Văn mẫu lớp 6: Đóng vai người anh kể lại truyện Cây khế (4 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 6

Truyện Cây khế là một truyện cổ tích đã rất quen thuộc, gửi gắm bài học quý giá đến người đọc. Download.vn sẽ giới thiệu Bài văn mẫu lớp 6: Đóng vai người anh kể lại truyện Cây khế.

Đóng vai người anh kể lại truyện Cây khế
Đóng vai người anh kể lại truyện Cây khế

Dưới đây là 4 đoạn văn mẫu lớp 6. Các bạn học sinh có thể tham khảo để biết cách đóng vai người anh kể lại toàn bộ câu chuyện sao cho hấp dẫn và thú vị nhất.

Đóng vai người anh kể lại truyện Cây khế - Mẫu 1

Cha mẹ mất sớm, tôi và em trai sống cùng nhau. Chúng tôi làm lụng chăm chỉ nên cũng đủ ăn. Đến khi trưởng thành, cả hai đều lấy vợ, dọn ra ở riêng.

Tôi gọi em trai đến để phân chia tài sản. Tôi cho cậu túp lều tranh và cây khế trước nhà. Cậu em đồng ý.

Một thời gian sau, em trai bỗng trở nên giàu có, còn giúp đỡ người nghèo trong làng. Tôi tò mò, liền sang chơi để hỏi chuyện. Khi đến nơi, tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy căn nhà rộng lớn của em trai. Tôi liền hỏi chuyện, thì nghe cậu em kể lại tất cả.

Em tôi vẫn thường xuyên chăm bón cho cây khế. Đến mùa, cây khế ra hoa kết trái, em tôi bàn với vợ mang ra chợ bán. Sáng hôm đó, khi em tôi ra vườn cây để hái khế thì nghe thấy trên ngọn cây có tiếng rung mạnh. Thì ra, một con chim lớn đang ăn khế. Một tháng trời, chim cứ đến ăn vào lúc sáng sớm. Em dâu tôi lo lắng, liền chạy ra nói với chim:

- Ông chim ơi, ông ăn như thế thì nhà cháu còn khế đâu mà bán! Cả nhà cháu chỉ nhờ vào cây khế thôi!

Chim nghe xong thì đáp:

- Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng.

Em trai tôi bảo vợ làm theo lời chim dặn. Sáng sớm hôm sau, chim thần giữ lời hứa, đến đón em trai tôi. Chim bay qua bao nhiêu là miền, hết đồng ruộng đến rừng xanh, hết rừng xanh đến biển cả. Ra tới giữa biển, chim rẽ vào một cái đảo, rồi đáp xuống cửa một cái hang có nhiều vàng bạc, kim cương.

Nghe hết toàn bộ câu chuyện, tôi nghĩ ngợi chốc lát rồi gạ em trai. Tôi sẽ đổi tài sản của mình lấy cây khế và túp lều. Cậu vui vẻ đồng ý. Kể từ đó, vợ chồng tôi dọn đến ở trong túp lều. Hằng ngày, hai vợ chồng chỉ ăn và nằm chờ chim thần đến. Đến mùa, cây khế lại ra quả. Một buổi sáng nọ, khi thấy luồng gió mạnh nổi lên, và ngọn cây khế rung chuyển. Tôi biết là chim thần, đợi chim ăn xong, tôi đến nói với chim:

- Chim thần ơi, cả nhà tôi trông vào cây khế, bây giờ chim ăn thì tôi lấy gì mà sống?

Chim thần cũng nói:

- Ăn một quả trả một cục vàng, may túi ba gang mang đi mà đựng!

