tính cách sĩ diện, háo danh. Dù là một chủ tịch xã nhưng không chú trọng thay đổi cuộc sống của người dân mà chỉ quan tâm đến vẻ bên ngoài. Sự tương xứng giữa hình thức và thực chất, suy nghĩ và hành động của ông Chủ tịch Toàn Nha tạo nên tình huống hài hước và trớ trêu. Văn bản cũng đã phản ánh một cách hài hước và lố bịch tác hại của hiện tượng “sĩ diện” trong xã hội. Tác phẩm cũng nhấn mạnh về sự tương phản giữa cái xấu và cái tốt, giữa áo tưởng và thực tế, và tạo ra những tình huống trớ trêu và gây tiếng cười trào phúng.

Như vậy, văn bản Đổi tên cho xã trong vở kịch Bệnh sĩ đã gửi gắm đến người đọc thông điệp giá trị.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 32
  • Lượt xem: 18.743
  • Dung lượng: 144 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 8
Sắp xếp theo