Văn mẫu lớp 6: Đóng vai nhân vật người em kể lại truyện Cây khế (10 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 6

Truyện cổ tích Cây khế đã rất quen thuộc và nổi tiếng trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam. Hôm nay, Download.vn sẽ giới thiệu tài liệu Bài văn mẫu lớp 6: Đóng vai nhân vật người em kể lại truyện Cây khế.

Đóng vai người em kể lại truyện Cây khế
Đóng vai người em kể lại truyện Cây khế

Nội dung sẽ bao gồm 10 đoạn văn mẫu dành cho các bạn học sinh lớp 6. Mời tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.

Đóng vai người em kể lại truyện Cây khế - Mẫu 1

Cha mẹ mất sớm, tôi và anh trai sống cùng nhau. Cả hai làm việc chăm chỉ nên cũng đủ ăn. Từ ngày lấy vợ, anh tôi trở nên lười biếng.

Một hôm, anh trai gọi tôi đến nhà để bàn chuyện chia gia sản. Tôi chỉ được chia một túp lều tranh, trước lều có một cây khế. Vợ chồng tôi chăm sóc cho cây khế cẩn thận. Đến mùa, cây khế sai trĩu quả. Hai vợ chồng bàn nhau đem khế ra chợ bán.

Sáng sớm, tôi ra vườn, định trèo lên hái khế thì nghe thấy tiếng rung lắc mạnh. Tôi gọi vợ ra xem thì thấy một con chim lớn đang đậu trên cây và ăn khế. Chúng tôi đợi chim ăn xong bay đi rồi mới ra hái khế. Suốt một tháng, ngày nào, chim cũng đến ăn. Vợ tôi lo lắng, liền chạy ra nói với chim:

- Chim thần ơi, cả nhà tôi trông vào cây khế. Chim ăn hết rồi thì lấy gì mà sống?

Chim nói:

- Ăn một quả trả một cục vàng, may túi ba gang mang đi mà đựng!

Tôi bàn với vợ làm theo lời chim. Vợ tôi may một chiếc túi ba gang. Hôm sau, chim bay đến thật. Chim còn nằm rạp xuống đất cho tôi trèo lên.

Chim bay qua bao nhiêu là miền, hết đồng ruộng đến rừng xanh, hết rừng xanh đến biển cả. Ra tới giữa biển, chim rẽ vào một cái đảo toàn đá trắng, đá xanh, đá đỏ, đã ngũ sắc. Chim bay vòng quanh đảo, hạ xuống một cái hang. Từ cửa hang đã có rất nhiều thứ đá trong như thủy tinh và hổ phách đủ thứ màu. Bên trong hang tối tăm nên tôi chỉ dám nhặt ít vàng, kim cương ở ngoài rồi ra ngoài. Tôi ra hiệu cho chim bay về. Kể từ đó, cuộc sống của vợ chồng tôi khá giả hơn. Chúng tôi còn giúp đỡ người dân nghèo khó trong làng.

Anh trai tôi nghe được liền đến hỏi thăm. Tôi kể hết cho anh nghe. Thế rồi, anh đòi đổi hết tài sản của mình lấy túp lều và cây khế. Phận làm em nên tôi cũng đành nghe theo.

Vợ chồng anh tôi dọn đến sống, chỉ ăn rồi nằm chờ chim thần tới. Đến mùa khế chín, chim thần cũng đến ăn quả. Chị vợ liền chạy ra than thở:

- Ngài chim thần ơi, ngài ăn hết khế thì vợ chồng tôi lấy gì để bán?

Chim thần cũng nói:

- Ăn một quả trả cục vàng, may túi ba gang mang đi mà đựng.

Người làng kể lại rằng chị dâu đã may hẳn một chiếc túi mười gang. Sáng hôm sau, chim thần đến đưa anh tôi ra hòn đảo. Anh tôi lấy rất nhiều châu báu. Trên đường về, vì quá nặng lại gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển. Anh trai tôi bị sóng đánh ra xa. Còn bao nhiêu của cải bị sóng cuốn trôi hết.

Đóng vai người em kể lại truyện Cây khế - Mẫu 2

Tôi và anh trai sống cùng nhau từ khi cha mẹ mất. Chúng tôi làm việc chăm chỉ nên cũng đủ ăn. Nhưng từ lúc lấy vợ, anh tôi trở nên lười biếng. Một hôm, anh gọi tôi đến nhà để bàn chuyện chia gia sản. Anh lấy hết toàn bộ tài sản của cha mẹ để lại. Còn tôi chỉ nhận được một túp lều tranh, trước lều có một cây khế. Phận làm em nên tôi cũng chỉ dám nghe theo.

