Văn mẫu lớp 6: Đoạn văn cảm nhận về một nhân vật trẻ em trong Gió lạnh đầu mùa (15 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 6

Truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa được tìm hiểu trong chương trình học môn Ngữ văn. Download.vn muốn giới thiệu Bài văn mẫu lớp 6: Đoạn văn cảm nhận về một nhân vật trẻ em trong Gió lạnh đầu mùa.

Cảm nhận về 1 nhân vật trong Gió lạnh đầu mùa
Cảm nhận về 1 nhân vật trong Gió lạnh đầu mùa

Nội dung bao gồm 15 đoạn văn mẫu lớp 6. Bạn đọc có thể tham khảo chi tiết được đăng tải ngay dưới đây.

Đề bài: Có nhiều nhân vật trẻ em xuất hiện trong truyện Gió lạnh đầu mùa. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) trình bày cảm nhận về một nhân vật mà em thấy thú vị.

Cảm nhận về 1 nhân vật trong Gió lạnh đầu mùa - Sơn

Đoạn văn mẫu số 1

Nhân vật mà tôi cảm thấy ấn tượng và yêu thích nhất khi đọc truyện Gió lạnh đầu mùa là Sơn. Cậu được sinh ra trong một gia đình khá giả, luôn nhận được tình yêu thương của những người thân. Nét tính cách của Sơn được thể hiện qua những tình huống cụ thể trong truyện. Khi nhìn thấy người vú giá “với lấy cái áo lật đi lật lại ngắm nghía, tay mân mê các đường chỉ”, Sơn cảm thấy “nhớ em, cảm động và thương em quá”. Cậu còn xúc động khi thấy mẹ “hơi rơm rớm nước mắt”. Sơn luôn tỏ ra thân thiện và chơi cùng với bọn trẻ con trong xóm - Thằng Cúc, thằng Xuân, con Tí, con Túc - những đứa trẻ em nghèo ở xóm trợ. Nhưng cảm động nhất là hành động của Sơn khi thấy Hiên - cô bé hàng xóm không có áo ấm để mặc. Khi thấy Hiên đang đứng “co ro” bên cột quán, trong gió lạnh chỉ mặc có manh áo “rách tả tơi”, “hở cả lưng và tay”, Sơn chợt nhớ ra mẹ cái Hiên rất nghèo, nhớ đến em Duyên ngày trước vẫn cùng chơi với Hiên ở vườn nhà. Một ý nghĩ tốt thoáng qua trong tâm trí Sơn - đó là đem chiếc áo bông cũ của em Duyên cho Hiên. Nghĩ vậy, cậu đã nói với chị gái của mình, nhận được sự đồng tình của chị. Chị Lan đã “hăm hở” chạy về nhà lấy áo. Còn Sơn thì đứng yên lặng đợi chờ, trong lòng tự nhiên thấy “ấm áp vui vui”. Với nhân vật Sơn, nhà văn đã gửi gắm bài học giá trị về tình yêu thương con người trong cuộc sống.

Đoạn văn mẫu số 2

Khi đọc truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa, tôi cảm thấy ấn tượng nhất với nhân vật Sơn. Đó là một cậu bé hòa đồng, thân thiện. Nếu mấy đứa em họ của Sơn đều “kiêu kì và khinh khỉnh” với bọn trẻ con ở khu chợ thì Sơn và chị Lan vẫn thân mật chơi đùa cùng. Đặc biệt nhất, khi thấy Hiên - một cô bạn có gia cảnh nghèo khó, Sơn đã nghĩ đến việc đem chiếc áo bông cũ của em Duyên cho Hiên mặc. Điều đó thể hiện Sơn là một cậu bé biết quan tâm, chia sẻ với bạn bè. Qua nhân vật Sơn, nhà văn Thạch Lam đã đem đến cho bạn đọc bài học ý nghĩa về tấm lòng nhân ái.

