Văn mẫu lớp 6: Tóm tắt truyện Bài học đường đời đầu tiên (22 mẫu) Mẫu tóm tắt Bài học đường đời đầu tiên hay nhất

Download.vn cấp cấp tài liệu Bài văn mẫu lớp 6: Tóm tắt truyện Bài học đường đời đầu tiên.

Tóm tắt đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên
Tóm tắt đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên

Nội dung bao gồm 22 đoạn văn mẫu tóm tắt. Các bạn học sinh lớp 6 hãy theo dõi chi tiết ngay sau đây.

Tóm tắt Bài học đường đời đầu tiên

Đoạn văn mẫu số 1

Dế Mèn đã trở thành một chàng dế cường tráng. Cậu dám cà khịa với tất cả mọi bà con trong xóm, nhưng không ai nói gì. Hàng xóm của Dế Mèn là Dế Choắt rất gầy gò, ốm yếu. Một hôm, Dế Mèn sang chơi, liền chê bai nhà cửa tuềnh toàng. Dế Choắt mở lời nhờ đào giúp cho một cái ngách sang bên nhà Dế Mèn để phòng khi tắt lửa tối đèn có đứa nào bắt nạt còn chạy sang nhưng cậu lại từ chối. Một lần, Dế Mèn bày trò trêu chị Cốc. Dế Choắt bị vạ lây. Dế Mèn vô cùng ân hận, đứng trước mộ của Dế Choắt và nghĩ về bài học đường đời đầu tiên.

Đoạn văn mẫu số 2

Bởi ăn uống điều độ, Dế Mèn đã trở thành một chàng dế cười tráng. Tính cách kiêu ngạo, Dế Mèn dám cà khịa bà con trong xóm. Họ không nói gì vì nể hơn là sợ. Hàng xóm của Dế Mèn là Dế Choắt. Một cậu dế gầy gò, yếu ớt. Một hôm, Dế Mèn sang thăm nhà Choắt, chê bai nhà cửa là tuềnh toàng. Dế Choắt nhờ Dế Mèn đào giúp cho một cái ngách thông sang bên nhà, phòng khi tắt lửa tối đèn có đứa nào bắt nạt còn chạy sang. Nhưng Dế Mèn lại từ chối. Một hôm, Dế Mèn bày trò trêu chị Cốc, khiến chị ta tức giận. Dế Choắt bị chị Cốc nhìn thấy, gặp vạ lây và bị mổ cho đến chết. Trước khi chết, Dế Choắt khuyên Dế Mèn làm việc gì phải biết suy nghĩ. Dế Mèn đứng trước mộ Dế Choắt nghĩ về bài học đường đời đầu tiên.

Đoạn văn mẫu số 3

Bởi ăn uống điều độ nên chẳng bao lâu Dế Mèn đã trở thành một chàng dế cường tráng. Tính tình ngang bướng, Dế Mèn rất hay cà khịa bà con trong xóm. Đặc biệt, Dế Mèn rất coi thường người bạn hàng xóm là Dế Choắt. Một hôm, Dế Mèn sang chơi đã lên tiếng chê bai nhà cửa của Choắt là tuềnh toàng. Nhưng khi Choắt nhờ Mèn đào giúp cho một cái ngách sang bên nhà Mèn, phòng khi tắt lửa tối đèn có đứa nào bắt nạt còn chạy sang. Nhưng Mèn đã thẳng thừng từ chối, rồi trở về nhà. Sau đó có một sự việc xảy ra khiến Dế Mèn vô cùng hối hận. Dế Mèn bày trò trêu chị Cốc, rồi trốn trong hang. Còn Dế Choắt bị vạ lây. Cái chết của Dế Choắt đã khiến cho Dế Mèn nhận ra bài học đường đời đầu tiên.

Đoạn văn mẫu số 4

Dế Mèn luôn ăn uống điều độ nên đã trở thành một chàng dế cường tráng. Nhưng cậu lại kiêu căng, hay cà khịa bà con trong xóm. Dế luôn nghĩ mình “có thể sắp đứng đầu thiên hạ”. Đặc biệt, Dế Mèn rất coi thường người bạn hàng xóm là Dế Choắt. Một lần, Dế Mèn bày trò trêu chị Cốc, khiến chị ta tức giận. Dế Choắt ở gần đó bị vạ lây, bị chị Cốc mổ. Trước khi chết, Choắt khuyên Dế Mèn bỏ thói kiêu căng của mình. Dế Mèn đứng trước mộ Dế Choắt, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên của mình.

Đoạn văn mẫu số 5

Dế Mèn là chàng dế thanh niên cường tráng biết ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực. Tuy nhiên cậu lại có tính tình kiêu căng, tự phụ luôn nghĩ mình “là tay ghê gớm, có thể sắp đứng đầu thiên hạ”. Bởi thế mà Dế Mèn không chịu giúp đỡ Dế Choắt - người hàng xóm trạc tuổi Dế Mèn với vẻ ngoài “ốm yếu, gầy gò như gã nghiện thuốc phiện”. Dế Mèn vì thiếu suy nghĩ, lại thêm tính xốc nổi đã bày trò nghịch dại trêu chị Cốc khiến Dế Choắt chết oan. Trước khi chết, Dế Choắt tha lỗi và khuyên Dế Mèn bỏ thói hung hăng, bậy bạ. Dế Mèn sau khi chôn cất Dế Choắt vô cùng ân hận và suy nghĩ về bài học đường đời đầu tiên.

Đoạn văn mẫu số 6

Chàng thanh niên Dế Mèn cường tráng, khoẻ mạnh nhưng kiêu căng tự phụ về vẻ đẹp và sức mạnh của mình, hay xem thường và bắt nạt mọi người. Một lần, Mèn bày trò trêu chọc Cốc để khoe khoang trước anh hàng xóm Dế Choắt, dẫn đến cái chết thảm thương của người bạn xấu số. Cái chết của Choắt làm Mèn vô cùng hối hận, ăn năn về thói hung hăng bậy bạ của mình.

Đoạn văn mẫu số 7

Là một chàng dế cường tráng, Dế Mèn rất tự hào với kiểu cách con nhà võ của mình. Anh ta cà khịa với tất cả mọi người hàng xóm. Dế Mèn tỏ ra coi thường người bạn ở hàng xóm - Dế Choắt bởi quá ốm yếu. Một lần, Dế Mèn đã trêu chọc chị Cốc rồi lủi vào hang sâu. Chị Cốc tưởng Dế Choắt nên đã mổ anh ta trọng thương. Trước khi chết, Choắt khuyên Mèn nên chừa thói hung hăng và làm gì cũng phải biết suy nghĩ. Đó là bài học đường đời đầu tiên của chú.

Đoạn văn mẫu số 8

Đoạn trích kể về Dế Mèn - một chú dế thanh niên cường tráng, oai phong. Dế Mèn rất tự hào với kiểu cách con nhà võ của mình. Dế Mèn luôn coi thường những con vật yếu hơn mình, trong đó có Dế Choắt. Một lần, Dế Mèn đã trêu chọc chị Cốc khiến chị tức giận rồi lủi vào hang sâu. Chị Cốc tưởng nhầm Dế Choắt đã trêu chọc chị nên đã mổ anh ta đến kiệt sức. Trước lúc chết, Choắt khuyên Dế Mèn nên chừa thói hung hăng và làm gì cũng phải biết suy nghĩ. Và đó là bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn.

Đoạn văn mẫu số 9

Dế mèn là con út trong một gia đình có ba anh em. Bước vào cuộc sống tự lập, chàng Dế Mèn to xác nhưng còn khờ khạo, kiêu căng gây ra cái chết cho Dế Choắt. Đoạn văn trích học nói về hành động dại dột cũng là bài học đầu tiên của Dế Mèn khi ra ở riêng.

Đoạn văn mẫu số 10

Bởi vì Dế Mèn ăn uống điều độ, nên chẳng bao lâu cậu đã trở thành một chàng dế cường tráng. Cậu thường trêu chọc coi khinh Dế Choắt - người bạn hàng xóm gầy gò và yếu đuối. Một lần, Dế Mèn bày trò trêu chọc chị Cốc khiến chị ta nổi giận. Dế Choắt yếu ớt bị vạ lây thay. Choắt bị chị Cốc mổ cho đến chết. Sau khi chị Cốc đi, Dế Mèn mới dám ra ngoài thì thấy Choắt đã tắt thở. Dế Mèn ân hận, lắng nghe lời khuyên của Dế Choắt. Sau khi chôn cất bạn xong, Dế Mèn đứng trước mộ bạn nghĩ về bài học đường đời đầu tiên của mình.

Đoạn văn mẫu số 11

Bởi ăn uống điều độ nên chẳng bao lâu Dế Mèn đã trở thành một chàng dế cường tráng. Tính tình kiêu ngạo, Dế Mèn dám cà khịa với tất cả mọi bà con trong xóm. Bên hàng xóm có hang của Dế Choắt vốn gầy gò, ốm yếu. Một hôm, Dế Mèn sang chơi, liền chê Dế Choắt là nhà cửa tuềnh toàng. Nhưng khi Choắt nhờ đào giúp cho một cái ngách sang bên nhà Dế Mèn để phòng khi tắt lửa tối đèn có đứa nào bắt nạt còn chạy sang, thì Mèn đã từ chối, rồi trở về nhà. Một lần, Dế Mèn bày trò trêu chị Cốc. Chị ta tức giận, thấy Dế Choắt liền trút cơn giận lên người cậu. Dế Choắt chết khiến Dế Mèn vô cùng ân hận, đứng trước mộ của Dế Choắt hàng giờ để nghĩ về bài học đường đời đầu tiên.

Tóm tắt văn bản Bài học đường đời đầu tiên

Đoạn văn mẫu số 1

Dế Mèn là con út trong một gia đình có ba anh em. Cậu sớm được mẹ cho ra ở riêng. Nhờ ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên chẳng mấy chốc cậu trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Dế Mèn rất tự hào về ngoại hình của mình. Cậu trêu chọc và coi thường tất cả mọi người trong xóm. Nhất là Dế Choắt, chỉ vì Choắt quá ốm yếu không làm được gì. Dế Mèn đã trêu chọc chị Cốc rồi lủi vào hang sâu. Chị Cốc tưởng nhầm Dế Choắt đã trêu chọc chị nên đã mổ anh ta trọng thương. Trước lúc chết, Choắt khuyên Dế Mèn nên chừa thói hung hăng và làm gì cũng phải biết suy nghĩ. Và đó là bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn.

Đoạn văn mẫu số 2

Bài học đường đời đầu tiên kể về Dế Mèn một chàng dế em út trong gia đình và được gia đình cho tự lập từ nhỏ. Nhờ vào ăn uống đầy đủ, điều độ mà Dế Mèn trở thành một thanh niên to cao, cường tráng. Dế Mèn thường hay dậy thật sớm để đào hàng đầy đủ ngóc ngách, đường tắt, cửa sau phòng khi có kẻ đến bắt nạt thì còn có đường thoát thân. Dế Mèn con tham gia vào hầu hết các hoạt động của hàng xóm, tụ tập và ca hát. Nhờ có thân hình cao to, cường tráng mà Dế Mèn bắt đầu có thái độ kiêu căng, coi thường hàng xóm. Dế Mèn cho rằng ai cũng sợ mình nên càng ngày tỏ ra kiêu ngạo. Chính cái tính kiêu ngạo đó mà Dế Mèn phải thấm thía một bài học đầu đời. Dế Mèn có một chú dế hàng xóm đó là Dế Choắt, vì sinh ra đã ốm yếu nên luôn bị Dế Mèn ức hiếp và bắt nạt. Một hôm Dế Mèn trêu chọc chị Cốc rồi nhanh chân chạy vào hang sâu để trốn, tai họa bỗng ập đến với Dế Choắt khi chị nhầm tưởng Dế Choắt là người trêu chọc mình, những chiếc mỏ nhọn giáng xuống thân hình yếu ớt của Dế Choắt khiến chú chịu không nổi và đã tắt thở. Chỉ vì lời trêu đùa của mình đã khiến Dế Choắt chết oan, Dế Mèn rất hối hận và tỏ ra hối lỗi. Đây cũng là bài học đường đời đầu tiên đầy thấm thía của Dế Mèn.

Đoạn văn mẫu số 3

Dế Mèn được biết đến là một chú dế có vẻ đẹp cường tráng đôi cánh rất rộng và cơ bắp cuồn cuộn. Cậu ta tỏ ra rất là tự hào về bản thân và luôn luôn mỉa mai những người xung quanh cậu. Cậu cho rằng mình có sức khỏe mình không sợ bất kỳ một ai. Chính vì vậy trong một lần vô tình cậu đã nảy ra ý định là sẽ trêu chọc chị Cốc chính những lời trêu chọc đó đã khiến chị ta vô cùng tức giận và chị nghĩ rằng người trêu mình chính là Dế Choắt một người bạn hàng xóm của dế mèn. Chính sự đùa cợt đó đã khiến cho Dế Choắt mất mạng dưới tay của chị cốc. Sự hy sinh đó đã khiến Dế Mèn rất buồn và thất vọng về bản thân. Cậu cảm thấy mình thật tệ khi đã khiến cho người bạn sẽ dế choắt của mình qua đời. Từ đó đó Dế Mèn đã rút ra một bài học rằng mình phải sống tốt hơn không chỉ cho mình mà còn cho những người xung quanh nữa.

Đoạn văn mẫu số 4

Dế Mèn vốn quen sống tự lập từ nhỏ, đến khi trưởng thành thì lên đường đi phiêu lưu đến nhiều nơi. Dế Mèn rất tự hào về tầm vóc cường tráng của mình. Vậy nên, cậu ta thường tỏ ra coi khinh Dế Choắt - người bạn hàng xóm gầy gò và yếu đuối. Một lần nọ, Dế Mèn trêu chọc chị Cốc khiến chị nổi giận. Nhưng khi đó, Dế Mèn chỉ biết trốn ở trong hang, mặc cho chị Cốc trút giận lên người Dế Choắt đáng thương. Cuối cùng, vì kiệt sức mà Dế Choắt chết. Sau khi chôn cất bạn xong, Dế Mèn đứng trước mộ bạn nghĩ về bài học đường đời đầu tiên, cảm thấy vô cùng hối hận và tự hứa sẽ sống chan hòa hơn.

Đoạn văn mẫu số 5

Bài học đường đời đầu tiên kể về Dế Mèn - một chú dế cường tráng nhưng tính tình kiêu ngạo. Cậu ta khinh thường Dế Choắt - người bạn hàng xóm của mình. Chính vì vậy, khi Dế Choắt ngỏ ý muốn đào đường thông qua nhà của Dế Mèn, cậu đã tỏ ra khinh khỉnh, rồi không đồng ý. Một lần nọ, Dế Mèn nghĩ mưu trêu chị Cốc. Đến khi chị Cốc tức giận thì Dế Mèn chui tọt vào hang. Còn Dế Choắt bị chị Cốc nhìn thấy. Dế Choắt bị mổ đến kiệt sức rồi cuối cùng phải bỏ mạng. Sau khi chôn cất Choắt, Dế Mèn đứng trước mộ bạn suy nghĩ về bài học đường đời đầu tiên của mình.

Đoạn văn mẫu số 6

Dế Mèn rất tự hào về tầm vóc cường tráng của mình. Cậu nhiều lần tỏ ra khinh thường Dế Choắt, người bạn hàng xóm. Một lần nọ, Dế Mèn bày trò trêu chị Cốc khiến chị nổi giận. Nhưng cậu ta lại chỉ biết trốn ở trong hang, mặc cho chị Cốc trút giận lên người Dế Choắt đáng thương. Cuối cùng, Dế Choắt cũng kiệt sức mà chết. Điều đó khiến Dế Mèn vô cùng hối hận. Lời khuyên của Choắt lúc chết khiến cậu nhận ra sai lầm. Sau khi chôn cất bạn xong, Dế Mèn đứng trước mộ bạn nghĩ về bài học đường đời đầu tiên.

Đoạn văn mẫu số 7

Dế Mèn sống tự lập từ nhỏ, đến khi trưởng thành thì dọn ra ở riêng. Cậu ta rất tự hào về tầm vóc của mình. Vậy nên thường tỏ ra coi khinh Dế Choắt - người bạn hàng xóm gầy gò và yếu đuối. Một lần, Dế Mèn bày trò trêu chọc chị Cốc khiến chị ta nổi giận. Dế Choắt yếu ớt bị vạ lây thay. Choắt bị chị Cốc mổ cho đến chết. Sau khi chị Cốc đi, Dế Mèn mới dám ra ngoài thì thấy Choắt đã tắt thở. Dế Mèn ân hận, lắng nghe lời khuyên của Dế Choắt. Sau khi chôn cất bạn xong, Dế Mèn đứng trước mộ bạn nghĩ về bài học đường đời đầu tiên của mình.

Đoạn văn mẫu số 8

Dế Mèn là một chàng dế cường tráng. Tuy nhiên, cậu chàng lại có tính kiêu căng, luôn nghĩ mình “có thể sắp đứng đầu thiên hạ”. Dế Mèn luôn coi thường những người xung quanh, đặc biệt là Dế Choắt - người bạn hàng xóm gầy gò và yếu ớt. Một lần, Dế Mèn bày trò trêu chị Cốc khiến cho Dế Choắt phải chịu oan. Choắt bị chị Cốc mổ đến kiệt sức. Trước khi chết, Choắt khuyên Dế Mèn bỏ thói kiêu căng của mình. Dế Mèn vô cùng ân hận và nhận ra bài học đường đời đầu tiên của mình.

Đoạn văn mẫu số 9

Bởi biết ăn uống điều độ, Dế Mèn đã trở thành một chàng dế rất cường tráng. Nhưng cậu chàng lại có tính kiêu căng, luôn nghĩ mình “có thể sắp đứng đầu thiên hạ”. Dế Mèn coi thường tất cả mọi người xung quanh, đặc biệt là Dế Choắt. Một lần, Dế Mèn bày trò trêu chị Cốc. Điều đó khiến cho Dế Choắt bị bị chị Cốc mổ đến kiệt sức. Trước khi chết, Choắt khuyên Dế Mèn bỏ thói kiêu căng của mình. Dế Mèn đã rút ra bài học đường đời đầu tiên cho mình.

Đoạn văn mẫu số 10

Dế Mèn ăn uống điều độ nên chẳng mấy chốc đã trở thành một chàng dế cường tráng. Tính cách lại khá kiêu căng, ngạo mạn, luôn nghĩ mình “có thể sắp đứng đầu thiên hạ”. Cậu rất hay cà khịa bà con trong xóm, nhưng không ai nói gì. Phần nhiều họ nể hơn là sợ Dế Mèn. Đặc biệt, Dế Mèn rất coi thường người bạn hàng xóm là Dế Choắt. Một lần, Mèn sang chơi nhà Choắt, thấy nhà cửa tuềnh toàng liền lớn tiếng chê bai. Khi Choắt nhờ vả đào ngách thông sang nhà Mèn, để giúp đỡ lẫn nhau thì Mèn thẳng thừng từ chối. Một sự việc xảy ra khi Dế Mèn bày trò trêu chị Cốc, khiến chị ta nổi giận. Dế Choắt ở gần đó bị vạ lây. Trước khi chết, Choắt khuyên Dế Mèn bỏ thói kiêu căng.

Đoạn văn mẫu số 11

Dế Mèn sớm trở thành một chàng dế cường tráng do ăn uống điều độ. Vốn tình tình ngang bướng, Dế Mèn rất hay cà khịa bà con trong xóm, đặc biệt là cậu bạn hàng xóm Dế Choắt. Một hôm, Mèn sang thăm nhà Choắt, lớn tiếng chê bai nhà cửa là tuềnh toàng. Dế Choắt nhờ cậy Dế Mèn đào giúp cho một cái ngách thông sang bên nhà, phòng khi tắt lửa tối đèn có đứa nào bắt nạt còn chạy sang. Nhưng Dế Mèn lại từ chối. Lần nọ, Dế Mèn bày trò trêu chị Cốc, khiến chị ta tức giận. Dế Mèn ở gần đó bị vạ lây. Dế Choắt chết khiến Dế Mèn ân hận vô cùng, ngẫm ra bài học đường đời đầu tiên.

Chia sẻ bởi: 👨 Tử Đinh Hương
123
  • Lượt tải: 108
  • Lượt xem: 59.447
  • Dung lượng: 211 KB
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hữu Phước
    Hữu Phước

    😘bài rất hay😘

    Thích Phản hồi 21/01/21