Mỗi ngày, vợ chồng tôi đều chăm sóc cho cây khế. Đến mùa, cây khế sai trĩu quả. Hai vợ chồng bàn nhau đem khế ra chợ bán. Sáng sớm, tôi ra vườn, định trèo lên hái khế thì nghe thấy tiếng rung lắc mạnh. Tôi gọi vợ ra cùng xem. Hóa ra, một con chim lớn đang đậu trên cây và ăn khế. Chúng tôi đợi chim ăn xong mới ra hái. Suốt một tháng, ngày nào, chim cũng đến ăn. Vợ tôi lo lắng, liền chạy ra nói với chim:

- Chim thần ơi, cả nhà tôi trông vào cây khế. Chim ăn hết rồi thì lấy gì mà sống?

Chim nói:

- Ăn một quả trả một cục vàng, may túi ba gang mang đi mà đựng!

Nghe vậy, tôi bàn với vợ làm theo lời chim. Vợ tôi may một chiếc túi ba gang. Sáng sớm hôm sau, chim bay đến thật. Chim còn nằm rạp xuống đất cho tôi trèo lên.

Chim bay qua bao nhiêu là miền, hết đồng ruộng đến rừng xanh, hết rừng xanh đến biển cả. Ra tới giữa biển, chim rẽ vào một cái đảo toàn đá trắng, đá xanh, đá đỏ, đã ngũ sắc. Chim bay vòng quanh đảo, hạ xuống một cái hang. Từ cửa hang đã có rất nhiều thứ đá trong như thủy tinh và hổ phách đủ thứ màu. Thấy bên trong hàng vừa sâu vừa tối, tôi chỉ dám nhặt ít vàng, kim cương ở ngoài rồi ra ngoài. Sau đó, tôi ra hiệu cho chim bay về. Cuộc sống của chúng tôi khá giả hơn trước. Tôi và vợ còn giúp đỡ những người nghèo khó trong làng.

Một hôm, anh trai của tôi đến thăm nhà rồi hỏi thăm. Vốn tính thật thà nên tôi kể hết cho anh nghe. Thế rồi, anh đòi đổi hết tài sản của mình lấy túp lều và cây khế.

Vợ chồng anh tôi dọn đến sống, chỉ ăn rồi nằm chờ chim thần tới. Đến mùa khế chín, chim thần cũng đến ăn quả. Chị vợ liền chạy ra than thở:

- Ngài chim thần ơi, ngài ăn hết khế thì vợ chồng tôi lấy gì để bán?

Chim thần cũng nói:

- Ăn một quả trả cục vàng, may túi ba gang mang đi mà đựng.

Sau này, tôi được nghe người làng kể lại, chị dâu của tôi đã may hẳn một chiếc túi mười gang. Sáng hôm sau, chim thần đến đưa anh tôi ra hòn đảo. Anh tôi không chỉ lấy đầy túi, mà còn nhét cả vào túi quần túi áo. Trên đường về, vì quá nặng lại gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển. Anh trai của tôi bị sóng cuốn, bao nhiêu của cái cũng mất hết.

Đóng vai người em kể lại truyện Cây khế - Mẫu 3

Cha mẹ mất sớm. Tôi và anh trai sống cùng nhau. Chúng tôi chăm chỉ làm lụng nên cũng có của ăn của để. Kể từ khi lấy vợ, anh trai tôi đâm ra lười biếng.

Một hôm, anh gọi tôi đến chia gia sản. Tôi được một túp lều, trước cửa có một cây khế. Phận làm em nên tôi chấp nhận.

Vợ chồng tôi chăm chỉ làm ăn và chăm sóc cho cây khế. Đến mùa, khế chín. Vợ chồng tôi tính vặt khế đem đi bán. Nhưng đến sáng hôm sau, tôi ra vườn thì nhìn thấy trên cây khế có một con chim to đang ăn khế. Suốt một tháng, con chim lạ đều đến ăn, làm quả vợi hẳn đi. Một hôm, vợ tôi đứng đợi chim đến ăn quả, rồi nói:

- Ông chim ơi, ông ăn như thế thì còn gì là khế của nhà cháu nữa. Cây khế nhà cháu cũng sắp hết quả rồi đấy ông chim ạ!

Thế là chim ngừng ăn và cất tiếng trả lời:

- Ăn một quả trả một cục vàng, may túi ba gang mang đi và đựng.

Nói đi nói lại tới ba lần, chim mới vỗ cánh bay đi. Hai vợ chồng tôi nghe lời chim may một túi vải bề dọc về ngang vừa đúng ba gang. Hôm sau, chim đến từ sớm. Chim đưa tôi ra một hòn đảo nhỏ giữa biển, đáp xuống một cửa hang. Ở đây có rất nhiều châu báu. Tôi thấy hang sâu không dám vào, chỉ nhặt một ít vàng, kim cương ở ngoài rồi ra hiệu cho chim bay về. Kể từ đó, gia đình tôi có cuộc sống sung túc hơn. Vợ chồng tôi còn giúp đỡ những người nghèo khổ.

