Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Đề minh họa thi vào 10 môn Văn sở GD&ĐT Đắk Lắk năm 2025 - 2026 được thi theo hình thức tự luận, với thời gian 120 phút, giúp các bạn học sinh có thêm nhiều tài liệu ôn thi vào lớp 10 hiệu quả.
Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn Đắk Lắk có đáp án, là tài liệu vô cùng hữu ích, giúp các bạn học sinh ôn luyện không còn bỡ ngỡ và tránh được những sai sót không đáng có cho kỳ thi vào 10 chính thức. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm đề thi minh họa vào 10 môn Văn Bắc Giang, Hòa Bình, Đồng Nai, Hải Phòng.
|
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG |
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc bài thơ sau
GỬI EM CÔ BỘ ĐỘI LÁI XE
|
Không thể tin là em đã qua Không thể tin là em đã sang |
Em là cô bộ đội lái xe Em đã qua và em đã sang |
|
Trường Sơn, 1968 |
|
* Chú thích: Phạm Tiến Duật (1941 - 2007) quê ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, là nhà thơ trưởng thành trong thời kì kháng chiến chống Mỹ. Ông chủ yếu viết về người lính và cô thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn. Thơ Phạm Tiến Duật có giọng điệu rất sôi nổi của tuổi trẻ, có cả sự ngang tàng, tinh nghịch nhưng lại vô cùng sâu sắc.
Bài thơ “Gửi em cô bộ đội lái xe” ra đời vào năm 1968 – khi cuộc kháng chiến đang diễn ra vô cùng ác liệt. Bài thơ viết về những cô gái bộ đội lái xe Trường Sơn trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Thực hiện các yêu cầu
Câu 1. (0,5 điểm) Xác định thể thơ của bài thơ.
Câu 2. (0,5 điểm) Tìm những từ ngữ, hình ảnh tái hiện về đoạn đường mà những cô gái bộ đội đã lái xe qua.
Câu 3. (1,0 điểm) Nêu tác dụng của biện pháp điệp ngữ trong bài thơ.
Câu 4. (1,0 điểm) Những dòng thơ sau đây gợi cho Anh/chị suy nghĩ gì?
“Không thể tin là em đã qua
Nơi tủi bom bay mù bụi đỏ
Đường gập ghềnh ngổn ngang cây đổ
Trời lô nhô thân gỗ cưa ngang.”
Câu 5. (1,0 điểm) Thông qua bài thơ Anh/chị rút ra bài học gì về lẽ sống cho bản thân?
II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm) Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích nội dung và nét nghệ thuật đặc sắc của bài thơ "Gửi em cô bộ đội lái xe".
Câu 2. (4.0 điểm) Viết bài văn nghị luận bày tỏ quan điểm của Anh/chị về vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
>> Xem trong file tải về
|
TT |
Thành phần năng lực |
Chủ đề, mạch nội dung |
Số câu |
Mức độ nhận thức |
|
||
|
Biết |
Hiểu |
Vận dụng |
Tổng |
||||
|
I |
Năng lực Đọc |
- Văn bản văn học
|
55 |
2 câu = 10% |
2 câu = 20% |
1 câu = 10% |
40% |
|
II |
Năng lực Viết |
Đoạn văn nghị luận văn học |
1 |
5% |
10% |
5% |
20% |
|
Bài văn nghị luận xã hội |
1 |
10 % |
10% |
20% |
40% |
||
|
Tổng |
|
|
7 |
25% |
40% |
35% |
100% |
|
65% |
35% |
||||||
...
>> Tham khảo đáp án trong file tải về!
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Mở khóa quyền truy cập vào hàng ngàn tài liệu độc quyền và nhận hỗ trợ nhanh chóng từ đội ngũ của chúng tôi.