Văn mẫu lớp 6: Trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương Dàn ý & 6 bài văn mẫu lớp 6

Download.vn muốn giới thiệu Bài văn mẫu lớp 6: Trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương.

Trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương
Trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương

Tài liệu gồm 6 bài văn mẫu, vô cùng hữu ích cho các bạn các bạn học sinh lớp 6. Hãy theo dõi chi tiết ngay sau đây.

Dàn ý suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương

1. Mở bài

  • Lời chào hỏi, giới thiệu về bản thân: Xin kính chào thầy/cô và các bạn, tôi tên là….
  • Dẫn dắt, giới thiệu về vấn đề cần trình bày: Tình cảm của con người với quê hương.

2. Thân bài

- Tình yêu quê hương là tình cảm yêu mến và gắn bó sâu sắc, chân thành đối với những sự vật, con người thuộc về nơi chúng ta sinh ra và lớn lên.

- Biểu hiện của tình yêu quê hương:

  • Trong quá khứ: Nhiều thế hệ đã đứng lên để đấu tranh chống lại kẻ thù xâm lược, giành lại độc lập cho dân tộc.
  • Ở hiện tại: Gắn bó với xóm làng; Cố gắng học tập, rèn luyện để trở về xây dựng quê hương; Tiếp thu văn hóa nước ngoài một cách có chọn lọc; Bảo vệ giữ gìn truyền thống văn hóa của quê hương…

- Vai trò, giá trị của tình yêu quê hương:

  • Luôn nhớ về cội nguồn.
  • Nâng cao tinh thần, ý chí và nghị lực của mỗi cá nhân.
  • Gắn kết con người trong cùng một cộng đồng.
  • Xây dựng đất nước ngày càng phát triển.

- Mở rộng vấn đề: Nhiều hành vi đáng lên án như lối sống thực dụng, ăn chơi sa đọa; quên đi nguồn cội của mình, rời bỏ quê hương hoặc thậm chí là tìm cách chống phá đất nước.

- Liên hệ mở rộng: Thế hệ trẻ cần giữ gìn và phát huy tình yêu quê hương…

3. Kết bài

  • Khẳng định lại giá trị của tình yêu quê hương.
  • Lời chào: Xin cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp từ thầy cô và các bạn.

Suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương - Mẫu 1

“Quê hương là gì hở mẹ
Mà cô giáo dạy phải yêu
Quê hương là gì hở mẹ
Ai đi xa cũng nhớ nhiều…”

Những lời trong bài thơ Bài học đầu cho con của Đỗ Trung Quân đã gợi ra những suy tư về tình yêu quê hương.

Quê hương có một vị trí quan trọng trong lòng mỗi người. Mỗi người dân Việt Nam đều có tình cảm thiêng liêng gắn bó với quê hương của mình. Từ lúc cất tiếng khóc chào đời, cho đến những năm tháng tuổi thơ đẹp đẽ hay cả đến khi trưởng thành. Có thể khẳng định rằng, t ình yêu quê hương chính là sự yêu mến và gắn bó sâu sắc, chân thành đối với những sự vật, con người và mảnh đất chúng ta sinh ra và lớn lên.

Tình cảm này là một nguồn động lực to lớn đối với chúng ta. Trong những năm chiến tranh, nhân dân Việt Nam đã cùng đoàn kết chống lại biết bao kẻ thù xâm lược. Những bậc anh hùng cứu nước cùng vì mang trong trái tim yêu quê hương mà dám đứng lên lãnh đạo nhân dân chống lại kẻ thù. Ở thời đại hòa bình, tình cảm thiêng liêng ấy lại được biểu hiện qua hành động đơn giản hơn. Tình yêu dành cho xóm làng, con đường hay cánh đồng. Mỗi sự vật đều gắn liền với cuộc sống của con người. Tình yêu đó còn thể hiện qua việc cố gắng học tập để trở về xây dựng quê hương, đất nước. Cũng như những việc làm góp phần giúp cho quê hương, đất nước trở nên giàu đẹp hơn.

Mỗi cá nhân hãy biết bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước và có những hành động cụ thể để bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước ngày một phát triển. Đồng thời cũng cần lên án và tránh xa những hành vi gây hại đến quê hương, đất nước. Bản thân một học sinh như tôi cần cố gắng học tập thật tốt để mai này có thể đóng góp một phần công sức nhỏ bé vào việc xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Quê hương - là nơi gắn bó máu thịt với mỗi người. Chính vì vậy hãy giữ gìn tấm lòng yêu nước của chính mình.

Suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương - Mẫu 2

“Thuở còn thơ ngày hai buổi đến trường
Yêu quê hương qua từng trang sách nhỏ:
“Ai bảo chăn trâu là khổ?”
Tôi mơ màng nghe chim hót trên cao”

(Quê hương, Giang Nam)

Tình yêu quê hương là một tình yêu thường trực trong tâm hồn mỗi con người. Bởi đó chính là nơi ta sinh ra, lớn lên và có những kỉ niệm về một tuổi thơ êm đềm.

Trước hết, cần phải hiểu tình yêu quê hương là tình cảm yêu mến và gắn bó sâu sắc, chân thành đối với những sự vật, con người thuộc về nơi chúng ta sinh ra và lớn lên. Đối với mỗi người, những kỉ niệm về quê hương đã trở thành một hành trang quý giá để bước vào cuộc sống.

Quê hương gắn với những chiều ngả mình trên lưng trâu, ngắm nhìn bầu trời trong xanh với tiếng diều sáo. Quê hương gắn với những cánh cò, những rặng tre rì rào, những cánh đồng lúa chín thơm vàng ửng. Quê hương gắn với giọt mồ hôi của những người nông dân, lời ru ngọt ngào của bà của mẹ. Cứ nhắc đến quê hương, trong lòng ai mà không bồi hồi kỉ niệm ấu thơ.

Tình yêu quê hương còn là tình cảm gắn bó với tình yêu đất nước. Nhà văn Nga, I-li-a Ê-ren-bua đã từng khẳng định: “Lòng yêu nhà, yêu làng xóm trở nên lòng yêu Tổ quốc”. Mảnh đất quê hương chính là một phần máu thịt của tổ quốc. Chúng ta xây dựng quê hương cũng là đang góp phần dựng xây đất nước.

Tình yêu quê hương là cội nguồn của những tình cảm tốt đẹp trong tâm hồn. Chúng ta phải biết yêu lấy mảnh đất mình được sinh ra và lớn lên thì mới có thể yêu thương người khác. Tình yêu quê hương không chỉ với cảnh sắc thiên nhiên mà còn là niềm tự hào với truyền thống văn hóa lâu đời, lịch sử hào hùng của dân tộc. Chúng ta có quyền tự hào về những chiến công vang dội trong quá khứ, đánh đuổi giặc ngoại xâm, giữ gìn bản sắc dân tộc suốt mấy nghìn năm lịch sử. Là một người con Việt Nam, ghi nhớ lời Bác Hồ dạy “Các Vua Hùng đã có công dựng nước. Bác cháu ta phải cùng nhau giữ nước” Dải đất hình chữ S thân thương đánh đổi bằng biết bao xương máu của thế hệ cha anh.

Khi đất nước hòa bình, tình yêu quê hương, đất nước có lẽ xuất phát từ những điều thật bình dị. Đó có thể là lòng biết ơn, yêu mến những người đã sinh ra, dạy dỗ chúng ta. Hay là mong muốn học tập để mai này trở về xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp. Cũng có thể đến từ sự bảo vệ và phát huy những nét văn hóa truyền thống của quê hương.

Như vậy, mỗi người cần phải gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu quê hương. Bởi đó chính là hành trang quý giá để bước vào cuộc sống tương lai.

Suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương - Mẫu 3

“Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ

Những lời thơ trong bài “Bài học đầu cho con” của Đỗ Trung Quân đã đem đến cho chúng ta suy nghĩ về tình cảm của con người đối với quê hương.

Tình yêu quê hương là tình cảm yêu mến và gắn bó sâu sắc, chân thành đối với những sự vật, con người thuộc về nơi chúng ta sinh ra và lớn lên. Tình cảm đó luôn thường trực trong trái tim mỗi con người. Bởi quê hương là nơi chúng ta sinh ra, lớn lên và trải qua thật nhiều kỉ niệm. Hình ảnh quê hương in đậm trong tâm trí của con người, không thể phai mờ. Hình ảnh lũy tre xanh, với mái đình cổ kính rêu phong. Hay cánh đồng lúa chín vàng mênh mông với cánh cò bay lả rập rờn… Có thể nói rằng quê hương là mảnh đất ruột thịt, thân thương mà dù ở nơi đâu con người cũng muốn trở về.