Chuyện đến tai anh trai của tôi. Một hôm, anh đến nhà tôi hỏi chuyện. Tôi thật thà kể lại cho anh nghe. Anh thương lượng với tôi muốn đổi toàn bộ gia sản với túp lều và cây khế. Vợ chồng anh tôi chuyển về túp lều cũ của tôi. Ngày nào anh cũng ra dưới gốc khế chờ chim thần đến. Mùa khế chín, chim cũng trở về ăn khế. Vừa thấy chim, anh tôi đã khóc lóc, kêu gào thảm thiết và đòi chim phải trả vàng.

Chim cũng nói y hệt những lời nói với tôi. Sáng hôm sau, chim thần đưa anh tôi tới hòn đảo nọ. Anh tôi mang theo hẳn chiếc túi lớn, thấy nhiều châu báu nên ra sức nhét đầu túi. Chim thần đợi lâu, chốc chốc lại lên tiếng giục. Vì quá nặng, chim lấy đà mãi mới cất cánh nổi. Trên đường trở về nhà, chim gặp gió lớn đâm bổ xuống biển. Anh trai tôi bị sóng đánh ra xa, trôi hết của cải. Còn chim chỉ bị ướt lông, ướt cánh nên lại vùng lên bay về núi rừng.

Đóng vai người em kể lại truyện Cây khế - Mẫu 4

Cha mẹ mất sớm, tôi và anh trai sống cùng nhau. Hai anh em chăm chỉ làm lụng nên cũng đủ ăn. Nhưng từ lúc lấy vợ, anh tôi lại trở nên lười biếng. Một hôm, anh trai gọi tôi đến nhà để bàn chuyện chia gia sản. Anh chia cho tôi một túp lều tranh, trước lều có một cây khế. Tôi là em nên chỉ biết nghe theo.

Hằng ngày, vợ chồng tôi đều chăm sóc cho cây khế. Đến mùa, cây khế sai trĩu quả. Tôi bàn với vợ đem khế đi bán. Hôm đó, tôi ra vườn, định trèo lên hái khế thì nghe thấy tiếng rung lắc mạnh. Tôi vào nhà gọi vợ cùng ra xem. Thì ra có một con chim lớn đang ăn khế. Hai vợ chồng đợi cho chim ăn xong mới ra hái. Suốt một tháng trời, chim cứ đến ăn khế. Vợ tôi lo lắng, liền chạy ra nói với chim:

- Thưa ngài chim thần, ngài ăn như thế thì nhà con còn khế đâu mà bán!

Chim nói:

- Ăn một quả trả một cục vàng, may túi ba gang mang đi mà đựng!

Vợ tôi làm theo lời chim nói, may một chiếc túi ba gang. Sáng sớm hôm sau, chim bay đến thật. Chim còn nằm rạp xuống đất cho tôi trèo lên.

Chim bay qua bao nhiêu là miền, hết đồng ruộng đến rừng xanh, hết rừng xanh đến biển cả. Ra tới giữa biển, chim rẽ vào một cái đảo toàn đá trắng, đá xanh, đá đỏ, đã ngũ sắc. Chim bay vòng quanh đảo, hạ xuống một cái hang. Từ cửa hang đã có rất nhiều thứ đá trong như thủy tinh và hổ phách đủ thứ màu. Thấy bên trong hang vừa sâu vừa tối, tôi chỉ dám nhặt ít vàng, kim cương ở ngoài rồi ra ngoài. Sau đó, tôi ra hiệu cho chim bay về. Kể từ đó, cuộc sống của gia đình tôi khá giả hơn trước. Hai vợ chồng còn giúp đỡ những người nghèo khó trong làng.

Tiếng lành cứ thế đồn xa, đến tai anh trai tôi. Một hôm, anh đến chơi rồi gặng hỏi. Tôi liền kể cho anh nghe. Xong, anh đòi đổi hết tài sản của mình lấy túp lều và cây khế. Thấy anh tha thiết cầu xin nên tôi cũng bằng lòng.

Từ lúc dọn đến sống, vợ chồng anh tôi chỉ ăn và ngồi chờ chim thần tới. Mãi đến một hôm, chim thần đến. Họ mới chạy ra nói:

- Chim thần ơi, cả nhà tôi trông vào cây khế. Chim ăn hết rồi thì lấy gì mà sống?

Chim thần cũng nói:

- Ăn một quả trả cục vàng, may túi ba gang mang đi mà đựng.

Nhưng vợ chồng anh trai tôi đã may hẳn chiếc túi mười gang. Sáng hôm sau, chim thần đến đưa anh tôi ra hòn đảo. Anh tôi không chỉ lấy đầy tay nải, mà còn nhét cả vào túi quần túi áo. Trên đường về, vì quá nặng lại gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển. Anh trai của tôi bị sóng cuốn, bao nhiêu của cái cũng mất hết.

Đóng vai người em kể lại truyện Cây khế - Mẫu 5

Cha mẹ mất sớm, tôi và anh trai sống cùng nhau. Hai anh em chăm chỉ làm lụng cũng đủ ăn. Nhưng từ khi có vợ, anh tôi đâm ra lười biếng. Vợ chồng tôi phải làm lụng vất vả mới có của ăn, của để.

Một hôm, anh trai gọi tôi đến để bàn bạc chuyện chia gia tài. Là phận em, tôi nghe theo sự sắp đặt của anh. Tôi nhận được một căn nhà nhỏ, ở trước cửa có một cây khế. Quanh năm, vợ chồng tôi vẫn chăm chút cho nên khế xanh mơn mởn. Đến mùa, những chùm quả chín lúc lỉu trên cây. Một hôm, tôi ra hái khế đi bán thì thấy trên cây có tiếng rung mạnh như có người. Tôi liền bảo với vợ ra xem, thì ra có một con chim lớn đang ăn khế chín. Hai vợ chồng đợi cho chim ăn xong mới ra hái. Nhưng suốt một tháng trời, hằng ngày chim cứ đến ăn vào lúc sáng sớm.

Vợ tôi liền nói:

- Ông chim ơi, ông ăn như thế thì nhà cháu còn khế đâu mà bán!

Chim nói:

- Ăn một quả trả một cục vàng, may túi ba gang mang đi mà đựng!

Vợ chồng tôi nghe vậy thì làm theo lời chim. Sáng sớm hôm sau, chim bay đến thật. Khi tôi xách túi ra, chim còn nằm rạp xuống đất cho tôi trèo lên. Chim bay qua bao nhiêu là miền, hết đồng ruộng đến rừng xanh, hết rừng xanh đến biển cả. Ra tới giữa biển, chim rẽ vào một cái đảo toàn đá trắng, đá xanh, đá đỏ, đã ngũ sắc. Chim bay vòng quanh đảo, rồi hạ xuống một cái hang.

Tôi nghe theo lời chim ra hiệu, bước vào hang. Ngay từ cửa đã có rất nhiều thứ đá trong như thủy tinh và hổ phách đủ thứ màu. Tôi thấy hang sâu nên không dám vào, chỉ dám nhặt ít vàng, kim cương ở ngoài rồi ra ngoài. Tôi bảo chim bay về. Chim lại cất cánh đưa tôi về nhà. Từ đó, cuộc sống của gia đình tôi trở nên khá giả hơn trước.

Một hôm, anh tôi tới chơi. Nghe anh hỏi chuyện, tôi liền kể cho anh nghe. Anh liền thương lượng để đổi tài sản lấy túp lều và cây khế. Là phận em nên tôi cũng đồng ý. Mãi sau này, tôi mới nghe dân làng kể lại chuyện về vợ chồng anh trai của tôi.

Họ dọn đến ở trong túp lều. Nhưng hằng ngày chỉ ngồi ăn rồi chờ chim đến. Một buổi sáng nọ, họ thấy luồng gió mạnh nổi lên, và ngọn cây khế rung chuyển. Họ vội tru tréo lên:

- Cả nhà tôi trông vào cây khế, bây giờ chim ăn thì tôi lấy gì mà sống?

Chim thần cũng nói:

- Ăn một quả trả một cục vàng, may túi ba gang mang đi mà đựng!

Họ bàn nhau may cái túi to gấp ba lần. Sáng hôm sau, chim thần đến đưa anh tôi ra hòn đảo. Vì lòng tham, anh tôi lấy đầy túi. Trên đường về, vì quá nặng lại gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển. Anh tôi bị ngọn sóng cuốn đi, còn chim thì lại vùng lên bay về núi rừng. Có người đánh cá ngang qua, cứu được anh tôi. Khi trở về, anh tôi vô cùng ân hận.

Đóng vai người em kể lại truyện Cây khế - Mẫu 6

Sau khi cha mẹ mất, tôi và anh trai sống cùng nhau. Chúng tôi chăm chỉ làm lụng nên cũng đủ ăn. Từ ngày có vợ, anh của tôi đâm ra lười biếng. Vợ chồng tôi phải làm lụng vất vả mới có của ăn của để.

Một hôm, anh trai gọi tôi đến bàn bạc chuyện chia gia tài. Vì là phận em, tôi xin được nghe theo lời anh. Tôi nhận được một túp lều nhỏ, ở trước cửa có một cây khế. Dù khó khăn, nhưng tôi và vợ vẫn sống hạnh phúc, êm đềm. Hằng ngày, tôi và vợ vẫn thay nhau chăm sóc cây khế. Đến mùa, những chùm quả chín lúc lỉu trên cây. Tôi và vợ bàn nhau hái khế ra chợ bán. Sáng hôm đó, tôi ra vườn cây để hái khế thì nghe thấy trên ngọn cây có tiếng rung mạnh như có người. Tôi gọi vợ ra xem, thì nhìn thấy một con chim lớn đang ăn khế chín. Tôi lấy làm lạ lắm, chưa bao giờ thấy một con chim nào to như vậy. Tôi liền bảo vợ cứ đợi cho chim ăn xong mới ra hái. Suốt một tháng trời, hằng ngày chim cứ đến ăn vào lúc sáng sớm.

Vợ tôi xót ruột. Một hôm thấy chim đang ăn khế, liền chạy ra nói:

- Ông chim ơi, ông ăn như thế thì nhà cháu còn khế đâu mà bán! Cả nhà cháu chỉ nhờ vào cây khế thôi!

Chim nói:

- Ăn một quả trả một cục vàng, may túi ba gang mang đi mà đựng!

Nghĩ đây chắc hẳn là chim thần, tôi bảo vợ làm theo lời chim nói. Sáng sớm hôm sau, chim thần bay đến. Tôi xách túi ra, chim nằm rạp xuống đất cho tôi trèo lên. Tôi ngồi trên lưng chim mà lòng có chút lo lắng. Chim bay qua bao nhiêu là miền, hết đồng ruộng đến rừng xanh, hết rừng xanh đến biển cả. Ra tới giữa biển, chim rẽ vào một cái đảo, rồi đáp xuống cửa một cái hang.

Chim ra hiệu cho tôi bước vào. Ngay từ cửa đã có rất nhiều thứ đá trong như thủy tinh và hổ phách đủ thứ màu. Tôi thấy hang sâu và rộng nên không dám vào, chỉ dám nhặt ít vàng, kim cương ở ngoài rồi ra ngoài. Tôi bảo chim thần bay về. Chim lại cất cánh đưa tôi về nhà. Từ đó, cuộc sống của gia đình tôi trở nên khá giả hơn trước. Chúng tôi còn giúp đỡ được rất nhiều người dân nghèo khổ.

Một hôm, anh trai của tôi đến chơi. Tôi đoán biết anh nghe được chuyện nên đến hỏi thăm. Nghe anh hỏi chuyện, tôi liền kể cho anh nghe. Anh liền thương lượng để đổi tài sản của mình lấy túp lều và cây khế. Thầy anh nài nỉ mãi, tôi cũng ưng thuận.

Kể từ đó, anh trai và chị dâu của tôi dọn đến ở trong túp lều. Tôi nghe người trong làng kể lại. Hằng ngày, họ chỉ ngồi ăn rồi chờ chim đến. Một buổi sáng nọ, khi thấy luồng gió mạnh nổi lên, và ngọn cây khế rung chuyển. Họ biết là chim thần đến liền nói:

- Chim thần ơi, cả nhà tôi trông vào cây khế, bây giờ chim ăn thì tôi lấy gì mà sống?

Chim thần cũng nói y như với tôi:

- Ăn một quả trả một cục vàng, may túi ba gang mang đi mà đựng!

Anh trai và chị dâu của tôi cứ bàn qua tính lại. Rồi cuối cùng họ quyết định may cái túi to gấp ba lần, như một cái tay nải lớn. Sáng hôm sau, chim thần đến đưa anh tôi ra hòn đảo. Nhìn thấy vàng bạc, kim cương, anh trai tôi cố nhặt cho đầy túi. Không chỉ vậy, anh ta còn cho cả vào túi quần, túi áo. Trên đường về, vì quá nặng lại gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển. Anh trai tôi bị sóng cuốn trôi, bao nhiêu của cải mất hết. Còn chim thần chỉ bị ướt lông, ướt cánh nên lại vùng lên trời bay đi. May có người dân đánh cá ngang qua mới cứu được. Anh trai tôi trở về, kể rõ sự tình cho tôi nghe và tỏ ra rất hối hận.

Đóng vai người em kể lại truyện Cây khế - Mẫu 7

Cha mẹ mất sớm, tôi sống cùng anh trai. Chúng tôi chăm chỉ làm lụng cũng đủ ăn. Nhưng từ ngày lấy vợ, anh trai của tôi đâm ra lười biếng. Nhiều lần, tôi đã khuyên can mà không được. Về phần tôi, hai vợ chồng vất vả quanh năm cũng có của ăn của để.

Một hôm, anh trai gọi tôi đến bàn chuyện. Thì ra là chuyện chia gia tài. Phận làm em nên tôi nghe theo sự sắp đặt của anh. Tôi nhận được một căn nhà nhỏ, ở trước cửa có một cây khế. Vợ chồng tôi vẫn thường xuyên chăm sóc cho cây khế xanh tốt. Đến mùa, những chùm quả chín lúc lỉu trên cây.

Vào một buổi sáng, tôi ra hái khế để mang đi bán thì thấy trên cây có tiếng rung mạnh như có người. Tôi gọi vợ ra xem, thì ra có một con chim lớn đang ăn khế chín. Hai vợ chồng đợi cho chim ăn xong mới ra hái. Suốt một tháng trời, hằng ngày chim cứ đến ăn vào lúc sáng sớm.

Vợ tôi xót ruột, liền nói:

- Ông chim ơi, ông cứ ăn vậy thì nhà cháu còn khế đâu mà bán!

Chim nói:

- Ăn một quả trả một cục vàng, may túi ba gang mang đi mà đựng!

Biết đó làm chim thần, vợ chồng tôi liền làm theo. Sáng sớm hôm sau, chim bay đến đón tôi. Chim bay qua bao nhiêu là miền, hết đồng ruộng đến rừng xanh, hết rừng xanh đến biển cả. Đến giữa biển, chim rẽ vào một cái đảo toàn đá trắng, đá xanh, đá đỏ, đã ngũ sắc. Chim bay vòng quanh đảo, rồi hạ xuống một cái hang.

Tôi nghe theo lời chim tiến vào cửa hang. Ngay từ cửa đã có rất nhiều thứ đá trong như thủy tinh và hổ phách đủ thứ màu. Tôi thấy hang sâu nên không dám vào, chỉ dám nhặt ít vàng, kim cương ở ngoài rồi ra ngoài. Xong, tôi ra hiệu cho chim bay về. Chim thần lại cất cánh đưa tôi về nhà. Từ đó, cuộc sống của gia đình tôi trở nên khá giả hơn trước.

Vài hôm sau, anh trai tôi tới chơi, rồi hỏi chuyện. Tôi cũng thật thà kể cho anh nghe. Anh trai liền thương lượng để đổi tài sản lấy túp lều và cây khế. Là phận em nên tôi cũng đồng ý. Vợ chồng anh trai tôi dọn đến ở trong túp lều. Nhưng hằng ngày chỉ ngồi ăn rồi chờ chim đến. Một buổi sáng nọ, họ thấy luồng gió mạnh nổi lên, và ngọn cây khế rung chuyển. Họ vội tru tréo lên:

- Cả nhà tôi trông vào cây khế, bây giờ chim ăn thì tôi lấy gì mà sống?

Chim thần nói:

- Ăn một quả trả một cục vàng, may túi ba gang mang đi mà đựng!

Anh trai và chị dâu tôi bàn nhau may cái túi to gấp ba lần, như một cái tay nải lớn. Sáng hôm sau, chim thần đến đưa anh tôi ra hòn đảo. Anh trai tôi lấy đầy tay nải. Trên đường về, vì quá nặng lại gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển. Anh tôi bị ngọn sóng cuốn đi với tay nải vàng và châu báu đầy người, còn chim thì lại vùng lên bay về núi rừng. Có người đánh cá ngang qua, cứu được anh tôi. Khi trở về, anh tôi vô cùng ân hận, tu chí làm ăn.

Đóng vai người em kể lại truyện Cây khế - Mẫu 8

Gia đình tôi vốn làm nghề nông. Vì chăm chỉ làm lụng nên bố mẹ tôi cũng có chút của ăn của để. Khi họ mất, tôi và anh trai cùng cũng chăm chỉ làm lụng. Đến khi lấy vợ, anh trai tôi bỗng trở nên lười biếng. Một hôm, anh gọi tôi đến chia gia sản. Tôi được một túp lều, trước cửa có một cây khế. Tôi chấp nhận mà không hề kêu ca, than phiền gì.

Quanh năm, vợ chồng tôi vẫn chăm chỉ làm ăn, chăm sóc cho cây khế. Đến mùa, khế chín. Tôi bàn với vợ đem khế ra chợ bán. Sáng hôm sau, tôi ra vườn hái khế thì nhìn thấy trên cây khế có một con chim to đang ăn khế. Lòng tôi đau như cắt. Tôi chạy đến dưới gốc cây và nói:

- Chim ơi! Ngươi ăn khế của ta thì gia đình ta biết lấy gì để sống?

Chim bỗng ngừng ăn và cất tiếng trả lời:

- Ăn một quả trả một cục vàng, may túi ba gang mang đi và đựng.

Nói rồi chim bay đi. Hai vợ chồng tôi bàn nhau may một chiếc túi ba gang. Sáng hôm sau, chim đến từ sớm và đưa tôi ra một hòn đảo nhỏ giữa biển, đáp xuống một cửa hang. Có rất nhiều vàng bạc, châu báu. Tôi nhặt đầy túi rồi ra hiệu cho chim qua về. Từ đó, gia đình tôi có cuộc sống sung túc hơn. Tôi và vợ còn giúp đỡ cả những người dân nghèo khổ.

Tiếng lành đồn xa, câu chuyện lan đến tai người anh trai tôi. Một hôm, anh đến nhà tôi rất sớm. Anh thương lượng với tôi muốn đổi toàn bộ gia sản với túp lều và cây khế. Cả gia đình anh chuyển về túp lều cũ của tôi. Ngày nào anh cũng ra dưới gốc khế chờ chim thần đến. Mùa khế chín, chim cũng trở về ăn khế. Vừa thấy chim, anh tôi đã khóc lóc, kêu gào thảm thiết và đòi chim phải trả vàng.

Chim cũng hứa sáng mai sẽ đưa anh tôi ra đảo vàng và dặn may túi ba gang. Sáng hôm sau, chim thần cũng đưa anh tôi tới hòn đảo nọ. Anh tôi mang theo hẳn chiếc túi mười gang, rồi cố gắng nhét đầy vàng bạc. Trên đường trở về nhà, chim gặp gió lớn đâm bổ xuống biển. Anh trai tôi bị sóng đánh ra xa, trôi hết của cải. May có người dân đi qua cứu được. Khi trở về, anh trai tôi rất ân hận, liền quyết tâm thay đổi.

Đóng vai người em kể lại truyện Cây khế - Mẫu 9

Tôi là người em trong truyện cổ tích “Cây khế”. Sau đây, tôi sẽ kể lại câu chuyện về cuộc đời của hai anh em tôi.

Cha mẹ mất sớm nên tôi và anh trai sống cùng nhau. Hai anh em làm lụng vất vả, nên cũng đủ ăn. Từ khi lấy vợ, anh tôi trở nên lười biếng. Còn vợ chồng tôi vẫn chăm chỉ làm ăn, tích góp. Một ngày nọ, anh tôi gọi tôi đến nhà để bàn chuyện chia gia sản. Là phận em, tôi nghe theo mọi sự sắp xếp của anh. Tôi được chia cho một căn nhà nhỏ, trước nhà có một cây khế.

Hằng ngày, vợ chồng tôi vẫn chăm bón cho cây khế. Đến mùa quả chín, tôi bảo vợ sẽ hái khế đem đi bán. Sáng hôm đó, tôi ra vườn, toan trèo lên cây, thì nghe thấy một tiếng rung lắc mạnh. Tôi liền vào nhà gọi vợ cùng ra xem. Thì ra có một con chim lớn đang ăn khế. Hai vợ chồng đợi cho chim ăn xong mới ra hái. Suốt một tháng trời, chim cứ đến ăn khế. Lo lắng bao công chăm sóc đổ bể, vợ tôi liền chạy ra bảo với chim:

- Thưa ngài chim thần, ngài ăn như thế thì nhà con còn khế đâu mà bán!

Chim nói:

- Ăn một quả trả một cục vàng, may túi ba gang mang đi mà đựng!

Tôi và vợ bàn nhau làm theo lời chim. Sáng sớm hôm sau, chim bay đến thật. Khi tôi xách túi ra, chim còn nằm rạp xuống đất cho tôi trèo lên.

Chim bay qua bao nhiêu là miền, hết đồng ruộng đến rừng xanh, hết rừng xanh đến biển cả. Ra tới giữa biển, chim rẽ vào một cái đảo toàn đá trắng, đá xanh, đá đỏ, đã ngũ sắc. Chim bay vòng quanh đảo, rồi hạ xuống một cái hang. Chim ra hiệu cho tôi vào hang. Tôi làm theo thì ngay từ cửa đã có rất nhiều thứ đá trong như thủy tinh và hổ phách đủ thứ màu. Bên trong hang vừa sâu vừa tối, tôi chỉ dám nhặt ít vàng, kim cương ở ngoài rồi ra ngoài. Tôi ra hiệu cho chim bay về. Từ đó, cuộc sống của gia đình tôi khá giả hơn trước. Tôi và vợ còn giúp đỡ những người nghèo khó trong làng.

Tiếng lành đồn xa. Một hôm, anh tôi đến chơi. Tôi nghe anh hỏi chuyện, nên cũng thật thà kể lại. Sau đó, anh tôi liền đề nghị đổi tài sản của mình lấy ngôi nhà và cây khế. Nghĩ mình là phận em, nên tôi cũng bằng lòng.
Kể từ khi dọn đến sống, vợ chồng anh tôi chỉ ăn và ngồi chờ chim thần tới. Một buổi sáng nọ, họ thấy luồng gió mạnh nổi lên, và ngọn cây khế rung chuyển. Họ liền nói:

- Cả nhà tôi trông vào cây khế, bây giờ chim ăn thì tôi lấy gì mà sống?

Chim thần cũng nói y như với vợ chồng tôi. Nhưng vợ chồng anh trai tôi đã may hẳn chiếc túi mười gang. Sáng hôm sau, chim thần đến đưa anh tôi ra hòn đảo. Anh tôi không chỉ lấy đầy tay nải, mà còn nhét cả vào túi quần túi áo. Trên đường về, vì quá nặng lại gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển. Anh tôi bị sóng cuốn đi, của cải mất hết.

Đóng vai người em kể lại truyện Cây khế - Mẫu 10

Tôi vốn là một người nông dân hiền lành, chăm chỉ. Cha mẹ mất sớm, tôi sống cùng anh trai. Hai anh em hết mực yêu thương nhau, cùng nhau làm lụng nên cũng có của ăn, của để. Nhưng kể từ khi lấy vợ, anh tôi trở nên lười biếng.

Một hôm, anh gọi tôi đến để bàn chuyện chia gia sản. Anh tôi nhận hết của cải, chỉ để lại cho tôi một túp lều tranh, trước lều có một cây khế. Tôi chấp nhận mà không hề kêu ca, than phiền gì. Hằng ngày, tôi và vợ vẫn chăm sóc cho cây khế.

Cây khế lớn rất nhanh và chẳng bao lâu đã ra hoa kết quả. Những chùm khế nặng trĩu trên cành cây. Tôi bàn với vợ sẽ hái khế để đem ra chợ bán. Hôm đó, khi tôi vừa định trèo lên cây thì đã nhìn thấy trên cây khế có một con chim rất to đang đậu trên cây. Nó đang say sưa ăn khế. Suốt một tháng, chim đều đến ăn. Vợ tôi xót ruột liền đến nói với chim:

- Chim ơi! Ngươi ăn khế của ta thì gia đình ta biết lấy gì để sống?

Chim bỗng ngừng ăn và cất tiếng trả lời:

- Ăn một quả trả một cục vàng, may túi ba gang mang đi và đựng.

Nói rồi chim bay đi. Vợ chồng tôi bàn nhau làm theo lời chim nói. Sáng hôm sau, chim đến thật và đưa tôi đến một hòn đảo giữa biển. Chim đáp xuống một cửa hang. Bên trong có rất nhiều vàng bạc châu báu. Thấy hang sâu và tối, tôi chỉ dám nhặt ít châu báu ở ngoài, rồi ra hiệu cho chim ra về.

Từ đó, cuộc sống của gia đình tôi trở nên sung túc. Tôi dựng một căn nhà khang trang gần túp lều và cây khế. Vợ chồng tôi còn giúp đỡ người dân nghèo khổ. Tiếng lành đồn xa, chuyện đến tai anh trai của tôi. Một sáng, anh đến nhà tôi rất sớm. Anh liền lân la hỏi chuyện, rồi gạ tôi để đổi lấy túp lều và cây khế. Trước lời khẩn cầu của anh, tôi đành bằng lòng.

Cả gia đình anh chuyển đến túp lều của tôi. Ngày nào, vợ chồng anh cũng chỉ ăn rồi ra dưới gốc khế chờ chim thần đến. Mùa khế chín, chim cũng trở về ăn khế. Vừa thấy chim, vợ chồng anh đã khóc lóc, kêu gào thảm thiết. Chim thần cũng nói y hệt như với tôi. Sáng hôm sau, ra đến đảo, anh tôi sung sướng. Anh tôi vội nhét châu báu vào đầy vào túi. Trên đường trở về nhà, chim nặng quá liền đâm bổ xuống biển. Anh trai tôi đã không thể quay trở về chỉ vì lòng tham vô đáy.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
1.230
  • Lượt tải: 1.032
  • Lượt xem: 501.439
  • Dung lượng: 246,5 KB
27 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bạch Văn Trường
    Bạch Văn Trường

    Bài hay quá ta

    Thích Phản hồi 03/03/23
    • Quangpro Mc
      Quangpro Mc

      Sao đóng người em mà lại kể kết cục của ng anh như đúng r ý nhỉ


      Thích Phản hồi 22/03/23
      • Tiểu Thu
        Tiểu Thu

        Bài viết tham khảo thôi bạn.

        Thích Phản hồi 23/03/23
      • giang trường
        giang trường

        @Tiểu Thu nhưng mà phải đúng chứ nếu như bạn nói thì ban đưa sang câu hỏi kể lại câu chuyện cây khế đi đây là đóng vai người em mà cũng phải hợp lí chứ


        Thích Phản hồi 25/03/23
    • giang trường
      giang trường

      ê mình là ngừi em mà anh chết sao mà biết đc có đi cùng đâu lạ thế



      Thích Phản hồi 25/03/23
      • Khánh Hòo
        Khánh Hòo

        Cái bài mẫu hai vô lí 

        Lm sao mà người  em bt đc a của mình chết

        Thích Phản hồi 23/03/23
        • Phạm Van Anh
          Phạm Van Anh

          Hay


          Thích Phản hồi 24/02/23
          • Anh Đức Lê
            Anh Đức Lê

            hay

            Thích Phản hồi 22:16 27/03
            • Lê Tuấn Minh
              Lê Tuấn Minh

              bài hay quá,cho bn 9,9 điểm

              Thích Phản hồi 20:10 04/03
              • Ngân Hà Nguyễn
                Ngân Hà Nguyễn

                Câu kết còn quá đơn giản, và người em kể nhưng lại biết đc là người anh mình đang làm gì .Văn thì vẫn đang phụ thuộc vào văn bản mình nghĩ là thêm một số từ hay hơn nữa

                Thích Phản hồi 21:29 09/05
                • Tiểu Thu
                  Tiểu Thu

                  Bài tham khảo thôi bạn.

                  Thích Phản hồi 07:57 10/05
              • Huệ Huỳnh Thị
                Huệ Huỳnh Thị

                hang mà lại ghi là hàng


                Thích Phản hồi 12:56 08/05
                • Lê Thanh Khiết
                  Lê Thanh Khiết

                  Mẫu 8 cứ sao sao. Không hay lắm. 

                  Thích Phản hồi 13/03/23