Đoạn văn mẫu số 3

Trong truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa, nhân vật Sơn đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng người đọc. Sơn là một cậu bé thân thiện, tốt bụng và giàu tình cảm. Điều đó được nhà văn khắc họa qua nhiều chi tiết. Khi mẹ và người vú nhắc đến đứa em gái đã mất, Sơn cảm thấy thương em và nhớ em. Nếu mấy đứa em họ của Sơn đều “kiêu kì và khinh khỉnh” với bọn trẻ con ở khu chợ thì Sơn vẫn tỏ ra dễ gần, thân thiện với chúng. Đặc biệt nhất, khi thấy Hiên - một cô bạn có gia cảnh nghèo khó làm cậu nhớ đến em gái. Sơn đã động lòng thương, nghĩ đến việc sẽ đem chiếc áo bông cũ của em cho Hiên. Điều đó thể hiện Sơn là một cậu bé biết quan tâm, chia sẻ với bạn bè. Nhân vật Sơn tuy chỉ là một đứa trẻ nhưng đã đem đến một bài học về tấm lòng nhân ái.

Đoạn văn mẫu số 4

Nhân vật Sơn trong Gió lạnh đầu mùa đem đến nhiều ấn tượng. Nhà văn Thạch Lam đã xây dựng Sơn là một cậu bé thân thiện, tốt bụng và giàu tình cảm. Cậu được sinh ra trong một gia đình khá giả, nhận được tình yêu thương của mọi người xung quanh. Nhưng không vì thế mà cậu trở nên kiêu ngạo hay xa cách. Đối với bọn trẻ con trong xóm - Thằng Cúc, thằng Xuân, con Tí, con Túc, Sơn vẫn thường xuyên chơi cùng, và tỏ ra thân thiết chứ không hề coi thường, xa cách. Đặc biệt nhất là hành động của Sơn đối với bé Hiên. Khi thấy Hiên đang đứng “co ro” bên cột quán, trong gió lạnh chỉ mặc có manh áo “rách tả tơi”, “hở cả lưng và tay”. Sơn cảm thấy thương xót cho con bé. Cậu chợt nhớ ra mẹ cái Hiên rất nghèo, nhớ đến em Duyên ngày trước vẫn cùng chơi với Hiên ở vườn nhà. Một ý nghĩ tốt thoáng qua trong tâm trí Sơn - đó là đem chiếc áo bông cũ của em Duyên cho Hiên. Có thể thấy rằng, nhân vật Sơn đã thể hiện được những giá trị nhân văn cao đẹp mà tác giả muốn gửi gắm.

Cảm nhận về 1 nhân vật trong Gió lạnh đầu mùa - Hiên

Đoạn văn mẫu số 1

Khi đọc truyện ngắn “Gió lạnh đầu mùa” của Thạch Lam, tôi cảm thấy ấn tượng về nhân vật Hiên. Tác giả chỉ khắc họa hình ảnh cô bé qua một vài chi tiết nhỏ. Hiên cũng sống trong xóm chợ nghèo. Hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn. Mẹ Hiên làm nghề mò cua bắt ốc kiếm ăn qua ngày. Số tiền kiếm được chỉ để trang trải qua ngày. Khi mùa đông đến, Hiên không có áo ấm để mặc. Cô bé chỉ dám đứng nhìn Sơn và Hiên trò chuyện cùng với bọn trẻ từ xa. Hình ảnh Hiên qua những câu văn miêu tả thật đáng thương - “ co ro đứng bên cột quán, chỉ mặc có manh áo rách tả tơi, hở cả lưng và tay” . Dù nghèo khổ nhưng cô bé không hề bất hạnh, bởi Hiên vẫn nhận được tình yêu thương của người mẹ, cũng như sự đồng cảm của chị em Sơn. Chiếc áo mà Hiên nhận được gửi gắm tấm lòng nhân ái, thảo thơm của Sơn và chị Lan. Nhà văn Thạch Lam đã khắc họa nhân vật Hiên khơi gợi trong lòng người đọc sự thấu hiểu, niềm đồng cảm sâu sắc.

Đoạn văn mẫu số 2

Trong truyện ngắn “Gió lạnh đầu mùa”, người đọc sẽ cảm thấy ấn tượng với hình ảnh Hiên. Cô bé sinh ra trong một gia đình nghèo khó. Mẹ Hiên làm nghề mò cua bắt ốc kiếm ăn qua ngày nên không có tiền may áo ấm cho con. Hiên chỉ mặc có manh áo rách tả tơi, hở cả lưng và tay. Tuy vậy, cô bé vẫn nhận được tình yêu thương của người mẹ, cũng như sự đồng cảm của chị em Sơn. Chiếc áo mà Hiên nhận được gửi gắm tấm lòng nhân ái, thảo thơm. Nhà văn Thạch Lam đã khắc họa nhân vật Hiên để gửi gắm một bài học ý nghĩa.

