Văn mẫu lớp 8: Tóm tắt văn bản Bên bờ Thiên Mạc (3 mẫu) Tóm tắt Bên bờ Thiên Mạc

Tài liệu Bài văn mẫu lớp 8: Tóm tắt văn bản Bên bờ Thiên Mạc, được giới thiệu đến bạn đọc.

Tóm tắt văn bản Bên bờ Thiên Mạc
Tóm tắt văn bản Bên bờ Thiên Mạc

Nội dung bao gồm dàn ý và bài văn mẫu lớp 8. Bạn đọc hãy cùng theo dõi chi tiết ngay sau đây để có thêm ý tưởng cho bài viết.

Tóm tắt văn bản Bên bờ Thiên Mạc - Mẫu 1

Đoạn trích Bên bờ Thiên Mạc kể về việc Trần Quốc Tuấn giao nhiệm vụ hết sức quan trọng và tuyệt mật cho Hoàng Đỗ, con ông già Màn Trò, một nô tì ở vùng Thiên Mạc. Trước giờ chia tay, Trần Bình Trọng đã xóa vết xăm nô tì trên trán Hoàng Đỗ để cậu bé trở thành người dân bình thường.

Tóm tắt văn bản Bên bờ Thiên Mạc - Mẫu 2

Trần Hưng Đạo giao nhiệm vụ quan trọng cho Hoàng Đỗ, con ông già Màn Trò, một nô tì ở vùng đất Thiên Mạc. Trước đó, ông căn dặn cậu về sự quan trọng của nhiệm vụ, dặn rằng nếu bị giặc bắt phải cố gắng trốn thoát, còn không phải nhai nuốt bản lệnh không được để lọt vào tay quân giặc. Trước giờ chia tay, Trần Bình Trọng và Hoàng Đỗ đã có cuộc trò chuyện. Ông đã xóa vết xăm nô tì trên trán Hoàng Đỗ để cậu bé trở thành người dân bình thường. Ông còn lột làn da có thích chàm ba chữ “Quan trung khách” lên trán cậu bé. Ba chữ phân biệt giữa người tự do với các nô tì. Sau đó, ông còn nhận Hoàng Đỗ là em nuôi.

Tóm tắt văn bản Bên bờ Thiên Mạc - Mẫu 3

Bên bờ Thiên Mạc là tập truyện lịch sử gồm năm chương, kể về một địa danh lịch sử nổi tiếng gắn với tên tuổi những người anh hùng thời nhà Trần trong cuộc kháng chiến chống quân Mông – Nguyên lần thứ 2 (năm 1285). Có thể coi Bên bờ Thiên Mạc là tác phẩm có cốt truyện đa tuyến. Tuyến chính kể về Trần Bình Trọng, ngợi ca tinh thần gan dạ, quả cảm, bất khuất của vị tướng này trước kẻ thù. Tuyến thứ hai kể chuyện vua Trần Nhân Tông và Trần Hưng Đạo, ngợi ca tư thế bình tĩnh, ung dung tự tại của người đứng đầu đất nước trong cuộc chiến tranh. Tuyến thứ ba gồm cha con ông già Màn Trò và người dân Thiên Mạc, ngợi ca tinh thần yêu nước của tầng lớp quần chúng nhân dân. Đoạn trích Bên bờ Thiên Mạc thuộc chương 4, phần 2, kể về việc Trần Quốc Tuấn giao nhiệm vụ hết sức quan trọng và tuyệt mật cho Hoàng Đỗ, con ông già Màn Trò, một nô tì ở vùng Thiên Mạc. Trước giờ chia tay, Trần Bình Trọng đã xóa vết xăm nô tì trên trán Hoàng Đỗ để cậu bé trở thành người dân tự do.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 356
  • Dung lượng: 127,1 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 8
Sắp xếp theo