Tình yêu quê hương còn gắn liền với tình yêu đất nước. Trong quá khứ, nhiều người đã nguyện hy sinh tính mạng để bảo vệ giành lại tự do cho quê hương, đất nước. Ở hiện tại, chúng ta thể hiện tình yêu đó qua cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành một người có ích, trở về xây dựng quê hương đất nước phát triển. Hay như việc tiếp thu văn minh hiện đại của nước ngoài dựa trên nguyên tắc “hòa nhập chứ không hòa tan”- giữ gìn những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp nhất của dân tộc…

Tình yêu quê hương thật đáng trân trọng, vậy mà có nhiều người trẻ lại sẵn sàng chạy theo lối sống thực dụng, ăn chơi sa đọa, lãng phí, sống tự do, cá nhân, vô tổ chức… Họ quên đi nguồn cội của mình, rời bỏ quê hương hoặc thậm chí là tìm cách chống phá đất nước. Những hành vi như để lộ bí mật quốc gia, hiện tượng chảy máu chất xám… đều đáng lên án, phê phán. Chúng ta cần góp một phần nhỏ bé trong công tác bảo vệ, giữ gìn và phát triển đất nước ngày một cường thịnh. Mỗi cá nhân hãy biết bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước và có những hành động cụ thể để bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước ngày một phát triển. Đồng thời cũng cần lên án và tránh xa những hành vi gây hại đến quê hương, đất nước.

Quê hương là nơi gắn bó máu thịt với mỗi người. Tình cảm với quê hương vô cùng quý giá, cần được mỗi người, đặc biệt là thế hệ trẻ giữ gìn và phát huy.

Suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương - Mẫu 4

Mỗi người sinh ra đều có quê hương. Đó là thứ tình cảm thật đáng trân trọng, tự hào biết bao.

Trước hết, tình yêu quê hương là tình cảm yêu mến và gắn bó sâu sắc, chân thành đối với những sự vật, con người thuộc về nơi chúng ta sinh ra và lớn lên. Tình yêu quê hương luôn gắn liền với yêu đất nước. Trong trái tim mỗi con người, không phân biệt màu da, sắc tộc hay tôn giáo đều sẽ luôn tồn tại tình cảm đẹp đẽ này. Đặc biệt với dân tộc Việt Nam thì đó là một truyền thống tốt đẹp, quý giá.

Biểu hiện của tình yêu quê hương được thể hiện qua những hành động cụ thể. Từ trong quá khứ, các vị anh hùng lãnh đạo nhân dân chống lại kẻ thù phương Bắc xâm lược như Bà Trưng, Bà Triệu, Đinh Bộ Lĩnh, Lê Lợi…Đến hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của dân tộc. Nhiều chàng trai, cô ngại đã không ngại hy sinh tuổi thanh xuân, không ngại gian khổ hiểm nguy để cầm súng xông pha ra tiền tuyền đánh giặc, giành lại độc lập cho đất nước. Những người ở hậu phương không ngừng tăng gia sản xuất để cung cấp lương thực thực phẩm cho tiền tuyến. Đến thời bình, tình yêu quê hương gắn liền với tình yêu mến người thân trong gia đình, tình làng nghĩa xóm. Hay là sự gắn bó với làng quê nơi mình sinh ra (bờ tre, ngọn dừa, cánh đồng lúa chín...). Cùng lòng tự hào dân tộc qua các áng thơ văn ngợi ca tinh thần ngoan cường của dân tộc. Sống trong hòa bình nhưng chúng ta không quên đi quá khứ của dân tộc. Các bảo tàng lưu giữ những kỷ vật khắc ghi chiến công của các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì độc lập, tự do cho dân tộc. Sự phấn đấu quên mình của mỗi cá nhân biết học tập, lao động để làm giàu đẹp thêm cho quê hương đất nước. Sự bảo vệ, gìn giữ các nét đẹp truyền thống của văn hóa dân tộc. Cả ý chí quyết tâm chiến đấu bảo vệ đất nước của mỗi con người trong những lúc gian nguy… Biểu hiện của tình yêu quê hương đất nước vô cùng phong phú.

Như vậy, có thể khẳng định rằng, tình yêu quê hương là một tình cảm đẹp đẽ. Mỗi người cần trân trọng, giữ gìn để thứ tình cảm đó tồn tại vĩnh cửu.

Suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương - Mẫu 5

Tình yêu quê hương vốn là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Từ quá khứ đến hiện tại, truyền thống đó vẫn được nhân dân ta giữ gìn và phát huy.

Đầu tiên, tình yêu quê hương là sự yêu mến và gắn bó sâu sắc, chân thành đối với những sự vật, con người và mảnh đất chúng ta sinh ra và lớn lên. Dù không cùng một cha mẹ sinh ra, nhưng cùng quê hương cũng có nghĩa là đã cùng chung một cội nguồn. Không chỉ nhân dân Việt Nam, mà bất kì con người nào trên thế giới đều có tình yêu quê hương. Tình cảm đó làm nên tình yêu đất nước.