Đoạn văn mẫu số 3

Truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa gợi cho người đọc ấn tượng sâu sắc về cô bé Hiên. Hiên sinh ra trong một gia đình nghèo khó. Mẹ Hiên làm nghề mò cua bắt ốc kiếm ăn qua ngày nên không có tiền may áo ấm cho con. Cô bé chỉ mặc có manh áo rách tả tơi, hở cả lưng và tay. Khi đọc đến đây, chắc hẳn bạn đọc sẽ cảm thấy xót xa cho bé Hiên. Nhưng cô bé không cô đơn, mà nhận được tình yêu thương của chị em Sơn. Lan và Sơn đã quyết định đem chiếc áo của em Duyên cho Hiên. Chiếc áo mà Hiên nhận được gửi gắm tấm lòng nhân ái, thảo thơm. Hiên hiện lên là một cô bé đáng thương, nhưng em không bất hạnh. Vì Hiên luôn có tình yêu thương của người mẹ tảo tần, và cả tình yêu thương của chị em Sơn.

Đoạn văn mẫu số 4

Khi đọc truyện ngắn “Gió lạnh đầu mùa”, tôi rất ấn tượng với nhân vật Hiên. Nhà văn Thạch Lam đã khắc họa hình ảnh cô bé hiện lên đầy đáng thương. Gia đình khó khăn, mẹ Hiên làm nghề mò cua bắt ốc kiếm ăn qua ngày. Chị Lan đã nhìn thấy Hiên “ đứng bên cột quán, chỉ mặc có manh áo rách tả tơi, hở cả lưng và tay”. Khi được hỏi áo lành đâu không mặc, cô bé thật thà trả lời rằng đã hết áo để mặc. Dù sống trong hoàn cảnh khó khăn, nhưng Hiên vẫn cảm nhận được tình cảm yêu thương của người mẹ, cũng như chị em Sơn. Chiếc áo mà Hiên nhận được gửi gắm tấm lòng nhân ái, thảo thơm của Sơn và Lan. Nhân vật này khiến cho tôi cảm thấy vô cùng yêu mến.

Cảm nhận về 1 nhân vật trong Gió lạnh đầu mùa - Chị Lan

Đoạn văn mẫu số 1

Tôi rất ấn tượng với nhân vật Lan trong truyện “Gió lạnh đầu mùa”. Lan được khắc họa là một cô gái đang tuổi mới lớn. Dù sinh ra trong một gia đình khá giả, nhưng Lan lại rất đảm đang, tháo vát. Cô bé giúp đỡ mẹ làm mọi chuyện trong gia đình: dậy từ sớm cùng mẹ ngồi quạt hỏa lò để pha nước chè uống, giúp mẹ lấy thúng áo ra cho em mặc,… Lan cũng rất giàu tình yêu thương, lòng nhân hậu. Với Sơn, Lan luôn yêu hết mực, cưng chiều hết mực. Điều đó biểu hiện qua một số hành động như gọi em dậy mỗi buổi sớm, an ủi động viên em. Với trẻ con trong xóm, Lan luôn tỏ ra thân thiết. Chính Lan là người đã phát hiện ra Hiên đang đứng co ro một góc, gọi lại và hỏi thăm. Khi nghe em trai đề nghị đem chiếc áo bông cho Hiên, Lan cũng đồng ý và còn hăm hở chạy về nhà lấy. Có thể thấy rằng, Lan là một nhân vật mang những phẩm chất đẹp đẽ, đáng học hỏi.

Đoạn văn mẫu số 2

Trong Gió lạnh đầu mùa xuất hiện khá nhiều nhân vật trẻ con, nhưng tôi cảm thấy ấn tượng nhất với nhân vật Lan - chị gái của Sơn. Lan được khắc họa trong truyện là một cô bé đảm đang, tháo vát. Lan dậy từ sớm cùng mẹ ngồi quạt hỏa lò để pha nước chè uống, giúp mẹ lấy thúng áo ra cho em mặc…Không chỉ vậy, cô bé còn là một người giàu tình yêu thương. Đối với em trai, cô bé hết mực yêu thương: là người gọi em dậy mỗi buổi sớm, an ủi động viên em... Còn với trẻ con trong xóm, Lan luôn hòa đồng và thân thiết. Khi nhìn thấy Hiên đứng ở xa mà không đến chơi cùng, Lan đã gọi Hiên lại, hỏi thăm rất chân thành. Khi nghe em trai đề nghị đem chiếc áo bông cho Hiên, Lan cũng đồng ý và còn hăm hở chạy về nhà lấy. Qua nhân vật này, nhà văn Thạch Lam đã gửi gắm đến người đọc bài học về tình yêu thương.