Vợ chồng tôi bàn với nhau. Vợ tôi may cái túi hẳn mười gang. Sáng hôm sau, chim thần đến đưa tôi đến hòn đảo, rồi đáp xuống cửa hang. Tôi vào trong hang, thấy có biết bao nhiêu là vàng bạc, kim cương. Tôi ra sức nhặt cho đầy túi. Trên đường về, chim thần bay đến biển thì gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển. Tôi bị sóng cuốn trôi, bao nhiêu của cải mất hết. Chim thần chỉ bị ướt lông, ướt cánh nên lại vùng lên trời bay đi.

Đóng vai người anh kể lại truyện Cây khế - Mẫu 2

Cha mẹ mất sớm. Tôi và em trai sống cùng nhau. Chúng tôi chịu khó làm lụng nên cũng đủ ăn. Đến tuổi trưởng thành, hai anh em lần lượt lập gia đình. Kể từ đó, tình cảm anh em ngày càng xa cách.

Một hôm, tôi gọi em trai đến để bàn chuyện chia gia sản. Tôi chia cho em trai một túp nhà tranh, ở trước nhà có cây khế. Phận làm em nên đành phải nghe theo lời của tôi. Hằng ngày, vợ chồng nó vẫn chăm chỉ làm lụng, chăm sóc cho cây khế.

Ít lâu sau, tôi nghe người dân trong làng bàn tán. Biết được em trai của tôi bỗng chốc trở nên giàu có, tôi phải sang hỏi thăm ngay. Nghe tôi hỏi chuyện, đứa em trai thật thà kể lại hết mọi việc.

Hóa ra, đến mùa, cây khế ra quả thì có con chim lạ bay đến ăn khế. Suốt một tháng trời, con chim đến. Vợ nó lo lắng mới chạy ra van xin chim:

- Ông chim ơi, cây khế này là gia tài của vợ chồng con. Ông ăn hết khế thì lấy gì chúng con sinh sống.

Chim liền đáp:

- Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng.

Thế rồi, em trai của tôi bàn với vợ làm theo lời chim. Sáng hôm sau, như đã hẹn chim bay đến đưa em tôi đi lấy vàng. Đặt chân lên đảo, có biết bao thứ đá quý, bạc vàng. Nhưng thằng em ngốc nghếch chỉ lấy một ít vàng và kim cương rồi ra về.

Biết rõ câu chuyện, tôi liền gạ đổi hết tài sản của mình để lấy túp lều tranh và cây khế. Em trai tôi đồng ý ngay. Kể từ đó, vợ chồng tôi chỉ ăn rồi nằm chờ chim đến ăn khế. Đến mùa khế chín, chim lại đến ăn khế. Đợi nó ăn được khế, tôi và vợ liền chạy ra van xin. Con chim cũng nói y như lời em trai kể:

- Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng.

Vợ chồng tôi hí hửng, vội vàng may túi. Nhưng không phải túi ba gang như cậu em ngốc nghếch, vợ tôi may một chiếc túi gấp ba lần. Tôi thầm nghĩ quả này sẽ được giàu to.

Sáng hôm sau, chim thần đến đưa tôi ra đảo. Đến nơi, tôi thấy biết bao nhiêu là kim cương, đá quý. Tôi đi sâu vào hang, ra sức nhặt thật nhiều vàng bạc, châu báu vào đầy túi. Thấy chưa đủ, tôi còn cố nhét thêm vào ông tay áo và ống quần, rồi buộc chặt lại.

Chim thần đợi tôi lâu quá nên thúc giục ra về. Nằm trên lưng chim, tôi sung sướng vô cùng. Nhưng bỗng nhiên, tôi thấy chim thần chao đảo rồi lao thẳng xuống biển. Tôi bị sóng cuốn ra xa, trôi hết cả vàng bạc vừa lấy được. Tôi kêu cứu, nhưng chim đã vùng bay lên trời.

Đóng vai người anh kể lại truyện Cây khế - Mẫu 3

Cha mẹ mất sớm, tôi sống cùng với em trai. Hai anh em tôi chăm chỉ làm lụng nên cũng đủ ăn. Rồi tôi và em trai cũng đến tuổi lấy vợ. Từ đó, tình cảm của hai anh em cũng không còn thân như trước.

Một hôm, tôi gọi em trai đến để bàn chuyện chia gia tài. Tôi nói với em sẽ chia cho cậu một túp lều, ở trước nhà có cây khế mà cha để lại. Cậu không chút than phiền mà nhận lời ngay. Hằng ngày, vợ chồng em trai tôi vẫn chăm chỉ làm lụng. Cho đến một hôm, tôi nghe người trong làng bàn tán, biết được vợ chồng người em trở nên giàu có, tôi tò mò sang nhà hỏi thăm. Em trai tôi thật thà nên đã kể lại mọi chuyện cho tôi nghe.

Hằng ngày, họ vẫn thường xuyên chăm sóc cho cây khế. Đến mùa, cây khế ra hoa kết trái và thu hoạch, em tôi mang ra chợ bán. Bỗng một hôm, có con chim lạ bay đến ăn khế của em. Nó ăn rất nhiều khế trên cây, ăn những quả thơm ngon nhất, cứ như thế suốt gần tháng trời. Đợi một hôm khi chim đang ăn quả, vợ chồng em tôi mới nói:

- Ông chim ơi, cây khế này là gia tài của vợ chồng con. Ông ăn hết khế thì lấy gì chúng con sinh sống.

Chim thần bỗng nhiên cất tiếng đáp:

- Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng.

Em tôi làm theo lời chim. Sáng hôm sau, như đã hẹn chim bay đến đưa em tôi đi lấy vàng. Đặt chân lên đảo, có biết bao thứ đá quý, bạc vàng. Nhưng đứa em dại dột của tôi chỉ lấy một ít vàng và kim cương rồi ra về. Từ đó, cuộc sống của vợ chồng em tôi trở nên khá giả.

Biết rõ câu chuyện, tôi bàn mưu cùng vợ, gạ đổi hết tài sản của mình để lấy túp lều tranh và cây khế. Thế là từ đó, tôi và vợ chỉ ăn rồi nằm chờ chim bay đến ăn khế. Một hôm, chim thần đến thật. Đợi nó ăn được khế, tôi và vợ liền chạy ra van xin chim thần đừng ăn khế nữa. Và tôi cũng được chim lạ trả lời y hệt. Chỉ chờ có thế, vợ chồng tôi hí hửng, vội vàng may túi. Nhưng không phải túi ba gang như cậu em ngốc nghếch, vợ tôi may một chiếc túi gấp ba lần.

Sáng hôm sau, chim thần đến đưa tôi đi. Giống như lời em trai của tôi nói. Khi đến hòn đảo, tôi hí hửng lắm. Tôi vừa đi vào hang vừa ra sức nhặt thật nhiều vàng bạc, châu báu vào túi. Bao nhiêu chưa đủ, tôi còn cố nhét thêm vào ông tay áo và ống quần, rồi buộc chặt lại. Chim thần đợi tôi lâu quá nên thúc giục ra về. Nằm trên lưng chim, tôi vui mừng, tưởng tượng về cuộc sống giàu sang sắp tới của mình. Nhưng bỗng nhiên, tôi thấy chim thần chao đảo rồi lao thẳng xuống biển. Tôi bị sóng cuốn ra xa, trôi hết cả vàng bạc vừa lấy được. Tôi kêu cứu, nhưng chim thần đã bay lên trời. Tôi vùng vẫy giữa nước biển mênh mông, hối hận vì lòng tham đã hại mình.

Đóng vai người anh kể lại truyện Cây khế - Mẫu 4

Sau khi cha mẹ mất, tôi sống cùng em trai. Hai anh em tôi chăm chỉ làm ăn cũng có của để. Đến khi trưởng thành, tôi và em trai cũng phải lấy vợ.

Một hôm, tôi và vợ bàn tính cho vợ chồng cậu em ra ở riêng. Sau đó, tôi gọi cậu em đến, rồi nói sẽ chia cho cậu túp lều tranh mà cha đã để lại. Cậu em vui vẻ đồng ý.

Ít lâu sau, tôi nghe dân làng đồn rằng em trai của mình bỗng nhiên trở nên giàu có. Tôi tò mò lắm, liền sang chơi để hỏi chuyện. Đến nơi, tôi choáng ngợp trước căn nhà rộng lớn với hàng chục người ở. Tôi hỏi chuyện, thì nghe cậu em kể lại tất cả.

Hằng ngày, em tôi vẫn thường xuyên chăm bón cho cây khế. Đến mùa, cây khế ra hoa kết trái và thu hoạch, em tôi mang ra chợ bán. Một sáng nọ, khi em tôi ra vườn cây để hái khế thì nghe thấy trên ngọn cây có tiếng rung mạnh như có người. Thì ra, một con chim lớn đang ăn khế. Suốt một tháng trời, chim cứ đến ăn vào lúc sáng sớm. Em dâu tôi liền nói với chim:

- Ông chim ơi, ông ăn như thế thì nhà cháu còn khế đâu mà bán! Cả nhà cháu chỉ nhờ vào cây khế thôi!

Chim nghe xong thì đáp:

- Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng.

Hai vợ chồng em tôi làm theo lời chim. Sáng sớm hôm sau, chim thần bay đến. Chim bay qua bao nhiêu là miền, hết đồng ruộng đến rừng xanh, hết rừng xanh đến biển cả. Ra tới giữa biển, chim rẽ vào một cái đảo, rồi đáp xuống cửa một cái hang có nhiều vàng bạc, kim cương.

Nghe xong câu chuyện, tôi gạ em trai đổi hết tài sản của mình để lấy túp lều tranh và cây khế. Kể từ đó, vợ chồng tôi dọn đến ở trong túp lều. Một buổi sáng nọ, khi thấy luồng gió mạnh nổi lên, và ngọn cây khế rung chuyển. Tôi biết là chim thần đến liền nói với chim:

- Chim thần ơi, cả nhà tôi trông vào cây khế, bây giờ chim ăn thì tôi lấy gì mà sống?

Chim thần cũng y những lời em trai tôi kể:

- Ăn một quả trả một cục vàng, may túi ba gang mang đi mà đựng!

Tôi bảo vợ may cái túi to gấp ba lần. Sáng hôm sau, chim thần đến đưa tôi đến hòn đảo, rồi đáp xuống cửa hang. Đúng như lời của em tôi, trong hang có biết bao nhiêu là vàng bạc, kim cương. Tôi ra sức nhặt cho đầy túi. Trên đường về, chim thần bay đến biển thì gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển. Tôi bị sóng cuốn trôi, bao nhiêu của cải mất hết. Còn chim thần chỉ bị ướt lông, ướt cánh nên lại vùng lên trời bay đi. Tôi gọi mãi không thấy chim thần quay lại. Một mình lênh đênh giữa biển, tôi hối hận vô cùng vì lòng tham đã hại mình.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
263
  • Lượt tải: 230
  • Lượt xem: 72.771
  • Dung lượng: 203 KB
4 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Dao Thị Nhung
    Dao Thị Nhung

    😄  tốt nha👍

    Thích Phản hồi 26/02/23
    • Quyết Lô
      Quyết Lô

      Quá hay luôn .

      Thank you nha

      Tôi sẽ ủng hộ bạn nhiều hơn nữa .

      Mãi yêw

      Thích Phản hồi 20/03/23
      • Việt Hùng Thái
        Việt Hùng Thái

        Tốt lắm nha 😍😀

        Thích Phản hồi 15/03/23
        • Trâm Lee
          Trâm Lee

          weo  , cx hey doa ,umm moaa~💋

          Thích Phản hồi 15/03/23