Đây là một thứ tình cảm tốt đẹp, thiêng liêng mà chúng ta cần phải gìn giữ. Bởi tình yêu quê hương là một sức mạnh to lớn của con người. Chúng ta có thể nhìn thấy điều đó trong lịch sử của dân tộc Việt Nam. Hơn tám mươi năm chịu xiềng xích nô lệ của thực dân Pháp, chúng ta đã đứng lên đấu tranh để bảo vệ nền độc lập, hòa bình của đất nước. Không có một người con Việt Nam là đứng ngoài cuộc chiến đó. Bởi họ hiểu rằng chỉ có chiến đấu mới có thể giành lại mảnh đất quê hương máu thịt của mình.
Trong cuộc sống hôm nay, tình yêu quê hương có thể đến từ những điều thật giản dị. Chúng ta yêu lời kể chuyện của bà, yêu tiếng hát ru của mẹ. Chúng ta yêu xóm làng thân thuộc, yêu cánh đồng lúa chín thơm. Hoặc ý thức trách nhiệm học tập tốt để mai này trở về xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, bảo vệ và phát huy những nét văn hóa truyền thống của quê hương và lòng quyết tâm chiến đấu bảo vệ đất nước của mỗi con người trong những lúc gian nguy rình rập như chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh… Dù giản dị hay lớn lao thì tình yêu cảm đó cũng thật đáng trân trọng, tự hào.

Thế hệ trẻ hôm nay hãy ý thức được trách nhiệm của bản thân trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Tình yêu quê hương, đất nước chính là một động lực quý giá để mỗi công dân Việt Nam tiến đến thành công.

Suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương - Mẫu 6

Cuộc sống có muôn vàn đổi thay, nhưng những truyền thống tốt đẹp luôn cần được gìn giữ. Một trong số đó chính là tình yêu quê hương.

Có thể hiểu đơn giản, tình yêu quê hương là sự yêu mến, trân trọng và gắn bó với mảnh đất mà mỗi người sinh ra và lớn lên. Chúng ta luôn có một quê hương riêng, và một tổ quốc chung. Tình yêu quê hương luôn gắn liền với tình yêu đất nước, trở thành truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Bất cứ dân tộc nào trên thế giới cũng đều có một lòng yêu quê hương, đất nước nồng nàn. Nhưng có lẽ dân tộc Việt Nam thì hơn cả.

Trong lịch sử dân tộc đã có hàng nghìn năm chống lại kẻ thù phương Bắc. Sau đó, chúng ta phải kể đến hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ. Biết bao nhiêu chàng trai, cô gái - họ ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ, mang trong trái tim mình tình yêu với mảnh đất quê hương, để rồi không ngại hy sinh thân mình vì chính mảnh đất ấy. Đặc biệt, chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam chính là tấm gương sáng ngời cho lòng yêu nước thương dân sâu sắc, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết một lòng đánh bại kẻ thù xâm lược. Người đã ra đi tìm đường cứu nước khi mới chỉ là một chàng trai tràn đầy nhiệt huyết, lòng căm thù giặc. Suốt ba mươi năm bôn ba nước ngoài, Bác chỉ nghĩ đến phải làm sao tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc mà không ngại những khó khăn, gian khổ. Cả cuộc đời của Bác đã cống hiến cho đất nước, cho nhân dân.

Nhà văn Nga, I-li-a Ê-ren-bua đã từng viết: “Lòng yêu nhà, yêu làng xóm trở nên lòng yêu Tổ quốc”. Quê hương nào không là một phần máu thịt của tổ quốc, giang sơn. Yêu quê hương là một biểu hiện của lòng yêu Tổ quốc. Thế hệ trẻ hôm nay cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó của ông cha ta ngày trước. Mỗi bạn trẻ cần cố gắng học tập tốt, nghiêm chỉnh chấp hành nội quy của trường, lớp cũng như biết yêu thương bạn bè, kính trọng thầy cô và những người xung quanh. Đồng thời, chúng ta cần phải xác định cho bản thân một ước mơ, một lý tưởng để cố gắng hoàn thành nó và trở thành người có ích trong tương lai.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần tránh xa những việc làm gây hại cho quê hương đất nước. Đó là lối sống thực dụng, ăn chơi sa đọa, lãng phí, sống tự do, cá nhân, vô tổ chức…

Như vậy, mỗi người cần nuôi dưỡng tình yêu quê hương. Có như vậy, chúng ta mới có động lực để cố gắng xây dựng và phát triển đất nước ngày càng tốt đẹp hơn.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
744
  • Lượt tải: 445
  • Lượt xem: 214.913
  • Dung lượng: 217,5 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 6
Sắp xếp theo