Đoạn văn mẫu số 3

Nhân vật Lan - chị gái của Sơn đã để lại ấn tượng sâu sắc cho tôi khi đọc truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa. Chị Lan được khắc họa trong truyện là một cô bé đảm đang, tháo vát. Hình ảnh Lan dậy từ sớm cùng mẹ ngồi quạt hỏa lò để pha nước chè uống, giúp mẹ lấy thúng áo ra cho em mặc… đã khiến người đọc thấy được điều đó. Nhưng cảm động hơn cả, Lan còn có một trái tim nhân hậu. Đối với em trai, chị luôn hết mực yêu thương. Chị Lan là người gắn bó với Sơn nhất trong gia đình. Với trẻ con trong xóm chợ, Lan luôn hòa đồng và thân thiết. Chính chị Lan cũng là người phát hiện ra Hiên đang đứng ở xa mà không đến chơi cùng mọi người. Chị Lan đã gọi Hiên lại, hỏi thăm rất chân thành. Khi nghe em trai đề nghị đem chiếc áo bông cho Hiên, Lan cũng đồng ý và còn hăm hở chạy về nhà lấy. Ở nhân vật chị Lan vừa có nét ngây thơ hồn nhiên của một đứa trẻ, vừa có nét đảm đang tháo vát của một cô gái mới lớn.

Đoạn văn mẫu số 4

Đến với “Gió lạnh đầu mùa”, em cảm thấy rất yêu thích nhân vật Lan. Nhà văn đã xây dựng nhân vật này hiện lên là một người chị đảm đang, tháo vát. Mọi công việc trong nhà, Lan đã biết đỡ đần mẹ, từ ngồi quạt hỏa lò để pha nước chè uống, giúp mẹ lấy thúng áo ra cho em mặc. Chính Lan cũng là một đứa trẻ giàu tình yêu thương. Đối với em trai, cô bé luôn hết mực yêu thương, là người gắn bó với Sơn nhất trong gia đình. Với trẻ con trong xóm chợ, Lan luôn hòa đồng và thân thiết. Lan là người phát hiện ra Hiên đang đứng ở xa, đến gần hỏi thăm rất tình cảm. Khi nghe em trai đề nghị đem chiếc áo bông cho Hiên, Lan cũng đồng ý và còn hăm hở chạy về nhà lấy. Có thể thấy rằng, ở Lan vừa có nét ngây thơ hồn nhiên của một đứa trẻ, vừa có sự đảm đang của một cô gái mới lớn. Nhân vật Lan đã gây ấn tượng mạnh mẽ với mỗi bạn đọc.

Chia sẻ bởi: 👨 Tử Đinh Hương
318
  • Lượt tải: 243
  • Lượt xem: 193.532
  • Dung lượng: 206,5 KB
7 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Yến Ngọc
    Yến Ngọc

    Viết bài văn cảm nhận thế giới tâm hồn của lũ trẻ được thể hiện trong đoạn trích gió lạnh đầu mùa??

    Thích Phản hồi 10:19 08/05
    • Dung Nguyễn Mai
      Dung Nguyễn Mai

      😍hay qua

      Thích Phản hồi 03/02/23
      • Bùi Thu Thủy 6A
        Bùi Thu Thủy 6A

        hay ghê

        Thích Phản hồi 15/01/23
        • Dung Nguyễn Mai
          Dung Nguyễn Mai

          😀hay qua

          Thích Phản hồi 03/02/23
          • Bùi Thu Thủy 6A
            Bùi Thu Thủy 6A

            😆😍ok lắm nha

            Thích Phản hồi 15/01/23
            • Phương Uyên
              Phương Uyên

              Hay quá,mình sẽ tiếp tục ủng hộ cho web nhiều hơn😊

              Thích Phản hồi 12/01/23
              • Quan Minh
                Quan Minh

                Hay quá cảm ơn nhiều 🥰🥰🥰

                Thích Phản hồi 23/11/22