Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022 - 2023 trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ - Hòa Bình Đề thi vào 10 môn Ngữ Văn (Có đáp án)

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn năm 2022 - 2023 trường Trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ, Hòa Bình, với thời gian làm bài 120 phút, giúp các em học sinh tham khảo sau khi hoàn thành bài thi vào lớp 10 năm 2022 - 2023 của mình.

Đề thi vào lớp 10 Văn Chuyên Hoàng Văn Thụ 2022 còn giúp những trường chưa thi chủ động ôn thi, hệ thống lại kiến thức dễ dàng hơn. Vậy chi tiết mời các em cùng tải miễn phí đề thi vào lớp 10 môn Văn THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ trong bài viết dưới đây của Download.vn nhé:

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn chuyên năm 2022 THPT Hoàng Văn Thụ

KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 TRƯỜNG THPT CHUYÊN HOÀNG VĂN THỤ

NĂM HỌC 2022 2023

ĐỀ THI MÔN: NGỮ VĂN (DÀNH CHO TẤT CẢ CÁC THÍ SINH)

Ngày thi: 04 tháng 6 năm 2022 Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)

Đề thi có 01 trang, gồm 03 câu.

ĐỀ CHÍNH THỨC

Câu 1. (3,0 điểm)

Đọc văn bản:

Sự tập trung không đồng nghĩa với việc bạn nỗ lực hết mình cho công việc đang thực hiện mà không bị chi phối bởi bất kỳ hành động nào khác. Sự tập trung giúp con người giữ được kiên định trên con đường theo đuổi mục tiêu cuối cùng. Hãy tập trung hết mình vào công việc, thành công sẽ đến với bạn đúng như bán mong muốn.

Tập trung không chỉ là phẩm chất cần có khi bạn bắt tay vào công việc nào đó mà nó còn tỏ ra hữu dụng trong chính bản thân mỗi người. Nhận ra năng lực của bản thân và tập trung hành động, nhằm biến ước mơ của mình thành hiện thực, là điều kiện cơ bản để xây dựng một cuộc sống hạnh phúc đủ đầy.

Hãy lên kế hoạch cho cuộc sống của bạn và tập trung thực hiện nó. Hãy hành động để mỗi phút giây trong đời bạn đều trôi qua trong sự hữu ích. Chắc chắn khi hoàn tất công việc, bạn sẽ được nếm trải cảm giác tuyệt vời, đầy ý nghĩa.”

(Không gì là không thể, George Matthew Adams, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh)

Thực hiện các yêu cầu sau:

a. (0,5 điểm) Xác định phép liên kết trong văn bản trên.

b. (0,5 điểm) Theo tác giả, sự tập trung đồng nghĩa với điều gì?

c. (1,0 điểm) Em hiểu như thế nào về câu: “Sự tập trung giúp con người giữ được kiên định trên con đường theo đuổi mục tiêu cuối cùng”?

d. (1,0 điểm) Em có đồng ý với quan điểm: “Hãy hành động để mỗi phút giây trong đời bạn đều trôi qua trong sự hữu ích.” không? Vì sao?

Câu 2. (2,0 điểm)

Em hãy viết một đoạn văn (khoảng 15 đến 20 dòng) để trả lời câu hỏi: Bạn cần phải làm gì để tập trung vào việc học tập?

Câu 3. (5,0 điểm)

- "Chuyện người con gái Nam Xương thể hiện niềm cảm thương đối với số 1 phân oan nghiệt của người phụ nữ Việt Nam dưới chế độ phong kiến" (Ngữ văn 9, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, trang 51).

- Phân tích nhân vật Vũ Nương trong văn bản Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ để làm sáng tỏ nhận định trên.

Chia sẻ bởi: 👨 Nguyễn Thu Ngân
Mời bạn đánh giá!
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan