Văn mẫu lớp 6: Tóm tắt tác phẩm Bức thư của thủ lĩnh da đỏ (7 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 6

Bức thư của thủ lĩnh da đỏ được giới thiệu trong chương trình Ngữ văn lớp 6. Tác phẩm đã khẳng định rằng: "Con người phải sống hòa hợp với thiên nhiên, phải chăm lo bảo vệ môi trường và thiên nhiên như bảo vệ mạng sống của chính mình".

Download.vn sẽ cung cấp Bài văn mẫu lớp 6: Tóm tắt tác phẩm Bức thư của thủ lĩnh da đỏ. Hy vọng với 7 mẫu sau đâu, sẽ giúp ích cho các bạn học sinh khi tìm hiểu về tác phẩm này. Mời tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.

Sơ đồ tư duy Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

Tóm tắt Bức thư của thủ lĩnh da đỏ - Mẫu 1

Năm 1854, Tổng thống thứ 14 của Mỹ là Phreng-klin Pi-ơ-xơ tỏ ý muốn mua đất của người da đỏ. Thủ lĩnh da đỏ là Xi-át-tơn đã gửi bức thư trả lời. Thủ lĩnh đã nêu lên quan niệm cũng như tình yêu của người da đỏ về đất đai, môi trường thiên nhiên: Mảnh đất này là bà mẹ của người da đỏ, những bông hoa ngát hương là người chị, người em, mỏm đá, chú ngựa đều “cùng chung một gia đình”. Không những vẫy, nước óng ánh, êm ả trôi dưới những dòng sông, con suối là máu của tổ tiên; tiếng thì thầm của dòng nước chính là tiếng nói của cha ông và không khí là của chung. Cách ứng xử của người da trắng hoàn toàn đối lập với cách ứng xử của người da đỏ đối với đất đai và thiên nhiên. Vì vậy, nếu muốn người da đỏ bán mảnh đất này cho người da trắng thì họ phải dạy bảo con cháu rằng, mảnh đất này là thiêng liêng.

Tóm tắt Bức thư của thủ lĩnh da đỏ - Mẫu 2

Năm 1854, Tổng thống thứ 14 của nước Mỹ là Phreng-klin Pi-ơ-xơ tỏ ý muốn mua đất của người da đỏ. Thủ lĩnh Xi-át-tơn đã trả lời bằng bức thư này. Đối với người da đỏ, đất đai, cùng với mọi vật liên quan với nó - bầu trời, không khí, dòng nước, động vật, thực vật là thiêng liêng. Người da đỏ và người da trắng có sự khác biệt trong cách sống, cách ứng xử với thiên nhiên. Chính vì vậy, nếu muốn người da đỏ bán mảnh đất này, thì người da trắng cần có thái độ, cách ứng xử đúng đắn với Đất và thiên nhiên.

Tóm tắt Bức thư của thủ lĩnh da đỏ - Mẫu 3

Bức thư nói về mối quan hệ thiêng liêng của các tộc người thiểu số đối với đất đai quê hương ngàn đời của họ và quan niệm thâm thúy của họ về môi trường sống của con người cũng như tham vọng thôn tính của một đế quốc.

Tóm tắt Bức thư của thủ lĩnh da đỏ - Mẫu 4

Đất đai, cùng với mọi vật liên quan với nó - bầu trời, không khí, dòng nước, động vật, thực vật - là thiêng liêng đối với người da đỏ, là bà mẹ của người da đỏ nên không dễ gì đem bán. Cách đối xử của người da trắng mới nhập cư đối với đất là hoàn toàn đối lập với người da đỏ, nếu người da đỏ buộc phải bán đất thì người da trắng cũng phải đối xử với đất như người da đỏ. “Đất là mẹ” của loài người, điều gì xảy ra với đất đai tức là xảy ra với những đứa con của đất, vì vậy cần phải biết kính trọng đất đai.

Tóm tắt Bức thư của thủ lĩnh da đỏ - Mẫu 5

Một bức thư nói về việc mua bán đất đai cách đây một thế kỷ rưỡi nay vẫn được nhiều người xem là một trong những văn bản hay nhất nói về thiên nhiên và môi trường. Bởi tác giả đã viết lá thư này bằng cả tình yêu thương, niềm kính trọng của mình cũng như của những người da đỏ đối với đất đai. Với kinh nghiệm sống gần gũi với thiên nhiên, tác giả còn chỉ rõ tầm quan trọng của đất, của nước, của không khí và muông thú đối với con người. Qua đó, tác phẩm cũng khẳng định trách nhiệm của con người là phải bảo vệ, phải giữ gìn môi trường sống và góp phần bảo vệ thiên nhiên.

Tóm tắt Bức thư của thủ lĩnh da đỏ - Mẫu 6

Đối với người da đỏ, đất đai, cùng với mọi vật liên quan với nó - bầu trời, không khí, dòng nước, động vật, thực vật - là thiêng liêng. Cách đối xử của người da trắng mới nhập cư đối với đất là hoàn toàn đối lập với người da đỏ, nếu người da đỏ buộc phải bán đất thì người da trắng cũng phải đối xử với đất như người da đỏ. “Đất là mẹ” của loài người, điều gì xảy ra với đất đai tức là xảy ra với những đứa con của đất, vì vậy cần phải biết kính trọng đất đai.

Tóm tắt Bức thư của thủ lĩnh da đỏ - Mẫu 7

Đất đai cùng với mọi thứ liên quan đến nó đều vô cùng quan trọng với người da đỏ. Còn đối với người da trắng lại hoàn toàn khác. Họ thường dạo chơi giữa các vì sao và quên đi đất nước họ sinh ra. Với người da đỏ thì tất cả đều là một gia đình. Bởi vậy, nếu muốn người da đỏ bán mảnh đất này cho người da trắng, họ phải dạy bảo con cháu rằng mảnh đất này là thiêng liêng, phải đối xử với đất đai như người da đỏ đã từng làm.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 06
  • Lượt xem: 2.444
  • Dung lượng: 391,8 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 6
Sắp xếp theo